• TuaLek
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-11-21
  • จำนวนเรื่อง : 14
  • จำนวนผู้ชม : 17824
  • ส่ง msg :
  • โหวต 7 คน
Freelancer 101
ผู้เริ่มต้น หรือยังไม่แน่ใจนัก ที่ต้องการเรียนรู้การพัฒนาซอฟแวร์ โดยเฉพาะ Web Application ไปพร้อมกับคนที่ ก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกัน !!
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/freelancer
วันศุกร์ ที่ 25 กรกฎาคม 2551
Posted by TuaLek , ผู้อ่าน : 1935 , 13:50:42 น.  
หมวด : วิทยาศาสตร์/ไอที

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

เป็นสิ่งที่ผมคิดไปคิดมา คิดมาคิดไป ได้ปีกว่าๆ แล้ว หลังจากออกมาเป็นฟรีแลนซ์ ได้สักพัก

ตัวแปรที่วนเวียนอยู่ในหัว อย่างแรกคือ รายได้ เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เมื่อเป็นบริษัท แต่นั้นก็ทำให้เสียโอกาสรับงานที่มีมูลค่าสูงๆ ด้วยความน่าเชื่อถือ ระหว่าง บุคคลธรรมดา กับ บริษัท ในมุมมองของลูกค้า (ไม่รวมถึง ความสามารถในการทำงาน ซึ่งตัวแปรน่าจะเป็นคนมากกว่า)

อัตราค่าจ้าง/บริการ ของฟรีแลนซ์ ทั่วๆไป คงบอกได้ว่า ต่ำกว่า บริษัท แน่นอน แต่สิ่งหนึ่งที่ได้เรียนรู้คือ portfolio เป็นตัวแปรที่สำคัญทีเดียว

สำหรับฟรีแลนซ์ รายได้ จะแปรผันตาม เวลา ที่สามารถให้ได้ พูดได้ว่า รายได้ถูกจำกัดด้วยเวลา

การ outsource ก็เป็นเรื่องที่คิดหนักพอดู เพราะจะทำให้รายได้ลดลง อย่างมาก ทั้งยังต้องเพิ่มการบริหารจัดการ ทั้ง ลูกค้า และ outsource อาจจะได้ไม่คุ้มเสีย

ที่มาของหัวข้อนี้ เนื่องจากบังเอิญไปอ่าน  blog ที่ชื่อเรื่องว่า

To Firm or Not to Firm? How to Choose Between Going Solo or Going Big

(www.freelanceswitch.com)

ตรงกับสิ่งที่ผมกำลังคิดอยู่พอดี อยากจะรู้ว่า คนอื่น มีความเห็นอย่างไรกันบ้าง

Kyle Racki ได้พูดถึงตัวแปร 5 ตัว ที่ช่วยในการพิจารณา ว่า ควรจะทำในรูปแบบบริษัท หรือ ฟรีแลนซ์

  1. Overhead

  2. Competition

  3. Client caliber

  4. Hourly rate

  5. Busyness

    โดยได้พิจารณาข้อดี ข้อเสีย ของ ฟรีแลนซ์ และ บริษัท ตามตัวแปรทั้ง 5 นี้

    สรุปแล้ว ฟรีแลนซ์ จะมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่า เงินจะเข้ากระเป๋าคุณโดยตรง ซึ่งจะได้เปรียบกว่า บริษัท แต่ฟรีแลนซ์ งานเกือบทุกอย่างจะต้องทำเองหมด ทำให้เวลาที่นำไปใช้ทำงานจริงๆ น้อยลงไปอีก

    แต่สิ่งที่บริษัท ได้เปรียบอย่างเห็นได้ชัด จะเป็นเรื่อง ความน่าเชื่อถือในมุมมองของลูกค้า และอัตราค่าจ้าง/บริการ ที่จะได้ อีกอย่างคือ บริษัท สามารถ outsource งาน ด้วย margin ที่มากกว่า เมื่อเทียบกับ ฟรีแลนซ์

    ไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง สำหรับทุกคน นั้นเป็นสิ่งที่คุณจะต้องเลือกเอง

    Ref: http://freelanceswitch.com/the-business-of-freelancing/to-firm-or-not-to-firm-how-to-choose-between-going-solo-or-going-big/




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
market วันที่ : 11/02/2009 เวลา : 21.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

หายปายหนายยยยคะ?

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
market วันที่ : 07/09/2008 เวลา : 23.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

still silent! how are you?

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
beckyblooms วันที่ : 18/08/2008 เวลา : 11.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

ล่ายๆๆๆ..ส่งมาๆ.. อยากเห็นอ่ะ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
TuaLek วันที่ : 18/08/2008 เวลา : 01.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/freelancer

คุณ market : นึกเรื่องที่จะเขียนไม่ค่อยออกซะมากกว่าครับ แถมใช้เวลานานอีก กว่าจะเขียนได้ นึกแล้ว นึกอีก

พี่เบ็คกี้ นี่เหมือน นาฬิกาปลุก เลยครับ
ได้คอมเมนต์ จากพี่ เหมือนสัญญาณบอกว่า
.. ได้เวลาเขียน blog แล้ว ..

งานส่วนใหญ่เขียนโปรแกรมครับ ไว้ผมส่งเมล์ไปให้แล้วกัน บนเวปจะเห็นไม่ชัด เพราะกราฟฟิค ผมไม่ได้ทำ
ที่เมล์ นี้นะคร้บ kuikae@yahoo.com
ถ้าไม่ใช่รีบแจ้งด้วย

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
beckyblooms วันที่ : 16/08/2008 เวลา : 21.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

ของฉันเกินปีแล้ว 555..

ทำไรเกี่ยวกับคอมเหรอ.. ทำลิงค์ตัวอย่างงานให้ดูหน่อยจิ..

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
market วันที่ : 02/08/2008 เวลา : 10.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

ท่าทางงานจะยุ่งเนอะ เปิดมา 8 เดือน เขียนแค่ 8 เรื่อง แสดงว่ารับผิดชอบกับงานหลัก เอางานเอาการดีนะคะ อย่างนี้น่าสนใจ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
TuaLek วันที่ : 25/07/2008 เวลา : 20.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/freelancer

ผมก็ทำคล้ายๆ พี่เบ็คกี้ แล้วแต่งาน แล้วแต่ลูกค้า ถ้ามูลค่าไม่มาก เขาก็ยอมเป็นบุคคลธรรมดา แต่ถ้ามาก ก็ต้องในนามบริษัท

ส่วนที่ยังไม่จ่าย ก็มีบ้างครับ ใหญ่เหมือนกัน แต่จะเบี้ยวหรือเปล่านี่ ยังไม่แน่ใจ แต่ก็จะครบปีแล้ว

คุณ anchor01 : ผมทำเกี่ยวกับซอฟแวร์ ไม่มีความรู้เรื่องการผลิตรายการโทรทัศน์ เหมือนกัน แต่เดี๋ยวนี้ ผมเห็นหลายคน มาทำรายการออนไลน์กัน ไม่ต้องเพิ่ง ทีวีช่องต่างๆ ถ้าทำรายการน่าสนใจ ทำการตลาดดีๆหน่อย ให้คนติด ก็น่าจะมี สปอนเซอร์ เข้ามา

คุณ market : ผมเห็นด้วยเลยครับ เดี๋ยวนี้หลายบริษัทยอมรับ ฟรีแลนซ์ มากขึ้น

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
market วันที่ : 25/07/2008 เวลา : 14.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

ขอ comment ในฐานะผู้ว่าจ้างรายนึง - เป็น freelance มีระดับ ทำงานดี ละเอียด สุภาพ ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รักษาคำพูด (2 อันหลัง สำคัญมาก) - ไม่จำเป็นต้องทำงานเองคนเดียว มีความสามารถอยู่แล้ว และก็ก็หา freelance เด็กๆที่ใช้ได้หน่อย รองรับอีกที - service ดีๆ เดี๋ยวนี้บริษัทใหญ่ๆ หลายๆแห่ง ก็ไม่ใช้ agency กันแล้วค่ะ ไม่อยากจ่ายค่า fee หันมาใช้ freelance ฝีมือดีกันเกือบหมดค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
anchor01 วันที่ : 25/07/2008 เวลา : 14.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/3anchors01

น่าคิดๆ แล้วฟรีแลนซ์จริงๆ ด้านการผลิตรายการโทรทัศน์ (ทำงานครบวงจร รสนิยมดี คิดได้ ถ่ายเป็น ขายของเก่ง ตรงเวลา ราคาไม่แพง) พอเลี้ยงชีพอยู่ได้ไหม ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
beckyblooms วันที่ : 25/07/2008 เวลา : 13.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

เห็นด้วยสุดใจ.. กำลังปวดหัวอยู่เนี่ย.. แต่เป็นฟรีแลนซ์ที่รับงานในรูปแบบคณะบุคคลหรือผ่านปริษัทก็ได้..รวมๆกันไป..

ตอนนี้ปัญหานึงที่ต้องระวังกันให้มากคือ การจัดเก็บค่าใช้จ่ายให้ตรง..

ขอบอกว่า ขนาดบริษัทใหญ่ยังดึงเช็งและเบี้ยวมันหน้าด้านๆก็เยอะ.. (เจออยู่ )

ขี้เกียจบ่น.. แต่ละคนไม่เหมือนกันจริงๆอย่างที่ว่าแหละ..แต่ขี้เกียจทำบริษัท ถึงหลบมาตลอด..555

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน