• ทางแก้ว
  • email : anuchagrid@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2009-10-20
วันศุกร์ ที่ 24 พฤษภาคม 2562
Posted by ทางแก้ว , ผู้อ่าน : 89 , 16:25:37 น.
หมวด : วรรณกรรม/กาพย์กลอน

10.ชีวิตศักดิ์สิทธ์                   หกวันในป่ากับการใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ  คนเมืองทั้งหลาย ได้ประสบการณ์หนึ่งกลับ ไปเท่านั้นเองหรือแต่ผมว่าไม่ใช่ พวกเราได้สัมผัสต่อสิ่งต่างๆรอบตัว    สิ่งต่างๆรอบตัวที่เคลื่อนไหว เปลี่ยนแปลง  ไม่ว่าจะเป็นผู้คน ท้องฟ้าผืนน้ำป่าเขาดวงดารา  ลีลาร่ายรำของการเคลื่อนที่เปลี่ยนไป จนสิ้นสูญ เราเห็นการร่ายรำของตัวเราผูกพันสัมพันธ์ต่อการเคลื่อนไหวของดวงดาว    เราเห....

วันพฤหัสบดี ที่ 16 พฤษภาคม 2562
Posted by ทางแก้ว , ผู้อ่าน : 182 , 18:11:39 น.
หมวด : วรรณกรรม/กาพย์กลอน

9.สบลาน                    ผ่านคืนที่หนาวเหน็บ แต่ละคนขดตัวอยู่ในเต้นท์โดยเฉพาะพรรคพวกที่กางเต้นท์อยู่ที่ริม หาด  ปากะญอหลายคนก่อกองไฟมาแต่ค่อนรุ่ง  เพื่อนคนหนึ่งมีที่วัดอุณหภูมิเดินมาบอกว่าอุณหภูมิ อยู่ประมาณ ๔-๕องศา ความเป็นป่าก็เหมือนรูปแบบของชีวิตโดยทั่วไปบางทีเราไม่สามารถคาดคะเน อะไรอะไรได้ บางครั้งป่าดูนุ่มนวลอ่อนโยน บางครั้งอาจจะเกรี้ยวกราดดุร้าย และบางครั้งก็ไม่แสดงที ท่าใดใด กลาง....

วันอังคาร ที่ 7 พฤษภาคม 2562
Posted by ทางแก้ว , ผู้อ่าน : 163 , 14:11:40 น.
หมวด : วรรณกรรม/กาพย์กลอน

8.แม่ขาน              เราไต่เขาสูงชันอย่างช้าช้า ก้าวเดินยาวๆไปตามไหล่เขา   เสียงหอบหายใจดังฟืดฟาด สักพักหนึ่ง   แล้วก็เริ่มคุมจังหวะการเดินและการหายใจอย่างคงที่ได้      เขาสูงชันช่วงยาวลาดขึ้น ลาดขึ้นอย่างไม่มีช่วงราบให้หยุดพัก   จากหุบของดอยลูกอ๊อก สายธารเล็กๆบางๆสายธารที่พักอยู่ เมื่อคืนวาน  กำลังจะกลายเป็นสายธารที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยเรื่อยและกว้างขวางซึ่งกลายเป็นแม่ขานต่อไป เราเดินตัดผ่านและ....

วันพุธ ที่ 1 พฤษภาคม 2562
Posted by ทางแก้ว , ผู้อ่าน : 189 , 18:01:50 น.
หมวด : วรรณกรรม/กาพย์กลอน

7.ในป่า              ผม คะเนไม่ถูกว่า พวกเราเดินไปได้ระยะทางเท่าไรแล้ว   แต่เราใช้เวลาตั้งแต่เก้า โมงเช้า  โดยเริ่มออกจากดอยวัดหลวงจนถึงประมาณบ่ายสามโมง  เราแบ่งสัมภาระออกครึ่งหนึ่งและ ให้รถนำไปที่ปลายทางให้ลูกหาบแบกเต้นท์ทานข้าวเช้ากันเสร็จเรียบร้อย  พะตี(ลุง)ตาแยะผู้เฒ่าซึ่ง อยู่ในวัยหกสิบแปดปี  ไว้เครายาวสีขาวเป็นผู้รอบรู้รายละเอียดปลีกย่อยต่างๆในป่าในองค์ความรู้ของ ชาวปากะญอ   พะตีตาแยะเดิน....

วันจันทร์ ที่ 29 เมษายน 2562
Posted by ทางแก้ว , ผู้อ่าน : 212 , 16:12:44 น.
หมวด : วรรณกรรม/กาพย์กลอน

6.ร่ายรำกับดวงดาว                         วันนี้ เราอยู่บนดอยวัดหลวงเป็นคืนที่สาม ในช่วงบ่ายต้นๆผู้ประสานงาน   กำหนด ให้พวกเราเคลื่อนย้ายเต้นท์ที่พักให้ห่างกันยิ่งขึ้นกว่าสองวันแรก  หรืออย่างน้อยที่สุดก็จะต้องไม่ให้ มองเห็นกัน    โดยให้ย้ายเต้นท์เข้าไปในช่วงป่าละเมาะที่ลึกขึ้นไม่ให้ติดต่อกันได้   พร้อมกับมีการ แจกนกหวีดให้แต่ละคนเก็บไว้  เพื่อส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือฉุกเฉินต่อกันได้  ในสอง....