• iheartia
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : tsuriya@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-09-01
  • จำนวนเรื่อง : 100
  • จำนวนผู้ชม : 170168
  • ส่ง msg :
  • โหวต 273 คน
iheartia
บันทึกความทรงจำ...ทุกข์...สุข...สนุก...เศร้า...เหงา...เมา...เคล้าน้ำตา...สุราฮาเฮ...
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/iheartia
วันพฤหัสบดี ที่ 10 ธันวาคม 2552
Posted by iheartia , ผู้อ่าน : 3362 , 00:59:56 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

“บัวแก้ว” แจง “คำรบ” ทำหน้าที่ตามกรอบทูต ยันสุภาพบุรุษเกินร้อย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์9 ธันวาคม 2552 14:31 น.

     วันนี้ (9 ธ.ค.) ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดาของนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทยที่ถูกทางศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุก เป็นเวลา 7 ปี ในข้อหาจารกรรมข้อมูลตารางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งจะไม่ขอรับการช่วยเหลือจากกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เนื่องจากเห็นว่า กระทรวงการต่างประเทศเป็นคู่ขัดแย้งกับรัฐบาลกัมพูชาโดยตลอดว่า อยู่ที่การตัดสินใจของนางสิมารักษ์ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ในส่วนของ กต.พร้อมที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่หากมีการขอความช่วยเหลือ ต่อข้อถามว่านางสิมารักษ์มองว่ารัฐบาลมีความขัดแย้งมากจึงไปขอความช่วยเหลือจากพรรคเพื่อไทย (พท.) นายธานีกล่าวว่า การร้องขอความช่วยเหลือจากฝ่ายอื่นนั้น ก็เป็นสิทธิ์ ที่สามารถทำได้
       
     เมื่อถามว่านางสิมารักษ์ออกมาเรียกร้องความรับผิดชอบจาก นายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการเอก ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ว่าหากไม่โทร.ไปปัญหาก็จะไม่เกิด นายธานีกล่าวว่า ตนเข้าใจถึงความรู้สึกของนางสิมารักษ์ ผู้เป็นมารดาแต่ขอยืนยันว่า การโทรศัพท์พูดคุย ระหว่างนายคำรบกับนายศิวรักษ์ ถือเป็น การปฏิบัติหน้าที่ซึ่งอยู่ในกรอบการทำหน้าที่ของนักการทูต ถามว่าความผิดจะเชื่อมโยงจะมาถึงนายคำรบหรือไม่ และทางกต.จะออกมารับผิดชอบอย่างไร นายธานีกล่าวว่า ไม่มี ตนเชื่อว่านายคำรบไม่จำเป็นต้องออกมาชี้แจงอะไรเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากรณีดังกล่าวจะไม่บานปลาย  

     เมื่อถามถึงขั้นตอนในการขอพระราชทานอภัยโทษ นายธานีกล่าวว่า ในหลักการหากนายศิวรักษ์ มีความประสงค์จะขอพระราชทานอภัยโทษก็สามารถขอผ่านทางเรือนจำและส่งต่อไปยังกระทรวงยุติธรรมของกัมพูชา เพื่อรายงานต่อไปยังรัฐบาล จากนั้นจะมีการกราบบังคมทูลขึ้นไป เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษได้ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 วันในการขอพระราชทานอภัยโทษ แต่ต้องขึ้นอยู่กับกระบวนการของทางกัมพูชาด้วย

     เมิ่อถามว่าการขอพระราชทานแบบคู่ขนานกันระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและจากทางพรรคเพื่อไทยสามารถทำได้หรือไม่ รองอธิบดีกรมสารนิเทศกล่าวว่า สามารถทำได้แต่ต้องขึ้นอยู่กับความประสงค์ของครอบครัว

ที่มา http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9520000150096

     เอ่อ...อ่านข่าวนี้จบแล้ว ผมคิดเอาเอง "แต่เพียงผู้เดียว" ว่า ต้องทำความเข้าใจเสียใหม่กับคำว่า

...สุภาพบุรุษ...

     เนื่องจากว่า ความเข้าใจของผมในสมัยก่อนของคำว่า "สุภาพบุรุษ" มิใช่เป็นอย่างที่เห็นในช่วงเวลานี้อย่างแน่นอน

     หรือคำว่า...สุภาพบุรุษ...มีความหมายเปลี่ยนแปลงไปแล้วใช่ไหม...ในสมัยนี้...???

     และที่สำคัญที่สุด ผมคงต้องใคร่ครวญเป็นอย่างดีกับคำว่า "เพื่อน" ให้มากกว่านี้เสียแล้วสิ

     ขอบพระคุณ

     ปัจฉิมลิขิต : หากอยากทราบ "หน้าตาของสุภาพบุรุษ" และเรื่องราวในช่วงเวลา ที่คาด(ด้วยตัวเอง)ว่าน่าจะเกี่ยวข้องกัน ผมได้พบเอนทรีหนึ่งในโอเคเนชั่นที่เคยลงเรื่องราวไว้ เลยขออนุญาตนำมาแปะลิงค์ไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ ตามนี้ครับ

http://www.oknation.net/blog/tabuji/2009/11/12/entry-1






อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
หมีปิศาจ วันที่ : 25/12/2009 เวลา : 16.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mee104
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็น ช่วยแนะนำมือใหม่หัดเขียนด้วยครับ

อ่านเอนทรี่นี้ พี่เลยต้องไปทำความเข้าใจใหม่เหมือนกันแฮะ

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
ปรัตยา วันที่ : 24/12/2009 เวลา : 18.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ



ความคิดเห็นที่ 60 (0)
TonLewเองค่ะ วันที่ : 23/12/2009 เวลา : 19.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/TonLew
TonLew Diary

ดีใจจังเยย
และแล้วพี่ต้นเตี้ยก็ตอบถูกซักกะที
เฮ้อออออออ.....เหนื่อยยยยยยย

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
mookie วันที่ : 18/12/2009 เวลา : 20.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mookie
เราอาจไม่ได้มีความสุขในทุกนาทีของชีวิต  แต่เราอยากให้ทุกนาทีของความสุข...ถูกบันทึก

เฮียบิดมอไซค์ (แต่ไม่ได้ใส่กระโปรงฟ้า) แวะมาบอกว่า เรื่องรูปที่ขอไว้ เด๋วจัดให้นะ แบบแว่ งานเค๊าเข้าง่ะ จะสิ้นปีแระ เคลียร์งานจนจะสิ้นใจ

เด๋วส่งให้ทางเมล์

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
เพชรชมพู วันที่ : 16/12/2009 เวลา : 08.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pinkdiamond
                      

ขอนอกเรื่องนิดนุง

คือคุณพิรี้ฯเค้าปิดกิจการโรงเตี๊ยมแล้วเหรอคะ
เพชรว่าเฮียเตี้ยน่าจะเซ๊งกิจการมานะคะ


ความคิดเห็นที่ 57 (0)
เพชรชมพู วันที่ : 16/12/2009 เวลา : 08.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pinkdiamond
                      

เฮียเตี้ยคะ จ้างเจ้ารินกะเจ้าเจี๊ยบมาเท่าไหร่คะ ชี 2 คนถึงกระหน่ำเม้นท์กันหน้าดู

คืออิจฉาน่ะค่ะ น่าจะมีเพชรมาร่วมด้วย
สุภาพบุรุษเฮียเตี้ย คงมะว่าไรชิมิคิ


ความคิดเห็นที่ 56 (0)
TonLewเองค่ะ วันที่ : 15/12/2009 เวลา : 21.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/TonLew
TonLew Diary

คุณพี่ต้นเตี้ย
..
แบบนี้เรียกว่าเกทับลูกพี่เหรอจ๊ะ
เชอะ!!!!! ไม่แต่งกลอนเก่งบ้างก็แล้วไป
(เดี๋ยวขอเวลาให้ต้นหลิวไปฝึกอีก 10 ปีก่อนนะ)

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
ไอลี่ วันที่ : 15/12/2009 เวลา : 19.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ilyy
เรื่องเล่าของฉันสีน้ำ

โลโก้พี่...จ๊าบบบ มากค่ะ อิอิ

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
ไอลี่ วันที่ : 15/12/2009 เวลา : 19.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ilyy
เรื่องเล่าของฉันสีน้ำ

ละครน้ำเน่ายังมีภาคสองนี่นา...ต้องรอดู

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
nilsamai วันที่ : 12/12/2009 เวลา : 18.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nilsamai
.

รู้จักแต่ สุภาพบลู คือสีน้ำเงินที่กริยามารยาทดี
อิอิ

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
dekkhonkaen วันที่ : 12/12/2009 เวลา : 14.09 น.
I will do right to all manner of the people after the law.

ใครจะเข้าใจหรือไม่เข้าใจคำว่าสุภาพบุรุษก็ตาม

เพราะตอนนี้อยากฟังเทปเสียงการคุยโทรศัพท์ที่เขมรและจตุพรกล่าวอ้าง

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 12/12/2009 เวลา : 13.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

สุภาพหายไปจากคำว่าบุรุษ มานานพอควรแล้วนะ สังคมไทยยุคปัจจุบัน....

พจนานุกรมน่าจะเปลี่ยนแปลงคำนี้ได้แล้วนะ

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
TonLewเองค่ะ วันที่ : 12/12/2009 เวลา : 04.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/TonLew
TonLew Diary

สบายดีหรือเปล่าคะพี่ชายเตี้ย..^^
..


ความคิดเห็นที่ 49 (0)
ต้นหญ้าในป่าใหญ่ วันที่ : 11/12/2009 เวลา : 14.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ponder

- เห็นด้วยกับ คห.2 นะครับ...เเต่ขอเพิ่มความเห็นด้วยว่า...
เอกสิทธิทางการทูตคุ้มครองคนให้รอดคุก..เเละคุ้มครองศักดิ์ศรีหรือหน้าตาของประเทศด้วย.
- ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะเป็นการดีหรือเปล่าที่ผู้ต้องหายอมรับผิดขออภัยโทษเพื่อพ้นโทษคุกนั้นจะดีหรือเปล่าเมื่อต้องมีตราจารชนติดตัวไปตลอดเเละประเทศก็เสื่อมเสียหน้าเสียศักดิ์ศรี..ยิ่งฮวยเซงอาจลำเลิกอีกเเน่นอนในอนาคต.
- เเต่ก็เอาล่ะน่ะ-หลายๆคนก็ต้องเลือกเอาพ้นๆตารางใว้ก่อนเพราะเวลาการอุทรฎีกานั้นไม่รู้อีกนานเท่าไรเเละยิ่งคดีถูกเล่นโดยนักการเมืองยิ่งพลิกผันไปได้ทุกเมื่อ.

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
ฅนผ่านทาง วันที่ : 11/12/2009 เวลา : 09.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konphantang
ร่างไร้วิญญาณของคุณน้าผ่องพรรณนอนสงบนิ่งอยู่ในโลงศพหน้าเตาเผา หากไม่มีบรรยากาศของพิธีการแห่งความโศกเศร้า ก็คงไม่ต่างกับภาพการนอนหลับของผู้หญิงวัยเกษียณที่ยังมีเค้าความสวยให้เห็น..

เห็นด้วยกับ คห.42 ที่อ่านแล้วชวนให้งงงวยยิ่งนัก
และหากเรื่องนี้เป็นละครที่ถูกเขียนบทไว้ก่อน
ก็ชวนให้สงสัยด้วยว่า

ใครเป็นคนเขียนบทให้คุณคำรบ?


ความคิดเห็นที่ 47 (0)
tengpong วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 21.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

จะรอฟังจากนายคำรบ

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
su วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 19.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suwest

สุภาพเตี่ยวหลุดชิไม่ว่า.

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
รัฐศิริ วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 19.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rutdy


ไม่ต้องห่วงแมชนี้ สั่งตัดหญ้าและหรือไม่ต้องตัดหญ้าดีเพราะโอเคจะได้เปรียบ งมหาลูกบอล

หญ้าสูงเทียมแข้งจริงๆๆนะน่าน


ความคิดเห็นที่ 44 (0)
รัฐศิริ วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 18.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rutdy

อยากเป็นสุภาพบุรุษป่าวเตี้ย วันที่ 13 ช่วยไปยกถังน้ำแข็งหน่อยนะ

ถ้าอยากเป็นฮีโร่ ก็ช่วยซัดสักสามประตูนะ


ความคิดเห็นที่ 43 (0)
ญาธร วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 16.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yathorn
The world is a fine place and worth fighting for.

แก้ไขพิมพ์ผิดเล็กน้อยครับ

"ขออภัยด้วยครับที่ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำว่า "สุภาพบุรุษ" ตามที่ได้จั่วหัวไว้แม้แต่นิดเดียว"


ความคิดเห็นที่ 42 (0)
ญาธร วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 16.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yathorn
The world is a fine place and worth fighting for.

สวัสดีครับคุณ iheartia

ได้ติดตามข่าวคราวมาเป็นระยะๆ ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงวันนี้ หากไม่สามารถตั้งสติกันดีๆ ผมคิดว่าคงเกิดความสับสนพอสมควรทีเดียว ทั้งในแง่บวกและลบ ในแง่ความรักความผูกพันระหว่างแม่และลูก หรือแม้กระทั่งในมุมทางด้านการเมือง บ้างก็คิดว่าเหมือนดั่งละครน้ำเน่าเรื่องหนึ่งที่ได้ถูกพล๊อตไว้ล่วงหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้วทั้งตัวละครและฉากต่อไปที่กำลังจะฉาย

ในแง่หนึ่งที่หลายคนอาจมองข้ามไปจนคิดว่ามองทะลุแล้วในความคิดของผมนั่นก็คือ "จุดเริ่มต้น" ที่เป็นที่มาของเหตุการณ์ในครั้งนี้ ซึ่งสอดคล้องกับเนื้อข่าวที่คุณ iheartia ได้ยกมา ทำให้ผมต้องหันกลับไปมองจุดนั้นอีกรอบ และตั้งคำถามๆ ตัวเองว่า ละครน้ำเน่าที่ว่าถูกเขียนขึ้นตอนไหน ก่อนหรือหลังที่ท่านเลขาฯ เอกโทร.หาคุณเต๋า

เพราะหากละครน้ำเน่าถูกเขียนขึ้นก่อนที่เลขาฯ เอกโทร.หาคุณเต๋า นั่นย่อมหมายถึง ละครที่ถูกเขียนขึ้นก่อนโดยผู้เขียนในเมืองไทย หากแต่ว่ายังไม่ทันจบละครบทนั้นก็ได้ถูกเทคโอเวอร์โดยอีกฝ่ายที่มองเห็นโอกาสความเป็นไปได้ในอนาคต และจริงเสียด้วย เพราะสามารถทำกำไรได้คุ้มค่าการลงทุนทีเดียว แม้จะโดนค่อนแคะบ้างแต่อีกไม่นานเมื่อละครจบ ผู้คนก็คงลืมที่มาแห่งความบอบช้ำนั้นไปแล้ว

คิดในแง่ร้ายสักนิด หากคนเขียนเป็นกลุ่มเดียวกัน ก็แสดงว่าใน กต.มีกลุ่มอำนาจเก่าแฝงตัวอยู่ แต่หากไม่ใช่นั่นย่อมแสดงว่าวิธีการของ "ทางเรา" ยังอ่อนในเรื่องของ "แผน" ในการขอส่งตัวอดีตนายกฯ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

และในที่สุดแล้ว คุณเต๋า คุณแม่ ท่านเลขาฯ เอก และ "เราทุกคน" ล้วนเป็นตัวละครที่คอยดำเนินเรื่องตามบทที่ได้ถูกเขียนจากอำนาจทั้งทางด้าน "เรา" เอง และฝ่ายตรงกันข้าม และมันเป็น "คนละเรื่องเดียวกัน" อย่างไม่สามารถปฏิเสธได้

แต่หากจะถามว่าใครเป็นคนผิด ผมค่อนข้างคล้อยตามคุณแม่ครับว่า "หากเลขาฯ เอกไม่โทรไปหาคุณเต๋าในวันนั้นเหตุการณ์วันนี้ก็คงไม่เกิดขึ้น"

หากว่าจุดเริ่มต้นเราไม่สามารถหาตำตอบของมันได้
จุดจบของเรื่องบางทีก็อาจไม่ใช่คำตอบสุดท้ายครับ

ขออภัยด้วยครับที่ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำว่า "ลูกผู้ชาย" ตามที่ได้จั่วหัวไว้แม้แต่นิดเดียว

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
mookie วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 16.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mookie
เราอาจไม่ได้มีความสุขในทุกนาทีของชีวิต  แต่เราอยากให้ทุกนาทีของความสุข...ถูกบันทึก

เดะๆ วิ่งเล่นรัยกัน เหนื่อยป่าว

เมื่อคืนเฮียก็ดูข่าวเหมือนกัน ก็ยังงงๆ อยู่ว่า การทำงานตามกรอบหน้าที่ของเลขานุการเอก แต่ทำให้ประชาชนคนเดินดินธรรมดาที่ให้การสนับสนุนการทำหน้าที่นั้น ต้องเดือดร้อน ไม่ถือเป็นความรับผิดชอบของเขา หรือหน่วยงานต้นสังกัดของเขาหรือ??


ความคิดเห็นที่ 40 (0)
ชวนชม วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 15.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ideagu

คห.35

พระจันทร์งำงึม...

แกอยากกินโอเลี้ยงจริงอ่ะ

งั้นก็...แสดงความคิดเห็นให้แรงๆ หน่อยจิ

เด๋วฉันจะได้ซื้อโอเลี้ยง...ไปเยี่ยมแกเอง

หุหุ

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
PostAmorndern วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 15.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/amorn

ขอเพิ่มเติมความหมายอีกสักนิด เพื่อความครบถ้วนของคำว่า "สุภาพบุรุษ"

...................................

ถ้าจะอธิบายความหมายของสุภาพบุรุษให้กะชับเข้า ก็จำต้องยืมถ้อยคำที่ว่า 'ผู้ใดเกิดมาเป็นสุภาพบุรุษ ผู้นั้นเกิดมาสำหรับคนอื่น', ซึ่งข้าพเจ้าได้แต่งไว้ในหนังสือเรื่องหนึ่งมาใช้..."

ประโยคที่ว่า "ผู้ใดเกิดมาเป็นสุภาพบุรุษ ผู้นั้นเกิดมาสำหรับผู้อื่น" ที่ กุหลาบ สายประดิษฐ์ ยกข้อความมาไว้ในเครื่องหมายคำพูดนั้น แท้จริงก็หาได้เอามาจากผู้อื่นไม่ แต่เป็นข้อความที่มาจากนวนิยายขนาดสั้นเรื่อง เล่นกับไฟ ที่ "ศรีบูรพา" ได้เขียนลงตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือ เสนาศึกษาและแผ่วิทยาศาสตร์ เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๔๗๑

ถือเป็นประโยคที่ยังสด ๆ ร้อน ๆ สำหรับคนหนุ่มอายุ ๒๓ ที่ได้ประกาศ "อุดมคติ" เอาไว้อย่างเป็นรูปธรรม โดยแทรกอยู่ในนิยายรักโรแมนติกเรื่อง เล่นกับไฟ ของเขาเอง และได้นำมาประกาศ คล้ายเป็นเข็มมุ่งของหมู่คณะว่า จะรักษาความเป็น สุภาพบุรุษ เอาไว้ให้ถึงที่สุด

เพราะ สุภาพบุรุษ นั้นหมายถึง "ผู้เกิดมาสำหรับคนอื่น" นี่คือแก่นหลักของหมู่คณะที่เรียกตัวเองว่า สุภาพบุรุษ ที่ได้แสดงปณิธานว่า ในภายภาคหน้า

แม้หมู่คณะนี้จะกระจัดกระจายกันไป (จัดตั้งเป็นคณะสุภาพบุรษ) หรือยังรวมกลุ่มกันทำงานในฐานะนักคิด นักเขียน นักหนังสือพิมพ์

แต่ความมุ่งมั่นของกุหลาบ สายประดิษฐ์ ที่ว่าจะ "เกิดมาสำหรับคนอื่น" นั้น คงยังยืนยงอยู่ต่อมา จนกลายเป็นเบ้าหลอมสำคัญของตัวเขาเอง จวบจนสิ้นชีวิต

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
PostAmorndern วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 15.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/amorn

พอดีไปอ่านเจอความหมายของ "สุภาพบุรุษ" ที่กุหลายสายประดิษฐ์ เขียนเอาไว้ ลองอ่านดูครับ

กุหลาบ สายประดิษฐ์ ได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ คำว่า "สุภาพบุรุษ" อย่างเป็นรูปธรรมครั้งแรก ดังต่อไปนี้

"...เรามีความเข้าใจหลายอย่างในคำ 'สุภาพบุรุษ' แต่ความเข้าใจนั้นๆ หาถูกแท้ทั้งหมดไม่ บางคนยกมือชี้ ที่บุรุษแต่งกาย โอ่โถง ภาคภูมิ แล้วเปล่งวาจาว่า 'นั่นแลคือสุภาพบุรุษ' ความจริงเครื่องแต่งกายไม่ได้ช่วยให้คน เป็นสุภาพบุรุษกี่มากน้อย เครื่องแต่งกายเป็นเพียง 'เครื่องหมาย' ของสุภาพบุรุษเท่านั้น และ 'เครื่องหมาย' เป็นของที่ทำเทียมหรือปลอมขึ้นได้ง่าย

เพราะฉะนั้นผู้ที่ติด 'เครื่องหมาย' ของสุภาพบุรุษ จึงไม่จำเป็นต้องเป็น สุภาพบุรุษทุกคนไป หนังสือเล่มหนึ่งแนะนำให้เรารู้จักสุภาพบุรุษของอังกฤษ โดยนัยดังต่อไปนี้

๑. ชอบการกีฬา
๒. สุภาพเรียบร้อย
๓. ถือตัว (คือไม่ยอมประพฤติชั่วง่าย)
๔. ไม่อึกทึกครึกโครม
๕. ชอบอ่านหนังสือพิมพ์
๖. มีนิสัยซื่อสัตย์

กฎกติกาของสุภาพบุรุษอังกฤษ บางข้อไม่จำเป็นสำหรับสุภาพบุรุษไทยนัก แต่ถ้าเรามีกฎที่ดีและปฏิบัติตาม ได้มากๆก็ย่อมแน่ละ ที่ความเป็นสุภาพบุรุษของเราจะต้องเด่นขึ้นถึงอย่างไรก็ดี, เครื่องแต่งกาย ก็ไม่ได้อยู่ใน กฎเกณฑ์ของสุภาพบุรุษอังกฤษในข้อใดข้อหนึ่ง บางทีสุภาพบุรุษอังกฤษเอง ก็คงจะถือว่า เครื่องแต่งกายเป็นเพียง "เครื่องหมาย" ของสุภาพบุรุษ เหมือนดังที่ข้าพเจ้าได้กล่าวไว้ข้างต้น ข้าพเจ้าค่อนข้างแน่ใจว่า ประเพณีได้บังคับ ให้สุภาพบุรุษของเรามีลักษณะต่างกับสุภาพบุรุษของชาติอื่นในบางประการแต่จะต่างกันอย่างใด ไม่ใช่ ความมุ่งหมายที่ข้าพเจ้าตั้งใจเขียนในเวลานี้

ชาวอังกฤษยังถือกฎที่พิสดารอยู่อีกอย่างหนึ่ง ที่ว่า "Three generations make a gentleman" เนื้อความดูจะกะเดียด ๆ มาข้าง 'ผู้ดีแปดสาแหรก' ของเรา กฎอันนี้ชาวอังกฤษในยุคปัจจุบันดูเหมือน ไม่ค่อยได้เอาใจใส่พาลจะเห็นว่าเป็นกฎที่น็อนเซ็นส์เอาทีเดียว ถ้าคนเราจะเป็นสุภาพบุรุษได้ ต่อเมื่อบรรพบุรุษต้อง เป็นสุภาพบุรุษมาแล้วถึง ๓ ชั่วคน ก็ดูออกจะเป็นบาปอันหนักสำหรับสุภาพบุรุษที่ไม่มีบรรพบุรุษเป็นสุภาพบุรุษ อยู่ครัน ๆ

จากกฎอันนี้, สุภาพบุรุษดูเหมือนจะมีรูปร่างหน้าใกล้เข้าไปทางขุนนางเป็นอันมาก เพราะต้องอาศัย บารมีของผู้อื่นช่วยและก็ในหมู่พวกขุนนางอาจมีคนชั่วรวมอยู่ด้วยได้ ฉะนั้นในหมู่สุภาพบุรุษก็เห็นจะต้องมี คนชั่วรวมอยู่ได้ด้วยอีกกะมัง? เป็นของน่าขันมาก,

ถ้าสมัยนี้ยังมีคนนิยมนับถือในกฎที่ว่า "Three generations make a gentleman" ถ้าจะว่า "สุภาพบุรุษ" มีรูปร่างหน้าตาใกล้เข้าไปกับ "ผู้ดี" ดูจะไม่ค่อยมีข้อคัดค้าน แต่ต้องให้เป็น "ผู้ดี" ซึ่งคนในสมัยนี้เข้าใจกัน ถ้าเป็น "ผู้ดีเดินตรอก" อย่างสมัย ๑๐ ปีก่อนลงไป สุภาพบุรุษของเราก็คงไม่มีโอกาสใกล้เข้าไปได้อีกตามเคย

แต่อย่างไรก็ตาม, คำว่า "สุภาพบุรุษ" ข้าพเจ้ารู้สึกว่ามีความหมายแรงกว่า "ผู้ดี" เพราะผู้ดี, ตามความเข้าใจ ของข้าพเจ้า, เป็นแต่ทำตัวสุภาพอ่อนโยนอยู่ในกรอบของจรรยาเท่านั้น ส่วนสุภาพบุรุษ นอกจากจะต้องทำหน้าที่ อย่างผู้ดี ยังมีหน้าที่จุกจิกอื่นๆที่จะต้องทำอยู่มาก

หัวใจของ " 'ความเป็นสุภาพบุรุษ' อยู่ที่การเสียสละ เพราะการเสียสละเป็นบ่อเกิดของคุณความดีร้อยแปดอย่าง หากผู้ใดขาดภูมิธรรมข้อนี้ผู้นั้นยังไม่เป็นสุภาพบุรุษ โดยครบครัน

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
fonsasami วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 13.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/fonsasami
http://www.namfardress.com 

ว่าแต่เอนทรี่นี้มีภาพ ชลดาเพียบเลย

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
fonsasami วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 13.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/fonsasami
http://www.namfardress.com 

ติดตามข่าวนี้แล้วรู้สึกเห็นใจ คุณเต๋า และครอบครัวคุณเต๋าค่ะ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
พระจันทร์รำพึง วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 13.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/completefeeling
พระจันทร์ไกลไหม...จะไปพระจันทร์ เสี่ยวง๊วย นางมารพระจันทร์น้อย

ความคิดเห็นที่ 34
ชวนชม
อยากกินโอเลี้ยงอ่ะ

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
ชวนชม วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 13.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ideagu

หุหุ...

ไม่มีความคิดเห็นเรื่อง...สุภาพบุรษ ดีกว่า

กลัว ๆ ๆ

ยิ่งตอนนี้...ฮิตฟ้องหมิ่นกันอยู่ด้วย 555+

ขอเป็นคนไปเยี่ยม...

พร้อมข้าวผัด กะ โอเลี้ยง ดีกว่านะ

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
ชวนชม วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 13.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ideagu

ย่องมาก่อนรอบนึง

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
พระจันทร์รำพึง วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 13.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/completefeeling
พระจันทร์ไกลไหม...จะไปพระจันทร์ เสี่ยวง๊วย นางมารพระจันทร์น้อย

ความคิดเห็นที่ 30
ผู้หญิงตัวเล็ก

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
พระจันทร์รำพึง วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 13.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/completefeeling
พระจันทร์ไกลไหม...จะไปพระจันทร์ เสี่ยวง๊วย นางมารพระจันทร์น้อย

ความคิดเห็นที่ 30
ผู้หญิงตัวเล็ก

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
ผู้หญิงตัวเล็ก วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 13.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinn

ถ้าเม้นท์กล่าวหา พาดพิงใครไปบ้าง

ก็ไปคิดบัญชีกับเจ้าของบ้านไปน่ะ หนูไม่เกี่ยว

เย้..เจ้าของบ้านนี้มีหน้าเป็นอาวุธ รอดแล้วเรา 555

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
พระจันทร์รำพึง วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 12.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/completefeeling
พระจันทร์ไกลไหม...จะไปพระจันทร์ เสี่ยวง๊วย นางมารพระจันทร์น้อย

ขอเรียนเชิญ
ทุกท่านที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม ชมหรือเตะบอล
ในงานนัดนี้ของพี่กับน้อง Nation VS OKNation United

วันที่: 13 ธันวาคม 2009
เวลา: 15:00 - 18:00
สถานที่: สนามฟุตบอล หมู่บ้านชลลดา บางบัวทอง

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
พระจันทร์รำพึง วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 12.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/completefeeling
พระจันทร์ไกลไหม...จะไปพระจันทร์ เสี่ยวง๊วย นางมารพระจันทร์น้อย

ความคิดเห็นที่ 26
ผู้หญิงตัวเล็ก
ใครปั่น พูดดีๆ เค๊าไม่มีที่คุยกันต่างหาก
ประชาสัมพันธ์ งานบอลให้พี่หมีปีศาจด้วยไง

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
พระจันทร์รำพึง วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 12.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/completefeeling
พระจันทร์ไกลไหม...จะไปพระจันทร์ เสี่ยวง๊วย นางมารพระจันทร์น้อย

วันนี้เรามาทำไรบ้านเฮียเค๊าเนี่ย...ไม่มีที่วิ่งเล่น555555

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
ผู้หญิงตัวเล็ก วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 12.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinn

เจ้าของบ้านนี้ไม่ชอบปั่นเม้นท์

แต่เราชอบ ช่วยไม่ได้น่ะ พี่ดีเจ อิอิ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
พระจันทร์รำพึง วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 12.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/completefeeling
พระจันทร์ไกลไหม...จะไปพระจันทร์ เสี่ยวง๊วย นางมารพระจันทร์น้อย

ความคิดเห็นที่ 23
ผู้หญิงตัวเล็ก

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
พระจันทร์รำพึง วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 12.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/completefeeling
พระจันทร์ไกลไหม...จะไปพระจันทร์ เสี่ยวง๊วย นางมารพระจันทร์น้อย

แปะ ประชาสัมพันธ์
http://www.oknation.net/blog/okunited/2009/12/07/entry-1

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
ผู้หญิงตัวเล็ก วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 12.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinn

"เอนทรีนี้ไม่ผ่านในด้าน "ชื่อ" ในการสื่อเรียกคน
หนังสือพิมพ์จะขายดี...ชื่อต้องเกินความจริงเข้าไว้
ก็คงไม่ต่างจากบล็อก"

เห็นด้วยกับข้อความนี้เรยยอ่ะ
จริงๆเอนทรี่นี้เป็นการเปิดเผยความจริงของเรื่องนี้น่ะ
แหม..ความจริงมันผิดคาดไปจากที่หลายคนโชว์พาว
ไว้เลยน่ะเนี่ย จะถามหาความเป็นธรรม ความรับผิดชอบ
ได้จากใครล่ะเนี่ย อ้อ..แหงล่ะไม่มีหรอก
คำว่า สุภาพบุรุษ ความหมายมันเปลี่ยนไปแล้วจริงๆด้วย

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
พระจันทร์รำพึง วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 12.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/completefeeling
พระจันทร์ไกลไหม...จะไปพระจันทร์ เสี่ยวง๊วย นางมารพระจันทร์น้อย


ชลดา

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
พระจันทร์รำพึง วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 12.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/completefeeling
พระจันทร์ไกลไหม...จะไปพระจันทร์ เสี่ยวง๊วย นางมารพระจันทร์น้อย

ความคิดเห็นที่ 20
ผู้หญิงตัวเล็ก
เฮ้ย!!!ริน
ถึงเป็นความจริงก็ห้ามพูด

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
ผู้หญิงตัวเล็ก วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 12.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinn

รูปหล่อๆทำมัยไม่เอามา

อ้อ..ไม่มี

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
พระจันทร์รำพึง วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 12.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/completefeeling
พระจันทร์ไกลไหม...จะไปพระจันทร์ เสี่ยวง๊วย นางมารพระจันทร์น้อย

ชลดาคราก่อน...เตี้ยลุยทุ่ง
v
v
v

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
พระจันทร์รำพึง วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 12.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/completefeeling
พระจันทร์ไกลไหม...จะไปพระจันทร์ เสี่ยวง๊วย นางมารพระจันทร์น้อย



ความคิดเห็นที่ 17 (0)
พระจันทร์รำพึง วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 12.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/completefeeling
พระจันทร์ไกลไหม...จะไปพระจันทร์ เสี่ยวง๊วย นางมารพระจันทร์น้อย


อีกรูป

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
พระจันทร์รำพึง วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 12.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/completefeeling
พระจันทร์ไกลไหม...จะไปพระจันทร์ เสี่ยวง๊วย นางมารพระจันทร์น้อย

วันรัฐธรรมนูญคืออะไร หนูริน

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
พระจันทร์รำพึง วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 12.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/completefeeling
พระจันทร์ไกลไหม...จะไปพระจันทร์ เสี่ยวง๊วย นางมารพระจันทร์น้อย


สุภาพบุรุษ ตะคริวกิน
ไปเตะบอลๆๆ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
ผู้หญิงตัวเล็ก วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 12.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinn


อ้าว..ยังอยู่หรอนี่

สุขสันต์วันรัฐธรรมนูญค่ะ พระจันทร์

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
พระจันทร์รำพึง วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 12.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/completefeeling
พระจันทร์ไกลไหม...จะไปพระจันทร์ เสี่ยวง๊วย นางมารพระจันทร์น้อย


ความคิดเห็นที่ 12 (0)
ผู้หญิงตัวเล็ก วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 12.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinn

อ่านแล้วเห็นสัจธรรมไงไม่รู้อ่ะ
v
v
v
v

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
พระจันทร์รำพึง วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 12.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/completefeeling
พระจันทร์ไกลไหม...จะไปพระจันทร์ เสี่ยวง๊วย นางมารพระจันทร์น้อย

ไปอ่านมามะเกี๊ยเลยเอามาแปะ...
สุขสันต์วัน รัฐธรรมนูญ

...........................................................
มิตรรัก ฉันไม่ได้พูดถึงปัญหาการละเมิดกฎหมาย
หรือการปฏิบัติตามกฎหมาย
ฉันไม่ได้พูดถึงความถูกต้องชอบธรรมตามที่มีอยู่ในกฎหมาย
ฉันพูดถึงความชอบธรรมที่สมาชิกของประชาคมแต่ละคนพึงได้รับจากประชาคม
เธออย่าเข้าใจไปว่า
สิ่งใดที่กฎหมายบัญญัติไว้จะเป็นความถูกต้องชอบธรรมไปทั้งหมด
สิ่งใดที่กฎหมายบัญญัติไว้นั้นพลเมืองทุกคนถูกบังคับให้ประพฤติตาม
แต่ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องชอบธรรม
ใครบัญญัติกฎหมาย คนนั้นก็มักบัญญัติเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัว
ถ้าคนส่วนน้อยบัญญัติกฎหมาย คนส่วนมากก็มักไม่ได้รับความชอบธรรม
ถ้าประชาชนแท้ๆ ได้บัญญัติกฎหมาย ประชาชนจึงจะได้รับความชอบธรรม
แต่ก็อาจกระทบผลประโยชน์ของคนส่วนน้อย
กฎหมายใดที่คุ้มครองส่งเสริมผลประโยชน์ของคนส่วนน้อย
จะก่อความไม่ชอบธรรมแก่คนส่วนมาก
- จนกว่าเราจะพบกันอีก
http://www.oknation.net/blog/CHANA65/2009/12/10/entry-1

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
พระจันทร์รำพึง วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 11.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/completefeeling
พระจันทร์ไกลไหม...จะไปพระจันทร์ เสี่ยวง๊วย นางมารพระจันทร์น้อย

มาดูลาดเลา

ดูเหมือนว่า...
บางคน...เลือกที่จะเสพเฉพาะสิ่งที่สนอง...ความคิด..ของตนเองเท่านั้น
เอนทรีนี้ไม่ผ่านในด้าน "ชื่อ" ในการสื่อเรียกคน
หนังสือพิมพ์จะขายดี...ชื่อต้องเกินความจริงเข้าไว้
ก็คงไม่ต่างจากบล็อก

แต่จะว่าไป ข้อมูลตรงนี้ มีให้อ่านในหน้าเวปอื่น และตามหน้าหนังสือพิมพ์(ด้านใน) แต่คนส่วนน้อยเท่านั้นที่จะโฟกัสและพินิจพิเคราะห์แบบผู้รับสารที่ดี
ไม่ว่า"เรื่องจริง"จะเป็นเช่นไร
จะถูก ผิด ใครเป็นเหยื่อใคร
สิ่งที่น่าเศร้าคือ ความจริงจะเป็นเช่นไร
คนที่เชื่อแค่ความคิดตน ก็แถไปได้
ไงๆก็ผิดทั้งขึ้นทั้งร่อง
.
.
.
หากเรื่องนี้เกี่ยวกับความ"มั่นคง" มั่นคงของใคร
ของชาติ งั้นหรือ หรือของ"รัฐบาล" และไม่ว่าคำตอบจะออกมาเช่นไร จะชาติหรือรัฐบาล ก็ช่าง....เหอะ
แต่สงสัยว่า ทำไมสองแม่ลูกนี้ ยังเป็นจำเลยของสังคม
อยากรู้ว่าคนที่เฝ้าประนามเขาน่ะ..มองเห็นหรือเปล่าว่าเต๋าและแม่เลือดสีเดียวกับตน...คนไทยทั้งคน
คุณไม่ช่วย ช่วยไม่ได้...ยังเหยียบย่ำซ้าเติม
เอาการเมืองมาเป็นเกณฑ์แยกดีและเลวเพียงเพราะคิดเองเหมาเองว่าเป็นแดง...หากแดงแล้วไง...หากเหลืองแล้วทำไม...ไม่ใช่คนไทยงั้นหรือ?? ก็คนไทยทั้งนั้น
วันนี้ความจริงบางอย่างเผยแล้ว
แต่เต๋าก็ยังเป็นเหยื่ออันโอชะของคนบางกลุ่มบางพวกต่อไป
วันนี้ เราไร้สติในการใช้วิจารณญาณ หรือ เพราะต้อการสนองความ"อยาก" มีตัวตนเป็นที่รู้จักของคนอื่น
โดยไม่คำนึงถึง "ความจริง"
น่าเศร้า

อ้าวเมนต์ไรไปนี่...
ไม่เกี่ยวกะสุภาพบุรุษเหรอ...แหะๆ
สงสัยจะเป็นไข้จนเพ้อ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
cozy วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 10.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kakalot
I agreed that what really matters is what you like, not what you are like... Books, records, films -- these things matter. Call me shallow but it's the fuckin' truth - High Fidelity

เห็นด้วยกับพี่ปรัตยานะครับ คุณเตี้ย

เรื่องนี้มันเกี่ยวกับความมั่นคงด้วยล่ะ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
ผู้หญิงตัวเล็ก วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 09.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinn

สรุปว่า เลขาทูตไทยโทรมาถามตารางการบินทักษิณจากคุณเต๋า แล้วสุดท้ายเป็นคุณเต๋าที่โดนจับเข้าคุก !!!

และมันก็แน่นอนแหละว่าถ้ากัมพูชายืนยันว่าที่ทำทั้งหมดนั่นมันผิดกฏหมายของประเทศเค้ามันก็ต้องถือว่าผิด ถึงเราจะบอกว่าไม่ผิดๆๆๆๆ แต่นั่นมันกัมพูชาไม่ใช่ไทยนิหว่า

อ่ะ..ความจริงมันก็ออกมาแล้วน่ะ ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่การร่วมมือกับทักษิณเล่นละครน้ำเน่าลวงโลก อย่างที่ถูกกล่าวหา

เฮ้อ..แล้วไงอ่ะ ตอนนี้คุณเต๋าและคุณแม่ก็ยังโดนด่าอยู่ดี กำ

เอ่อ..ขออภัย เข้าใจว่าจะเม้นท์เลยเถิดจากเรื่อง สุภาพบุรุษไปเยอะหรือป่าวล่ะเนี่ย

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ผู้หญิงตัวเล็ก วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 09.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinn

ไปดูมาแระ

อ้อ..หน้าตาเป็นงี้เอง

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
TonLewเองค่ะ วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 09.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/TonLew
TonLew Diary

เอ่อ...พี่ต้นเตี้ย
แม่ตูว่านะ ... ผู้ชายเป็นง่าย
แต่สุภาพบุรุษหายากค่ะพี่ต้นเตี้ย
((วันนี้แม่ตูเลยเอาคุณสมบัติของสุภาพบุรุษ และเพื่อนที่ดี))มาฝาก
เผื่อพี่เตี้ยจะได้เอาไว้ใช้พิจารณาในการพินิจพิเคราะห์คนค่ะ
..
คุณสมบัติของการเป็นสุภาพบุรุที่ดี หรือเพื่อนที่ดี
v
1.ไม่ใส่ร้ายผู้อื่น (ปากเสียนั่นเอง)
2.ไม่หักหลังผู้อื่นเพื่อตัวเองรอด (นิสัยเสียนั่นเอง)
3.ไม่ประสงค์ออกนามใดๆ ทั้งสิ้น (ความเป็นชายเสื่อม หรือขี้ขลาดนั่นเอง)
4.ไม่เหยียบย่ำซ้ำเติม, กัดไม่เลิก (สันดานเสียนั่นเอง)
5.ไม่รู้จักพอ (อันนี้ชั่วเกินจินตนาการนั่นเอง)
6.ไม่รู้จักคำว่าขอโทษ,ยอมรับผิด (จิตใต้สำนึกเสื่อมนั่นเอง)
7.จำเรื่องไม่ดีของคนอื่นได้ แต่จำเรื่องไม่ดีของตัวเองไม่ได้
(อันนี้..สมองเสื่อมนั่นเองค่ะ..สรุปว่าคนบ้าอย่าไปถือสาจะดีกว่าค่ะ)


ความคิดเห็นที่ 5 (0)
น้ำทะเล วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 06.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/soda
เ พ ร า ะ พี่ เ ป็ น พี่ ... ที่ ... ว่ า ง เ ป ล่ า 

สุ ภาพ บุ รุษ ............

คงไม่เท่า "วีรบุรุษ" ที่ชายแดนใต้ มั๊งคับ....

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
น.ส.คะน้า วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 05.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chatsha
" May the force be with you. "

ไม่มีคนดีๆที่ไหนอยากให้เรื่องมันเป็นแบบนี้แน่ๆ ค่ะ
เหลือแต่พวก "ชั่วเกินจินตนาการ" เท่านั้น ที่จะทำเรื่องแบบนี้ได้

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
พระจันทร์รำพึง วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 01.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/completefeeling
พระจันทร์ไกลไหม...จะไปพระจันทร์ เสี่ยวง๊วย นางมารพระจันทร์น้อย

ไปดู"หน้า" มาแระ



เลือกเพลงเข้ากะเรื่องมาก
1โหวด

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ปรัตยา วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 01.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

ผมคิดว่าคุณคำรบคงจะเสียใจอยู่ไม่น้อยเช่นกัน ที่เป็นสาเหตุทำให้เพื่อนต้องติดคุก ผมคิดว่าโดยส่วนตัวแล้วคุณคำรบก็คงอยากจะขอโทษเพื่อน อาจจะอยากออกมาแสดงความรับผิดชอบมากกว่านี้ แต่ติดตรงที่อาจจะมีคำสั่งผู้บังคับบัญชา ห้ามคุณคำรบให้ข่าวใด ๆ

ในความคิดของผม ผมไม่เชื่อว่าจู่ ๆ คุณคำรบจะนึกอยากรู้ขึ้นมาว่าเครื่องของทักษิณแลนด์ดิ้งหรือยัง หรือคุณทักษิณมาเที่ยวบินไฟล์ทไหน คุณคำรบน่าจะได้รับคำสั่งจากใครบางคนในห้องแอร์ให้หาข่าว เพื่อที่คนในห้องแอร์คนนั้นจะได้เอาข้อมูลไปสร้างผลงาน เมื่อได้รับคำสั่ง คุณคำรบจึงโทรหาเพื่อนใน CAT ซึ่งก็คือคุณศิวรักษ์ ข่าวกรองเขมรซึ่งเฝ้ามองกิจกรรมของนักการทูตไทยอยู่แล้ว เลยได้หลักฐานชิ้นสำคัญ กระทรวงต่างประเทศเขมรเลยได้แก้หน้าขับนักการทูต

คุณคำรบมีเอกสิทธิทางการทูตคุ้มครองเลยรอดคุกมาได้หวุดหวิด แต่คุณศิวรักษ์ไม่มีเอกสิทธิคุ้มครอง เลยตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง ต้องติดคุก

ถ้าหากจะถามหาความเป็นสุภาพบุรุษ เราคงต้องไปถามหาเอาจากคนที่นั่งในห้องแอร์ แต่ถามไปก็เท่านั้น เพราะเหตุผลเรื่องความมั่นคงจะถูกนำมาอ้างทันที ว่าถ้าคุณคำรบหรือใครก็ตาม (คนในห้องแอร์นั่นแหละ) ออกมายอมรับว่ามีการสั่งการให้หาข่าวในเรื่องนี้ ก็เท่ากับว่าไทยยอมรับว่าแทรกแซงกิจการภายในเขมร ซึ่งจะกระทบกระเทือนความมั่นคงของประเทศ



สุภาพบุรุษในทางการทูต มันก็แค่การยืนกระต่ายขาเดียวนั่นแหละ เป็นแบบนี้มานานแล้ว



ความคิดเห็นที่ 1 (0)
Kati วันที่ : 10/12/2009 เวลา : 01.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดี ท่านเสือเตี้ย

สำหรับใครบางคน
คำๆนี้ อาจซับซ้อน สับสน ยุ่งยาก ยุ่งเหยิง
แต่สำหรับใครบางคน คำนี้ อาจชัดเจน
แน่วแน่ และ มั่นคง

สำหรับความจริงในความเป็นคน
ในความเป็น "สุภาพบุรุษ"

ต้องใช้สิ่งที่มีขนาดเล็กกว่ากำปั้น ครับ
ต้องใช้วิญญาณ ที่คอยย้ำเตือน
ว่าจะยึดถือคำนี้ หรือ จะเอาเพียงตัวรอด

คำนี้ ชัดเจนครับ สำหรับการพินิจพิเคราะห์
แม้สำหรับใครบางคน ที่มองว่าคำนี้อาจล้าสมัย ก็ตามที

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< ธันวาคม 2009 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

[ Add to my favorite ] [ X ]