• insanetheater
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : insanetheater@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-03-07
  • จำนวนเรื่อง : 402
  • จำนวนผู้ชม : 625100
  • ส่ง msg :
  • โหวต 87 คน
รูปเงาแห่งเสียง
ศิลปวัฒนธรรม / สังคม-การเมือง
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/insanetheater
วันจันทร์ ที่ 12 สิงหาคม 2556
Posted by insanetheater , ผู้อ่าน : 2446 , 12:23:11 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

เวิ้งวิภาษ หนังสือพิมพ์สยามรัฐรายวัน ฉบับประจำวันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม 2556

อติภพ ภัทรเดชไพศาล

 

ในข้อเขียนของอาจารย์หมอ ศาสตราจารย์นายแพทย์พูนพิศ อมาตยกุล (จดหมายเหตุดนตรีไทย 5 รัชกาล) เล่าถึงคราวที่นักดนตรีไทยได้ไปเยือนกรุงลอนดอนในปี พ.ศ. 2427

การเดินทางไปกรุงลอนดอนครั้งนั้น เป็นการไปร่วมงานมหกรรมแสดงสินค้าและดนตรีนานาชาติ (expo) ตามคำเชิญของรัฐบาลอังกฤษ โดยผู้จัดทูลเกล้าถวายวงดนตรีไปในครั้งนี้ คือ พระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์

ตามบันทึกของนายคร้าม บุญญศาสตร์ คนสีซอสามสาย ได้ให้รายละเอียดไว้ว่ามีนักดนตรีร่วมเดิมทางไปในคราวนี้ 19 คน คือ

นายตาด จางวางทองดี นายยิ้ม นายเปีย นายชุ่ม นายสิน นายสาย นายนวล นายเนตร นายต่อม นายฉ่าง นายคร้าม นายแปลก นายเหม นางสังจีน นายเปลี่ยน นายอ๋อย นายเผื่อน และนายปลั่ง

อาจารย์หมอพูนพิศได้ตรวจสอบพบว่าในจำนวนนั้น มีผู้ที่กลับมาและได้รับราชการอยู่ในกรมพิณพาทย์และมหรสพหลวงหลายคน เช่น

นายตาด ต่อมาได้เป็นพระประดิษฐไพเราะ 

จางวางทองดี ได้เป็นหลวงเสนาะดุริยางค์ เป็นต้น

มีเรื่องเล่าอยู่ในหนังสือ “คนไทยในราชสำนักพระนางวิคตอเรีย” ซึ่งเป็นบันทึกของนายคร้าม บุญญศาสตร์ ถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2428 เมื่อนักดนตรีไทยได้บรรเลงดนตรีให้พระราชินีวิคตอเรียฟังว่า นายแปลกและนายตาดได้บรรเลงดนตรีให้พระนางวิคตอเรียฟังหน้าพระที่นั่ง

(เนื่องจากผมไม่สามารถหาเอกสารอ้างอิงจากต้นฉบับจริงได้ในขณะนี้ จึงขอเก็บความจากหนังสือ ประวัติดนตรีและนักประพันธ์ ของลำจุล ฮวบเจริญ ที่อ้างอิงถึงหนังสือเล่มนี้มาเพียงคร่าวๆ ดังนี้)

นายคร้ามเล่าว่า พระนางวิคตอเรียรู้สึกประทับใจกับการเป่าปี่แบบไทยมาก เพราะใช้เทคนิคการเป่าแบบ “ระบายลม” สามารถเป่าลากเสียงยาวนานได้ต่อเนื่อง ไม่ต้องหยุดพักหายใจ ถึงกับต้องเรียกนายแปลกเข้ามาถามว่า

“เจ้าเป่าอย่างไร เสียงจึงดังไม่ขาด เจ้ามีลมหายใจมากเป็นพิเศษอย่างนั้นหรือ?”

นี่จึงเป็นเรื่องที่นักดนตรีไทยในคราวนั้นภาคภูมิใจเป็นอันมาก ที่ทำให้ชาติตะวันตกรู้สึกทึ่งในความสามารถได้

แต่การเป่าเครื่องดนตรีประเภทเครื่องลมด้วยเทคนิคนี้ ที่จริงแล้วปรากฏอยู่ในหลายๆ แห่งทั่วโลก ไม่เฉพาะแต่ในประเทศสยามเท่านั้น เช่นการเล่น didgeridoo ของชาวออสเตรเลียน ก็ใช้เทคนิคนี้เช่นเดียวกัน

เทคนิคนี้ยังพบในอียิปต์ และในประเทศแถบเอเชียอีกหลายแห่ง

การเป่าลมแบบต่อเนื่องนี้ ใช้เทคนิคการหายใจแบบที่ในภาษาอังกฤษเรียกว่า circular breathing คือหายใจวนอย่างต่อเนื่อง

อธิบายคร่าวๆ ว่าเป็นการที่นักดนตรี ผ่อนลมหายใจออกจากปอดอย่างช้าๆ และชั่วขณะที่ลมหายใจสุดท้ายใกล้จะหมด นักดนตรีจะกักลมหายใจส่วนสุดท้ายนั้นไว้ที่แก้ม

และขณะที่ปล่อยลมหายใจสุดท้ายออกจากแก้มอย่างช้าๆ ทางปาก ในชั่วขณะสั้นๆ นั้นเอง ที่นักดนตรีจะต้องสูดลมหายใจเข้าทางจมูกอย่างรวดเร็ว และนำไปเก็บกักไว้ในปอด

ด้วยวิธีหายใจแบบนี้ เสียงเป่าป่ีหรือขลุ่ยก็จะสามารถดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ไม่สะดุดขาดตอน ไม่ต้องหยุดหายใจ ทำให้สามารถบรรเลงท่วงทำนองเพลงที่ยาวเป็นพิเศษได้

ในปี ค.ศ. 1997 กินเนสบุ๊คระบุว่า นักดนตรีที่ใช้เทคนิค circular breathing ได้นานที่สุดคือนักแซ็กโซโฟนชื่อดัง Kenny G. โดยสามารถเป่าเสียงยาวต่อเนื่องได้เป็นเวลาทั้งสิ้น 45 นาที 47 วินาที

แต่ในปี ค.ศ. 2000 สติถินี้ถูกทำลายโดย Vann Burchfield ซึ่งทำเวลาได้นานถึง 47 นาที 6 วินาที

 

พระยาประสานดุริยศัพท์ (แปลก ประสานศัพท์) ผู้เป่าปี่โดยใช้เทคนิค circular breathing ถวายควีนวิคตอเรียในกรุงลอนดอน เมื่อปี พ.ศ. 2428





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
kruhnoi from mobile วันที่ : 12/08/2013 เวลา : 20.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kruhnoi
You're my destiny !!!.        (kruhnoi ครูหน่อย)...

ชื่นชมๆ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

กาลเมื่อก่อนนั้นก็เป็นดินเป็นหญ้าเป็นฟ้าเป็นแถน ผีแลคนเที่ยวไปมาหากันบ่ขาด...

Thailand Philharmonic Orchestra 10 November 2007

View All
<< สิงหาคม 2013 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31



[ Add to my favorite ] [ X ]