*/
  • ทางแก้ว
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : anuchagrid@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2009-10-20
  • จำนวนเรื่อง : 454
  • จำนวนผู้ชม : 259714
  • จำนวนผู้โหวต : 829
  • ส่ง msg :
  • โหวต 829 คน
วันพุธ ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2559
Posted by ทางแก้ว , ผู้อ่าน : 1995 , 16:34:19 น.  
หมวด : วรรณกรรม/กาพย์กลอน

พิมพ์หน้านี้
โหวต 18 คน ลิงเขียว , Chaoying และอีก 15 คนโหวตเรื่องนี้

 

 

                    "ยอด เสาสูงเสียดฟ้า              มีหนึ่ง


                           สกุณาเถื่อนเกาะตรึง                          ปลายไม้ฯ"

 

 

 

 

ศิลปิน : วุฒิชัย วรรณกูล
Digital printed on Bamboo Paper

 

 

 

 

                 ที่ วัดพระธาตุลำปางหลวงมีรายละเอียดของงานสถาปัตยกรรมและประวัติศาสตร์ปลีกย่อยมาก

มาย   ในสายตาของคนเดินทางอันฉาบฉวยยังเห็นความเปลี่ยนแปลงของการปรับปรุงหลายอย่างของสิ่งก่อ

สร้างในวัดได้      บางเรื่องเป็นเรื่องดีที่จัดทำเปลี่ยนแปลงเช่นทางเดินรอบองค์พระธาตุ     ที่เมื่อหกเจ็ดปีที่

แล้วทางวัดเปลี่ยนเป็นหินแกรนิตมันอัน(คิดว่า)สวยงาม    แต่เอาเข้าจริงการเวียนรอบองค์พระธาตุที่ต้องถอด

รองเท้าในเวลากลางวัน    แทบเดินไม่ได้เพราะพื้นหินอมความร้อนกับแสงแดดเฉพาะช่วงที่แดดแรงๆ   ตอน

หลังเลยเปลี่ยนเป็นพื้นกระเบื้องซึ่งคายความร้อนได้รวดเร็วกว่า       แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการเอาคนมาซ่อม

แซมงานเก่าโบราณหลายที่หลายตำแหน่ง   อย่างที่เคยมีข่าวในวิหารหลังหนึ่งชื่อวิหารน้ำแต้ม     อาจกล่าว

ได้งานเขียนลวดลายในวิหารหลังนี้เป็นเหมือนงานครูหรือต้นทางของงานเขียนลวดลาย  ในสกุลช่างล้านนา

เอาทีเดียว     มันมีเสน่ห์มันมีชีวิต  ในสีสันลวดลายเส้นสายแต่พอเอาคน(ผู้รับเหมามาซ่อม)     ที่ละเลยหรือ

ขาดความเอาใจใส่มาซ่อมกลับซ่อมแซมอย่างฟ้ากับดิน     ฝีแปรงที่ซ่อมแซมขอพูดอย่างไม่หยาบคายว่าแย่

มากและทำลายคุณค่าของงานศิลปะไปหมด     นี่ขนาดที่ผู้รับเหมาซ่อมแซมนั้นเป็นชุดที่ได้รับการอนุมัติจาก

กรมศิลปากรแล้วเพราะที่นี่ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเวลาทำอะไรต้องมีการขออนุมัติพิจารณา   พวกนี้เป็น

ตัวอย่างที่ทำให้เรามองเห็นวิธีการอนุรักษ์หรือเปลี่ยนแปลงว่าควรจะทำอะไรดี     ถ้าเป็นการอนุรักษ์แบบสุด

ทางคือไม่เปลี่ยนแปลงใดใด    แล้วปล่อยให้ชิ้นงานผุพังย่อยยับไปตามกาลเวลา    ต่อหน้าต่อตายังดูมีความ

สุขกว่าการถูกทำลายโดยผู้ไม่รู้โดยเฉพาะ  ผู้ไม่เห็นคุณค่าและไม่พยายามรู้  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   รูปถ่ายด้านบนนี้และโคลงด้านล่างนี้    ผมถ่ายและเขียนไว้ในเวลาประมาณปี 2553  ห้าหกปีเท่านั้นเอง

ตอนนั้นมาลำปางหลวงแล้วเกิดสบใจสบตากับอุโบสถ์น้อยหลังตอนแรกเข้าใจว่าเป็นวิหาร    ผมไม่แน่ใจว่าสร้าง

มาแต่รุ่นไหนแต่คงมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมาเรื่อย      เรื่องหลักของงานสถาปัตยกรรมในฐานะผู้ออกแบบคือ

"สัดส่วน" ที่เราร่ำเรียนมาหลายปีในโรงเรียนสถาปัตยกรรม      เพียงเพื่อให้ได้เพียงสัดส่วนตัวนี้ในการออกแบบ 

ตอบยากเหมือนกันว่าเจ้าสัดส่วนนี้มันคืออะไรอาจจะเรียกว่าความพอดีหรือความลงตัว  ซึ่งที่จริงมันก็ยังไม่ครอบ

คลุมความหมายนัก   แต่สัดส่วนอาจจะพูดเป็นนัยว่าเป็นขนาดที่มีความประสานสัมพันธ์กันพอดี      ซึ่งอุโบสถ

หลังนี้ถือว่าสัดส่วนนั้นงามมาก   ตัวอาคารมีลักษณะครึ่งปูนครึ่งไม้แม้จะไม่เก่ามากนัก    ในส่วนตัวเข้าใจว่าถูก

พัฒนามาจากอาคารไม้เดิมที่เป็นวิหารโถงโล่งแล้วมาปรับปรุงเป็นวิหารปิด (ดูจากลักษณะภายนอกด้วยการเดา)

เสน่ห์ของช่างลำปางหรือสล่าเมือง     ที่ถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญนัั้นคืองานเครื่องไม้เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ที่มีไม้สัก

เป็นทรัพยากรอันอุดมสมบูรณ์     การใช้นาคทัณฑ์หรือค้ำยันของผนังกับปลายหลังคานั้นก็ยังพิสดารขนาดว่า 

นาคทัณฑ์แต่ละตัวก็แกะลายไม่เหมือนกันถือเป็นการจงใจโชว์ของสล่าเลย     ตัวเรือนมีร่องรอยของการเขียน

ทองเป็นลวดลายจางๆอยู่   แต่สุดยอดของงานคือมีการเก็บรายละเอียดปลีกย่อยและสนุกแสดงถึงความรื่นเริง

ของช่างผู้ทำเช่น   มีการแกะนกที่หัวจั่ว  เรียกอะไรดีช่อฟ้าหรือก็ไม่ใช่เพราะนั่นคือวิธีคิดของเรือนแบบกรุงเทพฯ

ตอนนั้นแค่เห็นนกน้อยหัวใจก็หลงรักเรือนหลังนี้เข้าทันทีเลย     ยิ่งเจอรายละเอียดปลีกย่อยในงานอีกหลายจุด     

นี่ยังไม่ต้องพูดถึงเครื่องปูนตอนล่างที่มีจังหวะสอดคล้อง    และประนีประนอมกับงานเครื่องไม้ตอนบนเส้นโค้ง

ที่เป็นทางเข้านั้นถือว่าแหวกขนบนิดๆกับงานเดิมของเครื่องไม้   แต่กลมกลืนกันได้อย่างน่าประหลาด

 

 

 

       ๏ ดู เชิงสล่าชื่อชั้น                 ล้านนา


   สัดส่วนราวเทพวิชชา                      เอกเอื้อย


   พร้อมชมช่างชื่นท้า                        ใจ๋ม่วน


   ดูนาคทัณฑ์*ลีลาเลื้อย                   ล่องเร้ารื่นรมย์ ๚ะ




        ๏เทพารักษ์จุนค้ำ       อาราม


   ผ่านเปลี่ยนระดับงาม                      ช่องชั้น


   หนักแบกเครื่องมุงยาม                    กาลผ่าน


   ป้องเจ้าศากยะกั้น                          คลุมคุ้มวรุณฟ้า๚ะ 

 



         ยอด เสาสูงเสียดฟ้า        มีหนึ่ง


   สกุณาเถื่อนเกาะตรึง                      ปลายไม้


   กี่สังขารว่ายเวียนจึง                       ผ่านก้าว


   เกาะเสาเจตเช่นไซร้                       ถ่องแท้แลธรรม ๚ะ

 



         ผนังปูนต่อกับไม้             เครื่องบน


   ลื่นล่องกลมกลืนจน                        เอ่ยอ้าง


   โค้งบนช่องฉลุพ้น                          ข้ามสมัย มาแฮ


   รูปทรงคือครูสร้าง                          สืบล้ำสกุลเชิง๚ะ

 

 

 

 โคลง๒

              มีอุโบสถ์หนึ่งน้อย                       สมส่วนแช่มช้อย


ก่องแก้วกว่าคำนำชม ฯ

 


              โล่งโถงสมล้านนาเค้น              ปิดโบสถ์งามปูนเร้น


เช่นกาลพลิกเปลี่ยนสมัย

 


               นาคฑัณท์ไล่พันพ้น               เกี่ยวก่ายกอดรอบรูปล้น


เล่นหลากลีลาไล่รุน

 


               เทพจุนลดหลั่นแล้ว                คือเครื่องมุงหลังคาแก้ว


 คลุมคุ้มฝนแดดเกลา

 


              เห็นจั่วสูงเสาสุดฟ้า                   ยอดนั่นสกุณาเถื่อนท้า


เกาะตรึงปลายไม้นานนม

 


    
            เรียบงามคมเชิงช่างชั้น             ม่วนเสกราวก่อปั้น


    ส่องท้าลำปางเริง                                    เกิดสมัย สกุลช่าง ๚ะ

 

 

 

 

 

 

 ไม้ที่เติมเข้ามาในอีกรูปทรงหนึ่งปิดส่วนความงามของเทวดาลง

 

 ดูเส้นสายของลวดลายซิครับ

 

 

 

 

 

 

 

 

ดั้น

 

               วันนี้ฉนำนี้                         ที่นี่

 

      เหลียวซ้ายแลขวาหรี่                        ตาแล้

 

      สกุณาเถื่อนเจ้าบินหนี                        เข้าพง

 

      เช่นหอบศิลปะเก่าแท้                        เลือนหาย  ๚ะ

 

 

 

       อย่าเลยอย่าซ่อมสร้าง          ศิลป์ก่อน

 

      อย่าเลยมาทำลาย                             เชิงชั้น   ชื่อสล่า

 

      ปล่อยเถิดแค่มองย้อน                        ศิลป์ครู

 

      ปล่อยครูตามกาลนั้น                          พังเอง ๚ะ

 

 

 

          ถึงวันนี้ ในปี 2558 ผมมาที่วัดพระธาตุลำปางหลวงสองครั้งเมื่อเข้ามาก็พุ่งเข้ามาหาเจ้านกน้อย

ตัวนี้อย่างคนเคยพบเคยรู้จักกัน   แต่หาไม่พบ ไม้ยอดหัวจั่ว(ใช้ศัพท์นี้แล้วกัน)นั้นเปลี่ยนไปใหม่   ไม่เพียงเท่านั้น

ไม้ปิดสันหลังคาถูกแก้ไขรูปทรงด้วยการแต่งเติมทีท่าเข้าไปใหม่         แม้งานลักษณะนี้จะมีอยู่ในงานล้านนาใน

หลายที่แต่ทั้งรูปทรงและสัดส่วนถือว่าแย่มาก   ใครทำใครพัฒนาก็ตามถือว่ามือไม่ถึงเอามากๆ   ไม่ทราบว่าหลุด

อนุมัติผ่านกรมศิลป์มาได้อย่างไร       ซ้ำร้ายที่หนักว่านั้นก็คือมีการย้อมไม้ที่รูปเรือนหน้าจั่วใหม่และปิดทองหรือ

เขียนทอง   งานสีทองนอกจากจะลอยตัวออกมามากจนแหว๋วเกินไปแล้ว        ฝีมือที่เขียนลายนั้นถือว่าแย่มาก

ไม่มีคุณภาพ  ไปเอาใครมาทำก็ไม่รู้          เพราะในการเขียนลวดลายของช่างนั้นมันมีวิญญาณของจังหวะและ

เส้นสายของศิลปินบรรจุลงในนั้นด้วยซึ่งแม้แต่เราทั่วๆไปก็จะดูรู้           นี่เหมือนเอาคนมาทำแบบลวกๆเพราะดู

เส้นรูปตัวจังหวะเอง   อาจจะเป็นจังหวะเก่าที่สีมันเลือนไปและเขาทับสีลงไปเลย           จริงๆผมไม่ได้เป็นสาย

อนุรักษ์แบบสุดโต่ง     ยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาได้       การอนุรักษ์ไม่ว่าแบบไหนสายไหนก็

ต้องเข้าใจหรือพยายามเข้าใจจิตวิญญาณของงานชิ้นเดิมก่อน   ถึงวันนี้ก็ได้แต่เสียดายความคิดความสนุกสนาน

และฝีมือของสล่าเมืองที่ค่อยๆสูญหายไปตามวันเวลา

 

 

 

 

 

                "เห็นจั่วสูงเสาสุดฟ้า        ยอดนั่นสกุณาเถื่อนท้า


                  เกาะตรึงปลายไม้นานนม"

 

 

 

ทางแก้ว

กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙

 



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 17 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Chaoying วันที่ : 19/03/2016 เวลา : 04.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

โอ้โห..เข้าใจความรู้สึกพี่ทางแก้วเลย เมื่อมองมาเห็นภาพสุดท้าย กับภาพแรก
บางครั้ง..ไม้เก่าธรรมชาติที่แตกลายตามกาลเวลา เส้นแสง ลาย งดงามกว่าไม้ฝาเชอร่าแต้มสีและลายหยาบๆ ของช่างชุ่ยในยุคเอาเร็วเข้าว่า เป็นร้อยเท่าพันเท่า..
เสียดายนก ..ต้องโทษช่างและคนคุม..งาน ชุ่ย เอาด่วนไร้ฝีมือ

ความคิดเห็นที่ 16 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 11/03/2016 เวลา : 12.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

ไม่มีเวลาเข้าบล็อกเลยค่ะ จะไล่อ่านเรื่องก่อน ๆ ทันไหมนะ

ความคิดเห็นที่ 15 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
feng_shui วันที่ : 07/03/2016 เวลา : 19.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

อยากมีโอกาส เจอะลึกลำปางแบบนี้สักคีั้ง มโนไปไหมน้อออออออเรา...อิอิ

ความคิดเห็นที่ 14 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
chailasalle วันที่ : 26/02/2016 เวลา : 03.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chailasalle

น่าใจหาย ไม่ใช่แต่ที่นี้ การบูรณะ ที่เหมือนทำลายความงามศิลป์ไป ..

ความคิดเห็นที่ 13 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ni_gul วันที่ : 25/02/2016 เวลา : 10.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
ร.๙ : ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้ (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗)

ศิลปกรรมจากความรัก... ประณีต ตั้งใจแม้ในจุดเล็กๆ น้อยๆ เลยนะคะ เห็นแล้วนึกรักคนสร้างจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 12 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ni_gul วันที่ : 25/02/2016 เวลา : 09.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
ร.๙ : ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้ (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗)

เคยเจอที่ถ้ำพระพุทธฉาย... ลานหินตรงราวระฆังปูหินแกนติตดำ... ร้อนเท้าแทบแย่เลยค่ะ "พื้นหินอมความร้อนกับแสงแดด" มากๆ

ไปเห็นความนิยมปูหินดำเงาอย่างนี้ที่พิพิธภัณฑ์ ร.7 ก่อนเลยค่ะ เห็นจากบนรถประจำทาง แล้วยังมีที่อนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน ที่วงเวียนใหญ่ .. ยังรู้สึกร้อนไม่วายเลย แหยงไปเลยค่ะ

"ถ้าเป็นการอนุรักษ์แบบสุดทางคือไม่เปลี่ยนแปลงใดใด แล้วปล่อยให้ชิ้นงานผุพังย่อยยับไปตามกาลเวลา ต่อหน้าต่อตายังดูมีความสุขกว่าการถูกทำลายโดยผู้ไม่รู้โดยเฉพาะ ผู้ไม่เห็นคุณค่าและไม่พยายามรู้" ....... ขอยกนิ้วให้กับความเห็นนี้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 11 BlueHill , ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ทางแก้ว วันที่ : 24/02/2016 เวลา : 07.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

คุณชาลี คนปทุมฯ คุณสำรวจฟ้า

ที่ลำปางหลวงเคยมีข่าวในแวดวง
ถึงการเข้าไปซ่อมแซมรูปเขียนในวิหารน้ำแต้ม
ว่ามีปัญหาถึงขนาดต้องทำการล้าง
รอยซ่อมแซมอันใหม่ทิ้ง
แต่ผมก็ไม่ทราบรายละเอียด
และดูข่าวนั้นจะกลายเป็นข่าวเล็กๆ
และอาจลืมเลือนไปในเวลาอันรวดเร็ว

งานในน้ำแต้มยังเห็นร่องรอย
ของการซ่อมแซมหลายจุดค้างอยู่

แต่ไม่ได้ยินใครพูดถึงโบสถ์หลังนี้
วันที่มองเห็นก็รู้สึกแย่กลับมา

อย่างที่บอกครับผมเป็น
แค่คนเดินทางผ่านอันฉาบฉวย
เป็นคนแก่ๆคนหนึ่งที่แค่ชมชอบ
ในงานสถาปัตยกรรม
ชาวลำปางที่เป็นเพื่อนที่พาไป
ก็ไม่ได้คุยกับเขา

แต่เขาก็รู้สึกแปลกใจ
กับการเปลี่ยนแปลงอันนี้
ก็มาถามว่าแต่ก่อน
(เมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง) มีเจ้านกน้อย
อยู่บนยอดเสาด้วยหรือ
นึกแล้วก็น่าเสียดายจริงน่ะครับ


ความคิดเห็นที่ 10 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 23/02/2016 เวลา : 22.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ทำไมไปแก้แบบของเดิมอย่างนั้นละครับ
คนลำปางรับทราบเรื่องชุ่ยๆแบบนี้กันบ้างหรือเปล่าครับ

ความคิดเห็นที่ 9 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 22/02/2016 เวลา : 23.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

งานไม่ได้คุณภาพ พี่ทางแก้วคิดว่ากรมศิลปฯ เขาจะเข้แก้ไขหรือไม่ครับ

ความคิดเห็นที่ 8 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สำรวจฟ้า วันที่ : 21/02/2016 เวลา : 18.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PeeThong

เสียดายงานฝีมือเก่าแก่ เมื่อมาซ่อมแซมกลับถูกคนที่ไม่รู้คุณค่าทำให้เสียหาย
เคยไปยืนดูช่างที่ที่มาซ่อมแซมกระเบื้องปรางค์วัดอรุณฯ เห็นแล้วฝีมือหยาบมาก

ความคิดเห็นที่ 7 เหล่าซือสุวรรณา ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ทางแก้ว วันที่ : 18/02/2016 เวลา : 19.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

สวัสดีครับ เหล่าซือ ลุงชาติ แม่มดฯ
ระบบราชการที่ดูแล
เรื่องนี้มีขั้นมีตอนอยู่
แต่ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร
ถึงออกมาเป็นอย่างนี้
ออกตัวแล้วน่ะครับ
ว่าเป็นนักเดินทางอันฉาบฉวย



แหมแม่มดฯตอนก่อนเป็นเรื่องสงฆ์
ขึนผสมโรงวิจารณ์ไปจะยั้งไม่อยู่
จะเหมือนที่ตอนนี้สังคมเป็นทั้งระบบ
คือคนทั่วไปเริ่มตำหนิติเตียนสงฆ์
นานวันเข้าพื้นที่ของสงฆ์ก็จะเหลือ เล็กลงๆ


ความคิดเห็นที่ 6 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 18/02/2016 เวลา : 16.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

วันนี้ไปลุยเพชรบุรีมาอีกวัน เหนื่อยแฮกเลยค่ะ
ไม่ออกความเห็นล่ะค่ะ เดี๋ยวคุณทางแก้วจะบอกอีกว่าขออ่านความเห็นเฉยๆ แต่ไม่ร่วมเสวนาด้วยนะแบบเอ็นทรี่ก่อน

ความคิดเห็นที่ 5 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลุงชาติ วันที่ : 18/02/2016 เวลา : 11.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongchat
http://www.facebook.com/lungchati

จะเอาอย่างไหนดีครับ
ระหว่างคนที่
ทำโดยไม่รู้ กับคนที่
รู้แต่ไม่ได้ทำอะไร

ผมเลือก ถ่ายภาพอย่างเดียวดีกว่า
ไม่ต้องคิดอะไรมาก ฮิๆ

ความคิดเห็นที่ 4 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 18/02/2016 เวลา : 10.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

อาจารย์ทางแก้วดูละเอียดมาก สมที่เป็นสถาปนิกผู้มีประสบการณ์ค่ะ
อย่าง "ไม้ที่เติมเข้ามาในอีกรูปทรงหนึ่งปิดส่วนความงามของเทวดาลง" ที่อาจารย์ถ่ายรูปมา ทำให้เห็นชัดเจนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3 แม่หมี ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ทางแก้ว วันที่ : 18/02/2016 เวลา : 09.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

สวัสดีครับ คุณเฟื่อง แม่หมี แม่มดฯ


ความคิดเห็นที่ 2 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่หมี วันที่ : 17/02/2016 เวลา : 21.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

เสียดายจังที่การบูรณะทำให้หลายสิ่งไม่เหมือนเดิม
เป็นเพราะด้วยเหตุผลใด. ไม่ใส่ใจ. ไม่มีการถ่ายทอดวิชา
หรือวันเวลาที่เปลี่ยนไป

ความคิดเห็นที่ 1 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เฟื่อง วันที่ : 17/02/2016 เวลา : 18.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

โอย อยากกรี๊ดสลบ...

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน