*/
  • cozy
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : kulawatt@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-02-14
  • จำนวนเรื่อง : 267
  • จำนวนผู้ชม : 634311
  • จำนวนผู้โหวต : 1186
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1186 คน
<< สิงหาคม 2009 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันศุกร์ ที่ 7 สิงหาคม 2552
Posted by cozy , ผู้อ่าน : 15801 , 00:30:04 น.  
หมวด : ภาพยนตร์/ละคร

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

ถ้าใครมีโอกาสไปเที่ยวเชียงใหม่ อาจจะเห็นธง (ที่ทางเหนือจะเรียกว่า "ตุง" ) สีแดงปักแถวข้างทางตามถนนสายต่างๆ -ตอนแรกผมก็ไม่ทราบว่ามันมีความหมายอะไร มาทราบเอาตอนหลัง

วันนี้ขอกลับเข้าสู่โหมดภาพยนตร์อีกครั้ง หลังจากได้รับปากเพื่อนบล๊อคท่านหนึ่งไว้ว่าจะเขียนหนังผีไทยเรื่อง "เด็กหอ" หลังจากพลัดวันประกันพรุ่งมานานก็ได้เวลาเสียที

เพื่อนๆกลัวผีหรือเชื่อเรื่องผีกันไหมครับ ????

ตั้งแต่ผมโตมามักจะได้ยินบ่อยๆว่าเด็กรุ่นผมนี้ไม่ค่อยจะกลัวผีสาง  และเป็นเด็กรุ่นใหม่ที่ไม่เชื่อเรื่องผีเสียแล้ว และใครบอกว่าทีไหนมีผีก็ต้องขอลองพิสูจน์ดู ดังเช่นรายการทีวีต่างๆ ที่พาไปที่โน่นที่นี่ที่เชื่อว่ามีผีเพื่อพิสูจน์ความจริง - เท่าที่รู้ทุกรายการก็ยังไม่มีเจอผีจะจะสักคราว ถ้าเกิดเจอของจริงเข้าก็อาจจะวิ่งกันป่าราบทั้งกองถ่ายออกทีวีก็ได้

ผมเกิดมาในยุคที่ญาติพี่น้องบางคนถูกสอนไม่ให้เชื่อเรื่องผี  มีญาติรุ่นพี่ที่อ้างตัวว่าทันสมัย คิดว่าเรื่องผีเป็นสิ่งงมงาย ล้าสมัย หรือการเชื่อผีกลัวผีเป็นเรื่องของคนโบราณ ล้าสมัย

แต่ผมไม่คิดเช่นนั้น ความเชื่อผี กับ ความกลัวผีไม่จำเป็นที่จะต้องมาด้วยกันเสมอไปและการที่เชื่อเรื่องนั้นๆก็ไม่ใช่ความล้าสมัย

พูดง่ายๆคือผมคิดว่า "เชื่อ" กับ "กลัว" น่ะต่างกันอยู่  คนไทยในสมัยก่อนล้วนเชื่อเรื่องผีนะครับ แต่น้อยคนที่จะเรียกได้ว่ากลัวผี คือถึงเชื่อว่าผีมีจริงเขาก็ไม่กลัวผี เพราะมีเหตุผลต่างๆกำกับอยู่มากมาย

ถ้าอ่านวรรณคดีและนิยายต่างๆของไทยในสมัยอยุธยาต่อต้นรัตนโกสินธ์ เช่น พระอภัยมณี / ขุนช้าง ขุนแผน จะมองออกว่าเรามองผีด้วยสายตาที่เมตตากว่าสมัยนี้ เอาแค่หนังสือผีสมัย 70 ปีก่อนของ อ. เหม เวชกร ก็พอจะทราบว่าผีนั้นก็มีความน่าสงสารแฝงอยู่มาก

ผมคิดว่านั้นเพราะอิทธิพลจากศาสนาพุทธ ที่สอนให้คนในศาสนามีเมตตาต่อสัตว์ร่วมโลกนั้นเอง

หนังผีไทยสมัยใหม่ หลายๆเรื่องโน้มเอียงไปทางผีฝรั่งหรือเกาหลี ญี่ปุ่น ที่เน้นแต่ความอาฆาตแค้นแบบโหดๆเลือดสาด ซึ่งผมยืนยันว่าไม่ใช่คุณสมบัติของผีไทย ผีไทยในอดีตไม่มีแรงอาฆาตแบบนั้น เป็นหนังผีแบบใหม่เมื่อไม่เกินสิบกว่าปีมานี้เอง

 

เด็กหอ - เป็นหนังผีไทยที่ทำได้ค่อนข้างดีมากๆอีกเรื่องหนึ่ง ที่มีประเด็นนี้เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะหนังสามารถผสานความเชื่อในเรื่องผีแบบยุคก่อนกับความทันสมัยในหนังได้อย่างลงตัว

เนื้อหาคร่าวๆพูดถึงเด็กชื่อต้น ที่ถูกส่งไปอยู่โรงเรียนประจำอย่างไม่ค่อยเต็มใจนัก เพราะถูกส่งไปอย่างกระทันหัน เห็นชัดว่าเขาขัดแย้งบางอย่างกับพ่อ และเมื่อไปถูกก็มีปัญหาการปรับตัว ยิ่งหลังจากโดน "รับน้อง" พอท้วมๆ ในเรื่องผีๆสางๆเกี่ยวกับเตียงที่นอน และการเข้าห้องน้ำยามค่ำคืน เขาก็ยิ่งรู้สึกโดดเดี่ยว

 

ในที่สุดต้นได้พบเพื่อนสนิทคนหนึ่งคือ วิเชียร เหมือนกับต้นมีอะไรจูนกับวิเชียรได้ เขาสองคนใช้เวลาร่วมกันเสมอๆ ทั้งเล่นเกมกด แอบดูสาวรุ่นพี่ และมักแอบไปนั่งเล่นที่สระน้ำเก่าหลังโรงเรียน

และก็เช่นเดียวกับโรงเรียนที่มีผีทั่วไป ไม่นับว่านอกจากสภาพตึกเก่าที่ออกจะน่ากลัว โรงเรียนนี้ยังมีตัวละครที่มีบุคลิกแปลกๆ เช่น ครูปราณี (จินตหรา สุขพัฒน์)  ที่ดูจะมีความลึกลับอะไรซ่อนไว้ - โรงเรียนแห่งนี้ก็มีเรื่องเล่าผีๆสางๆหลายเรื่อง ตั้งแต่ผีในห้องน้ำ / ผีผูกคอตายใต้ต้นไม้ในโรงเรียน และผีที่สระว่ายน้ำ

มีเรื่องเล่าว่าหลายปีมาแล้ว ก่อนที่โรงเรียนจะสร้างสระว่ายน้ำใหม่ สระแห่งนี้เคยเป็นที่เล่นน้ำของพวกเด็กๆ ในช่วงสุดสัปดาห์ แต่ปัจจุบันสระกลับถูกปิดตาย มีเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับสระน้ำนั้น สุดท้ายต้นก็รู้เข้าว่ามันเกี่ยวกับวิเชียร เพื่อนสนิทที่สุดของเขา

วิเชียรที่มีต้นคนเดียวเท่านั้นที่มองเห็นเขา ส่วนคนอื่นๆไม่มีใครเห็นวิเชียรเลย.....

ตุงแดงตามริมถนนที่เชียงใหม่ ถ้าใครเดินทางไปอาจจะเห็นอยู่ริมถนน บางครั้งจะเห็นกระทงใส่เครื่องเซ่นวางไว้ด้วย

ทางเหนือเขาเรียกว่า - ตุงแดงผีต๋ายโหง (ความหมายเดียวกันกับผีตายโหงภาคกลางคือการตายอย่างผิดธรรมชาติ หรืออุบัติเหตุ) ตำนานตุงที่อุทิศทานให้ผู้ตาย  ด้วยความเชื่อดังกล่าว  เมื่อมีอุบัติเหตุข้างถนนขึ้นจนมีการเสียชีวิต ทางเหนือจะมีญาติพี่น้องจึงได้ทำตุงสีแดงปักไว้ในสถานที่เกิดเหตุ 

จะใช้ตุงหรือธงที่มีสีแดงสด คล้ายสีเลือด ทำมาจากผ้ามีขนาดความยาว 2 - 3 วา ตุงแดงบางผืนยาว 20 วา เรามักเห็นตุงแดงปักตามข้างทางถนนโดยทั่วไป ตุงแดงใช้ในพิธีกรรมที่อุทิศไปให้กับคนที่ตายโหง เช่น ตายเพราะอุบัติเหตุทางรถยนต์ หรือถูกฆาตกรรม เมื่อตายไปญาติกลัวว่าจะกลายเป็นผีที่มีวิญญาณเร่ร่อน จึงอุทิศตุงแดงเพื่อให้ดวงวิญญาณผู้ตายเกาะขึ้นสวรรค์

พระอธิการรุ่งโรจน์ ชุติโรจโน เจ้าอาวาสวัดร้องเข็ม จ.แพร่ เล่าให้ฟังถึงพิธีกรรมการอุทิศตุงแดงว่า ในการอุทิศตุงแดงให้กับผู้ล่วงลับจะทานหลังจากเผาศพแล้ว 1 - 2 วัน หรือในช่วงที่ตั้งศพบำเพ็ญกุศลอยู่ มีเครื่องประพิธีกรรมดังนี้
ตุงแดง แขวนบนไม้รวก 1 อัน นำไปปักที่บริเวณที่ ที่คนนั้นตายเพื่อให้ผู้ตายเกาะขึ้นไปบนสวรรค์ จะมีพระสงฆ์ทำพิธีด้ายสายสิญจน์ และอาจมีอาหารใส่กระทงเซ่นด้วย

อะไรบางอย่างที่เหมือนกันระหว่างความเชื่อเรื่อง "ธงแดง" ที่เชียงใหม่ในหนังเรื่องเด็กหอ

คือถึงที่สุดแล้ว ศาสนาพุทธเราสอนให้มีเมตตาต่อสัตว์โลก ซึ่งรวมไปถึงผู้ที่อยู่ในภพอื่น ซึ่งอาจจะกำลังทุกข์ทรมานอยู่จากการตายของตัวเอง

 

"ข้างล่างสระน้ำนี้หนาวโคตรหนาวเลยว่ะ" - วิเชียรบอกต้นอย่างผีที่อับจนหนทาง.....

ตัวละครหลักทุกตัวในภาพยนตร์เรื่องนี้ต่างก็มีจุดบกพร่องในอดีตทั้งสิ้น ทุกๆคนมีปัญหาโดยเฉพาะการปิดตัวเองออกจากคนรอบข้าง และการก้าวไปสู่มุมมองใหม่ๆ - ต้นไม่ยอมคุยกับพ่อ ไม่ยอมรับโทรศัพท์ กระทั่งไม่ยอมกลับบ้าน ยึดติดแต่เรื่องบางอย่างในอดีตระหว่างเขากับผู้เป็นพ่อ / วิเชียร - มีปัญหาที่ไม่อาจบอกใครๆได้นอกจากต้น / ครูปราณีก็มีปัญหาในอดีต (ที่คิดว่าตัวเองคือต้นเหตุการตายของวิเชียร) จนกลายเป็นคนบ้าๆบอๆและออกจะน่ากลัวในสายตาของนักเรียนทั้งหลาย

หนังประสบความสำเร็จด้วยดีเท่าที่ทราบ บทภาพยนตร์ทำได้ดีมากๆ มันเป็นหนังผีที่ไม่ได้ดูถูกเหยียดหยามผีสางเช่นเดียวกับหนังผีอื่นๆที่ทำออกมา แต่บทจะทำให้คนดูสยองก็ทำได้ดีจนเสียวสันหลัง แต่ประเด็นหลักของหนังกลับทำให้คนชมสงสารในชะตากรรมของวิเชียรมากกว่าจะหวาดกลัว ซึ่งเป็นทัศนคติต่อผีที่ถูกต้องตามความคิดของผม

ภาคการแสดงทำได้ดีทุกคน น้องที่เป็นพระเอกแฟนฉันที่เล่นเป็นต้นเป็นนักแสดงที่มีพรสวรรค์อย่างไม่ต้องสงสัย และเด็กที่แสดงเป็นวิเชียรก็แสดงได้ดีไม่แพ้กัน ส่วนดารารุ่นเก๋าอย่าง จินตหรา สุขพัฒน์ นั้นหายห่วงเรื่องฝีมือ ส่วนดาราประกอบอื่นๆ ต่างก็มีบุคลิกที่เป็นตัวของตัวเองทุกคน (โดยเฉพาะเด็กที่บ้านขายโลง) ซึ่งต้องชมฝีมือผู้กำกับ

ส่วนเรื่องที่ลือกันว่าหนังเรื่องนี้ก๊อปหนังสเปนเรื่อง The Devil's Backbone เป็นการตั้งข้อสังเกตุที่เหลวไหล เพราะผมเองได้ดูหนังเรื่องที่ว่าแล้ว โดยทั่วๆไปไม่มีอะไรที่แสดงให้เห็นว่าเป็นการลอกเลียนกันมา

 

หนังรวมทั้งความรู้สึกน่ากลัว / สยองขวัญ / มิตรภาพ / ตลก / ย้อนอดีต / และ coming of age ไปพร้อมๆกัน

ซีนที่แสดงการก้าวพ้นผ่านวัยใช้ซีนตอนต้นเรื่องและปิดเรื่อง บนสะพานแม่น้ำก่อนต้นจะไปถึงโรงเรียนประจำและตอนกลับบ้านปิดเทอม ต้นผ่านประสบการณ์ต่างๆในโรงเรียน จนได้เติบโตขึ้นทางความคิดและทัศนคติของตน

ถ้า"ผี"หมายถึงตัวตนที่พร่างเลือนจนแทบไม่มีใครเห็นหรือสนใจ "ต้น"ก็รู้สึกว่าตนเองก็เป็นเช่นเดียวกัน 

ต้นเริ่มจาก"กลัวผี" มาเป็น "เชื่อเรื่องผี" และใช้มิตรภาพและความเมตตาปฎิบัติต่อผีเช่นเพื่อนร่วมโลกที่ทุกข์ทรมาน

"แกเคยเห็นคนอื่นอยู่ในสายตาบ้างไหม" - เป็นประโยคที่วิเชียรตะโกนใส่ต้น (ก่อนที่เขาจะเริ่มได้คิด) ซึ่งก็คล้ายๆกับเป็นบทสรุปของภาพยนตร์เรื่องนี้ และก็คงเป็นประโยคที่บรรดาผี (ถ้ามีจริง) ในสถานที่ต่างๆอยากจะถามพวกรายการทีวีที่ไปรบกวนเขาเช่นกัน

คิดๆดูแล้วก็เหมือนกับมุมมองต่อผีของสังคมไทยทุกวันนี้ครับ คือมองว่ามันเป็นเรื่องท้าทาย หรืองมงายต้องค้นหา หรือเป็นเรื่องบันเทิงที่เอามาหาเงิน มากกว่าที่จะคิดเห็นอกเห็นใจในความทุกข์ยากของผีตนนั้นๆ 

หนังมีซีนหลายซีนที่น่าประทับใจ นอกจากมีทัศนคติที่ดีต่อผีแล้ว (ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามหลักของศาสนาพุทธ)  แกนหลักของหนังคือ อย่าได้เรียกร้องให้คนอื่นสนใจตนเพียงฝ่ายเดียว ตัวเราเองก็ควรเห็นอกเห็นใจผู้อื่นด้วย เช่นเดียวกับ ต้นและวิเชียร ทั้งสองคือภาพสะท้อนซึ่งกันและกัน

หนึ่งคือผีที่คิดว่าคงไม่มีใครสนใจตนเองอีกต่อไป (นับจากสาเหตุการตายด้วย ก็เกิดจากการเรียกร้องความสนใจจากคนอื่นจนเลยเถิดถึงขั้นเสียชีวิต ผลจากการยึดติดในอดีตนั้นทำให้ทุกหกโมงเย็นเขาต้องกลับจมน้ำตายในสระซ้ำอีกทุกวัน ) อีกหนึ่งคือคนที่ปิดตัวเองจากคนใกล้ชิดทั้งหมดจนเกือบจะสายเกินไป

 

หนังมีบทสรุปที่ดีมากครับ เมื่อต้นมุ่งมั่นจะแก้ปัญหาให้วิเชียร  ครั้งแรกต้นแม้จะไม่สามารถช่วยวิเชียรสำเร็จ แต่เขากลับช่วยเยี่ยวยาฟื้นฝูจิตใจตัวเองได้ ซีนที่ทั้งคู่นั่งคุยกันข้างสระน้ำทำให้ต้นได้คิดบางอย่าง และเดินไปหยิบของฝากของพ่อเขาออกมาจากตู้ล็อคเกอร์ (ความจริงเขาได้มาหลายวันแล้ว แต่ไม่สนใจ)

เมื่อต้นตัดสินใจเด็ดขาดเสี่ยงชีวิตช่วยวิเชียรให้พ้นจากนิวรณ์ไปแล้ว ต้นก็เหมือนกลับมามีตัวตนจริงๆ เต็มๆตัวอีกครั้งทั้งในสายตาของเพื่อนๆ / พ่อของเขา / รวมทั้งช่วยปลดปล่อยความรู้สึกผิดออกไปจากใจครูปราณี และที่สำคัญคือตัวของเขาเอง.... 

มิตรภาพและความเมตตาที่เขามอบให้กับผีอย่างวิเชียร ทำให้เขาได้รับสิ่งนั่นกลับมาเป็นเท่าตัว

ผมไม่เห็นด้วยกับการที่คนที่อ้างตัวว่าทันสมัย (เช่นญาติรุ่นพี่ผมบางคน) ไปชอบสั่งสอนคนอื่นว่า ห้ามไม่ให้เล่าเรื่องผีให้ลูกฟัง เพราะไม่ต้องการให้ลูกเป็นเด็กงมงาย ล้าสมัย หรือกลัวผี ซึ่งที่จริงแล้วก็ไปโทษคนไทยโบราณแบบผิดๆ เพราะคนโบราณเขาไม่กลัวผี

"ไม่กลัวผี" ไม่เหมือน "ไม่เชื่อเรื่องผี" นะครับ และไม่ได้บอกด้วยว่าคนนั้นเป็นคนงมงายหรือล้าสมัยหรือกล้าหาญอะไรทั้งนั้น

การกระทำหลังจากที่บอกว่า "เชื่อ" หรือ "กลัว" ต่างหากครับ จึงจะบอกได้

เรื่องราวของต้นในภาพยนตร์เรื่อง "เด็กหอ" ก็เช่นกัน ถึงจะเป็นหนังรุ่นใหม่ ทั้งเรื่อง บท และการถ่ายทำก็เข้าขั้นและทันสมัยทุกประการ แต่โดยเนื้อหาหลักก็เช่นกับประเพณีปักตุงแดงที่เชียงใหม่ คือท่าทีที่เมตตาต่อผีที่ตายอย่างผิดธรรมชาติ และอยากจะให้จิตวิญณาณที่ยังทรมานนั้นพ้นทุกข์ไปเสีย.......



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
รักพงษ์ วันที่ : 11/08/2009 เวลา : 22.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rukpong

หนังดีครับ ผมว่าการลอกเลียนใช้คำที่รุนแรงไป แต่หนังเดี๊ยวนี้ก็ได้อิทธิพลจากหนังหลายๆเรื่อง เรื่องนี้ผมก็ว่าแนวคิดคล้ายๆ the sixth sense มีแนวทางที่คล้ายคลึงกัน โดยเฉพาะความเชื่อเรื่องผี วิญญาณที่ยังมีห่วงทั้งหลายไม่ต่างจากเด็กหอ

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
beckyblooms วันที่ : 11/08/2009 เวลา : 10.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"


เอามาฝากเดลิ กับคุณกวงบัง..

ภาพธรรมดาๆ ที่เป็นหนังผีที่ฉันกลัวมากๆเลยอ่ะ..

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
beckyblooms วันที่ : 11/08/2009 เวลา : 10.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"


เอามาฝากเดลิ กับคุณกวงบัง..

ภาพธรรมดาๆ ที่เป็นหนังผีที่ฉันกลัวมากๆเลยอ่ะ..

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
ศิษย์กวง วันที่ : 11/08/2009 เวลา : 00.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sitthi

โรงเรียนของคุณเบ็ตกี่ ท่าทางผีดุจังเลยแฮะ
แต่ว่าผีไม่มีหน้า แล้วเขามองเราเห็นหรือเป่าฮะ

อ้าวแล้วนี่สหายโคซี่ ออกไปจับผีที่ผับไหนล่ะเนี่ย

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
delicoco วันที่ : 10/08/2009 เวลา : 23.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/delicoco

อ่านที่คุณเบ๊กเขียนแล้วแอบกลัว นี่ก็นั่งอยู่ริมระเบียงคนเดียวด้วยสิ บรื๋ออออออ

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
วรดา วันที่ : 10/08/2009 เวลา : 18.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/worada
ใต้ตะวันเดียวเดิม กลางความทุกข์ยาก เธอล่ะอยากเต้นรำกับฉันไหม

อยู่เชียงใหม่ซะตั้งนาน ไม่รู้อะไรบ้างเลยเรา..

บรื๋ออออส์

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
lost-in-space วันที่ : 10/08/2009 เวลา : 14.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lostinspace
เคยไหม ? ที่เดินไปยิ้มไปได้อยู่คนเดียว :)

ชอบ "เด็กหอ" มากที่สุด ในบรรดาหนังของผู้กำกับ 6 คนกลุ่มแฟนฉัน

อยากดูหนังจากผู้กำกับเรื่อง "เด็กหอ" คนนี้อีก

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
คุณนายหวี วันที่ : 09/08/2009 เวลา : 18.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hello


ไปไหนไปด้วย ...

งั้นไปเลยน้อง...อิ อิ ..เดี๋ยวคุณนายไปรับนะ นั่งซ้อนท้ายดีๆล่ะ ระวังจะตก..หุ หุ หุ

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
delicoco วันที่ : 09/08/2009 เวลา : 09.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/delicoco

สวัสดีตอนสายๆวันอาทิตย์ค่ะคุณโคซี่

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 09/08/2009 เวลา : 03.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

เดี๋ยวป้าจะป่าวประกาศ ใครมีดีวีดี หรือซีดี จะขอยืมเขามาดู

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
ยากันยุง วันที่ : 08/08/2009 เวลา : 13.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/newgeneration
ส่วนหนึ่งของชีวิต คือ จิตสาธารณะ


คิดเหมือน ความเห็น24เลยค่ะ

กลัวหัวใจวาย ก่อน ผี

.......
สวัสดีวัยหยุดค่ะ

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
cozy วันที่ : 08/08/2009 เวลา : 10.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kakalot
I agreed that what really matters is what you like, not what you are like... Books, records, films -- these things matter. Call me shallow but it's the fuckin' truth - High Fidelity

หวัดดีทุกท่าน

แบ๊คกี้ - โคซี่..

มันเป็นไงอ่ะ คิดถึงผีในแง่ดี

ก็คือเรายังเชื่อว่า ผีน่ะ เขาไม่ได้มีเจตนาจะทำร้ายอะไรคนเราหรอกฮะ แต่เป็นจิตที่ทุกข์ทรมานจากการตายที่ผิดธรรมชาติไง

คือเขามาขอเมตตาขอส่วนบุญน่ะแบ๊กกี้

เรื่องผีหน้าขาวเธอ เหมือนการ์ตูนญี่ปุ่นเลย ผีไม่มีหน้าใช่ไหม เคยอ่านเจอในหนังสือ ขวัญหนี - ผีญี่ปุ่น น่ะ

แต่ถามตรงๆเราก็ไม่ค่อยอยากเจอเท่าไรนะ (ฮา)

เหมือนคุณแซด 11 - น่ะ เกรงใจ อย่ามาหากันเลย ถ้าไม่จำเป็น

โกโก้ - โห เขียนยาวมาก แล้วดีด้วย ขอบคุณมากนะครับ เรื่องผีนัตของพม่า เราก็เคยได้ยิน โกโก้เอามาลงประกอบให้ก็ดีจังเลย

แต่ก็ปฏิเสธกันไม่ได้หรอกว่าพื้นฐานของวิถีชีวิตวัฒนธรรมสังคมไทย มีเรื่องผีเข้ามาเกี่ยวข้อง

อันนี้ถูกที่สุดเลยนะฮะ

Yamalee - เป็นความเข้าใจที่ดีและถูกต้องแล้วครับ

ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ

ป้าเจี๊ยบ / mesa - ควรหามาดูครับ ถูกต้อง / คุณยั้งคิด - คิดได้ยอดครับ / ตุ๊ดตู่ / คุณ มัชฌิมาปกร / คุณ ข้าเปนฅนไท / คุณเสือจุ่น / คุณนายหวี

พี่บินฯ - ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
musachiza วันที่ : 08/08/2009 เวลา : 03.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/musachiza
Bin humzah

เล่าและตีความมุมมองของหนัวได้ดี
ผมยังไม่ได้ดูเรื่องนี้ คุณทำให้ผมอยากดูขึ้นมา
คุณเป็นนักเขียนเรื่องได้ชวนอ่านดีครับ

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
delicoco วันที่ : 08/08/2009 เวลา : 00.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/delicoco

อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับเอ็นทรี่หนังเรื่องนี้เท่าไหร่นะคะ แล้วก็อาจจะเขียนวกไปวนมาตามประสาคนสื่อสารอะไรไม่ค่อยจะรู้เรื่อง..ขออภัยไว้ก่อนแล้วกันค่ะ

อ่านเอ็นทรี่นี้จบแล้วก็นึกถึงความเชื่อดั้งเดิมของผู้คนในหลายท้องที่ หลายวัฒนธรรม ซึ่งไม่ใช่แค่บ้านเราอย่างเดียว นั่นคือความเชื่อเรื่องผี (ซึ่งคุณก็บอกไว้แล้วทั้งเรื่อง)หรือที่เขาใช้คำว่า animism ซึ่งก็คือการนับถือผี เพราะเชื่อว่าผีสามารถให้คุณและให้โทษได้ นั่นหมายความว่าการพูดถึงผีจะมีความเคารพยำเกรงและความเกรงกลัวอยู่ ถึงต้องจัดพิธีเซ่นไหว้หรือขอขมาผีอยู่เป็นประจำ

เมื่อศาสนาเข้ามา การนับถือผีก็เริ่มจางลงไป แต่การนับถือหรือไหว้ผีก็ยังคงมีอยู่..

ไม่รู้ยกตัวอย่างถูกมั้ยนะคะ แต่ดูอย่างพม่า ที่เป็นประเทศที่ได้ชื่อว่าเคร่งในพุทธศาสนามากๆ ก็ยังมี "นัต" หรือผี และรูปปั้นนัตทั้งหลายก็อยู่ในวัดเสียด้วย ซึ่งนัตแต่ละตนก็ให้คุณแตกต่างกันไป และจนถึงเดี๋ยวนี้ชาวพม่าก็ยังคงเคารพนัตอยู่นะคะ ก็เป็นการกลืนๆกันไปทั้งพุทธศาสนาและความเชื่อดั้งเดิม

ส่วนในไทยอาจไม่ปรากฏอะไรแบบ “นัต” แต่ก็ปรากฏออกมาในรูปของการเซ่นไหว้หรือขอขมาผี อย่างชัดๆก็เช่นการไหว้ผีบ้านผีเรือนที่ปกป้องคุ้มครองผู้อยู่อาศัยในเรือนนั้นๆ

ก็เหมือนกับที่คุณโคซี่บอกล่ะค่ะว่าสมัยก่อนเราให้ความเคารพนับถือผีกันมากกว่าตอนนี้

ส่วนเรื่อง "เชื่อเรื่องผี" กับ "กลัวผี" เราก็ว่าสองประเด็นนี้ต่างกันนะคะ การเชื่อว่าโลกนี้มีผี ไม่ได้หมายความว่าคนนั้นต้องกลัวผีเสมอไป และเช่นกันที่ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องงมงายด้วย

เพราะ "ความเชื่อ" กับ "ความงมงาย"..ถึงหลายคนจะบอกว่ามันเหมือนกัน แต่ในความเห็นเรา เราว่าสองคำนี้ต่างกันค่ะ

ผีจะมีจริงหรือไม่..ไม่รู้ และไม่ขอพิสูจน์ด้วย แต่ถ้าถามว่ากลัวผีมั้ย อันนี้ก็พอจะตอบได้ว่าไม่มาให้เห็นจะดีกว่า และถ้าให้ไหว้ผีบ้านผีเรือน เราก็ไหว้ค่ะ

ไม่ว่าผีจะมีจริงหรือไม่ก็ตาม และไม่ว่าใครจะกลัวผีหรือไม่กลัวผี แต่ก็ปฏิเสธกันไม่ได้หรอกว่าพื้นฐานของวิถีชีวิตวัฒนธรรมสังคมไทย มีเรื่องผีเข้ามาเกี่ยวข้อง

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
beckyblooms วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 19.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

โคซี่..

มันเป็นไงอ่ะ คิดถึงผีในแง่ดี

เหมือนผี..ไหมขัดฟัน"ของแซทป่ะ..
คือ..รักษาสุขภาพปากไง..แง่ดีอีกด้านของผีไหมขัดฟัน

พี่ไพร..
แสดงว่า โหลนะพี่..เรื่องผีหน้าเกลี้ยงอ่ะ..หรือเธอเป็นเพื่อนกัน..แล้วทำไมต้องหน้าเกลี้ยง..?..

แล้วกลัวกันมั้ย?..

ส่วนตัวฉันจะกลัว ในบรรยากาศที่อธิบายไม่ได้นะ.. อ้อ..อีกที่นึงที่เขาว่าน่ากลัวก็คือ คุ้มขุนแผน..แต่น่ากลัวยังไงนี่ไม่เคยไป พอดีเพื่อนเรียนโบราณฯ มันเล่าให้ฟังนานแล้ว..

ส่วนป๋องน่ะ..
เคยเจอกันแล้วฉันจะไปพัทยาพอดี ถามว่า โรงแรมไหนปลอดภัยมั่ง..มันถามกลับว่า พักที่ไหน บอกมาดีกว่า..

อุแม่เจ้า..ข้อมูลเฮียเขาเยอะจริงๆ..แล้วบอกได้เป็นฉากเลย.. แต่จะเชื่อหรือไม่ก็ว่ากันไปล่ะนะ..

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
ข้าเปนฅนไท วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 19.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yanindy
   พึ่งพาธาดาญาณิน   ณ ನઈาಖ        ²

อ่านช่วงตอนสรุปตัวละครแล้วขนลุก..คนคิดหนังนี่น่านับถือความคิดเค้าจริงๆค่ะ

....

นู๋กลัวผีนะ...มันถูกฝังหัวมาหยั่งงั้นหนิ ก็เลยกลัวมาแต่เด็กแต่ไม่ได้เชื่อมากนักเพราะยังไม่เคยเจอ..



ความคิดเห็นที่ 37 (0)
beckyblooms วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 19.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

จ๊ะเอ๋..

เล่าค้างไว้เหรอ..ตรงไหนอ่ะ..

เรื่องผีหน้าเกลี้ยงหรือรีสอร์ท..

ถ้าผีหน้าเกลี้ยงเนี่ย..
ต้องบอกก่อนว่า โรงเรียนน่ะ สมัยก่อนเป็นที่พักของทหารญี่ปุ่นเมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 ไง..เหมือนเป็นที่ปฐมพยาบาล..แล้วก็ตามปกติของโรงเรียนที่จะมีเรื่องอะไรแบบนี้เล่าขานกันเสมอ แต่ที่เจอจริงๆน่ะจะมีมั๊ย ไม่เห็นยืนยันไงเธอ..
เขาว่ากันว่า ที่ตึกนึง ประมาณชั้น 4 เคยมีคนเจอผู้หญิงนั่งอยู่ตรงระเบียง ซึ่งนักเรียนก็นั่งกันนั่นแหละ มันเย็นดี ..แต่พอตอนเย็น คนก็กลับบ้านกันแล้ว แต่เห็นมีคนนึงนั่งอยู่คนก็เรียก แล้วคนนี้ก็หันมาไง.. เธอ..ไม่..มี..หน้า!..

แต่ที่ฉันอยู่ในเหตุการณ์จริงๆ เป็นตอนที่พราหมณ์มาทำพิธีทำบุญโรงเรียน เนื่องจากเป็นโรงเรียนสตรี ขณะทำพิธี ก็มีการต้อนนักเรียนให้ลงมาจากตึกทุกตึกให้หมด แล้วมาทำพิธีบริเวณสนาม..(ผู้หญิงขึ้นไปอยู่บนที่สูงกว่าไม่ได้ขณะทำพิธีไง )

ทีนี้ระหว่างทำพิธี.. จู่ๆก็มีเสียงกรี๊ดของผู้หญิง โหยหวนเลยเธอ เล่นเอาทั้งโรงเรียนเงียบกริบเลย!..
ครูก็วิ่งขึ้นไปดูที่หน้าห้องที่เป็นที่มาของเสียงอ่ะ..

ห้องนั้นเป็นห้องเก่าของฉันเอง.. ตอนม.3
เพื่อนคนนึงได้เสียชีวิตที่ค่ายพระราม 6 ตอนไปออกค่ายเนตรนารี ด้วยโรคหัวใจและเธอใช้ยา ไม่รู้จะเกี่ยวกันมั้ย..

ว่ากันว่าครูขึ้นไปเจอเด็กนักเรียนหญิงคนนึงอยู่ตรงนั้น เป็นลมกองอยู่.. หลังจากนั้น พราหมณ์บอกว่า ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้เขา..เท่าที่รู้นะ ประมาณนี้..
อ้อ..ก่อนเสียงกรี๊ดน่ะ..ว่ากันว่า พราหมณ์มองขึ้นไปแล้วถามว่า เด็กคนนั้น ที่ใส่ชุดเขียวๆอ่ะ ทำไมไม่ลงมา?..
มานึกได้ว่า ชุดเขียวๆ ก็คือ ชุดเนตรนารีไง..
จริงเท็จประการใดไม่รู้..แต่เนี่ย..ที่โรงเรียนที่อยู่ในเหตุการณ์แล้วคนตะลึงกันหมดจริงๆ..

ไม่นับอีกตึกนึงที่เป็นที่เรียนดนตรีไทย รำไทยเป็นหลักเลย..เก่ามาก.มีรูปภาพเก่าๆมากด้วย..ขนาดตึกนี้โปร่งนะ เป็นไม้ครึ่งตึก เย็นๆเลือกได้ไม่ค่อยมีใครอยากเดินเท่าไหร่.. มันสยองกิ้วน่ะ..

แต่ถึงอย่างนั้น..
สมัยม.2 ฉันเคยทำตนเป็นคนเชิญวิญญาน เล่นผีถ้วยแก้วมาแล้ว.. ไม่น่าเชื่อว่า คน 10 คน มันสามารถเบียดรวมกันอยู่ได้ในพื้นที่ประมาณเมตรกว่าๆเองอ่ะเธอ!

ส่วนรีสอร์ทที่เชียราย..
ฉันถามเด็กที่นั่น ตอนแรกเขาทักว่า พี่พักห้องไหน ก็ตอบไปว่า ไม่มีเลขห้องนะ มันเป็นรูปดาวกับพระจันทร์ไง ..
เขานึกแป๊บ..บอกว่า ไม่มีไร..แต่อีก 2 ถัดไปไม่ค่อยดี..
เนื่องจากไปเซอร์เวย์ก่อนคนอื่น ก็ไม่คิดอะไรนะ..

แต่พอคนอื่นมากัน ไม่มีเวลาคุยกันหรอก..แยกกันไปถ่ายเป็นทีมๆเลย.. จนเสร็จค่อยมาคุยกันนั่นแหละ..
ไอ่ 2 ห้องถัดไปนั่น พี่ต่อง สาวิตรีเป็นคนนอน..
มารู้ทีหลังว่า ตอนแรกแกให้น้องมาตามฉันไปนอนด้วย แต่น้องบอกหลับไปแล้ว..แกมาบอกทีหลังอ่ะ..ว่า ..พี่ว่ามันแปลกๆ เหมือนมีใครจ้องตลอดเวลา..
พี่แอ๊ดไปแช่บ่อน้ำพุร้อน ตอนโพล้เพล้ ..นี่ก็มาซีนแบบ..มันไงวะ..ตงิดๆ..อธิบายไม่ถูก.. คนพวกนี้เดินทางบ่อยอยู่แล้ว ไม่ใช่พวกขี้กลัวอะไรเลย..แล้วเล่าแบบไม่ได้นัดหมาย..
ขำตอนที่ฉันมาป๊ะกับพี่ต่องที่ ร้านแม่ฟ้าหลวงบนดอยตุงไง เจอหน้าปุ๊บ ฉันถามเลยว่า ได้ข่าวว่าเมื่อคืนพี่คิดถึงหนูเหรอคะ?

เธอชี้หน้าเลย..หยุดถ่ายงาน..แล้วเล่าเลย..!!

รีสอร์ทแห่งนี้เขาบอกว่าเป็นสุสานเก่า..(ก็เก่าทุกที่อ่ะเนอะ)..เป็นของคนนามสกุลเดียวกันกับ โค้วตงหมง..ฮี่ๆๆ บอกได้แค่นี้อ่ะ..รู้จักใช่ป่ะ..น่านแหละ..

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 18.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)


กุ๊กกู๋......

เห็นเรื่องนี้ตั้งแต่เมื่อคืน แต่ไม่กล้าอ่าน...เอ๊ย...ง่วงน่ะ เลยนอนซะก่อน

ช่วงที่หนังเรื่องนี้เข้าฉาย หลานชายไปดู บอกว่าเข้าท่าดี ไม่น่ากลัว

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
เสือจุ่น วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 17.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tigerjun
สู่ฝัน กรุงเทพฯ เมืองจักรยาน ติดตามข่าวได้ที่ Bangkok Bicycle Campaign

ตุงแดง ใครนะที่เอามาใช้งานวันเกิด 555

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
มัชฌิมาปกร วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 16.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kintaro
kintaro2- ภาพ kintaro3- กลอน >คมความคิด ชีวิตมีสุข หนังสือเล่มแรกของผม


http://www.oknation.net/blog/kintaro/2009/08/06/entry-1

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
มัชฌิมาปกร วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 16.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kintaro
kintaro2- ภาพ kintaro3- กลอน >คมความคิด ชีวิตมีสุข หนังสือเล่มแรกของผม


http://www.oknation.net/blog/kintaro/2009/08/06/entry-1

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
มัชฌิมาปกร วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 16.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kintaro
kintaro2- ภาพ kintaro3- กลอน >คมความคิด ชีวิตมีสุข หนังสือเล่มแรกของผม


เคยดูเด็กหอแล้ว ก็เป็นอีกแนวหนึ่งของการเล่าเรื่องผีได้ดี
ส่วนตุงแดงนั้น มีอยู่ทั่วไป โดยเฉพาะ ตามสถานที่ที่มีคนเสียชีวิต เช่น ตามโค้งถนน ถ้ามีตุงแดงปัก ก็แสดงว่ามีคนตาย

------------------
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
sat11 วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 16.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saturday11


ทั้งเชื่อทั้งเกรงใจอ่ะ

ครือเกรงใจคุณผีทั้งหลาย อย่าเสียเวลาแวะมาทางฉันเลยนะคะ

สมัยไปเป็นเด็กหอใหม่ๆ(แต่หอเก่า)
รุ่นพี่ก็มักรับน้องด้วยการเล่าตำนานผีสางนางไม้ในม.ให้ฟังกัน เช่นว่า

เวลาล้างหน้าตอนดึกๆแล้วอยู่ๆเงยมองกระจกอาจเห็นหน้าใครอีกคนแถมมา กึ๋ยๆ

ไม่ก็เวลาอาบน้ำดึกๆ ระวังมีมือมาช่วยสระผม หยิบสบู่แชมพูส่งให้

และแล้วกลางดึกคืนหนึ่ง ...... อาฮู้ววววว....(แถมเสียงหมาหอนด้วย )
ก็ตื่นมาอาบน้ำกลางดึกนั่นแหล่ะ อาบน้ำฉลุยไปแล้วอย่างรวดเร็ว ก็มาต่อที่อ่างล้างหน้า ก้มหน้าก้มตาแปรงฟันอยู่

.....พอเงยหน้ามองกระจก ......อ๊ากกกส์

อันนี้ร้องในใจนะ ช็อคอยู่ แต่หน้าตาคงตื่นตะลึงมาก
เพราะเห็นหน้าผู้หญิงอีกคนมายิ้มให้ในกระจกอ่ะดิ
แต่ พอหันกลับไปดู เธอคือพี่ห้องข้างๆอ่ะ กำลังเมามันกะไหมขัดฟัน เธอว่า ก็กระจกอันอื่นมันไม่ชัด

ชั้นเลยได้แค่ตกใจโดยไม่ถูกผีหลอก

คือไม่เคยมีประสบการณ์ผีๆโดยตรงอ่ะ ที่เจอเองล้วนแล้วแต่คิดไปเองกลัวไปเองทั้งนั้น

เลยไม่ค่อยชอบดูหนังผี เพราะมักจะเก็บมาหลอนตัวเองอ่ะ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
คุณนายหวี วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 15.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hello


อายุคุณนายก็ขนาดค่อนคนเข้าไปแล้ว..ทำไงก็ไม่หายกลัวผี

หึ หึ หึ ..อย่าคิดว่าผีไม่มี...ไม่เจอ..ไม่รู้หรอกว่าวันน่ากลัวแค่ไหน ???

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
mesa วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 14.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sanjorn

ควงลูกชายไปดูมาแล้วค่ะเรื่องนี้

ออกจากโรงหนังมาตาแดงกันทั้งแม่ทั้งลูก...

เป็นหนังผีที่สร้างสรรค์และมีอะไรให้ขบคิดมากนัยทีเดียว
แนะนำให้คนที่ยังไม่ได้ดูไปหาแผ่น(แท้) มาดูกันค่ะ

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 13.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

หนังเรื่อง"เด็กหอ" คงจะทำให้คนเป็นๆสงสารผีไปตามๆกัน โดยถ้าคนเห็นผีมาปรากฏตัวตนให้เห็น ก็จะทำบุญกรวดน้ำไปให้ ตามที่คนโบราณสอนไว้ว่าเมื่อคนเห็นผีก็แสดงว่าผีตนนั้นต้องการความช่วยเหลือจากคน มิใช่จะมาทำร้าย หรือทำให้คนตกใจกลัวแต่อย่างใด

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
tutu วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 13.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tutu
...tutu...

ชอบด้วย

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
Yamalee วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 12.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/MusicAndMovie
S-S-Say Say Say Say what you wanna say ^^   

ชอบหนังเรื่องเด็กหอ มากๆค่ะ
มันทำให้ได้คิดอะไรหลายๆอย่าง
ตอนดูหนังจบยังแอบน้ำตาคลอ

ส่วนเรื่อง ผี นั้น
คิดว่าถ้าเชื่อไว้มันก็ไม่เสียหายนะ
มันทำให้เรารู้จักความเคารพ
เช่น การเคารพสถานที่ ถ้าเราเชื่อว่ามีเค้าอยู่
ก็ทำให้เราเกรงใจ และประพฤติตัวให้เหมาะสม

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
cozy วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 11.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kakalot
I agreed that what really matters is what you like, not what you are like... Books, records, films -- these things matter. Call me shallow but it's the fuckin' truth - High Fidelity

hello ก่อนเที่ยง

ก่อนอื่น สหายศิษย์กวง พอดีอ่านเจอว่า รู้ว่าสหายกำลังจะเขียนเรื่องนี้ เลยเสี่ยงตามเข้าไปถ่ายรูป "สระวิเชียร" มาให้ดูครับ

ดูในรูปมันยังกลางวันแสกๆอยู่นะ ถึงกับเสี่ยงชีวิตเลยเหรอ น่าปลื้มใจจริงๆ

ขอบคุณความเห็นนะครับ

พี่ dogstar - หนังดีฮะ ไปหามาดูได้เลย

คุณพี่ชัย แมนยู - ใครๆก็กลัวผีสีแดงล่ะครับ

พี่ sansaifc / พี่จ่าจินต์ / พี่แคท / คุณ ting / คุณ singlemom99 / คุณ JoyGangster - ขอบคุณทุกๆท่านที่มาทักครับ

แบ๊คกี้ - เธอเล่าค้างๆคาๆ แต่เราจะตอบเธอก่อน คือ

เราเชื่อเรื่องผีนะ แต่ so far ถึงตอนนี้ก็ไม่กลัวผีเท่าไร หมายถึงอยู่คนเดียวได้ ไปพักตามโรงแรมเก่าคนเดียวได้ แต่ไม่ถึงขั้นไปกางเต้นท์ในป่าช้าหรอกนะ

เรายังไม่เคยเจอผีแบบตรงๆน่ะ ถ้าเจอเขาโผล่มาถอดหัวโชว์ หรือ แหวกท้องให้ดูงี้ก็อาจจะมีวิ่งนะ

แต่ถึงวันนี้ยังคิดถึงผีในแง่ดีอยู่

พี่โฮป - นั่นสิพี่ เล่าแบบนี้ ...หายเฉย

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
JoyGangster วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 11.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gangster-1
Photo Blog...สากกระเบือยันเรือรบ, I Love เมืองไทย I Like Korea, เรื่องกินเรื่องเที่ยวเรื่องเดียวกัน...


.....ไม่รู้สิ..ว่าตัวเองกลัวผีรึเปล่า...

..เพราะไม่เคยเจอ.....

...แต่ไม่ชอบดูหนังผีผี....หรือหนังสยองขวัญ...


........มันตกใจตอนผีโผล่มา...

........กลัวหัวใจวายตาย....กลายเป็นผีก่อนหนังจบ

...ฮ่า ฮ่า ฮ่า....

...ดูหนังตลก หนังแอคชั่นบู๊ล้างผลาญ..มันส์กว่า..

....................

......

....

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
เซียน วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 11.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sian

คนน่ากลัวกว่าผี

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
ChaiManU วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 10.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    


ใน OK Nation นั้น เป็นที่รู้กันว่า

มีหลายคนกลัวผี..............................................แดง

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
ChaiManU วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 10.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

ไม่เชื่อเรื่องผี(มั๊ง) แต่ก็กลัวๆอยู่เหมือนกัน

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
singlemom99 วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 07.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/MotherandSon

ลูกชายก็กลับมาถามแม่
เรื่องตำนานผีๆ..ที่เขาเล่าต่อๆกันมาที่โรงเรียนค่ะ
ก็เหมือนโรงเรียนเราตอนเด็กๆน่ะ
เป็นเรื่องตื่นเต้นสำหรับเด็กจริงๆค่ะ
ยังจำความรู้สึกนั้นได้ดี

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
ting วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 06.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Germany
จงเตือนตนด้วยตนเอง สักแต่ว่าตัวตนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป เหมือนต้นไม้ออกดอกออกผล ล่วงหล่นไปเมล็ดเกิดใหม่ก็มาจากต้นไม้เดิม

ดูแล้วคะเรื่องนี้
ผ่อนคลายดีคะ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
Dogstar วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 03.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dogstar

เคยเห้นตัวอย่างหนังเรื่องนี้ตอนนั้นไม่อยากดู
พอคุณเล่ารู้สึกว่าจะเป้นหนังผีที่มีเหตุผล
คิดว่าจะหามาดูดีกว่า ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
hopebaby วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 01.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hopebaby
คนบ้าเยอะจริงๆ...ให้ตายเหอะโรบิน

ผีหน้าเกลี้ยงน่ะเบ็กกี้ที่ ว.ช่างศิลปเขาก็เล่ากันมานมนานแล้วเหมือนกัน เค้าเรียกเธอว่า สาวหน้ามน เอามาเล่าหลอนกันเล่นช่วงที่ต้องอยู่ทำงานกันดึกๆในโรงเรียน


ความคิดเห็นที่ 16 (0)
hopebaby วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 01.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hopebaby
คนบ้าเยอะจริงๆ...ให้ตายเหอะโรบิน

โคซี่เล่าได้ดีจริงๆ ยังงี้ผู้กำกับรักตาย


ความคิดเห็นที่ 15 (0)
hopebaby วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 01.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hopebaby
คนบ้าเยอะจริงๆ...ให้ตายเหอะโรบิน

เอ้ย เบ็กกี้

ทำไมเล่าแค่นั้นแล้วสรุปหนีไปเฉยเลยอ่ะ กลับมาเล่าต่อเร้ว
อยากรู้ว่ามันเกิดอะไรกะใคร โปรยไว้แล้วก็ไปนี่น่าเกลียดมากเลย
นะเฟร้ยยยยยยยยยย



ความคิดเห็นที่ 14 (0)
hopebaby วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 01.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hopebaby
คนบ้าเยอะจริงๆ...ให้ตายเหอะโรบิน

เชื่อและกลัวมากครับ

...
พอดีอ่านไปได้หน่อยนึงแล้วมีคำถามอ่ะ


ความคิดเห็นที่ 13 (0)
beckyblooms วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 01.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

คุณศิษย์กวงเรียนที่นั่นเหรอ..

หวัดดีวิเชียร!

โรงเรียนฉันน่ากลัวกว่า.. ขอเกทับนิด..

เรียกว่า ชะโงกหน้าออกหน้าต่างไป ที่ตึกซ้ายสุด จะเห็นสุสานปอเต็กตึ้งเลยนะ.. !
แถมบอกชื่อโรงเรียน คนจะไม่ค่อยรู้จัก ต้องบอกว่า อยู่ติดกับวัดดอน จะร้องอ๋อเลย.. ตำนานผู้หญิงไม่มีหน้า คือ หน้าเกลี้ยงๆนี่ หลอนนักเรียนได้ดีแท้..

เอ็นทรี่นี้ อยากอ่านเรื่องผีที่เจอของคนอื่นด้วยอ่ะ..น่า..เล่าหน่อยนะ..เอาแบบไม่โม้นะ..ไหนๆก็ไม่มีซาวด์ประกอบ..ฮี่ๆๆ.. บรื๋อๆๆๆ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
beckyblooms วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 01.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

เดี๋ยวนะ..ก่อนจะถึงเรื่องหนัง..

สรุปว่า เธอเชื่อและกลัวมั้ยเนี่ย ผีอ่ะ..
ชั้นเริ่มงง..และ..ชั้นอยากรู้..ชั้นจะได้ติดต่อป๋องมันได้ถูก..

นี่กะเล่นๆว่า จะดูซิว่า จะมีคนทำได้จริงอย่างที่เซ่ดมั้ย ..แล้วทำได้นี่ ถือว่าโอเลยนะเธอ..

ไม่เคยรู้เรื่องตุงแดงอะไรที่ว่ามาก่อนเลย..ในความหมายของเซ่นผีอ่ะ..
เคยอ่านของอ.นิธิ เอียวฯเหมือนกัน เรื่องเกี่ยวกับผี วิญญานในความหมายของคนไทย..แต่อ่านได้ไม่เยอะ..มันวิงเวียน.. ..

เรื่องนี้ฉันว่าหนุกดีนะ..น่ากลัวด้วย..แล้วก็น่าสงสารด้วย..
ไอ้ซีนที่เธอว่า เรื่องเขาฆ่าตัวตายทุกหกโมงเย็นซ้ำๆ เขานี่คือ วิเชียรหรือน้องไมเคิล น่ารักมากๆนั่นเอง..

ฉันว่ามันเป็นความเชื่อในทางพุทธเรื่องเกี่ยวกับกรรม และการติดอยู่ในบ่วงกรรม โดยยังไม่หลุดพ้นของดวงวิญญาน ซึ่งอีกเรื่องที่ทำแล้วหลอนโครตก็ คนเห็นผี อ่ะ..
คือ จะวนเวียนอยู่กับที่ที่ตัวเองตาย.. ดูแล้วก็สงสารและก็กลัวด้วยแหละ..

อ้อ..เรื่องนี้ชอบฉากหนังผีจีนนะ..ฮามาก..แล้วหักมุมซ้า.. ดิ อาร์เทอร์ส สุดๆ..

ส่วนเรื่องคนปัจจุบันกลัวหรือไม่กลัวผีเนี่ย..
ฉันเห็นด้วยนะ ที่ไม่ส่งเสริมให้คนกลัวผี แต่คิดว่าน่าจะส่งเสริมให้ศึกษาความกลัวอ่ะ.. เพราะคิดว่า ที่กลัวผีนั้นมาจากความไม่รู้..อวิชชา คือ ความไม่รู้ไง แล้วค่อยไทร์อิน ธรรมะสอนเด็กในเรืองเกี่ยวกับผี.. ซับซ้อนเกินเหตุไปมั้ย

แต่..ไอ่รายการที่ไปพิสูจน์ผีเนี่ย..

เธอเชื่อมั้ยว่า ฉันไม่ใช่คนขี้กลัวนะ.. แต่บางครั้ง มันรู้สึกอะไรบางอย่างกับบางที่..แล้วไม่ได้นัดหมายของคนที่ไม่ได้กลัวอะไร ไม่ได้คุยกันด้วย แล้วมาเล่าอีกวันพร้อมๆกันเนี่ย..อย่างนี้น่ะ..กลัวเลย..

แต่มีไม่กี่ครั้งหรอก..ก็แปลกดี..
โดยเฉพาะที่รีสอร์ทแห่งนึง ริมแม่น้ำกก เชียงราย..

เป็นที่ที่แม้แต่พี่แอ๊ด ไชยวัฒน์ พี่ต้อม พลวัฒน์ ..พร้อมใจกันเล่าโดยไม่ได้นัดหมายอ่ะ.. พวกนี้ไม่กลัวผีนะ..ไม่อะไรเลยเธอ..ฉันเลยเล่าที่ตัวเองเจอแจม..เพราะไม่คิดว่า คนอื่นก็.. นะ..
คร้งนั้นสุดๆแล้ว..ทั้งๆที่วิวสวยมาก..และหลังจากนอนที่นั้น 2 คืน ต้องเปลี่ยนไปนอนบนดอยตุง บริเวณที่พักของข้าราชบริพาร ที่เขาทำเป็นโรงแรมอยู่ช่วงนึงน่ะ..
เธอเชื่อมั้ยว่า เป็นครั้งแรกที่ฉันอธิษฐานเลยว่า ไอ่ที่เลวๆ อะไรถ้ามันจะติดตัวเรามา ขอให้มันตามมาที่นี่ไม่ได้ ..กลัวเลยนะครั้งนั้น..

แล้วก็รู้สึกดี เพราะรู้สึกว่า ตรงนั้นมีแต่เรื่องดีๆไง ..เยื้องลงมาจากพระตำหนัก เลยศูนย์อำนวยการไปด้านซ้าย..มองขึ้นไปจะเห็นที่ประทับของสมเด็จย่า..

แสนจะประทับใจ..และหลายคนบอกในวันถัดไปว่า
นอนหลับเต็มตาเป็นครั้งแรกในหลายวันเลย..

รักสมเด็จย่าเนอะ..

(มาจบที่เรื่องนี้ซะนี่ )

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
Cat@ วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 00.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/catadler
อีกบ้าน ธรรมะ กับชีวิตhttp://www.oknation.net/blog/Akanittha


มาด้วยคน

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
sansaifc วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 00.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sansaifc
    ฟุตบอล...เพื่อน....และมิตรภาพ...แวดวงฟุตบอลอาวุโส เชียงใหม่   



ความคิดเห็นที่ 9 (0)
จ่าจินต์ วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 00.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jawee
@..จ่าจินต์...ตำรวจบ้าบุญ..เล่ม 2...คลอดแล้วครับ..พิมพ์จำนวนจำกัด..@


ไปนอนแล้ว.
ผีหลอก..

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
ศิษย์กวง วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 00.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sitthi


ดูแล้วคิดถึง "น้อยหน่า" (เกี่ยวกันไหมเนี่ย)

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
cozy วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 00.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kakalot
I agreed that what really matters is what you like, not what you are like... Books, records, films -- these things matter. Call me shallow but it's the fuckin' truth - High Fidelity

อ่ะ แบ๊คกี้ ตามสัญญาละนะ

สหายศิษย์กวง มีความหลังกับหนังเรื่องนี้หรือมิใช่ ช่วยเอาภาพมาลงให้ เป็นพระคุณจริงๆครับ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
ศิษย์กวง วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 00.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sitthi


บรรยากาศ สงบ สงบ และ สงบ เงียบ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ศิษย์กวง วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 00.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sitthi


สระวิเชียร หรือ ชื่อเรียกในทุกวันนี้ว่า "สระนักบุญหลุยส์มารี......"(เรียกไม่ค่อยถูก)

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
ศิษย์กวง วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 00.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sitthi


เค้าว่าเรื่อง "เด็กหอ" มาจากเรื่องจริงฮะ เป็นเรื่องของเด็กนักเรียนโรงเรียนอัสสัมชัญ ศรีราชา รู้ว่าสหายกำลังจะเขียนเรื่องนี้ เลยเสี่ยงตามเข้าไปถ่ายรูป "สระวิเชียร" มาให้ดูครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ศิษย์กวง วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 00.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sitthi

อืม...เขียนดีแฮะ เรื่องเพื่อนรักต่างมิติแบบนี้เป็นไปได้ครับ
ตามหลักของพุทธศาสนาก็มีกล่าวไว้ ของอย่างนี้ เรื่องแบบนี้ ใครไม่เคยเจอกับตัวเองย่อมจะไม่เชื่อเป็นธรรมดา...ทุกวันนี้คนเรามุ่งแต่หาหนทางวิทยาศาสตร์มาคอยกำกับความเชื่อมุ่งหน้าที่จะพิสูจน์ จนบางทีลืมไปว่าบริบทสมัยนั้น กับสมัยนี้มันต่างกัน

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
beckyblooms วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 00.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

ที่2

เรากำลังอยู่ในกระทู้ซ้อเจ็ดเลยนะ..แบบนี้อ่ะ..

มันนับกันทำไมวะ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ศิษย์กวง วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 00.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sitthi

มาแระ มาแระ
ที่ ๑


แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน