• kilroy
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : kilroy_1983@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-03-29
  • จำนวนเรื่อง : 181
  • จำนวนผู้ชม : 843004
  • ส่ง msg :
  • โหวต 463 คน
Thai Pop Music In The '80s.
ดนตรีป๊อปไทยในทศวรรษที่แปดสิบ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/kilroy
วันเสาร์ ที่ 26 เมษายน 2551
Posted by kilroy , ผู้อ่าน : 6745 , 23:45:53 น.  
หมวด : ดนตรี

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

นาย Paul Rhodes เขียนบทความสั้นๆ แนะนำดนตรีโพรเกรสสีพร็อคไว้พอสังเขปว่า
เราอาจจำแนกดนตรีประเภทใดว่าเป็น
prog ได้โดยพิจารณาได้จากลักษณะทั่วๆไปดังนี้

(1) อัลบั้มสี่ชุดแรกของวงๆนั้นเป็นเรื่องของชายตาบอดซึ่งครอบครองโลกทั้งโลก
(เป็นตลกร้ายที่ต้องการประชดประชันเนื้อหา
(lyrics) ของเพลงประเภทนี้ - ผู้เขียน)
(2) มีมือกลอง 3 คนในวงๆเดียว (เสียดสี 555
- ผู้เขียน)
(3) แต่ละเพลงจะมีความยาวเกินกว่า 50 นาที โดยที่เฉพาะท่อนโซโล่
mellotron ก็ปาเข้าไป
10 นาที (ข้อนี้ขำมากที่สุด
- ผู้เขียน)
(4) คุณต้องฟังมันถึง 12 เที่ยวต่อชุดจึงจะ "เข้าถึง" ดนตรีแบบนี้ได้ (มีเหตุผลมากที่สุด
- ผู้เขียน)

ก่อนยุคอินเตอร์เน็ตโลกดนตรีตะวันตกจัดชั้น
prog เป็นพวกไดโนเสาร์เต่าล้านปีไปแล้ว หลังจาก
เกิดเครือข่ายใยแมงมุมขึ้นมา
prog ฟื้นคืนชีพและสร้างความคึกคักให้กับผู้รักดนตรีประเภทนี้กัน
ทั่วหน้า ในแวดวงดนตรีสากลของบ้านเราก็มีศิลปินหรือวงดนตรีบางวงเคยลองเดินไปบนเส้นทาง
ดนตรีวิวัฒน์กันมาบ้างแต่เป็นจำนวนเพียงแค่หยิบมือเท่านั้น "คนเขียนเพลงบรรเลงชีวิต" ของ
ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ ก็เป็นงานที่จัดอยู่ในดนตรีประเภทนี้เช่นกัน

ธเนศพูดถึงงานชุดนี้ใน "สีสัน" ปี 2532 ว่า
"ตอนนั้นรู้อยู่แล้วว่า ยังไงมันก็ไม่ตลาดอยู่แล้ว แต่คล้ายๆ กับว่าคิดเข้าข้างตัวเองนิดหน่อย
กะว่ามันคงจะขายได้ใกล้เคียงกับชุดแรก หรือว่าอาจจะมากกว่าก็ได้ คือเราไม่ได้กะขายดีเด่
เทน้ำเทท่าอยู่แล้ว ก็เสี่ยงไป แต่ก็รับรู้ว่าจะเป็นยังไง เราอย่าไปคิดเทียบกับพวกป๊อปนะฮะ
มันไม่ใช่ป๊อปอยู่แล้ว คือถ้าไปรวมกลุ่มกับพวกที่ไม่ใช่ป๊อปนี่ ผมถือว่าประสบความสำเร็จในด้าน
การขายพอสมควร ในด้านความพอใจนั่นไม่ต้องพูดอยู่แล้ว คือรู้สึกว่าประสบความสำเร็จอยู่
แล้วที่ได้ทำงานอย่างนี้"

ผู้เสพงานเพลงคุณภาพจนถึงระดับประเภทก้าวล้ำไปถึงซีเรียสมิวสิค เริ่มตั้งความหวังกับธเนศว่า
จะทำงานชิ้นต่อไปออกมาในรูปแบบใดหลังจากได้ฟัง "แดนศิวิไลซ์" ธเนศฟังดนตรีมาหลายประเภท
และ
prog ก็เป็นหนึ่งในแนวที่เขาฟัง ในเซสชั่นการบันทึกเสียงแดนศิวิไลซ์นั้นธเนศต้องการให้ดนตรี
ในหลายๆเพลงออกมาซับซ้อนกว่านั้น แต่อัสนีโปรดิวเซอร์มองภาพรวมว่างานเปิดตัวไม่ควรจะปล่อย
ของจนเกินกว่าระดับตลาดจะรับ เมื่อ "แดนศิวิไลซ์" ประสบความสำเร็จธเนศจึงทำสิ่งที่ได้ตั้งใจไว้
เพราะถ้าไม่ใช้โอกาสนำเสนองานแบบนี้ก็ไม่รู้ว่าจะไปรอตอนไหน

"คนเขียนเพลงบรรเลงชีวิต" บันทึกเสียงในช่วงเดือน มิ.ย.-ส.ค. ปี 2530 ที่ห้องอัดของคาราบาว
และออกจำหน่ายในปีเดียวกัน ธเนศโปรดิวซ์งานชุดนี้เองรวมถึงเขียนคำร้อง-ทำนอง เกือบทุกเพลง
ด้านดนตรีเรียบเรียงโดย ปุ้ม-พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา และวงตาวันเป็นผู้เล่นดนตรีในห้องอัด
ในด้านธุรกิจชุดนี้ไปไม่ถึงดวงดาว แต่ได้รับการตอบรับที่ดีจากการแสดงทัศนคติของนักวิจารณ์ดนตรี

ส่วนตัวผู้เขียนชื่นชมงานชุดนี้ในระดับหนึ่ง ในแง่ของความตั้งใจที่นำเสนอนั้นจุดนี้สอบผ่านแน่ๆ
แต่ภาพรวมธเนศและตาวันยังคุมโทนรวมออกมาไม่ดีนัก ทั้งนี้วัดจากการนำไปเปรียบเทียบกับงาน
ชั้นดีประเภทเดียวกันของวงจากต่างประเทศ คือถ้ามีวงดนตรีวงใดวงหนึ่งสร้างงานขึ้นมาเป็น
concept album โดยมีเนื้อเรื่องร้อยเรียงต่อกันทั้งชุด (จะต้องตีความจากคำร้องหรือไม่ก็ตาม)
ดนตรีไม่มี
intermission คือทุกเพลงถูกเชื่อมต่อยาวไปจนเต็มหน้าไซด์เอและไซด์บี (แผ่นเสียง/
เทป) เพื่อต้องการสร้างอารมณ์ต่อเนื่องในการฟังขึ้นมา ก็ไม่ได้หมายความว่าเราต้องเชิดชูงานชุด
นั้นขึ้นมาทันที เราต้องฟังในแง่ที่ว่ามัน "ถึง" หรือไม่ แน่นอนครับครับว่า "ถึง" ของแต่ละคนอยู่
บนระนาบที่แตกต่างกัน

"บทเริ่มต้น" และ "เอาอีก...อยากจะเอาอีก" แทร็คที่ 1-2 เปิดหัวได้อย่างน่าชื่นชม ฟังแล้วเกิด
ความคาดหวังตามมาว่าบทเพลงที่ตามมาจะรักษาระดับอารมณ์ในการฟังให้ต่อเนื่องหรือมีไฮไลท์
ที่แทร็คใดอีก ดนตรีที่เชื่อมแทร็ค 2 และ "(จิต)...จากใจ" สร้างจินตนาการต่อเนื่องได้ดีมาก แต่
ธเนศเลือกที่จะเปลี่ยนอารมณ์ของแทร็คนี้ให้เป็นแนวเร็กเก้ ซึ่งไม่ใช่ข้อห้ามหรือข้อจำกัดแต่อย่าง
ใดแต่ส่วนตัวแล้วมันเริ่มสะดุด จากนั้นถึงเปลี่ยนอารมณ์ด้วยไลน์ซินธีไซเซอร์และภาคริธึ่มที่มี
มูฟเม้นท์น่าฟัง แทร็คที่เหลือในไซด์เอฟังแล้วขาดทิศทางไปนิด (อันนี้แล้วแต่ความชอบแล้วล่ะ
และดนตรีต้องมาจากการฟัง)

"คนเขียนเพลงบรรเลงชีวิต
II" เป็นแทร็คแรกของไซด์บีเป็นอิเล็กทรอนิกส์มิวสิคที่ถึงจริงๆ และ
เป็นดีเอ็นเอที่นำไปใช้ในชุด "กดปุ่ม" กับแกรมมี่ ส่วนแทร็คที่เหลือค่อนข้างเนือยไปนิด ถึงแม้จะมี
มูฟเม้นท์ของดนตรีสไตล์แนวเจเนซิสยุคแรกแว๊บเข้ามาสร้างสีสรร (เป็นสไตล์ไม่ได้ก๊อปปี้) แต่
โดยรวมๆ ค่อนข้างเนือยๆ ส่วนด้านคำร้องผู้เขียนค่อนข้างเฉยๆ ส่วนใหญ่แล้วโฟกัสไปที่ภาคดนตรี
มากกว่า

 

หลังจากไนท์สปอตปิดตัวไปธเนศยังต้องการสร้างผลงานดนตรีต่อไปและมาลงตัวกับค่ายยักษ์ใหญ่
"แกรมมี่" ธนวัฒน์ (อนุวัฒน์) สืบสุวรรณ เป็นโปรดิวเซอร์ให้กับงานชุด "กดปุ่ม" (2532) และ
"ร็อคกระทบไม้" (2535) ทั้งสองชุด ได้นักดนตรีฝีมือดี อย่าง ชาตรี คงสุวรรณ รวมถึง ธนวัฒน์
สืบสุวรรณ และอีกหลายคนมาเล่นดนตรีทั้งสองเซสชั่น

แสดงความเห็นแบบ
short comment ว่าเป็นงานป๊อปร็อคที่อิงตลาดเป็นหลัก มีเสียงแบบแกรมมี่
ซาวนด์ทั้งนี้เนื่องจากโปรดิวเซอร์เริ่มผลิตงานให้กับนักร้อง วงดนตรี มาจนเป็นที่เริ่มชินหูกันบ้างแล้ว
หลายชุด ที่สำคัญคือซาวนด์เอ็นจิเนียร์ยังเป็นบุคลากรเดิมๆ เสียงที่ออกมาเลยกลายเป็นยี่ห้อ
แกรมมี่ โดยรวม "กดปุ่ม" น่าฟัง กว่า "ร็อคกระทบไม้" ที่มีเพลงร็อคกระทบไม้ที่ทำออกมาแบบ
เวิร์ลด์มิวสิคสมศักดิ์ศรีกับงานของธเนศ เพลงที่เหลือถ้าไม่ใช้ชื่อธเนศเป็น
recording artists
จะจัดว่าเป็นป๊อปน่าฟังประมาณหนึ่ง แต่พอเป็นงานของธเนศแฟนเพลงกลุ่มหนึ่งที่ตั้งความหวังไว้สูง
ก็คงไม่ค่อยปลื้มกับงานสองชุดหลังนัก





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
sako วันที่ : 28/04/2008 เวลา : 01.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sakata
Sako

ชุดแดนศิวิไลซ์ อินเตอร์มาก ชอบมากๆในตอนนั้น
ปัจุบันผมยังฟังอยู่เลย สู้ดนตรีสมัยนี้สบายเลยครับ
ชุดหลังๆไม่ถูกใจเลยครับ
"เบื่อคนบ่นคนเบื่อคนบ่น" 5555
ผมชอบเปิดตอนแม่บ่น จนแกไล่ตีเอา

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 27/04/2008 เวลา : 22.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

วันนี้ก็เปิดเพลงของธเนศ ฟังค่ะ ชอบเกือบทุกเพลง
โดยเฉพาะกดปุ่ม ร็อกกระทบไม้ ซํ้าเติม อีกหน่อยเธอคงเข้าใจ ฯลฯ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
นักรบนักรัก วันที่ : 27/04/2008 เวลา : 21.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mymemory
สิ่งเดียวที่จะทำให้คนชั่วได้รับชัยชนะ นั่นคือการที่ คนดีๆนิ่งดูดาย ! !

ผมชอบร้อคกระทบไม้ !เอ๊ย! เพลง รักน้องคนเดียว อะคร้าบบบ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
โมบาย วันที่ : 27/04/2008 เวลา : 20.35 น.

เป็นชุดที่ดีที่สุดของธเนศ โดยเฉพาะคนที่ชอบPink Floyd และ Roger Water

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
Jui วันที่ : 27/04/2008 เวลา : 20.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jui880

ชอบแดนศิวิไลซ์ครับเพราะมันเป็นร็อคแท้ๆ
แต่คนบรรเลงพลงฟังยากไปหน่อยและรับรู้ยาก
เพราะโปรเกสซีฟร็อคสไตล์ไทยคนฟังน้อย
แค่ร็อคก็ฟังในเฉพาะกลุ่มแล้ว
อีกอย่างเครดิตมีเฉพาะธเนศ คนแบล็คอัพถึงมีชื่อก็ยังไม่ค่อยรู้จักกัน
แต่ที่ฟังโปรเกสซีฟเพราะอยากฟังผีมือนักดนตรีมากกว่า
จึงตามหาเพลงสไตล์นี้จากนักดนตรีทางตะวันตก

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
วาริท_วิมล วันที่ : 27/04/2008 เวลา : 18.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/waritwimol
Right to Respect

อัลบั้มนี่แหละ เป็นสุดยอดหนึ่งในอัลบั้มเพลงไทยในดวงใจของผมเลย ....แต่คงขายไม่ได้แกเลยทำแค่ชุดเดียว ... จริงๆเอาแค่ แดนศิวิไลซ์ ก็โอเคแล้วนะครับ แต่ 2 ชุดหลังที่ทำกับแกรมมี่ มันตลาด ดาดๆไปหน่อย

Vote ครับ Vote

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
คนเล่าเรื่อง วันที่ : 27/04/2008 เวลา : 00.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daniel

ผลงานแดนศิวิไลซ์นับเป็นงานมาสเตอร์พีชที่ผมนำมาเล่นในวงดนตรีเสมอๆ ตอนเรียนมัธยมปลายในยุคนั้น การเรียบเรียงเสียงประสานและดนตรีในยุคนั้น ยอดเยี่ยมและพัฒนาไปมากจนต้องไปบันทึกเสียงที่อังกฤษ (ห้องอัดเสียงไทยยุคนั้น เทคโนโลยียังไม่ถึง)
ผลงานคนเขียนเพลงบรรเลงชีวิตนับเป็นงานที่มาเร็วเกินไปกว่าความสนใจและความต้องการของคนฟังเพลงในยุคนั้น จึงไม่แปลกที่ยอดขายก็งั้นๆ แต่ยอดแจกพุ่งกระฉูด (ผมคิดเอาเองนะครับ) แต่ก็ต้องติงครับว่า การเขียนเพลงเป็นเรื่องราวของคุณธเนศร นั้น กำกวมและสับสนไม่น้อยจนแม้แต่คนที่ตั้งใจก็ยังฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง แนวทางดนตรีไม่มีอะไรมาก แต่ก็ยังมีมิติกว่าเพลงสตริงในยุคนั้น
ลองเทียบกับงานโปรแกรสซีฟที่มาเป็นอัลเทอร์เนทีฟอย่างของคุณมาโนช พุฒตาลแล้ว คือ ไกล และ ในทรรศนะของข้าพเจ้า ผมคิดว่า กึ๋นในการเขียนเพลงเป็นเรื่องราวของคุณมาโนชดีกว่าเยอะครับ แล้วก็มีความหมายเชิงปรัชญามากกว่าด้วย ส่วนงานดนตรีก็นับว่าซับซ้อนและสร้างบรรยากาศได้ดีกว่ามากครับ
ผลงาน 2 ชุดหลังนั่นเขาทำมาเพื่อการตลาดและหาเงินซึ่งก็เป็นภารกิจปกติของศิลปิน แต่บางเพลงก็ยังมีความหมายเชิงปรัชญาอย่างเพลงชื่อ เรือ ครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

ได้แต่ฝัน

ฟรีเบิร์ดส์ - โลกดนตรี 2525

View All
<< เมษายน 2008 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30      



[ Add to my favorite ] [ X ]