• ทางแก้ว
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : anuchagrid@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2009-10-20
  • จำนวนเรื่อง : 439
  • จำนวนผู้ชม : 242175
  • จำนวนผู้โหวต : 791
  • ส่ง msg :
  • โหวต 791 คน

วันอาทิตย์ ที่ 10 เมษายน 2559
Posted by ทางแก้ว , ผู้อ่าน : 1598 , 12:04:11 น.  
หมวด : วรรณกรรม/กาพย์กลอน

พิมพ์หน้านี้
โหวต 8 คน เฟื่อง , กระเจี๊ยบ และอีก 6 คนโหวตเรื่องนี้

 

       ไม่ไกลจากวัดพุทไธสวรรย์ฝั่งตรงข้ามกับเกาะเมืองอยุธยามากนัก   เส้นทางที่เลาะเลี้ยวเข้าชุมชน

ไปทางบางกะจะ มีซอยแยกไปทางคลองชลประทาน   เช้าวันนั้นแม้จะถามทางจากคนในชุมชนที่ห่างจากซอย

แยกนั้นไม่มากนัก    น่าจะไม่ถึงร้อยเมตรแต่ก็ไม่มีใครรู้จักวัดนี้     จนมีคุณป้าคนหนึ่งบอกทางให้ว่าให้เข้าไปใน

คลองชลประทานที่พื้นคลองแห้งผากแล้วก็แยกย่อยต่อไปอีกผมก็เข้าไปถามบ้านแรกที่เจอนั้น     ถนนหน้าบ้าน

แกแคบมากรถจะสวนกันได้ก็ต้องต่างคนต่างเบี่ยงเล็กน้อย     แกบอกว่าวัดที่ว่านั้นอยู่หลังบ้านแกเองให้จอดรถ

แบบคร่อมครึ่งถนนแล้วเดิมมุดใต้ถุนไปได้    แม้มีทางเข้าอีกด้านจากถนนคลองด้านนอก  แต่มาถึงแล้วก็ลอด

ใต้ถุนตรงช่วงสุ่มไก่นั้นเอาแล้วกัน     นี่ถ้าเป็นสมัยวัยรุ่น    เล่นพระเล่นของคงไม่กล้ามุดเข้าไปใต้ถุนบ้านชาว

บ้านแน่เลยเดี๋ยวของหนีหมด แต่นี่แก่แล้วก็เดินเข้าไปอย่างไม่กังวลเลย  การตามหาวัดหลายที่หลายแห่ง  โดย

เฉพาะที่นี่ถือเป็นสีสันและเป็นเรื่องกลับมาเล่าอย่างสนุกเรื่องหนึ่งทีเดียว

 

 

 

ดั้น

 

        ๑๏เร้นมุมอยุธยาข้าม            เกาะเมือง

 

   ต่อติดพุทไธสวรรยเรือง                    หม่นแล้ง

   ซอกเล็กซอยน้อยเจื่อง                     ราชินี

   วารสมัยรุ่งเรืองแจ้ง                          ปรมโกศ๚ะ

 

 

         ๒๏คือวัดหรือสำนักนั้น             นางชี

 

   คือมองผาดเช่นโจทย                        ฝรั่งร้อย

   คือแม่ลายอย่างนี้                              โรมัน

   ผิสมัยร้อคโคโค่คล้อย                        ฝรั่งเศส๚ะ

 

 

         ๓๏วนหมุนกวาดลายโค้ง           อาคันทัส

 

     เช่นเสาคอรินเทียนเหตุ                      สาวไส้

     แต่เด่นกลางบันจัด                           รูปวิมาน

     หลุดหายคือราชินีไท้                         แน่หรือ๚ะ

 

 

         ๔อิฐก่อหนานักเน้น                ช่างเชิง

 

   เปิดช่องปรุกว้างคือ                            ศาสตร์ค้น

   เรียงอิฐวิทยาการเริง                           เสกศิลป

   ดูโลกเทถ่ายพ้น                                ตกออก๚ะ

 

 

          ๕เยิรแสงอโยธยาล้ม               แล้วล่ม

 

    เย็นเยียบอยุธยาตอก                             หักเค้น

    เยี่ยมชีวิตก้าวเดินจม                             จ่อมดิน

    ยังรอยครวญคร่ำเฟ้น                             ทางมา๚ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

             มุมมองจากด้านหลังหรือจริงๆก็คือภายในของวิหารหลังนี่  ช่องหน้าต่างที่เป็นเป็นโค้งหรือที่เรียกว่า

ARCH (อาร์ค)นั้น  พลอยทำให้จินตนาการไปถึงด้านในโบสถ์ฝรั่งที่มีแสตนกลาสหรือกระจกตกแต่งลวดลาย

ที่เราอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตากันในโบสถ์คริสต์ต่างๆ  ผมไปหยิบโบสถ์หลังหนึ่งในเสปน    ชื่อซานเจอเรนิโมอยู่

หลังพิพิธภัณฑ์ปราโดในกรุงมาดริด   เอาพอเป็นไอเดียว่าเจ้าซุ้มอาร์คนี้มีความน่าจะเป็นและใส่แสตนกลาส

แบบนี้   ถ้าฝรั่งเป็นคนออกแบบที่นี่จริง    จะติดเอาวิธีคิดในการใช้จังหวะของโบสถ์คริสต์มาหรืออย่างไร

 

 

 

 

 

          แม้ตัวสภาพของโบสถ์หรือวิหารนั้น     เกือบเรียกได้ว่ามีผนังด้านสกัดหน้าเหลืออยู่เพียงด้าน

เดียวแต่ก็เป็นด้านที่ทำให้สถานที่แห่งนี้ได้รับการอ้างอิงในงานวิจัยต่างๆอยู่เป็นประจำ    เมื่อมุดออกมาจากบ้าน

น้อยหลังนั้นแล้วเราจะเห็น   และเห็นโบสถ์หลังนี้จากด้านหลังผนังด้านหน้าเหลืออยู่ด้านหนึ่งมีผนังด้านข้างหรือ

ด้านยาวข้างล่ะเสี้ยวหนึ่งค้ำผนังด้านหน้าไว้ขนาดความหนาของผนังหนาพอสมควร   มองเห็นช่องแสงรูปอาร์ค

หรือช่องหน้าต่างรูปหัวโค้งครึ่งวงกลมเจ้าอาร์คตัวนี้มีใช้ทั้งของฝรั่งและแขก  แต่ก็ไม่เคยเห็นในการมาใช้กับการ

พัฒนาวัดในอยุธยา(กำลังนึกว่ามีที่ไหนบ้างน่ะ)  และมีช่องเจาะไม่ทะลุภาษาพวกผมก็จะเรียกว่า "นิช" เจ้านิชนี่มี

หลายจังหวะสัดส่วนต้องค่อยดูอย่าช้าๆว่าเป็น Vault (หัวซุ้มแบบเรียวแหลม)แบบฝรั่ง      หรือเป็นแบบเปอร์เซีย

อย่างที่นักวิชากการบ้านเรายังเคยสับสนในงานของพระตำหนักคำหยาดเลยว่าเป็นฝรั่งหรือเป็นแขก    ดูภาพรวม

ของอาคารก็มีอาคารคำหยาดกับที่ลพบุรีอ้อและกำมะเลียนพอที่จะมองเห็เค้าโครงว่าเป็นอาคารสองชั้น  ระดับ

บนปูพื้นไม้     สภาพของบริเวณวัดที่กว้างขวางพอสมควร  เท่าที่ผมเคยเห็นรอบตัวโบสถ์หลังนี้ (จากในรูปเก่า)

จะเป็นป่ารก      แต่ทราบภายหลังว่าตอนนี้มีการเข้าไปบูรณะจากกรมศิลปากร   ถึงพศ.นี้ถือว่าสะดวกสบายใน

การเข้ามาถึง        เมื่อเดินอ้อมมาที่ด้านหน้ากลับก็ยิ่งมั่นใจขึ้นว่าเป็นงานฝรั่งตะวันตกด้วยมีรูปลวดลายอย่าง

ชัดเจน

 

 

 

 

 

 

 

             ถึง แม้จะเรียนวิชาประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมตะวันตกมาบ้าง      แต่ถึงพศ.นี้ก็คืนครูบาอาจารย์ไป

มากทีเดียว  ขนาดจะวิเคราะห์เจาะลึกแยกแยะคงทำไม่ได้    พอดูเห็นทีแรกก็เพียงรู้ว่าเป็นงานหลุยส์  คำว่าหลุยส์

เป็นศัพท์ตลาดเอาแค่มีความหมายว่างานในช่วงเวลาหลุยส์ที่ 14,15,16     ซึ่งถือว่าเป็นยุคทองของฝรั่งเศสและ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเวลานั้นฝรั่งเศสเป็นมหาอำนาจและร่ำรวย   เมื่อกลับมาอ่านตำราก็บอกว่าเจ้าลักษณะลวด

ลายนั้น   เป็นงานช่วงที่ฝรั่งเศสเรียกร้อคโคโค่หรือเลี่ยนเรียกว่าบาร้อค  คือเริ่มจะพัฒนางามไปมากโดยเพิ่มราย

ละเอียด   มีช่วงเวลาประมาณหลุสย์ที่15 ตอนนั้นก็คง คศว.16หรือ คศ.17ต้นๆ       บวกไปอีก 543 ก็น่าจะอยู่

ประมาณ  พศ.225x  หรืออีกห้าสิบหกสิบปีกรุงแตก ตอนนั้นคงเป็นบ้านพลูหลวง    จริงแล้วต้นทางของงานฝรั่ง

ในยุโรปเป็นงานของโรมันซ่ะเยอะเพราะถ่ายทอดกันตรง  โรมันเองก็รับต่อเนื่องมาจากกรีก  ลวดลายที่นี่เป็นงาน

แบบโรมันถ้าเรานึกถึงหัวเสาประเภทหนึ่งของโรมันในยุคหลังที่เรียกว่าเสาคอรินเทียน ดูรูปด้านล่างประกอบเราก็

จะเห็นจังหวะแม่ลายตัวฟอร์มต้นทาง ของต้นไม้ที่นำมาคลี่คลายเป็นลวดลายนั้นเป็นต้นทางเดียวกันกับลวดลาย

ที่เราเห็นกันเบื้องหน้านี้ คือลักษณะการคลี่คลายของใบ Arcantus    พอกลับไปอ่านบทความที่อจ. นณ ปากน้ำ

วิเคราะห์ไว้ว่าที่นี่น่าเป็นที่กรมหลวงโยธาเทพกับกรมหลวงโยธาทิพย์  มเหสีซ้ายขวาของพระเจ้าบรมโกศ  ที่ลา

มาบวชชีอยู่ใกล้วัดพุทไธสวรรย์  ซึ่งดูเรื่องจะสอดคล้องรับกันได้ดี นึกแล้วก็มีอาคารอยู่สองหลังที่สร้างในรุ่นนั้น

มีลักษณะต่อเนื่อง   คือตำหนักคำหยาด  และตำหนักกำมะเลียน       แต่ที่นี่กลับมีหน้าเป็นลวดลายตะวันตกอัน

ชัดเจน   และชื่อก็บอกว่าเป็นวัด   จะเป็นตำหนักชีของราชินีทั้งสององค์หรือ    พอกลับไปดูที่ลวดลายหน้าบัน

อีกครั้งก็ยังมีความเป็นไปได้อย่างที่กล่าวไว้  เพราะตรงกลางของลวดลายนั้นมีรูปทรงอย่างที่ช่างไทยชอบเขียน

ในงานจิตรกรรมเป็นรูปวิมานหรือบุษบก หรืออาจจะเป็นตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ของราชินีหรือสัญลักษณ์

อย่างใดอย่างหนึ่งของไทยอยู่กลางลวดลายฝรั่งนั้น  

 

 

 

 

 

 ตัวอย่างจังหวะการคลี่คลายของลวดลาย

 

 

     ิ   จังหวะของลวดลายตะวันตกที่ปรุงมาจากลายของใบ Arcantus   ลองดูต้นทางที่มาจากสกุล

ช่างโรมันแล้วมาในรุ่นร้อคโคโค่ของฝรั่งเศส   ย้อนกลับไปดูลายที่หน้าบันของวัดเตว็ดนี้อีกครั้ง  ก่อนที่จะ

แตกลูกแตกดอกมาถึงอยุธยานี่   จริงๆดูเหมือนเราจะมองเห็นที่ไปที่มา            แต่เราก็สรุปในเชิงวิชาการ

แทบไม่ได้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งลวดลายและหน้าบันปูนนี้มีที่มาเดียวกันหรือไม่    ทางสายโบราณคดีมีการ

เก็บสิ่งของที่อยู่รายรอบในสถานที่     มีกระเบื้องหลังคา  มีพระเครื่อง ซึ่งสายพระเครื่องคงรู้จักจากชื่อพระ

เครื่องวัดเตว็ดมากกว่าความเป็นวัด    เพราะสภาพวัด(หรือสำนักชี)นี่เหลืออยู่แต่ผนังด้านหน้าด้านเดียวนี้    

ข้อมูลที่ฝ่ายวิชาการ     เท่าที่ตามอ่านก็ดูไม่ค่อยมีและไม่ค่อยชัดเจนดูจะรู้กันในวงในของสายโบราณคดี

เท่านั้น      จริงๆพัฒนาการที่จะมองเห็นภาพรวมที่ชัดเจนสังคมวิชาการน่าจะเป็นสังคมเปิด   การมองเห็น

ของผู้คนต่างๆแม้ผิดบ้างเกือบถูกบ้างแต่อาจขยายกรอบความรู้ไปพ้นจากเส้นทางใดเส้นทางหนึ่งได้

 

 

 

 

 

ทางแก้ว

เมษายน ๒๕๕๙

 

 

* ไปเขียนลงท้ายบทอย่างนี้ก็เลยแกว่งๆอยู่ไม่จบ    น่าจะยังมีต่อตอนสองแต่ยังไม่ได้เริ่มเขียนเลย

 

 


เรื่องที่มีผู้อ่านสูงสุด จาก NationTV



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 19/04/2016 เวลา : 04.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

ตอนไปลพบุรี ผ่านตาว่าเคยเห็นแบบนี้ แต่ไม่แน่ใจ ...ไม่สนใจ เอ..หรือว่าจะเห็นที่อยุธยา แน่นอนเลยว่าวัดนี้ไม่รู้จักและไม่เคยไป เหมือนเคยเห็นที่ไหนสักแห่ง

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
INDYLOVE วันที่ : 12/04/2016 เวลา : 14.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loveindy
บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับความทรงจำความประทับใจ ประสบการณ์ในการท่องเที่ยว และอาหาร

ยุคนั้นเขานำศิลปะตะวันออกกับศิลปะตะวันตกนำมาผสมผสานกัน
ได้อย่างลงตัวและงดงามทีเดียวนะคะพี่ทางแก้ว ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
พล.ท.นันทเดช วันที่ : 12/04/2016 เวลา : 13.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์

เมืองไทยเราไม่ได้ดูแลเรื่องเหล่านี้กันจริงจัง
เสียดาย มีอีกมากมายท่ีกรมศิลปฯมาบูรณะด้วยปูนไว้แล้วก็ทิ้งไปครับ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
ทางแก้ว วันที่ : 12/04/2016 เวลา : 07.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

แม่หมี
จริงๆแล้วดูแกจะอ่อนกว่าผมซ่ะอีก
แต่ให้เครดิตแกเรียกคุณป้า
นี่ถ้ามาอ่านพบเข้า
เพราะเอารูปบ้านมาลงบล๊อค
มาเรียกป้าสงสัยมีเคือง


ความคิดเห็นที่ 11 (0)
แม่หมี วันที่ : 11/04/2016 เวลา : 19.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

อ่านจบ ให้ชื่นชมพี่ที่ไปตามคำแนะนำของคุณป้า

ของดีอยู่หลังบ้านป้านี่เอง

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 10/04/2016 เวลา : 22.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

ชื่นชมจากใจจริงค่ะ
คนที่มีความสามารถหลากหลายนั้นหาไม่ง่าย
แต่การจะเอาความรู้มาผสมผสานกันอย่างลงตัวนั้นยากยิ่งกว่า

หันมามองตัวเอง บอกตรงๆ ว่า "ไม่สามารถ" ทำได้จริงๆ (ไม่ได้ถ่อมตัว)
ถ้าไปวัด ก็ไปไหว้พระ แล้วก็ชมแค่วัดนี้สวยไม่สวย สงบไม่สงบ วิเคราะห์ไม่เป็น ประวัติก็รู้แบบงูๆ ปลาๆ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
ทางแก้ว วันที่ : 10/04/2016 เวลา : 19.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน


คำหยาด(อ่างทอง)รุ่นพระเจ้าบรมโกศเหมือนกัน

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
ทางแก้ว วันที่ : 10/04/2016 เวลา : 19.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน


ตำหนักกำมะเลียนรุ่นพระเจ้าบรมโกศ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ทางแก้ว วันที่ : 10/04/2016 เวลา : 19.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน


วัดชมพูเวกที่เมืองนนท์ก็มี

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
ทางแก้ว วันที่ : 10/04/2016 เวลา : 19.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน


แม่นางปลื้มขยาย

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ทางแก้ว วันที่ : 10/04/2016 เวลา : 19.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน


คุณชาลี
จริงๆเรื่องหน้าบันปูนนี่น่าจะเขียนต่อเป็นตอนที่สอง
บันปูนที่ยกตัวหน้าบันปิดปลายหลังคา
ถือเป็นวิวัฒนาการวัดไทยที่น่าสนใจ
ที่พวกเราคุ้นเคยคืองานในกรุงเทพ
หลายวัดที่เป็นต้นทางของ รัชกาลที่สาม
เช่นวัดเทพธิดาราม วัดโสมฯ วัดเฉลิมพระเกียรติ
ส่วนที่คุณชาลีว่าที่อยุธยานี่น่าจะเป็น
แม่นางปลื้มหรือเปล่าครับ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
BlueHill วันที่ : 10/04/2016 เวลา : 19.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

หน้าบันแบบนี้คุ้นๆนะพี่
จำได้ว่า เคยเห็นจากวัดที่ไหน จำไม่ได้แล้ว

น่าจะเป็นอยุธยา

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ทางแก้ว วันที่ : 10/04/2016 เวลา : 17.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

อู้ยๆเหล่าซือเดี๋ยวตัวลอยหมด

เกินครึ่งของเรื่องราวที่เขียน
ผมหาจากหนังสือและลุงกลู
หลายวัดที่ค้นไปเรื่อย
แล้วไปเจอวิทยานิพนธ์
ของโบราณคดีเข้าผ่านทางลุงกลู

ส่วนเรื่องโคลงรูปวาดรูปถ่าย
นั่นเป็นความชอบส่วนตัว
ของคนวัยเกษียณแต่ยังไม่เลิกทำงาน
ไม่เก่งแต่อาศัยลูกตื้อทำมันไปเรื่อย

อาจจะเป็นนักเขียนโคลง
ที่ไม่ค่อยจะรู้เรื่องคำเป็นคำตาย
แม้เขียนมันมาห้าหกปีแล้ว
ยังต้องฝึกฝนอีกเยอะ

ส่วนเรื่องสถาปัตย์นั้นในรุ่น
ถือว่าเป็นคนระดับกลาง
ไม่เก่งแต่ก็ไม่แย่เกินไปเท่านั้น

ขอบคุณที่ทำให้ตัวเบาไปแป๊บหนึ่ง
ไม่รู้ว่า นน.ลดลงไปบ้างหรือเปล่าวันนี้


ความคิดเห็นที่ 2 (0)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 10/04/2016 เวลา : 16.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

ขอเพิ่มอีกค่ะ
ความสามารถด้านสถาปัตยกรรมของอาจารย์ทางแก้ว
รวมกับ
- ความสามารถในการเขียน
- ความสามารถในการใช้ภาษาไทยและต่างประเทศ
- ความสามารถในการประพันธ์

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 10/04/2016 เวลา : 16.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

เมื่ออาจารย์ทางแก้วใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรม
มารวมกับ
- ความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์
- ความรู้เรื่องวัดวาอาราม
- ฝีมือในการถ่ายภาพ
- ความคิดเห็นของอาจารย์เอง

ทำให้บทความของอาจารย์ให้ความรู้กับผู้อ่านในหลายมิติมาก
ออกไปจากกรอบด้วยค่ะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน