• ทางแก้ว
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : anuchagrid@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2009-10-20
  • จำนวนเรื่อง : 440
  • จำนวนผู้ชม : 246340
  • จำนวนผู้โหวต : 800
  • ส่ง msg :
  • โหวต 800 คน

วันอาทิตย์ ที่ 13 พฤศจิกายน 2559
Posted by ทางแก้ว , ผู้อ่าน : 3287 , 13:11:18 น.  
หมวด : วรรณกรรม/กาพย์กลอน

พิมพ์หน้านี้
โหวต 15 คน สำรวจฟ้า , อิมกุดั่น และอีก 13 คนโหวตเรื่องนี้

 

 

 

 


       ๔๔๏ ยังนึกหน้าน้องนาฎ           นงราม


เจียนจากถึงกุมกาม                              ก่อนแก้ว


บ่เห็นพะงางาม                                    เทาทะง่อง กูเอย


แสนล่ำกงื้อแอ้ว                                   ใช่อั้นอรทองฯ 

 

 

  
       ๔๕๏ อารามรมเยศเมิ้น         มังราย


นาม กู่คำหลวงหลาย                        เช่นท้าว


หกสิบเสียมผู้ยาย                                   ยังรอด รามแฮ


แปงคู่นุชน้องเหน้า                                 นาถโอ้โรทาฯ

 

 


       ๔๖๏ ชินพิมพ์เพิ้งเจตสร้าง   สมาธี อยู่แฮ


โออำรุงเรียมรี                                        ร่ำไหว้


ขอพรอาตอาที                                       เทียมพี่ คะนึงรา


สองเสร็จถวามให้ได้                                แต่ซ้อนสิเน่หาฯ

 

                                                                                                        นิราศหริภุญไชย

 

                  **      เรื่องนี้ได้นำเรื่องเก่าที่เขียนไว้หลายปีก่อนมาปัดฝุ่นใหม่อีกครั้งเพื่อให้

มองเห็นการเป็นไป  ของเจดีย์รูปสี่เหลี่ยมในเชียงใหม่น่านและลำพูนหรือที่อื่นๆ   จริงๆอยาก

จะเขียนให้ข้ามไปอีสานเลยเพราะมีความน่าจะเป็นที่ส่งอิทธิพลถึงกันแต่ข้อมูลยังไม่เพียงพอ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

        ผมนับถือผู้แต่งนิราศหริภุญไชยเป็นครูในทางการเขียนโคลง    ภาษาเชียงใหม่ต่างเป็นต้นทาง

เดียวกับภาษาของอยุธยา เสน่ห์ของโคลงนิราศหริภุญไชยคือใช้คำไทยหรือจะเรียกว่าภาษา(ตระกูล)ไทยลาว

แทบจะไม่มีกลิ่นอายของสันสกฤตบาลีมาต่างจากอยุธยา     หลายๆคำในตอนต้นเราแปลไม่ออกแต่เมื่ออ่าน

โคลงไปหลายเที่ยวก็พอจะตาดเดาความได้อย่างที่เคยคุยไว้อย่างติดตลกว่า  บางทียีนส์ของรากภาษามันฝัง

อยู่ในตัวเราบางทีไปสะกิดๆมันหน่อยก็พอจะรู้เรื่องได้         แม้ภาษาเชียงใหม่จะคล้ายภาษาลาว เนื่องจาก

ล้านช้างล้านนาก็มีรากทางสายบ้านเมืองอันเดียวกันในยุคหนึ่ง          ผมเคยเขียนตามรอยนิราศฯเรื่องนี้ใน

โอเคหลายปีมาแล้ว     นิราศพูดถึงการเดินทางจากเชียงใหม่ไปไหว้พระธาตุหริภุญไชยที่ลำพูน    เดินชมวัด

อยู่ในกำแพงเมืองและออกมาทางประตูเชียงใหม่ ไปที่วัดยางกวงซึ่งอยู่นอกกำแพง       แล้วไปต่อเรือจนมา

ถึงที่เวียงกุมกามที่วัดเจดีย์เหลี่ยมนี้  ก่อนที่จะไปพระธาตุหริภุญไชยที่ลำพูนต่อ    

 

 

         เล่าให้ฟังอย่างหยาบเวียงกุมกามนี้พญามังรายสร้างหลังจากมาตีหริภุญไชยแตกแล้ว  สักพักหนึ่ง

เมืองก็ถูกน้ำท่วมสันนิษฐานว่า  ไปสร้างเมืองคร่อมทับเส้นทางน้ำต่อมาก็ได้ย้ายมาตั้งเมืองใหม่  ที่เชียงใหม่

ปัจจุบัน      รากฐานที่ยาวนานและมั่นคงของหริภุญไชยที่ตั้งอาณาจักรมากว่าหกร้อยปีปกคลุมด้วยวัฒนธรรม

อันรุ่มรวย    แม้ผู้ที่ตีอาณาจักรแตกไปแล้วอย่างพญามังรายก็ยังถ่ายแบบของการสร้างวัด     จากวัดจามเทวี

หรือกู่กุดของอาณาจักรหริภุญไชยที่ลำพูนมาใช้ที่นี่    เข้าใจว่ากรอบโครงและจังหวะของชั้นคงเป็นแบบแผน

เดิมในสมัยเวียงกุมกาม (ซึ่งน่าจะเสียหายไปมากด้วยเป็นเมืองร้าง)   แต่งานตกแต่งบนเจดีย์ที่เราเห็นจะออก

แนวพม่า     ซึ่งเกิดจากมีคหบดีชาวพม่าเข้ามาบูรณะเมื่อประมาณร้อยปีที่แล้ว

 

 

      .เงาลวปุระงำเงื้อม                 คลุมปก


รอยแห่งหริภุญไชยตก                            รายรื้อ


ทรงเหลี่ยมเจดีย์โยนก                            ข้ามสมัย


ปรุงเติมรอยม่านยื้อ                                เช่นโน้นกลายคืนฯ

 




    ๒.ใหญ่งามโอ่พูนทั้ง                 กุมกาม


กู่คำหลวงเจดีย์เหลี่ยมนาม                       ปธานชี้


โอ๋รอยอดีตต่อจาม-                                เทวีมั่น


ดูซิเช่นเชิงกู่กุดนี้                                   แบบอ้างอิทธิพลฯ

 

 


      ๓.กุ๋มก๋วมกุมกวมเร้น                  ไฉนแปลง


กุ่มกวมคร่อมทับน้ำแสร้ง                          นามนั้น


กุมกามป้องคามแย้ง                                ชื่อก่อน


สองชื่อสองเคี่ยวคั้น                                 จารแกล้งขัดทางฯ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


     .ชินพิมพ์อันครูอ้าง                  ในโคลง


ปรุงแปงถ้วนครบโยง                               ที่อ้าง


เห็นนี้เหมือนก่อนกรรโลง                          ใจชื่น


เอิบดูอาบอิ่มสร้าง                                  พุทธแก้วกลางใจฯ

 




       .สิงคีคำอันเสียดค้ำ             กลางคาม

 

แปงเวียงมังรายยาม                                   ก่อนแกล้ง


ท่ามน้ำปริ่มนามตาม                                  ผันแปร


ฉาดเฉิดทองส่องแจ้ง                                 วาบนั้นยันแมนฯ

 

 

 

 

       สถาน ที่ทางพุทธศาสนา ที่เป็นลักษณะเจดียนี้    คงเห็นชัดเป็นสองทรงคือการเปิดฐาน

เป็นวงกลมหรือแปดเหลี่ยม     กับลักษณะนี้คือเปิดรูปฐานเป็นสี่เหลี่ยม(จตุรัส)  มีคนวิเคราะห์ที่มาที่ไปอยู่

หลายทฤษฎีหลายแหล่งหลายความเชื่อ ตั้งแต่อินเดียที่พุทธคยา บุโรพุทโธ ขอม ลวปุระ ศรีวิชัย ฯ  และถ้า

ในพื้นที่ภาคเหนือที่เห็นชัดๆก็น่าจะเป็นอาณาจักรโยนกที่เชียงแสน   ผมก็ไม่แม่นเรื่องนี้มากนักว่าแต่ละจุด

นี่เขามีความเกี่ยวโยงกันอย่างไร   แต่ถ้าเราจะเปิดพื้นที่ความรู้ก็ต้องเริ่มต้นจากความไม่รู้ขึ้นมาก่อนบางที

เมื่อเราสังเกตลักษณะรูปทรงแบบเจดีย์เหลี่ยมนี้แล้วเราลองค่อยๆตัดทอนรายละเอียดต่างๆทิ้งไป   เราจะ

เริ่มมองเห็นว่าเค้าโครงของทรงเจดีย์นี้ก็คือรูปทรงของปิรามิดแบบขั้นบันไดเช่นเดียวกับที่อยู่ในแมกซิโก

และอียิปต์  เพียงแต่เป็นคนละองศา    มนุษย์เราเริ่มสร้างวัตถุบูชาหรือที่หมาย   ด้วยการเอาดินหินมากอง

พูนให้สูงขึ้นเหมือนกันหมดใช่หรือไม่ พอพูดถึงปิรามิดอย่าเพิ่งโยนกลองไปยังมนุษย์ต่างดาวเลย  มีหลาย

สิ่งที่คนในโลกต่างซีกโลกกันทำเหมือนกัน        ตรงนี้อาจจุดความคิดเพื่อให้เราก้าวเข้ามาดูเจดีย์เหลี่ยม

องค์นี้และองค์ต่อๆไปในล้านนานี้อย่างพิเคราะห์มากกว่าการจดจำ      แต่เอาเข้าจริงแล้วถ้าเป็นด้วยการ

จดจำก็น่าจะถ่ายมาจากพุทธคยาหรือใครคิดว่าอย่างไรครับ

 

 

 

 

 

 

 

ทางแก้ว

สิงหาคม ๒๕๕๖/พฤศจิกายน ๒๕๕๙

      

 

 

 


 

                   


เรื่องที่มีผู้อ่านสูงสุด จาก NationTV



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 21 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สำรวจฟ้า วันที่ : 26/11/2016 เวลา : 17.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PeeThong

ชุมชนโบราณแถบนั้นคงไปมาหาสู่กัน ผสมผสานกลมกลืนกันจนทำให้ภาษาและชีวิตความเป็นอยู่คล้ายๆกัน

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
ทางแก้ว วันที่ : 21/11/2016 เวลา : 17.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน


คุณ wansuk
มีเค้าแล้วครับ ค่อยๆตามกันต่อไป
ว่าทำไมเจ้าลก(พระเจ้าติโลกราช)
ถึงให้คนไปถ่ายแบบ
พุทธคยามาสร้างวัดเจ็ดยอด


ความคิดเห็นที่ 19 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
wansuk วันที่ : 20/11/2016 เวลา : 14.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

เห็นเจดีย์แล้วแล้วรู้สึกคุ้นตา

คล้ายเจดีย์พุทธคยานั่นเองคะ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
ทางแก้ว วันที่ : 19/11/2016 เวลา : 12.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

วรรณสุข

ภาษาพื้นฐานของของลาวและเชียงใหม่คือภาษาเดียวกัน.
เพราะบ้านเมืองเคยต่อเนื่องกันมา
เหมือนเป็นแว่นแคว้นเดียวกันในยุคหนึ่ง.
ภาษาตระกูลไทยลาวมีลักษณะเป็นคำโดด
หรือคำคู่ที่เอาคำโดดมาผสมกัน.
ต้นทางภาษาของอยุธยาก็เป็นเช่นเดียวกัน.
จนมีการรับวัฒนธรรมภาษาแขกและภาษาเขมรเข้ามา.
ที่ปลายทางของพวกเราก็ต่างกันไปเรื่อย.
ครั้นเรากลับมาอ่านภาษาลาวหรือภาษาเชียงใหม่.
เรากลับมองเห็นว่าทำไมมันเรียบง่ายอย่างนั้น.
ภาษาโคลงในนิราศอาจจะอ่านยากไปนิดนึง.
เพราะเป็นภาษาโบราณรุ่นประมาณกลางอยุธยา.
แต่ถ้าอ่านมันบ่อยบ่อยจนคุ้นเคย
เราจะพบความเรียบง่ายของท่วงทีภาษาในนั้น


ความคิดเห็นที่ 17 (0)
ทางแก้ว from mobile วันที่ : 19/11/2016 เวลา : 12.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

สวัสดีและขอบคุณครับครูแดง

ความคิดเห็นที่ 16 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
วรรณสุข วันที่ : 19/11/2016 เวลา : 11.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/outofstep

อ่านไม่เข้าใจค่ะ แต่เหมือนจะเป็นการใช้ภาษาง่ายๆ เน้นถ่ายทอดจังหวะและเสียง ประมาณนั้นรึเปล่าคะ
ปกติไม่ค่อยมีทักษะการแยกแยะภาษาอยู่ด้วย เหนือกับอีสานนี่แยกไม่ค่อยออกเลยค่ะ นอกจากฟังจังหวะจะโคนในน้ำเสียงเอา เนิบๆ หน่อยก็คิดเอาว่าเป็นภาษาเหนือไป

ความคิดเห็นที่ 15 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ครูแดง วันที่ : 15/11/2016 เวลา : 12.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

ภาษาสวยงาม
ศิลปกรรมล่ำเลิศ

ความคิดเห็นที่ 14 อิมกุดั่น , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ทางแก้ว วันที่ : 14/11/2016 เวลา : 11.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

แม่หมี คุณลิงเขียว
เพื่อลดความอัดอั้นตันใจผมไปเปิดตำรา
มีการตีความโดย ศ.ดร.ประเสริฐ ณนคร ราชบัณฑิต
(ปัจจุบันครูท่านอายุประมาณ95แล้ว)
ยังทำงานอยู่เลย

บ่เห็นพงางาม นี่คงไม่ต้องแปล
เทาทะง่อง ถูเอย ในฉบับดร.ปรเสริฐ
เทาทะง่อง=จ้อง
ถูเอยน่าจะเป็น ดูเอย หรือ ดูเอ่

และที่ใช้ยีนส์อย่างเต็มกำลังก็ยังอ่านไม่รู้เรื่องคือ
แสนล่ำกเงื้อแอ้ว น่าจะเป็น
เสียงส่ำกงอือแอ้ว เป็นไงล่ะครับ

แปลว่าเสียงเกวียนที่ดังออดแอด

ใช่อั้นอรทอง
นี่น่าจะเป็น ใช่อั้นอรทวง
ทวง=ทรวง อร=แม่หญิง
ค่อยหายอัดอั้นหน่อยน่ะครับ


ความคิดเห็นที่ 13 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ทางแก้ว from mobile วันที่ : 13/11/2016 เวลา : 20.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

ใช่ครับคุณชาลี
พ่อค้าพม่าเป็นผู้มาบูรณะเจดีย์ทั้งองค์
ตั้งแต่สมัยประมาณรัชกาลที่ห้าแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 12 เหล่าซือสุวรรณา ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ทางแก้ว from mobile วันที่ : 13/11/2016 เวลา : 20.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

สวัสดีและขอบคุณครับ
คุณสุ่ย. เหล่าซือฯ
:D

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ทางแก้ว from mobile วันที่ : 13/11/2016 เวลา : 20.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

ขอบคุณครับคุณลูกเสือ

ความคิดเห็นที่ 10 แม่หมี , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ทางแก้ว from mobile วันที่ : 13/11/2016 เวลา : 20.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

แม่หมี คุณลิงเขียว
โคลงเรื่องนี้เป็นภาษาเก่า
ถ้าเทียบสมัยก็เป็นประมาณกลางอยุธยา
ถึงคนเหนือเองก็เถอะต้องตีความ
เท่าที่ทราบมีผู้รู้ปริวรรตถึงสามคน
ปริวรรตคือตีความ
ถึงได้พูดว่าเวลาอ่านต้องเอายีนส์ของบรรพบุรุษมาตีความด้วย
ผมก็อ่านไม่รู้บางความหมายเหมือนกัน

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
BlueHill วันที่ : 13/11/2016 เวลา : 20.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

พระพุทธรูปที่เรียงรายตามเจดีย์ เป็นศิลปะพม่า ใช่ไหมครับพี่ทางแก้ว

ความคิดเห็นที่ 8 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลิงเขียว from mobile วันที่ : 13/11/2016 เวลา : 20.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/greenmonkey

สวัสดีค่ะคุณทางแก้ว

ภาษาในนิราศหริฯ
ลิงเขียวอ่านสองรอบก็ยังไม่เข้าใจค่ะ
คงต้องอ่านมากกว่านี้
แต่ไม่เข้าใจ ก็เป็นคำที่แปลกดีค่ะ

รอติดตามอ่านวัดแถบอีสาน
เหมือนคอยบล็อกตะลุยอีสานของคุณแม่มดค่ะ^^

ความคิดเห็นที่ 7 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 13/11/2016 เวลา : 18.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

มาสวัสดีอาจารย์ทางแก้วก่อนนะคะ
ภาพสเก็ตช์วาดได้เหมือนและงดงามมากค่ะ

ความคิดเห็นที่ 6 ลิงเขียว , ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
feng_shui วันที่ : 13/11/2016 เวลา : 17.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

เสน่ห์แห่งล้านนา มีเอกลักาณ์จริงๆ

ความคิดเห็นที่ 5 ลิงเขียว , ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 13/11/2016 เวลา : 17.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

ชอบมากครับ ...ได้ทั้งความรู้และเรื่องราวดีๆ

ความคิดเห็นที่ 4 ลิงเขียว , ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่หมี วันที่ : 13/11/2016 เวลา : 16.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

โชคดีที่พี่เขียนภาษาไทยไว้ด้วย

ภาษาแบบนี้ไม่กระดิกเลย

"บ่เห็นพะงางาม เทาทะง่อง กูเอย

แสนล่ำกงื้อแอ้ว ใช่อั้นอรทองฯ"

ขอบคุณนะคะ

ความคิดเห็นที่ 3 ลิงเขียว , ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 13/11/2016 เวลา : 16.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

มีสาวเทวาลัยมากมายที่ชอบบาลีสันสกฤตค่ะ
แต่คนนี้ไม่ชอบถ้อยคำใส่ชฎาหรือห่มจีวรแต่ไหนแต่ไรมา
แม้ตอนอยู่ชมรมวรรณศิลป์ก็เลือกที่จะเขียนกลอนแปดด้วยภาษาพื้นๆ
ไม่ถนัดโคลงหรือฉันท์ที่ต้องใช้ภาษาอลังการ์กรีดกราย

ความคิดเห็นที่ 2 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ทางแก้ว วันที่ : 13/11/2016 เวลา : 14.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

ขึ้นอีสานไปสองสามครั้งในปีที่ผ่านมา
ทรงพระธาตุต่างๆในอีสาน
รวมทั้งลาวด้วยมีต้นเค้ามาจากสมัยทวารวดี
ทวารวดีนี้กว้างใหญ่ไปถึงอีสานด้วย

นี่ยังไม่พูดถึงศิลปะอีสานในยุคหลัง
เมื่อร้อยสองร้อยปีมานี้
ที่เป็นงานโฟลค์อาร์ต เป็นสกุลช่างเวียต
มีหลายๆที่ข้ามวิธีคิดที่เรา(คนเมืองกรุงเทพฯ)
คุ้นเคยและพัฒนาไปไกลมากทีเดียว

น่าแปลกที่เราที่ผ่านมา
เห็นงานพวกนี้เป็นงานชั้นสอง
แต่จริงในสายศิลปะมันเป็นงานชั้นหนึี่ง
เพราะมันก้าวข้ามความเป็นรูปแบบจริงๆ

จะลองเขียนเล่นสักหน่อย
ประกอบเรื่องเจดีย์เหลี่ยมหน่อยหนึ่ง
น่ะแม่มดฯ แต่ยังไม่ค่อยแน่นเรื่องอีสานเลย
นึกว่าสาวเทวาลัยชอบบาลีสันสกฤตเนอะ


ความคิดเห็นที่ 1 ลิงเขียว , ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 13/11/2016 เวลา : 13.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

จริงๆอยากจะเขียนให้ข้ามไปอีสานเลยเพราะมีความน่าจะเป็นที่ส่งอิทธิพลถึงกัน.....
รออ่านนะคะ
กำลังจะขึ้นไปอุบลฯ มุกดาหารและไปต่อสะหวันเขตอีกนิดค่ะ
ชอบงานที่ไม่ค่อยมีบาลีสันสกฤตรุงรัง

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน