• ฟ้าพูลวรลักษณ์
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : buengpoon@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2008-03-15
  • จำนวนเรื่อง : 38
  • จำนวนผู้ชม : 34923
  • ส่ง msg :
  • โหวต 5 คน
ผู้กำกับของฟ้า
บทสัมภาษณ์สมมุติ ถึงผู้กำกับภาพยนตร์ แต่งโดยฟ้า และเรื่องสั้น
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/fipoonvoralak
วันอังคาร ที่ 29 เมษายน 2551
Posted by ฟ้าพูลวรลักษณ์ , ผู้อ่าน : 918 , 16:25:58 น.  
หมวด : ภาพยนตร์/ละคร

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

เรื่องที่สิบ

ซ่อนม่านประเพณี

 

 

ผู้สื่อข่าว          ยากนะครับที่จะหาคนที่ยังมีชีวิตอยู่  แต่เป็นตำนานได้อย่างคุณ

ณัฐพงษ์                   (  หัวเราะ )  ผมไม่ค่อยเชื่อในตำนานหรอกครับ  ผมรู้ตัวว่าผมเป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง  ผมอาจกล้าได้กล้าเสียมากกว่าคนอื่นหน่อย  เพียงแต่สิ่งที่ผมเดิมพันคือชีวิตของผม 

บทความนี้คือบทสัมภาษณ์คุณณัฐพงษ์  เคียงข้างจันทร์  ผู้กำกับหนังชื่อดังของเมืองไทย  ผู้สร้างปรากฏการณ์ประหลาดในวงการภาพยนตร์ 

ปีนี้เขาอายุ ๔๕ ปี  ร่างกายแข็งแรง  โดยเฉพาะท่วงท่าเวลาเดิน  เหมือนเสือดาว  แต่ยิ้มแย้ม  เป็นกันเองกับผู้สื่อข่าว

๑ เก้าหุ่นยนต์

 

ผู้สื่อข่าว          คุณสร้างหนังมาเพียงสามเรื่องเท่านั้น  แต่ทำไมเหมือนคนอื่นสร้างหนังสามร้อยเรื่อง

ณัฐพงษ์                   เหมือนผมวางเดิมพันไว้สูง  แทงทีหนึ่งเหมือนคนอื่นแทงร้อยที  ผมไม่เผื่อไว้ให้ตัวเองเลยครับ  หากผมพลาดแม้แต่ครั้งเดียว  จะเจ็บหนัก  หากผมพลาดในหนังเรื่องแรก  ผมก็จะไม่ได้ผุดไม่ได้เกิดอีกเลย

ผู้สื่อข่าว          หนังของคนอื่นแต่ละเรื่องยาวสองชั่วโมง  แต่ของคุณยาวเก้าชั่วโมง   เพราะอะไรคุณจึงทำอย่างนั้น 

ณัฐพงษ์                   ผมดูหนังส่วนใหญ่ในโลกปัจจุบัน  มีบางอย่างที่ผมชื่นชม  เช่นเทคโนโลยีของพวกเขาไปไกลมาก  เป็นคนละยุคกับสมัยก่อน  แต่ผมก็พบว่ามีบางอย่างที่สูญเสียไป  คือความสัมพันธ์ระหว่างชีวิต  ความละเมียดละไมบางอย่างของมนุษย์  มันสูญหายไปครับ  การสูญเสียครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ  มันใหญ่หลวงเหลือเกิน  ในแง่ของความละเอียดอ่อนนี้  หนังปัจจุบันเรียกได้ว่าเลวอย่างไร้ที่เปรียบ  เหมือนมนุษย์เจริญขึ้นทุกวัน  แต่ก็กำลังกลายเป็นเครื่องจักร  ที่ไร้ค่ายิ่งขึ้นเรื่อยๆ 

ผู้สื่อข่าว          สาเหตุเกิดจากอะไรครับ

ณัฐพงษ์                   ประการแรก  บทภาพยนตร์ทุกวันนี้อ่อนมาก  มันถูกกินเนื้อที่โดยเทคนิค  การแสดงภาพตื่นตาตื่นใจ  แต่ขาดไร้วิญญาณ  นานวันเข้าเราได้ไม่เท่าเสีย  ผมถามตัวเองว่าเพราะอะไร  คำตอบหนึ่งคือหนังจำเป็นต้องรวบรัดให้จบภายในสองชั่วโมง  มันกลายเป็นกฎเหล็กที่ฝ่าฝืนไม่ได้  หากใครฝ่าฝืน  ก็จะพบบทลงโทษหนัก  เรียกว่าไร้พื้นที่จะอยู่ในวงการ  เมื่อมันถูกบังคับให้สั้น  อะไรที่ถูกตัดออกไปละ   เหมือนเราอยู่ในเรือลำหนึ่งที่จำเป็นต้องทิ้งน้ำหนักออกไป  ไม่เช่นนั้นเรือจะจม  เราจะทิ้งสิ่งที่คิดว่าจำเป็นน้อยที่สุด  มีค่าน้อยที่สุด  แต่ในแง่ของชีวิต  สิ่งที่เราทิ้งนั้นแท้จริงคือวิญญาณของตัวเราเอง  ผมจึงวางคอนเซ็ปต์หนังแต่ละเรื่องของผมยาวเก้าชั่วโมง  เหมือนเรือลำใหญ่ที่สามารถบรรจุสิ่งที่หาไม่ได้อีกแล้วในโลก

ผู้สื่อข่าว          แต่ทำไมต้องเป็นเก้าชั่วโมง  มันทวนกระแสโลกอย่างรุนแรง  คนสมัยนี้  ยากจะหาใครทนดูหนังนานเก้าชั่วโมงได้  แม้แต่แฟนหนังก็เถอะ 

ณัฐพงษ์                   นี่เองครับคือเดิมพันชีวิตของผม  ผมจะทำให้คนดูทั้งโลกต้องเปลี่ยนพฤติกรรม  ผมกำลังบีบบังคับพวกเขาให้ออกแรง

ผู้สื่อข่าว            อยากให้เล่าว่าคุณวางคอนเซ็ปต์หนังเก้าชั่วโมงอย่างไร

ณัฐพงษ์                   ผมแบ่งออกเป็นสี่รอบ  คือรอบเช้า ๑๐๐๐ นาฬิกา  หนังรอบแรกนี้ยาวสองชั่วโมง  พักทานอาหารกลางวันหนึ่งชั่วโมง  จากนั้นเริ่มรอบสอง ๑๓๐๐  นาฬิกา  หนังรอบสองนี้ยาวสองชั่วโมง  พักทานน้ำหนึ่งชั่วโมง  เริ่มรอบสาม  ๑๖๐๐  นาฬิกา  อีกสองชั่วโมง  จากนั้นพักทานอาหารเย็นสองชั่วโมง  มาถึงรอบสุดท้ายเริ่ม ๒๐๐๐ นาฬิกา  รอบสุดท้ายนี้ยาวสามชั่วโมง

ผู้สื่อข่าว          เรียกว่าใครมาดูหนังของคุณ  ต้องใช้เวลาหนึ่งวันเต็ม

ณัฐพงษ์                   ก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนว่า  ผมวางคอนเซ็ปต์ให้หนังทุกเรื่องของผมกลายเป็นหนึ่งเทศกาล  ผมอยากให้คนดูหนัง  เหมือนไปงานเทศกาล  เรียกว่าเตรียมใจตั้งแต่ออกจากบ้านเลย  ว่าวันนี้เป็นวันพิเศษวันหนึ่งไม่เหมือนทุกวัน  แม้คุณจะดูหนังมากี่พันเรื่อง  หรือดูมาชั่วชีวิต  แต่การมาดูหนังของผม  เหมือนเป็นวันพิเศษสุด  มันตื่นเต้นตั้งแต่เช้า  บรรยากาศในโรงหนังก็ไม่เหมือนทุกวัน  แม้จะเป็นโรงที่คุณไปดูประจำ  มันคล้ายหนึ่งใหญ่ขึ้นกว่าปกติ  คนดูจะเหมือนย้อนกลับเป็นเด็ก  เหมือนมาเที่ยวสวนสนุก  ที่ท้องฟ้ามีสีไม่เหมือนทุกวัน  แค่นี้ก็จับใจไม่รู้ลืมแล้ว  จิตวิญญาณของผมคลุมพื้นที่ไว้หมดตั้งแต่หนังยังไม่ฉายฉากแรกเลยครับ  เรียกว่าหากใช่ก็ต้องใช่หมดแต่แรกเริ่ม  ใครทนดูหนังของผมจบแล้ว  มันจะกลายเป็นหนึ่งในสิบหนังในดวงใจของเขาทันที

ผู้สื่อข่าว            แต่คุณไม่ได้ทำแค่เทศกาลในเมืองไทย  แต่ทำให้เป็นเทศกาลไปทั่วโลกเลย  ทุกหนแห่งที่หนังของคุณไปถึง

ณัฐพงษ์                   เพราะถ้าใช่ก็ต้องใช่อย่างเป็นสากล 

ผู้สื่อข่าว          มันเป็นการสร้างระบบใหม่ทั้งระบบเลย  คนจะมีเวลาหรือ  ทางโรงภาพยนตร์ยอมหรือ

ณัฐพงษ์                   หากมันเกิดขึ้นบ่อย  คนดูจะไม่มีเวลาหรอก  แต่หนังแบบผมนานๆจะเกิดขึ้นที  ผมสร้างหนังมาเพียงสามเรื่องเท่านั้น  คือ  เก้าหุ่นยนต์  สิบนางเอก  และ  ซ่อนม่านประเพณี  แต่ใช้เวลาสิบห้าปี  หนังหนึ่งเรื่องใช้เวลาสร้างห้าปี  ในชีวิตนี้ผมคาดหมายว่าจะสร้างได้อย่างมากหกเรื่อง  สมมติคุณดูหนังของผมทุกเรื่อง  เท่ากับว่าในสามสิบปีจะมีวันแห่งเทศกาลหกวันเท่านั้น  มันไม่มากเกินไปหรอกครับสำหรับชีวิตคนๆหนึ่ง  เด็กนักเรียนอาจต้องหนีเรียนมาดู  คนทำงานอาจต้องลางานหนึ่งวัน  (  หัวเราะ )  สำหรับโรงภาพยนตร์  มันเป็นธุรกิจครับ  พวกเขาสนใจเพียงว่ามีคนดูไหมเท่านั้นเอง  ถ้าคนเยอะ  พวกเขาก็ยิ้มแก้มปริ  ผมวางราคาตั๋วเป็นเซ็ทครับ  คือหากใครจะดูหนังผมต้องซื้อทีเดียวสี่ใบในราคาเท่ากับตั๋วสามใบ  คือมันจะถูกกว่าดูหนังสี่เรื่องนิดหน่อย  ผมคิดว่าแบบนี้ยุติธรรมดี  เพราะหนังมันยาวมาก  คนดูต้องมีค่าตอบแทนให้ผู้สร้างและโรงภาพยนตร์ แต่ที่ถูกกว่านิดหน่อย  ก็เหมือนเราซื้อของเหมาโหล  ก็ควรถูกกว่าหน่อย 

ผู้สื่อข่าว          ทำไมไม่แยกเป็นสี่ตอน  แล้วค่อยๆฉายทีละตอนละครับ  แบบนั้นจะปลอดภัยกว่า  แบบนี้คนดูอาจไม่อยากดูก็ได้ 

ณัฐพงษ์                   ถ้าทำเช่นนั้น  ก็ไม่ได้ความเป็นเทศกาลสิครับ  (  หัวเราะ )  ที่สำคัญคืออารมณ์ของหนัง  ผมต้องการความต่อเนื่อง  ความจริงจังที่ว่านี้คือเหตุการณ์เดียว  สำหรับคนที่ไม่มีเวลาจริงๆ  ก็คอยซื้อเวลาเป็นดีวีดี  ก็ไม่ว่ากัน  แต่หากอยากดูฉบับของจริงที่เต็มตา  ก็ต้องใช้เวลาทั้งวัน  มันเหนื่อยยากหน่อย  แต่คุ้มค่า  ผมเรียกสิ่งนี้ว่าจิตวิญญาณ  เราต้องเริ่มด้วยความจริงทางจิต

ผู้สื่อข่าว          มันเสี่ยงมากนะครับ  แต่โชคดีที่คุณทำสำเร็จ  หนังของคุณสามเรื่องประสบความสำเร็จหมด  และสร้างปรากฏการณ์ที่ยากที่ใครจะเลียนแบบได้  ผมแปลกใจว่ามีคนทำหนังเก้าชั่วโมงเลียนแบบบ้าง  แต่ทำไมไปไม่รอด

ณัฐพงษ์                   ของแบบนี้เลียนแบบยาก  เพราะมีรายละเอียดมากมายในนั้น  การทำหนังเก้าชั่วโมง  พลาดนิดเดียวจะกลายเป็นหนังอืดเหลือทน   และคนจะสาปแช่ง

ผู้สื่อข่าว          เรียกว่าได้มากเสียมาก

ณัฐพงษ์                   ผมรู้ตัว  หากเรื่องแรกผมเจ๊ง  ก็หมดตัวเลย  มองดูผิวเผินคนอาจคิดว่าหนังของผมยาวเก้าชั่วโมง  คงเป็นหนังช้า  อืดอาด  แต่เข้ามาดูพวกเขาจะผิดคาด  เพราะหนังของผมรวดเร็ว  ฉับไว  เท่ากับหนังของคนอื่น  หรือเร็วกว่า  เพียงแต่รายละเอียดทางอารมณ์ของผมมากกว่ามาก  กาลเวลาแตกต่าง  แต่ความว่องไวไม่ได้เป็นรอง  หากคนเข้ามาดูหนังของผมแล้วรู้สึกเบื่อ  ไม่สนุก  ผมโดนด่าแม่แน่นอน  วันหน้าไม่มีใครกล้ามาดูหนังของผู้กำกับคนนี้  และหากหนังของผมมีคนดูเพียงแค่พวกคอหนังไม่กี่คน  ผมก็เจ๊งแน่นอน  เพราะหนังของผมลงทุนสูง 

ผู้สื่อข่าว          อยากให้เล่าหนังเรื่องแรก  เก้าหุ่นยนต์ 

ณัฐพงษ์                   มีประเด็นสำคัญอันหนึ่งต้องพูดก่อนครับ  คือหนังเก้าชั่วโมงของผมไม่ใช่หนังอย่างชีวประวัติของนโปเลียน  รามเกียรติ์  ผู้ชนะสิบทิศ  หรือสี่แผ่นดิน ฯลฯ  คือผมไม่ต้องการสร้างหนังยาวเพราะเนื้อเรื่องมันต้องยาว  ทำอย่างนั้นผิดคอนเซ็ปต์ของผมครับ  หนังของผมต้องเป็นหนังที่คล้ายหนึ่งจะไม่จำเป็นต้องยาวเลย  แต่เมื่อดูจบแล้วคนดูจะพบว่า  มันเป็นความยาวที่จำเป็นและงดงามมาก  ในวินาทีนั้นเองที่คนดูจะพบสิ่งใหม่ในหนังของผม  หากเป็นหนังยาวอย่างรามเกียรติ์  ไม่มีสิ่งที่จะสร้างความแปลกใจกับคนดูหรอก  ในความนัยนี้เอง  ที่เป็นความเร้นลับ 

ผู้สื่อข่าว            ผมแปลกใจว่าทำไมยาวอย่างรามเกียรติ์ไม่ได้

ณัฐพงษ์                      เพราะว่ามันคาดเดาเรื่องได้ครับ  หากหนังเก้าชั่วโมงของผมคาดเดาเรื่องได้  ก็จะหมดพลังไปเยอะ  มันจะกลายเป็นเพียงยาวเพียงยาว  สิ่งยาวที่ไม่น่าเบื่อคือสิ่งยาวที่เป็นของใหม่ 

ผู้สื่อข่าว          ทำไมเลือกสร้างหนังเรื่องแรกเป็นนิยายวิทยาศาสตร์ เก้าหุ่นยนต์

ณัฐพงษ์          บางคนอาจเข้าใจผิดว่าผมเป็นคนรักของเก่า  ต้องการปกป้องคอนเซ็ปต์โบราณ  ผมจึงแก้ความเข้าใจผิด  ด้วยการสร้างหนังนิยายวิทยาศาสตร์แนวแอคชั่น  ที่รวดเร็วรุนแรงมาก  มันคือ  คนเหล็กฉบับพิสดาร  ที่ถูกขยายขึ้นอีกหนึ่งมิติ  เพราะตัวเอกในหนังเรื่องนี้เป็นหุ่นยนต์เก้าตัว  แต่ละตัวแตกต่างกัน 

ผู้สื่อข่าว          ทำไมตัวเอกเป็นหุ่นยนต์

ณัฐพงษ์          ผมจงใจอ่อยเหยื่อ  เดินเข้าหาคนสมัยใหม่ครับ  การเรียกร้องให้พวกเขามาดูหนังเก้าชั่วโมง  ผมต้องคุยกับคนรุ่นใหม่  คุณต้องมีฐานคนดูที่เป็นวัยรุ่น  ผมเลือกหนังแนวแอคชั่นที่พวกเขาชอบ  ใช้เทคนิคล่าสุดที่พวกเขาหลงใหล  และให้ตัวเอกเป็นสิ่งที่ใกล้ชิดความรู้สึกของพวกเขา  คือหุ่นยนตร์  แต่เพราะหนังของผมยาวมาก  ผมจึงสามารถทำในสิ่งที่หนังมากมายยุคนี้ทำไม่ได้  และผมอยากเติมช่องว่างนั้น  นั่นคือผมสร้างความแตกต่างของหุ่นยนต์เก้าตัวนี้อย่างลึกล้ำ  ขนาดพวกมันเป็นหุ่นยนต์  แต่ยังแตกต่างกันมากเลยครับ  แม้พวกมันจะไม่มีเพศ   แต่ก็คล้ายจะถูกแบ่งเป็นกลุ่มเพศชายและเพศหญิง  และแม้พวกมันจะไม่มีกฎศีลธรรมเหมือนมนุษย์  แต่ในเก้าตัวนี้ก็ยังมีตัวดีสามตัว  ตัวร้ายหกตัว 

ผู้สื่อข่าว          ปฏิกิริยาของคนดูเป็นยังไงครับ

ณัฐพงษ์                   พวกเขาพบว่านี้เป็นหนังนิยายวิทยาศาสตร์เรื่องแรกที่แท้จริงที่ได้ดู  ทำไมเป็นอย่างนั้นละครับ  ในเมื่อพวกเขาเคยดูหนังแนวนี้มามากมาย  นี้คือปริศนา  หนังที่แท้จริง  ให้ความรู้สึกเหมือนคุณกำลังดูหนังที่ถูกสร้างขึ้นมาก่อนที่จะมีการสร้างหนัง 

ผู้สื่อข่าว          แปลกมากเลย

ณัฐพงษ์                   นิยายวิทยาศาสตร์ที่แท้จริง  ต้องเป็นการเดินทาง  การค้นหา  การตอบคำถามว่า  จะดำรงชีวิตอยู่ได้ยังไง  ในสภาวะนั้นๆ   การต่อสู้ต่างๆเป็นเพียงองค์ประกอบรอง  หนังสองชั่วโมงทำให้เราเห็นเนื้อเรื่องแบบรวบรัดได้  แต่การดำรงชีวิตอยู่ในนั้น  ไม่มีทางนำเสนอได้  เราจะหายใจยังไงในอากาศอย่างนั้น  เราจะเคลื่อนไหวได้ยังไง 

 

 

 

 

 

 

 





แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< เมษายน 2008 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30      

[ Add to my favorite ] [ X ]