• หมาปากเปราะ
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2008-11-03
  • จำนวนเรื่อง : 60
  • จำนวนผู้ชม : 143770
  • จำนวนผู้โหวต : 107
  • ส่ง msg :
  • โหวต 107 คน
วันพฤหัสบดี ที่ 20 มกราคม 2554
Posted by หมาปากเปราะ , ผู้อ่าน : 9440 , 16:37:24 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 3 คน


มไม่รู้ว่าเรื่องนี้ลูกน้องชงให้นายหรือนายละเมอแล้วคิดขึ้นเอง  แต่น่าจะเป็นอย่างแรกมากกว่าเพราะ สไตล์การทำงานด้านสิ่งแวดล้อมของรัฐมนตรีสุวิทย์เราก็รู้กันอยู่แล้วว่า ว่างเปล่า..กลวงโบ๋ (แต่เรื่องตีเมืองขึ้นในกรมอุทยานฯ หรือหน่วยงานต่างๆในกระทรวงทรัพฯ อาจจะถึงขั้นเซียนก็ได้) อย่างกรณีเรื่องจะปิดเกาะซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สำคัญของไทยทางด้านอันดามัน  อันเนื่องมาจากปัญหาปะการังฟอกขาว

      แค่ออกข่าวมาแค่นี้ธุรกิจท่องเที่ยวทางภาคใต้ก็ร้องจ้ากกันเป็นแถวแล้ว เพราะเริ่มมีนักท่องเที่ยวโทรไปสอบถามความคืบหน้า บางคนโทรยกเลิกห้องพัก ธุรกิจที่พังมาครั้งปลายปีเพราะลมปากหมอดูทั้งหลายที่บอกว่าจะมีซือนามิทางภาคใต้ (พอไม่มีอะไรเกิดขึ้นพวกนี้ก็เงียบ หายเข้ากลีบเมฆ แต่ชาวบ้านเจ๊งเป็นแถว) ป่านนี้ยังไม่ฟื้น มาเจอกระทรวงทรัพฯ ตอกฝาโลงอีกดอก ตายสนิท

     ปัญหาเรื่องปะการังฟอกขาว  โดยส่วนตัวหรือคนที่ชอบดำน้ำลงทะเลคนอื่น  ก็ตามเรื่องนี้มานานไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นมา แต่นักวิชาการเริ่มรับรู้และสังเกตเห็นในบ้านเรามาเป็นสิบๆปีแล้ว ปัญหาสำคัญก็คืออูณหภูมิโลกที่เพิ่มขึ้น ผลก็คือ ตัวปะการังที่อยู่ในโครงสร้างแข็งที่เราเห็นเป็นเขากวาง เป็นผักกาดนั้น ตัวปะการังมันไม่มี เหลือแต่โครงแข็งๆ ขาวโพลนเต็มไปหมด

     ปัญหาไม่ได้มีที่บ้านเราอย่างเดียว แต่มีทั่วโลก ข้อมูลเรื่องนี้ทั้งที่สถาบันวิจัยทางทะเลทั้งหลายในบ้านเรา หรือคณะประมงที่เกษตรมีข้อมูล อูณหภูมิโลกร้อนจากอะไรคงไม่ต้องมาฉายหนังซ้ำ ทุกคนรู้หมด รอแค่การช่วยกันแก้ไขแค่นั้นเอง 

     การปิดเกาะไม่ให้คนไปท่องเที่ยวนั้น ทำได้แต่ไม่น่าแก้ปัญหาเรื่องปะการังฟอกขาว เพราะถึงไม่มีนักท่องเที่ยวไปปะการังมันก็ฟอกขาวอยู่แล้ว   นักท่องเที่ยวไปน่าจะมีผลกระทบในเรื่องการจัดการ อย่างปะการังหัก กร่อน พังเสียหายทั้งจากเรือและนักท่องเที่ยวมากกว่า แต่ปัญหาเหล่านี้กรมอุทยานฯ ก็แก้ไข ทั้งทำทุ่นจอดเรือ จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ทำมาสารพัดแล้วนี่ ผมก็เห็นผู้ประกอบการหรือนักท่องเที่ยวให้ความร่วมมือดี อุทยานฯว่าอย่างไรก็เอาตามนั้น  เพราะถึงปิดเกาะ ไม่มีนักท่องเที่ยวไป ก็ไม่ได้ทำให้อูณหภูมิของน้ำทะเลลดลง

     แต่สิ่งที่น่าจะแก้จริงๆ และอยู่ในอำนาจบทบาทของกระทรวงทรัพฯที่ดูแลกรมอุทยานฯ กรมป่าไม้  ก็คือการไปเร่งและเอาจริงเอาจังในเรื่องของการบุกรุกพื้นที่ป่า ลักลอบตัดไม้มากกว่า เพราะเท่าที่เป็นอยู่ทุกวัน ผมได้ข่าวแต่มีเรื่องเสนอเข้ามาเพิกถอนพื้นที่อุทยานฯกันเพียบ เพราะพื้นที่เสื่อมสภาพ อันมาจากความย่อหย่อนของเจ้าหน้าที่นี่แหละ แล้วจึงมาทำเรื่องเพิกถอนกันทีหลัง พื้นที่ป่าก็หายไปเรื่อย เสื่อมไปเรื่อย แบบนี้จะไม่ให้โลกมันร้อนขึ้นได้อย่างไร

ทีเรื่องในหน้าที่โดยตรงแท้ๆ ไม่ทำ มาทำเรื่องที่อะไรก็ได้ให้เป็นข่าวไว้ก่อน

อยู่มาจนจะครบวาระการเป็นรัฐมนตรีของคุณสุวิทย์ ก็คงจะรู้แนวทางแล้วว่า กึ๋นเรื่องสิ่งแวดล้อมของคุณสุวิทย์นั้นไม่มีเลย แต่อาศัยเกาะเรื่องนั้นเรื่องนี้ ออกข่าวไปเรื่อยเปื่อย เรื่องขี้หมูรา ขี้หมาแห้ง รัฐมนตรีก็เอามาเล่น ส่วนเรื่องนโยบายหลักๆ สร้างขวัญกำลังใจคนทำงานนั้นไม่มี ปัญหาการตีเมืองขึ้น ย้ายคนของตัวเองไปอยู่กรมทำเงิน ทำทอง งบประมาณมากๆ  ถึงได้คึกคักสุดๆ

      ที่กระทรวงมหาดไทย มีรองผู้ว่าหลายคนมาปรารภให้ฟังว่าไม่เคยเจอยุคไหนจะเหลวแหลกเท่ายุคนี้ ผมก็จะบอกว่า ที่กระทรวงทรัพฯ ก็ไม่ต่างกัน และนี่แหละคือการทำงานด้านสิ่งแวดล้อมของคุณสุวิทย์  โดยที่นายกฯรูปหล่อ ก็ทำหน้าเจี๋ยมเจี๊ยม ฯ ไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไร

     ว่าก็ว่าเถอะ....ถ้าฝ่ายตรงข้ามของรัฐบาลชุดนี้ไม่เลวทรามและน่าสะอิดสะเอียนแบบที่เป็นอยู่  เลือกตั้งครั้งต่อไป รัฐบาลนี้ก็อย่าหมายว่าจะเลือกเข้ามาเลย........
                     



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 28
คนริมเล วันที่ : 21/01/2011 เวลา : 17.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/coreman

(0)
รายงานข่าวครับ
จังหวัดตรังประกาศปิดเกาะเชือกแล้วครับ ทะเลตรังปีนี้ต้องลดโปรแกรมลงแล้วครับ
ความคิดเห็นที่ 27
พฤจิกา วันที่ : 21/01/2011 เวลา : 15.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bigeye2009
"... ณ ทางแยก... บนทางเดินชีวิต..."

(0)
ทุกฝ่ายต้องร่วมกันแก้ปัญหาอย่างจริงจังค่ะ
ความคิดเห็นที่ 26
ต้นหญ้าในป่าใหญ่ วันที่ : 21/01/2011 เวลา : 10.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ponder

(0)
ปัญหาป่าก็ต้องเเก้ เเละปัญหาทะเลก็ต้องเเก้ครับ.

เท่าที่ฟังมาเห็นว่าไม่ได้ปิดไปทั้งหมด ยังมีเเหล่งท่องเที่ยวข้างๆหรือใกล้ๆกันที่ไปได้ เขาปิดที่มันวิกฤติมากๆเเบบว่าโคม่า ไม่ใช่หรือครับ.
ฟังคนที่ชำนาญการเขาก็บอกตรงกันนะว่าหากไม่ให้คนเข้าไปยุ่ง-ไม่นานธรรมชาติมันจะค่อยๆปรับตัวฟื้นตัว... คนเราก็มีพักร้อน-ก็นึกเสียว่าเราใช้งานปลาเเละปะการังมาตลอด-ให้เขาพักร้อนบ้างละกานนะ
ความคิดเห็นที่ 25
พญาไฟสีเทา วันที่ : 21/01/2011 เวลา : 10.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/andamanwatch
...ศูนย์ข่าว Thai Open News...  http://www.thaiopennews.com

(0)
-มี๊-โซน7 กระทรวงทรัพย์ฯ จะอนุมัติงบเท่าไรสำหรับงานนี้
และใครจะเป็นคนได้งบนี้ไปทำ?
ความคิดเห็นที่ 24
lastman วันที่ : 21/01/2011 เวลา : 09.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lastman

(0)
ผลฟังข่าวเมื่อเช้าเกี่ยวกับการปิดจุดดำน้ำ 7 แห่ง โดยส่วนตัวผมมีความเห็นด้วย ถ้าจะต้องปิดจุดดำน้ำหรือจำกัดจำนวนนักดำน้ำ เพื่อฟื้้นฟูธรรมชาติใต้น้ำที่โดยทำลาย อย่างตั้งใจหรือไม่ตั้งใจจากนักท่องเที่ยว แต่การประกาศที่ว่านี้ มันเหมือนหักด้ามพร้าด้วยเขา เหมือนหักดิบต่อความรู้สึกของหลายคน รวมทั้งตัวผมด้วย เพราะการปิดอย่าฉับพลัน สร้างความเสียหายไปทั่วเป็นวงกว้าง ขอยกตัวอย่าง ที่เห็นชัด เช่นในช่วงวันสงกรานต์ ได้มีการวางโปรแกรมชัดเจนไปแล้ว เป็นปี ในการที่จะไปดำน้ำทั้งอันดามันเหนือ-ใต้ มีการจองเรือ มัดจำเรือ จองทริป จ่ายค่าทริป ซื้อตั๋วเครื่องบิน พร้อมเจอการกระทำแบบนี้มันเลยส่งผลไม่น้อย สร้างความสับสน แล้วไอ้ที่ปิดมันปิดจริงขนาดไหน ถ้าเป็นลูกท่านหลายเธอ หรือโคตรพ่อโคตรแม่เป็นนักการเมือง ผู้มีอำนาจ ผู้ทรงอิทธิพล หรือเพื่อผลประโยชน์ จะเปิดหรือจะปล่อยให้ไปดำน้ำเป็นกรณีพิเศษหรือไม่ หรือแค่เตะตัดหาคนบางกลุ่ม แต่สุดท้ายผมไม่ได้เสียหาจากประกาศนี้ เพราะไม่มีโปรแกรมดำน้ำในประเทศ
ความคิดเห็นที่ 23
หมาปากเปราะ วันที่ : 21/01/2011 เวลา : 09.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/forestwatch

(0)
นานๆ ประเด็นสิ่งแวดล้อมจะได้เป็นที่แลกเปลี่ยนกัน ดีครับดี ชอบๆๆๆ อันที่จริงเรื่องอาจจะต้องมีการปิดการใช้พื้นที่ทางทะเลบางส่วนนั้นก็มีการพูดคุยกันในแวดวงมาแล้ว ผมก็ร่วมรับรู้ และเห็นด้วย แต่สิ่งที่ผมติดใจตั้งแต่แรกก็คือการให้ข่าว เริ่มแรกบอกเพราะเรื่องปะการังฟอกขาว จะต้องปิดเกาะทางทะเลอันดามัน พอมีข่าวแค่นั้น มีโทรศัพท์มาถึงผม...อาจารย์ จะปิดที่ไหนกันบ้าง ไม่มีบอกล่วงหน้าเลย ธุรกิจผมเสียหายอีกแล้ว "ผมก็ต้องบอกว่าไม่รู้เหมือนกัน ว่าปิดที่ไหนบ้าง แต่พอได้ประชุมกันแล้วออกมาแถลงข่าว โดยส่วนตัวผมรับได้ และรอได้ ไม่ใช่ว่า "กรูอยากไปเที่ยวตอนนี้ กรูรอไม่ได้" ไม่ถึงขนาดนั้น สิ่งที่ผมติงเลยก็คือการให้ข่าว เป็นลักษณะโฉ่งฉ่าง เรียกแขก ซึ่งยังไม่มีรายละเอียด(เพราะรายละเอียดเพิ่งตกลงกันเมื่อวาน) แล้วก็ต้องบอกเขาล่วงหน้า เราจะคิดแต่ว่าเราเจตนาดี จะทำงานเพื่อชาติ ก็ทำไปดุ่ยๆ ชาวบ้านจะเป็นไงไม่สน แบบนี้ไม่ได้ ไม่อย่างนั้นคำว่า "บูรณาการ"จะไม่เป็นจริง มีอะไรที่เกี่ยวข้องบ้าง ก็พูดคุยกัน แล้วผลสรุปก็ออกมาอย่างที่ผมว่า คือทดลองรักษาใบหน้า ตรงที่เป็นสิว ไม่ใช่ไปตัดคอทิ้งทั้งหัว ผลสรุปที่ออกมาผมเห็นด้วยเพราะยืดหยุ่น ไม่ถึงกับหักด้ามพร้าด้วยเข่า แต่ติดอยู่ตรงจะปิดบางส่วนเพื่อแก้ปัญหา ก็ไม่ต้องไปหาที่ใหม่ให้เขาไปดำน้ำหรอก เดี๋ยวจะตามแก้ไม่รู้จบ ปิดก็ปิดไป หรือจะห้ามลงเล่นน้ำทะเลในย่านที่มีปัญหาเลยก็ได้ ให้แต่ไปเดินชายหาด ดูวิวสวยๆ คือแก้ปัญหาแบบมีช่องเปิดบ้าง อย่างที่ออกมา ผมรับได้ แล้วนักวิชาการจะทำโครงการในพื้นที่ก็ทำไป มีตั้งหลายอย่างหลายครงการที่ทำในพื้นที่ ก็ยังทำได้ ไม่เห็นต้องเรียกแขกขนาดนี้ ปิดทองไม่ต้องเฉพาะด้านหน้าหรอกครับ ด้านหลังก็ได้ ปิดให้มากๆให้ทองมันทะลักล้นออกมา ส่วนเรื่องงบที่เอามาทำโครงการ ผมพยายามที่จะมองข้ามไปเลยไม่ใส่ในบทกระทู้ แต่มาโต้ตอบกับคุณน้องพญาไฟสีเทาเท่านั้น และสิ่งที่ผมเรียกร้องนักการเมืองที่มีหน้าที่มากๆ ก็คือ การลงไปขันน๊อต เจ้าหน้าที่ดูแลรักษาป่า ที่เป็นต้นเหตุหนึ่งของโลกร้อน และนำมาซึ่งปรากฏการณ์ฟอกขาวของปะการังก็คือพื้นที่ป่าที่มันลดลงเพราะความไม่เอาใจใส่ของ จนท. เราจ้าง จ่ายเงินเดือนให้คนไปเฝ้าป่า อย่างพื้นที่เขตฯเสด็จในกรมฯ ที่ชุมพร เฝ้าป่ากับแบบไหนไม่รู้ นายทุนเข้าไปถางป่าเป็นลูก เป็นร้อย เป็นพันไร่ ปลูกปาล์ม ปลูกยาง พอเป็นสวนยางจึงพานักข่าวไปดู นี่ไงที่ผมบอกว่างานในหน้าที่หลักโดยตรงไม่ทำ ไม่ย้ำ เดี๋ยวพื้นที่ตรงนั้นก็ทำเรื่องมาถอนสภาพ เชื่อสิ เพราะตัวอย่างมันมีแล้ว แล้วแบบนี้ไม่ให้อยากด่านักการเมืองได้ไง ตอนหาเสียงบอกอาสามาทำงานให้ประเทศชาติ แต่พอได้มา....ถึงกับพูดไม่ออก สำหรับนักวิชาการที่ห้อมล้อมนักการเมือง บางครั้งก็ต้องแข็งขืน และยืนยันในหลักการบ้าง อย่าโอนอ่อนเป็นต้นหญ้า ต้นหญ้าตายไป ถูกไฟเผาก็ไม่มีใครเขารู้หรอกครับ ต้นไม้ใหญ่ หักโต่นลง คนยังถาม ทำไมหัก หักเมื่อไหร่ ต้องทำตัวให้มีศักดิ์ศรี ประคองตัวนั่นก็ใช่ ไม่ตำหนิ แต่ก็อย่าตามนักการเมืองจนเหมือนหุ่น ไม่ขัดแย้งกันหรอกครับคุณ มี๊โซน ๗ ดีครับ ได้แลกเปลี่ยนกัน อาจจะเห็นต่างในรายละเอียดบ้าง แต่ทั้งนี้ก็จะแก้ได้โดยการพูดคุยครับ ดีครับ ยินดีมาก
ความคิดเห็นที่ 22
lastman วันที่ : 21/01/2011 เวลา : 08.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lastman

(0)
เรื่องนี้พูดไปพูดมาวกไปวนมา ปัญหาสำคัญคือเงินตัวเดียวเท่านั้น จะไม่ขอพูดถึงปิดเกาะ หรือปิดจุดดำน้ำ แต่ต้องยอมรับมีปัญหาเรื่องปะการังจริง ผมก็เป็นคนดำน้ำคนหนึ่ง เที่ยวเกาะคนหนึ่ง ที่เห็นมา สัมผัสมา มนุษย์และการกระทำของมนุษย์ ส่งผลอย่างมากต่อสิ่งแวดล้อม การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว สร้างสนามบิน อาคารที่พัก เรือนรับรอง ทั้งบนเกาะ บนเขา เท่ากับทำลายมากกว่าสร้างสรร การยัดเหยียดสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ธรรมชาติ ก็เท่ากันทำลาย การรุมแทะแกะกิน หาประโยชน์กับทรัพยากร มันมีผลเสียมากกว่าผลดี หยุดสร้างปล่อยทุกอย่างให้กลับสู่ธรรมชาติ ถ้าต้องการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและถาวร ต้องเริ่มอย่างจริงจังและถาวร ไม่ใช่เอาระบบเกรงใจ สงสาร เห็นใจและผลประโยชน์มาใช้ พูดแค่นี้แหละ พูดมาก็กระทบกับคนมาก ต่างประเทศบ้านเค้าธรรมชาติบรรลัยย่อยยับ ถึงงัดมาตรการเด็ดขาดมาใช้ เพราะเค้าหาผลประโยชน์จากความฉิบหายวายป่วงเหล่านั้นต่อไปไม่ได้แล้ว บ้านเราธรรมชาติยังฉิบหายไม่หมด ผลประโยชน์ก็เลยยังมีให้กอบโกยกัน ไม่พูดต่อแล้วเดี๋ยวหยุดไม่อยู่
ความคิดเห็นที่ 21
BlueHill วันที่ : 21/01/2011 เวลา : 08.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

(0)
อยากรู้เหมืิิอนกันว่า ในช่วงเวลา 1 เดือน ของการปิดจุดดำน้ำในอุทยานแห่งชาติ 7 แห่ง กระัทรวงทรัพย์จะดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องปะการังฟอกขาวไปได้มากน้อยเพียงใด เข้่าท่า หรือไม่เข้าท่า

ใครทำดี มีความตั้งใจอนุรักษ์ทรัพยกรธรรมชาติอย่างแท้จริง ไม่ต้ิองกลัวครับ ผมเชื่อว่า จะมีแต่คนยกย่องชื่นชมในความเสียสละของพวกท่าน แม้จะทำงานหนักอยู่เบื้องหลังก็ตาม

ใครทำแบบฉากหน้่าเด่น ฉากหลังเละเทะ ออกโครงการโน้นโครงการนี้บังหน้า หวังจะงาบเงินหลวง ระวังตัวให้ดีชาวบ้านจับตามองอยู่ ไม่ปล่อยให้พวกท่านกินส่วนแบ่งอย่างสบายแน่ ๆ
ความคิดเห็นที่ 20
BlueHill วันที่ : 21/01/2011 เวลา : 08.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

(0)
ขออัพเดตข่าวเพิ่มเติมนะครับ จากคมชัดลึก

ปิดจุดดำน้ำ7แห่งแก้ปะการังฟอกขาว

คมชัดลึก :กรมอุทยานฯ สั่งปิดจุดดำน้ำใน 7 อุทยาน ห้ามนักเที่ยวเข้าพื้นที่ตั้งแต่ 21 ม.ค. แก้ปัญหาปะการังฟอกขาว "สุวิทย์" ชี้ปิดแค่เฉพาะจุด ไม่ใช่ทั้งอุทยาน ด้านผู้ประกอบท่องเที่ยวชี้ กระทบวงกว้างทั้งโรงแรมที่พัก-ธุรกิจดำน้ำ


นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยถึงปัญหาปะการังฟอกขาวที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ว่า เนื่องจากอุณหภูมิใต้ทะเลอันดามันสูงกว่าปกติ รวมถึงนักท่องเที่ยวและเรือประมงที่เข้าไปทำให้คุณภาพน้ำเสื่อมโทรมลง กรมอุทยานแห่งชาติและกรมทรัพยากรชายฝั่งทางทะเลดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งได้ให้นโยบายไปว่าพื้นที่ใดได้รับผลกระทบ หากจะปิดอุทยานแห่งชาติในระยะสั้นหรือระยะยาวนั้น ต้องศึกษาก่อนเพื่อดูผลกระทบอัตราการเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศว่าเป็นอย่างไร

"ฉะนั้นพื้นที่ใดหากได้รับผลกระทบมีความจำเป็นต้องปิด ก็ต้องปิด แต่บางอุทยานอาจไม่มีความจำเป็นต้องปิดทั้งอุทยาน อาจจะปิดในพื้นที่เฉพาะจุดที่มีปัญหาเท่านั้น นอกจากนี้การบริหารจัดการนักท่องเที่ยวที่จะต้องมีการควบคุมดูแล หากเกินความสามารถในการรองรับของอุทยานแห่งชาติก็อาจจะทำให้เกิดความเสื่อมโทรมต่อระบบนิเวศ รวมทั้งเรือประมงที่เข้าไปจับปลาในบริเวณอุทยานแห่งชาตินั้น ทส.จะขอความร่วมมือกับกองทัพเรือให้เข้ามาช่วยดูแลด้วย" นายสุวิทย์กล่าว

นายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า จะเริ่มห้ามนักเที่ยวเข้าพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม เป็นต้นไป โดยพื้นที่ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าประกอบด้วย 7 อุทยานแห่งชาติทางทะเล แต่บางอุทยานปิดบางส่วน โดยจะใช้เวลา 1 เดือนในการประเมินว่าจะปิดต่อหรือไม่
การปิดพื้นที่บางส่วน 7 อุทยานแห่งชาติทางทะเล เพื่อให้ปะการังฟื้นตัว ได้แก่ 1.อุทยานแห่งชาติเจ้าไหม จ.ตรัง บริเวณเกาะเชือก 2.อุทยานแห่งชาติเกาะเภตรา จ.สตูล บริเวณเกาะบุโหลนไม้ไผ่ เกาะบุโหลนรังผึ้ง 3.อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล บริเวณเกาะตะเกียง เกาะหินงาม เกาะราวี หาดทรายขาว เกาะดง 4.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร บริเวณเกาะมะพร้าว 5.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะ-พีพี บริเวณแนวปะการังบริเวณหินกลาง 6.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา บริเวณอ่าวสุเทพ อ่าวไม้งาม เกาะสตอร์ค หินกอง อ่าวผักกาด และแนวปะการังหน้าที่ทำการอุทยาน 7.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา บริเวณอ่าวไฟแว๊ป และอีส ออฟ อีเด็น

ด้านนายธวัช นิรนาทวโรดม เจ้าของโรงแรมเบฟร้อน เขาหลัก รีสอร์ทแอนด์สปา ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา กล่าวว่า หากอุทยานปิดเกาะทั้งสองจริงๆ แม้จะเป็นบางส่วนก็ตาม ภาคเอกชนที่ประกอบการเกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยวใน จ.พังงา ไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางมาเที่ยวในฝั่งอันดามันมีจุดประสงค์ต้องการเดินทางไปชมความงามของท้องทะเล

นายต่อพงษ์ วงเสถียรชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีสตาร์อันดามัน จำกัด ซึ่งให้บริการนำเที่ยวและดำน้ำบริเวณหมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ และเกาะตาชัย จ.พังงา กล่าวว่า หากมีการปิดอุทยานจริง ย่อมส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่เชื่อมกันในวงกว้าง เช่น โรงแรมที่พัก การดำน้ำดูปะการัง ซึ่งผลกระทบที่จะเกิดกับพนักงานที่มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคนอย่างแน่นอน

http://www.komchadluek.net/detail/20110121/86436/%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%88%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%94%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B37%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B8%9B%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A7.html
ความคิดเห็นที่ 19
คนริมเล วันที่ : 21/01/2011 เวลา : 07.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/coreman

(0)
ยังมีอีกหลายพื้นที่ หลยทรัพยากรที่ใกล้สูญพันธุ์ อย่ารอให้เหลือตัวสุดท้าย
ความคิดเห็นที่ 18
-มี๊-โซน7 วันที่ : 21/01/2011 เวลา : 02.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/GotShot

(0)
ปล. ถูกต้องครับที่ "ปัญหาปะการังฟอกขาว" ไม่ได้เกิดขึ้นที่ "บ้านเรา" เพียงที่เดียว แต่เกิดขึ้น "ทั่วภูมิภาค" ที่โดนอิทธิพลจาก "กระแสน้ำอุ่น" เดียวกันนี้ ที่ต่างกันคือ "ประเทศอื่น" เค้า "ปิดเกาะ" ไปตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีก่อนเรียบร้อยแล้วครับ
ความคิดเห็นที่ 17
-มี๊-โซน7 วันที่ : 21/01/2011 เวลา : 02.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/GotShot

(0)

บอกได้เลยครับว่า "ลูกน้อง" เป็นคนชงให้
แต่ลูกน้องที่ว่า ดันเป็นคนที่ตั้งอกตั้งใจทำงานจริงๆ น่ะสิ ไม่ใช่คน "หัวกลวง" แต่อย่างใด

และที่ต้อง "เป็นข่าว" มันก็ไม่ได้เริ่มมากจาก "ทั่น รมต." แต่เป็น "ลูกน้อง" ตะหาก ที่พยายามผลักดันจนสุดท้ายต้องใช้วิธี "ผ่านสื่อ" คนมันถึงจะมาสนใจกันบ้าง
ส่วนไอ้เรื่องระดับนโยบาย ใครจะหากินอะไรกันยังไง นั่นมันอีกเรื่องนึง
ปะการังฟอกขาว เพราะโลกร้อน โลกร้อนเพราะคนมัน"ไม่รักษาสภาพแวดล้อม"
การเข้าไปใช้ประโยชน์จากทรัพยากรมากเกินไปมันก็ไอ้ "ไม่รักษาสภาพแวดล้อม" คือกัน
ปะการังฟอกขาว "ไม่ใช่" ปะการังที่ "ตายแล้ว" แต่เป็นประเภท "ไอซียู" ประมาณว่า ถอดสายออกซิเจนเมื่อไรก็หมดลม
ปกติคนเข้า "ไอซียู" เนี่ย หมอเค้าก็งดเยี่ยม เพื่อไม่เป็นการ "รบกวนคนไข้" ทั้งจาก "เชื้อโรค" ที่มาจากคนเยี่ยม หรือ "กิจกรรม" ที่ผู้มาเยี่ยมกระทำ เช่น พยายามพูดคุยกับคนไข้ ฯลฯ
แต่กับ "ปะการัง " ที่ "ไอซียู" เรายังไปเยี่ยมเค้าอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ไม่ต้องนับรวมไปถึงการ "เหยียบย่ำทำลาย" "การปล่อย "ของเสีย" หรือ "สารเคมี" จากกิจกรรมการท่องเที่ยว "น้ำมันเครื่องเรือ" ฯลฯ
น่าจะพอนึกภาพออกนะครับ

ถ้าอยาก "ด่านักการเมือง" ก็ "ขอความกรุณา" อย่า "ฟาดงวงฟาดงา" ไปโดนคนที่เค้า "ตั้งใจทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง" ไปด้วยเลยครับ คนดีๆ เหลือไม่มากแล้ว และนับวันยิ่งล้มหายจากกันไป...
ความคิดเห็นที่ 16
nathathida วันที่ : 21/01/2011 เวลา : 01.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nathathida
I am not a bitch, I just have a low tolerance for bullshit.

(0)
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/life-style/lifestyle/20110120/372817/ใคร---ฟอกขาวปะการัง.html
ความคิดเห็นที่ 15
พญาไฟสีเทา วันที่ : 20/01/2011 เวลา : 21.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/andamanwatch
...ศูนย์ข่าว Thai Open News...  http://www.thaiopennews.com

(0)
ข่าววงใน...บอกว่าตอนนี้รมต.สุวิทย์ หยามใจมาก
ถึงกลับเปรยว่า "กระทรวงที่ใช่ คนที่ชอบ"
เคยมีคนถามโนบิตะ นโยบายหลายๆ ที่รัฐบาลอภิสิทธิเสนอหลายๆ อย่างแก้ไม่ได้ เพราะท่าทีของ รมต.สุวิทย์
ไม่เอาด้วย...ท่าโดมิตะจะแก้ไขยังไง

โนบิตะถามกลับว่า..."จะให้ผมทำยังไง?"

ด้วยความอ่อนแอของรัฐบาล
ทำให้พรรคประชาธิปปัตย์ไม่กล้าแตะคนอย่างสุวิทย์
จนทำให้เขาหยามใจสุดๆ
ความคิดเห็นที่ 14
หมาปากเปราะ วันที่ : 20/01/2011 เวลา : 20.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/forestwatch

(0)
แหะ...แหะ... แหม น้องพญาไฟสีเทารีบออกมาเฉลยซะแล้ว ผมอุตส่าห์หยอดไปในคำตอบกระทู้ อาจารย์ศุภศรุตแล้วเชียว แต่เรื่องนี้ แบ่งกันกินครับ นักวิชาการที่ว่าด้วย นักการเมืองด้วย...แหะ...แหะ....ยิ่งเจ้ากระทรวงไม้หลักปักขี้เลน ใครเสนอช่องทางหาเงินอะไรมา พอทำเป็นข่าว ได้ทั้งเงินได้ทั้งหน้า เอาวา....เลยเป็นอย่างที่เห็น ผมถึงว่าไง นายกฯก็ได้แต่ทำหน้าหล่อไปหล่อมา ไม่เป็นชิ้นเป็นอันเหมือนกัน กลุ้มใจจริงๆ
ความคิดเห็นที่ 13
หมาปากเปราะ วันที่ : 20/01/2011 เวลา : 20.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/forestwatch

(0)
เขียนชื่ออาจารย์ ศุภศรุต ผิดไป อย่าถือสาครับ เอาสาระสำคัญเป็นหลักละกัน
ความคิดเห็นที่ 12
พญาไฟสีเทา วันที่ : 20/01/2011 เวลา : 20.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/andamanwatch
...ศูนย์ข่าว Thai Open News...  http://www.thaiopennews.com

(0)
จับตาดูให้ดีครับ...งานนี้มีคนชงเอง...กินเอง
โดยนักวิชาการกลุ่มหนึ่งกำลังสมคบคิดหากินเกี่ยวกับเรื่องนี้....ขอแนะนำให้จับตารอดูว่าเป็นนักวิชาการพวกไหน ที่เตรียมงาบงบประมาณแก้ไขปัญหาปะการังฟอกขาวจากกระทรวงทรัพย์ฯ...แล้วจะเห็นความเน่าแฟะในกระทรวงทรัพย์ฯ แห่งนี้
ความคิดเห็นที่ 11
ภาษาหลากสี วันที่ : 20/01/2011 เวลา : 20.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pasalarksee
นิดนรี

(0)
เห็นด้วยค่ะ ว่าเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกทาง
ความคิดเห็นที่ 10
หมาปากเปราะ วันที่ : 20/01/2011 เวลา : 20.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/forestwatch

(0)
พี่มะอึก....มีใครทักไหมว่ารูปพี่ที่ประกอบกระทู้ เหมือนโจอี้บอยมากเลย หรือพี่คือโจอี้บอย ปลอมตัวมา....
อาจารย์ศุภรุต....ถ้าคำถามของอาจารย์มาจากทีมงานทำงานของคุณสุวิทย์ ผมจะเคืองมาก และจะตอบว่า...ก็เอ็งอาสาเข้ามาบริหาร ก็ไปคิดหาวิธีการทำงานมาสิ ทีขึ้นเงินเดือนไม่เห็นออกมาร้องสักแอะ แต่เวลาคนเขาติจิงการทำงาน ดันมาถามว่าแล้วจะให้แก้ปัญหาอย่างไร แต่อาจารย์ไม่ใช่ทีมทำงานคุณสุวิทย์ ดังนั้นก็เลยมาคุยกันเล่นๆแล้วกันครับ เดี๋ยวจะหาว่าดีแต่ติไม่ชี้แนะ เรื่องปะการังฟอกขาวนี้ ตอนนี้มันฟอกจนมันหยุดแล้วครับ เลยช่วงที่มันฟอกมาแล้ว ตอนนี้ ถือเป็นช่วงที่ต้องรอให้ธรรมชาติฟื้นตัว โดยอาจจะมีหน่วยการการศึกษาเข้ามาช่วยทำ ซึ่งการแก้ปัญหาก็คือ ท่านก็ทำในพื้นที่ก็ได้ ตรงไหนที่จะปิดให้ปะการังฟื้นตัว ไม่ให้มีกิจกรรมการท่องเที่ยวเข้าไปรบกวนท่านก็ปิด ถ้าเกรงว่านักท่องเที่ยวจะโวยวายเมื่อไปถึงแล้วบางส่วนปิด ท่านก็ชี้แจงกับเรือท่องเที่ยว เรือโดยสารทั้งหลายได้อยู่แล้ว ทีเรื่องให้เรือขึ้นไปจ่ายค่าธรรมเนียมบนเกาะทุกครั้งที่เข้าไปจอดทุ่น ยังติดต่อกันได้เลย หรือ จะประกาศบอกปิดเป็นบางส่วนแบบที่หลายอุทยานฯทำเมื่อหน้าฝนก็ทำได้ ไม่ใช่ออกมาโฉ่งฉ่างออกข่าวใหญ่โต จนคนเขาสับสนแล้วส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยวอย่างที่บอกแบบนี้ ท่านออกข่าวมาก่อน แล้วจึงมาประชุมหารายละเอียดกันวันนี้ แต่ผลเสียหายมันเกิดขึ้นทันที่ นี่แหละที่ผมว่าไม่ใช่มืออาชีพ สักแต่จะให้เป็นข่าว สักแต่ทำงานโปรโมท แล้วเหตุผลให้มาทีแรกก็ตลก ปิดเกาะเพราะมีปะการังฟอกขาว อุปมาเหมือนเป็นสิวบนใบหน้า จะถึงขนาดตัดหัวเลยมั้ย ไม่มีหรอก เขาก็รักษากันไป ซึ่งแนวทางที่รักษาก็เพิ่งออกมาวันนี้ไงครับว่าปิดป็นจุดๆ ไม่ได้ปิดทั้งหมด แต่วันก่อนออกข่าวปิดเกาะ มันฮือฮา เล่นเป็นข่าวได้ พี่แกก็เล่นหมด ทีเรื่องที่ผมว่าว่าละเลย ไม่เข้มงวดเรื่องการรักษาป่าละเงียบกริบ ไม่ออกมาเป็นข่าวสักแอะ นั่นแหละต้นเหตุของปัญหาโลกร้อน อูณหภูมิในทะเลเพิ่มขึ้น มูลเหตุของปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว ไปแก้ไขเลย หรือไม่มีช่องทางตั้งงบมาฟื้นฟูได้เหมือนมาทำโครงการฟื้นฟูปะการัง จึงไม่คิดทำ แล้วถามจริงๆ ใครลองไปงัดหรือไปค้นหานโยบายคุณสุวิทย์ในการดูแลรักษาป่ามาให้ผมดูหน่อยว่ามีมั้ย แล้วทำตามมั้ย อยากรู้จริงๆ นี่แหละครับทางแก้ปัญหาที่ผมอยากบอก ทำโดยไม่มีผลประโยชน์ทำไมจะทำไม่ได้ ยกเว้นเข้ามาแด...ก อย่างเดียว จึงไม่ทำอะไร เกาะข่าวหมีแพนดาเล่นไปวันๆ
ความคิดเห็นที่ 9
tengpong วันที่ : 20/01/2011 เวลา : 20.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

(0)
ปิดเกาะ ก็คือเปิดทางให้นายทุนเข้างาบได้เต็มปากเต็มคำเท่านั้นแหละ

เรื่องแย่ๆ ฉลาดนัก
ความคิดเห็นที่ 8
ปรัตยา วันที่ : 20/01/2011 เวลา : 19.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

(0)
สุวิทย์ ค้าขายเก่งครับ





เรื่องอื่น ... ห่วยแตก
ความคิดเห็นที่ 7
มะอึก วันที่ : 20/01/2011 เวลา : 18.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

(0)
รมต.สุวิทย์....อ่านแล้วจะเข้าใจไหมเนี่ย?
ความคิดเห็นที่ 6
คมฉาน_ตะวันฉาย วันที่ : 20/01/2011 เวลา : 17.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tawanyimchang

(0)
น่าคิดครับ
ความคิดเห็นที่ 5
ศุภศรุต วันที่ : 20/01/2011 เวลา : 17.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/voranai
เรื่องราวหลากหลายในมุมมองของนักวิชากวน

(0)
แล้วควร "แก้ปัญหา" อย่างไรครับ

อยากรู้


หุหุ

ความคิดเห็นที่ 4
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 20/01/2011 เวลา : 17.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

(0)
ตกลงมันคือ"กรมทรัพย์" หรือ"ขุมทรัพย์"
กรุณาตอบ ก. หรือ ข.
ความคิดเห็นที่ 3
BlueHill วันที่ : 20/01/2011 เวลา : 17.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

(0)
ปัญหาใหญ่ของกระทรวงทรัพย์ คือ เอาจริงเอาจังในเรื่องของการบุกรุกพื้นที่ป่า ลักลอบตัดไม้ ผมเห็นด้่วย

คุณสุวิทย์ ควรทุ่มเททรัพยากรทั้งหมดลงไปเพื่อแก้ปัญหาโดยเร่งด่วน

งานเอาหน้าเอาตาอย่างเรื่องหมีแพนด้า เบา ๆ ลงบ้่างก็ได้้
เป็นถึงรัฐมนตรีสิ่งแวดล้ิอมรางวัลระดัีบนานาชาติ น่าจะมีผลงานมากกว่านี้
ความคิดเห็นที่ 2
จั๊กเด๋ วันที่ : 20/01/2011 เวลา : 16.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarkde
หากความทรงจำกลับมาเยือน.. ขอเลือกจดจำสิ่งดีๆ..ที่งดงาม..

(0)
ช่ายคับ แก้ไม่ถูกทาง
ความคิดเห็นที่ 1
เคียงดิน วันที่ : 20/01/2011 เวลา : 16.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

(0)
ภาพสวยจังเลยค่ะ
แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน