• kilroy
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : kilroy_1983@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-03-29
  • จำนวนเรื่อง : 181
  • จำนวนผู้ชม : 818619
  • ส่ง msg :
  • โหวต 463 คน
Thai Pop Music In The '80s.
ดนตรีป๊อปไทยในทศวรรษที่แปดสิบ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/kilroy
วันศุกร์ ที่ 14 ธันวาคม 2550
Posted by kilroy , ผู้อ่าน : 7148 , 00:45:53 น.  
หมวด : ดนตรี

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน


หลังจากภาคีวัดอรุณได้ออกแสดงดนตรีแนวอวองการ์ทที่ล้ำสมัยแบบกู่ไม่กลับ
สมาชิกของภาคีต้องกลับมาประเมินความเป็นจริงในการสร้างรายได้จาก
ความรู้ความสามารถทางด้านดนตรีของกลุ่มที่มีอยู่ เป็นที่มาของการตั้ง
บริษัทบัตเตอร์ฟลายซาวนด์แอนด์ฟิลม์ และ โรงเรียนดนตรีศศิลิยะ 

วงดนตรีบัตเตอร์ฟลายได้ถือกำเนิดขึ้นโดยมีต้นน้ำมาจากการรวมตัวของภาคีวัดอรุณและ
วงไทรแองเกิลเลค ผลงานชุดแรกของบัตเตอร์ฟลายเป็นการคัฟเวอร์งานของ The Beatles
และ
The Rolling Stones ออกในปี พ.ศ. 2525 เท่าที่จำได้การเรียบเรียงดนตรีไม่ได้แตกต่าง
จากต้นฉบับนัก การออกงานคัฟเวอร์ในชุดแรกเป็นการชิมลางตลาดเพลง โดยเปิดตัวด้วยเพลง
ที่เป็นที่รู้จักกันดีเพื่อปูทางมาสู่งานชุดที่สองของวงที่เป็นออริจินัลทั้งหมดทั้งคำร้อง ทำนอง
และการเรียบเรียงดนตรี

บัตเตอร์ฟลายชุดที่สองออกวางจำหน่ายในปี พ.ศ. 2526 ทางวงได้ออกแสดงสดโชว์ในรายการ
"ที่นี่คือดนตรี" ของมาโนช พุฒตาล ไม่ทราบว่าพี่ซันยังเก็บเทปต้นฉบับไว้หรือเปล่า เป็นการแสดง
สดทางทีวีที่เป็นประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของวงการดนตรีไทยเลยทีเดียว ไลน์อัพบัตเตอร์เฟลาย
ชุดนี้อ่านรายชื่อดูแล้วเทียบได้กับระดับ "ซูเปอร์กรุ๊ป" ของวงต่างประเทศ เพียงแต่พวกเขารวมตัว
กันตั้งแต่ยังไม่มีชื่อเสียงแบบในปัจจุบัน


งานชุดนี้เป็นผลงานการสร้างสรรค์ที่เปรียบประหนึ่งงานฝีมือชั้นดี เป็นงานดนตรีจากนักดนตรีไทย
ที่สร้างงานในช่วงที่ ความสด ความสุกงอมทางความคิดและฝีมือ ตกผลึกเข้ากันอย่างดี เป็นงานที่
ถ้าฝรั่งได้มานั่งฟังแล้วคงต้องทึ่งกับศักยภาพของนักดนตรีไทยกลุ่มนี้ เพลงใช้โครงสร้างดนตรีแบบ

The Beatles เป็นแกนหลัก (วงดนตรีร็อคทั่วโลกต่างก็ได้รับอิทธิพลจากเต่าทองอยู่แล้วเพียงแต่อยู่
ในสัดส่วนมากหรือน้อย) บัตเตอร์ฟลายใช้โครงสร้างดังกล่าวพัฒนาออกไปโดยเรียบเรียงให้มีความ
ซับซ้อนขึ้น พวกเขาดึงความซับซ้อนแบบ เจเนซิส ยุค ปีเตอร์ กาเบรียล, เยส และ พิ้งค์ฟลอยด์
มาใช้ได้อย่างชาญฉลาด ไม่ใช่ก๊อปปี้ เป็นการพัฒนาที่คลี่คลายออกมาเป็นตัวของตัวเองได้ใน
ระดับหนึ่ง

"Get Enough" เป็นดนตรีที่เป็นส่วนผสมระหว่าง เดอะ บีทเทิลส์ กับ ควีน เสียงร้อง สุรสีห์ อิทธิกุล
ร้องแบบสไตล์ ปีเตอร์ กาเบรียล ภาคคีย์บอร์ดช่วงโซโลเล่นแนวเยส  ส่วนช่วงเสียงเสริมทำอย่าง
กับเพลงยุคไซเคเดลิค (อ่านแล้วไม่ต้องเชื่อตามเพราะคุณฟังแล้วอาจมีความคิดความเห็นต่างไป
และดนตรีเป็นอะไรที่นามธรรมไม่ควรจะเขียนออกมาเป็นตัวอักษรได้ แต่พยายามถ่ายทอดความ
คิดที่ตัวเองได้ฟังออกมา โดยมีงานของวงต่างประเทศที่เล่นแนวนี้เป็นตัวเปรียบเทียบ)

"Plastique" เสียงร้องของ กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา ช่วงอินโทรเบสเดินยังกับเพลง My Sharona
ทำให้เป็นเพลงที่น่าจะฟังติดหูง่ายที่สุด เสียงซินธีไซเซอร์ทำให้เพลงนี้แตกต่างไม่ใช่เพลงตลาด
เสียงร้องของพี่จ๊อดฟังแล้วคล้าย เก็ดดี้ ลี ของวงรัชมาก

"Wish You Were Here" เป็นดนตรีแบบเพลง To the End ของวงเบลอร์ เรียกแนวไม่ถูกแต่ฟัง
แล้วล่องลอยดีมาก ๆ (เพลงของเบลอร์มาทีหลัง)

"Dead or Alive" ทำดนตรีโดย ธนวัฒ สืบสุวรรณ ร้องนำโดย กฤษณ์ ดนตรีมีหลายมูฟเมนท์
เครื่องดนตรีทุกชิ้นได้โชว์ลวดลาย เป็นเพลงสมบูรณ์แบบที่สุดของอัลบั้มนี้

"Reality" อินโทรใช้คีย์บอร์ดกับกีตาร์ประชันสอดรับกันได้เยี่ยม เพลงนี้ฟังแล้วได้รับอิทธิพล
ของเจเนซิส ยุค ปีเตอร์ กาเบรียล มากที่สุด

"Let Me In" อินโทรเยี่ยม เสียงร้องของสุรสีห์ได้รับการแปลงให้เสียง distort ไป ดนตรีเพลงนี้
ไปทางเยส

"Mr." เพลงที่ยาวที่สุดของชุดนี้ฟังแล้วเป็นแบบพิ้งค์ฟลอย์บวกซาวนด์แบบ Abbey Road ของ
เดอะบีทเทิลส์

บัตเตอร์ฟลายชุดสองเป็นงานดนตรีชั้นเยี่ยม สมบูรณ์แบบ ถ้าได้ฟังจากซอฟท์แวร์และเครื่องเล่น
ที่ดีกว่านี้คงเปล่งประกายศักยภาพของเสียงได้เพิ่มขึ้นอีก เป็นงานที่นำจุดเด่นของวงโพรเกรสสีฟ
ชั้นดีมาปรับให้เข้ากับตัวเอง ไม่ทราบใครเป็นผู้ถือมาสเตอร์เทปไว้น่าจะทำการรีมาสเตอร์ออกมา
ให้ได้รับฟังกันอีกครั้ง

ธนวัฒ สืบสุวรรณ, กรเณศร์ วสีนนท์, อัสนี โชติกุล, สุรสีห์ อิทธิกุล, กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา
หมายเหตุ: อุกฤกฏ์ พลางกูร ออกจากวงไปหลังจากการบันทึกเสียง


ข้อมูลดิบ
Butterfly II (2526)
หน้าหนึ่ง: Get Enough/Plastique/Wish You Were Here/Dead or Alive
หน้าสอง: Reality/Let Me In/Mr.

สมาชิก
สุรสีห์ อิทธิกุล
: คีย์บอร์ด อคูสติค กีตาร์ ร้อง
อุกฤษฎ์ พลางกูร: กีตาร์
อัสนี โชติกุล: กีตาร์
กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา: เบส เอฟเพ็คท์ ร้อง
กรเณศร์ วสีนนท์: กลอง เพอร์คัสชั่น
หมายเหตุ: ธนวัฒ สืบสุวรรณ (คีย์บอร์ด) ไม่ได้เป็นสมาชิกร่วมบันทึกเสียงในอัลบั้มชุดนี้
แต่ถูกดึงตัวมาเสริมแทน อุกฤษฎ์ พลางกูร ตอนออกแสดงสด

คำร้องและดนตรี
: สุรสีห์ อิทธิกุล
ยกเว้น
Plastique: สุรสีห์ อิทธิกุล & กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา
Dead or Alive: สุรสีห์ อิทธิกุล & ธนวัฒ สืบสุวรรณ
Reality: เขตต์อรัญ เลิศพิพัฒน์ & สุรสีห์ อิทธิกุล

โปรดิวเซอร์: กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา & บัตเตอร์ฟลาย
ห้องบันทึกเสียง: เสียงทอง
ซาวนด์เอนจิเนียร์: กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา & อุกฤษฎ์ พลางกูร
ภาพปก: Chuang Lee Boon

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ไทรแองเกิ้ลเลค

ภาคีวัดอรุณ

สัมภาษณ์ - ธนวัฒ สืบสุวรรณ





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
mamababa วันที่ : 06/01/2008 เวลา : 22.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tootoomama

กรี๊ดจนสลบจ้าคิลรอย
กรี๊ดอีกที
ชอบที่ซู๊ด ....

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
getterTu วันที่ : 23/12/2007 เวลา : 14.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/getterTu

ม้วนนี้เป็นสุดยอดไอเทมจริงๆครับพี่คิลรอย

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
TheQueenofNostalgia วันที่ : 20/12/2007 เวลา : 20.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saisoi
The worst is yet to come. 

อ่า Wish you were here ฟังแล้วได้อารมณ์เหมือน to the end จริงๆด้วย

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
feng_shui วันที่ : 14/12/2007 เวลา : 14.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

แฟนคลับบัตเตอร์ฟลาย& kilroyแอบหนีงานมาฟังเพลงและอ่านเรื่อง จุ๊ จุ๊ อย่าเอ็ดไปเด้อคะ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
Supawan วันที่ : 14/12/2007 เวลา : 07.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/supawan

ได้ฟังเพลงของเขามาบ้าง ...

ขอบคุณค่ะ .. สำหรับบทความ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

ได้แต่ฝัน

ฟรีเบิร์ดส์ - โลกดนตรี 2525

View All
<< ธันวาคม 2007 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          



[ Add to my favorite ] [ X ]