• insanetheater
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : insanetheater@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-03-07
  • จำนวนเรื่อง : 402
  • จำนวนผู้ชม : 617608
  • ส่ง msg :
  • โหวต 87 คน
รูปเงาแห่งเสียง
ศิลปวัฒนธรรม / สังคม-การเมือง
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/insanetheater
วันอังคาร ที่ 8 เมษายน 2557
Posted by insanetheater , ผู้อ่าน : 1992 , 21:15:19 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน ni_gul โหวตเรื่องนี้

เวิ้งวิภาษ หนังสือพิมพ์สยามรัฐรายวัน ฉบับประจำวันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2556

อติภพ ภัทรเดชไพศาล

 

สุวัฒน์ วรดิลก หรือ รพีพร ผู้ประพันธ์นิยายชื่อดังเรื่อง “ลูกทาส ”เล่าไว้ในสูจิบัตรละครเวทีที่นำออกแสดง ณ หอประชุมใหญ่ธรรมศาสตร์ใน พ.ศ. 2536 ว่า

เรื่อง “ลูกทาส” แต่เดิมนั้นเป็นบทละครโทรทัศน์ ที่เผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2505 ในชื่อเรื่องว่า “โดยพระบารมีมหาราชเจ้า” เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ ในวันปิยมหาราช

โดยผู้แต่ง คือคุณสุวัฒน์ ซึ่งในขณะนั้นมีข้อหาคอมมิวนิสต์ติดตัว จงใจปิดบังชื่อของตนเอง และเลี่ยงไปใช้ชื่อผู้แต่งเป็น พล ต. ต. ชัช ชวางกูร ผู้เป็นมิตรและมีส่วนในการสร้างละครเรื่องนี้แทน

ต่อมาในช่วงต้นปี 2506 คุณสุวัฒน์จึงเริ่มเขียนเรื่อง “ลูกทาส” (ซึ่งใช้พล็อตเดียวกับละครโทรทัศน์) ลงในหนังสือพิมพ์เดลิเมล์วันจันทร์ แต่ลงไปได้เพียง 10 ตอน ก็เกิดเรื่องขึ้น ดังที่คุณสุวัฒน์เล่าไว้ว่า

“...ปรากฏว่าเกิดเรื่องใหญ่ มีหนังสือฉบับหนึ่งส่งไปถึง พล อ. จิตติ นาวีเสถียร ประธานกรรมการสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 ว่านวนิยาย ‘ลูกทาส’ เป็นเรื่องเดียวกับละครของกรมประมวลฯ ที่แพร่ภาพในช่วงตุลาคมปีที่แล้ว แสดงว่าผู้เขียนเป็นคนเดียวกันกับอดีตนักโทษคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มีหัวคอมมิวนิสต์ และสามารถ ‘ตบตา’ สถานีโทรทัศน์ช่อง 7 ได้อย่างน่าชมเชย”

จน พล ต. ต. ชัช ชวางกูร ต้องเข้าไปชี้แจงกับ พล อ. จิตติ ว่าที่คุณสุวัฒน์เขียนบทละครเรื่องนี้ขึ้นมาโดยใช้นามแฝงนั้นเป็นไปตามความต้องการของ พล ต.ต. ชัช เอง เพราะ

“มีเจตนาดี ต้องการให้ท่านนายกฯ (สฤษดิ์) มีความเข้าใจสุวัฒน์ ซึ่งเช็กแล้วไม่มีหัวคอมมิวนิสต์ และคดีที่เกิด เกิดจากการถูกกลั่นแกล้ง”

คุณสุวัฒน์เล่าต่อไปว่า

“เป็นอันว่ารายงานที่หวังทำลายผู้เขียนให้พินาศไปพร้อมกับเฮียชัชเลยเป็น ‘หมัน’ ผู้เขียนขอดูหนังสือลับฉบับนั้น เฮียชัชไม่ยอมให้ดู เปิดเผยแต่ชื่อให้ทราบ

‘เฮียว่ามันเศร้านะ ผู้มุ่งทำลายสุวัฒน์ก็คือนักเขียนด้วยกันเอง อาชีพเดียวกัน’

คนผู้นั้นไม่เคยถือการเขียนเป็นอาชีพ เขามีอาชีพข้าราชการ ในจดหมายฉบับนั้นเขาลงชื่อจริง พ่วงท้ายด้วยว่า ‘ข้าราชการ (กรมประชาสงเคราะห์) ผู้จงรักภักดีต่อราชบัลลังก์’”

นวนิยายเรื่อง “ลูกทาส” เป็นนวนิยายลำดับที่ 2 ของคุณสุวัฒน์ วรดิลก ในนามปากกาว่า รพีพร เนื้อหาหลักๆ ว่าด้วยลูกทาสคนหนึ่งที่ชื่อว่า “แก้ว” ที่มารดาบังเอิญได้รับความโปรดปรานจากนายเงิน เลยได้รับการศึกษาถึงขนาดอ่านออกเขียนได้

นวนิยายเรื่องนี้มักได้รับการกล่าวถึงในฐานะเป็นบทประพันธ์ที่แสดงให้เห็นการต่อสู้ทางชนชั้น ระหว่างทาสกับชนชั้นเจ้านาย และการไต่เต้าเลื่อนชั้นทางสังคมที่เป็นไปได้ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของรัชกาลที่ 5

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ตัวบทของนวนิยายเรื่องนี้ยังมีความหมายแฝงอยู่อีกหลายประเด็น โดยเฉพาะเรื่องของการกดขี่ทางเพศ ดังที่ พิรุณ ฉัตรวณิชกุล ได้วิพากษ์วิจารณ์ไว้ว่า

“แม้สังคมไทยในสมัยนั้นจะก้าวหน้าไปถึงขั้นมีประกาศเลิกทาส แต่ทาสที่ดูเหมือนจะไม่ได้รับการเหลียวแลให้ได้รับความเป็นธรรมเลย คือบรรดาลูกผู้หญิงที่ตกเป็นทาสรัก ทาสอารมณ์ จนถึงทาสในครัวเรือน”

ดังตัวอย่างเช่น เราจะเห็นว่า รพีพร ได้บรรยายลักษณะอันยั่วยวนกวนสวาทของนางทาส “บุญเจิม” ผู้หลงรักแก้วอย่างหัวปักหัวปำไว้ตั้งแต่ในบทแรก เช่น

“บุญเจิมมันก็วิ่งหัวเราะสะบัดสะโพกงอนงามในผ้าพื้นรัดติ้ว...”

หรือกระทั่งเรียกนางว่า “นางทาสสาวร่างเสน่ห์ของใครๆ” เป็นต้น

ยิ่งกว่านั้นในช่วงท้ายเรื่อง แก้ว ตัวละครเอกซึ่งหนีไปฝึกวิชาหมัดมวยอยู่ที่สำนักเมืองนนท์ ยังใช้เสน่ห์คนบางกอกของตนเข้าล่อลวงหญิงชาวสวน “ตุ๊กตา” จนอีกฝ่ายหลงใหลจนถึงกับหนีตามมา

ซึ่งผลปรากฏว่าแก้วทำการตอบแทนน้ำใจซื่อบริสุทธิ์ของนางด้วยการผลักไสให้ไปเป็นเมียของ “เจ้าลอย” ลูกน้องคนสนิทไปเสียอย่างนั้น

นอกจากนั้น นิยายเรื่องนี้ยังแสดงภาพของระบบอุปถัมภ์ในข้าราชการไทยอย่างชัดเจนแจ่มแจ้ง โดยแสดงให้เห็นชัดๆ เลยว่า การเติบโตของแก้ว ในชีวิตราชการนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นไปด้วยการสนับสนุนของ “ผู้ใหญ่” ในทุกขั้นตอน ดังที่เจ้าพระยานิติธรรมธาดา ขณะมาสู่ขอเจ้าสาวให้แก้ว ได้พูดกับบิดาของคุณน้ำทิพย์ (นางเอก) ให้มั่นใจว่าแก้วจะเจริญรุ่งเรืองในราชการได้แน่ๆ ว่า

“เจ้าแก้วคนนี้อีกสองปีมันก็ได้เป็นพระ จากนั้นไม่เกินสามปีได้เป็นพระยาแน่ ตำแหน่งอธิบดีศาลในอนาคตตกอยู่ในมือมันแน่นอน เพราะผมสนับสนุนมันโดยตลอด หวังว่าเจ้าคุณคงไม่มีข้อกังขาใดๆ อีก”

แต่ที่น่ายกย่องที่สุดคือ นวนิยายเรื่องนี้บอกเราว่าความเป็น “ช่วงชั้น” นั้นดำรงอยู่ในทุกสังคมอย่างแยกไม่ออก

เพราะในหมู่เจ้านาย ก็ยังมีลำดับช่วงชั้นที่ผู้ใหญ่สามารถกลั่นแกล้งผู้น้อย

ยิ่งในหมู่ทาส ก็ยังมีทาสที่อยู่ในลำดับต่างๆ กัน (ตามความโปรดปรานของนายเงิน) และสิ่งที่นวนิยายเรื่องนี้เผยออกมาก็คือ การทำร้ายกันและกัน การกลั่นแกล้งทำทารุณกรรมในหมู่ทาส ที่แท้แล้วก็เกิดจากการกระทำของพวก “ทาส” ด้วยกันเองทั้งสิ้น

นั่นคือ สุดท้ายแล้ว ประเด็นของนวนิยายเรื่องนี้ก้าวไปไกลกว่าสังคมสมัยใหม่และการเลิกทาส

แต่เป็นการรื้อและเผยให้เห็นถึงด้านมืดของสังคมมนุษย์ ความเห็นแก่ตัว อำนาจ และกิเลสตัณหาที่เป็นสาเหตุของโศกนาฎกรรมทั้งหลายทั้งปวงในโลกนั่นเอง





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ni_gul วันที่ : 08/04/2014 เวลา : 22.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

รพีพร นักขียนใหญ่ นามอุโฆษ ฝีมือสุดยอดจริงๆ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

กาลเมื่อก่อนนั้นก็เป็นดินเป็นหญ้าเป็นฟ้าเป็นแถน ผีแลคนเที่ยวไปมาหากันบ่ขาด...

Thailand Philharmonic Orchestra 10 November 2007

View All
<< เมษายน 2014 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30      



[ Add to my favorite ] [ X ]