• ฟ้าพูลวรลักษณ์
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : buengpoon@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2008-03-15
  • จำนวนเรื่อง : 38
  • จำนวนผู้ชม : 34895
  • ส่ง msg :
  • โหวต 5 คน
ผู้กำกับของฟ้า
บทสัมภาษณ์สมมุติ ถึงผู้กำกับภาพยนตร์ แต่งโดยฟ้า และเรื่องสั้น
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/fipoonvoralak
วันอังคาร ที่ 29 เมษายน 2551
Posted by ฟ้าพูลวรลักษณ์ , ผู้อ่าน : 1104 , 16:43:47 น.  
หมวด : ภาพยนตร์/ละคร

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

เรื่องที่สิบสอง

เด็กอินเตอร์ตะวันตก

 

ปัจจุบันผู้กำกับหนุ่มสาวไฟแรงได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการภาพยนตร์  ที่น่าสังเกตคือหลายคนในนั้นไปเติบโต  และสร้างหนังในต่างประเทศ  เช่นคุณกันยา  เปลวอังคณา    ซึ่งไปเรียนหนังสือในเยอรมันตั้งแต่ชั้นมัธยมปลาย  จนจบการศึกษา  ต่อมาได้มาปักรากลงฐานที่อเมริกา 

 

เธอเป็นผู้กำกับหญิงไทยที่โด่งดังในยุคนี้      จากผลงานสามเรื่องที่เธอกำกับในฮอลลีวู๊ด  ได้ยืนยันสถานภาพความเป็นผู้กำกับเกรดเอของเธอ  เธอเป็นหนึ่งในกลุ่มเด็กอินเตอร์  ที่พิสูจน์ความไร้พรมแดนของโลกยุคนี้  สามีของเธอเป็นนักธุรกิจชาวเยอรมัน  ที่ย้ายมาอยู่ถาวรที่มหานครนิวยอร์ก 

 

ด้วยวัย ๓๕ ปี  เธอมีลูกน้อยสองคน  หนึ่งชายหนึ่งหญิง  อายุหกขวบและห้าขวบตามลำดับ  ผู้สื่อข่าวได้บินไปสัมภาษณ์เธอที่บ้านพักในนิวยอร์ก  ได้เห็นรูปโฉมที่งดงามของคุณกันยา  และได้สัมผัสพลังงานในการทำงานอย่างมหาศาล 

 

 

ผู้สัมภาษณ์      โลกของเราเปลี่ยนไปมาก  เมื่อไม่นานมานี้  หนังไทยกว่าจะออกสู่ตลาดโลกได้แสนยาก  แต่คนรุ่นใหม่วันนี้มาเป็นคลื่น  เป็นแผง  กลายเป็นผ้กำกับในฮอลลีวู๊ดเสียเอง  และบางคนขึ้นมาเป็นผู้กำกับระดับแนวหน้าอีกด้วย  

กันยา             (  ยิ้มเขิน )

ผู้สัมภาษณ์      หากไม่ได้เห็นตัว  จะนึกภาพคุณกันยาไม่ออก

กันยา             หมายความว่ายังไงคะ

ผู้สัมภาษณ์      หนังของคุณกันยา  ดุ  ดำมืด  โรแมนติกแต่น่ากลัว  แต่ตัวจริงกลับสวย  เบิกบาน  สดใส  และที่สำคัญเป็นคุณแม่ใจดีของลูกน้อยสองคน  ทำไมคนที่มีครอบครัวที่อบอุ่นสมบูรณ์กลับมีจินตนาการและความฝันที่ดุร้ายอย่างนั้น  มันไม่ขัดแย้งกันเกินไปหรือ

กันยา             ศิลปินมีรูปลักษณ์ภายนอกที่แตกต่างกับภายในได้อย่างเป็นตรงกันข้าม  กันหัวรุนแรงมาตั้งแต่เด็กแล้วค่ะ  แม้ภาพข้างนอกจะดูเรียบร้อย

 

ผู้สัมภาษณ์      ทำไมหนังของคุณกันยาต้องรุนแรงดำมืดอย่างนั้น

กันยา             กันเรียกพวกมันว่า  เทพนิยายฉบับผู้ใหญ่

ผู้สัมภาษณ์      ทำไมไม่สร้าง เทพนิยายฉบับเด็ก 

กันยา             หากสร้าง  ก็คงสร้างสู้พวกวอลท์ ดีสนีย์ไม่ได้กระมังคะ  โดยส่วนตัวกันเลิกดูหนังการ์ตูน  หรืออ่านหนังสือเทพนิยายของเด็กมานานแล้วค่ะ  และยิ่งมาถึงวัยนี้  ยิ่งรับไม่ได้เลย  แต่ดิฉันมีลูกน้อยสองคนนะคะ      บางครั้งก็นั่งดูดีวีดีหนังการ์ตูนของวอลท์  ดีสนีย์  กับพวกเด็กๆ  เห็นพวกเขาหัวเราะงอหงาย  บางเรื่องพวกเขาดูซ้ำเป็นสิบๆเที่ยวก็ไม่เบื่อ  กันยอมรับว่าเทพนิยายฉบับเด็กเหล่านั้น  ทำได้เก่งมาก  ไม่อย่างนั้นเด็กคงไม่ดูตาไม่กระพริบหรอกค่ะ  แต่ส่วนตัวกันเอง  กลับเบื่อมันมาก

ผู้สัมภาษณ์      อาจเพราะต้องทนดูกับลูกๆหลายครั้ง

กันยา             มันคงเป็นธรรมชาติส่วนลึกของกัน  กันคิดว่าเทพนิยายต้องเจริญเติบโตตามวัยของเรา  แต่กันหาดูเทพนิยายฉบับผ้ใหญ่ไม่ได้  จึงสร้างมันขึ้นมาค่ะ

ผู้สัมภาษณ์      คุณจึงสร้าง  เจ้าหญิงนิทรา  สโนว์ไวท์  และ ซินเดอเลอรา  ฉบับเปลวอังคณาขึ้น 

กันยา             ค่ะ  ดิฉันอาศัยโครงเรื่องเดิมที่เรารู้จักกันดี  เพราะดูมาตั้งแต่เด็ก  มาปรับให้มันเป็นมุมมองของผู้ใหญ่  แต่ในขณะเดียวกันก็คงความมหัศจรรย์แห่งโลกเทพนิยายไว้ เคยมีคนทำหนังพวกนี้เป็นหนังผู้ใหญ่  เป็นหนังล้อเลียน  หรือเป็นหนังลามกไปเลย  แต่ของกันไม่ใช่นะคะ  มันเป็นเทพนิยายฉบับ original  ที่มันดุและดำมืด  เพราะต้นฉบับมันเป็นอย่างนั้น  ในแง่หนึ่งกันยังคงเป็นเด็กอยู่ 

ผู้สัมภาษณ์      มันขัดแย้งกันหลายชั้น

กันยา             ก็ตัวจริงกันเป็นอย่างนั้นนิคะ

 

ผู้สัมภาษณ์      อยากให้เล่าถึง  เจ้าหญิงนิทรา 

กันยา             กันเอามาจากต้นฉบับเดิม  เรื่องเดิมเป็นนิทานพื้นบ้านของชาวเยอรมัน  ซึ่งแต่เดิมเป็นชนป่าเถื่อนที่ดุร้ายมากนะคะ  อย่างตอนจบของเรื่อง  ทุกวันนี้ถูกดัดแปลง  กลายเป็นว่าเจ้าหญิงผู้ถูกสาบให้นอนหลับอย่างยาวนาน  ถูกปลุกให้ตื่นด้วยจุมพิตของพระเอก  แต่ในเรื่องเดิม  เธอถูกปลุกให้ตื่นเพราะถูกข่มขืนค่ะ  การนอนหลับอย่างยาวนานนั้น  ไม่อาจถูกปลุกให้ตื่นได้ด้วยหนึ่งจุมพิตหรอกค่ะ  มันต้องเป็นอะไรที่รุนแรง  เช่นการร่วมเพศ  แต่การที่พวกเขานำมาดัดแปลง  ก็ทำถูกแล้วค่ะ  ไม่อย่างนั้นเด็กตกใจหมด  ฝันร้ายแน่เลย  วันนี้มันกลายเป็นนิทานสำหรับเด็ก  ดูง่าย  น่ารักดี  แต่ฉบับของกัน  จงใจย้อนกลับสู่จิตสำนึกเดิม 

ผู้สัมภาษณ์      แต่หนังของคุณกันยา  ซึ่งน่าจะเก่า  แต่ทำไมดูใหม่  และว่องไวมาก

กันยา             เพราะโครงเรื่องข้างในยาวมาก  หนึ่งเรื่องมีโครงเรื่องยาวหนึ่งพันปี  มันเป็นเจตนาของกันที่จะสร้างฉากหลังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  ทำให้คนดูตื่นตัวตลอด  คาดไม่ถึงว่าจะเกิดอะไรขึ้น  แม้โครงเรื่องจะเป็นเทพนิยายที่เรารู้จักกันดีทุกคนก็ตาม  ทุกเรื่องจะมี Format เคลื่อนที่จากอดีตสู่ปัจจุบัน  ยาวนานถึงหนึ่งพันปี  คือหนังของกันจะจับเรื่องขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1000  และเคลื่อนที่มาถึงปัจจุบัน  เช่นช่วงที่ซินเดอเรอล่าเธอนั่งรถม้า  ที่นางฟ้าใจดีเนรมิตให้เธอ  มันเป็นเหตุการณ์ในช่วงศตวรรษที่ 12 แต่พอรถม้าวิ่งมาถึงงานเลี้ยง  กลายเป็นศตวรรษที่ 17 กาลเวลาได้ผ่านไปห้าร้อยปีแล้ว  เรียกว่าในราตรีนั้น  รถม้าวิ่งเป็นทางไกลถึงห้าร้อยปี  มาถึงงาน  ทันทีที่เธอก้าวลงจากรถม้า  เสื้อผ้าได้เปลี่ยนแปลงไป  ในงานเลี้ยงเธอพบแม่เลี้ยงใจร้ายกับพี่สาวใจร้ายสองคนซึ่งยังเป็นคนเดิม  แต่ใส่เสื้อผ้าในอีกยุคหนึ่ง   การขยับตัวของแต่ละเหตุการณ์จะรวดเร็ว  กว่าเธอจะได้กับพระเอก  เรื่องก็เข้ามาถึงศตวรรษที่ 19 แล้ว  และเรื่องจะเข้ามาถึงตอนจบในยุคปัจจุบัน  เราจะเห็นโลกทั้งโลกเปลี่ยนแปลงไปตลอด  อำนาจเวทย์มนตร์จะค่อยๆหายไปจากโลก  มันอาจมีอิทธิพลรุนแรงในตอนต้นเรื่อง  แต่ก็ค่อยๆหมดไป 

ผู้สัมภาษณ์      เพราะอะไร

กันยา             เพราะมันถูกแทนที่ด้วยวิทยาศาสตร์ไงละคะ  เจ้าชายคนเดิมของเธอ  ในวันนี้คือนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในมหานครนิวยอร์ก  รถม้าที่เคยนั่งก็กลายเป็นเครื่องบินยังไงคะ  ปัญหาของนางเอกคือ  โลกทุกวันนี้เต็มไปด้วยเจ้าชายและเจ้าหญิง  เราต่างล้วนมั่งคั่งด้วยอำนาจทางวัตถุ  อยู่กันอย่างสะดวกสบาย  จนกลายเป็นความแออัดยัดเยียด  รถติด  ู้คนลืมเลือนว่าตัวเองคือเจ้าหญิงและเจ้าชายไปแล้วค่ะ  ลืมตัวเราเองคือเจ้าหญิงนิทรา  คือสโนว์ไวท์   คือซินเดอเรอล่า

ผู้สัมภาษณ์      สังเกตว่าตอนจบตัวละครจะจบลงอย่างมีความทุกข์

กันยา             ก็ไม่เชิงนะคะ  มันจบลงกับความจริงมากกว่า  เป็นความจริงที่เราต้องตีความให้แตก  จะพบว่านี้คือเทพนิยายฉบับผู้ใหญ่  ที่ยังคงความมหัศจรรย์เท่าเดิม  หรือมากกว่า  กันไม่ได้สร้างให้เด็กดู   เทพนิยายเหมือนวัตถุสักอย่างที่มีอายุยืนยาวมาก  นับพันนับหมื่นปี  เรากำลังมองดูมนุษย์ผ่านสายตาของโลกเลยค่ะ  ผู้ชมคือภูเขาอายุยืนยาว  ผู้ชมคือป่าสนอายุพันหมื่นปี 

ผู้สัมภาษณ์      การเคลื่อนที่ของกาลเวลาสวยนะครับ

กันยา             ค่ะ  มันเป็นรสชาติเฉพาะเลย  ตัวละครชุดเดิม  ถูกเชื่อมโยงเข้าหากันด้วยมิติที่แตกต่าง  อย่างสโนว์ไวท์ของกัน  แตกต่างกับฉบับของเด็ก  ที่คนแคระทั้งเจ็ดค่ะ  พวกเขาค่อยๆเปลี่ยนไปตามยุค  จากวันแรกที่เจอจนถึงวันสุดท้าย  เริ่มต้นในศตวรรษที่สิบเอ็ด  พวกเขาเป็นคนแคระจริงๆ  ที่ดุร้าย  น่ากลัว  การที่สโนว์ไวท์จะเอาชนะใจพวกเขาไม่ใช่ง่ายเลยนะคะ  แต่พอหนังดำเนินเรื่องข้ามกาลเวลามาเรื่อย  พวกเขาก็เปลี่ยนไป  จนในที่สุด  มาถึงยุคปัจจุบัน  นางเอกของเราเป็นเด็กสาวสมัยใหม่  ที่งดงาม  จิตใจบริสุทธิ์  เธออุทิศชีวิตให้สังคมค่ะ  ดูแลคนวิปริตเจ็ดคน  จิตใจและสมองของพวกเขาผิดปกติ  บางคนเกิดจากพันธุกรรม  บางคนเกิดจากเชื้อไวรัส ฯลฯ  แต่ท้ายที่สุดพวกเขาเจ็ดคน  ล้วนผูกพันยอมรับในแพทย์หญิงคนนี้นะคะ  ยอมรับในความบริสุทธิ์ใจของเธอ  และนี่แหละค่ะ  สโนว์ไวท์ของกัน 

ผู้สัมภาษณ์      ทำไมหนังของคุณกันยาประสบความสำเร็จทุกเรื่อง  แม้มันจะดูยากเอาการ

กันยา             เพราะโครงเรื่องทั้งหมด  เราทุกคนรู้จักกันดีแล้ว  เหมือนความฝันนี้เราทุกคนเคยฝันมาหมดแล้ว  กันพยายามปลุกความฝันนี้ให้ตื่นขึ้นมา  กลายเป็นจริง  กันไม่ได้ปฏิเสธเทพนิยายนะคะ  ในทางตรงข้าม  กันเชื่อมันมาก 

ผู้สัมภาษณ์      ทำไมไม่สร้างจากนิทานพื้นบ้านไทยบ้าง

กันยา             กันเคยคิดค่ะ  เช่นแก้วหน้าม้า  ปลาบู่ทอง  โสนน้อยเรือนงาม  ฯลฯ   แต่ในทางปฏิบัติ  กลับทำยาก  คือมันยังไม่เป็นสากลเท่าที่ควร  หนังของกันลงทุนมาก  ต้องการตลาดใหญ่  มีหน้าต่างมาก  อาจเป็นข้อจำกัดของกันก็ได้  แต่กันคิดว่าหัวใจของงานกันคือ  มันต้องเป็นความฝันที่เรารู้จักกันดีทั้งโลก  และรอการปลุกให้ตื่น  และกาลเวลาหนึ่งพันปี  ต้องการเหตุการณ์ที่เข้มข้น  กันพบว่ายุโรปเป็นดินแดนที่ตอบสนองโจทย์ข้อนี้ได้  ในหนึ่งพันปีมานี้  เมืองไทยเรามีเหตุการณ์เกิดขึ้นน้อยเกินไป 

ผู้สัมภาษณ์      คุณกันยามีโครงการ เทพนิยายฉบับผู้ใหญ่ อีกไหม

กันยา             มีค่ะ  กันกะสร้างขึ้นมาอีกสักสามเรื่อง  ยังคงจะเลือกจากนิทานของนายกริมม์  แต่คราวนี้กาลเวลาจะสวนทิศทางกลับ

ผู้สัมภาษณ์      เป็นยังไง

กันยา             คือเรื่องจะเปิดตัวในยุคปัจจุบัน  แต่ละฉากที่ดำเนินไป  จะค่อยๆกลับสู่อดีต  ทีละสิบปียี่สิบปี  บางครั้งก็กระโดดทีละห้าสิบปีหนึ่งร้อยปี  จนใกล้จบ  เราจะพบตัวเองในโลกของอดีตที่แสนไกล 

ผู้สัมภาษณ์      มันจะเป็นการหนีความจริงไหม

กันยา             กันคิดว่าไม่นะคะ  มันเป็นอีกลีลาหนึ่งของชีวิต  ในโลกของฟิสิกส์  ลูกธนูแห่งกาลเวลาจะไปหน้าไม่ถอยหลัง  แต่ในงานศิลปะ  มันแหกกฎได้  มันตื่นเต้น  เพราะมันย้อนกฎธรรมชาติอย่างเป็นระบบค่ะ  ตอนแรกเราอาจรู้สึกฝืดฝืน  แต่เราจะเริ่มพบความสมมาตร  และในที่สุดเราจะสนุกกับมัน  ความแตกต่างกับสามเรื่องแรกก็คือ  มันอาจไม่หยุดแค่หนึ่งพันปีนะคะ  อาจไปไกลกว่านั้น  มันพร้อมจะถอยกลับไปเป็นหมื่นปี  เหมือนตกเหวแล้วหยุดไม่ได้  เมื่อเจอเหวที่ไร้ก้น

 

 

 

 

 

 

 





แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< เมษายน 2008 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30      

[ Add to my favorite ] [ X ]