• insanetheater
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : insanetheater@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-03-07
  • จำนวนเรื่อง : 402
  • จำนวนผู้ชม : 625348
  • ส่ง msg :
  • โหวต 87 คน
รูปเงาแห่งเสียง
ศิลปวัฒนธรรม / สังคม-การเมือง
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/insanetheater
วันอาทิตย์ ที่ 25 กันยายน 2554
Posted by insanetheater , ผู้อ่าน : 4264 , 15:31:32 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

คอลัมน์เวิ้งวิภาษ หนังสือพิมพ์สยามรัฐรายวัน ฉบับประจำวันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2554
อติภพ ภัทรเดชไพศาล

เมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับไตรภูมิฉบับสมัยอยุธยาที่ค้นพบใหม่ที่หอสมุดแห่งชาติกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่าควรจะนำกลับมาไว้ในประเทศไทยหรือไม่ ในฐานะที่เป็นสมบัติของชาติ ปรีดี พิศภูมิวิถี (ผู้ค้นพบ) ตอบว่าไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง และควรจะ

“ให้มันอยู่อย่างนั้น เพราะเราจะแน่ใจได้ว่าอยู่ที่นู่นแล้วมันปลอดภัย อยู่ที่นี่เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าไม่หาย  ขนาดเท่าที่มีอยู่ยังรักษาไว้ไม่ได้เลย อยู่ที่นู่นดีที่สุด  เราจะไปขอหยิบยืมดูเมื่อไหร่ก็ได้ ระบบการรักษาเอกสารเขาดี  ไม่อย่างนั้นเอกสารอยุธยาตอนปลายมันไม่มาให้เราเห็นหรอก   แต่ถ้าเอากลับมาเข้าหอสมุดแห่งชาติบ้านเรา จบ ทุกอย่างหาไม่เจอเหมือนเดิม พอนานๆ ไปก็ชื้น เปื่อย ยุ่ย”

(ข่าวจากมติชนออนไลน์ 16 กันยายน 2554)

ผมยังไม่เคยเห็นต้นฉบับไตรภูมิฉบับนี้ที่ในข่าวเรียกโดยใช้คำว่า “ไตร่ยภูมพระมาไลย” เลยไม่แน่ใจว่ามีเนื้อความแตกต่างไปจาก “ไตรภูมิพระร่วง” ที่เราคุ้นเคยกันมากแค่ไหน แต่เมื่อผู้เชี่ยวชาญบอกว่าอยู่ในสมัยอยุธยา ก็ต้องเชื่อตามไว้ก่อน

แนวคิดเรื่องการอนุรักษ์ของเก่าให้อยู่ในสภาพเดิมให้มากที่สุด แบบที่คุณปรีดีแนะนำให้รักษาเอกสารไว้ที่กรุงปารีสนั้น เป็นเรื่องที่ถูกต้องตามแนวคิดว่าด้วยการศึกษาวิชาประวัติศาสตร์แบบในปัจจุบัน แต่เพื่อที่จะเข้าใจและสามารถสนทนากันได้ในประเด็นที่ผมจะพูดถึงนั้น ก่อนอื่นเราต้องยอมรับกันก่อนว่ากรอบคิดของวิชาประวัติศาสตร์แบบในปัจจุบันนี้เพิ่งจะเกิดขึ้นมาในราวๆ สองร้อยปีที่แล้วนี่เอง โดยมีผู้บุกเบิกเป็นนักประวัติศาสตร์ชาวเยอรมัน คือลีโอโปลด์ ฟอน รังเคอ

ดังนั้นในสมัยก่อน แนวคิดเรื่องของการอนุรักษ์สิ่งต่างๆ ให้คงสภาพดั้งเดิมไว้นั้นจึงเป็นสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง ดังจะเห็นได้จากสถาปัตยกรรมต่างๆ ที่ล้วนแล้วแต่ถูกดัดแปลงแต่งเติมให้เปลี่ยนไปตามคติความเชื่อทางศาสนา หรือรสนิยมที่แตกต่างกันไปตามยุคสมัย

ที่นครวัดมีกระทั่งการทำลายภาพสลักพระพุทธเจ้าให้เปลี่ยนรูปกลายไปเป็นฤาษีในยุคสมัยหนึ่ง และลักษณะการกระทำแบบเดียวกันนี้ก็ยังพบได้ในอีกหลายๆ แห่งอย่างไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด

กรณีที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือการบูรณะปฏิสังขรณ์พระปฐมเจดีย์ของรัชกาลที่ 4 ที่ทรงสร้างเจดีย์ทรงระฆังคว่ำครอบทับพระปรางค์องค์เก่าที่กำลังจะพังลงไปเสียเฉยๆ โดยมิได้ทรงให้ความสนใจกับคุณค่าทางศิลปะแบบดั้งเดิมอะไรเลยแม้แต่น้อย

ดังนั้น ต้นฉบับไตรภูมิ หรือหนังสือวรรณคดีโบราณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตาม ย่อมอยู่ในสภาพที่ไม่ผิดแผกออกไปจากกัน นั่นคือมีการปรับเปลี่ยน แต่งเติม และแก้ไขกันตลอดมาทุกยุคทุกสมัย โดยเฉพาะงานวรรณคดีที่อาศัยการจดบันทึกคัดลอกต่อๆ กันมา

ดังต้นฉบับ “ไตรภูมิพระร่วง” ที่เรารู้จัก และมักจะอ้างกันต่อๆ มาว่าเป็นวรรณคดีสุโขทัย แต่งโดยพระยาลิไทก็ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะผู้เชี่ยวชาญการอ่านอักษร/จารึกโบราณหลายคนเห็นตรงกันว่า สำนวนที่ใช้ในไตรภูมิพระร่วงนั้น เป็นได้อย่างมากก็เพียงร่วมสมัยกับวรรณคดีอยุธยาเท่านั้น โดยเฉพาะเนื้อความที่ว่าด้วยคติเรื่องพระยาจักรพรรดิราชนั้นยังมีความสอดคล้องกับพระพุทธรูปทรงเครื่องในวัดหน้าพระเมรุเป็นอย่างดี

(แต่ถ้าจะกล่าวถึงแนวคิดเชิงจักรวาลวิทยาแล้ว โลกทรรศน์ที่ปรากฏอยู่ในไตรภูมินั้นอาจย้อนกลับไปนานถึงทวารวดีได้ด้วยซ้ำเมื่อพิจารณาจากคติและสัญลักษณ์ในการสร้างปราสาทหินต่างๆ ที่เลียนแบบพระสุเมรุ)

นอกจากนั้นยังมีเรื่องของลักษณะสำนวนที่แตกต่างกัน คือแสดงให้เห็นว่าหนังสือไตรภูมินั้นผ่านการดัดแปลงแก้ไขมาแล้วหลายครั้ง ดังนั้นข้อความในบางแห่งอาจเป็นไปได้ที่จะเก่าแก่ถึงอยุธยาจริง แต่บางแห่งก็น่าจะเขียนขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์เท่านั้นเอง ดังในพระนิพนธ์คำนำของสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ก็ทรงบอกไว้ตั้งแต่ต้นว่าไตรภูมิฉบับนี้จารขึ้นในสมัยธนบุรี และยังปรากฏว่ามีข้อความหลายตอนมีลีลา สำนวนและลักษณะคล้ายคลึงกับวรรณคดีรัตนโกสินทร์เรื่องลิลิตพระลออยู่ด้วยซ้ำ

(ตามสำนวนและเนื้อความแล้ว ลิลิตพระลอจัดเป็นวรรณคดีสมัยต้นรัตนโกสินทร์ - ซึ่งอาจดัดแปลงมาจากสำนวนโบราณอีกทีหนึ่ง แต่ในปัจจุบันการเรียนการสอนในระบบทั่วๆ ไปยังคงดื้อดึง นั่งยันนอนยันว่าเป็นของอยุธยาตอนต้นอย่างไม่ลืมหูลืมตา)

แน่นอนว่ากรณีอย่างพระปฐมเจดีย์หรือการดัดแปลงแต่งเติมเอกสารโบราณเหล่านี้ในสมัยก่อนย่อมไม่ถือเป็นการ “ทำลาย” เอกสารหรือโบราณสถานอันใดทั้งสิ้น เนื่องด้วยกระทำไปด้วยความ “ศรัทธา” และในความเป็นจริงแล้ว สิ่งต่างๆ ทั้งหลายเหล่านั้นก็ล้วนแล้วแต่มีอยู่เพื่อรับใช้ “ศรัทธา” ทั้งนั้นแหละ

หรือถ้าไม่ใช่ด้วยความศรัทธาก็เป็นการกระทำไปตามรสนิยมและทัศนคติในช่วงเวลานั้นๆ (ที่ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับแนวคิดเรื่องการอนุรักษ์) หรือการแก้ไขหรือดัดแปลงโบราณวัตถุหรือเอกสารโบราณนี้ก็อาจเป็นไปด้วยเหตุผลทางการเมืองการปกครองในขณะนั้นก็ได้

กลับมาเรื่องการอนุรักษ์สภาพหนังสือไตรภูมิฉบับหอสมุดฝรั่งเศสอีกครั้ง ผมคิดว่าในโลกปัจจุบันที่เรามีช่องทางการเก็บรักษาเอกสารที่ดีมาก เช่นการเผยแพร่โดยการพิมพ์หรือการสแกนและปล่อยให้ดาวโหลดฟรีทางอินเตอร์เน็ต ทำให้เราไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของตัวเอกสารจริงอีกต่อไป ดังนั้นผมจึงเห็นด้วยกับคุณปรีดีอย่างมากที่เราไม่มีความจำเป็นจะต้องนำเอกสารไตรภูมิที่ว่านั้นมาให้ปลวกเมืองไทยกิน

และประเด็นที่ทางหน่วยงานราชการไทยควรจะรีบทำ ผมก็ขอสนับสนุนสิ่งที่คุณปรีดีพูดไว้ในตอนท้ายการสัมภาษณ์อีกนั่นแหละว่า - เอกสารเหล่านี้ยังมีอยู่ในหอสมุดฝรั่งเศสอีกเป็นจำนวนมาก และทางหน่วยงานทั้งหลายควรจะเริ่มดำเนินงานอย่างเป็นทางการ เดินทางไปตรวจสอบและทำสำเนาไว้ได้แล้ว

ซึ่งหากทำได้จริงๆ เชื่อว่าเราจะพบข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ไทยอีกเป็นจำนวนมากที่เราไม่เคยรู้มาก่อน


ภาพสำเนา “ไตร่ยภูมพระมาไลย” ฉบับหอสมุดปารีส
 




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ศุภศรุต วันที่ : 26/09/2011 เวลา : 09.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/voranai
เรื่องราวหลากหลายในมุมมองของนักวิชากวน

การรักษาที่ดีที่สุด คือ การถ่ายทอดจากมนุษยืรุ่นหนึ่งไปอีกรุ่นหนึ่งด้วย "องค์ความรู้ - ภูมิปัญญา"


ไม่ใช่ มานั่งบูชา "วัตถุ" ไร้ค่า เพียงเพราะมันเก่าแก่

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

กาลเมื่อก่อนนั้นก็เป็นดินเป็นหญ้าเป็นฟ้าเป็นแถน ผีแลคนเที่ยวไปมาหากันบ่ขาด...

Thailand Philharmonic Orchestra 10 November 2007

View All
<< กันยายน 2011 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30  



[ Add to my favorite ] [ X ]