• ฟ้าพูลวรลักษณ์
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : buengpoon@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2008-03-15
  • จำนวนเรื่อง : 38
  • จำนวนผู้ชม : 34873
  • ส่ง msg :
  • โหวต 5 คน
ผู้กำกับของฟ้า
บทสัมภาษณ์สมมุติ ถึงผู้กำกับภาพยนตร์ แต่งโดยฟ้า และเรื่องสั้น
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/fipoonvoralak
วันเสาร์ ที่ 2 สิงหาคม 2551
Posted by ฟ้าพูลวรลักษณ์ , ผู้อ่าน : 980 , 11:27:10 น.  
หมวด : ภาพยนตร์/ละคร

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

เรื่องที่สิบเก้า

มหานครยามราตรี

 

ในวงการภาพยนตร์ปัจจุบันนี้มีผู้กำกับรุ่นใหม่หลายคนที่เริ่มต้นจากการทำโฆษณา  คนหนึ่งที่มีผลงานโดดเด่นคือคุณอนุศิษฏ์ โสตถิโชค  ปัจจุบันอายุ ๔๙ ปี  ผลงานที่ออกมาแล้วมีหกเรื่อง  แยกออกเป็นสอง trilogy  เขาเป็นคนชอบทำงานเป็น trilogy  ( คือเป็นชุดๆละสามเรื่อง )  เขาเริ่มเข้ามาทำหนังอย่างจริงจังเมื่อสิบปีก่อน  ตอนนั้นเขาอายุ ๓๙ ปี

 

ความแปลกของเขาคือ  หนังของเขาไม่ใช่หนังเรื่อง ( feature ) หรือหนังสารคดี ( documentary )  หากแต่เป็นอะไรที่อยู่กึ่งกลางหนังสองประเภทนี้

 

บทความนี้  ตัดตอนมาจากเทปบันทึกการสัมภาษณ์เขา 

 

ผู้สื่อข่าว          หนังของอนุศิษฏ์  ควรเรียกว่าแนวอะไรคะ  มันไม่ใช่หนังเรื่องหรือหนังสารคดี

อนุศิษฏ์             มันเป็นอะไรที่กึ่งหนังเรื่องกึ่งสารคดี  ที่เติมด้วยบรรยากาศแห่งความเป็น magic realism

ผู้สื่อข่าว          ทำไมคะ  ทำไมคุณไม่สร้างหนังเรื่องหรือหนังสารคดีละคะ

อนุศิษฏ์          เพราะผมรู้สึกหนังแนวเหล่านี้ไม่ถูกใจผมนะสิครับ  คือหนังเรื่องผมดูแล้วรู้สึกเบื่อ  ผมว่าพวกมันดูเพลินๆแล้วก็หมดไป  ไม่คุ้มกับเวลาในชีวิตของผมที่ต้องทุ่มเทสร้างมัน  อาจเพราะหนังเรื่องถูกสร้างออกมานับหมื่นนับแสนเรื่องแล้วก็ได้  ในขณะเดียวกันหนังสารคดี  ก็ดูจืดเกินไป  ธรรมดาเกินไป  แต่ในขณะเดียวกันผมก็ชอบความลึก  ความจริงของหนังสารคดี  เช่นใน trilogy ที่หนึ่งของผม  ผมสร้าง  สถาบัน  ซึ่งประกอบด้วยหนังสามเรื่องด้วยกัน  คือ

๑ มหาวิทยาลัย ๒ โรงเรียนมัธยม    โรงเรียนประถม  ทั้งนี้เพราะผมสนใจเรื่องราวของสถาบันทางการศึกษาทั้งสามนี้  มันมาจากความสนใจในความจริงและความลึกของสถานที่  ขององค์กรที่ถือได้ว่าโบราณมาก  เพราะโรงเรียนมีมานานนับพันปีแล้วครับ 

ผู้สื่อข่าว          คุณจึงสร้างหนังคล้ายสารคดีแต่ไม่ใช่สารคดี

อนุศิษฏ์          ครับ 

ผู้สื่อข่าว          คุณทำยังไงคะ

อนุศิษฏ์          อย่างหนังสามเรื่องชุด สถาบันนี้  แต่ละเรื่องจะค่อนข้างยาว  เช่นเรื่องแรก มหาวิทยาลัย  มีความยาว ๑๘๖ นาที คือประมาณสามชั่วโมง  หนังเล่าเรื่องราวของมหาวิทยาลัยในเมืองไทย  ซึ่งมีหลายสิบแห่ง  หนังเปิดเรื่องจากภาพทางอากาศ  ด้วยดวงตาของนกพิราบตัวหนึ่ง  ที่บินเล่นไปในท้องฟ้า  จากนั้นมันก็แวะบินไปเกาะบนหลังคามหาวิทยาลัยใดมหาวิทยาลัยหนึ่ง  แล้วหนังก็เข้าไปติดตามเรื่องราวของชีวิตนักศึกษาบางคน  หนังจะเปลี่ยนจุดโฟกัสอย่างรวดเร็ว  เหมือนหนังโฆษณา  คือตัวละครแต่ละคน  เป็นเพียงตัวละครสมมติ  บางคนเข้าฉากเพียงสองสามนาที   บางคนก็เข้ามานานหน่อย  อาจสิบห้านาที

ผู้สื่อข่าว          กล่าวคือเป็นหนังสั้นหลายๆเรื่องมารวมกัน

อนุศิษฏ์          จะพูดอย่างนั้นก็ได้ครับ  หรือจะบอกว่าเป็นหนังโฆษณาหลายๆเรื่องมารวมกัน  แต่ทุกเรื่องเชื่อมโยงเข้าหากัน  ด้วยความเป็นสมาชิกของสถาบัน  ซึ่งแท้จริงคือตัวเอกของเรื่อง  ผมต้องการเล่าเรื่องราวของมหาวิทยาลัย

ผู้สื่อข่าว          แต่ทำไมต้องเป็น magic realism ด้วยละคะ  สิ่งนี้คืออะไร

อนุศิษฏ์          มันคือภาพที่เกินจริง  เช่นงูธรรมดาตัวหนึ่ง  ลำตัวของมันอาจมีความยาวประมาณหนึ่งหรือสองเมตร  บางครั้งเราอาจเจองูที่มีลำตัวยาวเป็นพิเศษ  เช่นวันหนึ่งผมเจองูตัวหนึ่งลำตัวมีความยาวประมาณสิบเมตร  มันเลื้อยผ่านหน้าผม  ดูแล้วน่ากลัวมากเลยครับ  เห็นแล้วประทับใจ  มันค่อยๆเลื้อยผ่านไป คล้ายหนึ่งไม่สิ้นสุด  ทั้งที่ลำตัวของมันก็ไม่ใหญ่เท่าไรนัก  ในหนังที่เป็น magic realism  เราสามารถสร้างภาพทำนองนี้ได้หลายภาพ  บางครั้งอาจยาวหลายสิบเมตรก็ได้ 

ผู้สื่อข่าว          ยิ่งทำให้มันไม่ใช่สารคดีเข้าไปอีก

อนุศิษฏ์          ครับ  มันเป็นเจตนา  ผมต้องการให้คนดูรู้ว่านี้คือหนัง  ที่เจอปนด้วยจินตนาการ  แม้ว่าบางภาพจะเป็นภาพสารคดี  เพราะถ่ายทำจากสถานที่จริง  นักศึกษาจริง  ชีวิตประจำวันจริงของพวกเขา

ผู้สื่อข่าว          ทำไมละคะ  คุณรู้สึกความจริงของสารคดีไม่เพียงพอหรือคะ

อนุศิษฏ์          ผมคิดว่าในชีวิตจริง  ที่เราเรียกว่าความจริงนั้น  กลับไม่ใช่ความจริงของหนังสารคดี  ไม่ใช่เป็นภาพสีเทาอย่างนั้น  ไม่เรียบ ไม่แห้งอย่างนั้น  เพราะความจริงของผม  ต้องมีตัวผู้มองด้วย  คือดวงตาของตัวเอง  ซึ่งหากเราสังเกตดู  ในชีวิตของตัวเราเองทุกวันนี้  ไม่ว่าจะมองไปทางไหน  มันเจือปนไปด้วยจินตนาการของผู้มอง  การมองโดยไร้จินตนาการนั้น  เป็นดวงตาของหุ่นยนตร์ครับ  คำว่า magic realism  กลับเป็นการเสริมแต่งสิ่งที่ขาดหายไปนั้น

ผู้สื่อข่าว          แปลกดีนะคะ

อนุศิษฏ์          ยกตัวอย่างเช่น  ในชีวิตจริง  เมื่อผมขึ้นรถไฟฟ้า  แล้วมองเห็นผู้หญิงคนหนึ่ง  ในขณะนั้น  ผมไม่ได้มองเห็นแต่ตัวเธอ  ใบหน้าของเธอ  ผมมองเห็นอะไรมากกว่านั้น  นั่นคือผมเห็นจินตนาการของผม  มันอาจเป็นภาพส่วนตัว  มันอาจเกินจริง  แต่มันเป็นองค์ประกอบสำคัญของชีวิต  ไม่เช่นนั้นชีวิตจะจืดชืดมากครับ

ผู้สื่อข่าว          จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งในหนังของคุณคือ  มีดารารุ่นใหม่  น่ารักมากมายแจ้งเกิด  แม้พวกเธอจะเข้ามาเพียงไม่กี่นาทีก็ตาม

อนุศิษฏ์          มันเป็นร่องรอยของคนทำหนังโฆษณา  ที่พบว่าการนำเสนอภาพที่งดงามน่ารักของดาราวัยรุ่น  เป็นอะไรที่ตรึงใจผู้ชม  แต่ในหนังโฆษณา  มันถูกลดทอนด้วยการขายสินค้า  เช่นดาราสาวสองคนนี้  น่ารักมาก  แต่ความน่ารักถูกเคลือบไปแล้ว  เมื่อเราพบว่าพวกเธอกำลังโฆษณาแชมพูยี่ห้อหนึ่ง  แต่ในหนังของผม  ผมแสดงให้เห็นว่าพวกเธอเป็นนักศึกษาในสถาบันหนึ่ง  หนังเพียงแสดงบุคลิก  นิสัยใจคอบางอย่าง  ปัญหาชีวิตบางอย่าง  แต่หนังไม่ติดตามปัญหาของพวกเธอ  คล้ายนี้เป็นเพียงหนังตัวอย่างของพวกเธอเท่านั้น  เมื่อดูไปดูไป  ก็จะพบจังหวะ  อารมณ์บางอย่างของหนัง  และสนุกกับมัน  เหมือนการเต้นรำ  เราจะเพลินกับการเหวี่ยงตัว

ผู้สื่อข่าว          และมาถึง trilogy ที่สอง  มหานครในยามราตรี  ที่ได้แก่หนังสามเรื่อง  คือ    Bangkok  Saigon Shanghai  มันยังคงบุคลิกภาพบางอย่างคล้ายชุดแรก  แต่สังเกตว่าหนังสามเรื่องนี้สั้นลงนะคะ  ทั้งสามเรื่องแต่ละเรื่องมีความยาวไม่เกินเก้าสิบนาที  เพราะอะไรคะ

อนุศิษฏ์          คงเพราะหนังสามเรื่องหลังนี้  ใช้พลังงานมาก  จังหวะหนังแรงขึ้น  ดุขึ้น  ความยาวจึงสั้นลง   สามเรื่องแรก  เป็นหนังแสดงชีวิตของเด็กๆ  จึงอ่อนหวาน  และช้า

ผู้สื่อข่าว          สามเรื่องหลังนี้  ต้องการบอกอะไรคะ

อนุศิษฏ์          ตัวเอกของหนังสามเรื่องนี้  ก็คือมหานครทั้งสามนั่นเอง  ผมต้องการให้เห็นความงดงาม  น่ากลัวของมหานคร  ผมคิดว่ามันน่าสนใจกว่ามนุษย์คนไหนๆ  โลกของเรากำลังเปลี่ยนแปลงมาก  มันกำลังซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ  และขยายกว้างใหญ่ขึ้น  โลกไม่ได้หดเล็กลงนะครับ  ใครคิดเช่นนั้นเข้าใจผิด  เพราะพวกเขาคิดว่า  การเดินทางไปไหนมาไหนสะดวกสบาย  รวดเร็ว  เราอาจไปนครเซี่ยงไฮ้ได้ในไม่กี่ชั่วโมง  แต่นั่นเป็นภาพลวงตา  ความกว้างใหญ่ของโลกเกิดจากความซับซ้อนของสังคมมนุษย์  และตัวสะท้อนที่น่าจับตามองคือมหานคร  มีอะไรมากมายเกิดขึ้นในมหานครเหล่านั้น 

                                     

ผู้สื่อข่าว          ดูหนังสามเรื่องหลังนี้แล้ว  ตื่นเต้นเหลือเกิน  หัวใจจะวาย  เพราะอะไรคะ

อนุศิษฏ์          มันเป็นเจตนาของผมครับ  มุมมองของผม  มหานครเหมือนสัตว์ประหลาดที่น่าสะพรึงกลัว  นี้จึงเป็นเหมือนหนังผจญภัยที่ตื่นเต้นเหลือเกิน  แม้จะไม่มีตัวพระเอก  มันเหมือนหนังการผจญภัยของ Indiana Jones แต่ไม่มีตัวพระเอก  กล้องภาพยนตร์ต่างหากคือตัวเอก  เรากำลังตามกล้องไปเรื่อย  เพราะในนครซับซ้อนมาก แม้หนังทั้งสามเรื่องจะบันทึกเรื่องราวหนึ่งราตรีเท่านั้น  เริ่มจากยามเย็นในตอนเปิดเรื่อง แล้วก็เข้าสู่ยามหัวค่ำ  จนเวลาผ่านไป  ยิ่งดึกขึ้นๆ  จนเกือบรุ่งสาง  แล้วหนังก็จบ  เพียงหนึ่งราตรี  แต่หนังก็พาเราท่องไปสู่เรื่องราว  และภาพที่น่าสะพรึงกลัว  น่าตกใจ  และงดงามมากมาย  เหมือนท่องไปในสามอาณาจักร  การเหวี่ยงตัวของภาพที่รวดเร็วคือพลัง  คือเสน่ห์ของหนังครับ  เช่นหนังกำลังเล่าเรื่องราวของหนุ่มสาวคู่หนึ่งในห้องนอนของโรงแรมแห่งหนึ่ง  คล้ายนี่เป็นหนังรัก  แต่แล้วกล้องก็ข้ามมาอีกห้องหนึ่ง  ซึ่งเป็นชีวิตอีกแบบหนึ่ง  แล้วข้ามมาอีกห้องหนึ่งซึ่งกำลังจะเกิดคดีฆาตกรรม  แล้วก็ข้ามมาอีกห้องหนึ่ง  คล้ายย้ายจากหนังแนวหนึ่งมายังอีกแนวหนึ่ง  ทั้งที่อยู่ในโรงแรมใหญ่เดียวกัน  แล้วกล้องก็พาเราไต่ตามท่อน้ำ  ลงไปใต้ดิน  เลื้อยไปเรื่อย  ไปทะลุยังอีกตึกหนึ่ง  ไปโผล่ในห้องครัวของภัตตาคารแห่งหนึ่ง  เราจะเห็นอาหารมากมาย  แล้วมันก็เลื้อยผ่านไป  ไปโผล่ในซ่องแห่งหนึ่ง  การเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว  ในขณะเดียวกัน  มันก็ไม่ได้ลืม magic realism กล้องของผมเลื้อยได้ดั่งงู  และดำดินได้  เลือกโผล่ออกมาได้ตามใจปรารถนา

ผู้สื่อข่าว          ในมหานครทั้งสามนี้  ตัวประหลาดที่แอบแฝงอยู่ในหนังทั้งสามเรื่องคือสิ่งมีชีวิตต่างดาว  ที่เรามองไม่เห็นตัวชัดเจน  แต่มันคล้ายจะแอบแฝงอยู่  และเลื้อยไปเรื่อย  น่ากลัวมาก  บางครั้งคุณจงใจให้เห็นตัวมันนิดหน่อย  เหมือนหนึ่งว่าแต่ละมหานครถูกบุกรุกโดยชีวิตต่างดาวในราตรีนี้ 

อนุศิษฏ์          อันนี้คือ magic realism  มันคือการบุกรุกโลก  ให้เราตื่นเต้นตกใจ  แต่นี้คือมหานครในความรู้สึกของผม  มันเป็นดินแดนน่ากลัว  แปลกหน้า  แต่พลังของมันก็น่าสนใจอย่างเหลือเกิน

ผู้สื่อข่าว          พลังนี้มาจากไหนคะ

อนุศิษฏ์          มาจากมนุษย์อย่างไรละครับ  ในแต่ละนคร  มีมนุษย์อาศัยอยู่มากมาย  นับสิบล้าน  สำหรับนครเซี่ยงไฮ้มีมากกว่ายี่สิบล้าน  มนุษย์เหล่านั้นเองคือผู้ให้กำเนิดพลังงาน  และมันมารวมตัวกันอย่างซับซ้อน

ผู้สื่อข่าว          ดูหนังสามเรื่องนี้แล้ว  ลืมไม่ลงเลยนะคะ  น่ากลัวมาก  มากกว่าหนังสยองขวัญทั่วไป  เพราะอะไร

อนุศิษฏ์          มันคือผีที่เรามองไม่เห็นตัว  จึงอยู่ในจินตนาการของเรา  และเพราะมันแอบแฝงด้วยความจริง  เพราะนี้คือหนังกึ่งสารคดี  มันจึงน่ากลัว  หนังสยองขวัญส่วนใหญ่  ไม่น่ากลัวเท่าไร  ไม่ว่าจะดูแหวะสักเพียงไหน  เพราะเรารู้แล้วว่านี่เป็นเพียงของโกหก  แต่หนังสามเรื่องของผมนี้  มันคือความน่ากลัวของมหานคร  ซึ่งเป็นเรื่องจริง  บางฉากมันสะท้อนความจริงในวันนี้  บางฉากสะท้อนความน่ากลัวของสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ผู้สื่อข่าว          ทำไมหนังของคุณชุดหลังนี้เล่าเรื่องเฉพาะกลางคืนละคะ  ตรงข้ามกับ trilogy ชุดแรกของคุณเลย  ที่เล่าเรื่องตอนกลางวัน

อนุศิษฏ์          ผมพบว่าเวลากลางวันในมหานคร  ดูดีเกินไปครับ  สว่างเกินไป  พอตกกลางคืน  มันกึ่งจริงกึ่งฝัน  มันเป็นเวลาหลับนอนของคนส่วนใหญ่  แต่กระนั้นด้วยความใหญ่และซับซ้อนของมัน  มันกลับเป็นเวลาตื่นของคนอีกกลุ่มหนึ่ง  เป็นการปรากฏตัวของสิ่งน่ากลัวหลายอย่าง  มันเป็นเวลาหาความบันเทิง  การปล่อยตัวตามใจตัวเอง  เป็นเวลาแห่งการหาความสุขทางเพศ  ฯลฯ  มันซับซ้อนและมีสีสันกว่าเวลากลางวันครับ  ส่วนสามเรื่องแรก  เป็นชีวิตของเด็กนักเรียน  มันจึงควรเป็นหนังกลางวันอยู่แล้ว 

ผู้สื่อข่าว          สังเกตว่าหนังสามเรื่องหลังนี้  เสียงดนตรีจะดังมาก  ออกแนว rock  ผิดกับสามเรื่องแรก  เสียงดนตรีจะค่อยและอ่อนหวาน

อนุศิษฏ์          ครับ  อารมณ์ของสามเรื่องหลัง  มีความเร่งรีบ  มีแรงกระตุ้นแห่งตัณหา  เสียงหอบหายใจของสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่  ที่หาตัวมันไม่เจอ  เพราะมันคือลมหายใจของตัวมหานครนั้นเอง  เช่นนครเซี่ยงไฮ้  ตัวลึกลับนั้น  อาจแปลความได้ว่า  เป็นมังกรร้ายตัวหนึ่ง  ที่เลื้อยไปทั่วนครในยามราตรี 

ผู้สื่อข่าว          นี่คุณอนุศิษฏ์  จะทำหนัง trilogy ชุดที่สามไหมคะ

อนุศิษฏ์          ผมกำลังศึกษาข้อมูลอยู่ครับ

 

 

 

 

 

 

 





แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< สิงหาคม 2008 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            

[ Add to my favorite ] [ X ]