*/
  • ทางแก้ว
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : anuchagrid@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2009-10-20
  • จำนวนเรื่อง : 460
  • จำนวนผู้ชม : 271147
  • จำนวนผู้โหวต : 872
  • ส่ง msg :
  • โหวต 872 คน
<< กุมภาพันธ์ 2018 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28      

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันศุกร์ ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561
Posted by ทางแก้ว , ผู้อ่าน : 1094 , 11:19:54 น.  
หมวด : วรรณกรรม/กาพย์กลอน

พิมพ์หน้านี้
โหวต 4 คน สำรวจฟ้า , wullopp และอีก 2 คนโหวตเรื่องนี้

 

 

 

 

 

จากนนทบุรีสู่รัฐฉาน 

 

 

๖.พระราชวังแห่งมัณฑะเล ๒.

 

หอพระพระเจ้ามินดง

 

 

 

 

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

           ห่างจากพระราชวังที่หัวมุมด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือไปแค่สองบล๊อกมีวัดอยู่แห่งหนึ่ง

ชื่อวัดชเวนันดอ  ที่นั่นมีเรือนขนาดใหญ่ของพระเจ้ามินดงที่ถวายให้วัดซึ่งเรือนหลังนี้ทำให้เราสามารถต่อภาพ

ของพระราชวังมัณฑะเลได้อย่างสมบูรณ์  ที่นี่รอดพ้นจากการถูกทิ้งระเบิดจากสัมพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่

สองมาได้ไม่เหมือนที่พระราชวัง      เรือนหลังนี้เลยกลายจุดหนึ่งของนักท่องเที่ยวที่ต้องมาเมื่อมาพระราชวังที่

มัณฑะเลเพื่อให้เห็นภาพพระราชวังจริงได้ชัดเจน    สมัยก่อนที่ไปดูวัดที่เมืองเหนือโดยเฉพาะที่ลำปาง เวลา

ไปดูและฟังประวัติวัดพม่าอย่างวัดศรีชุมหรือวัดศรีรองเมืองคนที่พาเราชมหรือตุ๊เจ้าท่านจะบอกเราตรงนั้นตรงนี้

ที่งดงามมากๆเช่นลายแกะหน้าบันของวัดศรีชุมว่างามและจะบอกต่อว่าเพราะได้ช่างจากมัณฑะเลมาทำ   แต่

พอมาดูวังกษัตริย์จริงๆในเมืองกลับยังไม่งามเท่าที่วัดศรีชุมโดยเฉพาะลวดลายแกะก็เพราะว่าภายในพระราชวัง

จริงเป็นงานทำขึ้นภายหลัง    ภาพในความคิดสมัยก่อนช่างพม่าและสล่าเมืองเหนือเป็นช่างที่มีความเชี่ยวชาญ

ทางงานไม้เป็นพิเศษด้วยมีทรัพยากรอยู่รอบตัว     ลวดลายของพม่ามีมิติคือเหมือนมีลวดลายทับซ้อนกันมาก

กว่าสองชั้นขึ้นไปเช่นลายของสุโขทัย         ผมได้เห็นหน้าบันของวัดศรีชุมลำปางก่อนที่จะเกิดไฟไหม้ด้วยยัง

มีความรู้เรื่องเรื่องศิลปะประวัติศาสตร์ไม่มากนัก  แต่ลวดลายที่ทับซ้อนนั้นน่าจะมีไม่ต่ำกว่าสามชั้นดูวิจิตรแบบ

ติดตาเลยว่างาม    เรื่องงามนี่อาจไม่จำเป็นต้องมีความรู้ใดใดก็ได้   เพียงเห็นความพอเหมาะพอดีของสัดส่วน

งานที่วัดศรีชุมถือเป็นสุดยอดของงานไม้เอาเลยที่เดี๋ยวนี่ยังไม่พูดถึงงานในรุ่นต่อมาช่างมัณฑะเลที่ปรุงรูปแบบ

พม่าอังกฤษเป็นเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เช่นตู้โต๊ะในรุ่นวิคตอเรียน และหลังวิคตอเรียนเล็กน้อยเพราะงานเฟอร์นิเจอร์

ในอังกฤษสมัยนั้นใช้งานไม้สักเป็นหลักและใช้ไม้สักจากไทยและพม่าอย่างชนิดที่เรียกว่าหมดเขากันเป็นลูกๆที

เดียวเลย      แต่โชคดีที่การคมนาคมและเครื่องทุ่นแรงสมัยก่อนนั้ยังไม่ดีเท่าปัจจุบันไม้สักก็เลยยังพอเหลือรอด

มาให้พวกเราในอีกยุคหนึ่งได้    ยุคนั้นมัณฑะเลถือว่าเป็นฐานการแปรไม้สักจากป่าที่ตัดมาได้ทำเฟอร์นิเจอร์ส่ง

อังกฤษ  ซึ่งยังได้เห็นและได้ซื้อเฟอร์นิเจอร์กลุ่มดังกล่าวช่วงที่มัณฑะเลแตก       และมีงานพวกนี้เข้ามาในร้าน

ของเก่าที่เชียงใหม่เวลาที่ยังไม่ครบร้อยปีหลังสงครามครั้งที่สอง  เมืองนี้มีอะไรผันผวนมากจริงๆ  เมื่อกลับมาที่

พระราชวังพระเจ้ามินดงหลังนี้ก็ต้องถือว่าเป็นช่างระดับปรมาจารย์แห่งประเทศเขาเลยทีเดียว แต่การดูแลรักษา

สภาพเดิมยังถือว่าไม่ถึงนักเพราะสภาพของงานไม้ยังทรุดโทรมไปมากทีเดียว และถ้าจำไม่ผิดภายนอกเขาก็ปิด

ทองหรือเรียกว่าลงทองทั้วทั้งเรือนแต่ผมยังหาข้อมูลมูลยืนยันไม่ได้     ลองคิดดูความอลังการของเรือนหลังนี้

ลวดลายบางตำแหน่งโดยเฉพาะในส่วนภายนอกที่ถูกฝนถูกแดดปัจจุบันเริ่มแย่แล้ว       ซึ่งในแง่มุมการอนุรักษ์

ก็ยังมีข้อถกเถียงเรื่องแนวทางกันอยู่ว่าจะซ่อมเลยไหม         แต่ถ้ามือไม่ถึงก็น่าจะเก็บของเดิมไว้แล้วอะไรคือ

ความน่าจะเป็น    สิ่งที่ผมได้เดินดูและเห็นว่าน่าสนใจคือการแกะสลักรูปรามเกียรติ์      ถ้าจำไม่ผิดดูจะเคยเห็น

วัดในบ้านเราแกะสลักแกะสลักรูปรามเกียรติ์เช่นนี้อยุ่ที่หนึ่ง     น่าแปลกว่าแนวความคิดเรื่องรามเกียรติ์คงมีกัน

หลากหลายชนชาติในแถบนี้ซึ่งมาจากอินเดียแน่นอน      เรื่องราวเป็นงานของสายพราหมณ์หรือฮินดูซึ่งน่าจะ

กลายเป็นของสูงสำหรับชนชั้นกษัตริย์     ถ้าตีความแบบโยงใยว่าการใส่เรื่องนี้ในงานตกแต่งก็จะกลายเป็นตรา

กษัตริย์  เคยดูสารคดีไทยพีบีเอสที่ตามเรื่องคนไทยที่พม่าที่ยังเล่นโขนโดยว่าเป็นโขนโยเดียอยู่     การที่คน

ธรรมดามาเล่นโขนรามเกียรติ์จึงต้องประกอบด้วยพิธีกรรมมาก  การครอบครูอาจจะเป็นการเปลี่ยนกลายเพื่อให้

คนธรรมดาแสดงเป็นคนเหนือธรรมดาได้     เขาพูดตอนหนึ่งว่าสมัยอยุธยานี้คนนับถือพระรามจะเป็นพระรามใน

รามเกียรติ์หรือความเป็นอารยะและอิทธิพลของชนชั้นปกครองจากลพบุรี    ที่เข้ามาร่วมปกครองกับสายสุพรรณ

ภูมิที่ส่งผลต่อมาในวิถีชีวิตและความเชื่อ   เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจเพราะในบ้านเราข้อมูลด้านนี้ไม่ชัดนัก

ยิ่งรุ่นเราเรื่องรามเกียรติ์ก็ผูกพันอยู่เพียงแวดวงผู้ที่ทำงานศิลปะเท่านั้น       ไม่ค่อยมีผลต่อความคิดของชุมชน

เท่าใด  การบูชาพระรามหลายคนอาจจะคิดว่าเรื่องพวกนี้ไร้สาระ    แต่ก็ดูมีมูลซึ่งเราน่าจะจำเป็นที่จะอ่านความ

เชื่อศรัทธาของบรรพบุรุษพวกเราโดยเฉพาะการซึมซับเข้าไปในวิถีชุมชน   เนื้อหาของประวัติศาสตร์ชุมชนบ้าน

เรายังมีน้อยมาก ถ้าเรายังถือว่าเราเป็นลูกหลานของอโยธยา ชื่อของรามา รามาธิบดีซึ่งเป็นชื่อของกษัตริย์โดย

เฉพาะในสายลพบุรีสัมพันธ์และสอดคล้องอะไรกับเรื่องเหล่านี้        แล้วทำไมในปัจจุบันนี้ความเชื่อในการบูชา

พระรามจึงหายไป  หรือถูกแผลงออกไปอย่างไร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                

 

 

                  รูปรามเกียรติ์เหล่านี้      แกะสลักไว้ที่ประตูรอบตัวโถงใหญ่ที่เข้าไปจากระเบียงด้านนอก

ตรงตำแหน่งที่สาวน้อยในรูปตอนบนยืนอยู่นั่น          มีเรื่องหลายเรื่องในพม่าที่เมื่อเราเห็นแล้วน่ากลับมอง

หรือมาสืบค้นต่อในบ้านเมืองเรา   แต่เมื่อเข้าไปด้านในของเรือนกลับมีเรื่องน่าแปลกใจ  เพราะมีการลงทอง

ไว้บนไม้ทั้งหมดไม่ทราบเทคนิคเหมือนกัน แต่ก็น่าจะเป็นการปิดทองเปลวเรียบไปบนพื้นไม้   เรื่องพวกนี้จะ

สอดคล้องกับที่กล่าวไว้ตอนต้นว่าภายนอกก็ปิดทองด้วยหรือไม่  อย่างน้อยเฉพาะในส่วนของประตูกลับด้าน

ในด้านนอกนี้ก็น่าจะลงทองไว้ทั้งสองด้านแน่        แต่คงต้องมีการซ่อมบำรุงอย่างหนักหนากว่าด้านในด้วย   

เจอทั้งแดดทั้งฝน    ภาพในเรือนเดิมของกษัตริย์กับภาพของวัดในพม่าก็ดูจะไม่มีอะไรต่างกันนัก ในวัดของ

พม่าบางวัดยังมีการปิดทองหมดทั้งผนังเพดานเสาให้เห็นอยูหลากหลายวัด    ในโถงใหญ่ๆที่เป็นงานเครื่อง

ไม้ก็ย่อมจะมีเสาเรียงรายกันตลอดโถงด้วยเป็นข้อจำกัดของงานเครื่องไม้      ในสมัยก่อนที่บ้านเราก็เช่นกัน

แม้ท้องพระโรงหอคำหรือหอพระต่างๆในพระวังยุคอยุธยาเป้นงานปูน   แต่เรือนพักอาศัยแม้แต่ระดับกษัตริย์

กลับเป็นเครื่องไม้       พอมาถึงยุคเราเครื่องไม้ก็พังทลายไปหมดแล้วบางครั้งเราจะสืบค้นเรื่องเรือนกษัตริย์

เรือนของขุนนางและเรือนของชาวบ้านก็ไม่ค่อยเห็นซึ่งน่าแปลก  แต่จะเห็นเพียงเรือนที่ถูกใช้งานต่อเนื่องกัน

เท่านั้นในปลายอยุธยาส่วนตัวและผมยังเชื่อว่าเจ้าน่าจะนอนเรื่อนไม้ แต่กระนั้นก็ยังมีที่อ้างว่าพระเจ้าอุทุมพร

ท่านประทับที่ตำหนักคำหยาดคำว่าประทับแปลว่าใช้นอนหรือเปล่าถ้าใช่ก็ถือว่าเป็นรอยต่อของสมัย   ดูพระ

ตำหนักตำหยาดก็มีสองชั้นน่าจะเป็นที่ว่าราชการหรือทรงงานมากกว่า       หรือสมัยนายฟอลคอนในแผ่นดิน

พระนารายณ์แกส่งอิทธิพลให้เจ้าเรานอนตึกตามแบบฝรั่งมาจากนั้น   เอมีใครทำวิทยานิพนธ์เรื่องนี้บ้างน่ะน่า

สนใจดีเพราะเซฟเฮ้าส์ของฟอลคอน       ยังเด่นเป็นสง่าหรูหรากลางเมืองลพบุรีอยู่แต่ลักษณะเรือนพระเจ้า

มินดงเช่นนี้ทำให้นึกถึงเรือนของรัชกาลที่๑   ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกันที่ถวายเรือนไว้ที่วัดระฆัง ฝั่งธนบุรี  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ผู้หญิงห้ามขึ้นบนเสต็บ

 

 

 

 

 

 

        วิหารหลังนี้พระเจ้ามินดงใช้เป็นหอพระและที่ประทับสำหรับเสด็จมาทำสมาธิ  ตลอดจนมาสิ้น

พระชนม์ที่วิหารหลังนี้   การเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าวก็ควรให้เกียรติเจ้าของสถานที่   สีทองอร่ามอาจไม่ได้แสดง

ยศศักดิ์ของผู้ครอบครองสถานที่เท่ากับความศรัทธาต่อศาสนาและสิ่งที่เจ้าของสถานที่เคารพ     ภายในมีพระ

ประธานทรงพม่าอยู่องค์หนึ่งสวยงามมาก  มีผ้าห่มคลุมวงพระพักตร์สีทองสว่างลอยเด่นออกมา   ความศรัทธา

ในศาสนานี้ในประเทศนี้ถือว่าเป็นเอก  และก็ถูกโยงใยไปถึงผู้คน ชุมชน  และสามารถทำให้พวกเขาฝ่าฟันต่อสู้

กับชีวิตและสังคมของพวกเขา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

            

       

 

 

 

 

แล้วเราจะกลับไปดูที่พระราชวังกันใหม่อีกครั้ง

 

 

 

 

ทางแก้ว

กุมภาพันธ์ 2561

 

 

 

 

 

    



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
ทางแก้ว วันที่ : 13/02/2018 เวลา : 07.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

สวัสดีครับคุณสำรวจฟ้า
สกุลช่างเกิดจากประสบการณ์หรือชั่วโมงบิน
สั่งสมกันมาเป็นทอดๆหลายๆรุ่น
นอกจากนั้นต้องมีทรัพยากรและโอกาส
แถวนี้ป่าไม้อุดมสมบูรณ์มาก


ความคิดเห็นที่ 5 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สำรวจฟ้า วันที่ : 12/02/2018 เวลา : 22.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PeeThong

งานแกะสลักมีความละเอียดมาก นึกถึงงานแกะของเนปาลที่มีความละเอียดเช่นเดียวกัน

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
ทางแก้ว วันที่ : 11/02/2018 เวลา : 06.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

ขอบคุณครับหมอwullopp
ที่แวะมาเยี่ยมเยียน

ผมก็ยังติดใจมัณฑะเลเช่นเดียวกัน
โดยเฉพาะในสายประวัติศาสตร์
มีสิ่งต่างๆน่าดูน่าตื่นตาพอสมควร
ที่สำคัญในนั้นมีความเป็นเรา
มีชาติพันธุ์ของเรา มีคนอยุธยาที่ถูก
กวาดต้อนมาเป็นแสน
แต่จริงๆถ้าไม่มองแค่ตัวเราที่สูญเสีย

ดินแดนแถบนี้ก็ต่างมีสายเลือดโยงใยกันหมด
เราไม่ใช่คนมอญคนลาวคนพม่าคนเขมรน่ะหรือ
เราไม่ใช่คนฉานคนจีนคนญวนกันหรือ
ไทยแท้คืออะไรนักวิชาการก็ตอบไม่ได้
คนตอบได้ก็อาจจะมีอยู่กลุ่มเดียวคือ
นักชาตินิยม ซึ่งหาเหตหาผลมารองรับไม่ได้
นอกจากความคิดของตนล้วนๆ

มัณฑะเลมีหลายบทบาท
อย่างที่เคยพูดไว้ว่าเป็นเมืองคู่ขนานกับบ้านเรา
แม้ความเจริญอาจจะไม่เท่า
แต่วิถีชีวิตของผู้คนไม่มีอะไรแตกต่าง
บนความเป็นเราทุกวันนี้
เราไปอย่างรวดเร็วทางวัตถุ
ที่หยิบฉวยจากสังคมตะวันตก

เมืองคู่ขนานเหล่านี้
ทำให้เรามองได้ถึงรากของพวกเรา
ที่ตกหล่นรายทาง
ระหว่างการก้าวหน้านั้น
รากต่างๆเหล่านี้
มีคุณค่ามากมายเหลือเกิน
สำหรับลูกหลานเราในอนาคต


ความคิดเห็นที่ 3 ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
wullopp วันที่ : 10/02/2018 เวลา : 09.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

มัณฑเลย์ หรือมณฑลศูนย์กลางแห่งจักรวาล
เป็นเมืองที่สวยงาม สง่า น่าไปเที่ยวเหลือเกิน
(ไปมาแล้ว 2 รอบ)

สีน้ำของท่านอาจารย์
ดูดีกว่าของจริงมาก

ขอขอบคุณบันทึกประวัติศาสตร์
ขอให้มิตรภาพ เมียนมาร์-ไทย เป็นไปด้วยดี
ขอให้ ขาวเมียนมาร์ ชาวไทย ประสบความสำเร็จในทุกๆ ด้าน

ความคิดเห็นที่ 2 wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ทางแก้ว วันที่ : 10/02/2018 เวลา : 08.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

สวัสดีครับแม่หมี
นี่ระดับกษัตริย์เลยน่ะครับ
และก็เป็นคน(องค์)ที่สร้างเมืองมัณฑะเล


ความคิดเห็นที่ 1 wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่หมี from mobile วันที่ : 09/02/2018 เวลา : 19.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

ฝัมืองดงามวิจิตรมาก

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน