*/
  • Surrealism
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2009-06-10
  • จำนวนเรื่อง : 15
  • จำนวนผู้ชม : 50051
  • จำนวนผู้โหวต : 26
  • ส่ง msg :
  • โหวต 26 คน
<< สิงหาคม 2010 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 31        

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพุธ ที่ 25 สิงหาคม 2553
Posted by Surrealism , ผู้อ่าน : 2046 , 17:58:37 น.  
หมวด : การศึกษา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

     ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ผมอ่านเจอข่าวชิ้นหนึ่งซึ่งน่าสนใจมากโดย ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ได้กล่าวถึง"การปฏิรูปทางปัญญา" ในการประชุมระดมความคิดเห็นเรื่อง “ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างปัญญาด้วยการอ่าน” ประเด็นนี้ปลุกเร้าผมให้สนใจใคร่รู้ในรายละเอียดปลีกย่อยอยู่พอสมควร เพราะช่วงนี้ต้องยอมรับว่าวิกฤติทางการเมืองและปัญหาทางสังคมนั้นมีความสลับซับซ้อน หลากมิติ มีเหลี่ยมมุมที่สับเปลี่ยนกันไปจนยากที่จะแก้ไขให้ถึงรากเหง้า(Root cause)ที่แท้จริงของปัญหาได้

     ประเด็นที่ว่าคนไทยส่วนมากไม่นิยมการอ่านนั้น ผมเห็นด้วยทุกประการ โดยข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้เปิดเผยผลการสำรวจการอ่านหนังสือนอกเวลาทำงานของคนไทย(พ.ศ. ๒๕๕๒) พบว่ามีการอ่านหนังสือเฉลี่ย ๓๙ นาทีต่อวันต่อคน ฟังแล้วก็ไม่น้อยเกินไปนัก แต่... กลุ่มตัวอย่างเหล่านี้ทำการสุ่ม(Sampling) มาแค่ ๕๓,๐๐๐ ครอบครัวจากทั้งหมด ๒๐,๖๐๘,๒๖๙ ครอบครัวทั่วประเทศ ถ้าข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างเหล่านี้เป็นตัวแทนของกลุ่มประชากรทั้งหมดก็ดีไปอย่าง เพราะจะทำให้เราสามารถใช้ผลการสำรวจชุดนี้ที่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นถึง ๙๕%

     จากที่กล่าวมาทั้งหมดจึงเป็นจุดเริ่มต้นของ ๗ ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนสังคมแห่งการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย - สร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ - การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย - ปรับโครงสร้างระบบการศึกษาที่ให้ชีวิตเป็นตัวตั้ง - ทำให้การอ่านเป็นระเบียบวาระแห่งชาติ - การปฏิรูประบบการศึกษาในสถานศึกษา - องค์กรเรียนรู้+องค์กรส่งเสริมการเรียนรู้ และการสื่อสารการปฏิรูปการเรียนรู้ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดปลีกย่อยเพิ่มเติมได้ที่นี่.. เท่าที่ดูจากขอบเขต (Scope)ทั้งหมดแล้วก็ต้องยอมรับว่างานนี้หนักหนาสาหัสเอาการ แต่... อย่างไรก็ตามหากทุกคนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องพร้อมที่จะยื่นมือเข้ามาร่วมผลักดันยุทธศาสตร์(หรือปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมเพื่อให้สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงแล้วนั้น) ผมเชื่อว่ายากเย็นขนาดไหนก็สามารถบรรลุได้หากมีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาอย่างจริงใจ

     ขอเพิ่มเติมรายละเอียดในหัวข้อเรื่อง"การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย"ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ข้อที่ ๒ ซักนิดว่า Masaru Ibuka : まさる いぶか :มาซารุ อิบุกะ(ผู้ล่วงลับ) อดีตประธานกิตติมศักดิ์ผู้ก่อตั้งบริษัทโซนี่ ได้เขียนไว้ในหนังสือ "Yochien dewa ososugiru" ตีพิมพ์เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๔ ซึ่งสรุปใจความสำคัญตอนหนึ่งได้ว่า เส้นสายเซลล์สมองของเด็กนั้นมีการก่อรูปและเพิ่มตัวอย่างรวดเร็วช่วงอายุ ๐ - ๓ ขวบ ในบริเวณสมองส่วนหลัง(hindbrain) ซึ่งเปรียบได้กับอุปกรณ์ Hardware ของเครื่องคอมพิวเตอร์ มีขนาดคิดเป็นร้อยละ ๘๐ ของสมองทั้งหมด และหลังจากอายุ ๔ ขวบไปแล้ว เซลล์ในสมองส่วนหน้า(forebrain) ก็จะพัฒนาเพิ่มเติมอีกจนเท่ากับสมองของผู้ใหญ่ สมองส่วนหน้านี่เองที่ทำหน้าที่เป็น Software สำหรับระบบปฏิบัติการอันทรงพลังและเปี่ยมไปด้วยพลานุภาพอย่างไร้ขีดจำกัด

     จะเห็นได้ชัดว่าเด็กจะมีพัฒนาการในการเรียนรู้ และเติบโตขึ้นมาเป็นพลเมืองอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีคุณภาพนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับระบบการศึกษาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่มีผลสืบเนื่องมาจากการ "Set up อุปกรณ์ Hardware"ในสมองของเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนอายุถึง ๓ ขวบด้วย เพราะหลังจากนั้นไปแล้วแม้จะมีการ Install โปรแกรมที่มีประสิทธิภาพสูงหรือมีความเสถียรมากเพียงใดก็ตาม หากระบบไม่มีการติดตั้ง"อุปกรณ์สนับสนุนตั้งแต่แรกแล้วนั้น ย่อมจะไม่สามารถทำงานได้อย่างแน่นอน

     แต่ ทว่าในแง่ของความเป็นจริงที่ชีวิตประจำวันของคนเรานั้นต้องต่อสู้ ดิ้นรน ขวานขวาย ในการทำมาหาเลี้ยงชีพ จนผมเชื่อว่ามีไม่กี่ครอบครัวหรอกนะครับที่จะสามารถ"ออกแบบการทดลอง"(Trial & Experimental)ในการเลี้ยงลูกให้มีการกระตุ้น-สร้างระเบียบวินัย, ปลูกฝังอุปนิสัย, EQ, เพราะบ่มความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และทักษะ (ติดตั้ง Hardware & Software) เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรื่องนี้มันจึงเป็นกรณีที่หลากมิติ ทั้งกว้าง ทั้งลึก ทั้งตัวแปรที่ไม่สามารถควบคุมได้ ทั้งปัจจัยภายนอก ฯลฯ นี่จึงเป็นโจทย์ข้อใหญ่อีกข้อหนึ่งที่ต้องตีให้แตกและตอบโจทย์ได้ตรงที่สุด .... ไม่แปลกเลยที่ผมตั้งคำถามกับตัวเอง(ทั้งที่ไม่ต้องการคำตอบเลย)ว่า"ทำไมผมเป็นคนไม่ค่อยฉลาด หรือว่าผมขาด"ต้นไม้แห่งจินตนาการ?"

มีเวลาว่างเมื่อไร ผมจะมาต่อเรื่องนี้ให้จบครับ
S u r Real i s m



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
Joseph วันที่ : 26/08/2010 เวลา : 11.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Joseph
God Bless You, Michael Joseph

คับ จะรอติดตามอ่านต่อไป....

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
จินตกาล วันที่ : 26/08/2010 เวลา : 10.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JINTAKARN

เพิ่งรู้เด็ก 0-3 ขวบเป็นช่วงสมองส่วนหลังสร้างฮาร์ดแวร์ มีลูกต้องสร้างให้ลูกมีฮาร์ดแวร์ที่สเป็กสูงๆ เพื่อรองรับซอฟแวร์ใหม่ๆในอนาคต ขอบคุณสำหรับข้อมูล รออ่านตอนต่อยู่ครับ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
plejang วันที่ : 26/08/2010 เวลา : 10.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/plejang
::  Plejang  ::  + + ... ข อ ใ ห้ รั ก จ ง เ จ ริ ญ ....+ + ::

โปรดติดตามตอนต่อไป.....

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 26/08/2010 เวลา : 09.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ontheway
บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่าย http://www.oknation.net/blog/vagrant

ผมอ่าน หนังสือ เฉพาะบางกลุ่มเองครับ ไม่ได้อ่านหลากหลาย

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
เจ้าพระยา1 วันที่ : 26/08/2010 เวลา : 08.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chayada08
เจ้าพระยา ๑


หนังสือ (เก่า) น่าอ่าน
อ่านทีไรก็อิ่มใจทุกที....

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
เจ้าพระยา1 วันที่ : 26/08/2010 เวลา : 08.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chayada08
เจ้าพระยา ๑

เห็นด้วยกับความคิดที่ 8 ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
redribbons07 วันที่ : 26/08/2010 เวลา : 08.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/redribbons07

สร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้

- การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

- ปรับโครงสร้างระบบการศึกษาที่ให้ชีวิตเป็นตัวตั้ง

- ทำให้การอ่านเป็นระเบียบวาระแห่งชาติ

- การปฏิรูประบบการศึกษาในสถานศึกษา

- องค์กรเรียนรู้+องค์กรส่งเสริมการเรียนรู้

และการสื่อสารการปฏิรูปการเรียนรู้


.
.
อยากให้ทำไปทั้งประเทศเลยค่ะ ประเทศไทยจะได้ก้าวหน้าซะที


.

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
NN1234 วันที่ : 26/08/2010 เวลา : 06.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

ประเด็นคือ เริ่มต้นด้วยปัญหาการอ่านของคนไทยที่ดูเหมือนจะอ่านมากขึ้นกว่าแต่ก่อนก็จริง
แต่เนื้อหาสาระของการอ่าน(เอาอะไรมาอ่านละ?)
ทำให้ขาดจินตนาการ...
ถ้าเข้าใจ"ทฤษฎีระบบ"แล้ว......
ผมว่าคนไทยเราใส่ข้อมูลที่ีคุณภาพลดลงๆๆๆๆๆ.....ทุกๆ ปี
จึงไม่แปลกใจเลยที่ทำไมสังคมเราจึงมีผลลัพธ์ที่มีคุณภาพลดลงๆๆๆๆๆ.....ทุกๆ ปีไปด้วย

จะสร้างยุทธศาสตร์กี่ยุทธศาสตร์เพื่อ"แก้กรรม"ของประเทศล่ะทีนี้?
เมื่อเราต่างก็มี"เวร"เดียวกัน.....................?

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
narasha วันที่ : 26/08/2010 เวลา : 01.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/narasha
 การเดินทาง... สัมผัสมหัศจรรย์ 

เข้ามเยี่ยมครับ

ผมว่าประเทศไทยเริ่มเห็นดีเห็นงามกับการศึกษาแตตาล็อก เมื่อไหร่ไม่ทราบ แต่สังเกตให้ดี หลังๆ นี่ อะไรๆ ก็ง่ายไปหมด แค่มีเงินก็เรียนจบ เรียนแล้วต้องจบด้วย ไม่จบไม่ได้ ไม่งั้นไม่มีใครมาสมัครเรียน

หลักสูตรปริญญาโท ประกาศว่าแถมหนังสือเรียน สรุป ทั้งหลักสูตรอ่านเฉพาะที่แถม นอกนั้นไม่เคยอ่าน

ปริญญาเอก ประกาศว่าจบภายใน....ภาคเรียน เพิ่งรู้ว่ากำหนดไว้ล่วงหน้าได้..

ทุกอย่างเป็นแคตตาล็อกไปหมด.. แล้วคนเรียนจบมา จะคิดเกินกว่าแคตตาล็อกได้ยังไง...

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
ปรำปรา วันที่ : 25/08/2010 เวลา : 22.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wattanaz

การศึกษาไทย เป็น แบบเงินฝากธนาคาร (banking)
ไม่เชื่อถามพวกที่เรียนหลักสูตรและการสอนได้
แม้ว่าปัจจุบันจะมีการเน้นความสำคัญของสมอง (ฺฺิbbl)
แต่ในที่สุดก็จะลงท้ายที่จะยัดอะไรเข้าสมองที่พร้อมหรือไม่พร้อม
ถ้ายัดเข้าสมองที่พร้อมก็จะประสบความสำเร็จระดับโอลิมปิก
แต่ถ้ายัดเข้าสมองที่ไม่พร้อม ก็จะกลายเป็นพวกอ่านไม่ออก
เขียนไม่ได้ ตามความรู้ไม่ทัน
.
.
.
ในที่สุดก็จะแสวงหาความรู้ด้วยตนเองไม่เป็น
ต้องการใบประกาศรับรอง แต่ไม่อยากเรียนรู้ตลอดชีวิต

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ปวิภา วันที่ : 25/08/2010 เวลา : 19.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pavipa
ปวิภา วัฒนวราสิน...@ บูชาคนดี...ไว้เชิดชู...แผ่นดินไทย @ 

...ขอติดตาม นะคะ...

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
เกริกบุระวนะวงศ์วรวิวัฒน์ วันที่ : 25/08/2010 เวลา : 18.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cottonhut
 เธอเคยไหมฟังเสียงในใจร่ำร้อง  ถ้วนทั่วทุกท่วงทำนองของถ้อยคำ 

น่าติดตาม

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
Supawan วันที่ : 25/08/2010 เวลา : 18.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/supawan

รออ่านต่อค่ะ ...

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
HOF วันที่ : 25/08/2010 เวลา : 18.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/HOF

โดยทั่วไป ผมก็ว่าเด็กไทยก็ฉลาด ใช้ได้น่ะ แต่อาจจะกระจุก เพราะเด็กด้อยโอกาสบ้านเรายังมากเหลือเกิน
โดยรวมๆ คนไทยก็อ่านหนังสือน้อยกว่าชาติอื่นจริงๆด้วย
ดูจากตัวผมเอง ถ้าอ่านยาวมากๆ ก็จะเบื่อ แบบพวกสมาธิสั้นง้านล่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 25/08/2010 เวลา : 18.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

แล้วจะตามมาอ่านต่อตอนจบค่ะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน