• insanetheater
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : insanetheater@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-03-07
  • จำนวนเรื่อง : 402
  • จำนวนผู้ชม : 624806
  • ส่ง msg :
  • โหวต 87 คน
รูปเงาแห่งเสียง
ศิลปวัฒนธรรม / สังคม-การเมือง
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/insanetheater
วันศุกร์ ที่ 27 มกราคม 2555
Posted by insanetheater , ผู้อ่าน : 4020 , 18:03:11 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน มะอึก โหวตเรื่องนี้

เวิ้งวิภาษ 27 มกราคม 2555

อติภพ ภัทรเดชไพศาล


ในบทที่ชื่อว่า “กำเนิดของสำนึกแห่งความเป็นชาติ” จากหนังสือ “ชุมชนจินตกรรม” (Imagined Communities) ของเบน แอนเดอร์สัน กล่าวถึงเรื่องของภาษาที่เกี่ยวโยงอยู่กับสำนึกของความเป็นชาติไว้อย่างน่าสนใจ

เพราะในยุโรป ภาษาละตินเป็นภาษาหลักที่ถูกใช้ในเอกสารทางศาสนาหรือเอกสารสำคัญอื่นๆ แต่ในความเป็นจริงก็คือ ภาษาละตินไม่ได้เกี่ยวพันกับเรื่องของอำนาจทางการเมืองนัก และกระจายตัวอยู่อย่างหลวมๆ โดยมีผู้ที่เขียนและพูดได้ในปริมาณที่ไม่มาก

ความเปลี่ยนแปลงของภาษาเกิดขึ้นในราวคริสต์ศตวรรษที่ 14 เมื่อเริ่มมีการใช้ภาษาท้องถิ่นอื่นๆ ในดินแดนต่างๆ โดยมีเป้าประสงค์เพื่อดำเนินการปกครองโดยชนชั้นนำในท้องที่ต่างๆ ซึ่งต่อมาจะพัฒนาเป็นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์นั่นเอง

ภาษาท้องถิ่นจึงก่อตัวขึ้นอย่างช้าๆ มีตัวอย่างเช่น ภาษาฝรั่งเศสและอังกฤษ เป็นต้น

ภาษาแบบนี้ยังคงไม่ได้รับการยอมรับจากผู้คนทั่วไปนัก เพราะถือกันว่าเป็นภาษาชั้นต่ำ ภาษาฝรั่งเศสนั้น ว่ากันว่ากว่าจะได้รับการยอมรับให้เป็นภาษาทางการที่ใช้ในศาลสถิตยุติธรรม ก็เป็นเวลาราว ค.ศ. 1540 แล้ว

แต่เทคโนโลยีการพิมพ์กับระบบทุนนิยม มีส่วนช่วยให้เกิดการพิมพ์หนังสือในภาษาต่างๆ เหล่านี้ออกมาเป็นจำนวนมากในราวคริสต์ศตวรรษที่ 17

โดยมีสาเหตุที่สำคัญ 3 ประการคือ

1) เกิดจากการที่ท่วงทำนองของภาษาละตินนั้นยากเย็นเกินกว่าที่บุคคลธรรมดาจะทำความเข้าใจ ซึ่งทำให้ขายหนังสือในภาษานี้ได้ในจำนวนน้อย

2) กระแสการปฏิรูปศาสนา (Reformation) โดยพระคัมภีร์ไบเบิลที่มาร์ติน ลูเธอร์แปลออกมาเป็นภาษาเยอรมันนั้นได้รับการพิมพ์ซ้ำเป็นจำนวนหลายร้อยครั้ง

3) การขยายตัวของภาษาท้องถิ่นเองที่ผมกล่าวไว้ตั้งแต่ตอนต้นๆ นั่นเอง ซึ่งการขยายตัวนี้เกี่ยวพันกับความสัมพันธ์เชิงอำนาจ และน่าจะเป็นจุดเปลี่ยน - ที่ภาษาเข้ามามีบทบาททางการเมืองในแนวคิดแบบรัฐชาติเป็นครั้งแรก 

ซึ่งเมื่อพิจารณาคู่กับเหตุผลข้อที่สอง ก็จะเข้าใจได้ว่าอำนาจทางการเมืองเริ่มหลุดออกจากมือของคริสต์ศาสนาในช่วงนี้นี่เอง

และภาษาก็เป็นตัวแบ่งพรมแดนของรัฐต่างๆ ออกจากกันด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ ที่ทำให้ผู้คนในดินแดนเดียวกันเกิดสำนึกของความเป็นหนึ่งเดียวกัน

ความสำคัญอีกอย่างของระบบการพิมพ์หนังสือก็คือ “ตัวพิมพ์” ทำให้เกิดมาตรฐานการใช้ตัวอักษรและการสะกดคำที่ชัดเจนขึ้น สำเนียงท้องถิ่นที่อาจมีความแตกต่างกันจึงถูกลบเลือนไปด้วยระบบตัวพิมพ์ และทำให้คนที่อยู่ภาคเหนือกับภาคใต้สามารถสื่อสารและเข้าใจในสิ่งๆ เดียวกันได้

ส่วนร่องรอยความเปลี่ยนแปลงในสยามประเทศเกี่ยวกับเรื่องภาษา เราพบได้ในช่วงตั้งกรุงศรีอยุธยา (หลังจากที่เกิดโรคห่า) ในราวปี พ.ศ. 1893 ตรงกับ ค.ศ. 1350

เนื่องด้วยก่อนหน้านั้นตั้งแต่ราว พ.ศ. 1500 มีหลักฐานว่าเราใช้ “ภาษาขอม” เป็นภาษาศักดิ์สิทธิ์ในราชสำนัก ภาษาขอมนี้น่าจะอยู่ในสถานะที่เทียบเคียงได้กับภาษาละตินในยุโรป (ในบางแง่มุมเท่านั้น) เพราะมีความสัมพันธ์เกี่ยวพันกับความเชื่อทางศาสนา

แต่ภาษาที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างชาวบ้าน และเป็นภาษากลางที่ใช้ในการค้าข้ามภูมิภาคกลับเป็นภาษาไทย-ลาว

มีร่องรอยหลายอย่างที่น่าเชื่อว่า การระบาดของโรคห่าหรือกาฬโรคนั้น ส่งผลให้ชนชั้นนำเดิมที่เป็นพวก “ขอม” ได้ล้มตายลงเป็นจำนวนมาก และส่งผลให้เกิดชนชั้นนำรุ่นใหม่ที่พูดภาษาตระกูลไทย-ลาวขึ้นในช่วงหลังปี พ.ศ. 1893

ส่งผลให้ภาษาตระกูลไทย-ลาว ถูกใช้เป็นภาษาหลักนับแต่นั้นมา ซึ่งต่อมาจะมีบทบาทเป็นอย่างมากในการเผยแพร่พุทธศาสนานิกายเถรวาทสู่แว่นแคว้นต่างๆ ทั้งที่อยู่เบื้องบนและเบื้องล่างของสยาม

สอดคล้องกับหลักฐานที่พบว่าชาวสยามเริ่มเรียกตัวเองว่าเป็น “คนไทย” ครั้งแรกก็ในสมัยอยุธยานี่เอง

แต่อาณาจักรอยุธยานั้นก็ไม่ได้ครอบคลุมไปไกลนัก เห็นได้จากการศึกการสงครามที่ดำรงอยู่แทบจะตลอดเวลากับอาณาจักรล้านนาหรือดินแดนทางตอนใต้ เป็นต้น

และสำนึกแห่งความเป็น “ชาติไทย” ในแบบปัจจุบันก็เป็นสิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นหลังจากการขีดเส้นแบ่งดินแดนของเจ้าอาณานิคมในช่วงสมัยของรัชกาลที่ห้าเท่านั้นเอง

เพราะระบบการพิมพ์ ผนวกเข้ากับการปกครองแบบรวมศูนย์ที่เริ่มต้นในรัชสมัยของพระจุลจอมเกล้าฯ เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดมาตรฐานการเขียนและอ่านหนังสือแบบไทยภาคกลาง

ยิ่งเมื่อเข้าสู่ยุคสมัยของจอมพล ป. พิบูลสงคราม การรณรงค์เพื่อ “ความเป็นไทย” เป็นไปอย่างเข้มข้นเพื่อปลุกสำนึกร่วมของคนในชาติ และเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายแบบทหารนิยมอย่างแนบแน่น 

การรณรงค์นี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี (จนตัวท่านจอมพลเองก็อาจจะคาดไม่ถึง) ส่งผลให้คนไทยจำนวนมากเชื่อตามๆ กันไปอย่างว่าง่ายว่า “ชาติไทย” นี้รักสงบ มีประวัติความเป็นมาที่ยิ่งใหญ่ยาวนานนับพันปี เดินเท้าทางไกลมาจากเทือกเขาอัลไต (ซึ่งเป็นภูเขาน้ำแข็ง) และมีความสามารถพิเศษเหนือล้ำกว่าชาติอื่นใดในโลก

จนลืมไปว่าแท้ที่จริงแล้ว “ความเป็นชาติไทย” นี้ไม่ใช่อะไรอื่นเลย นอกจากมรดกตกทอดจากระบอบการปกครองแบบอาณานิคมเท่านั้นเอง



ชาตินิยมไทย มักถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองและถูกทำให้เป็นลัทธิพิธี จนผู้คนจำนวนหนึ่งสามารถประกอบอาชญากรรมต่อเพื่อนร่วม “ชาติ” เดียวกันอย่างทารุณโหดร้ายราวกับว่าผู้คนเหล่านั้นมิใช่มนุษย์ ดังในกรณี 6 ตุลา 19





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ลุงวอ วันที่ : 27/01/2012 เวลา : 19.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/welder


ความคิดเห็นที่ 2 (0)
insanetheater วันที่ : 27/01/2012 เวลา : 18.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/insanetheater
  Anything too stupid to be said is sung (Voltaire)   

ภาษาขอมที่คุณศุภรุตพูดถึงน่าจะหมายถึงอักษรขอมไทย ซึ่งเป็นการที่เรายืมตัวอักษรขอมบันทึกภาษาไทยนะครับ เพราะถ้าดูอย่างโองการแช่งน้ำ วรรณคดีศักดิ์สิทธิ์ นี่จะพบว่ามันประกอบไปด้วยคำไทยจำนวนมาก ซึ่งเรื่องนี้จิตร ภูมิศักดิ์ค้นคว้าไว้อย่างละเอียดแล้วครับ

ส่วนเรื่องโรคห่านั้นได้มีการเสวนาเชิงวิชาการอย่างละเอียดเรื่องนี้ไปแล้ว ที่โรงละครแห่งชาติเมื่อปี 2553 โดยกระทรวงวัฒนธรรมครับ ข้อมูลทั้งหมดผมได้จากสูจิบัตรที่กระทรวงวัฒนธรรมเป็นคนพิมพ์ครับ

เรื่องคำว่า "ภาษาไทย-ลาว" หรือ "ไท-ลาว" ผมอาจจะผิดก็ได้ครับ แต่ขอยืนยันว่าผมเห็นว่าคำนี้เขียนได้สองแบบ เพราะเคยเห็นมาทั้งสองแบบ แต่เรื่องนี้คงถกเถียงกันได้ และถ้าผมผิดจริงก็ขออภัยด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ศุภศรุต วันที่ : 27/01/2012 เวลา : 18.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/voranai
เรื่องราวหลากหลายในมุมมองของนักวิชากวน

- เนื่องด้วยก่อนหน้านั้นตั้งแต่ราว พ.ศ. 1500 มีหลักฐานว่าเราใช้ “ภาษาขอม” เป็นภาษาศักดิ์สิทธิ์ในราชสำนัก

"เราใช้ภาษาขอม" - เราในที่นี้หมายถึงใครครับ
หลักฐานภาษาขอม (ที่ใช้เป็นภาษาศักดิ์สิทธิ์) มีมาถึงพุทธศตวรรษที่ 21 ครับ

- มีร่องรอยหลายอย่างที่น่าเชื่อว่า การระบาดของโรคห่าหรือกาฬโรคนั้น ส่งผลให้ชนชั้นนำเดิมที่เป็นพวก “ขอม” ได้ล้มตายลงเป็นจำนวนมาก และส่งผลให้เกิดชนชั้นนำรุ่นใหม่ที่พูดภาษาตระกูลไทย-ลาวขึ้นในช่วงหลังปี พ.ศ. 1893

การระบาดของโรคห่า จากหลักฐานไหนครับ (จับแพะชนแกะ) และ ภาษาในตระกูลไท - ลาว (ไม่มี ย ยักษ์นะครับ) กำหนดเอาปีตั้งกรุงศรีอยุธยาตามพงศาวดารมากำหนดเลยหรือครับ

ภาษาขอมถูกใช้ในราชสำนักยาวนานอย่างน้อยก็ถึงพุทะศตวรรษที่ 21 ครับ

ดูจากการจารภาษาขอมในแผ่นทองที่พบสิครับ

- บทความนี้ ก็เขียนขึ้นแบบขนบ "ชาตินิยม" ยังหลงคำว่าไทย อยู่เหมือนเดิมครับ


หุหุ


แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

กาลเมื่อก่อนนั้นก็เป็นดินเป็นหญ้าเป็นฟ้าเป็นแถน ผีแลคนเที่ยวไปมาหากันบ่ขาด...

Thailand Philharmonic Orchestra 10 November 2007

View All
<< มกราคม 2012 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 31        



[ Add to my favorite ] [ X ]