• ทางแก้ว
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : anuchagrid@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2009-10-20
  • จำนวนเรื่อง : 442
  • จำนวนผู้ชม : 244950
  • จำนวนผู้โหวต : 798
  • ส่ง msg :
  • โหวต 798 คน

วันอาทิตย์ ที่ 4 ธันวาคม 2559
Posted by ทางแก้ว , ผู้อ่าน : 2601 , 06:47:14 น.  
หมวด : วรรณกรรม/กาพย์กลอน

พิมพ์หน้านี้
โหวต 9 คน สำรวจฟ้า , ลิงเขียว และอีก 7 คนโหวตเรื่องนี้

 

 

 เศียรพระพุทธรูปที่พิพิธภัณฑ์เชียงแสน

 

 

             จริงๆ ก่อนที่แม่เจ้าจามเทวีจะตั้งเมืองหริภุญไชย และเราจะเข้าไปหาเจดีย์จามเทวีในลำพูนนั้น   

เราอาจจะต้องกล่าวถึงผู้คนใกล้เคียงที่อยู่ในพื้นที่รอบหริภุญไชยในช่วงเวลาก่อนหน้าและต่อเนื่องกัน    ที่ชัด

เจนก็คือที่  เชียงแสนหรือเชียงราย  เริ่มที่ตำนานสิงหนวัติกุมารอย่างหยาบ บอกก่อนว่าเป็นตำนาน  ตำนานว่า

กันแต่ครั้งหลังพุทธศักราชประมาณ๕๐๐ปี*(อาจคลาดเคลื่อนได้ในความเป็นตำนาน)  สิงหนวัติกุมารอพยพ

ผู้คนมาที่นี่พบพันธุนาคราช  จะเป็นคนหรือเป็นนาคก็ไม่ทราบแต่เป็น   เจ้าถิ่นอยู่ก่อนตอนหลังก็มาช่วยสร้าง

บ้านเมืองกันที่มีรายละเอียดปลีกย่อย ขนาดใช้ตัว พูนดินขึ้นเป็นรูปเมือง     เรื่องนาคนี้ยังมีนักประวัติศาสตร์

บางท่านตีความว่าอาจเป็นชาติพันธ์ุหนึ่ง ในพื้นที่ตำแหน่งที่เป็นเมืองสุวรรณโคมคำ  (ยังไม่รู้ว่าที่ไหนแต่จิตร

ภูมิศักดิ์บอกว่าอยู่ที่เกาะกลางแม่น้ำโขงใกล้ทางออกของแม่น้ำกก)     สร้างเมืองชื่อนาคพันธุสิงหนวัตินคร  

และมีประวัติต่อเนื่องกันอีกยาวไกล         จนเสียเมืองกับพวกกล๋อม(อาจจะไม่ใช่ขอม)  แล้วก็ตั้งเมืองใหม่ 

เจอพวกเม็งหรือมอญมาคอบเมืองเข้าไปอีก จนยาวมาถึงจศ. ๓๗๖  (ต้องเอา๑๑๘๑บวกจึงเป็นพศ.)  ก็ตี

ความเป็นประมาณพศ. ๑๔xx-๑๕xx      พอดีเคยเรียนโหราศาสตร์พม่ามา    จึงท่องตัวเลขเริ่มจุลศักราช

ได้แม่นคือพศ.๑๑๘๑   ประวัติศาสตร์ล้านนาแม้แต่อยุธยามีการอ้างอิงกันด้วยจศ.มาก   และช่วงเวลาหลัง

จากจุลศักราชประมาณสองสามร้อยปี    ก็เป็นช่วงเวลาที่สำคัญของภูมิภาคเพราะมีการเกิดเมือง  เกิดแว่น

แคว้น   เกิดรัฐปกครอง   ในพื้นที่สุวรรณภูมินี่เยอะแยะไปหมด    กลับมาที่สุวรรณโคมคำช่วงเวลาดังกล่าว

มีกษัตริย์ผลัดเปลี่ยนมาที่เราอาจจะคุ้นคือพระเจ้าพรหม*  ในตอนก่อนสิ้นสุดตำนานชาวเมืองเจอ ปลาไหล

เผือกยักษ์แล้วแบ่งเอาเนื้อกันกินทั่วเมือง    จากนั้นเมืองก็ล่ม กลายเป็นหนองน้ำใหญ่       ดูน่าจะเป็นการ

เปลี่ยนทิศทางของแม่น้ำโขงหรือมีแผ่นดินไหว      ก็เป็นการจบวงศ์กษัตริย์ของสิงหนวัติตำนานสิงหนวัติ

นี้ไม่ได้เพียงอยู่ในพื้นที่เท่านั้น    ยังอ้างไปถึงดินแดนภาคกลางในช่วงเวลาดังกล่าวด้วยมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

ในพื้นที่ภาคกลางหลายที่    หลังเมืองล่มก็มีการรวมผู้คนตั้งเมืองชื่อเวียงปฤกษาหรือปรึกษา    ก็ตามชื่อล่ะ

ครับเป็นกลุ่มคนมาบริหารบ้านเมืองคล้ายพวกกษัตริย์ลิจฉวีในสมัยพุทธกาลและจบตำนานแรก 

 

      ถึงตรงนี้มีตำนานอีกตำนานคร่อมซ้อนขึ้นมา คือตำนานปู่เจ้าลาวจก  ซึ่งกลายเป็นต้นวงศ์หิรัญนคร

เงินยางโดยพญาลวจักราช  ลาวจก ลว ลัวะ ก็เป็นชนชาติในพื้นที่  ตำนานหลายตำนานของชาวเหนือตั้งแต่

ตำนานพระธาตุลำปางหลวงก็มีลัวะอ้ายก้อนไปตัดไม้ไผ่เป็นกระบอกให้พระพุทธเจ้าดื่ม  หรือตำนานจามเทวี

ขุนวิรังคะคู่ต่อสู้กับพระนางจามเทวีหรือคนพื้นที่เดิม  ที่บ้านเมืองอยู่แถวดอยสุเทพก็เป็นลัวะ         ราชวงศ์

ลวจักราช ผ่านมาจนถึงลำดับที่ยี่สิบกว่าจึงเป็นพญามังราย   ผู้ตั้งอาณาจักรล้านนา   มาตีหริภุญไชยแตก

ตอนนั้นหริภุญไชยผ่านราชวงศ์จามเทวีมาหกร้อยปีแล้ว        นี่ขนาดเบาะๆน่ะครับและคนคัดย่อก็ไม่ใช่นัก

ประวัติศาสตร์ตัวจริง  นักประวัติศาสตร์หลายคนปฎิเสธตำนาน    แต่ถึงกับไปยอมรับหมดก็อาจจะดูงมงาย

ไป      เพราะตำนานหลายตำนานมีเรื่องราวเหนือโลกหรือเรื่องราวทางจิตวิญญาณ สอดแทรกอยู่ด้วยและ

ก็ด้วยวิธีการดังกล่าวนี้ทำให้กลายเป็นเรื่องเล่าเชิงนิทาน  ในชุมชนหมู่บ้านเล็กๆกระจายตัวออกไป  ผมเคย

ไปนอนในหมู่บ้านชาวละหู่เชียงรายบนดอย     มาห้าวันเคยสงสัยว่าเขารักษาจารีตไว้ได้อย่างไรเมื่อแต่ละ

หมู่บ้านกระจัดกระจายอยู่ต่างพื้นที่ ต่างดอย ซึ่งระยะทางไกลกัน      เอาถึงข้ามประเทศกันเลยในบางกลุ่ม

และก็พอเข้าใจในระบบและมุกขปาฐะของชาวบ้านและระบบผู้นำ   ว่าทำไมเขาจึงรักษาอัตลักษณ์ของพวก

เขาได้เป็นร้อยเป็นพันปี   ซึ่งนั่นเป็นวิธีการเก็บคำภีร์ประวัติศาสตร์แบบมีชีวิตและจริงๆในยุคสมัยก่อน  เรื่อง

ราวทางจิตวิญญาณก็เป็นเรื่องธรรมชาติธรรมดาของผู้คน  เช่นเดียวกับที่เราในปัจจุบันเวลามองเห็นแอปเปิ้ล

ของนิวตันตกแล้ว   ถ้าเรามองแอปเปิ้ลลูกนั้นจากความทรงจำจากหลักเกณฑ์ตำรับตำรา    แอปเปิ้ลลูกนั้น

ก็เป็นเพียงความงมงาย     โลกของตำนานแม้แต่จารึกถ้าเป็นความทรงจำล้วนๆและเอามาใช้อ้างเฉพาะจุด

หรือตำแหน่งที่ตนต้องการการสนับสนุน   ก็เป็นเช่นเดียวกันกับเจ้าแอปเปิ้ล     แต่ถ้าค่อยๆมอง  หรือค่อยๆ

ถอดความ   ดูภาพรวม      เราถึงจะเห็นความน่าสนใจและการพัฒนาการของเรื่องราว  ในวิธีการสืบทอด

ประวัติศาสตร์  แบบส่งต่อ        ที่อาจจะกล่าวได้ว่าสามารถส่งเรื่องมาถึงรุ่นเราเป็นเวลาพันกว่าปีมันช่าง

น่าอัศจรรย์จริง     จากรุ่นที่ยังไม่มีการจารึกด้วยหลักฐานหรืออักษรเลย

      


โคลง๔



     ๑.๏ เขียววัชช(ะ)พนนเลื้อย         รายแลง



   อาบสู่ซึมกำแพง                                      ซ่อกซ้อน
    
   เชียงแสนจุ่งจำแจง                                  อดีตผ่าน

   คลุมปกสททธาย้อน                                 รุ่งจ้าโคดมสมัย๚ะ 

 

 

         ๒.๏ อิฐเก่ายงงชีพฟุ้ง                   ทวงอดีต

 

   ปริศนาสุวรรณโคมคำขีด                          ลับเค้น

   ไหลเผือกล่มเวียงกรีด                              ความค้นน

   นาคพันธ์พนนพัวเร้น                               กลางน้ำ ๚ะ
             

 

 

        ๓.๏นิทานตำนานนี้                  เรื่องเล่า

 

   มุกขะปาฐะ*จดจำเอา                             ก่อนโพ้น

   คำขานเวียงกลางโขงเค้า                         งำเงื่อน

   คำไขวานบอกโน้น                                 โขงแห้ง ๚ะ

 

 

            ๔.๏ตำนานสิงหนวัติย้าย         เมืองมา

 

     ปะพันธุนาคราชหา                                 ที่ต้งง

     แปงเวียงร่วมแรงคว้า                              ปักราก

     ต่อเริ่มสุวรรณโคมคำร้งง                         สืบแก้ว ๚ะ

 

 

           ๕.๏ยงงสืบผู้คนห้นน                  ต่อวงศ์

 

    เวียงปฤกษาลาวจกคง                              คอบ*เค้า

    ต้นวงศ์มังรายยง                                     ข้ามสวัสดิ์

    รอยทางแห่งเจื่องเจ้า                               ก่อนล้านนานำ ๚ะ

 

 *ครอบ





 


 



องค์นี้รูปทรงน่าจะเป็นอย่างไรน่ะครับ

 

 



 ๑๑

 



     เขียว ใสวชชวรรณ                        ก็เลื้อยพนนกำแพงเงิน

   เจดีย์ชั่วนกเหิน                                           สิก่อเกินด้วยเขียวคลุม ฯ

 

 

     ปรอย ฝนที่โปรยสาย                       มาปรายปรอยให้เขียวกุม

   ซึมแทรกอิฐแลงสุม                                     ล้วนซอกซอนอดีตกาล ฯ


 

 

     เชียงแสน อดีตไกล                  มาอยู่ในหนทางผ่าน
 

   รายอิฐมีตำนาน                                         โยนก*ขานสองฝั่งโขง ฯ


 

 

     สรี สุวรรณโคมคำ                               นำหิรัญนครโยง

   อิฐก้อนย่อมเปิดโปง                                  อดีตโขงความรายมี ฯ


 

 

    ศาสตร์พุทธชโลมอาบ                   อันซบบซาบประเพณี

   เงินยางเวียงมณี                                        จำรัสจ้ากลางวาริน ฯ


 

 

      วิหารวันนี้กลางเวียง                       ยินเสียงร่ำร้องผืนดิน

   ยงงเสียงศรัทธาจากอิฐหิน                           ว่าจงรักษ์กาลสมัยพระโคดม ๚ะ    
 

 

 *โยนกนาคนคร

 

 

 


 



เจดีย์ที่วัดเจดีย์หลวงกลางเมืองเชียงแสน

 



 

 





 

เห็นเสาสี่เหลี่ยมจตุรัสไหมครับ

วัดเจดีย์หลวงกลางเมืองเชียงแสน

 

 



          มี วัดที่สำคัญอยู่สองวัดในพื้นที่    คือวัดเจดีย์หลวงและวัดป่าสัก แม้ประวัติศาสตร์จะไกลมาก

แต่สิ่งที่เห็นเป็นงานรุ่นต้นล้านนา      จริงๆเราเห็นงานรุ่นต้นล้านนาไม่มาก  แม้แต่งานในเวียงเชียงใหม่ซึ่งเป็น

ศูนย์ของล้านนาก็ถูกปรับปรุงปรุงแต่งทับซ้อนในสมัยหลังเสียมาก  งานรุ่นต้นล้านนาจริงกลับไม่ค่อยเห็นชัดนัก

ถ้าเราถือว่าที่นี่คือต้นทางของพญามังราย   เราก็น่าจะเห็นสถาปัตยกรรมในยุคก่อนพญามังรายบ้าง  เราอาจคิด

มาตลอดว่าการตั้งเมืองเชียงใหม่เป็นการถ่ายเท    ของสถาปัตยกรรมสุโขทัยและหริภุญไชย   แต่เราไม่ค่อย

ได้นึกว่าจริงๆเราต้องเอารูปแบบของเชียงแสนเป็นตัวตั้ง   หริภุญไชยก็ดี  สุโขทัยก็ดี   ล้วนแล้วแต่เป็นของที่

มาผสมเท่านั้นแต่เราอาจจะเห็นภาพที่ชัดเจนกว่าจากงานศิลปะเช่นพระพุทธรูปซึ่งพวกเราคุ้นเคย อย่างพระพุทธ

สิหิงส์หรือพระแก้วมรกตที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่น     ราชวงศ์ลวจักราชเดิมของพญามังรายก็ผ่านยุคสมัยมาถึง

ยี่สิบกว่ารัชกาลทีเดียวกว่า     จะเปลี่ยนผ่านมาตั้งเมืองเชียงใหม่และที่นี่     กับเชียงรายก็มีภาพเป็นเมืองที่สอง

หรือเมืองอุปราชของเชียงใหม่       มีหลายครั้งที่การเมืองล้านนาในเชียงใหม่วุ่นวายก็ใช้ที่นี่เป็นที่หนีภัยหรือที่

มั่นรวมกำลัง 

            

 

 วัดเจดีย์หลวง เชียงแสน

 

 

        ผม  จำแทบไม่ได้ว่าผมถ่ายรูปชุดเจดีย์หลวงเชียงแสนนี้เมื่อไรแต่ก็ต้องมี๑๔ปีขึ้นไป  ตอนนั้นมี

เวลาน้อยมากและต้องรีบตีรถกลับเข้าเชียงใหม่ ก็เลยไม่ได้แวะที่วัดป่าสัก  เสียดายว่าสมัยทำงานที่เชียงราย

กลับไม่ได้สนใจโบราณสถานพวกนี้  มัวแต่ไปนั่งจุ้ยอยู่ที่โรงแรมใหม่ของหม่อมตรี(สมัยนั้น)ใกล้สามเหลี่ยมฯ

แต่อย่างว่าถ้าในยุคนั้นได้ก็คงเป็นรูปจากกล้องฟิลม์ที่ถ่ายแบบขี้เหนียวค่าล้าง      สมัยที่ถ่ายรูปชุดนี้อุโบสถ์

คลุมหลังคาไว้อย่างหยาบหยาบ    คร่อมอยู่บนพื้นของโบราณสถานเดิม   แต่ผมไปดูรูปเดี๋ยวนี้มีการทำอย่าง

ปราณีตเป็นไม้จริง    แต่ยังเป็นโบสถ์แบบโล่งเช่นเดิม      ความน่าสนใจของสถาปัตยกรรมที่นี่คือองค์เจดีย์ 

คนที่ที่สร้างคือพญาแสนภูหลานพญามังราย       เราจะเห็นการจับฐานขององค์เจดีย์ด้วยรูปทรงแปดเหลี่ยม 

ในงานเจดีย์ล้านนาจะเห็นรูปฐานแปดเหลี่ยมหลายที่และอย่างที่นี่ก็มีระฆังกลม       เราอาจจะเจอฐานแปด

เหลี่ยมและระฆังแปดเหลี่ยม    คือที่พระธาตุดอยสุเทพ และที่แพร่  แพร่นี่ดูว่าเจดีย์จะมีคติเช่นนี้กันทั้งพื้นที่

เลย ลองเที่ยบดูองค์เดียวก่อนถ้าจะ search หาคือพระธาตุช่อแฮ  และยังมีฐานกลมระฆังกลมเช่นที่พระธาตุ

ลำปางหลวง  ผมไม่พูดถึงยุคสมัยใดใดหรืออิทธิพลเหตุผลใดใดเพราะไม่ทราบเหมือนกัน แต่ถ้าจะตอบแบบ

นั่งเทียนเอา  อ้อตอบแบบนักออกแบบ(คงไม่มีใครโวยวายเรื่องค่านิยมของอาชีพน่ะครับ)  ก็คือแม้จะเป็น

ล้านนาด้วยกันแต่ในแต่ละเมืองก็มี  สกุลช่างทางศิลปะที่แตกต่างกันเล็กน้อย  ด้วยช่างจะถือตัวว่ามีสกุลช่าง

ในพื้นที่   นี่ฉันอยู่เมืองนี้ฉันทำเจดีย์ให้รู้ว่าเจดีย์ที่นี่ไม่เหมือนกับเมืองโน้น   แต่คำตอบอย่างนั่งเทียนนี้เอา

ไปใช้อ้างอิงไม่ได้น่ะครับ    ผมเพียงแต่อยากจะให้ความรู้เกิดจากการเห็นจริงไม่ได้เกิดจากการจดจำใครมา  

ลองสังเกตดูเวลาไปเที่ยวเท่านั้นเพื่อความสนุกและความรู้ในการมอง   และอีกประเด็นของเจดีย์องค์นี้คือรูป

ระฆังเราพยายามมองให้เห็นปลียอดและรูประฆังองค์น้อย  เมือมองให้คุ้นตานี่คือลักษณะเด่นของล้านนาเลย

คงไม่ต้องถึงกับเอารูปมาชี้ดูเป็นโรงเรียนแต่การมองเองทำให้เห็นด้วยใจ     แม้หลายที่จะมีระฆังใหญ่   เมื่อ

เราเริ่มคุ้นเคยจากการเห็นเยอะๆเราจะเห็นพัฒนาการของเขาแล้วค่อยก้าวเข้าไปศึกษาอีกทีหนึ่ง    บางที่วัน

หนึ่งข้างหน้าเราไปเดินเล่นชมเจดีย์เก่าที่เมืองอยุธยา  และเราอาจจะร้องว่า   "เอนั่นเจดีย์ล้านนานี่มาตั้งอยู่

กลางเมืองเก่าอยุธยาได้อย่างไร"   ผมไม่ได้พูดตลกน่ะครับ

 


      

วัดป่าสัก เชียงแสน

 

 

 

ขอบคุณรูปจากhttp://www.chiangrai365.com/

 

 

           ผมไม่ได้ไปที่วัดป่าสักและไม่มีรูปถ่ายไว้   แต่ที่นี่ถือว่ามีการอ้างอิงหลักฐานอะไรหลาย

อย่างก็พอดีไปเปิดเว็บของเชียงรายที่มีการหมุนรูป360องศา      http://www.chiangrai365.com/ 

ขอขอบพระคุณด้วยครับ    ก็ได้แต่เปิดดูและถ่ายเอาเป็นรูปนิ่งในบางมุม      ต่อเนื่องกับเรื่องที่เขียน  

เจดีย์องค์นี้สวยงามมาก สร้างในกษัตริย์ลำดับสามของล้านนาคือพญาแสนภู     และสภาพที่ปรากฎถือว่า

สมบูรณ์มากกับชิ้นงานเจ็ดร้อยกว่าปีภาพคงมีสองประเด็นเจดีย์องค์นี้เรียกว่าทรงปราสาทห้ายอด   เราต้อง

เห็นภาพก่อนว่าเจดีย์จะมีปลียอดและองค์ระฆังเล็กตามไสตล์ล้านนาเหมือนที่วัดเจดีย์หลวง  พอองค์เจดีย์

อยู่บนฐานเขียงสี่เหลี่ยมแล้วตรงนั้นจะมีเจดีย์องค์น้อยซึ่งผุพังไปบ้างอีกสี่มุมจึงถือว่าเป็นห้ายอด   ส่วนแบบ

ที่เห็นเป็นเรือนซุ้มสี่มุมที่วงสีแดงนั้นเรียกว่าทรงปราสาท

 

 

 

 ขอบคุณรูปจากhttp://www.chiangrai365.com/

 

        และที่สำคัญที่สุดคือมีการอ้างอิง     ในช่วงล่างหรือฐานเจดีย์ว่าเป็นรูปทรงที่นำมาจากเจดีย์กู่กุด

หรือเจดีย์จามเทวีที่ลำพูนเราก็มองดูตามความคิดที่ท่าน(กรมศิลป์)ว่าไว้ (ท่านว่าไว้ด้วยป้ายที่อยู่ที่โบราณ

สถานครับ) ไม่ต้องเชื่ออะไรว่าใช่หรือไม่ก็ได้จะโยนความคิดอันนั้นไว้บนอากาศ"อย่าสรุป"หรือ"อย่าไม่สรุป"

นอกจากฐานที่เป็นรูปซุ้มด้านละสามซุ้มแล้วเราคงเห็นภาพนั้นมาจากวัดเจดีย์เหลี่ยมและวัดพญาวัด   แต่ตัว

ที่ผมอยากจะให้ท่านดูอีกตัวคือปราสาทน้อยองค์ที่สองถึงห้าที่หัวมุมแต่ละชั้นของวัดจามเทวี     และวันหนึ่ง

ท่านอาจจะเห็นความเกี่ยวข้องต่อเนื่องระหว่างอะไรหลายอย่างบนเจดีย์ที่ภาคกลาง  แม้แต่พุทธคยา

 

            รูปแบบเจดีย์องค์นี้ยังดูใกล้เคียงในความน่าจะเป็นกับภาพจินตนาการของเจดีย์ของพระธาตุหริภุญไชย

(ในความคิดของผม)    ในรุ่นที่สร้างครั้งแรกสมัยหริภุญไชย ในพศว.๑๖ ด้วยมีหลักฐานว่าเป็นเจดีย์ทรงปราสาท

และเปิดช่องกลางให้ทะลุถึงกัน  แต่อย่างไรก็ตามก็อาจตีความว่าเป็นแบบเจดีย์กู่กุฎก็ได้ด้วยลักษณะนั้นก็เรียกว่า

ทรงปราสาทเช่นเดียวกัน 

 

           เจดีย์องค์นี้ถือเป็นเจดีย์ต้นแบบของล้านนาที่อาจถูกพัฒนามาจากหริภุญไชย  และเป็นต้นทางของเจดีย์

หลายองค์ในล้านนา  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจดีย์หลวงกลางเมืองเชียงใหม่ที่ยอดพังทลายลงซึ่งก็น่าจะใช่ด้วยส่วน

จะเป็นห้ายอดหรือช้อนขึ้นมาเป็นตัวองค์ระฆังก็แล้วแต่จะสัณนิษฐานมาพิจารณากัน  นี่ยังไม่ต้องข้ามเมืองข้าม

อาณาจักร  ไปยังราชินีแห่งเจดีย์ของอยุธยาที่เมืองสรรค์เลยว่าทำไมคล้ายคลึงกันและเป็นปราสาทห้ายอดเช่น

เดียวกัน

 

 

 วัดป่าสักที่เชียงแสน  ขอบคุณรูปจากhttp://www.chiangrai365.com/

 

 

เจดีย์จามเทวีหรือเจดียฺกู่กุฎ ที่ลำพูน

 

วัดเจดีย์หลวง  เชียงใหม่

 

 

 




 

 ทางแก้ว

 ธันวาคม ๒๕๕๙

 


เรื่องที่มีผู้อ่านสูงสุด จาก NationTV



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ลิงเขียว from mobile วันที่ : 06/12/2016 เวลา : 15.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/greenmonkey

ลืมเรื่องแอปเปิ้ลของนิวตันไปเลยอะ

มาได้ไงคะ..

คราวหน้าอย่าลืม สตีฟ จ๊อบ
..นะฮ้าบบ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
ลิงเขียว from mobile วันที่ : 06/12/2016 เวลา : 15.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/greenmonkey

สวัสดีค่ะ


พระเจ้าพรหม ที่แบ่งเอาปลาไหลเผือก
หรือบางทีอาจจะเป็นลูกพญานาค ก็มีในละคร..นาคี ทางช่อง 3 ค่ะ
คือ ปลาเผือกตัวนี้เป็นลูกของเจ้าแม่นาคี กับไชยสิงห์.สามีที่เป็นคนและเป็นนักรบ
ไชยสิงห์รบแพ้ถูกจับประหารชีวิต
เจ้าแม่นาคีโกรธมาก ที่พรเจ้าพรหมมาฆ่าสามีและฆ่าลูก เลยถล่มเมืองพระเจ้าพรหม
ล่อหลอกลูกปลาเผือกโดยการท่องคาถา
ปลาเผือกที่อายุยังน้อยก็ขึ้นมาค่ะ
แล้วก็โดนจับมาฆ่า เอาเนื้อกินกันทั้งเมือง

อันนี้ในละคร แต่ละครก็เอาบางส่วนมาจากเรื่องเล่าในอดีตแหละ
ละครสนุกดี มีร้องไห้ด้วยค่ะ
เพื่อนลิงเขียว นางกลัวว่าจะโดนล้อที่ดูละครแล้วร้อง
นางอั้นจนปวดหน้าอก 5555

อะไรที่เกี่ยวกับพญานาคชอบฟังค่ะ
ยิ่งอ่านเรื่องเล่าของพระป่ากรรมฐานสวยหลวงปู่มั่น ที่พระอริยสงฆ์เจ้าไปเจอพญานาคมา ยิ่งสนุกค่ะ
ทำให้เพลินกับการอ่านธรรมะเลยเชียว



ลิงเขียวร้องไห้บ่อยค่ะกับละคร


14 ปี...ย้อนหลังไป
ถ้าคุณทางแก้ว.แกะรอยแต่ตอนนั้น
อาจไม่เจอภาพตะไคร้เขียวขนาดนี้แน่ๆ
อิอิ


ลิงเขียว ก็ถ่ายรูปเยอะ
แต่ล้างไม่กี่ภาพเช่นกันค่ะ
มีความงกเช่นกัน ^^

ความคิดเห็นที่ 9 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 06/12/2016 เวลา : 09.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客


ความคิดเห็นที่ 8 ลิงเขียว , ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
BlueHill วันที่ : 05/12/2016 เวลา : 10.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ขนาดนกตัวเป็นๆเห็นกันจะๆ ยังถกแถลงกันจนน่าเวียนหัวเรื่องสายพันธุ์ จนเปลี่ยนชื่อนกกันเป็นว่าเล่น
นี่ขนาดเป็นปัจจุบันและจับต้องได้นะครับ ไม่ต้องพูดถึงประวัติศาสตร์กันละครับ

ความคิดเห็นที่ 7 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ทางแก้ว วันที่ : 05/12/2016 เวลา : 06.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน


ตัวโบสถ์ที่วัดเจดีย์หลวงในปัจจุบัน
ขอบคุณรูปจาก
http://www.chiangraifocus.com


ความคิดเห็นที่ 6 ลิงเขียว , แม่มดเดือนMarch ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ทางแก้ว วันที่ : 05/12/2016 เวลา : 06.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

ขอบคุณครับแม่มดฯ

ที่พยายามอ่านอย่างเข้มแข็ง
ก็เลยไม่รู้เรื่อง
เพราะตอนนี้เติมน้ำเข้าไปลิตรกว่า
เกิดจากการอ่านตำนานแล้วงงก๊ง
เพราะเรื่องยาวจริงๆแล้วมีที่แย้งกันด้วย
ก็เลยพยายามสรุปแบบย่อหน้าเดียวจบ
จะให้คนอ่านเข้าใจง่ายขึ้นหน่อย
นี้ยังดีพอดีเคยอ่านเรื่องนี้มาแบบหยาบ

แต่อาจจะงงแถวแอปเปิ้ลของนายนิวตัน
ดูคนเขียนแกวกไปวนมาอยู่สองครั้ง
ซ้ำซากเหมือนกัน เหมือนคนแก่บ่น
กลับไปอ่านก็งง(เล็กน้อย )
เดี๋ยวจะแก้ให้กระชับกว่านี้หน่อยครับ


ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ทางแก้ว วันที่ : 05/12/2016 เวลา : 06.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

คุณเฟื่อง
ตอนไปเที่ยวไม่ชวนเลย
กลับมามาคิดถึง....ฮึ


ความคิดเห็นที่ 4 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 04/12/2016 เวลา : 18.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ตามอ่านอย่างพยายามทำความเข้าใจตามนิสัยคนชอบเรียนประวัติศาสตร์ แต่ไม่ค่อยเข้าใจเท่าใดหรอกค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เฟื่อง วันที่ : 04/12/2016 เวลา : 15.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

มาอ่านอย่างคิดถึงคนเขียนมาก
เพราะเพิ่งกลับจากเมืองแพร่และน่าน

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ทางแก้ว วันที่ : 04/12/2016 เวลา : 12.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

ขอบคุณครับคุณลูกเสือ


ความคิดเห็นที่ 1 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 04/12/2016 เวลา : 10.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

ผมน่่าจะเคยไปวัดนี้
ได้อ่านและชมภาพ ได้ความรู้ความเข้าใจมากมาย
ขอบคุณมากครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน