*/
<< พฤศจิกายน 2014 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30            

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันอังคาร ที่ 25 พฤศจิกายน 2557
Posted by คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว , ผู้อ่าน : 6450 , 16:05:10 น.  
หมวด : ไดอารี่

พิมพ์หน้านี้
โหวต 40 คน พอเพียงที่เพียงพอ , พี่โบเดีย และอีก 36 คนโหวตเรื่องนี้

เมื่อ 2-3 วันก่อน ผมได้เข้าไปหาซื้อหนังสือในร้านชื่อดังแห่งหนึ่ง ซึ่งปกติผมมักจะอ่านหนังสือเกือบทุกหมวด และหมวดที่ชอบอ่านช่วงนี้คือหมวดด้านการเกษตร หนังสือเกือบทุกเล่มจะผ่านตา ถึงแม้บางเล่มจะไม่ได้อ่านเนื้อหา แต่ก็พอจะจำปกหนังสือได้ ถ้ามีเล่มไหนออกมาใหม่ ก็จะไปหยิบ เปิดอ่านอ่านเล็กๆ น้อย ถ้าน่าสนใจก็จะซื้อกลับบ้าน แต่ถ้าไม่น่าสนใจก็จะวางกลับเข้าที่เดิม

วันนี้ก็เช่นเดียวกัน มีหนังสือออกใหม่มาให้ผมเลือกซื้อ 1 เล่ม วางเด่นเป็นสง่าอยู่บนชั้น...

แว๊บแรก ที่เห็นหนังสือใหม่เล่มนี้คือ ชื่อเรื่องของหนังสือ นั่นก็คือ "เทคนิคการทำ...นาโยนนาดำ" อ่านชื่อเรื่องแล้วก็น่าติดตาม เพราะผมก็เคยมีประสบการณ์ของการทำนาโยนมากับเขาบ้างเหมือนกัน (อ่านเรื่องที่ผมเคยได้ทำนามา คลิกที่นี่)

แว๊บที่สอง ก็ดูที่รูปของปกหนังสือเล่มนี้ แต่ เอ้... มีรูปคุ้นๆ ที่เหมือนผมจะคุ้นเคยมาก่อน 2 รูปแรกจะเป็นคนถือต้นกล้าข้าว ส่วนรูปที่ 3 จะเป็นคนกำลังโยนกล้าข้าวในนา ดูไปดูมา...อ้าว !! นี่มันรูปถ่ายที่ผม ถ่ายกับมือตัวเองนี่นา..

ดูไปดูมา เลยเปิดหนังสือดูรูปภาพต่างๆ ด้านใน โอ้โห...มีรูปภาพที่ผมถ่ายไว้ ซึ่งเคยลงพื้นที่ทำนาโยนเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาตั้งหลายภาพ ผมจึงตัดสินใจซื้อหนังสือเล่มนี้กลับบ้านด้วยราคา 80 บ. เพื่อที่จะนำหนังสือเล่มนี้มาเขียนให้เพื่อนๆ ช่วยกันพิจารณากันสักหน่อยว่า...

การนำภาพในบล็อก OKNATION โดยไม่ขออนุญาติจากเจ้าของภาพ ไปทำหนังสือขาย

เพื่อนๆ คิดว่าเข้าข่าย ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์หรือไม่ ?

 

 นี่คือหน้าตาของหนังสือเล่มนี้ มีชื่อเรื่องว่า "เทคนิคการทำ...นาโยนนาดำ"

ซึ่งหน้าปกหนังสือเล่มนี้มีภาพของผม 3 ภาพ ที่เคยเขียนใน OKNATION ประกอบด้วย ...

 

(ต้องการชมและอ่านเรื่องของทั้ง 3 ภาพ จะมีรายละเอียดให้คลิกอ่านจากเนื้อเรื่องด้านล่างนะครับ)

 

บรรทัดที่ผมเขียนไว้ใช้อ้างอิงที่เขียนว่า " oknation.net/blog/jarinasa " ได้ถูกตัดออกไปหมด

ทำให้คนมาอ่านหนังสือเล่มนี้ คงคิดว่าผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ เป็นผู้ที่ถ่ายภาพแล้วมาใช้ในหนังสือเล่มนี้เอง

แล้วบรรทัดที่ผมอ้างอิงชื่อผมไว้ ไม่มีความหมายสำหรับผู้จัดทำเลยหรือ? ถึงได้ตัดบรรทัดนี้ไป ??

 

การใช้ภาพของผม นำมาใช้สำหรับงานเขียนของตน ครั้งนี้ไม่ได้เป็นการถูกนำมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาติเป็นครั้งแรก ซึ่งเรื่องการละเมิดครั้งแรกนี้เกิดขึ้นเมื่อประมาณเดือน มีค.57 เป็นงานเขียนในเว็บแห่งหนึ่ง ไม่มีผลประโยชน์ด้านเงินทองของผู้เขียน

สุดท้าย Webmaster ก็ได้เอาเรื่องนั้นออกจาก webpage ไป (อ่านเรื่องเก่า จากเรื่อง " ไม่ให้เกียรติกันเลย ?? กับการคัดลอก (COPY) งานเขียนและรูปภาพ ใน OKNATION !! " คลิกอ่านที่นี่

 

แต่การใช้ภาพโดยไม่ได้รับอนุญาติ ในครั้งที่ 2 นี้แตกต่างจากครั้งแรก เพราะครั้งนี้ ...

มีการนำภาพถ่ายของผมไปใช้กว่า 30 กว่าภาพ และได้รวบรวมทำเป็นหนังสือขายเล่มละ 80 บาท

 

 เปิดไปหน้าที่ถัดจากหน้าปก หน้านี้จะมีภาพทำนา แต่ยังไม่ใช่ภาพของผม

ด้านล่างจะเป็นรายชื่อของผู้ที่เกี่ยวข้องของสำนักพิมพ์นี้

 

 " สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ.2537 "

แสดงว่า รูปภาพของผมที่ถูกสำนักพิมพ์นี้เอาไปใช้ ก็ถูกเอาไปรวมเป็นลิขสิทธิ์ของเขาแล้วละซิ !!

เนื่องจาก ผู้จัดทำหนังสือเล่มนี้ เอาแหล่งอ้างอิง " oknation.net/blog/jarinasa " ออกไป

 

สมมุติในอนาคต ถ้าทายาทของผมจะใช้รูปภาพต่างๆ ที่ผมเคยบันทึกภาพมา และปรากฎในหนังสือเล่มนี้

ทายาทผมคงต้องไปขออนุญาติสำนักพิมพ์นี้หรือนี่? เรื่องราวคงต้อถึงโรง ถึงศาลแน่ๆ เลย

คงต้องมานั่งไล่เบี้ยกันว่า ลิขสิทธิ์ภาพนี้เป็นของใคร? ช่างไม่ยุติธรรม ถ้าอนาคตทายาทผม ฟ้องแพ้ในชั้นศาล

 

ดังนั้นจึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ผมอยากเขียน Entryนี้ขึ้นมา

เพื่อปกป้องสิทธิอันชอบธรรม ในภาพถ่ายของผม 

และอาจจะเป็นตัวอย่าง ในการละเมิดลิขสิทธิ์อื่นๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทยอีกด้วย

 

ผมขอพาเพื่อนๆ เปิดหนังสือ ชมภาพทั้งหมดที่หนังสือเล่มนี้ได้คัดลอกรูปภาพของ กันได้เลยครับ ...

 

ภาพถูกคัดลอก ภาพที่ 1 (ภาพที่ถูกคัดลอก ผมได้วงกลมและเขียน COPY กำกับไว้)

ภาพนี้พิมพ์อยู่หน้า 4 ภาพต้นฉบับ คือ...

 

ภาพนี้จากเรื่อง ....ทำนา 13 ไร่ ได้ผลตอบแทน 0 บาท

- ตอน : วันปฐมฤกษ์ โยนกล้าข้าว "นาโยน" (คลิก ..อ่านที่นี่)

 

ภาพถูกคัดลอก ภาพที่ 2-4

พิมพ์อยู่หน้า 6 และ 7 ภาพต้นฉบับคือ ...

ทั้ง 3 ภาพ มาจากเรื่อง ... "นาโยน"เกี่ยวข้าวแล้ว "ข้าวดีด"ไม่มีเลย..

ลุงลำพอง ชาวนาคลองสี่ สุขใจจะทำนาโยนอีก (คลิก ... อ่านที่นี่)

 

ภาพถูกคัดลอก ภาพที่ 5-7

3 ภาพนี้พิมพ์อยู่หน้า 8-9 ภาพต้นฉบับคือ ...

 

ทั้ง 3 ภาพ มาจากเรื่อง ..."นาโยน"เกี่ยวข้าวแล้ว "ข้าวดีด"ไม่มีเลย..

ลุงลำพอง ชาวนาคลองสี่ สุขใจจะทำนาโยนอีก (คลิก ... อ่านที่นี่)

 

ภาพถูกคัดลอก ภาพที่ 8-9

 2 ภาพนี้พิมพ์อยู่หน้า 16-17 ภาพต้นฉบับคือ ...

ภาพที่ 8 จากเรื่อง ...ชาวนา จ.ปทุมฯ นำข้าวเปลือกไปให้ชาวบ้าน อ.ไชโย จ.อ่างทอง ทำกล้าข้าว นาโยน

เพื่อสู้ ข้าวดีด : มารู้จักอีกหนึ่งอาชีพที่แปลกดี !!! (คลิก...อ่านที่นี่)

 

ภาพที่ 9 จากเรื่อง..."นาโยน"เกี่ยวข้าวแล้ว "ข้าวดีด"ไม่มีเลย..

ลุงลำพอง ชาวนาคลองสี่ สุขใจจะทำนาโยนอีก (คลิก ... อ่านที่นี่)

 

ภาพถูกคัดลอก ภาพที่ 10-12

จากหน้า 18-19 ภาพต้นฉบับคือ ..

ภาพที่ 10 จากเรื่อง..ทำนา 13 ไร่ ได้ผลตอบแทน 0 บาท

- ตอน : "ตีเทือก" เตรียมทำนาโยน เพื่อสู้ "ข้าวดีด" (คลิก..อ่านที่นี่)

ภาพที่ 11 จากเรื่อง..."นาโยน"เกี่ยวข้าวแล้ว "ข้าวดีด"ไม่มีเลย..

ลุงลำพอง ชาวนาคลองสี่ สุขใจจะทำนาโยนอีก (คลิก ... อ่านที่นี่)

ภาพที่ 12 จากเรื่อง...ทำนา 13 ไร่ ได้ผลตอบแทน 0 บาท

- ตอน : เจอ "ข้าวดีด" มหันตภัยร้ายของชาวนาไทย (คลิก..อ่านที่นี่)

 

 ภาพถูกคัดลอก ภาพที่ 13-15

จากหน้า 20-21 ภาพต้นฉบับคือ ..

ภาพที่ 13-14 จากเรื่อง...ลุงลำพอง ชาวนาคลองสี่ จ.ปทุมฯ ปลูกข้าว นาโยน (วันที่ 4-15)

: รดน้ำกล้าและโยนกล้าในนา..สนุกมากๆ.. (คลิก..อ่านที่นี่)

ภาพที่ 15 จากเรื่อง... "ทำนาโยน" รอบที่ 2 แต่ทำไม? ชาวนาคนอื่นมาดูงาน

เหมือน.. "เชียร์มวย...โอลิมปิก" (คลิก...อ่านที่นี่)

 

 ภาพถูกคัดลอก ภาพที่ 16

จากหน้า 22 ภาพต้นฉบับคือ ..

ภาพที่ 16 จากเรื่อง..Happy Day กับการดูงาน นาโยน สู้ ข้าวดีด ของชาวนาปทุมฯ

ที่บ้านผู้ใหญ่สุธรรม จันทร์อ่อน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม (ตอน1) (คลิก...อ่านที่นี่)

 

 ภาพถูกคัดลอก ภาพที่ 17-20

จากหน้า 24-25 ภาพต้นฉบับคือ ..

ภาพที่ 17 จากเรื่อง ....ทำนา 13 ไร่ ได้ผลตอบแทน 0 บาท

- ตอน : วันปฐมฤกษ์ โยนกล้าข้าว "นาโยน" (คลิก ..อ่านที่นี่)

ภาพที่ 18-19 จากเรื่อง..."นาโยน"เกี่ยวข้าวแล้ว "ข้าวดีด"ไม่มีเลย..

ลุงลำพอง ชาวนาคลองสี่ สุขใจจะทำนาโยนอีก (คลิก ... อ่านที่นี่)

ภาพที่ 20 จากเรื่อง..Happy Day กับการดูงาน นาโยน สู้ ข้าวดีด ของชาวนาปทุมฯ

ที่บ้านผู้ใหญ่สุธรรม จันทร์อ่อน อ.กำแพงแสนจ.นครปฐม (ตอน1) (คลิก...อ่านที่นี่)

 

  ภาพถูกคัดลอก ภาพที่ 21

จากหน้า 32 ภาพต้นฉบับคือ ..

ภาพที่ 21 จากเรื่อง... "ทำนาโยน" รอบที่ 2 แต่ทำไม? ชาวนาคนอื่นมาดูงาน

เหมือน.. "เชียร์มวย...โอลิมปิก" (คลิก...อ่านที่นี่)

 

  ภาพถูกคัดลอก ภาพที่ 22-23

 จากหน้า 34-35 ภาพต้นฉบับคือ ..

ภาพที่ 22 จากเรื่อง ....ทำนา 13 ไร่ ได้ผลตอบแทน 0 บาท

- ตอน : วันปฐมฤกษ์ โยนกล้าข้าว "นาโยน" (คลิก ..อ่านที่นี่)

 

ภาพที่ 23 จากเรื่อง...ลุงลำพอง ชาวนาคลองสี่ จ.ปทุมฯ ปลูกข้าว นาโยน (วันที่ 4-15)

: รดน้ำกล้าและโยนกล้าในนา..สนุกมากๆ.. (คลิก..อ่านที่นี่)

 

 ภาพถูกคัดลอก ภาพที่ 24

จากหน้า 37 ภาพต้นฉบับคือ ..

 

ภาพที่ 24 จากเรื่อง ....ทำนา 13 ไร่ ได้ผลตอบแทน 0 บาท

- ตอน : วันปฐมฤกษ์ โยนกล้าข้าว "นาโยน" (คลิก ..อ่านที่นี่)

 

ภาพถูกคัดลอก ภาพที่ 25

จากหน้า 42 ภาพต้นฉบับคือ ..

 

ภาพที่ 25 จากเรื่อง... "ทำนาโยน" รอบที่ 2 แต่ทำไม? ชาวนาคนอื่นมาดูงาน

เหมือน.. "เชียร์มวย...โอลิมปิก" (คลิก...อ่านที่นี่)

 

ภาพถูกคัดลอก ภาพที่ 26

จากหน้า 44 ภาพต้นฉบับคือ ..

 ภาพที่ 26 จากเรื่อง ....ทำนา 13 ไร่ ได้ผลตอบแทน 0 บาท

- ตอน : วันปฐมฤกษ์ โยนกล้าข้าว "นาโยน" (คลิก ..อ่านที่นี่)

 

ภาพถูกคัดลอก ภาพที่ 27

จากหน้า 48 ภาพต้นฉบับคือ ..

 

ภาพที่ 27 จากเรื่อง..."นาโยน"เกี่ยวข้าวแล้ว "ข้าวดีด"ไม่มีเลย..

ลุงลำพอง ชาวนาคลองสี่ สุขใจจะทำนาโยนอีก (คลิก ... อ่านที่นี่)

 

ภาพถูกคัดลอก ภาพที่ 28

จากหน้า 51 ภาพต้นฉบับคือ ..

 

 ภาพที่ 28 จากเรื่อง ....ทำนา 13 ไร่ ได้ผลตอบแทน 0 บาท

- ตอน : วันปฐมฤกษ์ โยนกล้าข้าว "นาโยน" (คลิก ..อ่านที่นี่)

 

ภาพถูกคัดลอก ภาพที่ 29-32

จากหน้า 52-53 ภาพต้นฉบับคือ ..

ภาพที่ 29 จากเรื่อง... "ทำนาโยน" รอบที่ 2 แต่ทำไม? ชาวนาคนอื่นมาดูงาน

เหมือน.. "เชียร์มวย...โอลิมปิก" (คลิก...อ่านที่นี่)

ภาพที่ 30 จากเรื่อง...ลุงลำพอง ชาวนาคลองสี่ จ.ปทุมฯ ปลูกข้าว นาโยน (วันที่ 4-15)

: รดน้ำกล้าและโยนกล้าในนา..สนุกมากๆ.. (คลิก..อ่านที่นี่)

ภาพที่ 31-32 จากเรื่อง..."นาโยน"เกี่ยวข้าวแล้ว "ข้าวดีด"ไม่มีเลย..

ลุงลำพอง ชาวนาคลองสี่ สุขใจจะทำนาโยนอีก (คลิก ... อ่านที่นี่)

 

ภาพถูกคัดลอก ภาพที่ 33

จากหน้า 57 ภาพต้นฉบับคือ ..

 

ภาพที่ 33 จากเรื่อง...ลุงลำพอง ชาวนาคลองสี่ จ.ปทุมฯ ปลูกข้าว นาโยน (วันที่ 4-15)

: รดน้ำกล้าและโยนกล้าในนา..สนุกมากๆ.. (คลิก..อ่านที่นี่)

 

เนื้อหาหนังสือเล่มนี้มี 63 หน้า และหน้าที่ 64 ซึ่งเป็นหน้าสุดท้าย ได้เขียนว่า  ...

 

 สำนักพิมพ์ บุตร-บอส บุ๊คเซ็นเตอร์

ขอขอบคุณข้อมูลแหล่งข้อมูลข่าวสาร

และภาพประกอบจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีส่วนทำให้หนังสือเล่มนี้สำเร็จได้ด้วยดี 

เพื่อนๆ อ่านคำขอบคุณแล้วรู้สึกอย่างไรบ้างครับ? ถ้าเนื้อหาหรือภาพถ่ายของเพื่อนๆ ถูกนำมาใช้ในหนังสือเล่มนี้

 

************************************************************** 

การเขียนผลงานขึ้นมา 1 เล่มไม่ว่าจะเป็นหนังสือแบบเรียน วิทยานิพนธ์ หนังสือพิมพ์ แมกกาซีน ฯลฯ การอ้างอิงแหล่งที่มาไม่ว่าจะเป็นเนื้อหา และรูปภาพต่างๆ นั้นเป็นสิ่งที่ผู้เขียนต้องให้เกียรติของแหล่งที่มา หนังสือเล่มนี้ได้ใช้ภาพถ่ายของผมกว่า 30 ภาพ ซึ่งผมได้เคยนำเขียนเอาไว้ในบล็อกโอเคเนชั่น และผู้จัดทำหนังสือเล่มนี้ไม่ได้เขียนแหล่งอ้างอิงใดๆ เลย

การไม่อ้างอิงแหล่งที่มาของหนังสือ จะเกิดขึ้นปัญหามากขึ้นในอนาคต ถ้ายังมีการละเมิดลิขสิทธิ์ผู้อื่น และหากเจ้าของเขาทวงสิทธิ์กลับคืน ดังเช่นในกรณีศึกษาของผม ....

ปัจจุบัน ผมยังมีชีวิตอยู่ ยังพอที่จะทวงสิทธิ์ ที่เป็นรูปภาพกลับคืนมาได้ แต่ตราบใดที่ผมไม่ได้อยู่ในโลกนี้แล้ว ทายาทของผม ถ้าต้องการทวงสิทธิ์อันชอบธรรมของภาพถ่ายที่ผมได้บันทึกไว้กลับคืนมา คงใช้เวลานานพอสมควร คงต้องขึ้นโรงขึ้นศาล และใช้หลักฐานอ้างอิงว่าใครเป็นเจ้าของกันแน่ 

ในกรณีของผม สำนักพิมพ์นี้มีการนำรูปภาพของผมจากบล็อก OKNATION มาใช้ 30 กว่าภาพนั้น ไม่มีการเขียนถึงแหล่งอ้างอิงเลย หนำซ้ำใน "รูปภาพ" ยังตัดแหล่งอ้างอิง ที่เขียนว่า "oknation.net/blog/jarinasa" ออกไปอีกด้วย

การกระทำเช่นนี้ ถือว่าเป็นกระทำ "โดยมิชอบ" ได้หรือไม่? เพราะมิได้อ้างอิงรูปภาพที่ผมถ่ายมากกว่า 30 ภาพเลย และที่สำคัญหนังสือเล่มนี้ก็ยังได้นำภาพของผมไปพิมพ์ และวางขายอยู่ในท้องตลาดอีกด้วย

 

เพื่อนๆ คิดว่าการกระทำของสำนักพิมพ์หนังสือเล่มนี้ ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์หรือไม่ ?

และควรทำอย่างไรกันต่อไปดีครับ ? 



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 61 เอกสิทธ์ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 22/12/2014 เวลา : 10.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

เอกสิทธ์ - กำลังรวบรวมเอกสารทางกฎหมาย เพื่อดำเนินการฟ้องร้องกันต่อไปครับพี่เอกสิทธิ์

@Payont - น่าละอายในอาชีพจริงๆ ครับพี่พยนต์

@toondee - ขอบคุณมากครับพี่ทุนดี สำหรับกำลังใจที่ให้มา เจอภาพคนที่เอาไปลงสื่ออื่นๆ เขียนมาเล่ากันโอเคกันเลยซิครับพี่ทุนดี จะได้เป็นตัวอย่างหลายๆ case

@Dr.Kaew - ขอบคุณมากครับDr.Kaew ที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการนำไปฟ้องร้องเรื่องลิขสิทธิ์กันต่อไป

@redribbons07 - กำลังรวบรวมเอกสารสำหรับการยกระดับเพื่อฟ้องร้องกันต่อไปครับพี่แหมว

@พี่โบเดีย - กำลังดำเนินการอยู่ครับพี่โบเดีย ติดตามกันต่อไปนะครับ

@พอเพียงที่เพียงพอ - ขอบคุณมากครับพี่น้อยพอเพียง ที่ให้กำลังใจกันมา

@เมื่อคิดถึงกัน - ขอบคุณมากครับแม่นัน ที่ให้คำแนะนำเสมอมา ตอนนี้กำลังรวบรวมเอกสารและถ้าสำนักพิมพ์นี้ยังเพิกเฉยอยู่ ก็คงต้องฟ้องกันต่อไปครับ

ความคิดเห็นที่ 60 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เอกสิทธ์ วันที่ : 15/12/2014 เวลา : 11.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vasit
นายอ้วน - Study?& Learn

เป็นอย่างไรบ้างครับอาจารย์

ดำเนินการอยู่ใช่ป่ะครับ

เพราะเขาเองก็เงียบไปเลย ผมไม่ยุ่งกับเขาแล้วล่ะ เพราะ Inbox ไป เขาก็เงียบไป ไม่ตอบครับ

ความคิดเห็นที่ 59 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เมื่อคิดถึงกัน วันที่ : 06/12/2014 เวลา : 10.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vrfam

ขอโทษค่ะ ยุ่งจนลืมไปเลย พอดีเมื่อวานนั่งคุยกันเรื่องรูปถ่ายกับคุณพ่อเลยนึกถึงเรื่องนี้ได้ เล่าให้เค้าฟัง โดยสมมุติเป็นเรื่องละเมิดการใช้รูปไช้เถ่าก้วยของแม่นัน พ่อบ้านบอกว่า..ฟ้อง..แม..ร่ง..เลย ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ถึงแม้เค้าจะลบซิกเนเจอร์ของเราออก เราก็มีหลักฐานซอฟท์ไฟล์ที่เราเก็บไว้ค่ะ ฟ้องได้ค่ะ ฟังแล้วแม่นันก็ชักโมโหแทนแล้วสิคะ

ความคิดเห็นที่ 58 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พอเพียงที่เพียงพอ วันที่ : 01/12/2014 เวลา : 22.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Porjai2499

สวัสดีครับ

มาเป็นกำลังใจให้ครับ

ละเมิดลิขสิทธิ์ผิดตามกฏหมาย


ความคิดเห็นที่ 57 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พี่โบเดีย วันที่ : 30/11/2014 เวลา : 17.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/borderline

คนสมัยนี้มักง่ายจริงๆ ฟ้องให้แพงๆไปเลย

ความคิดเห็นที่ 56 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
redribbons07 วันที่ : 30/11/2014 เวลา : 14.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/redribbons07

คิดว่าผิดกฏหมายลิขสิทธ์ค่ะ


เอาไปใช้ยังไม่พอ ยังอ้างให้เป็นสิทธิ์ของตนเอง

ดังนั้นต้องให้เขาจ่ายค่าลิขสิทธิ์มา

และให้ประกาศยอมรับว่าภาพเหล่านั้นไม่ใช่สิทธิ์ของเขาค่ะ

เป็นวิธีที่จะรักษาสิทธิ์ของเจ้าของบล็อก

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

ก็คงแล้วแต่เจ้าของบล็อก จะพิจารณาตัดสินใจค่ะ



ความคิดเห็นที่ 55 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
Dr.Kaew วันที่ : 29/11/2014 เวลา : 14.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/learning

เห็นแล้วก็อึ้งเลยครับอาจารย์
เล่น Copy กันแบบนี้เลย

ผมเคยเขียนเรื่องลิขสิทธิ์ เรื่องที่ Blogger ต้องรู้ ! ไว้ที่ http://www.oknation.net/blog/learning/2010/09/05/entry-1
มี Linkและเบอร์โทร ติดต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เผื่อเป็นประโยชน์ครับ

ความคิดเห็นที่ 54 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
toondee วันที่ : 29/11/2014 เวลา : 11.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/toondee
เกษียณแล้ว ไปไหน

คนพวกนี้มันช่างไม่คิด พี่ทุนดีก็โดนก๊อปบ่อยขอบอก จากงานอื่น สำหรับงานนี้ ปรึกษา บก.เรานะคะ แบบนี้ต้องจัดหนักค่ะขอเป็นกำลังใจค่ะ

ความคิดเห็นที่ 53 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Payont วันที่ : 29/11/2014 เวลา : 06.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/payont

ถ้าจงใจทำก็น่าละอายนะครับ

ความคิดเห็นที่ 52 rattiya , คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
เอกสิทธ์ วันที่ : 28/11/2014 เวลา : 18.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vasit
นายอ้วน - Study?& Learn

ผมเห็นเขาอัปเดตเฟสบุ๊ก https://www.facebook.com/profile.php?id=100007568673862

ก็เลยส่งข้อความไปว่า ให้ติดต่ออาจารย์ ให้เบอร์อาจารย์ไป บังเอิญ กลับบ้านดึก เลยไม่ได้ตามอีก แต่เห็นว่า เขายังเงียบ

ก็หากเงียบ ก็จัดไปครับอาจารย์ เหอะ ๆ ๆ
จัดไปตามกฏหมายและสิทธิของเราผู้เป็นเจ้าของภาพ เหอะ ๆ ๆ


ปล. หวังว่า เขาคงไม่ไล่เก็บหนังสือออกจากจากแผง ก่อนที่เราจะดำเนินคดีตามกฏหมายนะ ยังไง อาจารย์ ซื้อไว้เล่มหนึ่งนะครับ เพราะใบเสร็จ ที่ระบุวันที่ที่ซื้อครับ จะได้เป็นหลักฐานมัดแน่นขึ้น

ความคิดเห็นที่ 51 rattiya , เอกสิทธ์ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 28/11/2014 เวลา : 14.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

@เอกสิทธ์ - ขอบคุณมากครับพี่เอกสิทธิ์ ยังไม่มีการติดต่อกลับมา ก็ไม่อยากให้เรื่องบานปลาย ถ้าไม่ติดต่อกลับมาอาจจะต้องดำเนินการแจ้งความทางกฎหมาย อาจจะไปกันถึงคดีอาญากันเลย

@อะหนึ่ง - ขอบคุณมากครับคุณอะหนึ่งที่ให้กำลังใจกันมา การดำเนินงานทางกฎหมายคงเป็นระดับที่สูงขึ้นไปละครับ คุณอะหนึ่งก็มีเนื้อหาเรื่องดีๆ เต็มไปหมด ระวังถูกcopyเหมือนกันนะครับ

@Chaoying - ภาพมากน้อยมากไม่สำคัญ แต่การcopyแม้แต่ภาพเดียวก็ถือว่าละเมิดลิขสิทธิ์แล้วละเติ้น (ment#1บอกไว้) เรื่องของเติ้นก็น่าสนใจ ระวังถูกมือดีแอบไปทำหนังสือขายเหมือนกันนะจะบอกให้ ..

@ทางแก้ว - ขอบคุณมากครับพี่ทางแก้วที่จะช่วยลงขันฟ้องร้องกันไปเลย เรื่องของพี่ทางแก้วและชาวโอเคยังมีเรื่องดีๆ ที่ระวังถูกล้วงและcopy ไปทำหนังสือกันนะครับ อยากให้เรื่องนี้เป็นกรณีศึกษาขอสังคมไทยเหมือนกันนะครับ

@wullopp - หลักฐานทุกอย่างมีพร้อมครับคุณหมอ

@กำหนัน - คุณกำหนันก็มีภาพและเรื่องที่น่าสนใจอยู่มาก ก็ต้องระวังสอดส่องเหมือนกัน เดี๋ยวจะต้องมานั่งเตรียมการฟ้องร้องแบบผม

@Kibangkok - ถ้าเอาไปใช้เพื่อการศึกษา ผมจะยินดีมาก แต่ถ้าเอาไปใช้ในเชิงพาณิชย์และไม่ได้รับอนุยาติ แบบนี้ไม่ยินดีแล้วครับลุงกิ๊

@chailasalle - กรณีศึกษานี้ต้องติดตามกันต่อไปครับคุณชัย

@ลิงเขียว - ขอบคุณน้องลิงที่ให้กำลังใจกันมา มีโอกาสคงได้ใช้บริการหมอนวดระดับมืออาชีพกันบ้าง ติดตามบล็อกเกอร์น้องใหม่ของน้องลิงมาหลายเรื่องแล้ว บางเรืื่องก็เข้าไปment บางเรื่องก็อ่านอย่างเดียว ต้องแนะนำน้องลิงว่า ต่อไปการลงภาพควรที่จะต้องมี ชื่อหรือนามปากกาของเราไว้ตลอดทุกภาพ มิฉะนั้นก็อาจจะเกิดปัญหาเหมือนกับที่ผมเจอ นี่ก็โดนเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ก็เตรียมดำเนินการไปในวิถีของกฏหมายอยู่ ไม่สนุกเลย ขอบคุณมากครับที่มาเยี่ยมเยือนกัน

@สำรวจฟ้า - ขอบคุณมากครับพี่โต้งที่ให้กำลังใจกันมา ถ้าตกลงกันไม่ได้ก็คงต้องดำเนินการไปทางกฎหมายเหมือนกันครับ ภาพนกของพี่โต้งก็สวยๆ ทั้งน้านนน..เลยระวังมือดีฉกไปเหมือนกันนะครับ

ความคิดเห็นที่ 50 เหล่าซือสุวรรณา , คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
สำรวจฟ้า วันที่ : 28/11/2014 เวลา : 13.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PeeThong

ฟ้องเลยครับ อ.หม่อง คดีแบบนี้ทนายที่เป็นเพื่อนๆกับ อ.หม่องคงจะดำเนินการให้ ไม่ต้องเสียเงินค่าทนายมากมายหรอกครับ

การทำแบบนี้ไม่ใช่นักคิดนักเขียนที่ดี เป็นนักฉกฉวยและนักหลอกลวงที่ทำให้ผู้ซื้อหนังสือของเขาเข้าใจว่าเขาเป็นคนพากเพียรในการค้นหาค้นคว้า และมีการลงสนามจริง

ความคิดเห็นที่ 49 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลิงเขียว วันที่ : 28/11/2014 เวลา : 07.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/greenmonkey

สวัสดีค่ะ


อ่านไปแล้ว ...กลับมาคิดว่า

เราไปแอบเอาภาพคนอื่นมาลงบล็อกบ้างไหมเนี่ย ?

น่าจะมีอะ...เวลาเขียนบล็อกแล้วชอบเข้ากูเกิ้ลไปเอาภาพจากที่ต่างๆมาค่ะ แล้วก็ไม่ได้ใส่เครดิต แฮ่
ไม่น่าจะเป็นไรมั้ง เพราะไม่ได้เอามาพิมพ์เป็นเล่มขาย แค่เอามาประกอบลงบล็อกเอง

หลังๆมาเลยเอาภาพการ์ตูนมาแปะละ...ไม่น่าจะมีเจ้าของสำหรับภาพการ์ตูน

โหยย แย่เลย...สนพ..ก็รู้นี่นาว่า เอาภาพมาจากไหน
แล้ว ทำไม ถึงไม่ติดต่อขอซื้อภาพจากท่านเจ้าของบล็อกก่อนนะ

หรือว่า.....ไม่อยากจ่ายเงินเพิ่ม
ทำอย่างนี้ไม่ถูกต้องเลยค่ะ


ลิงเขียว..มีเพื่อนเป็นนักเขียนค่ะ เธอบอกว่า เวลาต้องการข้อมูลไปเขียนนิยายก็จะมาหาเอาในโอเคนี่แหละ
คงต้องไปเตือนเพื่อนแล้ว่า...
ต้องใส่เครดิตให้เจ้าของบทความที่เราเอาไปด้วย

...ถ้าทายาทของท่านเจ้าของบล็อก เอาภาพไปใช้ในวันข้างหน้า
คิดว่า ต้องมีปัญหาแน่ๆค่ะ เพราะ สนพ นี้เขาจดลิขสิทธิ์เอาไว้แล้วอะ....

เฮ้อ.....ลิงเขียวก็ชอบถ่ายรูปนะคะ แต่ลงชื่อกำกับเอาไว้ไม่เป็น
แฮ่ๆ
และภาพก็ไม่สวยมากขนาดคนจะเอาไปรวมเล่มหรอกมั้ง
เอ๊ะ มันก็ไม่แน่เนาะ...

ภาพที่ไม่มองไม่เห็นคุณค่า....คนอื่นอาจจะมองเห็นก็ได้
แล้วถ้าคนที่มองเห็นหัวหมอขึ้นมา...หมดกันเลย
หาวิธีลงชื่อเอาไว้ดีก่าเรา...อิอิอิ

การทำนาโยน....น่าสนใจมากๆค่ะ
ครอบครัวของลิงเขียวเป็นชาวนาค่ะ
พี่ชายทำนาหลายไร่เลยเชียว....แต่การทำนาโยนไม่เคยรู้มาก่อนเลยค่ะ

ลิงเขียว....จะแวะเข้ามาอ่านเกี่ยวกับนาโยนอีกนะคะ
เผื่อว่า....จะได้ผลผลิตข้าวมากขึ้น


ลิงเขียว....ขอเป็นกำลังใจให้อีกแรงนะคะ ขอให้เรื่องลงเอยด้วยดีค่ะ


ขอบคุณบล็อกสาระดีๆค่ะ

บาย

ความคิดเห็นที่ 48 rattiya , คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
chailasalle วันที่ : 28/11/2014 เวลา : 07.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chailasalle

เป็นกรณีศึกษาที่ดีมากๆ

ความคิดเห็นที่ 47 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Kibangkok วันที่ : 27/11/2014 เวลา : 22.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaithai
สีน้ำ(มือสมัครเล่น)และเรื่องราวชิวชิวที่ไร้สาระของผู้ชายหน้าแก่     .    ลุงกิ๊..

ภาพเดียวยังทำใจได้ แต่หลายภาพ แล้วดันเอาไปขายหาเงินเข้ากระเป๋า เออมมมม เยอะไปนะครับ

ความคิดเห็นที่ 46 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กำหนัน วันที่ : 27/11/2014 เวลา : 21.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saiyai21

สวัสดีครับอาจารย์ ยุคนี้คนเอาแต่ได้ครับ ผมแปลกใจเหมือนกันครับผมลองค้นหารูปภาพจากกูเกิ้ล บังเอิญมีภาพของผมเยอะมากเลยครับ แต่ลุงกูเกิ้ลเขาเก็บไว้ให้เราน่ะแปลกจริง ดีนะโปรแกรมโฟโต้ช็อปของเรามีชื่อเจ้าของภาพอยู่ สรุปว่าฝีมือการถ่ายถาพเรา..ขั้นเทพอิอิ

ความคิดเห็นที่ 45 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
wullopp วันที่ : 27/11/2014 เวลา : 12.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

ลิขสิทธิ์ น่าจะเป็น ของคนแรก - เจ้าของภาพถ่าย - หลักฐาน คงจะมีในบล็อก --------------------- ครับ

ความคิดเห็นที่ 44 เหล่าซือสุวรรณา , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ทางแก้ว วันที่ : 27/11/2014 เวลา : 08.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

ผมว่าต้องเน้นเป็นพิเศษ
อย่างน้อยให้เป็นความรู้และกรณีตัวอย่าง
และภูมิคุ้มกันต่อ Bloggerทั้งหลาย
ถ้าจะมีการฟ้องร้องกันผมลงขันด้วยครับ


ความคิดเห็นที่ 43 กำหนัน , คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
Chaoying วันที่ : 27/11/2014 เวลา : 06.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

เอารูปไปเยอะมาก
ที่น่ากลัวที่สุดคือ เค้าเอาไปขึ้นจดทะเบียนลิขสิทธิเป็นของเค้า ทั้งๆ ที่เป็นรูปของเรา เมื่อเราหรือลูกๆ จะเอามาใช้ภายหลัง กลายเป็นการละเมิดลิขสิทธิไป อันนี้นี่เองกระมัง ที่มักเกิดกับหลายๆ เรื่องของเมืองไทย ที่ถูกต่างชาติแอบเอาไปจดทะเบียนลิขสิทธิ แล้วเมื่อคนไทยผู้ทำจะนำมาใช้ กลับกลายเป็นละเมิดสิทธิที่ต่างชาติไปจดไว้ก่อน
อาจารย์ ..ต้องสั่งสอน..นะคะ เรื่องนี้ ภาพมากมายเกินที่เอาไป

ความคิดเห็นที่ 42 กำหนัน , คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
อะหนึ่ง วันที่ : 27/11/2014 เวลา : 00.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

โอ้! เล่น COPY ภาพไปใช้เกื่อบทั้งเล่มเลยนะครับ
ไม่รู้ภาพอื่นๆก๊อปไปจากเน็ท ด้วยหรือเปล่า
ดูชื่อหนังสือแล้ว เป็นประโยชน์ต่อชาวนามากๆ
แต่เห็น สนพ...ใช้วิธีการแบบนี้
กลายเป็นแค่ออกหนังสือตามกระแส
เพราะเหมือน(ผู้เขียน)ไม่ได้ลงมือทำด้วยตนเอง
ก่อนจะเขียนหนังสือแนะนำคนอื่น
....
พี่หม่อง โชคดีมาก ที่เข้าไปเจอโดยบังเอิญ
จัดการคุยกับ สนพ... เลยครับ ตกลงกันไม่ได้ก็ฟ้อง

จากกรณีละเมิดสิทธิ์หลายครั้งของพี่หม่อง
ก็มองให้เป็นประโยชน์ได้ งานเขียนในบล็อกของพี่หม่อง
นั้นมีประโยชน์ในวงกว้าง สามารถรีไรท์ ไปนำเสนอสำนักพิมพ์ได้นะครับ

ฝากให้ สนพ.จุดๆๆ แห่งนี้ ซื้อลิขสิทธิ์
การเพาะถั่วงอกในขวด ของพี่หม่อง ไปรวมเล่มด้วยซะเลย

ความคิดเห็นที่ 41 แม่หมี , คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
เอกสิทธ์ วันที่ : 27/11/2014 เวลา : 00.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vasit
นายอ้วน - Study?& Learn

น้องที่สำนักพิมพ์ติดต่อผมมา
ผมก็ยินดีครับ เร็วดี ชอบ

ยังไง ก็ขอให้จบอย่างแฮปปี้เอ็นดิ้งนะครับ

ในฐานะช่างภาพอาชีพ ก็รู้สึกไม่ค่อยดีที่โดนนำภาพไปใช้ในเชิงพาณิชย์แล้วไม่แจ้ง

และในฐานะอาชีพคนทำหนังสือ ก็รู้สึกไม่ค่อยดี ผมอยู่ในทั้งสองฐานะ

เลยแนะนำให้สำนักพิมพ์ขอเจรจากับอาจารย์ ก่อนที่อาจารย์จะไปแจ้งความ
ส่วนอาจารย์ ผมก็แนะนำว่าอย่าเพิ่งแจ้งความนะครับ รอให้น้องเขาไปเจรจาก่อน เพราะเขารู้ตัวแล้วว่า ผิด

เมืองไทย คนทำหนังสือ (โดยเฉพาะที่ตั้งสำนักพิมพ์กันเอง) ไม่รวยกันหรอกนะครับ ทำเพื่ออยู่รอดบ้าง ทำเพื่อเป็นอาชีพพอเลี้ยงตัวบ้าง ทำเพื่อใจรักบ้าง

ที่ทำแล้วรวยอ่ะ นับนิ้วมือได้เลย
ส่วนไอ้คนที่รวยแล้ว แล้วมาทำหนังสือ อันนี้ผมไม่ขอกล่าวถึงนะครับ

ดีนะ หากเป็นสักนักพิมพ์ใหญ่ ผมให้อาจารย์ชนไปแล้ว ไม่ประสานงานให้แน่นอน (หมั่นไส้ เนชั่นก็หนึ่งล่ะ สีแดงแอบ ๆ กันเยอะจริง ๆ) นี่เขาเป็นสำนักพิมพ์เล็ก ๆ ครับ อาจผิดครั้งแรก หากยอมกัน จ่ายค่าสิทธิ์กันอย่างสมเหตุสมผลก็ดีกันไป

อยากให้จบอย่างพอใจกันทั้งสองฝ่าย

ส่วนระหว่างที่จะเจรจานี้ แนะนำว่า สำนักพิมพ์ก็รีบพิมพ์สติก์เกอร์แก้ไขไปติดที่หนังสือเลยครับคือ ติดว่า

ลิขสิทธิ์ภาพ โดย ........(ชื่อที่อาจารย์หม่องอยากจะให้ใช้)...
หรือลิขสิทธิ์ภาพ หน้าที่.......
โดย ........(ชื่อที่อาจารย์หม่อง อยากจะให้ใช้)...

อาจใช้ชื่อจริงก็ได้นะครับ จะได้สั้นหน่อย แล้วแต่อาจารย์หม่องเลยครับ

พริ้นสติ๊กเกอร์ไปติด ถือว่า ประหยัดที่สุด ง่ายที่สุด เร็วที่สุด

ความคิดเห็นที่ 40 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว , อะหนึ่ง และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
เอกสิทธ์ วันที่ : 26/11/2014 เวลา : 23.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vasit
นายอ้วน - Study?& Learn

ข่าวล่าสุด อาจารย์ครับ น้องเขาติดต่อมาแล้ว เดี๋ยวผมให้คุยกันนะครับ

ความคิดเห็นที่ 39 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เอกสิทธ์ วันที่ : 26/11/2014 เวลา : 22.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vasit
นายอ้วน - Study?& Learn

ผมส่งข้อความไปเขาทางเฟสแล้วครับอาจารย์ สำนักพิมพ์นะครับ เขามีเฟสอยุ๋

ส่วนนักเขียน หาเฟสไม่เจอ
ผมแค่บอกเขาว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อ ยังไง ได้ความต่ออย่างไรจะเแจ้งอาจารย์ครับ

ความคิดเห็นที่ 38 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เอกสิทธ์ วันที่ : 26/11/2014 เวลา : 22.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vasit
นายอ้วน - Study?& Learn

ยินดีครับอาจารย์ แต่ผมไม่รู้จักทนายนะครับ ได้แต่เคยโทรปรึกษาพวกน้อง ๆ ทางสาย
เสียดาย นามบัตรพวกน้อง ๆ ที่เป็นทนาย ผมหาไม่เจอ ไม่งั้น ให้โทรหาอาจารย์เลย แต่ผมคิดว่า อาจารย์น่าจะมีลูกศิษย์ลูกหาที่เป็นทนายเยอะครับ ให้น้อง ๆ เขาช่วยเขียนสำนวน หรือทำเอกสารอ้างในสิทธิ์

ส่วนที่อยู่หรือเบอร์ผมก็อยู่ที่หน้าเฟสแล้วครับอาจารย์
www.facebook.com/ekk44shops

หากปิดมือถือ ก็แสดงว่า ถ่ายรูปหรือสัมภาษณ์แหล่งข่าวอยู่ อาจารย์ฝากเบอร์ ข้อความ หรือ Inbox ไว้ที่เฟสได้เลยครับ

ความคิดเห็นที่ 37 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 26/11/2014 เวลา : 22.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

@เมื่อคิดถึงกัน - ขอบคุณมากครับแม่นัน ที่จะช่วยถามคุณพ่อบ้านเกี่ยวกับเรื่องกฏหมายให้ แต่เบื้องต้นจะจัดการด้วยตนเองก่อน ด้วยการไปถามนิติกรของที่ทำงานว่าควรทำอย่างไรดี? แต่ถ้าแม่นันจะแนะนำ(หน้าไมค์หรือหลังไมค์) ก็ยินดีมากๆ เลยครับ

@กระเจี๊ยบ - เริ่มดำเนินการบางอย่างบ้างแล้วครับป้ากระเจี๊ยบ ติดตามชมกันในตอนต่อไป (เหมือนดูหนัง 1 เรื่องเลยนะครับ)

@ทิวสน - คนที่นำผลงานของเราไปใช้แบบที่คุณทิวสนผมนี่แย่จริงๆ เลยนะครับ นี่ก็เป็นตัวชี้วัดอย่างหนึ่งที่คุณภาพการศึกษาของประเทศไทยนะครับ

@ลุงชาติ - ขอบคุณลุงชาติที่แนะนำกันมาครับ

@พิชช่า - ทุกภาพที่ผมถ่ายก็สามารถจำได้เช่นเดียวกันครับพี่ตุ๊ก การได้เห็นภาพของเราที่คนอื่นนำไปใช้นี่เป็นเรื่องลำบาก เพราะสังคมออนไลน์มีการฟอร์เวิร์ดข้อมูลไปมาจนหามือใครดมไม่ได้ แต่หนังสือแบบนี้ต่างกับเน็ตนะครับ จะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปครับพี่ตุ๊ก

@สตังค์ - ทำเกินไปจริงๆ ครับ

@ว่าที่ร.ต.สมโชคเฉตระการ - ขอบคุณมากครับ อ.สมโชคที่เป็นกำลังใจและแนะนำสิ่งดีๆ กันมา ผมก็คิดอยากจะออกหนังสือของตนเองเหมือนกัน แต่อยากเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มากกว่านี้อีกสักนิดละครับ ขอบคุณมากสำหรับการเล่าประสบการณ์ของผลงานวิชาการที่จำเป็นต้องขออนุญาติเจ้าของผลงานทั้งเนื้อหาหรือรูปภาพก็ตาม ผมเองก็พยายามบอกนักศึกษาเหมือนกันเกี่ยวกับการคัดลอก ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก มิฉะนั้นอาจจะถูกเจ้าของผลงานเรียกค่าเสียหายจำนวนมาก สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณอีกครั้งในการให้กำลังใจกับการที่จะพบกับคู่กรณีในไม่ช้านี้

@pooklookclub - ขอบคุณมากครับคุณนุ้ย ที่บอกเล่าถึงประสบการณ์ของการทำงานในโรงพิมพ์ที่มักจะเห็นชิ้นงานของลูกค้าที่อาจจะไปคัดลอกสิ่งต่างๆ มาจากเจ้าของชิ้นงานโดยไม่รู้ตัว

@ตาเรน - ขอบคุณมากครับคุณตาเรนที่ให้กำลังใจกันมา ถ้าวันไหนขึ้นศาล ต้องชวนคุณตาเรนมาฟังผลการตัดสินกันซะหน่อยแล้ว (ล้อเล่น) อยู่อุดรฯ สบายดีอยู่แล้วนะครับ ไม่ต้องมาก็ได้ แค่นี้ก็ขอบคุณที่เป็นกำลังใจกันมาครับ

@พญาสุขุม - การใส่ชื่อบอกถึงแหล่งที่มาไม่น่าจะยากเลย แต่ทำไม? ไม่ยอมทำกันก็ไม่รู้นะครับท่านพญาสุขุม

@ni_gul - ขอบคุณมากครับที่เล่าเรื่องประสบการณ์ของบล็อกโอเคท่านนั้นมาให้ฟังกัน ทำให้ทราบว่า ยังมีคนที่ชอบทำอะไรง่ายๆ อยู่อีกมาก ทำไม? ไม่ถามเจ้าของผลงานก่อนว่าเห็นด้วยกับการนำไปใช้หรือไม่? นี่เล่นเอาไปใช้โดยพลการแบบนี่ เป็นใครก็ไม่ยอมนะครับ ขอบคุณมากสำหรับลิงก์ต่างๆ ที่แนะนำกันมาครับ มีอะไรที่จะแนะนำเพิ่มเติมกันมา ขอเชิญคุณni_gul ส่งข่าวสารมาได้เลยนะครับ จะได้เป็นประโยชน์กับผู้อ่านท่านอื่นด้วยนะครับ

@แม่หมี - คงต้องจัดการในเร็ววันนี้แหละครับคุณพี่แม่หมี ติดตามเรื่องนี้กันต่อไปนะครับ

@เอกสิทธิ์ - ขอบคุณมากครับพี่เอกสิทธิ์ ที่ให้คำแนะนำในฐานะบก.หนังสือหลากหลายมาหลายปีมาฟันธงกันชัดๆ เลยว่า เรื่องนี้ผิดล้านเปอร์เซ็นต์ แต่กระบวนการต่อไปคงอาจจะต้องขอคำแนะนำกันหลังไมค์ซะหน่อยแล้วละครับ เพราะผมเองก็ไม่มีประสบการณ์เรื่องนี้เลยครับ ต้องให้มืออาชีพช่วยเหลือกันซะแล้ว

ความคิดเห็นที่ 36 เหล่าซือสุวรรณา , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
เอกสิทธ์ วันที่ : 26/11/2014 เวลา : 21.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vasit
นายอ้วน - Study?& Learn

อ้อ ลืมบอกไป
เป็นเกมที่สำนักพิมพ์ทั่วไปใช้กันคือ ไม่ทราบ เชื่อใจในนักเขียนที่ตนว่าจ้างให้เขียน ก็เข้าใจว่า เป็นของนักเขียนเอง

เขาจะอ้างอย่างนี้ก่อนครับ เพื่อดึงเวลา แต่ให้เขาพูดไปเถอะครับ เราเอาจดหมายที่เราทำถึงเขา จดหมายอ้างสิทธิว่าเป็นรูปของเรา ส่งไปให้เขา แล้วให้ทนายประเมินความเสียหาย ให้เขาชดใช้ค่าเสียหายหรือค่ารูปของเราก่อน คือเป็นเกมโดยไม่ต้องขึ้นศาลไงครับอาจารย์

แต่หากเขาดื้อ ก็ตามเกมไป เกมทางกฏหมายอ่ะครับ
ค่าทนายก็อาจจะให้เขาหักจากเงินที่จะได้จากสำนักพิมพ์ก็ได้นะครับ เพราะยังไง ชนะล้านเปอร์เซ็นต์ ยิ่งเพจของอาจาย์ติดโผหน้าที่ 2 ของกูเกิลด้วย ยิ้งจะมาอ้างค้าง ๆ คู ๆ ว่าไม่รู้ว่าเป็นของเราไม่ด้ เมื่อกี้ลองเสิร์ชแล้ว ค้นหา การทำนาโยน ของอาจารย์อยู่หน้าที่ 2 อ่ะ ฉะนั้น อ้างไม่ได้ว่า ไม่รู้ เหอะ ๆ ๆ

ดีใจด้วยครับอาจารย์ มีค่าขนม ค่ากล้องใหม่และ อิอิ

ความคิดเห็นที่ 35 เหล่าซือสุวรรณา , อะหนึ่ง และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
เอกสิทธ์ วันที่ : 26/11/2014 เวลา : 21.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vasit
นายอ้วน - Study?& Learn

แย่จังนะครับอาจารย์หม่อง

ผมในฐานะคนทำหนังสือมานานร่วม 20 ปี ก็ไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่นะครับ เพราะเมื่อก่อน กล้องมันมีจำกัด ไม่ได้มีกันเกล่อแบบนี้ ที่จริง เขาน่าจะไปถ่ายเองนะ จ้างผม 5,000 ผมก็ไปให้แล้ว

สำหรับกรณีนี้ หากอาจารย์ไม่เคยโพสต์ แล้วทางสำนักพิมพ์เป็นคนลงพิมพ์หรือเผยแพร่ก่อน เขาก็มีสิทธิ์ครับ ก็คงไปสู้กันในฐาน ใช้ไฟล์ต้นฉบับสู้กัน สุดท้าย อาจารย์ก็ชนะ แต่น่าเบื่อ เสียเวลาชีวิตมากมาย

แต่กรณีนี้ อาจารย์เคยโพสต์แล้ว กฏหมายย้ำถึง และให้ความสำคัญคนที่เผยแพร่คนแรกครับ แม้ว่าจะไม่ใช่เจ้าของ แต่หากไม่มีเจ้าของมาอ้างอิง เขาก็สมอ้างเป็นเจ้าของไปได้เลยครับ ซึ่งกรณีอย่างนี้มีเยอะ ผมก็โดนครับ แต่ไม่อยากไปข้องแวะ เพราะขี้หมูขี้หมา ต้องเสียค่าทนาย ค่าวิ่งโน้นนี่ของทนาย ก็ร่วม 20,000 ครับ ยกเว้น ทนายเป็นเพื่อนกัน ว่าความให้กันแบบราคามิตรภาพ ก็อาจไม่เสียเลย

กรณีนี้ เขาผิดเต็มประตูครับ อาจารย์ลองให้เพื่อนทำจดหมายไปซิครับ ยอมความกัน โดยดูจำนวนหนังสือที่เขาพิมพ์เป็นหลักว่าพิมพ์เท่าไหร่ หากพิมพ์เยอะ ก็ต้องฟ้องเยอะ สนนราคานั้น ผมไม่แน่ใจ แต่มี 20,000 อัปแน่นอนครับที่เขาควรจะจ่ายให้้เรา

หากเขาพิมพ์เกิน 2,000 เล่ม ผมแนะนำว่า เขาควรจ่าย 40,000 อัปครับ อันนี้พูดในฐานคนเคยจ่าย ในฐานะ บก.หนังสือมานานนะครับอาจารย์ หากมากกว่านี้ เกรงว่า เขาจะไม่มีกำลังครับ แต่ยังไงต้องจ่ายครับ ผ่อนจ่ายก็ไม่ด้ พร้อมกับพิมพ์แก้ไขเจ้าของสิทธิ์ในภาพ เป็นของเรา ซึ่งเขาอาจจะทำเป็นสติกเกอร์ไปติดก็ได้ครับ จะได้ไม่ต้องพิมพ์ใหม่

ยาวเลย เหอะ ๆ

ความคิดเห็นที่ 34 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ni_gul วันที่ : 26/11/2014 เวลา : 18.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

ลิงค์ข่าวใน คมชัดลึก มาให้นะคะ http://www.komchadluek.net/detail/20141109/195540.html

ความคิดเห็นที่ 33 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่หมี วันที่ : 26/11/2014 เวลา : 17.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

อย่างนี้ต้องจัดการค่ะ

ความคิดเห็นที่ 32 rattiya , คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ni_gul วันที่ : 26/11/2014 เวลา : 17.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

คดีมีอายุความไม่เกิน 10 ปี และรู้แล้วต้องบอกกล่าวกันทันที ถ้าจะฟ้องก็ต้องภายใน 3 ปี นะคะ

ความคิดเห็นที่ 31 rattiya , คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ni_gul วันที่ : 26/11/2014 เวลา : 16.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

และนักเขียนผู้นั้นได้ให้ลิงค์นี้มาค่ะ เผื่อจะสนใจ

คู่มือลิขสิทธิ์สำหรับนักเขียน http://stang.sc.mahidol.ac.th/.../05/handbook-writer.pdf

ความคิดเห็นที่ 30 อะหนึ่ง , rattiya และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
ni_gul วันที่ : 26/11/2014 เวลา : 16.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

มีบล็อกเกอร์ของโอเคผู้หนึ่งที่เป็นนักเขียน นักแปล และกวี เรื่องของเธอลงแนวหน้าและอีกหลายที่ เกิดกรณีแอดมินกลุ่มกวีในเฟซบุคที่เธอเป็นสมาชิกได้นำบทกวีของเธอไปตีพิมพ์รวมกับบทกวีของคนอื่นๆ โดยไม่บอกกล่าว

แม้จะอ้างอิงชื่อแต่เธอก็ไม่ยอมค่ะ เพราะเห็นว่าเขาทำโดยพลการ ถือสิทธิ์ราวกับเป็นเจ้าของเอง แถมเมื่อโต้แย้งไปกลับบล็อกเธอออกจากกลุ่มด้วย

มีการโต้ตอบกันเผ็ดร้อน และเดือดร้อนถึงสมาคมนักเขียนด้วย ... (-กรณีการละเมิดลิขสิทธิ์หนังสือคาดเชือก-) ...

ของคุณปทุมรักสุขภาพเขานำรูปไปใช้ถึง 30 รูป แถมไม่มีเครดิตไว้ด้วย ที่มีติดอยู่ก็ตกแต่งตัดออกอีก ผิดเยอะเลยนะคะ เจตนาไม่ดีๆ

ความคิดเห็นที่ 29 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พญาสุขุม วันที่ : 26/11/2014 เวลา : 15.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sangrak

ถ้าใส่ชื่อให้ ก็คุยกันได้
ไม่ใ่ชื่อให้ก็ควรจะฟ้องหรือตกลงกันตามควร

ความคิดเห็นที่ 28 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว , จิตราภรณ์ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ตาเรน วันที่ : 26/11/2014 เวลา : 15.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sammaapii
เรียนฟรีจริง ๆ  ขอเชิญแวะเยี่ยมตาเรนที่  >>> http://www.webudon.net

ติดคุก..ทั้งจำทั้งปรับ เท่าไหร่หว่า...
ประมาณ 5 แสนได้มั้ง...
เอาเลยครับ จัดการซะ..อย่าให้ลอยนวล..เดี๋ยวเคยตัว..

ความคิดเห็นที่ 27 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว , จิตราภรณ์ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
pooklookclub วันที่ : 26/11/2014 เวลา : 12.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pooklookclub

ผิดเต็มๆ ค่ะ นุ้ยเองก็ทำงานโรงพิมพ์ จะบอกกับลูกค้าเสมอ ว่าอยู่ดีๆ จะไปก๊อปรูปคนอื่นมาใช้เลยไม่ได้ ต้องไปขออนุญาตให้เรียบร้อยก่อน เตรียมหลักฐานไว้เลยค่ะ แบบนี้ฟ้องร้องได้อยู่แล้ว

ความคิดเห็นที่ 26 ลิงเขียว , rattiya และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
ว่าที่ร.ต.สมโชคเฉตระการ วันที่ : 26/11/2014 เวลา : 09.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/somchoke101

สวัสดีตอนสายครับคุณคนปทุม ฯ ขออนุญาตตั้งเป็นข้อสังเกตุเป็นสองแง่ ทั้งแง่บวกและแง่ลบครับ
ถ้าคิดในแง่บวก คุณคนปทุม ฯ ประสบความสำเร็จในการดำเนินกิจกรรมในด้านการสร้างผลงานในโอเคเนชั่น จนได้รับความสนใจจากบุคคลหลาย ๆ ฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายจัดทำหนังสือขาย เรียกว่าผลงานเข้าตาครับ ถ้าเป็นลักษณะที่ว่านี้ คุณคนปทุม ฯ สามารถสร้างสรรค์ผลงานด้านหนังสือในแนวเกษตรเพื่อวางจำหน่ายในท้องตลาดหนังสือได้อย่างมีคุณภาพอย่างแน่นอน ประสบการณ์มาจากการปฏิบัติเอง ภาพถ่ายประกอบเนื้อหามีพร้อม การเผยแพร่มีมาเป็นระยะ ๆ
ถ้ามองเรื่องนี้ในแง่ลบ ผู้ที่นำทั้งภาพและเนื้อหาของผู้อื่นไปใช้ในเชิงวิชาการ พออลุ่มอล่วยได้ แต่ด้วยจรรยาบรรณและการให้เกียรติกับเจ้าของผลงาน ต้องนำไปบรรจุไว้ในเอกสารอ้างอิงหรือบรรณานุกรมของหนังสือนั้น หนังสือจำหน่ายบางบริษัท เขาจะพิมพิ์ข้อความไว้ตอนต้น ๆ ของเอกสารที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนไว้เลยว่า ห้ามนำข้อความหรือภาพส่วนหนึ่งส่วนใดในหนังสือนี้ก่อนได้รับอนุญาต

ผมเคยทำเอกสารผลงานทางวิชาการเพื่อขอเลื่อนระดับของครู เวลาจะนำข้อความใด ๆ จากหนังสือหรือตำราของใคร ๆ ก็ตาม โดยเฉพาะหนังสือของบริษัท ผมจะมีหนังสือไปยังสำนักพิมพิ์ของทุกบริษัทที่จัดพิมพิ์ พร้อมข้อความ ภาพ หรือประโยคที่ขออนุญาต จากนั้นบริษัทจะมีหนังสือไปยังผู้แต่งเพื่อแจ้งให้ทราบและขออนุญาต เมื่อได้รับอนุญาตจากผู้แต่งแล้ว บริษัทจะแจ้งหนังสือกลับมาหาเราว่า สำนักพิมพิ์ได้รับหนังสือที่ขออนุญาตนำภาพและประโยคข้อความที่ท่านขออนุญาตเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในด้านวิชาการนั้น สำนักพิมพิ์แจ้งขออนุญาตจากผู้แต่งและผู้แต่งอนุญาตแล้วนั้น สำนักพิมพิ์จึงอนุญาตให้ท่านนำภาพและประโยคข้อความไปใช้เป็นประโยชน์ทางด้านวิชาการตามที่ขอ และโปรดนำบันทึกลงในเอกสารอ้างอิงหรือบรรณานุกรมเป็นเชิงประจักษ์พร้อมถ่ายเอกสารกลับไปยังบริษัทด้วยจักเป็นพระคุณยิ่ง...จากตัวอย่างที่เคยปฏิบัติดังกล่าว จะพบว่าการนำภาพหรือประโยคข้อความของบุคคลอื่นหรือเจ้าของผลงานไปบรรจุไว้ในงานของตนเองในเชิงวิชาการ ถ้าถูกต้องน่าจะปฏิบัติดังที่กล่าวไว้ในเบื้องต้น มีความสุขทั้งสองฝ่าย

ส่วนการนำไปใช้ในเชิงธุรกิจการค้า ไม่บอกหรือขออนุญาตกับเจ้าของต้นฉบับของเนื้อหาหรือภาพนั้น ๆ น่าจะไม่ถูกต้องด้วยประการทั้งปวง...เข้าใจและเชื่อว่าเจ้าของผลงานที่ทำจำหน่ายทราบในเรื่องนี้คงจะไม่นิ่งนอนใจ คงจะติดต่อกับคุณคนปทุม ฯ ในระยะอันใกล้นี้อย่างแน่นอน...พูดคุยกันด้วยไมตรี แต่ถ้าไม่เป็นผลตามที่คาดไว้ขอให้เป็นดุลยพินิจของคุณคนปทุม ฯ ขอให้ประสบความสำเร็จและเป็นกำลังใจนะครับ

ความคิดเห็นที่ 25 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สตังค์ วันที่ : 26/11/2014 เวลา : 06.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

ชัดเจนเพื่อผลประโยชน์ เช่นนี้
ละเมิดเกินไปแล้วค่ะ...

ความคิดเห็นที่ 24 จิตราภรณ์ , คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
พิชช่า วันที่ : 26/11/2014 เวลา : 06.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lovelearnlife

เขียนบล็อคมาเกือบห้าปี รูปภาพมากมายถึงอย่างไรเราก็จำภาพของเราได้
แต่โอกาสจะติดตามใครละเมิดภาพของเราคงไม่มี
งานนี้ภาพปรากฏชัดเจนว่านำไปใช้ประโยชน์ทางการค้า
คุณหม่องน่าจะเรียกร้องสิทธิ์ของเรานะคะ

ความคิดเห็นที่ 23 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลุงชาติ วันที่ : 26/11/2014 เวลา : 00.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongchat
http://www.facebook.com/lungchati

เจตนาชัดเจนมากเลยครับ
คงต้องปรึกษาทนายแล้วละ

ความคิดเห็นที่ 22 จิตราภรณ์ , ตาเรน และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
ทิวสน วันที่ : 26/11/2014 เวลา : 00.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tewson
ทิวสน ชลนรา

เจตนา แอบอ้างสิทธิ์ เป๋็นของตนชัดๆ
การที่ตัดชื่อที่มาออกไปนั้น ส่อเจตนาให้เห็น

ควรเอาเรื่องเพื่อไม่ให้เอาเยี่ยงอย่างครับ
.........................

ส่วนผมเคยเสิร์ชไปเจอ ทั้งเรื่องสั้น และบทความตนเอง ถูก Copy ไปลงในเว็บอื่น และลงชื่อเป็นของคนอื่น ท้วงติงไป ก็อ้างว่า ได้จากฟอร์เวิร์ดเมล และไม่มีการขอโทษ และแก้ไขชี้แจงใดๆ ในบทความนั้น

............................

และเสิร์ชไปเจอ บทความที่ตนเองเขียน นำไปลงเผยแพร่ในเว็บ Nation Channal - ระบุที่มาชัดเจนว่า จาก บล็อกเกอร์ทิวสน -- แบบนี้ สิถึง เคารพสิทธิ์และให้เกียรติกัน

ความคิดเห็นที่ 21 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 23.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)


เห็นด้วกับหลายความคิดเห็นนะคะ จัดการเลยค่ะคุณหม่อง ทำแบบนี้...แย่ที่สุด

ความคิดเห็นที่ 20 TheSuphan , กระเจี๊ยบ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
เมื่อคิดถึงกัน วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 22.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vrfam

แย่จังค่ะ...แค่คิดก็น่าละอายแล้ว.นี่ยังกล้านำไปทำหนังสือขายอีก.. สามีแม่นันทำงานด้านกฎหมายค่ะ เดี๋ยวพรุ่งนี้จะลองปรึกษาดูให้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 19 คนเมืองพระชนกจักรี , BlueHill และอีก 4 คนถูกใจสิ่งนี้ (6)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 21.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

@สายลมที่ผ่านมา - นี่ไม่ใช่รูปเดียว มีตั้ง 30 กว่าภาพ เล่นซะเกือบหมดเล่มเลยละครับคุณสายลม จะปรึกษากับกองบก.กันต่อไปครับ

@nagonoj - ขอบคุณมากครับที่ให้คำแนะนำกันมา และทำให้ทราบว่าการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นคดีอาญากันเลยหรือนี่ ขอบคุณมากครับที่เข้ามาเยี่ยมเยือนกัน

@รินรู้ดี - ติดตามกันต่อไปนะครับคุณรินว่าเรื่องนี้จะจบลงได้อย่างไร? เพราะชาวโอเคเนชั่นแต่ละท่านก็มีเรื่องและรูปภาพดีๆ ทั้งนั้น อาจจะถูกคัดลอกแบบผมก็เป็นได้ครับ

@captain.Jack - ต้องให้ท่านกัปตันแจ๊ค ส่งทหารมาเป็นกองหนุนช่วยด้วยนะครับ(ล้อเล่น)

@BlueHill - ขอบคุณมากครับพี่ชาลีที่ให้เขียนถึงกม.การละเมิดลิขสิทธิ์พศ.2537 การเขียนเรื่องในโอเคเนชั่นก็อยากให้เพื่อนๆ โอเคและผู้สนใจได้รับความรู้ในเรื่องที่ผมเขียน การนำไปใช้ก็อยากให้ผู้ไปใช้มีการอ้างอิงถึงแหล่งที่มาว่ามาจาก OKNATION ไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้เลย(นี่ก็เป็นครั้งที่ 2 แล้ว) แต่ครั้งนี้คงต้องดำเนินการบางอย่างบ้างแล้ว เพราะคราวนี้ถึงขนาดนำไป copy แล้วขายในร้านหนังสือเจ้าใหญ่ระดับประเทศเลยทีเดียว และคงต้องขอคำปรึกษาจากพี่ชาลีเป็นระยะๆ นะครับ ขอบคุณมากครับ

เจอแบบนี้เลยอยากจะเตือน เพื่อนๆ ชาวโอเคด้วยนะครับว่าก่อนจะนำเรื่องหรือภาพของใครมาใช้ อย่าลืมอ้างอิงแหล่งที่มาด้วย มิฉะนั้นอาจจะเกิดปัญหาในภายหลังก็เป็นได้นะครับ

อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อในศักยภาพของ คนโอเคที่เป็นคนมีคุณภาพ แต่ละท่านพยายามเสาะหาเนื้อเรื่องและภาพกันโดยตรงอยู่แล้ว หรือถึงแม้ไม่ได้เขียนเรื่องเอง แต่ละท่านก็มีการอ้างอิงกันเป็นประจำกันอยู่แล้วนะครับ


ปล.อยากให้เรื่องนี้เป็นกรณีศึกษาตัวอย่างให้ชาวโอเคครับ เพื่อทำให้คุณภาพงานเขียนของชาวโอเคเป็นที่ยอมรับของผู้อ่านตลอดไป

@แม่มดเดือนMarch - ที่มหา'ลัยผมมีวิชา Business Ethics ซึ่งก็น่าจะเข้าประเด็นนี้นะครับพี่ตุ้ม เพราะทุกวันนี้มักสอนกันให้ทำกันอะไรแบบง่ายๆ และได้ผลตอบแทนที่รวดเร็ว แต่งานนี้เร็วมากเกินไป เลยล้ำเส้นทางกฎหมายและจรรยาบรรณของการเป็น นักเขียนหนังสือที่ดี

@นายยั้งคิด - ต้องพกวิชาของคุณอายั้งคิดแล้วก็ต้องพยายามท่องไว้.."อย่าใจอ่อน อย่าใจอ่อนๆๆ.." คงต้องดำเนินการตามกฎหมายกันต่อไป คุณอาฯ คอยดูนะครับว่าเรื่องจะจบลงกันอย่างไร?

@ลูกเสือหมายเลข9 - ขอบคุณมากครับพี่ลูกเสือ ที่แนะนำกันมาครับ

@ชบาตานี - ประเด็นของครูชบาใหญ่กว่าผมอีก เพราะเป็นเรื่องความปลอดภัยในชีวิตของครูชบาอีกด้วย ผมคงดำเนินการทางกฎหมายกันต่อไปละครับ

@สิงห์นอกระบบ - ขอบคุณมากครับคุณสิงห์ ที่แนะนำกันมาครับ

@feng_shui - ก็คงต้องดำเนินการทางกฎหมายกันต่อไปครับคุณสุ่ย

@เหล่าซือสุวรรณา - อยากให้เป็นกรณีศึกษาสำหรับชาวโอเคและสังคมไทย เพราะถ้าทำกันอย่างนี้ ประเทศชาติคงไม่เจริญแน่ๆ เลยนะครับเหล่าซือ

@ครูแดง - ขอบคุรมากครับครูแดงที่มาให้กำลังใจ ติดตามเรื่องนี้กันต่อไปว่าจะจบกันเช่นไรนะครับ

@เฟื่อง - ครับคุณเฟื่อง คงดำเนินการทางกฎหมายกันต่อไป เพื่อจะได้เป็นตัวอย่างเรื่องนี้กันต่อไปนะครับ

@ชายสามหยด - นี่ขนาดฝีมือถ่ายภาพของผมนี้ยังถุกcopyเฉยเลย ตัวคุณชายเองซึ่งมีฝีมือขั้นเทพ ก็ต้องมัดระวังไว้ด้วย ต้องขยันดูตาม web และหนังสือต่างๆ ว่ามีใครเอาเนื้อเรื่องและรูปของคุณชายไปใช้กันบ้างหรือเปล่า มิฉะนั้นจะต้องมานั่งเขียนและบ่นแบบนี้ไงครับ

@ขนมปังปิ้ง - นี่แหละครับ ชีวิตจริงที่เกิดขึ้นในสังคมบ้านเรา จึงทำให้มีอันดับการศึกษาที่ต่ำกว่าชาติเพื่อนบ้านไม่ว่าจะเป็นลาว เขมร เวียดนาม และพม่า ขอบคุณมากครับที่เข้ามาเยี่ยมเยือนกัน

@คนเมืองพระชนกจักรี - ได้โทรปรึกษาพี่บก.ชาลีเป็นระยะๆ คงต้องมีการจัดการสำหรับเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ เพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่างในสังคมไทยกันต่อไปครับคุณคนเมือง

ความคิดเห็นที่ 18 rattiya , จิตราภรณ์ และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
คนเมืองพระชนกจักรี วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 20.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chainoy70

ความเห็นของผมนะครับ รูปที่พี่ถ่ายเป็นลิขสิทธิ์ของพี่แน่นอนครับ และสมควรปรึกษาโอเคเนชั่นในฐานะเจ้าของพื้นที่บล็อกเพราะรูปของพี่เผยแพร่ผ่านบล็อกโอเคเนชั่น

ความคิดเห็นที่ 17 TheSuphan , กระเจี๊ยบ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ขนมปังปิ้ง วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 20.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/fernzaa
"บางคนฝันที่จะประสบความสำเร็จอย่างสวยหรู  ในขณะที่บางคนกำลังลงมือกระทำ"

แย่จังเลย มีแบบนี้ด้วยหรอคะ น่าไม่อายจริงๆ
เขาควรจะให้เกียรติเจ้าของภาพ เจ้าของผลงานสิคะ ถ้าจะนำไปใช้ก็ควรให้เครดิตเจ้าของผลงานด้วย
ขอเป็นกำลังใจในการดำเนินการกับคนพวกนี้นะคะ

ความคิดเห็นที่ 16 TheSuphan , กระเจี๊ยบ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ชายสามหยด วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 20.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chartsiam
เรื่องเล่าธรรมด๊า...ธรรมดา ของผู้ชายธรรมดา

ฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายเยอะๆเลยครับพี่หม่อง เพราะเขาเอาภาพของเราไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เอาแต่ได้เฉพาะตัวเองไม่ยอมลงทุนไปถ่ายเอง เอาให้เข็ดครับ

ความคิดเห็นที่ 15 TheSuphan , กระเจี๊ยบ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
เฟื่อง วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 20.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

รับไม่ได้
ต้องให้รับผิดชอบสถานเดียว
เห็นด้วยกับบก.และคุณสิงห์
แจ้งความ เจรจา และฟ้องค่ะ

ความคิดเห็นที่ 14 rattiya , TheSuphan และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
ครูแดง วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 19.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

มาส่งกำลังใจค่ะ...
"ควรทำให้เป็นกรณีย์ตัวอย่าง"...กับคนมักง่าย ไม่กตัญญู...ต่อผู้เป็นต้นเรื่อง

ความคิดเห็นที่ 13 rattiya , TheSuphan และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 19.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

ทำให้เป็นกรณีศึกษาเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 12 TheSuphan , กระเจี๊ยบ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
feng_shui วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 18.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

ต้องไม่ปล่อยไว้ค่ะ อ้างอิงสักหน่อยก็ไม่มี แถมตัดแหล่งที่มาอีก ต้องเอาเรื่องค่ะ

ความคิดเห็นที่ 11 TheSuphan , กระเจี๊ยบ และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 18.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

ฟ้องได้เลยครับ คุรคนปทุมฯ
หรือแจ้งความ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ศูนย์ปฏิบัติการ บก.ปอศ. โทร 02-2377535, 022341068 (ถนนสาทรเหนือ แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500)
หรือไปที่ปรึกาากรมทรัพย์สินทางปัญญา สนามบินน้ำครับ

ความคิดเห็นที่ 10 rattiya , TheSuphan และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
ชบาตานี วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 18.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chabatani

แบบนี้ เรียกว่า มักง่ายเกินกว่าเหตุ
น่าจะรีบแจ้งความเสียให้เข็ด
คล้ายๆกับประเด็นของชบาตานี ที่ ทาง กอ.รมน. เอาภาพของชบาตานีขึ้นคัดเอาท์ทั้่วทั้งสามจังหวัดชายแดนใต้ โดยไม่ขออนุญาต อีกทั้ง ตัดลายน้ำของเจ้าของภาพอย่างมักง่ายที่สุด
พวกนี้ เป็นข้าราชการ และต้องดูแลกฏหมาย กลับมาละเมิดกฏหมายเสียเอง ยังงี้จะต้องลงโทษให้เข็ดหลาบค่ะ

ความคิดเห็นที่ 9 rattiya , TheSuphan และอีก 4 คนถูกใจสิ่งนี้ (6)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 17.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

ผิดครับ...ผิด
แต่เรื่องแบบนี้ กฎหมายไทยชักช้า จนคนฟ้องร้องขี้เกียจต่อความยาวสาวความยืด
ยิ่งค่ายเล็กๆด้วยแล้ว จะยอมรับผิดยากมาก
ปรึกษาทนายฟ้องเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 8 TheSuphan , คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
นายยั้งคิด วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 17.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

อาจารย์อย่ามัวแต่บ่นไปเรื่อยๆนะครับ ปรึกษาทนายความที่เชื่อถือได้ แล้วมอบให้เขาจัดการเจรจาชดใช้ค่าเสียหายให้อาจารย์ ขั้นต้นอาจจะประนีประนอมไม่ต้องขึ้นศาลก็ได้นะครับ ว่าแต่อาจารย์อย่าได้ใจอ่อนก็แล้วกันครับ

ความคิดเห็นที่ 7 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 17.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ยิ่งกว่าปัญหากฎหมายคือปัญหาศีลธรรมนะ พี่ว่า

ความคิดเห็นที่ 6 กำหนัน , rattiya และอีก 7 คนถูกใจสิ่งนี้ (9)
BlueHill วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 16.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ขั้นตอนดำเนินการ อาจจะยุ่งยากสักหน่อยครับ

1.ให้ผู้เสียหายทำหนังสือถึงบรรณาธิการผู้พิมพ์โมษณา และ ผู้ผลิตหนังสือ คือโรงพิมพ์ ให้ทราบถึงปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ภาพถ่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และเผยแพร่ ภาพถ่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต
2. ถ้ายังเพิกเฉยอยู่ ก็รวบรวมเอกสารแจ้งความไว้ที่ สน.ที่เกิดเหตุ ที่พบหนังสือวางขายไว้ หรือ แจกหนังสือที่ใด
3. ทางตำรวจก็ดำเนินการต่อไป อาจจะออกหมายเรียก ผู้ถูกกล่าวหา มาพบพนักงานสอบสวน รับทราบข้อกล่าวหา
4. อีกวิธี คือฟ้องศาลเอาเอง จะเร็วกว่า

ความคิดเห็นที่ 5 rattiya , ครูแดง และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
BlueHill วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 16.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ผิดกฎหมาย(พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.๒๕๓๗) แน่นอนครับ
และอาจารย์ดำเนินคดีตามกฎหมายได้เลยครับ

ประเด็นนี้ รศ.ดร.มานิตย์ จุมปา แห่งคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ทัศนะไว้ว่า

ต้องพิจารณาว่าการจัดทำหน้าเว็บเพจนั้นมีลิขสิทธิ์หรือไม่ ในเรื่องนี้เมื่อพิจารณาแล้วจะเห็นได้ว่า การจัดทำหน้าเว็บเพจมีการสร้างสรรค์ ดังนั้น จึงมีลิขสิทธิ์

การนำหน้าเว็บเพจมาประกอบการเขียนหนังสือต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของเว็บเพจนั้นเสียก่อน หากนำมาโดยไม่ได้รับอนุญาต ย่อมเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

นอกจากนั้น การนำรูปหน้าเว็บเพจอันมีลิขสิทธิ์มาดัดแปลงก็ต้องขออนุญาตเจ้าของเว็บไซต์เสียก่อน มิฉะนั้นจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์
https://www.gotoknow.org/posts/234996

ความคิดเห็นที่ 4 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
captain.Jack วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 16.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Mafia

จัดการโดยด่วนครับ

ความคิดเห็นที่ 3 กระเจี๊ยบ , คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
รินรู้ดี วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 16.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinrudee



พี่หม่อง อย่าปล่อยให้ (มัน) ลอยนวลคะ

ความคิดเห็นที่ 2 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
nagonoj วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 16.11 น.

ฟ้องได้ครับ การละเมิดลิขสิทธิ เป็นคดีอาญาครับ ควรปรึกษาทนายครับ
ผมเคยฟ้องร้องได้ค่าชดเชยความเสียหายมาแล้ว

ความคิดเห็นที่ 1 กำหนัน , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 25/11/2014 เวลา : 16.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  

รูปเดียวก็ผิดแล้วจ้า ปรึกษากับกอง บก. นะ ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร พี่ ๆ เขาประสบการณ์เพียง อิอิอิ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน