• ทางแก้ว
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : anuchagrid@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2009-10-20
  • จำนวนเรื่อง : 439
  • จำนวนผู้ชม : 242420
  • จำนวนผู้โหวต : 791
  • ส่ง msg :
  • โหวต 791 คน

วันอาทิตย์ ที่ 2 ตุลาคม 2559
Posted by ทางแก้ว , ผู้อ่าน : 842 , 07:49:15 น.  
หมวด : วรรณกรรม/กาพย์กลอน

พิมพ์หน้านี้
โหวต 14 คน เฟื่อง , wansuk และอีก 12 คนโหวตเรื่องนี้

 

 

       ประวัติศาสตร์   อยุธยามีเรื่องราวที่ยังเป็นปมให้คนรุ่นหลังตีความอยู่มากมาย

ที่นี่ก็เป็นหนึ่งในนั้น     จริงตัวอาคารตัวสถาปัตยกรรมคงไม่มีปัญหาอะไรนัก   ด้วยเป็นพระอุโบสถใหญ่โต

ภายในโอ่โถงสูง   บริเวณกว้างขวางอย่างที่มีกำแพงรอบ  เจดีย์รายสูงเด่น      ถ้าไปตั้งอยู่ในอยุธยาก็จะ

คล้ายๆกับพระอุโบสถวัดธรรมิกราชหรือวัดบรมพุทธารามกระมัง    แต่ตำแหน่งที่อยู่ที่พิจิตรก็อยู่ไกลเมือง

พอสมควร (26-28กิโลเมตร)  แม้แต่เมืองเก่าพิจิตรก็ยังอยู่ไกล น่าแปลกใจในการกำหนดตำแหน่งสร้างวัด

ครั้นจะบอกว่าเป็นจุดที่ทรงประสูติก็ยังแปลกๆอยู่     ตามที่คนทั่วๆไปรู้และตามประวัติในโพยต่างๆก็พูดกัน

ในประเด็นว่าเป็นวัดของพระเจ้าเสือ   โดยมีประวัติหยาบๆว่าพระนารายณ์ไปตีเมืองเชียงใหม่และ  ได้ธิดา

พระเจ้าเชียงใหม่มาเป็นบริจาริกาหรือบางที่กล่าวว่าเป็นนางสนม  แต่บางที่ก็พูดว่าไปไหว้พระพุทธชินราช 

ขณะกลับอยุธยานางสนมนั้นก็คลอดบุตรเป็นพระเจ้าเสือ

 

        อย่าง ที่กล่าวในตอนต้นแล้วว่าเรื่องราวในช่วงนี้เป็นปมปมหนึ่งของประวัติศาสตร์อยุธยา

การผลัดแผ่นดินโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนแปลงราชวงศ์ปราสาททองมาเป็นบ้านพลูหลวง    

 

 

 

 

  

 พระเจ้าเสือ

 

             ๏  ปม ทุกปมเกิดยาม                  พลิกราชวงศ์นาม     

     ฟ้าหล่นฟ้าล่มลง ฯ

 

             ผิน ปราสาททองลับองค์           โรยราสิงคีจง

     เฉกนารายณ์ประจงสี่กร ฯ

 

              โชติ แสงดับลับทอน               แล่งเวียงวังสะท้อน

     สะทกลวปุรีโอฬารงาม ฯ

 

              ดู แกลช่องฉลุขาม                     ราชนิเวศน์ยอดสาม*

      เทียนทองส่ายแสงริบหรี่ 

*ลพบุรี

 

              อวตาร กลับชั้นฟ้าที่             วิมานเทวาวิถี

      เกิดต่อวงศ์บ้านพลูหลวง -

 

 

 

 

 

 

 

 

 (ต่อ)

 

          แสง ลับแสงจ้าแซงลวง                 ก้าวขึ้นแทงดวง

       อริต่างชาติจักล้มล่มวงศ์

 

 

            แต่ อ้างเป็นหน่อเนื้อผจง               สืบเทพสวรรคส่ง

       กับเจ้าหญิงล้านนานำ

 

 

            แผลง เดชเป็นเจ้าเสือย้ำ           ต่อวงศ์นารายณ์สุบรรณค้ำ

        จุนศรีอโยธยา

 

 

             แผลง ฤทธิ์เช่นเทพเดชา         กวาดฝรั่งไพรีบีฑา

           เชิงเช่นอวตารสำแดง

 

 

               ว่าต่อวงศ์อโยธยาแจ้ง                 สืบแก้วสรีนารายณ์แสง

           ส่องเจิดส่งสาดแกล้ง                              เพรงดินบ่แล้ง     ฉ่ำฟ้ากำจาย  ๚ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

 

 

 

             การตีความเรื่องพระเจ้าเสือในชั้นต้นนี้มีสองนัยคือเป็นลูกพระนารายณ์และ   เป็นลูกพระเพทราชา

เรื่องราวจะเริ่มสลับซับซ้อนยื่งขึ้นเมื่อเรากลับไปมองภาพในปลายแผ่นดินพระนารายณ์  ที่มีการไปตั้งเมืองลพบุรี

เป็นเมืองที่พระเจ้าแผ่นดินประทับและว่าราชการ       มีชาวต่างชาติและทหารต่างชาติรับราชการอยู่ในวัง  และ

ฟอลคอนจากล่ามกระโดดมาเป็นสมุหเสนา     ความแปลกใหม่และการเกิดขึ้นของสิ่งต่างๆในสมัยนี้ถือเป็นเรื่อง

อันชอบธรรมที่ทำให้พระเพทราชาเข้ายึดแผ่นดินจากพระนารายณ์ได้      โดยพระเจ้าเสือหรือนายเดื่อเป็นกำลัง

หลักในการทหาร        เหตุการณ์ยังมีผู้วิเคราะห์ได้ลึกเข่าไปมากในเรื่องต่างๆเช่นกำลังของพระเจ้าเสือสา่มารถ

คานกำลังของต่างชาติโดยเฉพาะฝรั่งเศสได้       สถานการณ์ในช่วงเวลาที่ล่อแหลมนี้พระเจ้าเสืออาจเป็นอะไร

ได้หลายอย่างเช่นเป็นวีรบุรุษ กบฎ  หรือลูกทรพี    ตามแต่ประวัติศาสตร์หรือพงศาวดารใครจะตีความหรือเขียน

ขึ้น  ไม่เพียงเท่านั้นในจดหมายของฝรั่ง  (ใครจำไม่ได้เหมือนกันน่าจะเป็นแคมเฟอร์)  ยังพูดถึงความโหดเหี้ยม

ของพระเจ้าเสือในเรื่องต่างๆ  เช่นการลงโทษทหารเชลยหรือเรื่องย่ำยีผู้หญิงสาว      สิ่งต่างๆนี้แม้ภาพของฝรั่ง

เราก็เชื่อไม่ได้หมดเพราะเป็นภา่พของคนต่างถิ่น    โดยเฉพาะเป็นคู่ต่อสู้ในการรบเพื่อชิงราชบังลังก์ ก็ย่อมมอง

อะไรเป็นแง่ลบ   และพระเจ้าเสือก็ถือว่าเป็นนักรบที่เข้มแข็งเด็ดขาด  จะว่าไปแล้วรัชกาลของพระเจ้าเสือตลอด

จน      ลูกทั้งสองที่ครองแผ่นดินต่อมาคือพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระและพระเจ้าบรมโกศนั้นก็ถือว่าบ้านเมืองเป็นปึก

แผ่นมากทีเดียว      ความจริงจะเป็นอย่างไรพวกเราไม่ใช่ผู้สรุปหรือตีความแต่พวกเราคงเพียงแต่เป็นผู้รับข้อมูล

จากทิศทางต่างๆ  (แม้นักประวัติศาสตร์โบราณคดีก็ไม่ใช่ผู้สรุป)   แล้วพินิจพิเคราะห์ไม่ใช่ไปเชื่ออะไรอย่างหัว

ปักหัวปำหรือเชื่ออะไรในทิศทางใดทิศทางเดียว 

 

                           

 

 

 

 

“ลุศักราช ๑๐๖๗ ปีระกาสัปตศก พระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินขึ้นไป ณ เมืองพระ

พิษณุโลกถึงที่โพทับช้าง มีพระโองการตรัสว่า สมเด็จพระนารายเป็นเจ้า เสด็จพระราช

ดำเนินขึ้นไปตีเมืองล้านช้างสมเด็จพระมารดาทรงพระครรภ์แก่ เสด็จมาส่งตั้งจวนใต้

ต้นมะเดื่อประสูติกู....”

 

พระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาฉบับพระจักรพรรดิพงศ์(จาด)

 

 

 

 

 

ทางแก้ว

กันยายน ๒๕๕๙

 


เรื่องที่มีผู้อ่านสูงสุด จาก NationTV



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
เฟื่อง วันที่ : 12/10/2016 เวลา : 21.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

เอาไว้คุยกันเรื่องนี้ เวลาเจอกันมันกว่านะ

ความคิดเห็นที่ 22 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
wansuk วันที่ : 12/10/2016 เวลา : 09.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

เรื่องจากของพี่ทางแก้วมักมีมุมมองทางประวัติศาสตร์ให้ได้คิด

อ่านทั้งเรื่องราว และความคิดเห็นค่ะ

ความคิดเห็นที่ 21 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 09/10/2016 เวลา : 14.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

ดูขลัง สวยงามมมากกค่ะ

ความคิดเห็นที่ 20 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ทางแก้ว วันที่ : 08/10/2016 เวลา : 07.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

คุณลิงเขียว

เกาหลีเป็นประเทศที่น่าสงสารมาก
การตกเป็นกับดักของต่างชาติทำให้ประเทศ
ต้องแบ่งเป็นสองส่วนและรบราฆ่าฟันกันเอง
คล้ายเวียตฯหรือลาวข้างบ้านเรา

เคยไปเกาหลีดูภูมิประเทศแห้งแล้งมาก
โดยเฉพาะหน้าหนาวขนาดมีคนอดตาย
เห็นแล้วนึกถึงความอุดมสมบูรณ์ของประเทศไทย

แต่นั่นแหละที่ทำให้เขายันจีนได้
ตลอดเวลาที่ผ่านมาในประวัติศาสตร์
อาจจะมีบางช่วงที่จีนยึดครอง
ได้แต่ก็เป็นช่วงสั้นๆสลับไปมา

แม้ด้วยภูมิประเทศเช่นพม่า
หรือลาวหรือเวียตที่ยันการรุกรานของจีนได้
แต่การสร้างชาติบนช่วงเวลาดังกล่าว
นี้ถือเป็นความแข็งแกร่งของชนชาติ

สมัยสงครามโลกที่ผ่านมาวัง
หลักๆของเมืองหลวง(โซล)
เสียหายมาก จนหลายที่(เยอะมาก)
ต้องสร้างหรือซ่อมแซมกันขึ้นมาใหม่

แต่การทำเช่นนั้นดูจะเป็น
ความก้าวหน้าทางวัฒนธรรม
หรืออารยธรรม

ที่เราสามารถสร้างพื้นที่
ของวัฒนธรรมเราขึ้นมาใหม่ได้ตลอดเวลา

ดูแล้วต้องกลับมาสงสารบ้านเราอีกแล้วซิครับคุณลิงเขียว
ที่เราในหลายพื้นที่ยังสร้างวัดอย่างจำเจ
กับรูปแบบในยุคต้นรัตนโกสินทร์
และหลายที่ก็สร้างวัด
อย่างใช้แบบมาตราฐานของกรมศิลป์

ถึงพศ.นี้เราแทบไม่มีศิลปะไทยอย่างเป็นตัวของตัวเองเลย
หมายถึงสกุลช่าง ไม่ใช่ของนาย ก.นาย ข.
พูดถึงเกาหลีแล้วกลับมาลงที่วัดอีกแล้วซิ



ความคิดเห็นที่ 19 เหล่าซือสุวรรณา , ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ทางแก้ว วันที่ : 08/10/2016 เวลา : 06.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

เหล่าซือฯ คุณนิกุล คุณนันทเดช

อาจจะเป็นเพราะประเด็นที่จะตีความ
หรือต้องการให้ตีความ หรืออยากจะตีความ
จนถึงที่สุดที่เรามีข้อมูลเพียงพอ
คำว่าเพียงพอนั้นเราเป็นคนกำหนดเอง
เพราะข้อมูลประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ไม่เพียงพอ
บางทีเราได้กรอบของโครงร่างในความน่าจะเป็น
เจ้าทฤษฎีความน่าจะเป็นนี่แหละ
ที่อาจพลิกหักเหไปได้หลายทาง
หลายครั้งที่พวกเราตกเป็นเหยื่อหนัง โทรทัศน์
ที่เขาเพียงหยิบหนึ่งในความน่าจะเป็น
เพราะเขาต้องทำงานแบบเรียลลิสติค
อ้อสมจริงสื่อออกมา
ซึ่งว่าเขาไม่ได้
ประกอบอย่างกรณีของพันท้ายนรสิงห์นี่จะเห็นได้ชัด
พันท้ายนรสิงห์เป็นอุดมคติหนึ่งของผู้ที่มีความซื่อสัตย์
วิธีคิดวิธีนี้ถูกทำให้เรื่องที่ต้องการอุดมคตินี้
กลายเป็นเรื่องจริง ทั้งที่พงศาวดารนี้น่าจะเขียนในรุ่นรัตนโกสินทร์
หรือเป็นมุขปาฐะต่อกันมา
ยิ่งมาในยุคที่(พ่อของท่านมุ้ยหรือเปล่าไม่แน่ใจ)
ท่านเอามาทำเป็นละคร(ร้อง)
ในช่วงเวลาที่เปลี่ยนแปลงการปกครอง
และบ้านเราต้องการความสามัคคี
แต่ประเด็นถูกภาพที่ทำให้ความจริง
ของเรื่องพันท้ายนรสิงห์โดดเด่นขึ้น
สื่อโทรทัศน์ในพศ.นี้ยังยอดเยี่ยมเช่นเคย


ความคิดเห็นที่ 18 BlueHill , ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ทางแก้ว วันที่ : 08/10/2016 เวลา : 06.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

คุณชาลี

เดี๋ยวนี้นักประวัติศาสตร์
โดยเฉพาะการตีความของกรุงศรีอยุธยา
และโดยเฉพาะ
จุดที่เป็นรอยต่อของการเปลี่ยนราชวงศ์
เช่นเรื่องจากพระสุริโยทัยไปสู่พระนเรศ
เรื่องพระเจ้าปราสาททองที่ล้มราชวงศ์สุโขทัย
เรื่องพระเพทราชานี้ก็ดีที่
ล้มราชวงศ์ปราสาททอง(พระนารายณ์)
ประเด็นพวกนี้ถึงกรุงศรีอยุธยาไม่แตก
ก็อาจมีความคลาดเคลื่อน
เช่นเรื่องบูเช็กเทียนเหมือนกัน
รุ่นหลังนี้นักประวัติศาสตร์หลายคนนำเอาเอกสาร
ของฝรั่งที่มีบันทึกเห็นการณ์ในสมัยนั้นๆมาประกอบด้วย
ซึ่งน่าจะเป็นการเติบโตของความรู้
แต่ประเด็นการตีความนั่นละครับที่ดูจะมีปัญหา
เพราะฝรั่งก็มีกลลวงเช่นเดียวกัน
การเป็นนักบันทึกของฝรั่ง
เป็นอามิสของนโยบายพวกเขา
ที่ต้องการสอดแนม
เพื่อการครอบครองอาณานิคมในอนาคต
กล่าวหาแรงไปหรือเปล่า :))
แต่นักประวัติศาสตร์หลายท่านก็ใช้บันทึกฝรั่งพวกนี้
อย่างทางตรง เป็นคำภีร์ไปเลย
และก็มาสะดุดกับเรื่องตีความอีกซึ่งทำให้พวกเรา
เติบโตต่อได้ยากเพราะมีคนถือคำภีร์
ที่เราไม่รู้จริงอยู่




ความคิดเห็นที่ 17 chailasalle , ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ทางแก้ว วันที่ : 08/10/2016 เวลา : 06.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

คุณ chailasalle
ตัวอย่างบูเช็กเทียนนั้นเห็นได้ชัดเจนมาก
ก็ผมเวลาดูหรืออ่านสามก๊กที่ไร
เห็นโจโฉเป็นพระเอกทุกทีไป


ความคิดเห็นที่ 16 chailasalle , ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ลิงเขียว วันที่ : 05/10/2016 เวลา : 20.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/greenmonkey

ดูละครเกาหลีเรื่อง Moon Lovers
มาค่ะ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการแย่งชิงบัลลังก์สมัยโครยอ
ยุคแรกของประเทศเกาหลี
คือพระเจ้าแทจงมี มเหสีเยอะ องค์ชายก็เยอะๆแต่ที่เด่นๆเอามาเล่าในเรื่องมีราว ๆ 14 พระองค์

พี่น้อง เกิดจากพ่อเดียวกัน แต่คนละแม่
ความรักใคร่เลยมีไม่มาก
แต่มันน่าแปลกว่า สมัยโครยอ พี่น้องพ่อเดียวกัน สามารถแต่งงานกันได้ค่ะ

แบบว่า พ่อเดียวกัน แต่ต่างแม่ สามารถแต่งงานกันเองได้
แต่ถ้าเป็นพี่น้อง แม่เดียวกัน อันนี้จะแต่งงานกันไม่ได้ค่ะ
ในหมู่องค์ชาย องค์หญิงค่ะ


แล้วฉากของวันนี้ เป็นตอนที่องค์ชาย 3 วางแผนจะชิงบัลลังก์
้น้องชายเลยแย้งมาว่า

--นั่น เราจะฆ่าเราเองนะ ---
ฝ่ายพี่เลยตอบว่า

--จะแปลกอะไร ขนาดพ่อยังฆ่าลูกได้เลย ---


โอว กว่าบ้านเมืองจะเป็นปึกแผ่น มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยนะคะ
พ่อฆ่าลูก ลูกฆ่าพ่อ
พี่ฆ่าน้อง น้องฆ่าพี่


มันเกี่ยวอะไรกับพระเจ้าเสือครับ ?
อาจอยากถามแบบนี้



----สถานการณ์ในช่วงเวลาที่ล่อแหลมนี้พระเจ้าเสืออาจเป็นอะไร

ได้หลายอย่างเช่นเป็นวีรบุรุษ กบฎ หรือลูกทรพี---

นี่ไงคะ พระเจ้าเสือ ยังต้องเจอกับเหตุการณ์แบบนี้เลย
ณ ตอนนั้น เราไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่มีทางเลือก
เราอาจมองว่า รุนแรงไปไหม ฆ่ากันเองในครอบครัว
แต่เพื่อรักษาชาติเอาไว้ บางทีมันก็จำเป็นต้องทำจริงๆนะคะ

ความคิดเห็นที่ 15 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลิงเขียว วันที่ : 05/10/2016 เวลา : 20.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/greenmonkey

สวัสดีค่ะ

ประวัติศาสตร์ของบ้านเรา ถ้าเล่าผ่านทางฝรั่งลิงเขียวก็ไม่เชื่อเหมือนกันค่ะ
แต่ส่วนมากแล้ว ถ้าเป็นการเขียนขึ้นโดยฝรั่ง ผู้คนส่วนมากมักคล้อยตามนะคะ เป็นงั้นไปซะดื้อๆ


นักประวัติศาสตร์โบราณคดี ก็ไม่ใช่ผู้สรุป
เห็นด้วยค่ะ แค่คาดเอาให้เราพอทราบความเป็นมาเนาะ
แต่ก็ยังดีค่ะ ที่ยังมีพวกเขา เพราะไม่งั้น เราคงไม่รู้อะไรเลยสักอย่าง


ลิงเขียวชอบภาพถ่ายภาพที่ 6 นับจากล่างขึ้นไปค่ะ
ภาพที่เห็นพระพุทธรูปองค์เล็ก พนมมือพระองค์ใหญ่อะค่ะ


ภาพแรกเลย ก็ถ่ายออกมา ให้ความรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ของวัดนี้จากสมัยก่อนมากๆ
ยอดปรางค์เกือบเฉียดฟ้าเลยเชียว
ท้องฟ้าแจ่มๆแบบนี้ แดดคงร้อนน่าดู อย่าลืมทาครีมกันแดดนะคร้าบบบ

ห่วงว่า ผิวจะเสียมากขึ้น ฮี่ๆ

ความคิดเห็นที่ 14 ทางแก้ว , ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
BlueHill วันที่ : 05/10/2016 เวลา : 16.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ใครเชื่อถือฝรั่งมังค่าที่วิจารณ์ประวัติศาสตร์ไทยในอดีตอย่างเสียๆหายๆ เป็นถูกผมด่าเปิงกลับไปทุกราย
1. ที่ฝรั่งมันเขียนถึง จริงหรือไม่ยังไม่รู้
2. ไม่ควรนำเอาสภาพแวดล้อมในยุคนี้ไปเปรียบเทียบกับยุคสมัยก่อน มันไม่สมกันด้วยเหตุและผลครับ

ความคิดเห็นที่ 13 ทางแก้ว , ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
chailasalle วันที่ : 04/10/2016 เวลา : 23.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chailasalle

เห็นด้วยยิ่งประวัติศาสตร์ ต้องมองมุมกว้างๆ แล้ววกมาวิเคราะห็เป็นจุดๆ กรองเอาเรื่องจริงๆออกมาใช้ อย่าง บู๊เช็กเทียน เธอเป็นคนเก่งมาก สตรีที่ นั่งเป็นฮ่องเต้ แต่ ประวัติถูกเขียนโดยคนที่ล้มบัลลังต์เธอ สามก๊ก ก็อีกเรื่อง ที่เห็นชัดเจนมาก...

ความคิดเห็นที่ 12 ลิงเขียว , ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ni_gul วันที่ : 03/10/2016 เวลา : 14.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
ดารารัตน์ Daffodil ดอกไม้จันทน์เทิดไท้จำนง ธ ทรง #ให้เพื่อให้ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2017/03/25/entry-1 มองให้เป็นเห็นให้พบขบให้แตก แจกไว้จำนำไปใช้ไขปัญหา แกะให้แหลกแยกแยะจบพบปัญญา กำแพงมาเห็นเช่นพื้น ยืน/พิง/ชน - เลือกเอาเอย. 15/2/2560

ละครเรื่อง พันท้ายนรสิงห์ ต่างหาก ไม่ได้ชื่อเรื่อง พระเจ้าเสือ
... จำผิด

ความคิดเห็นที่ 11 ลิงเขียว , ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ni_gul วันที่ : 03/10/2016 เวลา : 14.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
ดารารัตน์ Daffodil ดอกไม้จันทน์เทิดไท้จำนง ธ ทรง #ให้เพื่อให้ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2017/03/25/entry-1 มองให้เป็นเห็นให้พบขบให้แตก แจกไว้จำนำไปใช้ไขปัญหา แกะให้แหลกแยกแยะจบพบปัญญา กำแพงมาเห็นเช่นพื้น ยืน/พิง/ชน - เลือกเอาเอย. 15/2/2560

แล้วแต่จะตีความเอาข้างใด

นึกถึงละครเกาหลีที่นำประวัติพระราชาและพระราชินีของเขามาตีความหลายหลากมาก บางทีก็โหด บางทีก็ดี

ตอนดูละครพระเจ้าเสือ (ของเวิร์คพอยท์) เริ่มมาก็ดูเป็นผู้ร้ายเชียวค่ะ

ความคิดเห็นที่ 10 ลิงเขียว , ทางแก้ว และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 03/10/2016 เวลา : 12.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

เป็นวีรบุรุษ กบฎ หรือลูกทรพี ตามแต่ประวัติศาสตร์หรือพงศาวดารใครจะตีความหรือเขียน
........
ประวัติศาสตร์ยังขึ้นอยู่กับความเข้าใจและทัศนะของผู้คนร่วมยุคด้วย
แม้แต่ประวัติศาสตร์ยุคใกล้ที่ตัวเราก็อยู่ในยุคนี้ด้วย ก็ยังถกเถียงกันเลยค่ะว่า ตกลงแบบไหนเรียกว่าวีรบุรุษ แบบไหนเรียกว่าอะไร
ยังเห็นอะไรที่ตรงกันยากเลยค่ะอาจารย์

ความคิดเห็นที่ 9 ลิงเขียว , ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ทางแก้ว วันที่ : 03/10/2016 เวลา : 08.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

คุณสำรวจฟ้า
อำนาจเป็นของหอมหวานเสมอ
สำหรับผู้ไร้อำนาจ


ความคิดเห็นที่ 8 ลิงเขียว , ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ทางแก้ว วันที่ : 03/10/2016 เวลา : 06.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

ป้าเจี๊ยบ

ผมก็ไม่ค่อยได้ดูโทรทัศน์นัก
ดูว่าผู้คนอาจจะรู้จัก
พันท้ายนรสิงห์มากกว่า
พระเจ้าเสือน่ะครับ
ทั้งๆที่พันท้ายนรสิงห์
อาจไม่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์เลย



ความคิดเห็นที่ 7 ลิงเขียว , ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ทางแก้ว วันที่ : 03/10/2016 เวลา : 06.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

ป้าอิ่มฯครับ
ฝรั่งยังรุกรานเอเซีย
อยู่จนทุกวันนี้เลยครับ


ความคิดเห็นที่ 6 ลิงเขียว , ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ทางแก้ว วันที่ : 03/10/2016 เวลา : 06.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

สวัสดีครับคุณลูกเสือฯ ป้าอิ่มฯ ป้าเจี๊ยบ

วัดนี้สถานที่กว้างใหญ่สวยงาม
และเป็นจุดเด่นอยู่ในชุมชน
มีเรื่องน่าพิจารณาหลายเรื่อง
แต่ในข้อมูลระดับอินเตอร์เนต
มีเรื่องราวอยู่น้อยมาก
และในความน้อยนั้นก็ลอก
เป็นแพทเทินกันต่อมา

เรื่องราวที่เกิดขึ้นของนายเดื่อ
คลอดที่ใต้ต้นมะเดื่อ
ในการไปพิษณุโลกไหว้พระใหญ่
หรือเชียงใหม่ก็ตาม
เหมือนยังมีนัยยะอะไรค้างๆอยู่
เหมือนยังดูคลุมเครือ
แต่นั่นก็เป็นเหตุเป็นผล
ของการสร้างวัดในตำแหน่งนี้

การศึกษาในลักษณะจดจำหลายเรื่อง
คงมีประโยชน์แต่ในกรณีอย่างตัวอย่างเช่นนี้
น่าทำการเปิดทาง

วิธีการตีความให้กว้างขึ้น
แต่ไม่ใช่ไปอยู่ในจุดที่จะต้องจดจำ
ใหม่อีกครั้งเช่นที่ทุกคนต้องการ

สถาปัตยกรรมคงไม่เป็นปัญหาใดเพราะ
มีงานเชิงเดียวกันที่แสดงตัวตนใน
ลักษณะของงานปลายอยุธยาอยู่แล้ว
ประวัติศาสตร์ก็มีพลวัตของมัน
ที่ไม่หยุดนิ่งเหมือนกันน่ะครับ


ความคิดเห็นที่ 5 ลิงเขียว , ni_gul และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
พล.ท.นันทเดช วันที่ : 02/10/2016 เวลา : 15.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์

ประวัติศาสตร์ เป็นเรื่องท่ีคนปัจจุบันต้องนำไปคิดครับ
มีหลายแง่มุมท่ีจะให้ประโยชน์แก่ตัวเราด้วย

ความคิดเห็นที่ 4 ลิงเขียว , ni_gul และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
สำรวจฟ้า วันที่ : 02/10/2016 เวลา : 15.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PeeThong

เราอ่านประวัติศาสตร์ก็รับรู้ได้ว่าไม่ว่าประเทศไหนบ้านเมืองใดล้วนแล้วแต่มีการแย่งชิง โหดเหี้ยมไม่ต่างกัน

ความคิดเห็นที่ 3 ลิงเขียว , ni_gul และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 02/10/2016 เวลา : 11.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

เกี่ยวกับพระเจ้าเสือ ไม่ค่อยรู้เลยค่ะ แต่พระเจ้าท้ายสระพระโอรสนี่ เคยได้ยินที่มาของชื่อ

ความคิดเห็นที่ 2 ลิงเขียว , ni_gul และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
อิมกุดั่น วันที่ : 02/10/2016 เวลา : 09.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/im
คลิกชื่อ "  อิมกุดั่น " เลือก "สารภาพ" แล้วพบกันที่.. http://www.oknation.net/blog/canvas 

สวัสดีค่ะ ท่านพี่ทางแก้ว ไม่ได้ทักทายกันนานเลย
ตั้งแต่โบราณมา ฝรั่งชอบมารุกรานเอเชียนะคะ
เราก็อยู่ของเราดีๆ

ความคิดเห็นที่ 1 ลิงเขียว , ni_gul และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 02/10/2016 เวลา : 08.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

เพิ่งรู้ละเอียดนี่แหละครับ
ได้ยินมานานพอสมควร

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน