• kilroy
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : kilroy_1983@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-03-29
  • จำนวนเรื่อง : 181
  • จำนวนผู้ชม : 841539
  • ส่ง msg :
  • โหวต 463 คน
Thai Pop Music In The '80s.
ดนตรีป๊อปไทยในทศวรรษที่แปดสิบ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/kilroy
วันศุกร์ ที่ 25 เมษายน 2551
Posted by kilroy , ผู้อ่าน : 11778 , 02:06:24 น.  
หมวด : ดนตรี

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

เอนทรีไนท์สปอตซีรีส์ดำเนินต่อเนื่องมาเป็นลำดับที่สามติดต่อกัน ถ้ารวม ปานศักดิ์ และ
มาลีวัลย์และชรัส ก็นับเป็นเรื่องที่ห้าประจำบล็อกนี้แล้วล่ะครับ ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแพลนเดิม
ที่ไนท์สปอตวางไว้ พี่เอก-ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ ควรจะเป็นศิลปินเบอร์แรกที่ออกกับค่ายนี้
แต่ด้วยการเตรียมงานที่ใช้เวลาร่วม 8-9 เดือน กว่าจะได้บินไปบันทึกเสียงทำให้ "แดนศิวิไลซ์"
มาออกทีหลังในปี 2528 และเป็นงานที่สร้างเครดิตให้กับไนท์สปอตในวงกว้างมากยิ่งขึ้น
ที่มาของงานชุดนี้เริ่มที่ มล.รุจยาภา อาภากร เพื่อน ดี.เจ.ของธเนศทราบว่าเขาทำเพลงเก็บไว้เรื่อยๆ
จึงขอนำเดโมไปเปิดออกอากาศในรายการ
Nite Spot Show คลื่น 94.0 เอฟเอ็ม ส่วนธเนศนั้น
จัดรายการ
Radio Active คลื่น 99.0 เอฟเอ็ม (เป็นรายการโปรดของผู้เขียนทั้งสองคลื่น)

เริ่มกันด้วยภาคประวัติที่เป็นภาคบังคับประจำบล็อกนี้ไปแล้ว (ถ้าหามาได้) ธเนศ วรากุลนุเคราะห์
เกิดวันที่ 9 กันยายน 2501 ที่สมุทรสงครามเป็นคนโตในจำนวนพี่น้อง 5 คน หนึ่งในน้องๆ 4 คนนั้น
คือ พี่ตั้ว-ศรัณยู วงศ์กระจ่าง เรียนชั้นประถม 1-6 ที่โรงเรียนศักดิ์ประสิทธิ์วิทยา สมุทรสงคราม
ย้ายมาเรียนประถม 7 ในกรุงเทพที่โรงเรียนวัดนาคปรก และจบ ม.ศ.3 ที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ
จากนั้นเข้าเรียนที่วิทยาลัยอุเทนถวายจบแล้วเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง คณะบริหารธุรกิจ
สาขาการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ (ไม่ได้ลอกวิกิพีเดียมานะครับพี่น้องครับ...555)

พี่เอกนั้นชอบฟังละครวิทยุมาตั้งแต่เด็ก และเข้าประกวดร้องเพลงตามเวทีต่างๆ ประเภทงานโรงเรียน
เมื่อเข้ามาเรียนที่กรุงเทพได้ตั้งวงดนตรีเล่นกับเพื่อนๆ ชื่อว่าวง "ชูธง" ในช่วงเวลาสั้นๆ ตอนอยู่
อุเทนถวายสมัครเข้าร่วมแสดงละครเวทีกับ ม.ล. ปิ่น มาลากุล เรื่อง "มัทนะพาธา" ผลงานการแสดง
จากเวทีนี้ทำให้เข้าตา ปนัดดา กัลยจาฤกษ์ จึงชักชวนธเนศมาเล่นละครทีวีเรื่อง "นางฟ้า" ตามด้วย
"คนหัวโขน" แล "คนโฆษณา" ละครที่สร้างชื่อให้พี่เอกคือละครชุดเรื่อง "38 ซอย 2" นอกจากนี้
ยังไปร่วมเล่นในบางตอนของ "บาปบริสุทธิ์" กับ "ร้อยชีวิต" (ช่อง 3) ด้วย

ความที่รักดนตรีเป็นทุนเดิมธเนศจึงต้องการมาเป็นนักจัดรายการวิทยุ ลองจัดมาหลายรายการ
ในที่สุดเมื่อไนท์สปอตเปิดรับสมัครเขาจึงได้กลายมาเป็นดี.เจ.ที่นี่ เริ่มจัด
Nice & Easy ก่อน
จากนั้นจึงมาจัด
Radio Active บทบาทอีกหนึ่งบทบาทที่หลายๆคนในยุคนั้นมาวันนี้อาจจะลืมไป
แล้วคือการเป็นพิธีกรในรายการคอนเสิร์ตแดดเดียว หลังจากออกเทป "แดนศิวิไลซ์" ธเนศมารับ
บทเป็น "เทพ" ในละคร "เทวดาตกสวรรค์" เป็นละครของไนท์สปอตที่สร้างความแปลกใหม่ให้
วงการทีวีระดับหนึ่งทีเดียว

กลับมาที่ภาคผลงานทุกวันนี้อัลบั้ม "แดนศิวิไลซ์" ผ่านการทดสอบของกาลเวลามาได้ร่วม 23 ปีแล้ว
เป็นงานที่ยังได้รับการถามหามากที่สุดงานหนึ่ง นิตยสาร
DDT ฉบับที่ 27 ประจำเดือนเมษายน 2007
ยกย่องให้เป็นหนึ่งใน "10
Cool Albums in the Past 25 Years" และ "คนเขียนเพลงบรรเลงชีวิต"
งานที่ออกตามมาก็อยู่ในลิสต์ดังกล่าวด้วย ทุกวันนี้ที่ยังไม่การรีอิสชูออกมา ถามจากร้านขายเทป
มือสองเขาบอกว่าติดปัญหาด้านลิขสิทธิ์ในประเด็นที่ว่าใครคือผู้ถือสิทธิ์ในการผลิตงานชุดนี้ใน
ปัจจุบัน เนื่องจากดับบลิวอีเอประเทศไทยนั้นปิดตัวเองไปนานแล้ว ออนป้าผู้แทนจำหน่ายในตอน
นั้นเคยผลิตงานชุดนี้ออกมาเป็นซีดีแล้วรอบหนึ่งซึ่งกลายเป็นของหายากไปแล้วในปัจจุบัน

 ปก: สิทธิ์ วรรณศิริ

"แดนศิวิไลซ์" บันทึกเสียงที่ Village Recorder ลอนดอน อังกฤษ โดยมี อัสนี โชติกุล ได้รับ
มอบหมายจากไนท์สปอตให้บินไปคุมงานผลิตร่วมกับ
Lea Heart ถ้าเป็นเด็กวัยรุ่นยุค 80 และฟัง
เพลงฝรั่งกันแบบตามติดสักนิดคงจะจำได้ว่า
Lea Heart เคยมาเล่นที่เมืองไทยในนามวง Ya Ya
และอีกครั้งในนามวง
Lea Heart & The Roll Up ไนท์สปอตจองห้องอัดในการบันทึกเสียงทั้งสิ้น
14 วัน แต่ได้ทำงานจริง 12 วันเนื่องจากเครื่องบันทึกเสียง 24 แทร็ค เสียต้องใช้เวลาซ่อม 2 วัน
ส่วนการเตรียมงานนั้นธเนศและอัสนีระดมสมองปรับเปลี่ยนแก้ไขงานกันร่วมปีก่อนจะทำเดโม่ส่ง
ไปให้นักดนตรีอังกฤษซักซ้อมกันล่วงหน้า อัสนีพูดถึงการโปรดิวซ์งานชุดนี้ว่างานชุดนี้ไม่ควรยุ่ง
ยากหรือซับซ้อนเกินไปนักและพยายามทำเพลงให้มีสีสัน ทั้งนี้โดยตีโจทย์ว่าดนตรีของธเนศต้อง
การนำเสนอคนรุ่นใหม่ ด้านซาวนด์เอนจิเนียร์ได้
Gary Edwards เคยร่วมงานกับ George Martin,
Roxy Music, Queen และ Rainbow มาคุมการบันทึกเสียง ถึงแม้ต้องทำงานแข่งกับเวลาที่มีอยู่
จำกัดและมีหลายจุดที่ทั้งอัสนีและธเนศอยากจะแก้ไขให้สมบูรณ์กว่านี้แต่ด้วยความเป็นมืออาชีพ
ทุกฝ่ายจึงต้องปิดเซสชั่นการบันทึกเสียงด้วยความพึงพอใจระดับหนึ่ง

"เบื่อคนบ่น" เปิดศักราชใหม่ให้กับวงการเพลงไทย เป็นซินธีไซเซอร์ร็อคที่มีบีทแน่นมากๆ มีการ
ร้องในลักษณะแร๊พซึ่งไม่เพียงแต่เป็นของใหม่สำหรับเพลงไทยเท่านั้น ในขณะนั้นแร๊ฟยังจำกัด
อยู่ในวงแคบของคนผิวสี เรียกได้ว่าธเนศดึงจุดนี้มาผสมผสานได้ล้ำสมัยมาก

"ดนตรี" แทร็คที่สองเป็นแทร็คมีโครงสร้างสัดส่วนของดนตรีร็อคที่สมบูรณ์มาก เสียงซินธีไซเซอร์
และริฟฟ์กีต้าร์ตอนอินโทรนั้นทำได้ถึงมากๆ ถึงทั้งความคมของเสียงและริธึ่มที่เล่นได้แน่นมาก
ต้องให้เครดิต
Gary Edwards ในการมิกซ์ดาวน์เสียงได้คมชัดจริงๆ แทร็คนี้คือเบสท์แทร็คของ
ผู้เขียน

"ดีใจ" ขึ้นด้วยเปียโนที่ให้อารมณ์เหงา เป็นบัลลาดที่ฟังแล้วไม่เลี่ยนพี่เอกร้องด้วยฟีลที่เข้าถึงจริงๆ
นี่คือจุดแข็งของศิลปินที่เขียนเพลงเอง

"ไม่รู้รึไง....โอ๊ย" เป็นเมทัลแบบซอฟท์ๆ จังหวะโจ๊ะๆ เสียงกีต้าร์เคลียร์มาก ถ้าร็อคต้องมันส์เพลง
นี้ทำได้ถึงจุดนั้น

"ลุงคิดกับหลานชิดชัยและแดนศิวิไลซ์สุดขอบฟ้า" รุ่นผมไม่มีใครเรียกชื่อเพลงนี้เต็มๆ เรียกว่า
เพลง "แดนศิวิไลซ์" กันติดปาก เป็นร็อคที่เรียบเรียงดนตรีขยับเข้าใกล้พรมแดนดนตรีโปรเกรส
สีฟมากกว่าเพื่อน ท่อนกลางเรียบเรียงดนตรีออกมาให้มีโครงสร้างที่ซับซ้อนพอประมาณ แต่ยัง
ทำได้ไม่ "ถึง" ดีนัก

"ใช่...ผู้หญิง" ดนตรีมาสไตล์เพลง Drive ของ
The Cars ที่กำลังมาแรงในปีนั้น แต่เพิ่มเสียงแซ็ก
โซโฟนเข้าไปทำให้เพลงหวานขึ้นมากๆ

"(จริง ๆ)...เพลงในใจ" และ "(
?)...ในถนน" เป็นร็อคที่มีฟีลซีเรียส เพลงที่เป็นจุดอ่อนในแง่
ออริจินัลที่ปรากฏขึ้นมาในงานชุดนี้ด้วยคือ "คนเกลียดคน...อย่า(ก)ออกไป" ที่ฟังกี่ครั้งๆ ก็ไป
เหมือนกับเพลง "
Helpless Automation" ของวง Men at Work จากชุด Business As Usual
(1982) และไม่ได้ให้เครดิตเอาไว้ ทำให้ผู้เขียนพาลคิดไปด้วยว่าเพลงอื่นๆ ในชุดจะมีหยิบยืม
เพลงอื่นๆมาใช้อีกหรือไม่แต่โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าไม่มี


ในภาพรวมแล้ว "แดนศิวิไลซ์" เป็นงานที่อยู่กึ่งกลางระหว่างพาณิชย์และศิลป์ ได้อย่างลงตัวมาก
ที่สุดชุดหนึ่ง ตอนออกแสดงโปรโมทงานชุดนี้ไนท์สปอตให้ "คาไลโดสโคป" มาแล่นแบ็คอัพซึ่ง
ทางวงเล่นได้แน่นมาก เป็นงานที่จัดเป็น
Greatest Album อีกชุดหนึ่งของวงการดนตรีไทยแม้จะ
มีจุดอ่อนเล็กๆน้อยๆ ในความเป็นออริจินัลของบางเพลง


เครดิต
:-
ธเนศ วรากุลนุเคราะห์
- คำร้อง-ทำนอง
Lea Heart - กีตาร์
Terry Stevens - เบส
Ray Callcut - ลีดกีตาร์
Graham Garrett - กลอง
Nick Coler - เปียโน, คีย์บอร์ด
Jeff Finch - เฟรทเลสเบส
John Earle - อัลโตแซ็กโซโฟน

อัสนี โชติกุล/
Lea Heart: โปรดิวเซอร์
Gary Edwards: ซาวนด์เอนจิเนียร์





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
ซ.ค.14607 วันที่ : 20/05/2009 เวลา : 04.05 น.

ตอนนั้นผมอายุประมาณ 15-16 สมัยรถซิ่ง เที่ยว The Palace ผมมีเพื่อนคนนึงขับ Volvo สีฟ้า ใช้วิทยุ Carion กับ อีควอบูสเตอร์ยี่ห้อ แอโร่หรือ Bionicเนี้ย ตกเย็นเลิกเรียนเป็นต้องเปิดเพลงนี้ดังๆ และเปิดกระจกรถขับวนรอบโรงเรียนเซนต์ ส่วนอีกคนก็ไอ้แป๊ะขับ Toyota DX แม็ก Enkei ขอบ 13 ฟังเพลง เบื่อคนบ่นกับลุงคิดกับชิดชัยทีไร ก็อดคิดถึงสมัยนั้นไม่ได้

ทุกวันนี้ยังชอบมากๆอยู่เลยครับ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
tyty วันที่ : 25/01/2009 เวลา : 15.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tyty1789

เพลง ลุงคิดกับหลานชิดชัยและแดนศิวิไลซ์สุดขอบฟ้า
นักร้อง ธเนศ วรากุลนุเคราะห์

ครั้ง หนึ่งนานแล้ว มีลุงคิดกับชิดชัยลูกยายแก้ว
หลานแก อยู่แดนไกล ไกลออกไปไม่เข้าใจและสีสา
รัก อยากให้หลาน จึงเชื่อคำกล่าวขานและขายนา
ให้สัญญากับหลานชาย จะพาไป
แดนศิวิไลซ์สุดขอบฟ้า ยังมีใครหลายคน
ที่คิดตั้งใจจะค้นหา พากันทิ้งบ้านเรือน
เป็นเพื่อนร่วมทางในศรัทธา

* แดนศิวิไลซ์ แดนศิวิไลซ์ แดนศิวิไลซ์ อยู่ไหนหนา
แดนศิวิไลซ์ แดนศิวิไลซ์ แดนศิวิไลซ์ อยู่ไหนหนา

ตะวันลับ จับทิวไม้
ดวงจันทร์ฉาย กลับกลายเช้าอยู่หลายครา
อาหารที่เตรียมไปและยา เริ่มหมดคนเริ่มคดมีปัญหา
ใจอยากพบแดนไกล แดนศิวิไลซ์ที่ไขว่คว้า
ใยมาพบดินแดน ยากแค้นดิ้นรนและโหยหา

* แดนศิวิไลซ์ แดนศิวิไลซ์ แดนศิวิไลซ์ อยู่ไหนหนา
แดนศิวิไลซ์ แดนศิวิไลซ์ แดนศิวิไลซ์ อยู่ไหนหนา

ใจอยากพบแดนไกล
แดนศิวิไลซ์ที่ไขว่คว้า ใยมาพบดินแดน
ยากแค้นดิ้นรนและโหยหา โอ้ นี่หรือ โชคชะตา
บางคนอ่อนแรงเหนื่อยล้า แต่ ลุงคิดกับหลานชัย
ยัง สู้ต่อไป และค้นหา

* แดนศิวิไลซ์ แดนศิวิไลซ์ แดนศิวิไลซ์ อยู่ไหนหนา แดนศิวิไลซ์ แดนศิวิไลซ์ แดนศิวิไลซ์ อยู่ไหนหนา

* แดนศิวิไลซ์ แดนศิวิไลซ์ แดนศิวิไลซ์ อยู่ไหนหนา
แดนศิวิไลซ์ แดนศิวิไลซ์ แดนศิวิไลซ์ อยู่ไหนหนา


ความคิดเห็นที่ 6 (0)
Zion วันที่ : 26/04/2008 เวลา : 07.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ajarnzion

yep, i remember listening his songs when i was young, and that time, i stil didn't understand those songs' meaning much!! i think he's cool.. hey!! but anyone knows how 's he doing now? what does he do? where at? he shoul get back and set one big concert as same as other popular singers did. the famous of all time~~~

cheers

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ThailandNeverDie วันที่ : 25/04/2008 เวลา : 11.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thailandneverdie
"รักวัวให้ผูก รักลูกให้กอด..."

ผมไม่ค่อยได้ฟังเพลงของธเนศมากนัก ในช่วงนั้น เพราะรู้สึก (ไปเอง) ว่าดนตรีมันมีวิวัฒนาการสูงเกินไป ในตอนนั้น เหมือนกับเข้ามาเร็วเกินไปในเรื่องของแนวเพลง และดนตรี

แต่ต้องยอมรับว่า นั่นเป็นช่วงของการเปลี่ยนแปลงทางดนตรีอีกครั้งในวงการเพลงบ้านเรา ถ้านับจากรุ่นดิอิม รอยัลสไปร์ท จนถึงแกรนด์เอ็กซ์ ที่นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ทั้งในเรื่องแนวเพลง และรูปแบบในการนำเสนอ

ผมชอบธเนศครับ เพลงลุงคิดกับหลานชิดชัย หรือ เบื่อคนบ่น เนื้อเพลงลึกซึ้งดี

"ขอบคุณที่ซ้ำเติม"

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
ดีเจพะโล้ วันที่ : 25/04/2008 เวลา : 03.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/djpalo

ชอบครับ ศิลปินในดวงใจ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
เจเจค่ะ วันที่ : 25/04/2008 เวลา : 03.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jj
Completely support 137 

แดนศิวิไลซ์

แดนศิวิไลซ์

...

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
naijoe วันที่ : 25/04/2008 เวลา : 02.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/naijoe

นั่งฟังจบเลย...




ความคิดเห็นที่ 1 (0)
naijoe วันที่ : 25/04/2008 เวลา : 02.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/naijoe

เมื่อก่อนตอนเด็กๆชอบฟังมากเลยครับ...

โดยเฉพาะชุด...แดนศิวิไลซ์...นี้...



แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

ได้แต่ฝัน

ฟรีเบิร์ดส์ - โลกดนตรี 2525

View All
<< เมษายน 2008 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30      



[ Add to my favorite ] [ X ]