*/
  • driftworm
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-02-19
  • จำนวนเรื่อง : 413
  • จำนวนผู้ชม : 416749
  • จำนวนผู้โหวต : 244
  • ส่ง msg :
  • โหวต 244 คน
<< มีนาคม 2015 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 31        

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันอาทิตย์ ที่ 8 มีนาคม 2558
Posted by driftworm , ผู้อ่าน : 5083 , 22:50:58 น.  
หมวด : ศาสนา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 11 คน พันธุ์สังหยด , ไออุ่นพฤษภา และอีก 8 คนโหวตเรื่องนี้

 

คนโบราณมักสังเกตสิ่งบอกเหตุจากสิ่งแวดล้อมในธรรมชาติที่เราเป็นส่วนหนึ่งอยู่ในนั้น หรือจากพฤติกรรมของสัตว์ในธรรมชาติ เช่น มดดำขนไข่ย้ายรัง  กับกรณีของศูนย์รวมจริยธรรมสังคมคือความเชื่อทางศาสนาที่ผ่านการกรองมาเป็นอย่างดีแล้ว สถาปนาตั้งมั่นมาเป็นเวลานาน ค่อย ๆ ถูกฝ่าฝืน ถูกตีความอย่างเลี่ยงบาลี จนถึงที่สุดแล้วถูกก้าวล่วง ย่อมมีการสั่งสมการทำให้ผิดเพี้ยนมาเป็นเวลานานจนถึงจุดที่เริ่มส่งผล

ลองอ่านเรื่องข้างล่างนี้ดูปะไร อ่านพบมาก็อยากเอามาแบ่งปัน การใช้วิจารณญาณเป็นเรื่องเฉพาะตัวของแต่ละท่านครับ

 

 หลวงพ่อสังวาลย์ เขมโก อดีต จอว.วัดทุ่งสามัคคีธรรม ต.หนองผักนาก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี ที่เคยถูกโจทก์ร้องทางการและองค์กรปกครองสงฆ์ กรณีที่ท่านเก็บสรีระของโยมมารดาท่านที่เสียชีวิตแล้วมาใช้ อสุภะกรรมฐาน เมื่อหลายสิบปีก่อน

 

นึกแล้วน่าใจหาย ลองอ่านดู!

ผมเคยอ่านคำพยากรณ์ของหลวงปู่สังวาลย์ เขมโกท่านสนทนากับหลวงพ่อสนอง กตปุญโญไว้ว่าสัญญาณเตือนภัยก่อนที่ภัยพิบัติใหญ่จะมาคือ เราจะเห็นพระสงฆ์ทะเลาะกันวุ่นวายไปหมด จากนั้นจะเกิดน้ำท่วมใหญ่คนตายเป็นเบือที่ภาคใต้แต่ไม่เท่ากรุงเทพ เพราะจากนั้นไม่นานจะมีคลื่นยักษ์ซัดมาจากฝั่งตะวันออก มาทีเดียวน้ำจะท่วมเสาไฟฟ้า

สมัยที่หลวงพ่อสนอง กตปุญโญท่านยังอยู่ท่านก็ย้ำคำของหลวงปู่สังวาลย์ไว้ดังนี้ครับว่า
"เหลืออีกสองอย่าง ที่ยังไม่จริง ยังไม่ถึง ศึกพระ กับ น้ำท่วมกรุงเทพ คนจะตายกันเยอะ ตายมากกว่าคราวนี้ ท่านไม่บอกปีนะ ท่านเตือน บอกให้ระวังตัว เตือนเราว่า ให้ดูฝนตก 7 วัน 7 คืน ฟ้ามืด ไฟจะดับหมด สงสัยจะมีพายุอย่างแรง ไฟฟ้าสงสัยจะดับหมด"หลวงปู่สังวาลย์พูดให้ฟังว่า…สนอง…ไม่ช้าพวกเราก็ตายแล้ว แต่โลกนี้จะเดือดร้อน แต่ถ้าเราอยู่ถึงก็จะเห็นภัย 3 อย่าง "น้ำจะท่วมภาคใต้ ฝั่งตะวันตกตายกันเยอะ เป็นครั้งที่ 1 แต่ก็ตายไม่มากเท่าน้ำท่วมกรุงเทพ กรุงเทพนี่ น้ำท่วมมาก ท่วมตึก 4 ชั้นเลย"

สนอง…เตรียมน้ำมันรถไว้ให้ดีนะ เตรียมรถให้ดี อย่าใช้ รถเก่านะ "ถ้าน้ำท่วมกรุงเทพเนี่ยะ ฝนจะตก 7 วัน 7 คืน ฟ้าจะมืดหมด ไม่มีแสงอาทิตย์ แสงตะวัน แล้วไฟดับหมด เงินไม่มีค่า เงินไม่มีความหมาย เอาข้าวตากไว้ดีกว่า ตอน 7 วัน 7 คืน"....

….ท่านบอกเรา(หลวงพ่อสนอง)ที่วัดอีกครั้งหนึ่งว่า เวลาฝนตก 7 วัน 7 คืน ถ้าน้ำท่วมมาถึงชลบุรีโกยเลยนะ ไปโน้นเลย สระบุรีไปเขาใหญ่เลยจะไม่ตาย…เราจะโกยไปทำไมคนเดียวล่ะ คลื่นยักษ์มาถึง ชลบุรีท่วมภูเขามาเลย ท่วมไปถึงวัดทุ่งสามัคคีธรรมน่ะ วัดทุ่งนี่เรานั่งพื้นน้ำเปียกหัวเรือเลยนะ น้ำไปสุดนครสวรรค์…เราบวชมานานเชื่อเราสิ

...."แล้วก็จะเกิดสงครามพระ สงครามพระไฟจะลุกทุกหย่อมหญ้าเลย" สงครามพระจะเกิด เชื่อเราไหม เราทำกรรมฐานมานาน (ก็ยังไม่เห็น เชื่อก็ไม่ได้ จะไม่เชื่อก็ไม่ได้ นั่งเฉยไว้ก่อน) ท่านบอกว่ามันเป็นกรรมของคนไทย

..............................................



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
พันธุ์สังหยด วันที่ : 20/02/2016 เวลา : 19.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sawnoyzi

หลวงปู่ท่านแน่จริง ๆนะ
ตอนนี้ก็เป้าใหญ่ ล่อเป้านำทางไปก่อนแล้ว พระสงฆ์ยุคหน้าเตรียมตัวเรียนหนังสือกันเงียบ ๆ ส่วนพวกที่จะไปรอบนี้ซัดกันนัว

ความคิดเห็นที่ 37 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 18/01/2016 เวลา : 19.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

มีบ่อยครั้ง (บ่อยมาก ๆ) มีมุมคิดในหัวแล้วเขียนแปะบนเฟ้ซบุ๊คแบบรวบ ๆ
พลางก็คิดขยายความอยู่ในหัว ตั้งใจจะมาขึ้นเรื่องในนี้
แต่แล้วความคิดนั้นก็ฝ่อไปเฉย ๆ ทุกที
ไม่รู้มันเกร็งสนามโอเคเนชั่นหรืออย่างไร

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
rattiya วันที่ : 17/01/2016 เวลา : 22.25 น.

คิดว่าคุณหนอนเขียนเรื่องใหม่เสียอีก

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
driftworm วันที่ : 17/01/2016 เวลา : 20.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ยินดีครับ

ความคิดเห็นที่ 34 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ไออุ่นพฤษภา วันที่ : 17/01/2016 เวลา : 12.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konlapat

สวัสดีค่ะ คุณลุงหนอน
นานๆกว่าจะได้เข้ามา ok ...
ขอบคุณที่แวะกดlike ที่บล็อก
ยังระลึกถึงกันค่ะ

อ่านเรื่องแล้ว
ก็ให้นึกไปถึงเรื่องราวอื่นๆอีกมากมายในประเทศ
ขอบคุณที่ีมีเรื่องราวดีๆให้ได้อ่านและคิดค่ะ

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
เสดพีร์ วันที่ : 29/09/2015 เวลา : 10.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chao
*+* เพียงแวะเข้าไปทัก..เราก็แอบฮักคุณอยู่ ในใจ._/|\_.

ขอบคุณที่แวะไปเยือนครับ

ความคิดเห็นที่ 32 ..เวลาสวัสดิ์.. ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 10/03/2015 เวลา : 19.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๓๑-

โอ้ เย้ ขอบคุณอาโปจริง ๆ

ไปตามลิ้งค์ เจอคำเด็ดเลย
คือตั้งใจจะใช้คำนี้ ในคห.ต้น ๆ ข้างล่างอยู่ แต่ไม่แน่ใจ
รู้อยู่ก่อนว่า อันติมะ คือ ultimate สูงสุดสุดท้าย
จะเอามาใช้ว่า ultimate truth อันติมะสัจจะ

เฮ้ย มีใช้จริง ๆ ด้วย เย้

ความคิดเห็นที่ 31 ..เวลาสวัสดิ์.. ถูกใจสิ่งนี้ (1)
อาโป วันที่ : 10/03/2015 เวลา : 19.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/agile


http://www.baanjomyut.com/pratripidok/04.html

ไตรลักษณ์เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ
เป็นพุทธศาสน์และวิทยาศาสตร์

ผู้พิสูจน์ย่อมเป็นผู้รู้เอง เป็น ปัจจัตตังเวทิตัพโพวิญญูหิติ

..

ความคิดเห็นที่ 30 ..เวลาสวัสดิ์.. , อาโป ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 10/03/2015 เวลา : 18.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เคยมีสาธุคุณชาวลาวส่งรูปแมวดำในความมืด
มาที่เว็บบล๊อก Opera ของผม ตั้งปุจฉาว่า
"แมวดำในความมืด" เป็นปริศนาให้ตีความ
ขอเชิญวิสัชชนา
.........
.........
.........
.........
ผมตอบว่า ไม่ว่าโลกจะสว่างหรือดับไป
พระสัทธรรมก็ยังตั้งอยู่อย่างนั้น
ไม่ว่าจะมีมนุษย์รุ่นไหน กัปป์ไหน อสงไขยไหน
สามารถเล็งเห็น ค้นพบหรือไม่ก็ตาม
พระสัทธรรมก็ยังตั้งอยู่อย่างนั้น

ไม่ว่ามนุษย์ผู้ใดจะมองจากมุมหนึ่งมุมใดต่าง ๆ ไปว่า
พระสัทธรรมมีลักษณะอย่างนี้ อย่างนั้น อย่างโน้น
มีสีแดง สีดำ สีขาว สีเหลือง ไม่มีสี
พระสัทธรรมก็ยังตั้งอยู่อย่างนั้น

ไม่ว่าจะมีอุปราคาใด ๆ หรือจักรวาลระเบิดไป
พระสัทธรรมก็ยังตั้งอยู่อย่างนั้น

= = = = = = = = = =
ดูเหมือนว่าสาธุคุณท่านนี้เดี๋ยวนี้ก็อยู่ในเฟ้ซบุ๊คด้วย
(ท่านไม่ยอมเฉลยนามแฝงใน โอเปร่า กับผม
ผมไปเวียงจันทน์ โทรศัพท์ตามเลขที่ท่านให้ ๑๐๐ ครั้ง
ก็ไม่ยอมรับสาย)

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
driftworm วันที่ : 10/03/2015 เวลา : 15.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒๘-

(เดาความที่เปรียบเทียบนั้นแล้ว ผมว่า...) กระต่ายสองตัวนั้นทะเลาะกันว่า
พระจันทร์ หรือพระจันทร์ไม่ดับ

แต่ในความเป็นจริง พระสองฟากนั่นทะเลาะกัน โยนกันอยู่แต่ว่า
"มึงนั่นแหละผิดวินัย มายุ่งการเมือง , มึงนั่นแหละบิดเบือนพระสัทธรรมที่พระพุทธองค์ตรัสรู้,
ไม่จริง ชรอยมึงจะต้องการผลประโยน์, ไม่จริง มึงต่างหากฟาดมากี่ปีแล้ว ตุ๋นประชาชน ฯลฯ"

อุบาสก อุบาสิกา ได้ท้วงติง กราบตักเตือน แล้วระทดท้อใจ

ในอดีต เมื่อครั้งจิตใจผู้คนยังดีอยู่ เมื่อมีการชำระความ ชดใช้คืน ก็ซากันไป
แต่วันนี้ มันมีทิฏฐุปาทาน (ความยึดมั่นว่านี่ความเห็นกู ความเชื่อฝ่ายกู)
ซ้อนเป็นสองชั้นสามชั้น ว่าถ้าความเห็นกูถูกตัดสินว่าไม่ถูก แล้วบรรดาพลพรรคของกูอีกตั้งล้านละ
แล้วพรรคการเมืองที่ถือหางให้กันและกันอยู่ละ แล้วสมาชิกฟากการเมืองวัตถุนิยมอีกละ
(ที่เห็นสอดคล้องกับการตีความให้นามธรรมจับต้องได้)
ยังไม่นับการเสียหน้าของหัวโจกแต่ละฝ่าย ของผู้ถือหางความคิดแต่ละฝ่าย
ฯลฯ

มีแต่โลกต้องประลัยตัวเองพลิกหน้ากลับลงใต้พิภพ ล้างปฐพี เริ่มต้นเผ่าพันธุ์กันใหม่กระมัง

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
Anacarika วันที่ : 10/03/2015 เวลา : 13.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/grunakorn

เหมือนกระต่ายทะเลาะกันใต้เงาจันทร์ ซึ่งมีเมฆหมอกปกคลุมอยู่หนาแน่น ไม่นานเมฆหมอกก็คงจะผ่านพ้นไป กระต่ายสองตัวก็คงจะรู้ความจริงว่า ..พระจันทร์ดับจริงหรือเปล่าครับ

ความคิดเห็นที่ 27 rattiya , แม่หมี ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 21.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒๕- แม่หมี

หนอนเคยพูดทั้งในโอเคเนชั่นนี้ และในเฟ้ซบุ๊ค มากกว่าสองครั้งว่า
ไม่มีความต่างในสามศาสนา (พุทธ คริสต์ อิสลาม)

ในโอเคเนชั่นนี้ ครั้งหนึ่งเคยสนทนากับบล็อกเก้อร์ musachiza ถึงสิ่งใน
ธรรมชาติที่มีความถี่สูงหรือต่ำกว่าระดับเล็นส์ตามนุษย์จะเห็น, ประสาทหู
ของมนุษย์จะได้ยิน

ในเรื่องสัญญาณของความพิบัติที่แม่หมีว่ามีกล่าวในอิสลามด้วย
ผมว่ามีแน่นอน เป็นสิ่งที่ศาสดา, นบี, ผู้พยากรณ์ สามารถรับรู้ได้
แต่สำหรับคนธรรมดาอย่างเรา ๆ มีกำลังของญาณ หรือกำลังความรับรู้
ไม่มากถึงขีดที่จะรับรู้ด้วยตัวเอง
ขีดจำกัดดังที่กล่าวแล้วในข้อ ๘ กับ ๑๐ ก็มีส่วน
เลยได้แต่จดจำคำของศาสดา บอกต่อ ๆ กันมาผ่านกาลยาวนาน
ก็หย่อนคลายความขลัง ความจริงจังลงไป กลายเป็นถูกตีความว่า
เป็นแค่เรื่องแต่ง ตำนาน เป็นแค่ธรรมาธิษฐานไป (เรื่องแต่งเทียบกับข้อธรรม)

ตามเรื่องข้างบนนั้น ไม่ว่าจะเป็นจริง หรือไม่เป็นจริงก็ตาม
สาธุชนไม่ว่าเป็นศาสนิกใดก็ควรมีท่าทีที่มีสติในทั้งสองทาง

ความคิดเห็นที่ 26 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 21.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒๒- อาโป

ผมขออนุญาตถอดความ

๑) ... ก็พระเดี่ยวนี้เอาศีลปกครองไปสอนคนแก่(ชราทำอะไรไม่ได้แล้ว) ...

สาระคำสอนของพระพุทธองค์ (หาอ่านได้จากสุตตันตปิฎก) ที่เกี่ยวกับรัฐศาสตร์
การปกครอง หรือประยุกต์เข้ากับทางโลกในระดับสมมุติบัญญัติ ที่ประพฤติแล้ว
ยังให้ชีวิตและสังคมเป็นปกติราบรื่น สงบสุข
และ/หรือ ฆราวาสธรรม

๒) ... ต่างกับอดีดที่สอนศีลปกครองให้เด็กพร้อมสมมุติบัญญัติในวัดเพื่อออกไปปฎิบัติในโลกภายนอก ...

สอนให้รู้จักความเป็นจริง (หรือสัจจะ, สัจจธรรม) ทั้งในระดับทางโลก คือสมมุติบัญญัติ หรือโลกิยะ
และในระดับอริยะ คือปรมัตถธรรม กรรมฐาน ฌาน ๘ เป็นต้น
ให้รู้จักนำไปใช้ประพฤติปฏิบัติตรงกับสถานะ เหมาะกับสถานะ

๓) ... ความหันมืดสว่างของหนึ่งวัน หนึ่งชีวิต หนึ่งจิต จึงเป็นเรื่องธรรมดา ...

ชีวิตต้องเผชิญทั้งสุข ทุกข์ ความรุ่งเรือง ความเสื่อม สรรเสริญ นินทา
เหมือนกับโลกมีทั้งกลางวันและกลางคืนอยู่ร่ำไป
เข้าใจชีวิตอย่างที่เป็นจริง และดำเนินชีวิตอย่างรู้เท่าทันสภาพอย่างนี้ เช่น
ยามรุ่งเรืองก็ไม่เหลิง หลงเพลิน อยู่ในความประมาท
ยามทุกข์เข็ญ เสื่อมลาภ ก็ไม่ท้อถอยน้อยใจ ทำความพยายามสม่ำเสมอ

รู้ยัง .... เอ๊ย ถูกไหมครับ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
แม่หมี วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 20.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

อ่านแล้วก็น่ากลุ้ม

ศาสนาอิลสามก็มีบัญญัติหลายอย่างเกี่ยวกับสัญญาณให้เห็นว่าใกล้วันสิ้นโลก

ตอนเราเป็นเด็กเราก็คิดจะเป็นไปได้อย่างไร แล้วมาวันนี้มันก็มีให้เห็นแล้ว

ความคิดเห็นที่ 24 ..เวลาสวัสดิ์.. ถูกใจสิ่งนี้ (1)
อาโป วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 20.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/agile


ไม่ว่าภาษาหรือศาสนาใดๆเมื่อแยกภาษา(สมมติบัญญัติ)ออกจากศาสนาแล้วก็มืดไปทั้งแปดด้านเมื่อนั่น

ความคิดเห็นที่ 23 ..เวลาสวัสดิ์.. ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 19.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ฮ้าาาาาาาาาาาาาา ...........

ความคิดเห็นที่ 22 ..เวลาสวัสดิ์.. , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
อาโป วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 19.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/agile


ก็พระเดี่ยวนี้เอาศีลปกครองไปสอนคนแก่(ชราทำอะไรไม่ได้แล้ว)

ต่างกับอดีดที่สอนศีลปกครองให้เด็กพร้อมสมมตุบัญญัติในวัดเพื่อออกไปปฎิบัติในโลกภายนอก

ความหันมืดสว่างของหนึ่งวัน หนึ่งชีวิต หนึ่งจิต จึงเป็นเรื่องธรรมดา

ความคิดเห็นที่ 21 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 19.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อิอิ ฟังพระสวดมนต์ เข้าวัดฟังเทศน์มา ๑๘ ปี
ไปสิงคโปร์ปีเดียว มันเปลี่ยนศาสนาเลย
พระในพุทธศาสนาเมืองไทย สอนยังไงวะ .....

ประมาณนี้

ความคิดเห็นที่ 20 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 19.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๘- RATTIYA

tolerance ความยืดหยุ่น พอได้ไหม

ไม่อาเพศหรอก ขนาดไอน์สไตน์ยังยกย่องว่าเป็นศาสนาที่มีระบบเหตุผลเป็นที่พึ่งได้มากที่สุด

แต่ว่า เมื่อเดือนธันวา ปีที่แล้ว พบลูกชายเพื่อนเก่า ๒ คนพี่น้อง กลับมาเที่ยวบ้าน
ช่วงปิดเทอมของ รร.ที่สิงคโปร์ สองคนพี่น้องลาออกจากพุทธศาสนาไปเข้ารีตทั้งคู่
เหตุผลของเขาทั้งคู่คือศาสนาพุทธไม่ให้คำตอบที่ "ฟังได้" ในการใช้ชีวิต
ในการตั้งเป้าหมายชีวิต
ผมเดาได้ว่าสมุฏฐานของเขาต้องการคำตอบเชิงรูปธรรมวัตถุนิยมแหง ๆ
ก็สังคมสิงคโปร์มันกดดันมาก แทบทุกอณูชีวิตถูกตีราคาเป็นเงิน
เขาก็ต้องรู้ให้ได้สิ อีกสามปีเรียนจบแล้วจะได้อาชีพที่ได้ผลตอบแทนระดับไหน
เพิ่มขึ้นเท่าไหร่ในกี่ปี จะซื้อรถได้ปีไหน (ภาษีสูง และค่าที่จอดแพงกว่ารถ)
จะมีบ้านได้ปีไหน
แต่ที่สำคัญกว่านั้น เพื่อนเก่าผมถามผมว่า "มึงดูซิ ย่ามันจูงมือไปวัดตั้งแต่อ้อนแต่ออก
ไปวัดทุกเทศกาล ...ถามว่า พระไทยสอนอะไรวะ เด็กมันหนีไปศาสนาอื่นหมด"
ใครมาช่วยตอบที

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
rattiya วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 19.29 น.

ต้องเข้ามาดักคอใว้ก่อน ทราบค่ะว่าเขียนภาษาไทยผิดไปหลายตัว

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
rattiya วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 19.14 น.

ช่วงนี้เข้ามาอ่านข่าวเมืองไทย.เรื่องที่ฮิต..ความเสื่อมศรัทธาหรืออเพส..(ศาสนาพุทธ)
รัตติยาอยู่ที่ต่างประเทศ....
เมื่อปลายปีที่เเล้วแฟนมาคุยให้ฟังว่าเขาไปอ่านพบข้อความหนึ่ง มีการเขียนวิจารณ์+ออกความเห็นเกี่ยวกับศาสนาพุทธว่า ตั้งเเต่สมัยยุคล่าอนานิคม ชาวตะวันตกได้นำเเนวความคิดปรัชญาของศาสนาพุทธไปใช้
ไม่ได้นำพิธ๊กรรมเเบบชาวพุทธไปปฏิบัติ ไม่ได้บอกว่าเขาชาวพุทธ


อาทิตย์ที่เเล้วไปงานวันเกิดเพื่อนร่วมงาน มีเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งอายุเ่ท่ารัตติยา เธอเล่าให้ฟังว่าลูกสาวคนโตอายุ 20 ปีกว่าเเล้ว ตอนเด็กพ่อเเม่ก็พาเข้าศาสนาคริสต์ตามธรรมเนียมของครอบครัว พอเธอโตขึ้นอายุไม่ถึง 20 ปีก็ไปลาออกจากศาสนาคริสต์เเล้วมานับถือศสนาพุทธ เธอบอกกับเเม่เธอว่า เธออ่านหนังสือเกี่ยวกับศาสนาพุทธหลายเ่ล่มเเล้ว เธอบอกว่าเธอชอบเเนวคิดเเบบศาสนาพุทธ ไม่ทราบว่าจะเเปลเป็นภาษาไทยว่าอย่างไรดี ภาษาอังกฤษ tolerance + เเนวคิดของศาสนาพุทธนำไปเป็นเเนวคิด+ปฏิบัติใด้ดีในชีวิตประจำวัน

สงสัย จะ tolerance กันมากเกินไปนะคุณหนอน ถึงได้เพี้ยน..เข้าขั้นอาเพสอย่างที่คุณหนอนเขียน


ความคิดเห็นที่ 17 (0)
driftworm วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 19.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๖- hayyana

ผมเห็นภาพพิมพ์ไม้แกะเป็นรูปคลื่นซึนามิเมื่อปี ๒๕๑๙ ซึ่งฮือฮามากในวงการสิ่งพิมพ์
ขนาดว่าโลกยังไม่มีสื่อ โซเชี่ยลมีเดี่ย นะ
เราเลยรู้ว่าหมู่เกาะญี่ปุ่นคุ้นกับซึนามิดี เพราะมันเกิดขึ้นแถบนั้นเป็นระยะ ๆ
จนเป็นตำนานเล่าสืบกันมา
เมื่อมีความเคยคุ้น แปลว่าต้องมีภูมิปัญญาในการรับมือสั่งสมต่อกันมา
ทว่า ข่วโทรทัศน์เมื่อปลายปีที่แล้วหรือต้นปีนี้เนี่ย ว่าหลังจากฟื้นฟูสภาพเมือง
ที่ถูกคลื่นซึนามิคราวล่าสุดเมื่อสองปีก่อน ตอนนี้ก็ยังฟื้นฟูไม่เต็มร้อยเท่าที่ควร
อีกทั้งยังประการศมาตรการรับมือ มีคู่มือข้อปฏิบัติใหม่ ๆ มีการคิดค้นอุปกรณ์
แจ้งเหตุล่วงหน้าขึ้นมาใหม่อีก ดูเหมือนจะเป็นทุ่นตรวจวัดลอยอยู่ในทะเล

เล่ามายาวเนี่ย จะเสนอความเห็นว่าขนาดญี่ปุ่นที่คุ้นเคยกับซึนามิมาแต่บรรพชน
ก็ยังต้องคิดต้องปรับวิธีรับมือใหม่ไม่หยุดนิ่ง
ผมว่าพอเกิดซึนามิครั้งต่อไป ญี่ปุ่นก็จะออกแบบมาตรการรับมือออกมาใหม่อีกแหง ๆ
(แต่ไม่ได้แปลว่าองค์ความรู้ของญี่ปุ่นไม่เป็นปัจจุบัน และไม่ได้แปลว่า
เราไม่ควรศึกษาเรียนรู้จากของญี่ปุ่นนาครับ อิอิ)

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
hayyana วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 16.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

อ่านเสร็จก็ไปกราบถามญี่ปุ่นว่ามีวิธีรับมือภัยพิบัติยังไงกัน

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
driftworm วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 16.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

***
ดูสารคดีฝรั่งเรื่องร่องรอยอารยธรรมมายา , อินคา, ขอม
แล้วเขามีแนวคิดว่า มีมนุษย์ต่างดาวมาช่วยแหง ๆ
เราว่านี่มันดูถูกมนุษย์กันเองเกินไป

ผมว่าเป็นความเจริญขีดสุดของมนุษย์เราเองนี่แหละ
และแล้วก็พังพาบไป
เหตุที่เราหาเบาะแสเชื่อมโยงไม่ได้ก็ตามที่เราบอกใน คห.ที่ ๘ และ ๙
ผมเขียนเรื่องนี้ไว้เมื่อวานซืน แต่เกิดอาการมึน เลยพักไว้

เคยเขียนไปที่บัญชรหนึ่งในหน้า นสพ.เมื่อต้นทศวรรษ ๒๕๔๐
ว่าเปลือกโลกเรามีการปริวรรตแล้วหลายหน
แต่ละครั้งมันอาจหลอมละลายหลักฐานเบาะแสของอารยธรรมสูงสุด ณ จุดนั้น
ลงไปยังแกนกลางโลก และดันแร่ธาตุอื่น ๆ จากแกนโลกขึ้นมาให้
มนุษย์รุ่นถัดมาได้ลองเล่นใช้กิเลสตัวเองพัฒนาขึ้นมาอีก รอบแล้ว รอบเล่า

ความคิดเห็นที่ 14 rattiya , แม่มดเดือนMarch ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 13.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๓- แม่มดฯ

ใครมายับยั้งเช่นนั้น บอกไปเลยว่า
๑. ทำในฐานะเป็น หนึ่งในพุทธบริษัท ๔ ที่พระพุทธองค์ให้การรับรอง
๒. พระพุทธองค์กล่าวเชิญชวนเสมอว่าจงเข้ามาฟัง พิจารณา แล้วพิสูจน์

แต่ในบางกรณี หรือหลายกรณี เราก็ต้องใคร่ครวญถึงกาละเทศะ โอกาส
ว่าในที่นั้นใช่โอกาสที่เราจะอภิปรายหรือไม่

สุดท้ายนี้ มีบทความของคุณเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ในเฟ้ซบุ๊คมาฝาก

https://www.facebook.com/181318038626087/photos/a.207688522655705.48384.181318038626087/831087973649087/?type=1&theater
มีตบท้ายด้วยข้อเสนอการปฏิรูปวัด สังคมวัด ทรัพย์สินวัด โดยคุณปรีชา สุวรรณทัต

ความคิดเห็นที่ 13 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 13.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

เรา...ชาวพุทธทั้งหลายผิดไหม ที่เราไม่เคยกล้าแตะต้องสถาบันนี้ทั้งๆที่เราเป็นผู้อุปถัมภ์
แค่ตั้งคำถามในใจว่าพระทำถูกไหมก็ดูเหมือนว่าเราจะกลายเป็นคนนอกสังคมไปแล้ว

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
driftworm วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 12.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๙- (อีกที)

[ฝ่ายที่ไม่ใช่พระ บอกเป็นเรื่องการเมือง]

ก็สำนักนั้นแหละ ที่เริ่มเอาหลักการตลาดขายตรงมาแสวงหาฐานนิยม
จะให้เอ่ยชื่อมั้ยว่านักการตลาดเก๋าส์ชื่ออะไร
Account Director บริษัทโฆษณาชื่อคุณอะไร
ไม่รู้ว่าทำบุญหรือสร้างบาปกันเลยเถิดมานาน

จากหลักการตลาด ก็ลามเลยหลงเข้าสู่หลักการมวลชน ตกหลุมรัฐศาสตร์
หลุมการเมืองต่อเนื่องมาอีก
ฉะนั้น เมื่อจะพูดว่าคือ การเมือง ก็ต้องพูดความจริงให้สิ้นความว่า
(เจ้าสำนักของพวกกูนี่แหละ ดึงเอา..)พระศาสนามายุ่งกะการเมือง

ย้อนไปสมัยเสียสอง กับพระเลขา น้องชายเสี่ยสองได้อีกนะ
ตอนนั้นทักษิณก็เริ่มหอมกลิ่นการเมืองแล้ว

ความคิดเห็นที่ 11 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 12.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๙- ภูผาคราม

คนแอบอ้างสวมกาสาวพัสตร์ ก็พยายามจะดึง (ตีความ) พระศาสนาให้เป็นเรื่องของความต้องการทางวัตถุ
เหมือนพวกตนที่เป็นหมาหางด้วนอยู่
ดิ้นแถก ไปเรื่อย อีกสักหน่อยก็จะดึงลงมาว่าศาสนาเป็นแค่ปรัชญา
จะได้ลากดึงมาคลุกกับปรัชญาขี้ ๆ สมัยใหม่ ที่สนองกิเลสตนได้ถนัดถนี่
คอยดู ไม่นาน พวกอลัชชีนักโต้วาที นักตีวาทะ จะระดมออกมาให้สัมภาษณ์อวดกึ๋นตัวเองกัน

ความคิดเห็นที่ 10 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 12.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๔- อาโป (ขอพล่ามต่ออีกนิด)

ระยะเวลาที่ยาวนานเป็นพันเป็นหมื่นก็ทำให้เราไม่สามรถเชื่อมโยงเหตุปัจจัยหรือเหตุผลข้อเท็จจริงได้เช่นกัน
ดังเช่น เราไม่สามารถหาหลักฐานได้ว่าคนไทยโบราณมีรูปร่างสูงใหญ่เป็นวา จริงหรือไม่

อีกจุดหนึ่ง ความจำกัดที่อายตนะของมนุษย์เอง เช่น มนุษย์มีความทรงจำยาวแค่ไหนกัน
สามารถส่งทอดกันได้ครบถ้วนบริบูรณ์แค่ไหนกัน
สามารถมองเห็นด้วยสายตา สูดกลิ่นด้วยจมูก ได้ไกลแค่ไหนกัน
สุดท้าย มีกำลังในการตริตรอง ตรึก ได้กว้างไกลแต่ไหนกัน
ส่วนมากก็ติดตังอยู่กับรูปรสกลิ่นเสียงเฉพาะหน้านี่แหละ อย่างมากไม่เกินช่วงอายุขัยตนเอง
(พระพุทธเจ้ามีจิตที่มีกำลัง สามารถเล็งย้อนไปในอดีตกาลยาวถึง ๙๔ กัปป์)

ความคิดเห็นที่ 9 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 12.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

นั่นซิครับ พระทะเลาะกับฝ่ายพระที่ไม่ใช่พระ
ฝ่ายที่ไม่ใช่พระ บอกเป็นเรื่องการเมือง
เรื่องรับของโจร แล้วถูกจับได้ เป็นเรื่องการเมืองตรงไหน

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
driftworm วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 11.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๔- อาโป

ยังกะมาตามนัดเลยฮิ
ความรู้สามข้อนั้น ผมยังใหม่ ตามไม่ทัน ขอเก็บไว้ศึกษา
อาโปนี่ไม่ธรรมดาแฮะ

ขึ้นเรื่องคราวนี้ หลายคนอาจว่าหนอนบ้าไปแล้ว เป็นจิตนิยมงมงายรึเปล่า
เท่าที่คิดได้ตอนนี้นะ อาเพศหรือลางบอกเหตุธรรมชาติก็มาจากสิ่งที่เกิดขึ้นจริงทางกายภาพ
ในธรรมชาตินั่นเองแหละ แต่เหตุ > ผล > เหตุ > ผล > เหตุ > ผล > เหตุ ........ฯลฯ
มันสืบสายเป็นพัน ๆ ทอด ยาวมากจนเรามองไม่เห็นต้นเห็นปลาย พอเผลอเพลินก็ "ตูม" เลย
จะใช้ตัวอย่าง "เด็ดดอกไม้กระเทือนไปถึงดวงดาว" ก็ประมาณนั้น

เท่าที่คิดดุ่ย ๆ ตอนนี้นะ หลักการศาสนาผิดเพี้ยน เป็นเรื่อง นาม นามธรรม ความคิด
ความคิดทั้งหลายก็เนื่องมาจากความประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

หนอนระลึกได้ว่าประมาณทศวรรษ ๒๕๑๐ ราวปี ๒๕๑๒ เริ่มมีความนิยมตามฝรั่ง
มีคนกล้านุ่งมินิสะเกิ๊ร์ต จนสุรพล สมบัติเจริญ เอามาแต่งเพลงเสียดสีสังคม
"ผ้าผ่อนเม้ตรละไม่กี่สตางค์ ทำไมน้องนางจึงขี้เหนียวจังเลย ฯ"
แล้วก็เริ่มมีนี่ นั่น โน่น นู่น ตามมาเรื่อย ๆ ปีต่อปี จนวันนี้ใครออกความเห็นเชิงอนุรักษ์
จะถูกมองด้วยสายตาตั้งคำถาม

เรื่องของเรื่อง มันขาดความพอดี ความสมดุล ระหว่างวิถีการดำเนินชีวิต
กับความสำรวมระวัง (ตระหนัก) ในสารัตถะแท้จริงของชีวิต

ความคิดเห็นที่ 7 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 11.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๓- RATTIYA

ดีครับ ฟังคนอื่นเถียงกัน ถกกัน
คอยแยมแบบไม่ให้พลาดการมีส่วนร่วมเป็นพัก ๆ ก็ไม่น่ารังเกียจ
(หนอนไม่รังเกียจแน่นอน)

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
driftworm วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 11.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒- SW19

[แต่นี่ฝ่ายหนึ่งไม่ใช่พระไปนานแล้วไม่ใช่หรือคุณหนอน]

๑. พิจารณาโดยนัยว่ามีการทำให้ สังฆะ แตกกันเป็นสอง จัดเป็นอนันตริยกรรม
๒. พวกที่ไม่ใช่พระไปแล้ว ใช้อามิส ใช้อำนาจปกครอง บังคับ พระที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่
มาให้หลงเชื่อ สนับสนุนด้วยหลงผิด ด้วยปัญญาน้อย พิจารณาสาระข้อเท็จจริงไปไม่ถึง

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
driftworm วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 11.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑- ซำมะแจะ

สุดดดดดด ยอด ซำมะแจะ
เป็นทางในทิศที่ถูกต้อง จะเดินตามทิศนั้นทางนั้นได้ไกลแค่ไหนตามกำลัง
ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ถือว่าไม่พลาดจากทาง
เพราะว่า สัพพะปาปัสสะ อะกะระณัง .. กุสะลัสสูปสัมปะทา

แต่อย่าไปหลง "บุญสำเร็จรูปอัดกระป๋องติดป้ายตั้งราคาไว้" ก็แล้วกัน

ความคิดเห็นที่ 4 ..เวลาสวัสดิ์.. , driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (2)
อาโป วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 08.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/agile


เรื่องสังขารสามที่เรียกว่าชาติ

๑. รูปบอกเหตุ เห็นได้ชัดคนในสังคมนั่นแตกแยกสามัคคีกันด้วยความหลงด้วยอำอาจของพยามารที่เรียกว่าความโลภ

๑.ธรรมบอกเหตุ เห็นได้พอเป็นสังเกตุพระไม่รักษาพระวินัยมีความเห็นแตกกันในเรื่องพระวินัย ด้วยอำนาจแห่ง ทิฐิมานะ อวิชชา

๑. (ชาติ)จิตตนครบอกเหตุ เห็นได้น้อยมาก เพราะผู้ปกครองหลงมารเป็นมิตร

ความคิดเห็นที่ 3 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 09/03/2015 เวลา : 00.15 น.

ขอส่ง มาก่อนค่ะ ไม่กล้าวิจารณ์

ความคิดเห็นที่ 2 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 08/03/2015 เวลา : 23.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

เรื่องก็ไม่ยาวมาก
แต่อ่านจบแล้วต้องเลื่อนไปอ่านอีกครั้ง
สงสัยอยู่ว่า พระทะเลาะกันก็อย่าง
แต่นี่ฝ่ายหนึ่งไม่ใช่พระไปนานแล้วไม่ใช่หรือคุณหนอน

ความคิดเห็นที่ 1 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ซำมะแจะ วันที่ : 08/03/2015 เวลา : 23.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keepitup

น่าคิดค่ะ แต่ สะสมเสบียงบุญไว้ไม่เสียหลายแน่นอน

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน