*/
  • เคียงดิน
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : keangdin@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2008-03-30
  • จำนวนเรื่อง : 912
  • จำนวนผู้ชม : 1227099
  • จำนวนผู้โหวต : 941
  • ส่ง msg :
  • โหวต 941 คน
<< มีนาคม 2013 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันเสาร์ ที่ 16 มีนาคม 2556
Posted by เคียงดิน , ผู้อ่าน : 15423 , 19:36:31 น.  
หมวด : ทั่วไป

พิมพ์หน้านี้
โหวต 2 คน ใบเฟิร์นข้าหลวง , เคียงดิน โหวตเรื่องนี้

กล่าวขวัญกันสนั่นโลกออนไลน์ หลังรายการตอบโจทย์งดออกอากาศเมื่อคืนนี้

ภิญโญ ไตรสุริยธรรมมา เป็นใคร  อาจเป็นคำถามพื้นๆ แต่น่าสนใจในที่มาของเขา

จากการสืบค้นข้อมูลในกูเกิ้ลพบว่า มีข้อมูลส่วนหนึ่งแจ้งว่าเขาเกิดที่ จังหวัดจันทบุรี www.ocac.go.th/document/book/book_1144.pdf

ประวัติการศึกษาและการทำงานรวมถึงแนวทางการทำงานของเขาอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเห่อกระแสแนวคิดแบบโพสโมเดริ์นในสังคมไทย จึงน่าสนใจ ลองอ่านดูค่ะ

"ภิญโญเริ่มต้นเข้าสู่วงการสิ่งพิมพ์ด้วยการเป็นนักข่าวให้กับหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์ เหตุผลที่เขาเลือกอาชีพนักข่าว เกิดขึ้นหลังจากที่เขาได้ไปร่วมเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ แต่อาชีพนักข่าวก็เป็นเพียงแค่การเริ่มต้นที่ยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการของชีวิต
 
จนถึงวันนี้ภิญโญได้ออกมาทำหนังสือของเขาเองได้เป็นเวลากว่า 5 ปีแล้ว จุดเริ่มต้นมาจากวิกฤตเศรษฐกิจหลังฟองสบู่แตก หนังสือหลายหัวต้องปิดตัวลง แต่การทำหนังสือยังคงอยู่ในคิดคำนึงของภิญโญตลอดเวลา จึงนำเงินทุนที่เก็บหอมรอมริบมาเริ่มต้นทำหนังสือตามแนวคิดของตัวเอง
 
ในฐานะเจ้าของธุรกิจ ภิญโญต้องเรียนรู้การเป็นบรรณาธิการของ OPEN คู่ไปกับเรื่องราวทางธุรกิจ เพราะถ้าจัดการเรื่องการเงินไม่ได้ สำนักพิมพ์ก็อยู่ไม่ได้ รวมไปถึงคุณภาพในการผลิต เพราะสิ่งเหล่านี้สร้างความหน้าเชื่อถือให้กับตัวหนังสือได้เป็นอย่างดี
 
5 ปีที่ผ่านมา ภิญโญต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดของนิตยสารมาตลอด ตั้งแต่การไปจับมือกับค่าย จีเอ็ม แต่ในที่สุดต้องเลิกรากันไป ภิญโญหันมากัดฟันสู้อีกครั้ง กับการทำนิตยสารไม่มีโฆษณา มีแต่รายได้จากการขายหนังสือ
 
นอกจากหนังสือ OPEN แล้ว ภิญโญยังขยายขอบเขตด้วยการทำ OPEN HOUSE ซึ่งเป็นส่วนที่เรียกได้ว่าขยายหน่อของ OPEN ไปทางด้านวรรณกรรมที่มากขึ้น โดยเขาได้ชวน ปราบดา หยุ่น เข้ามาร่วมดูแลในส่วนของ OPEN HOUSE ในส่วนที่เป็นวรรณกรรม ส่วนตัวเขาจะดูแล OPEN HOUSE ในด้านธุรกิจ การผลิตและช่วยเขียนให้บ้าง
 
แม้ว่า open ยังไม่ประสบความสำเร็จในด้านธุรกิจ แต่ก็ได้ชื่อว่าเป็นนิตยสารทางเลือก สำหรับคนทำหนังสือที่ไม่จำเป็นต้องมีเงินทุนมากมาย ก็สามารถทำหนังสือในเชิงเนื้อหา และเขาท้าทายให้สังคมได้เห็นและยอมรับ
 

Profile

Name : ภิญโญ ไตรสุริยธรรมมา
Education : คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เริ่มต้นทำหนังสือ OPEN ในปี 2543 ภายหลังจากที่ไปศึกษาที่ประเทศจีนมาระยะหนึ่ง
Family : สมรสแล้ว "

ที่มา http://www.positioningmag.com/magazine/details.aspx?id=28500

.......

อ่านจบแล้ว คงคิดไปต่างๆนานาถึงที่มาของเขา  เขาเป็นนักสื่อ เป็นนักเขียน  หรือเป็นนักธุรกิจที่ต้องการประสบความสำเร็จ

โดยมีมุมมองในการทำสื่อลักษณะเดียวกับ สรยุทธ์ 

คำถามที่ จขบ.อยากตั้งคำถามต่อสิ่งที่ภิญโญทำคือ จรรยาบรรณสื่อ คุณรู้จักไหม

หรือ ความต้องการคิดนอกกรอบตามสไตล์โพสโมเดริ์นนั้นอยู่เหนือกรอบ ขนบ จารีต ของสังคมไทย

สิ่งที่ภิญโญคิดกระทำการ คือคิดบนหลักการ หรือความต้องการของตนเองกันแน่

ตอบโจทย์นี้ให้ชัดก่อนนะคะ

ขอบคุณภาพจากกูเกิ้ล

 

 



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 14 ใบเฟิร์นข้าหลวง , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
เคียงดิน วันที่ : 17/03/2013 เวลา : 21.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

คำถามคือเบื้องหลังคนทำรายการนั่นหล่ะค่ะ อิสระจากทุนหรือพยายามกอบโกยทุน ต้องดูประเด็นในห้ ที่สำคัญคำว่าอิสระ มันต้องไมอิสระจากกฏหมายบ้านเมืองด้วยนะ ไม่งั้นด่าแม่ใครออกอากาศก้ได้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
Bobby วันที่ : 17/03/2013 เวลา : 19.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ipradio

ว่าไปแล้วจะโทษคุณภิญโญ ไม่ได้หรอก ต้องโทษคนคิดคอนเซ็บต์ก่อตั้งสถานี TPBS ตั้งแต่ต้น ถ้าคุณไม่อยากให้มีการนำประเด็นต่างๆ ในสังคมมาเปิดเผยโดยเสรีไม่มีข้อยกเว้น ก็วางนโยบายสถานี TV แบบที่ช่อง 3-5-7-9-11 เขาทำกัน

อย่ามาบอกว่า "เป็นสถานีโทรทัศน์สาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย และแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" มันขัดแย้งกับหลักการและเหตุผล เพราะความหมายของสถานีสาธารณะคือ เป็นอิสระจากทุน จากรัฐบาล และอำนาจเถื่อนทั้งหลาย

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
เอกสิทธ์ วันที่ : 17/03/2013 เวลา : 17.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vasit
นายอ้วน - Study?& Learn

นัยของกรรมที่กระทำกันไป บ่อยครั้งมันแฝงไว้เพื่อเงิน ที่ไม่ใช่แค่พอเพียง แต่เพื่อมากเป็นพิเศษ

เพราะหากเป็นเพื่อแค่พอเพียง กระทำที่สำแดงอะไรผิดแผกออกมาก็คงไม่มี

ทุกวันนี้ เงินคือทางดิ่งเหว เงินคือทางแห่งสวรรค์ มีให้เลือกได้ 2 ทาง
ส่วนสายกลางมีทางเดียวคือ ธรรมะที่เป็นประโยชน์ต่อโลกและสังคมส่วนใหญ่ 55555

ความคิดเห็นที่ 11 เคียงดิน ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Kibangkok วันที่ : 17/03/2013 เวลา : 13.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaithai
สีน้ำ(มือสมัครเล่น)และเรื่องราวชิวชิวที่ไร้สาระของผู้ชายหน้าแก่     .    ลุงกิ๊..

ไทยทีวี ตกลง มันเป็นสถานีดีหรือไม่ ระยะ 1 ปีที่ผ่านมา น่าปิดสถานีนี้ยัง เสียดายภาษีจัง

ความคิดเห็นที่ 10 เคียงดิน ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Aoy-Kyo วันที่ : 17/03/2013 เวลา : 12.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Aoy-Kyo

เห็นด้วยกับความเห็นของ คห. ที่ 8 - ครึ่งหนึ่งที่เห็นว่านายภิญโญทำเพราะ
เป็นอาชีพ แต่ไม่เห็นด้วยเพราะ ทำไม TBS ต้องสัมภาษณ์พวกเผาบ้านเมือง
เอาใจฝ่ายแดง ฝ่าายเหลือง ฝ่ายกลาง...ผอ.บอร์ด ก็มักง่าย นี่ก็คือการทำ
แบบประชานิยมเช่นกัน เพราะหากใครชอบประชาธิปัตย์ก็จะด่าพวกเสื้อแดง
พวกเสื้อแดงก็จะเฮและยกย่อง TBS เมื่อเอาพลพรรคของเสื้อแดงมาสัมภาษณ์ ...อยากถามว่า “ทำเพื่ออะไร” ในเมื่อรู้ๆ กันอยู่ว่า “พวกเสื้อแดง”
ไม่ยอมรับความเป็นชาติไทย คอยโกงชาติ หากตอบไม่ได้ขอเสนอค่ะว่า
ไม่ควรเอามาสัมภาษณ์สลับกันไปมาอย่างนี้...หากเวลาว่าง พระราชกรณียกิจในพระองค์ท่านมีมากมาย นำมาออกซิ รับรองไม่ว่าจะซ้ำก็มีคนไทยดูได้โดยไม่เถียงกัน ...ทำได้มั้ยคะ? ในเมื่อช่อง TBS เป็นช่องไม่หากำไร
จากประชาชนอยู่แล้ว ทำไมต้องเรียกแขกแบบแอบรับเงินแบบนี้คะ?
.............
อ้อ...ขออภัยเจ้าของบล๊อกที่ใส่อารมณ์มากไปค่ะ

ความคิดเห็นที่ 9 เคียงดิน ถูกใจสิ่งนี้ (1)
4BANK วันที่ : 17/03/2013 เวลา : 11.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK


ความคิดเห็นที่ 8 เคียงดิน ถูกใจสิ่งนี้ (1)
อริยทัศน์ วันที่ : 17/03/2013 เวลา : 00.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aryatasna

เคยเขียนถึงคุณภิญโญ ไว้ว่า ทำหน้าที่สื่อไม่สมบูรณ์ ค่าที่ไม่ระมัดระวังบทบาทของพิธีกร / วิธีตั้งคำถามที่สะท้อนว่าในใจมีธงไว้อย่างไร / การสรุปประเด็นที่ใช้คติของตน "แอบฝาก" ไว้ / ซึ่งถือเป็นบทบาทอันตรายของ สื่อ / ผิดจรรยาบรรณ อย่างยิ่ง / รางวัลของสื่อคือ แง่มุมของการนำเสนอที่ทำให้สังคม ได้รู้ ได้คิด ได้สติ ถือเป็นผู้เหนี่ยวรั้งสังคมให้เดินอยู่ในครรลองอันเหมาะสมแก่ยุคสมัย..ที่ส่งผลให้คนในสังคม มองเห็นกันและกัน และเกื้อกูลกัน ด้วยโยนิโสมนสิการ.. แต่สื่อจำนวนมาก ก็เลือกเงิน และชื่อเสียง เป็นคำตอบ.. /บางคนถึงขนาดใช้เป็นทางลัดเข้าสู่อำนาจ เช่น คุณจักรภพ /คุณสรจักร / คุณจักรพันธ์ ...
.
สำหรับเราภิญโญ เป็นแค่คนทำธุรกิจทีวี ที่หาทางลุดเพื่อสร้างราคาให้ตนเอง... คุณภิญโญ ไม่ใช่คนแรก และคนสุดท้าย...

ความคิดเห็นที่ 7 ใบเฟิร์นข้าหลวง , Kibangkok และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
pikid2000 วันที่ : 17/03/2013 เวลา : 00.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pikid2011

เขาเรียกทักษิณ ว่าท่าน ทุกคำ แต่เรียก อภิสิท ว่าคุณ
ผมว่าแค่นี้ก้อรู้แล้วว่ายังไง
ผมว่าหมดเวลา หมดที่ยืนสำหรับเขาแล้วละที่เลือกเรื่องที่เราเคารพมาคุยเล่นกัน มันเป็นใครถึงได้เิมเกริมขนาดนี้
คนพวกนี้อยู่ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ล้มเจ้านิ ......อย่าให้เจอละกัน

ความคิดเห็นที่ 6 ใบเฟิร์นข้าหลวง , Kibangkok และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
วัติธนวิทย์ วันที่ : 16/03/2013 เวลา : 22.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/songer

เห็นด้วยกับ... น.ส.ณาตยา แวววีรคุปต์ บก.ข่าวสังคม ไทยพีบีเอส.ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ใจความว่า แนวทางการสื่อสารเรื่องอ่อนไหวในสังคมไทย ควรจะใช้วิธีที่ทำให้สื่อไม่กลายเป็นชนวนความขัดแย้งเสียเอง โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งยากจะแตะต้องอย่างฉาบฉวย สื่อที่จะทำเรื่องนี้ต้องมองหาทางเลือกของวิธีการนำเสนออย่างเหมาะสม...
นี่แหละ ? ครับ...ที่มาเหตุผลหนึ่งของการต้องยุติรายการ " ตอบโจทย์ "...

ความคิดเห็นที่ 5 ใบเฟิร์นข้าหลวง , เคียงดิน และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
youandme วันที่ : 16/03/2013 เวลา : 22.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/youandme

หลังๆนี้ผมว่าเขาเริ่มทะแม่งๆนะ วันที่เขาคุยกับมาร์ค ผมรู้สึกว่าเขาไม่กลางจริงแล้วล่ะ เหมือนรับงานใครมา

ความคิดเห็นที่ 4 ใบเฟิร์นข้าหลวง , เคียงดิน และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
เคียงดิน วันที่ : 16/03/2013 เวลา : 21.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

ประเด็นดังกล่าวมันไม่ควรแม้แต่จะคิดค่ะพี่ชาย แต่เราคงห้ามความคิดใครไม่ได้

ความคิดเห็นที่ 3 เคียงดิน , วัติธนวิทย์ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
chailasalle วันที่ : 16/03/2013 เวลา : 20.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chailasalle

พี่ดูนะเก้าครึ่งแรก เขาพลาดไป อาจเพราะเล่นมากไป

ความคิดเห็นที่ 2 วัติธนวิทย์ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เคียงดิน วันที่ : 16/03/2013 เวลา : 19.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

คนพวกนี้ชอบพูดว่าเราจะขับเคลื่อนสังคมไทยไปข้างหน้า

สงสัยจังว่า มันจะขับเคลื่อนไปตกเหว โดยระหว่างการเคลื่อนนั้น โกยผลประโยชน์เพื่อพร้อมบิน

ความคิดเห็นที่ 1 เคียงดิน , อริยทัศน์ และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
su วันที่ : 16/03/2013 เวลา : 19.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suwest

สังคมไทยเขาเรียกว่า ไม่เจียมตัว

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน