*/
  • cozy
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : kulawatt@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-02-14
  • จำนวนเรื่อง : 266
  • จำนวนผู้ชม : 648695
  • จำนวนผู้โหวต : 1187
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1187 คน
<< มกราคม 2009 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันเสาร์ ที่ 10 มกราคม 2552
Posted by cozy , ผู้อ่าน : 2886 , 00:36:15 น.  
หมวด : ไดอารี่

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน sunnylittle โหวตเรื่องนี้

 “ผมเข้ามาอยู่เมืองไทยตั้งแต่ปี 1961 (2504) ก็ประมาณ 45 ปีแล้ว เรียนภาษาไทย วัฒนธรรมไทยและโบราณคดี โดยอาศัยงานประพันธ์ของอาจารย์ อนุมานราชธน, ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช และหนังสือ สารสมเด็จ ปัจจุบันผมเป็นนักเขียน สำหรับองค์พระพิฆเนศ เป็นเทพบุรุษที่เข้าถึงง่าย ไม่ยุ่งยาก นับถือเป็นพิเศษ เป็นความรู้สึกที่สัมผัสได้

ผมคิดว่าไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด คริสต์ พุทธ มุสลิม ล้วนดีทุกแง่ไม่มีอะไรเสียหายผมเป็นนักเขียนถ้าขีดเขียนอะไรพึ่งตัวเองอย่างเดียวนึกไม่ออก พอนึกถึงพระพิฆเนศ ก็จะนึกออก ซึ่งท่านช่วยเรื่องเขียนได้เยอะ สำหรับการบูชา ผมเชื่อว่าพระผู้เป็นเจ้าอยู่ในใจ พระผู้เป็นเจ้ามิได้มีองค์เดียว แต่อาจมีพระพักตร์หลายๆ อย่างแตกต่างกันไป สำหรับพระพิฆเนศไม่ถือ เพราะนั่นเป็นความเคารพอีกอย่างหนึ่ง จะเห็นเวลาไปอินเดีย เขาจะวางกับพื้นข้างหน้าประตูบ้านก็ยังมี เทวรูปไม่ศักดิ์สิทธิ์ในตัวเอง แต่จะศักดิ์สิทธิ์ตรงที่คนบูชา ความศักดิ์สิทธิ์ไม่ได้อยู่ที่เทวรูป อยู่ที่คนบูชา"

เมื่อวานก่อนได้รับข่าวที่น่าเสียใจมากสำหรับผม คือ คุณ ไมเคิล ไรท์ เสียชีวิตแล้ว

ผมเองก็ขอบันทึกไว้สักเอนทรี่เพื่อทบทวนความรู้ที่ตนเองได้รับอย่างมากมายจากนักเขียนฝรั่งแต่เข้าใจ ขนบ / วัฒนธรรม / การเมือง / สังคม และ ประวัติศาตร์ของประเทศไทยอย่างยอดเยี่ยมท่านนี้ที่ท่านเคยสัมภาษณ์ไว้ว่านับถือพระพิฆเนศเป็นที่พึ่งทางใจ

ถ้าจะชื่นชอบงานเขียนของใครซักคน อย่างน้อยที่สุดผมคิดว่าทุกครั้งที่ได้อ่านงานของนักเขียนท่านนั้นจบลง ผมควรจะฉลาดขึ้น หรืออย่างน้อยก็ต้องได้ความรู้ใหม่ๆเพิ่มเติมจากมุมมองของตนเอง จะคิดเห็นเหมือนกันหรือไม่เป็นเรื่องรอง

แต่ทัศนคติบางอย่างไปด้วยกันได้ก็ยิ่งดี เช่นคนหัวเสรีนิยมหัวเอียงซ้ายอย่างผม คงไม่อาจจะไปชื่นชมนักเขียนประเภทเอียงขวากะเท่เร่บ้าทุน บ้าอำนาจรัฐได้อย่างแน่นอน

แต่ที่แน่นอนกว่านั้นนักเขียนที่ดีต้องมีแนวคิดที่ชัดเจนเป็นตัวของตัวเอง และมีความถ่อมตัวโดยการหาความรู้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งผมได้รับเป็นประจำจากงานเขียนของคุณ ไมเคิล ไรท์ ทั้งหนังสือดีๆและมุมมองที่เปิดกว้าง

 

หนังสือเล่มสุดท้ายของท่านที่ผมซื้อคือ "ยังมีความหวัง" มีบทความที่วิเคราะห์ถึงนายทักษิณได้อย่างยอดเยี่ยม ในชื่อ นายกฯ ทักษิณ ท่านทำแจ๋วตรงไหน? P.M. Thaksin Where Did He Shine? โดยท่านวิเคราะห์ว่า นายทักษิณ เปรียบเสมือน "เลนิน" ของเมืองไทย !!!!!

ขอท่อนนั้นมาให้อ่านกันเพื่อรำลึกถึงความเฉียบคมของสมองคุณไรท์

หลักการเลนินิสม์เป็นอย่างไร?

Karl Marx (1818-1883) เป็นปัญญาชนกระฎุมพี (Bourgois Intellectual) ที่วิเคราะห์ความผิดพลาดและความอยุติธรรมของระบบทุนนิยมยุคนั้น แล้วเรียกร้องการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจสังคม ตลอดชีวิตของมาร์กซ์ยังไม่มีการจัดตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ ทฤษฎีของมาร์กซ์เป็นเพียงทฤษฎี ท่านไม่เคยคิดกลไกการจัดตั้งชนชั้นกรรมาชีพให้ยึดอำนาจการปกครองจากอภิสิทธิ์ชน

ดังนั้น ใครลุกขึ้นสู้ตามลัทธิมาร์กซ์ต่างล้มเหลว, ถูกปราบปรามได้ไม่ยาก

ค.ศ.1917 ในประเทศรัสเซียฝ่ายซ้ายได้โค่นล้มระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์แล้วก่อรัฐ "สังคมนิยม" ตามทฤษฎีมาร์กซ์ (ซึ่งเพิ่งล้มเหลวเมื่อ ค.ศ.1990 นี้เอง) นี่คือฝีมือของท่านเลนินต่างหาก

Vladimir Lenin (1870-1924) เป็นนักคิดนักเขียนและนักปฏิบัติ ที่เสริมสร้างเล็บและเขี้ยวให้กับขบวนการมาร์กซิสต์ ท่านวางโครงการปฏิวัติอย่างเป็นรูปธรรม, คือมีการจัดตั้งพรรคให้เข้มแข็ง, ยึดครองสื่อมวลชนโฆษณาชวนเชื่อ, ล่อลวงกองทัพให้เป็นพวก, แล้วจัดตั้งชาวชนบทเป็นหน่วยสนับสนุนโดยโฆษณาว่าจะปลดหนี้, ยกระดับการครองชีพ, และจะสร้างรัฐอันมั่งคั่งยุติธรรม หมดสิ้นความยากจน

ท่านเลนินปฏิวัติได้สำเร็จจริง, แต่ที่อ้างว่าจะสร้าง "ยุคพระศรีอาริย์สังคมนิยม" (Socialist Utopia) ก็ล้มเหลวในที่สุด ดังเห็นประจักษ์อยู่เมื่อราว 16 ปีที่แล้ว

หันกลับเข้าสู่คุณทักษิณ

เป็นการเหลือเชื่อไหม หากผมเสนอว่า คุณทักษิณคือ "เลนิน" ของไทยคนแรก? ท่านจัดตั้งพรรคไทยรักไทยอย่างเข้มงวดและคุมคณะรัฐมนตรีอย่างผู้เผด็จการ, คุมสื่อมวลชน ไฟฟ้า เป็นเครื่องโฆษณาชวนเชื่อ และพยายามยึดสื่อเสรีให้ได้ นอกจากนี้ท่านยังบ่อนทำลายวุฒิสภาและหน่วยงานเสรีที่จะถ่วงดุลอำนาจรัฐในระบบประชาธิปไตย

นอกจากนี้ท่านยังล่อลวงชาวชนบทด้วยโครงการลมๆ นานาประการ, เช่น "ปลดหนี้" (ด้วยเงินของใคร?), อำนวยความสะดวกในการกู้ยืมเพื่อบริโภค (โดยไม่บอกว่าใครจะใช้หนี้ในที่สุด), แจกโน่นแจกนี่ (เหมือนจักรพรรดิโรมันโปรยเงินโปรยทอง), และตีสนิทชาวบ้านอย่างพระโพธิสัตว์มาโปรด (อย่างกรณีหมู่บ้านอาจสามารถ)

ทั้งนี้ โดยไม่เอ่ยว่าจะแก้ไขระบบตลาดที่ทำให้ผู้ผลิตเป็นทาสของพ่อค้าผู้ขายปัจจัยการผลิตและพ่อค้าผู้ซื้อผลผลิต (ซึ่งมักจะเป็นบริษัทเดียวกัน)

ยิ่งร้ายกว่านั้น สมุนคุณทักษิณได้จัดตั้งปลุกระดมชาวชนบทบางกลุ่มเป็น "คาราวานคนจน" เข้าเมืองขู่เข็นผู้ต่อต้านลัทธิทักษิณ (Thaksinism) ด้วยสันติวิธี

การปลุกระดมชาวชนบทเช่นนี้ นอกจากจะถูกต้องตามหลักเลนินิสม์, ยังน่ากลัวยิ่งกว่านั้นเพราะคล้ายนโยบาย "ชนบทล้อมเมือง" ของท่านประธาน เหมา เจ๋อ ตุง, และนโยบาย "ชนบทผลาญเมือง" ของท่านประธานพลพต

 

เป็นไง เฉียบไหมครับ ใครสนใจอ่านให้ครบรวมทั้งบทความอื่นๆ เชิญตามหน้าปกที่ผมเอาลงไว้ และขอพุดต่อเนื่องถึงทัศนคติเกี่ยวกับ"ทางเพศ"ที่คุณไมเคิลแกสนับสนุนเรื่องเสรีภาพของเพศที่สามอย่างชัดเจนในบทความที่พูดถึงเมื่อประเทศอังกฤษออกกฎหมายให้เกย์จดทะเบียนสมรสกันได้ว่า (จากหนังสือ ไมเคิล ไรท์ มองโลก")

"ประชาชนชาวอังกฤษส่วนใหญ่เห็นด้วยกับกฎหมายใหม่นี้ ที่คัดค้านก็มีบ้าง, เช่น บางคนว่า "ไม่เหมาะสม, ผิดประเพณีดีงาม", "ส่งเสริมพฤติกรรมวิปริต", "ทำลายความศักดิ์สิทธิ์ของครอบครัว" ฯลฯ

หากเมืองไทยมีกฎหมายอนุญาตให้จดทะเบียนคู่ชายกับชาย, หญิงกับหญิง, คนไทยก็คงมีความคิดเห็นสนับสนุนบ้าง, คัดค้านบ้างเช่นเดียวกัน

ส่วนตัวผม, ผมขออนุโมทนาสาธุกับกฎหมายทุกฉบับที่อำนวยให้ประชาชนประพฤติเป็นผู้ใหญ่, คือเปิดโอกาสให้ทุกคน ดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขและมีเกียรติเสมอกันโดยรับผิดชอบตัวเอง, กับคู่รัก, และกับสังคม ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นชาย รักหญิง, หญิงรักชาย, ชายรักชาย, หรือ หญิงรักหญิง

ใครที่ไหนจะเดือดร้อนและต้องคัดค้านทำไม

คุณ Michael wright มีชื่อไทยด้วยนะครับ คือ นายเมฆ มณีวาจา เกิดที่อังกฤษ จบการศึกษาที่ St.Michaels College, Hitchin, Herts, U.K. มาอยู่ประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ.2504 และสนใจเรียนด้านวัฒนธรรมไทยและโบราณคดี ต่อมาเป็นหนึ่งในผู้เขียนคอลัมภ์ลงนิตยสารศิลปวัฒนธรรมและมีงานเขียนลงในมติชนสุดสัปดาห์เรื่อยๆมาหลายปี

งานประจำอื่นคือเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายแปลเอกสารที่ธนาคารกรุงเทพ ตั้งแต่พ.ศ.2513 ปัจจุบันเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านต่างประเทศ อยู่ประจำศูนย์สังคีตศิลป์ ธนาคารกรุงเทพ ท่านนั่งทำงานห้องเดียวกับเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ครับ

 

ผมอ่านหนังสือท่านเล่มแรกสุดคือ "ตะวันตกวิกฤติ คริสต์ศาสนา" มุมมองท่านต่อศาสนาตะวันตกยอดเยี่ยมมาก ทั้งยิว คริสต์ อิสลาม พูดถึงการล่มสลายของสถาบันศาสนาและนำมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

มุมมองการกำเนิดของศาสนาของคุณไรท์คือ  - เราไม่อาจทราบได้ว่ามนุษย์เริ่มมีศาสนาแต่เมื่อไหร่ แต่น่าเชื่อว่าคงจะมีขึ้นมาเป็นครั้งแรกเพื่ออธิบายความขัดแย้งระหว่าง ระเบียบ(Order) ในธรรมชาติ (เช่น การโคจรของพระอาทิตย์พระจันทร์) กับ ความไม่แน่นอน (Disorder) ของชีวิตมนุษย์ ที่เดี๋ยวได้เดี๋ยวเสีย เดี๋ยวเกิดเดี๋ยวตายไม่ตรงตามเทศกาล โหราศาสตร์พยายามผูกความไม่แน่นอนของชีวิตคนเราให้ขึ้นกับความแน่นอนของการโคจรของดวงดาว ซึ่งดูจะเป็นการเสียเวลาเปล่า

ตั้งแต่แรกศาสนามีบทบาทอธิบาย สอนและบังคับธรรมชาติ และสังคมให้มีระเบียบ จึงประกอบด้วย ตำนาน(อธิบาย,สอน) และ พิธีกรรม(บังคับ) คือพิธีกรรมมีก่อนแล้วค่อยแต่งตำนานขึ้นมาภายหลังเพื่ออธิบายพิธีกรรม

แต่คุณไรท์ก็ไม่นิยมลัทธิบูชาในแง่ทุนนิยมนำหน้า ยกตัวอย่างเช่นธรรมกายหรือจตุคามรามเทพ ดังท่านเคยให้ความเห็นไว้ (ที่ความเห็นนั้นประสานกันทั้งความรู้ด้านประวัติศาตร์ บวก ศาสนา บวก สังคม ได้ลงตัวในแค่สองย่อหน้าสั้นๆ)

"จตุคามรามเทพ"แต่เดิมน่าจะเป็นเทพฮินดูสององค์ที่ชาวลังกานับถือว่า เป็นเทพรักษาพระพุทธศาสนา ต่อมาเมื่อชาวนครศรีธรรมราช รับพระพุทธศาสนาลังกาวงศ์เข้ามา เทพทั้งสองก็ตามมาด้วยในฐานะเทพารักษ์พระบรมธาตุนครศรีธรรมราช ต่อมาในสมัยหลังนี้ ความทรงจำทางประวัติศาสตร์เสื่อมสูญและเอกสารโบราณถูกลืมหรือถูกอำพราง บรรดาผู้มีศรัทธาบางคนจึงรู้สึกแปลกแยกหมดที่พึ่ง แล้วขวนขวายสร้างที่พึ่งขึ้นมาใหม่โดยผนวกชื่อ"ขัตตุคามเทพ" กับ "รามเทพ" แล้วอุปโลกน์เทพองค์ใหม่ชื่อ"จตุคามรามเทพ"ขึ้นมาจากความว่างเปล่าโดยไม่มีหลักฐานใด ๆ รองรับ.

ในเรื่องนี้เห็นจะโทษใครไม่ได้ คนที่คิด จตุคามรามเทพ ขึ้นมาคงจะเป็นคนอนาถาทางการศึกษา ไม่รู้ประวัติศาสตร์ เข้าไม่ถึงเอกสารโบราณ และขาดออกจากหลักพุทธศาสนาขนานแท้ จนหลงงมงายกับเครื่องอัปมงคลชนิดที่เรียกกันว่า "เงินไหลเข้ามา" -
แต่ในที่สุดผมได้แต่โทษระบบสังคมและการศึกษาที่ผูกวัฒนธรรมและความรู้ดี ๆ ไว้เป็นสมบัติเฉพาะของชนชั้นผู้ดี แล้วทิ้งประชาชนจำนวนมากเป็นอนาถาให้งมงาย ขวนขวายหาที่พึ่งกับผีสางเทวดาที่ไม่มี (และไม่เคยมี)ในโลกแห่งความเป็นจริง



ผมมีหนังสือของท่านเกือบทุกเล่ม รวมๆคงสิบกว่าเล่ม และอยากบันทึกให้เพื่อนๆมีโอกาสลองไปหาอ่านดู นอกจากสามเล่มที่เอ่ย ยังมี "แผนที่แผนทาง" / "ฝรั่งคลั่งผี" / "ฝรั่งหายคลั่งหรือยัง" ที่น่าสนใจ

คุณไมเคิล ไรท์ ไม่ชอบทุนนิยมก็จริง แต่ท่านไม่ได้มีอคติต่อทุนนิยมเก่าๆ แต่ต่อต้านทุนใหม่ๆ ซึ่งเคยวิเคราะห์ระบบเศรษฐกิจทุนสามานต์ของโลกยุคใหม่อย่างน่าสนใจว่า

ท่านผู้อ่านที่เป็นซ้าย ๆ หน่อยเคยนึกเสียดายถึงระบบทุนนิยม (Nastalgia for Capitalism) ไหม? ทุนนิยมมีอายุในประวัติศาสตร์ไม่นานนัก, เพียงราว 4-5 ร้อยปีเท่านั้น, ตั้งแต่ฝรั่งพบหนทางทะเลถึงเอเชีย(East Indies) และทวีปอเมริกา(West Indies)นักเลงมีทรัพย์ก็จะลงทุนในเรือที่ไปค้าขายห่างไกล บางรายหมดตูดเพราะเรือล่ม แต่บางรายรวยอื้อซ่าเมื่อเรือกลับคืนท่า, ทั้งลำเต็มไปด้วยเครื่องเทศ งาช้าง และของมีค่าอื่น ๆ 

ที่จริง ระบบทุนนิยมเริ่มเสื่อมมานานแล้ว ในยุคที่กำลังรุ่งโรจน์ ระบบทุนนิยมจะดีร้ายอย่างไร ผมไม่ว่ แต่อย่างน้อยทุนนยมแบบคลาสสิคมีคุณความดีอย่างหนึ่ง นั่นคือ บริษัทย่อมมีเจ้าของที่ประชาชนรู้จักชื่อ ดังนั้น เจ้าของกิจการจะต้องรับผิดชอบไม่ให้เสียชื่อเสียง

ขอยกตัวอย่าง :- ธนาคารกรุงเทพ แต่ก่อนเป็นของตระกูลโสภณพนิช ท่านจะดี-ชั่วอย่างไรผมไม่ทราบ แต่อย่างน้อยท่านรับผิดชอบกับลูกค้าทั้งรายฝากและรายกู้ไม่ให้เสียหาย (และดูแลลูกจ้างอย่างดี) อย่างนี้เรียกว่าการสร้างความเชื่อถือ, ความไว้วางใจ, และมั่นคง ซึ่งจำเป็นต้องมีหากทุนนิยมจะยั่งยืน

ผมสงสัยว่าทุนนิยมคงเริ่มเสื่อมเมื่อเกิดตลาดหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์อวดว่าการขายหุ้นทำให้ บริษัทเอกชนกลายเป็นมหาชน Public Compaies, แต่ที่ไหนได้ ? ผู้ถือหุ้นต่างเป็น นายทุนนรินาม ที่ไม่ต้องรับผิดชอบกับสังคม (มหาชน) ทั้งสิ้น

แต่นั้นไปบริษัทจะบริหารโดย ซีอีโอ = Chief Executive Officer ที่รับผิดชอบกับผู้ถือหุ้นเท่านั้น ท่านไม่ต้องสนใจไยดีกับประเทศชาติ, สังคม, หรือแม้กระทั่งลูกค้า ขอให้ทำกำไร The Bottom Line ก็ถือว่าทำหน้าที่ดีแล้ว ไม่บกพร่อง ทั้ง ๆ ที่ลูกค้าอาจจะต้องรับสินค้าหรือบริการห่วย ๆ , พนักงานไม่มีความมั่นคงในการทำงาน (เพราะอาจจะถูกปลดเมือ่ไรก็ได้), ทรัพยากรของชาติ National Assets ถูกยึดครอง(และขายให้ใครก็ได้), และผลประโยชน์และความผาสุกของสังคมโดยรวมถูกบ่อนทำลาย

 ทั้งนี้ เพื่อสร้างกำไรสูงสุดให้ผู้ถือหุ้นโดยปราศจาก “จริยธรรม” Decency / Propriety 

ยิ่งกว่านี้ คนเล่นตลาดหลักทรัพย์ถนัด ๆ สามารถร่ายมนต์ว่า “โอม!” แล้วเนรมิตเงินเป็นพัน ๆ ล้านออกจากอากาศเปล่า ๆ อย่างน่าอัศจรรย์ใจ ต่อมาท่านจะว่า “เพี้ยง!” แล้วเงินเหล่านั้นหายไปต่อหน้าต่อตา, ตาไม่ไวพอจะจับได้ว่าหายไปไหน

อย่างนี้เขาไม่เรียกว่า “ทุนนิยม”หรอกครับ เขาเรียกว่า “การเล่นปาหี่”

กรณีการขายหุ้นชินคอร์ปให้เทมาเส็กนั้น ผมไม่ทราบว่าถูกต้องตามกฎหมายมากเพียงใด,แต่สงสัยว่า มันเข้าข่าย “ทุนนิยม” จริง?

หรือเข้าข่าย “การเล่นมายากล”?

ทุกครั้งที่ผมเปิดมติชนรายสัปดาห์ หน้าที่สองที่ผมจะเปิดหาอ่านก็คือบทความของคุณไรท์นี่แหละครับ (หน้าแรกคือบทความของ อ.นิธิ) และทุกครั้งที่อ่านผมจะได้ความรู้และมุมมองใหม่ๆเสมอ (บางทีได้หัวเราะด้วย เพราะอารมณ์ขันท่านก็ใช่ย่อย โดยเฉพาะมุขนางแมวโมหิณี) - หลายเดือนหลังมานี่ บทความท่านหายไปจากหน้าหนังสือ ก็คิดถึงอยู่แต่ไม่รู้ว่าป่วย มารู้อีกทีก็เสียชีวิตแล้วล่ะครับ

ทราบมาว่าท่านตั้งศพรดน้ำอยู่ในวัด ก็คิดว่าท่านคงสั่งให้จัดตามศาสนาพุทธ ก็ยินดีเพราะผมคงสามารถทำบุญตามศาสนาพุทธที่ผมนับถือส่งไปให้ท่านได้อย่างสอดคล้องกัน

ไมเคิล ไรท์ถือเป็นนักคิดและนักเขียนที่ดีที่ผมนับถือที่สุดคนหนึ่ง เขียนเรื่องไทยดีกว่านักเขียนไทยบางคน สำคัญที่สุดการเป็นนักเขียนที่ดีต้องมีความรู้มาถ่ายทอดให้คนอ่าน ไม่ใช่มุ่งแต่ถ่ายทอดทัศนคติของตัวเองแต่อย่างเดียว

 

ความรู้ที่สำคัญอีกอย่างที่ผมได้จากคุณไมเคิล ไรท์ คือ ทักษะทางภาษาไทยที่ผมทึ่งฝรั่งคนนี้มากจากหนังสือเรื่อง 

"โองการแช่งน้ำ เป็นเอกสารไทยที่เก่าที่สุดและสำคัญที่สุดในภาษา แต่ยังเป็นเอกสารที่ถูกทอดทิ้งมากที่สุดเช่นกัน ทั้งนี้ อาจเป็นเพราะความคร่ำครึของภาษา และเพราะเรื่องการแช่งน้ำดูจะไม่มีความสำคัญ สำหรับประเทศที่กำลังพัฒนาให้เทียมนานาอารยประเทศ"

นี่เป็นคำนำของนักเขียนฝรั่งที่ได้แปล "โองการแช่งน้ำ"  ท่านได้ถอดเอกสารไทยโบราณที่เก่าที่สุดออกมาเป็นภาษาปัจจุบันที่อ่านง่ายให้ผมได้อ่าน ขอยกบางท่อนที่น่าสนใจ 

"ใครทำดีซื่อแท้ / พระเจ้าป่าวอวยพร / อำนาจเปี่ยมฟ้าสำเร็จไม่สิ้น / ท่านมีศรีมีบุญเป็นปิ่นตระกูล / ยศท่านเทียมอิศวรนารายณ์ ฯลฯ" - คำถอดส่วนหนึ่งของการทำดีต่อชาติ

ส่วนการทำชั่วคดโกงนั้นหรือ -  "เขาผู้ไม่ซื่อ / ซื่อใครใจคด / ขบถตัวโกง / ไม้ตีฟาดฟัด / มัดศอกแขวะให้ปวดร้าว ถอกเท้ากระเด้าหอก / ลอกเท้าให้ไปมิทันตาย / นอนหงายระทมระทม / จนยมบาลลากไป ฯลฯ"คือการแช่ง ที่เรียกว่า "เป็นการแช่งด้วยสิ่งที่ดีที่ทุกคนต้องอาศัย (ข้าว  น้ำ  เรือน  ฟ้าดิน) ให้กลายเป็นสิ่งร้ายสำหรับผู้ไม่ซื่อ "อย่าให้กินข้าวเพราะไฟจนตาย / จงไปเป็นเปลวปล่อง / อย่าอาศัยน้ำจนตาย / น้ำคลองกลายเป็นพิษ นอนเรือนคาคำรน"

หนังสือเล่มนี้ผมอยากให้แจกเป็นคู่มือแก่นักการเมืองทุกคนเสียจริงๆ อย่างน้อยเอาไว้ขู่ให้กลัวเกรงเอาไว้บ้างถ้าจะกระทำการโกงชาติบ้านเมืองอะไรลงไป

จริงๆยังมีอีกมากที่อยากจะเขียนและเอามาบันทึกถึงแง่มุมดีๆที่ผมได้รับจากฝรั่งจิตใจไทยคนนี้ แต่เท่านี้ก็คิดว่าพอเพียงที่จะบอกว่าผมเสียใจแค่ไหนที่รู้ว่าต่อไปจะไม่ได้อ่านของไมเคิล ไรท์อีก

ขอให้ท่านไปสู่ในภพที่ท่านได้ตั้งใจไว้ วิทยาทานของท่านที่มีต่อผมและคนอีกมากมายย่อมส่งผลดีให้แน่นอนครับ....


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
รักนันท์ วันที่ : 04/08/2009 เวลา : 19.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/peekung

ร่วมอาลัย ไมค์เคิล ไรท์ด้วยคนค่ะ ท่านสนิทกับ อ.ล้อม เพ็งแก้ว ที่เพชรบุรีมากค่ะ เป็นปราชญ์ทางความคิด ที่เฉียบคมทั้วคู่เลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
cozy วันที่ : 14/01/2009 เวลา : 17.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kakalot
I agreed that what really matters is what you like, not what you are like... Books, records, films -- these things matter. Call me shallow but it's the fuckin' truth - High Fidelity

up ละนะครับ ทุกท่าน

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
delicoco วันที่ : 14/01/2009 เวลา : 11.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/delicoco

เมื่อวานไปร่วมงานศพคุณไมค์ คนเยอะพอสมควรค่ะ มีคุณเสนีย์ เสาวพงศ์ อาจารย์ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ คุณสุชาติ สวัสดิ์ศรี คุณจิระนันท์ พิตรปรีชา ฯลฯ แล้วก็บรรดามิตรรักนักเขียน คนที่ชื่นชอบงานคุณไมค์ ไปร่วม

ที่ระลึกงานศพเป็นหนังสือฝรั่งหายคลั่ง (หรือยัง) ผลงานของคุณไมค์ ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
ศิษย์กวง วันที่ : 14/01/2009 เวลา : 00.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sitthi

hello...
อยู่ไหนหว่า...สงสัยฉลองแมนยู

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
หมีน้อยเยอรมัน วันที่ : 13/01/2009 เวลา : 22.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/alexluknoi


ขอบคุณที่แนะนำหนังสือน่าอ่านค่ะ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
indexthai วันที่ : 13/01/2009 เวลา : 11.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/indexthai

ถูกต้องที่เขียนถึงเรื่องตลาดหุ้น..

http://www.oknation.net/blog/indexthai/2009/01/12/entry-2

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
ศิษย์กวง วันที่ : 11/01/2009 เวลา : 09.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sitthi

หวัดดีฮะสหาย..
ทักทายฮะ...เดี๋ยวสอบเสร็จแล้วมาคุยใหม่
เดี๋ยวจะแวะไปซื้อ"ตะวันตกวิกฤติ คริสต์ศาสนา.."
ไม่รู้ว่าจะมีอ่ะป่ะ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
musachiza วันที่ : 11/01/2009 เวลา : 09.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/musachiza
Bin humzah

วันก่อนคุณ สมชาย แฟนป้าจุ (จุรี) จากไป
วันนี้ คุณไม่เคิลไรท์จากไป ผมเป็นแฟนหนังคุณสมชาย
และงานเขียนของคุณ ไม่เคิลไรท์ อยู่พอมควร
รู้สึกใจหายครับ
ขอไว้อาลัยต่อการจากไปทั้งสองท่านครับ

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
pook วันที่ : 11/01/2009 เวลา : 01.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pook17
 Never complain. Never explain.

อ้าว ร้องไห้ทำไมยะ

ใส่หน้าผิดนะสิ

โจ๊ะพรึมๆแล้วต้องตามด้วยหน้านี้ต่างหากเล่า


ความคิดเห็นที่ 21 (0)
pook วันที่ : 11/01/2009 เวลา : 01.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pook17
 Never complain. Never explain.

ป่ะ


ป่ะ ป่ะ ไปฟังเพลง โจ๊ะพรึมๆ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
tutu วันที่ : 11/01/2009 เวลา : 00.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tutu
...tutu...


ขอบคุณค่ะ เยี่ยมเลย

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
ทิวสน วันที่ : 10/01/2009 เวลา : 22.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tewson
ทิวสน ชลนรา

เพิ่งทราบข่าวการจากไปของท่าน

ติดตามงานเขียนของท่านมานาน

ร่วมอาลัยท่านครับ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
นายแพทย์สวรรค์กาญจนะ วันที่ : 10/01/2009 เวลา : 20.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/doctornursethailoyalty
ข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประชาชนไม่ได้มีไว้เพื่อแพ้Honesty is the best policy.


ดีครับ ที่เอามาย่อยให้อ่าน.ทำการบ้านมาดีครับ.

ผมรู้ว่า คุรไมเคิล ไรทื ไม่ค่อยกระเเดะ เหมือนฝรั่งไร้ราก

บางคน..ไท คือ ไทย

สยามคือ สยาม..

บางคนมองโลก ไปข้างห้าไกลๆ แล้วบอกว่า นี่หละคือสิ่งดี

สิ่งถูก สิ่งที่ควรจะเป็น..

ผมเป็นแพทย์ ไม่ลึกซึ้งเท่า..คนเหล่านั้น..

ชอบมองอะไร ตรงหน้า..แล้วเดินเข้าหามัน..

ชีวิตจะมีความหมายมากกว่า..

ไม่รู้เม้นตรงเรื่องเปล่า..

สวัสดีครับ.

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
joeyman วันที่ : 10/01/2009 เวลา : 20.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/inmind

ผมเป็นคนหนึ่งที่ติดตามอ่านบทความของท่านในศิลปวัฒนธรรม .. ชอบครับ และอดแปลกใจในชื่อฝรั่งแต่เขียนเรื่องไทยๆ ... อาลัยท่านครับ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
beckyblooms วันที่ : 10/01/2009 เวลา : 18.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

อย่างนี้..

คุณโคซี่ก็ต้องชอบทักษิณด้วยสิ!

ก็..เหมือนกันไง..

ว่าแต่บางช่วง..ฉันว่า เขาเหมือนมุสโสลินีมากกว่านะ..

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
delicoco วันที่ : 10/01/2009 เวลา : 17.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/delicoco

คุณไมเคิล ไรท เป็นคนที่มีรอยยิ้มที่ละไมมากค่ะ เป็นยิ้มแบบใจดีๆ ยิ้มแบบเมตตา เดลิโกโก้เคยไปขอความรู้เกี่ยวกับการแปลประโยคสุดฮิตทางการเมืองประโยคหนึ่งให้เป็นภาษาไทยที่สละสลวย คุณไมค์ (ขออนุญาตเรียกอย่างนี้นะคะ) ก็เมตตาให้ข้อแนะนำเป็นอย่างดี

ถึงจะเห็นคุณไมค์ไม่บ่อยนัก แต่ก็จำบุคลิกอบอุ่นใจดีของคุณไมค์ได้ค่ะ

งานเขียนของคุณไมค์ - คิดว่าช่วยเปิดมุมมองทางประวัติศาสตร์ไทยได้มากเลยนะคะ วิธีคิดของคุณไมค์เจ๋งมากค่ะ (ถึงบางบทความอ่านแล้วจะแอบคิดต่างก็ตาม แต่ตรรกในบทความนั้นก็เป็นเหตุเป็นผลในตัวเอง - ชอบตรงนี้ล่ะค่ะ)

คุณไมค์ไปสบายแล้วล่ะค่ะ พี่ที่ได้ไปร่วมงานรดน้ำศพคุณไมค์ บอกว่าใบหน้าคุณไมค์มีรอยยิ้มน้อยๆระบายอยู่เหมือนตอนมีชีวิตเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
indexthai วันที่ : 10/01/2009 เวลา : 15.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/indexthai


ความจริง ความเท็จ ทักษิณ
http://www.oknation.net/blog/indexthai/2008/12/01/entry-1

ผมคงไม่สมัครงาน กับทักษิณแล้ว
http://www.oknation.net/blog/indexthai/2008/12/11/entry-1

มิจฉาวาจาจากการใช้หนี้ไอเอ็มเอฟ
http://www.oknation.net/blog/indexthai/2008/07/26/entry-2

มิจฉาทิฏฐิจากการสูงขึ้นของราคายาง
http://www.oknation.net/blog/indexthai/2008/07/27/entry-1

ปัญหากับการปลูกยางพารา 1 ล้านไร่
http://www.oknation.net/blog/indexthai/2008/11/26/entry-1

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
Dogstar วันที่ : 10/01/2009 เวลา : 14.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dogstar

น่าเสียดายคนอย่าง ไมเคิ้ล ไรท์
ฝั่งหัวใจไทย ที่มองได้อย่างทะลุปรุโปร่ง

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
ต้นไม้(ไชยสุภา) วันที่ : 10/01/2009 เวลา : 13.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Tree-chaisupa

ติดตามบ้างเช่นกัน..และเห็นด้วยกับเจ้าของบล็อค
จากไปเพียงแค่ร่งกาย..ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ..

อาลัยยิ่ง..ไมเคิล ไรท์

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ศิษย์กวง วันที่ : 10/01/2009 เวลา : 11.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sitthi

หวาดดีฮะสหาย ตื่นเช้าจัง
ผมรู้จักคุณไมเคิล เพราะอาจารย์ที่มหาลัยฯแนะนำให้ฮะ
ท่านถือว่าเป็นบุคคลที่เยี่ยมและคมคายในความคิด....
การสูญเสียท่านไปนับว่าน่าเสียดาย ผมก็มีหนังสือที่ท่านเขียนเก็บไว้บางเล่ม...ขอยกคำพูดที่ท่านด.ร.ชัยชนะ องคะวัตร ม.รามฯ ชื่นชมให้ฟังฮะ..."คุณไมเคิล ถือว่าเป็นฝรั่งที่เข้าถึงแก่นของวัฒนธรรมไทยจริงๆ ผมคิดว่าคนไทยบางคนยังไม่ได้ครึ่งของท่าน...."

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
ธีร์/อันมัย วันที่ : 10/01/2009 เวลา : 11.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/teeanmai
คนเช่นไร แสดงออกเช่นนั้น

เป็นข่าวเศร้าต้นปีใหม่
จะมีฝรั่งที่ไหนจะมองไทยได้ very thai เท่าไมเคิล ไรท อีกล่ะเนี่ย
โมหิณีละ เป็นอยู่อย่างไร ?

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 10/01/2009 เวลา : 10.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

ลุงเมฆ...สบายใจแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
cozy วันที่ : 10/01/2009 เวลา : 07.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kakalot
I agreed that what really matters is what you like, not what you are like... Books, records, films -- these things matter. Call me shallow but it's the fuckin' truth - High Fidelity

นอนไม่หลับแฮะ ตื่นมาดูผลงานหน่อย

หวัดดียามเช้าๆๆๆ

เจ๊ - ไป ไป ชอบเพราะกลางของแท้เลยนะฮะ

คุณศิษย์กวง - หวาดดี

สายสร้อย - ถ้ายกที่เราชอบมาอ้าง 10 เอนทรี่ก็เห็นจะไม่พอ 5 5 5 + เราชอบเหมือนสายสร้อยนะ

คุณแคท

พี่ปรัตยา - มนุษย์มีอายุได้เพียง 100 ปี คุณไมเคิลเลยต้องจากไปในเวลาอันสั้น หวังว่าคุณไมเคิลจะไปสู่สุขติในสัมปรายภพ สมกับคุณความดีของท่าน - ขอบคุณครับ

แม่น้องฯ - เรื่อง อ.นิธิ กับ ไมเคิล ไรท วิวาทะผ่านกันผมจำได้สองเรื่อง

คราวรัฐประหาร 51 ฮะ คุณไรทแกเห็นด้วย แต่ อ.นิธิ ท่านค้านหัวชนฝา (แต่เหตุผลดีน่าอ่านทั้งคู่)

อีกเรื่องคือวิเคราะห์ผู้ดีใหม่ในอังกฤษ ที่คุณไมเคิล ไรท ค้าน อ.นิธิ บนเวปมหาลัยเที่ยงคืน

คนได้ความรู้เต็มๆคือผมและคนอ่าน ฮ่า

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ปรัตยา วันที่ : 10/01/2009 เวลา : 05.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

ผมมาบอกว่า ผมเห็นด้วยกับสิ่งที่ cozy เขียน คุณไมเคิลเป็นปราชญ์ที่น่านับถือ และงานเขียนของท่านก็ทรงคุณค่า น่าอ่าน น่าสะสม


แต่ ...


ผมไม่เห็นด้วยกับคุณไมเคิลเรื่องที่วิเคราะห์ว่าคุณทักษิณเปรียบเหมือนเลนินของไทย ผมคิดว่าถ้าคุณทักษิณจะเหมือนกับเลนิน ก็เหมือนแค่ในบริบทของเรื่องส่วนตัวเท่านั้น (ฮา) ส่วนในบริบทเรื่องการเมือง ผมคิดว่าทั้งสองคนนี้ห่างไกลกันมาก ทั้งในแง่ของแรงจูงใจ และกระบวนการ


น่าเสียดาย ... ที่มนุษย์มีอายุได้เพียง 100 ปี คุณไมเคิลเลยต้องจากไปในเวลาอันสั้น หวังว่าคุณไมเคิลจะไปสู่สุขติในสัมปรายภพ สมกับคุณความดีของท่าน



ความคิดเห็นที่ 6 (0)
Cat@ วันที่ : 10/01/2009 เวลา : 02.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/catadler
อีกบ้าน ธรรมะ กับชีวิตhttp://www.oknation.net/blog/Akanittha

ลงนามไว้ก่อน เอาไว้ ขมองว่างๆจะมาอ่าน

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ศิษย์กวง วันที่ : 10/01/2009 เวลา : 02.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sitthi

ป่ะ

มาอ่านๆๆๆ มะได้มาชวน
ไปอ่านก่อง

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
นูเทลล่า วันที่ : 10/01/2009 เวลา : 01.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/MAENONGDD
นักการเมืองยื่นปลา พระราชายื่นเบ็ด นักการเมืองแจกแท็บเล็ต กษัตริย์แนะเคล็ดวิชา นักการเมืองห่วงอำนาจ มหาราชห่วงประชานักการเมืองสร้างสัญญา องค์เจ้าฟ้าสร้างสรรธรรม นักการเมืองหาเรื่องกิน องค์ภูมินทร์หาเรื่องทำ นักการเมืองยุให้รำฯ ในหลวงย้ำให้ทำดี นักการเมืองมักแบ่งขั้ว องค์เหนือหัวไม่แบ่งสี นักการเมืองทำสี่ปี องค์ภูมีทำทุกวัน นักการเมืองชอบแบ่งเสียง พ่อพอเพียงชอบแบ่งปัน นักการเมืองคิดสั้นสั้น องค์ราชันย์นั้นคิดยาว(ขอบคุณผู้แต่งกลอนนี้)

วันนี้ได้อ่านเรื่องราวของคุณไมเคิล ไรท์ ถึงสามบล็อกด้วยกัน

อ.นิธิ ให้สัมภาษณ์ว่าแม้จะสนิทกัน แต่ก็มีบางเรื่องที่มีความคิดเห็นแตกต่าง
กับคุณไรท์ จนต้องถกประเด็นกัน

สงสัยจังว่าสองท่านนี้เห็นต่างกันในประเด็นไหนบ้างน๊อ(ในประเด็นที่เกี่ยวกับการเมือง)
โคซี่อ่านงานของทั้งสองท่านเยอะมาก คิดว่าคงต้องรู้แน่ๆ ว่าสองท่านนี้น่าจะเห็นต่างกันตรงไหน

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
pook วันที่ : 10/01/2009 เวลา : 01.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pook17
 Never complain. Never explain.

โองการแช่งน้ำ น่าอ่านตรงภาษา
อ่านมุมมองผ่านตาฝรั่งที่อยู่ในไทยมานานๆ และอาวุโสมากๆนี่ก็น่าสนใจ
แต่จริงๆแล้วเจ๊เคยอ่านแต่ในมติชนสุดอ่ะ
ตอนอ่านมุมมองเรื่องการเมือง คิดในใจว่า นี่แหล่ะๆๆ เป็นกลางของแท้

เจ๊ไม่ค่อยอ่านอะไรจริงจังมากนักหรอก หมายถึงไม่ค่อยเป็นแฟนคอลัมน์ หรืองานขียนของนักคิดนักเขียนคนไหนเลย

หมายเหตุ
ยกเว้นหนังสือพระป่าน่ะ ชอบมาก
นักการเมืองก็อ่านได้นะ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
TheQueenofNostalgia วันที่ : 10/01/2009 เวลา : 00.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saisoi
The worst is yet to come. 

มีบทนึงที่ชอบมาก และคิดว่าตีแสกสังคม(conservativeๆ)ได้ดีคือเรื่อง
Nice or Nasty? น่ารักหรือน่ารังเกียจ? อะไรสวยงามน่ารักเป็นความจริง อะไรน่าเกลียดน่ากลัวเป็นความเท็จ แล้วก็สนใจที่แกพูดเรื่องปัญหาโครงสร้างสังคมไทยมันอยู่ที่การเป็นอัตตนานิคมนี่ล่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
pook วันที่ : 10/01/2009 เวลา : 00.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pook17
 Never complain. Never explain.

ป่ะ



มาอ่านๆๆๆ มาได้มาชวน
ไปอ่านก่อง

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน