• kilroy
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : kilroy_1983@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-03-29
  • จำนวนเรื่อง : 181
  • จำนวนผู้ชม : 818883
  • ส่ง msg :
  • โหวต 463 คน
Thai Pop Music In The '80s.
ดนตรีป๊อปไทยในทศวรรษที่แปดสิบ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/kilroy
วันจันทร์ ที่ 28 พฤษภาคม 2550
Posted by kilroy , ผู้อ่าน : 6327 , 21:46:11 น.  
หมวด : ดนตรี

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน


อย่างไม่คาดฝัน! ผมได้รับการยืนยันกลับจากผู้ประสานงานว่า คุณธนวัฒ (อนุวัฒน์) สืบสุวรรณ
หรือ พี่วัฒ
(พี่ว่าว) หนึ่งในสมาชิกวงบัตเตอร์ฟลาย วงดนตรีระดับตำนาน ให้เข้าพบและทำการสัมภาษณ์ได้ในวันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2550 เวลา 15.00 น. ที่ตึก GMM’ Grammy ชั้น 30
อันเป็นที่ตั้งของ
Encore ค่ายเพลงในสังกัดแกรมมี่ซึ่งพี่วัฒเป็นผู้บริหารอยู่


ไปถึงแกรมมี่ก่อนเวลาเล็กน้อยพร้อมกับมือไม้สั่นเนื่องจากเกิดมาในชีวิตไม่เคยสัมภาษณ์ใคร
และต้องมาสัมภาษณ์ศิลปินและโปรดิวเซอร์ระดับแนวหน้า เกรงว่าจะโดนเชิญออกจากห้องเสียก่อน
เนื่องจากไม่ได้มาจากนิตยสารฉบับใด มาบอกพี่เขาว่าจะสัมภาษณ์ไปลงบล็อก
สุดท้ายก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีพี่วัฒไนซ์มากและให้ความเป็นกันเองกับผู้สัมภาษณ์ 

ทราบว่าพี่วัฒจบจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และเริ่มเล่นดนตรีอาชีพที่นั่น

เข้า มช. ปี 12 ปลายๆ ปีก็เริ่มตั้งวงละ เริ่มเล่นกับวง คือเป็นวงที่เขาเป็นวงโลคัลในเชียงใหม่ คือเป็นคนเชียงใหม่อยู่แล้วและก็อยู่ในมช.ด้วย ก็ได้รู้จักกัน เขาเป็นรุ่นพี่ รุ่นพี่ปีนึง ได้รู้จักกันและก็ชอบพอกันก็ได้ร่วมเล่นวงเดียวกัน และโชคดีตรงที่ว่าพอผมขึ้นปี 2 ก็คือปลายปี 13 ก็เริ่มเล่นอาชีพแล้วที่โรงแรมรินคำ ซึ่งโรงแรมรินคำเป็นโรงแรมชั้นหนึ่งที่ดีที่สุดของเชียงใหม่ มีฝรั่งมาพัก พวกแขกต่างประเทศต่างๆ มันจะเป็นห้องอาหารและก็เล่น พอถึงดึกก็จะเป็นนักศึกษา มาก็จะเล่นเพลงทันสมัยหน่อย เริ่มเล่นอาชีพตั้งแต่ปี 13 พอเรียนจบแล้ว จบสังคมวิทยา มานุษยวิทยา พอจบแล้วอาจารย์ก็ฝากทำงานเพราะว่าเรียนดี เรียนจบ 3 ปีครึ่ง

ตอนนั้นผมเล่นดนตรีก็เป็นยุคฮิปปี้ ผมก็ไว้ผมยาวมากถึงหน้าอก ก็แต่งตัวแบบทหารๆ ฮิปปี้ๆ อย่างนั้นล่ะ ก็ไปสมัครงานก็ยังไม่แน่ใจว่าจะทำงานได้หรือเปล่า ก็ยังไม่อยากตัดผมเอาวิกสวมไปทำงาน ไปทำงานก็ทำได้วันเดียว และก็คิดว่าชีวิตเราคงไม่ใช่แบบนี้ คงเป็นนักดนตรีแน่นอน ซึ่งตอนนั้นผมเล่นดนตรีอาชีพอยู่ก็จริงแต่ว่าเล่นแบบใช้หู คือไม่เคยเรียนดนตรีเลย เล่นด้วยอารมณ์ คือฟังเพลงฝรั่งแล้วก็แกะ เล่นอาชีพไม่มีความรู้เลย


โชคดีที่ว่าพอมาพายัพ อาจารย์บรูซ (บรูซ แกสตัน) แกเป็นอาจารย์สอนที่นั่นเปิดสอนวิชาดนตรีดุริยศิลป์ ผมก็เลยไปขอเรียนเป็นนักศึกษาพิเศษ คือผมบอกว่าผมไม่ต้องการปริญญาอะไร ผมต้องการความรู้ จ่ายเงินลงทะเบียนเรียนถูกต้อง สมมติถ้าผมจะเอาประกาศนียบัตรอีกใบก็ทำได้ แต่ผมจะต้องไปทรานส์เฟอร์ไปเอาเกรดจากมช.มาทรานส์เฟอร์และก็ต้องเรียนวิชาเพิ่มด้วย เช่นว่า ต้องเรียนประวัติศาสตร์ ผมก็เลยตัดสินใจว่าขอเรียนพิเศษโดยไม่เอาปริญญา

ได้อ่านจากที่เคยให้สัมภาษณ์ในนิตยสารดนตรีฉบับหนึ่งว่าเปลี่ยนจากการเล่นกลองมาเป็นเปียโน อะไรเป็นแรงบันดาลใจครับ

หนึ่งพอเรียนไปแล้วก็รู้ว่าถ้าจะแต่งเพลง ก็ต้องเปียโน ถึงแม้ว่าเครื่องดนตรีอื่น เช่น กีตาร์ เครื่องเป่า หรืออะไรก็ตาม ก็ไม่สามารถรู้ทฤษฏีลึกซึ้งได้เท่ากับการเรียนเปียโน การเรียนเปียโนคือเป็นจุดที่จะนำไปถึงการแต่งเพลงได้ และอันที่สองก็คือผมประทับใจในตัวอาจารย์ อาจารย์บรูซแกเล่นเปียโนเก่งมาก โอ้โห! เล่นแบบไม่ใช่ธรรมดา ด้วยผสมกันสองอย่างผมก็เลยขอเรียนกับอาจารย์และเรียนเปียโน

วงตอนอยู่ มช. คือชื่อวง Fur Dich ใช่ไหมครับ

Fur Dich ใช่ตอนอยู่ มช. นะ

อยากทราบว่าใครคือศิลปินที่ชื่นชอบหรือมีอิทธิพลต่อการเล่นดนตรีของพี่วัฒ

Beatles นี่สุดยอด

วงอื่นล่ะครับ

วงที่เป็นพ๊อพพูลาร์เหรอ

โพรเกรสสีฟ

โพรเกรสสีฟเหรอ โพรเกรสสีฟก็ Jethro Tull ถ้าเป็นพ๊อพ Beatles โพรเกรสสีฟ นี่ Jethro Tull นี่
สุดยอด

จากชุด Aqualung หรือครับ

ชุดที่ดีที่สุดคือชุด Thick as a Brick เคยฟังหรือเปล่า

ไม่เคยฟังครับผมมีแต่ชุด Aqualung ชุด Thick as a Brick ดีกว่าหรือครับ

Aqualung สู้ไม่ได้ สู้ไม่ได้  คือ Aqualung เป็นอัลบั้มแรกที่ Jethro Tull ดัง มันก็เป็นเพลงฮิทเพลงแรกที่ Jethro Tull ดัง และดังต่อมาก็คือ Thick as a Brick ซึ่งอาจจะไม่ดังเท่า Aqualung เพราะมันฟังยากกว่า คือ Thick as a Brick มีความยาวถึง 45 นาที มีเพลงเดียว ส่วนชุด Aqualung ประกอบด้วยหลายเพลง แต่ถ้าเป็น Thick as a Brick ตั้งแต่ต้นจนจบคุณฟังตั้งแต่วินาทีแรกจนถึง 45 นาทีนี่ ลุกไปไหนไม่ได้เลยต้องฟังจนจบ และไม่อาจลุกด้วยต้องฟัง เพราะมันพาเราจินตนาการเข้าไปโลกของดนตรีจนจบเลย

แต่ Jethro Tull ไปเด่นที่ Ian Anderson นี่ครับ

Ian Anderson เป่า flute คีย์บอร์ดก็เก่ง Jeffrey Hammond ก็เก่งไม่ทำธรรมดา คือวงนี้เก่งทุกคนอยู่แล้ว คือแต่ว่ามันไม่เหมือนวง Yes ถ้าวง Yes ดนตรีเขาจะประกอบด้วยหลายคน ค่อนข้างจะเป็น virtuoso คือเป็นผู้ที่มี skill เล่นเก่งมาก อย่าง Rick Wakeman, Steve Howe อะไรอย่างงี้ เขาจะประกอบไปด้วย virtuoso หลายคน แต่ Ian Anderson นี่เป็น composition ไม่ได้อยู่ที่การโชว์ความสามารถของแต่ละคน เหมือนเพลงคลาสสิค เพลงคลาสสิคคือการ composition สำหรับผมนะผมชอบ Jethro Tull มากกว่า

มีวงอื่นอีกไหมครับ

Emerson (Kieth Emerson – ELP) ไอ้นี่ก็สุดยอด และก็ rock n' roll สุดยอด ของผมคือ Led Zeppelin มีโพรเกรสสีฟนิดๆ อะไรยังงี้ อารมณ์มันลึกและเล่นเก่งมาก

ชอบชุดไหนของ Led Zeppelin มากที่สุด

Black Dog ไง จำไม่ได้ว่าชุดไหน 'Hey, hey, mama, said the way you move' (ร้องให้ฟัง) อันนี้ล่ะ สุดๆ เลย เพลงนี้สุดยอดมากและก็ Stairway to Heaven

ฟังคลาสสิคด้วยหรือเปล่าครับ

คลาสสิคที่ผมชอบก็คือ Starvinsky จริงๆเพลงของ Starvinsky ก็คือที่มาของโพรเกรสสีฟ
และก็
Bela Bartok

Starvinsky เป็นรัสเซีย Bartok เป็นฮังกาเรียน Starvinsky ออกแบบตื่นเต้นดุดัน แต่ Bartok
ออกมืดมน เพลงทั้งคู่ผมคิดว่าเป็นต้นแบบของโพรเกรสสีฟคือเขาใช้รูปแบบการแต่ง วิธีการคอมโพสต์ แบบนี้ และก็เปลี่ยนเครื่องมือจากออร์เคสตร้ามาเป็น กีตาร์ กลอง แต่ด้วยวิธีคิดเป็นแบบนี้
วิธีคิดเขาไม่ได้มาจาก ดนตรีโรแมนติค หรือ ดนตรีคลาสสิค เขามาจากดนตรีศตวรรษที่ 20

แล้วจาก Fur Dich มาเล่นอาชีพกับวงออสตินาโต้ที่กรุงเทพเลยหรือครับ

เรียนจบแล้วก็เล่นดนตรีกับอาจารย์ต่อ เป็นช่วงก่อนที่อาจารย์จะตั้งวงฟองน้ำ คือเล่นดนตรีไทยที่ผสมดนตรีฝรั่ง ระหว่างที่เล่น Fur Dich ก็เล่นดนตรีกับอาจารย์บรูซด้วย คือตระเวนเล่นต่างประเทศบ้าง ไปเล่นที่เกาหลี ฮ่องกง เยอรมันบ้าง

ใช้ชื่อวงว่าอะไรครับ เพราะชื่อฟองน้ำมาหลังจากตั้งกลุ่มบัตเตอร์ฟลายแล้ว

คิดว่าน่าจะเป็นชื่อวงพายัพ

จากนั้น...

หลังจากนั้นผมลงมาเล่นกรุงเทพก็มาเล่นวงออสตินาโต้ ผมออกจาก Fur Dich อยากจะเล่นดนตรีอีกแบบนึง ดนตรีของ Fur Dich จะเป็นโฟลค์ เป็นดนตรีที่เป็นแบบอคูสติค คือเป็นดนตรีที่เป็นดนตรีโปร่งๆ ผมอยากมาเล่นดนตรีด้านมืดบ้าง ก็เลยมาตั้งวงกับพี่อารี (อารี อารีมิตร) ซึ่งพี่อารีเป็นน้องเขยอาจารย์บรูซ วงออสตินาโต้มาเล่นทีกรุงเทพ โรงแรมสฟิงค์และก็โรงแรมแอมบาสเดอร์

มีความทรงจำอะไรดีๆ กับการเล่นในนามวงออสตินาโต้ เข้าใจว่าไม่มีการบันทึกเสียงในนามวง

เล่นในไนต์คลับอย่างเดียว มีประสบการณ์มาก การเล่นกับวงออสตินาโต้ เล่นเพลงที่ยาก คือเพลงพวก ฟังคกี้ โซล เป็นเพลงที่เล่นยาก มันต้องริธึมดีๆ ดนตรีผิวดำเล่นยาก ผมเล่นไปจนชักเบื่อ เล่นเป็น 10 กว่าปี ผมก็ไม่อยากมีชีวิตกลางคืน ผมอยากมีชีวิตกลางวัน ผมก็อยากแต่งเพลง ผมคิดว่ามันคงไม่ยั่งยืน ถ้าผมเล่นอยู่อย่างนี้ อายุมากขึ้นๆ คงไปไม่ไหว เพราะฉะนั้นอาชีพที่จะทำให้ผมอยู่รอดได้ในทางดนตรีก็น่าจะเป็นนักแต่งเพลงมากกว่า หรือน่าไปในทางวิชาการ ผมก็เลยออกจากออสตินาโต้กลับไปหาอาจารย์บรูซถึงตอนนี้เล่นกับอาจารย์บรูซอีกทีนึง

นิดหนึ่งครับช่วงรอยต่อตรงนี้จะเป็นภาคีวัดอรุณหรือยัง

เกือบละ ก็กลับไปหาอาจารย์บรูซอีกทีนึง และรู้สึกว่าจะไปเล่นที่เยอรมันอีกครั้งหนึ่งหรือยังไงเนี่ย

ตอนนั้น East meets west หรือยัง

East meets west แล้ว อาจารย์บุญยง ก็มาเล่นแล้วครั้งนี้ล่ะ ผมออกจากออสตินาโต้แล้ว อาจารย์บุญยงเล่นแล้ว อาจารย์บุญยังด้วยมั้ง ผมคิดว่าใช่ที่เยอรมันนีล่ะ หลังจากนั้นพอเสร็จแล้วผมกับอาจารย์บรูซสองคน โดยอาจารย์บรูซเป็นคนนำ อาจารย์บอกว่า

'เออ! ว่าว ผมว่านะถ้าเราต้องการจะเล่นดนตรีให้มันมีชื่อเสียงนี่เราไปกรุงเทพดีกว่า'

ตอนนั้นอยู่เชียงใหม่นะ พอเล่นกับอาจารย์สักพักหนึ่ง อาจารย์บรูซก็ชวนมาอยู่กรุงเทพ เพราะว่าอาจารย์ได้รับการติดต่อให้มาเป็นอาจารย์ที่จุฬาด้วย อาจารย์สดใสเป็นผู้ติดต่อ ผมก็ติดสอยห้อยตามมา ตอนนั้นผมจนมากเลยนะ คือตอนที่ผมเล่นวงนี่ผมรวยนะ พอผมไม่เล่นนี่จนเลย คือตัดสินใจ เออ! สงสัยไม่ไหวแน่ ยอมลำบากช่วงนี้ก่อน คือมาเล่นที่จุฬา คือเล่นดนตรีประกอบละคร คนดีที่เสฉวน ของจุฬา อาจารย์อรชุมาเป็นนางเอก เล่นกันเยอะ คุณโย (ภิญโญ รู้ธรรม) พระเอกศรัณยูเล่น คุณโค๊ก (ซูโม่โค๊ก) เล่น คุณดี้นิติพงษ์เล่น คุณเจี๊ยบ (วัชระ ปานเอี่ยม) และ คุณตุ้ม (ผุสชา โทณะวณิก) พวกนี้เล่นหมดแหล่ะ

แต่งดนตรีใหม่ประกอบละครเวทีเลย

อาจารย์เป็นคนแต่ง ก็เล่นสองคน

เล่นสองชิ้นหรือครับ

อาจารย์เล่นเปียโนด้วย ระนาดด้วย และผมก็จะเล่นพวกเครื่องหนัง ผมเล่นกลองมาก่อนก็เล่นริธึมไปช่วงนี้แล่ะที่ได้เจอ ป้อม

ป้อม ! ป้อมคือชื่อเล่นอาจารย์ดนูหรือครับ (เพิ่งทราบ)

อาจารย์ดนูเคยขึ้นไปสอนเป็นอาจารย์พิเศษที่เชียงใหม่และได้รู้จักกับอาจารย์บรูซ ผมก็เลยรู้จักด้วย ป้อมเขาก็ตั้งวงภาคีวัดอรุณอยู่แล้ว เพราะว่าป้อมกับอ้อง (สุรสีห์ อิทธิกุล) เขาเป็นเพื่อนกันเรียนที่มหาวิทยาลัยโอเรกอนด้วยกัน

แล้วพี่วัฒกับอาจารย์บรูซเข้าร่วมภาคีวัดอรุณได้อย่างไร

คือตอนแรกวงไทรแองเกิลเลคเขาก็เล่นของเขา ป้อมเวลามีโปรเจคท์ก็ต้องไปขอไทรแองเกิลเลคมา คราวนี้พอผมอาจารย์บรูซมา ก็เลยเป็นอีกแรงของป้อมพอเราว่างก็เล่น 3 คน

มีการบันทึกเสียงในนามภาคีวัดอรุณหรือเปล่า

ไม่เคย

เคยออกแสดงในนามภาคีวัดอรุณด้วยหรือไม่

เคยๆ มีหลายคอนเสิร์ต คือ ทั้งคอนเสิร์ตที่เล่นสามคนก็มี ที่เล่นกับไทรแองเกิลเลค จ๊อด (กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา) อ้อง ก็มี แล้วแต่โอกาส และมีอาจารย์บุญยง มันก็มีหลายแบบ

เพลงที่ภาคีวัดอรุณแต่งและใช้แสดงเป็นแนว Avant-garde

Avant-garde ใช่ ๆ คือโน้ตที่เขียนนี่ โน้ตที่เขียนนี่นะ ถึงแม้ว่าเราตีผิด ก็ถือว่าถูกต้อง เพราะต้องใช้ฟีลเล่น ต้องใช้ฟีลของนักดนตรีเล่น คือต้องเป็นนักดนตรีที่เล่นเป็น จึงจะเล่นแบบเพี้ยนๆ ได้

ความทรงจำเกี่ยวกับภาคีวัดอรุณที่อยากเล่าให้ฟัง

มันทุกครั้ง เพราะเป็นดนตรีอีกแบบที่ต้องการอารมณ์ ต้องการความกล้าแสดงออก มันเป็น abstract อ่ะ ดนตรีต้องเข้าไปสู่โลกแห่งจินตนาการ

ไม่มีการบันทึกเสียงเก็บไว้ (ถามอีกครั้ง)

ถ้ามีจะมีการบันทึกก็มีแต่พวกเราทำเป็นธุรกิจ ก็คือทำเพลงโฆษณา

จุดกำเนิดของบัตเตอร์ฟลาย

ช่วงที่เล่นภาคีวัดอรุณนี่ ป้อมเขาก็รวบรวมคนตั้งบริษัทบัตเตอร์ฟลายไม่ใช่วงบัตเตอร์ฟลายนะ บริษัทบัตเตอร์ฟลายซาวนด์แอนด์ฟิลม์ คือรับทำเพลงโฆษณา รับทำเพลงหนัง  รับทำเพลงอีเวนท์ต่าง ๆ ก็โดยมีวงไทรแองเกิลเลค อาจารย์บรูซกับผมร่วมช่วยเหลือกัน

ถ้าผมจะสรุปว่าบัตเตอร์ฟลายมาจาก 2 สาย คือ ไทรแองเกิลเลค และ ภาคีวัดอรุณประกอบด้วยอาจารย์ดนู อาจารย์บรูซ และพี่วัฒน์ จะได้หรือไม่

ใช่ ! ถูกแล้ว

บัตเตอร์ฟลายกับศศิลิยะใครเกิดขึ้นก่อน

บัตเตอร์ฟลายก่อน คือบัตเตอร์ฟลายในยุคแรกยังไม่ได้มีออฟฟิซอะไรอย่างงี้หรอก ก็ใช้บ้านของป้อมดนูนี่ล่ะเป็นห้องสตูดิโอมันก็คือห้องรับแขกนี่ล่ะไม่ได้ใหญ่มาก และก็พวกเพื่อนๆก็ลงทุนกันซื้อเทปสี่แทร็ค tascam และมิกซ์เซอร์ยามาฮ่านี่ซึ่งน่าจะเป็นของป้อมเอง ก็มีแค่นี่อ่ะ ป้อมเป็นทั้ง เออีรับงาน ส่งงาน ทำเองหมดเลยนะ ต้องทำเอง ไปรับบรีฟจาก บริษัท แมคแคน โลตัส ลินตัส อะไรทั้งหลายแหล่ และก็กลับมา 'เอ้า!ใครทำเพลงนี้ล่ะ อ้องอยากทำมั๊ย จ๊อดทำเพลงนี้มั๊ย ว่าวเพลงนี้ละกันนะ' อะไรยังงี้ ก็ได้มาก็ค่อยๆ ช่วยกันทำ

ช่วงนั้นหยุดแสดงในนามภาคีแล้ว

ไม่ ! มันก็ไปพร้อมๆกัน ทั้งงานธุรกิจและงานศิลป์

จากนั้น...

หลังจากนั้นเราก็เริ่มธุรกิจของเรา บริษัทบัตเตอร์ฟลายซาวนด์แอนด์ฟิลม์นี่ก็เริ่มดีขึ้น มีออฟฟิซสองที่นะ ที่นึงก็คือสตูดิโอก็คือบ้านป้อม และออฟฟิซอีกที่สำหรับรับงานและรับโทรศัพท์ก็คือบ้านอ้อง อยู่ไม่ไกลจากกัน โดยมีน้องป้อมและเพื่อนอีกคนหนึ่งเป็นผู้จัดการช่วยกัน และหลังจากนั้นพอเรามีทุนสูงขึ้น ป้อมก็เลยชักชวนเพื่อนทุกคนร่วมหุ้นกันตั้งบริษัทเป็นเรื่องเป็นราว ทำห้องอัดกับทำโรงเรียนสอนดนตรีไปพร้อมกัน

ผลงานชุดแรกของกลุ่มบัตเตอร์ฟลาย คือ เรามาร้องเพลงกัน หรือ บัตเตอร์ฟลายชุดที่หนึ่ง ครับ

อู้หู! จำไม่ได้ (คิด) แต่น่าจะเป็นบัตเตอร์ฟลายมากกว่า


ปกเทปชุดเรามาร้องเพลงกัน มีพี่เต๋อ และ.....

จะถามว่ารูปนั้นคือใคร คุณเขตต์ (เขตต์อรัญ เลิศพิพัฒน์) ผมเอง คุณจ๊อด 

อีกท่านหนึ่งล่ะครับ

อ้องมั๊ง นึกไม่ออก แต่ เขตต์ จ๊อด กับผมนี่แน่นอน อีกคนนึงเป็นใครไม่แน่ใจ นี่คือห้องอัดบัตเตอร์ฟลาย

ใช่อาจารย์ดนูหรือเปล่า

ไม่ใช่ดนู

พี่ป้อม อัสนี

ไม่ใช่ เออ....... อาจจะใช่ ที่ชัวร์ ๆ คือ เขตต์ ผม จ๊อด แน่ๆ อีกคนนึงนี่ไม่แน่ใจ

พี่จิ จิรพรรณ

ไม่น่าใช่จิ แต่อัสนีอาจใช่ เอ๊ะ ! หรือจินะ ใช่ เป็นไปได้ และกลุ่มนี้ก็คือคนที่ทำงาน เป็นโปรเจคท์ที่ป้อมเป็นคนทำกับเขตต์

ส่วนร่วมของพี่วัฒในงานชุดนี้

ที่แต่งคือ ฮูเลเล และก็เรียบเรียงก็มี 'แม่น้ำสายกว้าง...' (ร้อง) วีณาแกว่งไกว

ผมเคยยืมเทปบัตเตอร์ฟลายชุดหนึ่งจากพี่ชายเพื่อนมาฟังจำได้ว่าเป็นงานคัฟเวอร์ของ Beatles และมี Rolling Stones ด้วยหรือครับ (จำไม่ได้)

มีหลายเพลง ชุดนี้คนเล่นคือ อ้องสุรสีห์ มือกลองกรเณศร์ มือเบสจ๊อด มือกีตาร์อุก (อุกฤษฎ์
พลางกูร) มีผมช่วยเป็นโปรดิวเซอร์ให้ ชุดแรกเรามีคอนเสิร์ตด้วยนะ ผมหาวิดีโอไม่เจอ รู้สึกว่ามีการออนแอร์ทางทีวีด้วย ผมไม่รู้เทปนี้หายไปไหน คือเล่นที่ธรรมศาสตร์และมีถ่ายเก็บไว้ แต่ว่าคือตอนนั้นเนี่ย อ๊อดเขาเป็นนักข่าวเป็นคนเขียนหนังสือ เขาเป็นคนช่วยจัดและหาสปอนเซอร์
คอนเสิร์ตครั้งนี้มีผมร่วมเล่นด้วย

ถ้าพี่วัฒจะนิยามแนวดนตรีของบัตเตอร์ฟลายสอง

เป็นโพรเกรสสีฟเลย คือจะเป็นโพรเกรสสีฟที่ได้รับความนิยมขนาดไหนก็แล้วแต่ผู้ฟัง แต่เป็นแนว
โพร
เกรสสีฟ

เช็คเครดิตจากปกเทปบัตเตอร์ฟลายสองพี่วัฒไม่ได้ร่วมเล่นในห้องอัดด้วย

ไม่ได้เล่น ยังไม่เล่น แต่งเพลงเฉยๆ (ผู้สัมภาษณ์ - Butterfly II: พี่วัฒน์ประพันธ์ดนตรี  Dead or Alive และ Reality) คือตอนนั้นผมยังเป็นครูอยู่ ชุดสองคนเล่นก็เหมือนเดิม มี จ๊อด อ้อง กรเณศร์
อุกฤษฎ์ และเพิ่ม อัสนี เข้าไปร่วมอัดเสียงกีตาร์ด้วย หลังจากชุดสองได้ออกวางขาย ก็มีการเปลี่ยนสมาชิก มีผมเข้าไปร่วมเล่น เพราะคุณอุกมีภาระที่ต้องไปเป็นผู้จัดการห้องอัดเสียง ทีมนี้ออกเล่นสดในทีวีรายการของมาโนช พุฒตาลด้วย (รายการที่นี่คือดนตรี)

ส่วนตัวผมชอบชุดสองมากกว่าชุด Action

คงใช่เพราะคุณชอบดนตรีแนวนี้ ชุดสองมีความเป็นโพรเกสสีฟมากกว่าชุดสาม ชุด Action มีความเป็นพ๊อพมากขึ้น

ไลน์อัพตอนแสดงสดชุด Action มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหนึ่ง

ชุด Action ก็จะประกอบด้วยสมาชิกคือ อ้อง ผม จ๊อด อัสนี ตุ้ม แต่เมื่อมีคอนเสิร์ตของชุดสาม สมาชิกก็เปลี่ยนแปลงอีกครั้งหนึ่ง คือคุณจิรพรรณเข้ามาแทนคุณอัสนี เนื่องจากคุณอัสนีได้ออกอัลบั้มเดี่ยวแล้วคือบ้าหอบฟาง (ผู้สัมภาษณ์ - Action: พี่วัฒน์ประพันธ์คำร้อง-ดนตรี เพลง Numb, ประพันธ์ดนตรี Let It Live และ Red Rose Queen)

ผลตอบรับงานของบัตเตอร์ฟลายทั้งสามชุด

ก็ได้รับความนิยมจากคนดนตรีด้วยกันมากพอสมควร ส่วนในแง่ของตลาดก็คงไม่ได้รับความสำเร็จมากเท่าไร เพราะคนที่ชอบฟังแนวโพรเกรสสีฟ ก็จะมีเป็นกลุ่มเล็กๆ และยิ่งเป็นภาษาอังกฤษด้วยก็เข้าใจได้ยากขึ้นอีก แต่ที่พวกเราทำงานครั้งนี้ เราทำด้วยใจรัก ไม่ได้หวังยอดขาย อยากทำงานให้ดีแบบที่เราอยากทำ

พี่วัฒมีส่วนร่วมในการผลิตงานชุด Something in Our Minds ของนันทิดา แก้วบัวสาย และ Crystal Sings Carpenters ด้วย

ใช่ใช่ ผมช่วยแต่งเพลง Something in Our Minds และ Grin’ nleer

ไม่ได้ร่วมเล่นดนตรีกับอาจารย์บรูซในนามวงฟองน้ำ

ไม่ได้เล่นแล้ว เพราะตอนนั้นผมมาอยู่บัตเตอร์ฟลาย ส่วนจิอยู่วงฟองน้ำ

ช่วงท้ายขอถามถึงบทบาทโปรดิวเซอร์ของพี่วัฒ ช่วงหนึ่งนี่ทำงานให้คีตาทำเป็นฟรีแลนซ์หรือครับ

ไม่ใช่ ผมยังทำงานอยู่บริษัทบัตเตอร์ฟลาย และทีมงาน productions ก็ยังเป็นเพื่อนๆและบันทึกเสียงที่บริษัทบัตเตอร์ฟลายเหมือนเดิม 

งานที่พอใจมากที่สุดในฐานะโปรดิวเซอร์

ที่ทำมาเราเป็นโปรดิวเซอร์ทำงาน เราก็ทำเต็มที่ทุกชุด แต่คราวนี้ชุดไหนลงตัวหรือไม่ลงตัว
มันแล้วแต่ที่พระเจ้าจะให้ แล้วแต่โอกาส แล้วแต่โชค ที่ผมชอบและลงตัวที่สุด เพอร์เฟ็คท์
ไม่มีจุดผิดพลาดเลยนี่ คือชุด 108 1009 ของ เจ เจตริน คือลงตัวพอดีเลย ในด้านดนตรีก็ถือว่าสุดยอด คือยุคนั้นที่บอกว่าลงตัวได้พอดี ผมก็ต้องบอกว่าเป็นเพราะพี่เต๋อ คือพี่เต๋อนี่เป็นนักดนตรี
และเป็นนักการตลาดด้วย เพราะฉะนั้นก็จะมองดนตรีออกและการตลาดก็มีความสามารถด้วย เพราะฉะนั้นพี่เต๋อก็สามารถนำดนตรีที่ดีๆ ออกมาให้ผู้ฟังรับได้ ดนตรีแร๊พแบบ เจ เจตริน ไม่ใช่วัฒนธรรมของเมืองไทยเลย


มีวันหนึ่งผมเจอเหตุการณ์ที่ทำให้ผมน้ำตาไหลเลยทีเดียว คือที่ foodland แม่อุ้มลูกอายุ 5-6 ขวบ ช๊อปปิ้งซื้อ นมกระป๋อง ซื้ออะไรอย่างงี้ และก็หันมาเล่นกับลูกหยิกแก้ม 'ยุ่งน่า ไม่ต้องมายุ่งมายุ่งน่า' (แร๊พให้ฟัง) เป็นไปได้ถึงขนาดนี้ แสดงว่าเพลงไม่ได้เข้าถึงวัยรุ่นอย่างเดียว สามารถเข้าถึง
ชาวบ้านได้ด้วย

แล้วงานกับคีตาหรือชุดอื่นของแกรมมี่ล่ะครับ ของคีตาผมชอบงานของ วงเณอ

เณอ ก็ได้รับการตอบรับอย่างดี ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของคีตาน่าจะเป็น แอนนา (แอนนา โรจน์รุ่งฤกษ์) และก็อีกชุดหนึ่งที่ผมถือว่าลงตัวได้ดีคือชุด แฟนจ๋า (เบิร์ด) ชุดนี้ยอดขายน่าจะมาก
ที่สุดในประวัติศาสตร์

มีโอกาสจะได้ฟังงานเดี่ยวของพี่วัฒหรือไม่

คือเคยคิดเหมือนกัน เสนอตัวเอง แต่ไม่ผ่านตัวเอง คืองานเดี่ยวถ้าจะทำก็คงเป็นลักษณะของงาน composition ไม่ได้เป็นลักษณะของศิลปิน เช่นถ้าผมจะทำจะเป็นงานแบบ Alan Parsons ตอนนี้งานมีมากมาย ไม่มีโอกาสที่จะมาทำผลงานเดี่ยวของตัวเอง ที่บริษัทเขาเสนอให้ผมทำนะ แต่ผมไม่มีเวลา

*****

สุดท้ายต้องขอขอบพระคุณพี่วัฒป็นอย่างสูงที่สละเวลาในการ ให้เข้าพบ ให้สัมภาษณ์
รวมถึงตรวจทานต้นฉบับให้ด้วย (พี่วัฒเขาสุดยอดไหมครับท่านผู้อ่าน รายละเอียดปลีกย่อย
ไม่ยอมให้ผ่านไปง่าย ๆ เลย) ทำให้ได้ทราบเรื่องราวของบัตเตอร์ฟลายจากสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้ง
ความจริงแล้วยังมีเรื่องที่น่าสนใจอีกมากที่ผู้สัมภาษณ์ต้องการเจาะลึก แต่ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา
ทำให้ไม่ได้สัมภาษณ์รายละเอียด
production ของงานชุด บัตเตอร์ฟลาย II และ Action เท่าที่ควร
ท้ายสุดจริงๆ ต้องขอขอบคุณ คุณจงรัก-คุณชมนาด ศรีสุวรรณฑา
ผู้ประสานงานให้การสัมภาษณ์ครั้งนี้สำเร็จลุล่วง





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
pigletlovepooh วันที่ : 15/10/2007 เวลา : 21.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pigletLOVEpooh
“I just want to be sure of you.”

This entry, I feel something that you didn't say.

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
RearViewMirror วันที่ : 30/05/2007 เวลา : 03.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rearviewmirror
..Keep On Rockin' In The Free World !!

โอ้.. พิเศษมากๆ


(พี่แกจำไม่ได้ ได้ไงเนี่ย ว่า Black Dog มันอยู่อัลบั้มไหนง่า )

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
eric_clapton วันที่ : 30/05/2007 เวลา : 00.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/eric

สุดยอดครับพี่kilroy

พี่ว่าวรู้ลึกเรื่องดนตรีมากๆ ขอโหวตด้วยคนครับ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
MissBrightside วันที่ : 29/05/2007 เวลา : 23.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nuthatai99
You are the habit I can't seem to kick

เจ๋งมากเลยคะ
citizen reporter จริงๆ
คุณสุทธิชัย ดีใจแย่เลยอย่างนี้
ขอโหวตให้ด้วยคะ

แล้วใครจะเป็นแขกรับเชิญท่านต่อไปละคะ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
pookcl วันที่ : 29/05/2007 เวลา : 22.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pookcl
Why am I feeling so strange

ไม่ชมแล้ว...ทุกคนชมไปหมดแล้ว
ขอปราวณาตัวเป็นสาวกบล็อกนี้แล้วกัน

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
มองการณ์ใกล้ วันที่ : 29/05/2007 เวลา : 21.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/visionary

ชอบจังเลย สัมภาษณ์แบบเนี๊ยะ วันหลังทำอีกนะคะ
จะติดตามอ่าน

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
วิหคพลัดถิ่น วันที่ : 29/05/2007 เวลา : 20.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vihokpludtin
..'AVihok's Family@Mafia War

วันนี้คุณ kilroy เปิดให้เม้นท์ได้แล้ว และก็ได้เข้ามาเห็น ผลงาน ชิ้นเยี่ยมของคุณ

คุ้มจริง ๆ ค่ะที่ได้ อ่านและได้รับรู้เรื่องราวของบัตเตอร์ฟลาย หลังจากที่ไม่ได้ติดตามเรื่องราว หรือเพลงของวงนี้เลย ....

บทสัมภาษณ์คำถามคุณก็ดีจริง ๆ ค่ะ เจาะลึกเลย

ขอบคุณมากค่ะ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
mamababa วันที่ : 29/05/2007 เวลา : 18.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tootoomama

อ่านแล้วได้แต่ยิ้ม คนบ้าบล็อกมีจริง และของแท้ต้องตรา kilroy
YES!!!! สุดยอดบล็อกเกอร์ตัวจริง เลิฟบัตเตอร์ฟลาย เลิฟพี่จ๊อดค่ะ พี่ป้อมด้วย ...ประมาณหลายใจ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
TheQueenofNostalgia วันที่ : 29/05/2007 เวลา : 16.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saisoi
The worst is yet to come. 

โห สัมภาษณ์ลงบล็อก สูดดดยอดดดดดดดดดดด

1 vote for Kilroy
1 vote for คุณวัฒน์!

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
thesaint วันที่ : 29/05/2007 เวลา : 12.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thesaint
---- การมีสายยางอยู่ในจมูกดูเลวร้าย แต่การดึงออกมามันทำให้ผมแทบบ้า ----


----- ผมเคยคุยกับพี่พราย ปฐมพร ครับ ในวันที่ทำผลงานเพลงออกมา ก่อนหน้าที่จะมีรวมฮิต ที่ทางโซนี่ - บีเอ็มจี นำออกมา จำหน่าย .... พี่เขา สุดยอดครับ แนวคิด อะไรต่าง ๆ ไปไกลดี .... อีกคน ที่ผมมีความคิดและอยากจะไปคุยกับเขา คือ คุณออดี้ ครับ ( ธนยศ ) ผมว่าผู้ชายคนนี้ มุกับงานเพลงดีครับ แม้ว่า เขาจะไม่ดัง แต่ผู้ชายคนนี้ก็เดินหน้าผลิตงานออกมาได้อย่างระห่ำดี ---

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
feng_shui วันที่ : 29/05/2007 เวลา : 10.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

แจ๋ว เลยคุณkilroy

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
slipknot วันที่ : 29/05/2007 เวลา : 01.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/slipknot
ถึงเป็นผี...ก็เป็นผีมี..หัวใจ...นะเฟร้ยยยยยย


พูดได้คำเดียวสุดยอด

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
getterTu วันที่ : 29/05/2007 เวลา : 00.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/getterTu

โห สุดยอดเลยครับพี่ kilroy
ปรบมือให้กับความตั้งใจในการสร้าสรรค์บล็อกเลยครับ
เพิ่งรู้ว่าพี่ว่าวนี่ เป็นรุ่นพี่มหา'ลัยด้วยแฮะ
เดี๋ยวไปคุ้ยหาเทป Action มาฟังอีกรอบ
อ้าว กำ เครื่องเล่นเทปพังหมดแล้ว

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ซี้ปังเท้า วันที่ : 28/05/2007 เวลา : 22.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tomorrowday

เป็นนักดนตรีในกลุ่มคนดนตรีที่มีคุณภาพ
ในสมัยก่อนยังสะสมหนังสือเกี่ยวกับวงสตริง
ของไทย แต่นึกไม่ออกว่าเก็บไว้ที่ไหนแล้ว
หรือไม่ก็คุณแม่คงชั่งกิโลขายไปแล้ว
วงostinato ยังมีรูปทั้งวงเลย เสียดาย

ปล ที่จริงผมเข้ามาบ่อยครั้ง แต่ไม่สามารถ
ทักทายได้ เหมือนรัฐ blog www.เลย

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
chandra วันที่ : 28/05/2007 เวลา : 22.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chandra
"Spiritus intus alit"


ปรบมือ..
ปล.พี่ว่าว แกก็ดูจำสับสนอยู่ ฮา!
เวลาผ่านไปราวสายน้ำ จริง จริ๊ง
--อ้อ!คราวหน้า ขอเป็นพี่จ๊อดได้มั้ยอ่ะ
แต่ถ้าสัมภาษณ์พี่ป้อม ช่วยชวนหน่อยนะ หุ หุ --

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

ได้แต่ฝัน

ฟรีเบิร์ดส์ - โลกดนตรี 2525

View All
<< พฤษภาคม 2007 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    



[ Add to my favorite ] [ X ]