• ฟ้าพูลวรลักษณ์
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : buengpoon@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2008-03-15
  • จำนวนเรื่อง : 38
  • จำนวนผู้ชม : 34873
  • ส่ง msg :
  • โหวต 5 คน
ผู้กำกับของฟ้า
บทสัมภาษณ์สมมุติ ถึงผู้กำกับภาพยนตร์ แต่งโดยฟ้า และเรื่องสั้น
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/fipoonvoralak
วันอาทิตย์ ที่ 27 เมษายน 2551
Posted by ฟ้าพูลวรลักษณ์ , ผู้อ่าน : 978 , 20:29:43 น.  
หมวด : ภาพยนตร์/ละคร

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

เรื่องที่ห้า

สี่สาว

 

 

ผู้สัมภาษณ์      อะไรคือลักษณะเด่นในการทำงานของคุณ

ชนุตม์            คือผมจะเขียนสิ่งที่ผมอยากสร้างเป็นละครให้เป็นหนังสือก่อนครับ  อย่างเรื่องสี่สาวนี่ผมแต่งเป็นนิยายสิบแปดเล่มจบ

ผู้สัมภาษณ์      ตอนเขียนคิดไว้ตลอดหรือเปล่าคะว่าจะทำเป็นหนังทีวี

ชนุตม์            ใช่ครับ

 

หนังทีวีที่สร้างความเกรียวกราวในรอบปีนี้คือ  สี่สาว       ซึ่งเป็นบทประพันธ์และผลงานการกำกับโดยคุณชนุตม์  อมรภาศ  ผู้กำกับหนุ่มอายุเพียง ๒๗ ปี  และเป็นผลงานชิ้นแรกของเขา   ผู้สื่อข่าวกำลังจะสัมภาษณ์เขาถึงที่มาแห่งการทำงานชิ้นนี้  ได้ยินว่าเป็นหนังที่มีความยาวห้าสิบตอน  ตอนละหนึ่งชั่วโมง  และได้ออกอากาศไปแล้วสามสิบเก้าตอน 

 

ผู้สัมภาษณ์      ผลงานชิ้นแรกของคุณก็ดังเกรียวกราวไปทั่วประเทศเลยนะคะ

ชนุตม์            งานชิ้นนี้คือคือสิ่งที่เรียกว่า  หนังซ้อนหนัง   ที่จริงผมเพียงเอางานคลาสสิคของไทยเรื่องหนึ่งมาเล่าใหม่เท่านั้นเอง  คือเรื่องผู้ชนะสิบทิศ

ผู้สัมภาษณ์      เนื้อเรื่องเป็นยังไงคะ

ชนุตม์            สามตอนแรกเป็นการแนะนำตัว  คือผมเปิดเรื่องในยุคปัจจุบัน  เรื่องของสี่สาวที่เป็นเพื่อนสนิทกัน  พวกเธอล้วนกำลังเรียนปีหนึ่งคณะอักษรศาสตร์  อยู่ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง  ผมเปิดตัวอย่างช้าๆ  เพื่อแนะนำให้ผู้ชมรู้จักนิสัยใจคอและความแตกต่างของพวกเธอ  อยู่มาวันหนึ่งพวกเธอนั่งดูทีวีด้วยกันในบ้านของตัวละครคนหนึ่ง  วันนั้นในทีวีมีหนังทีวีเรื่องใหม่ออกอากาศ  คือเรื่อง  ผู้ชนะสิบทิศ 

ผู้สัมภาษณ์      แท้จริงก็คือการเปิดตัวเรื่องหลักในหนังของคุณ

ชนุตม์             ครับ  ความเป็นหนังซ้อนหนังกำลังจะเริ่มขึ้น  เพราะสี่สาวนี้ล้วนเคยอ่านนิยายเรื่องนี้ของยาขอบมาหมดแล้ว  พวกเธอถกเถียงถึงตัวนางเอกในเรื่องที่ตัวเองชอบ  แล้วทันใดนั้นพวกเธอก็พบว่าแต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน  คนหนึ่งชอบจันทรา  คนหนึ่งชอบกุสุมา  คนหนึ่งชอบนันทวดี  คนหนึ่งชอบจันทิมา  ในการถกเถียงกันอย่างเผ็ดร้อนนั่นเอง  เกิดเหตุการณ์ประหลาด  คือพวกเธอสี่คนพบตัวเองอยู่ในทีวีนั้น 

ผู้สัมภาษณ์      พวกเธอไม่สามารถกลับมาสู่โลกปัจจุบันใช่ไหมคะ

ชนุตม์            ครับ  พวกเธอพบตัวเองแต่งตัวแบบพม่า  ในโลกยุคเก่า  แต่พวกเธอก็รู้ว่าทุกอย่างในผู้ชนะสิบทิศเป็นเพียงนิยาย  นี้ไม่ใช่เรื่องจริงในประวัติศาสตร์นะครับ  แต่จุดนี้เองที่สนุก  หากเป็นเรื่องจริงจะเครียด  แต่หากเป็นจินตนาการ  มันเกิดการดิ้นรนแปรเปลี่ยนได้  ความแตกต่างกับต้นฉบับก็เกิดขึ้น  ตรงที่นางเอกสี่คนนี้เป็นสาวสมัยใหม่  ที่มาจากโลกยุคคอมพิวเตอร์  มีความรู้ล้ำยุคคนในสมัยนั้นหลายร้อยปี  แต่พวกเธอก็พบว่าชีวิตในนั้นตกอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์บางอย่าง   ความยากอยู่ที่ว่า  รักในนั้นเป็นรักจริง  ความแค้นนั้นเป็นแค้นจริง  แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่จริง  มันยอกย้อนล่อหลอก  และที่สำคัญมันกำลังดิ้นรนหนีห่างจากต้นฉบับ  ข้อสังเกตสำคัญอันหนึ่งคือ  พวกเธอไม่ได้เข้าไปเป็นตัวละครที่ตัวเองชอบ  คนที่ชอบจันทรากลับพบตัวเองสวมบทบาทของกุสุมา  และคนที่ชอบกุสุมา  กลับไปเป็นจันทรา  คนที่ชอบนันทวดีไปเป็นจันทิมา  และคนที่ชอบจันทิมากลับไปเป็นนันทวดี  หัวใจของละครเรื่องนี้คือการ transformation   คือการเปลี่ยนบุคลิกของคนแบบหนึ่งให้กลายเป็นคนอีกแบบหนึ่ง 

ผู้สัมภาษณ์      ทำไมถึงเป็นอย่างนั้นละคะ

ชนุตม์            ผมคิดว่าแบบนี้จะสนุกกว่าครับ  เหมือนการสลับคู่  แต่ไม่ใช่สลับคู่ของหญิงชาย  หากแต่เป็นการสลับคู่ของตัวเองกับใครคนหนึ่งในจินตนาการ  เหมือนการส่งจดหมายถึงที่อยู่ผิด  มันเป็นประกายแห่งชีวิต

ผู้สัมภาษณ์      เรื่องนี้คุณคิดเองหรือคะ

ชนุตม์            ครับ  ที่จริงมันมาจากสาเหตุง่ายๆคือผมอยากสร้างผู้ชนะสิบทิศใหม่นั่นเอง  แต่ในยุคนี้หากสร้างทื่อๆตรงๆจากต้นฉบับเดิม  ก็เหมือนขาดอะไรไปบางอย่าง  เพราะมันเคยถูกสร้างมาแล้วหลายครั้ง  อีกอย่างโลกเปลี่ยนไป  เราต้องการธาตุตัวใหม่  ธาตุตัวนั้นไม่จำเป็นต้องใหม่หมดหรอกครับ  เพราะสิ่งใหม่จริงๆไม่มี  มีแต่สิ่งเก่าที่เกิดการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง  แล้วเกิดสิ่งใหม่ขึ้น  ผมพบว่าการวางชั้นเชิงเพียงนิดเดียวทำให้ผู้ชนะสิบทิศเรื่องนี้กลายเป็นของใหม่ทันที  ผมอยากให้คนรุ่นใหม่รู้สึกมีส่วนร่วมกับละคร  จึงวางตัวเอกสี่คนนั้นเป็นคนสมัยใหม่  ทำให้ผู้ชมมีการถกเถียง  แม้จะเพียงภายในใจ  และยังมีการแบ่งพวกอีกต่างหาก 

ผู้สัมภาษณ์      แต่พวกเธออยู่ห่างไกลคนละเมืองเลยนี่คะ

ชนุตม์            ครับ  นันทวดีกับจันทราอยู่เมืองตองอู  กุสุมาอยู่เมืองแปร  ส่วนจันทิมาเธอเป็นสาวชาวป่า  แต่ยามเจอกันพวกเธอก็จำกันได้  เพราะเป็นเพื่อนนักศึกษาคนเดิม 

ผู้สัมภาษณ์      ละครเรื่องนี้บอกอะไรอีกไหม

ชนุตม์            บางครั้งจินตนาการก็โหดร้ายกว่าความจริง  มีกำลังมากกว่า  ที่จริงการทำหนังซ้อนหนัง  เคยมีคนทำมาแล้วครับ  แต่นานๆครั้งจะลงตัวอย่างน่าตื่นตะลึงเหมือนผู้ชนะสิบทิศนี้ 

ผู้สัมภาษณ์      เพราะอะไรคะ

ชนุตม์            ไม่ทราบเหมือนกัน  ราวหนึ่งกับว่ายาขอบแต่งเรื่องนี้มาให้ผมสร้างต่อโดยเฉพาะ เหมือนผมเป็นยาขอบกลับชาติมาเกิดใหม่  หรือยาขอบคือตัวผมที่เดินทางย้อนกาลเวลาไปเขียนนิยายเรื่องนี้ในอดีต  ผมกับเขาสลับคู่กันไปมา  ผมพยายามคิดใช้ชั้นเชิงนี้กับนิยายเรื่องอื่น  แต่ก็ไม่ได้ผล  แค่วางตัวละครยังวางไม่ถูกเลยครับ  เหมือนห้องนั้นมันเต็มแล้ว  เสริมเก้าอี้ตัวใหม่เข้าไปไม่ได้  ผิดกับผู้ชนะสิบทิศ  เหมือนยังมีที่ว่างรออยู่  ผมเองก็แปลกใจมาก 

ผู้สัมภาษณ์      ละครเรื่องนี้ใกล้จบแล้วใช่ไหมคะ

ชนุตม์            ครับ  ผมสร้างเสร็จตั้งแต่ปีที่แล้ว  เพียงรอการออกอากาศ

ผู้สัมภาษณ์      บอกตอนจบได้ไหมคะ

ชนุตม์            ไม่ยากหรอกครับ  ตอนจบของละคร  สี่สาวก็กลับมานั่งที่ห้องดูทีวีเหมือนเดิม  กลับเป็นผู้ชมนั่งดูหนังทีวีเรื่องนี้  ที่กำลังจบลง  มันเป็นการจบที่เรียบง่าย  เหมือนหนึ่งว่าเหตุการณ์ท้งหมดเป็นเพียงความคิดฝันของพวกเธอ  แต่ก็ไม่ใช่ เพราะผมจะแสดงให้เห็นว่าบุคลิกของพวกเธอเปลี่ยนไป 

 

ผู้สัมภาษณ์      เสร็จจากงาน สี่สาว ชิ้นนี้แล้ว  คุณชนุตม์เตรียมงานชิ้นใหม่ไว้หรือยังคะ

ชนุตม์            ยังครับ  เพราะมันต้องผ่านขั้นตอนของการเขียนนวนิยาย  คือผมเป็นผู้กำกับที่เป็นนักเขียนด้วย  และผมยึดถือเป็นหลักว่าผมอยากสร้างหนังเฉพาะจากบทประพันธ์ของตัวเอง  คงอีกหลายปีกว่านวนิยายเรื่องใหม่ของผมจะเขียนเสร็จ

ผู้สัมภาษณ์      ทำไมมีหลักการอย่างนั้นคะ

ชนุตม์            ไม่ทราบเหมือนกัน  มันมาจากความรู้สึกว่าเราเข้าใจบทประพันธ์ของตัวเองอย่างทะลุปรุโปร่ง  และอยากให้มันปรากฏรูปขึ้นในอีกรูปแบบหนึ่งทางศิลปะ  ช่องว่างระหว่างงานศิลปะสองแบบนี้เอง  ที่ดึงดูดใจผม 

 

 





แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< เมษายน 2008 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30      

[ Add to my favorite ] [ X ]