*/
  • คมชัดลึก
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-06-16
  • จำนวนเรื่อง : 1057
  • จำนวนผู้ชม : 2281265
  • จำนวนผู้โหวต : 865
  • ส่ง msg :
  • โหวต 865 คน
<< สิงหาคม 2012 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันศุกร์ ที่ 3 สิงหาคม 2555
Posted by คมชัดลึก , ผู้อ่าน : 416 , 15:54:32 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน



               ในวันที่ 3 สิงหาคมที่จะถึงนี้ ถือเป็นวันครบรอบ 1 ปี การเข้าดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาของ “ขุนค้อน" สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ โดยขวบปีที่ผ่านมา ถือว่าการทำงานของ “สมศักดิ์” ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่การเมืองในรัฐสภาไทย ในแบบฉบับที่น่ากังขาว่าเอาเป็นตัวอย่างได้หรือไม่ สมศักดิ์ เปิดใจทางโทรศัพท์กับสำนักข่าวเนชั่น ก่อนเยือนสิงคโปร์
    
    มองปัญหาในการทำงานที่ผ่านมาอย่างไร โดยเฉพาะการไม่ยอมรับจากฝ่ายค้าน จนถึงขั้นปาเอกสารใส่
      
                  ผมมองว่าการเมืองในปัจจุบันเป็นสถานการณ์ของความขัดแย้ง ความแตกแยกทางการเมือง มีการแบ่งพรรค แบ่งพวก และแบ่งขั้วทางการเมือง ดังนั้นไม่ว่าใครจะเข้ามาทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ต้องเจอกับอุปสรรคมากมาย และเป็นเรื่องปกติของคนที่ทำหน้าที่จะเจอกับปัญหาในสถานการณ์ที่มีการแบ่งขั้ว ผมถือว่าเป็นเรื่องปกตินะ แต่อย่างไรก็แล้วแต่ก็ต้องยึดข้อบังคับเป็นหลัก เมื่อยึดข้อบังคับแล้ว ก็ย่อมมีคนที่ถูกใจและไม่ถูกใจ คนที่ถูกใจ ก็ชื่นชม ส่วนคนไม่ถูกใจก็ไม่ชื่นชม มันเป็นเบสิก
    ที่ผ่านมาจริงๆ แล้วการทำหน้าที่ มีการชี้นำจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่
      
                  หากดูจากคลิปเสียงที่หลุดออกมาเป็นพยาน หลักฐานที่ชัดเจนว่าการทำหน้าที่ของผมเป็นเช่นไร เสียงในคลิปนั้นเป็นการพูดกับคนที่ใกล้ชิด เป็นเรื่องภายใน แสดงให้เห็นและเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าผมทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง ไม่ได้รับฟังคำสั่งจากใคร ผมมองนะว่าเมื่อเราทำงานไม่ถูกใจ ก็จะถูกมองว่าไม่เป็นกลาง
      
                  เท่าที่สรุปได้ง่ายๆ นะครับ ถ้าบอกว่าผมไปรับสั่งจากคนทางไกล แล้วไปรับคำสั่งแค่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ผมในฐานะประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ คงไม่เอาเกียรติและศักดิ์ศรีของสถาบันนิติบัญญัติไปทำตามคำสั่งเล็กๆ น้อยๆ หากไปทำตามก็ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ฉลาด ใช่หรือไม่ หากมองว่าผมรับคำสั่งในการทำงานที่ผ่านมาทำไมผมต้องทำตามข้อเสนอของผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร (นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์) หมดเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการชะลอพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ. ... การยื้อลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3  หากมองว่าผมไปรับคำสั่ง ทำไมต้องไปเอาด้วยกับความเห็นของผู้นำฝ่ายค้าน และเมื่อเป็นแบบนี้ ถือว่ารับคำสั่งของผู้นำฝ่ายค้านมาด้วยหรือไม่ ผลงานภาคปฏิบัติที่ผ่านมา ชี้ดชัดว่า ผมปฏิบัติหน้าที่ตรงไปตรงมา เป็นกลาง และไม่ได้ฟังคำสั่งใคร และไม่มีใครที่จะมาสั่ง
   
    กับสิ่งที่ถูกโจมตีตลอดว่า ไม่เป็นกลาง หรือรับคำสั่ง มีความหนักใจหรือไม่
      
                  ไม่หนักใจเลยครับ เพราะเราไม่ได้เสียหายอะไร คนทั้งประเทศเขาเห็น เวลาผมเดินทางไปไหนไปทั่วประเทศก็มีแต่คนชื่นชม ดังนั้นคนที่ควรแก้ไขและปรับปรุง ไม่ใช่ผมอย่างแน่นอน
   
    การปฏิบัติหน้าที่ในที่ประชุมสภาจำเป็นต้องออกกฎ หรือระเบียบใหม่หรือไม่
      
                  ไม่ฮะ มีอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าคณะกรรมการจริยธรรมฯ ยังไม่ลงตัว ซึ่งในการประชุมที่ได้นัดกันไว้ล่วงหน้าจะเป็นการแต่งตั้งอนุกรรมการ ซึ่งเป็นบุคคลภายนอก ที่เสนอโดยกรรมการจริยธรรม ที่ประกอบด้วยสมาชิกพรรคฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลให้มาดูแล เพื่อที่จะได้ไม่ต้องทำงานแบบลูบหน้าปะจมูกอีก ผมเชื่อว่าหากไม่เกิดปัญหาทุกอย่างจะเรียบร้อย
        ในวันนั้นที่ประชุมจะพิจารณา ให้บุคคลที่มีความเป็นกลางจริงๆ เข้ามาทำงาน คนที่เป็นคนขวาจัด ซ้ายจัด แดงจัด หรือเหลืองจัด เชื่อว่าจะไม่ได้รับการพิจารณา เมื่อได้คณะอนุกรรมการจริยธรรมมาทำหน้าที่แล้ว จะถือเป็นคณะกรรมการที่ใช้ดุลพินิจแทนกรรมการจริยธรรมชุดใหญ่ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดการครหา เพราะกรรมการชุดใหญ่ ที่มาจากพรรคฝ่ายค้านและรัฐบาล ล้วนแต่มีพรรคมีพวกทั้งนั้น
   
    เหตุที่ต้องให้อำนาจคณะอนุกรรมการฯ พิจารณาแทนนั้น เพราะเลี่ยงครหาที่จะมาถึงตัวหรือไม่
      
                  ที่จริงนะครับ คนเป็นประธานอย่างผมไม่มีอำนาจ แค่นั่งอยู่หัวโต๊ะและที่สำคัญผมไม่ได้เสนอให้ตั้ง และผมไม่มีสิทธิเสนอบุคคลใดด้วย
   
    ทำไมภาพรวมการทำงานที่ผ่านมา เมื่อเจอปัญหาต้องแก้ด้วยการตั้งคณะทำงานมาทำงานแทน
      
                  ก็เป็นการแสดงออกให้เห็นว่าเราเป็นกลาง และเพื่อทำให้ทุกฝ่ายสบายใจ
    
    ประเด็นตั้งคนมาใช้อำนาจแทน อาจถูกมองว่าแบบนี้ก็ไม่ต้องมีประธานก็ได้
      
                  ในส่วนคณะกรรมการจริยธรรมฯ ซึ่งมีทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล แต่รัฐบาลถือเป็นเสียงข้างมากและผมก็มาจากรัฐบาล เมื่อมีเรื่องให้คณะกรรมการชุดนี้ตัดสิน หากตัดสินใจออกมาและเข้าข้างฝ่ายค้านเรื่องมันก็จบ แต่หากตัดสินแล้วไม่ได้เข้าข้างฝ่ายค้านก็จะไม่สามารถหาข้อสรุปได้และถูกมองว่าใช้เสียงข้างมากลากไปอีก ดังนั้นต้องให้คนกลางมาดูแทน ซึ่งผมมองว่าเป็นวิธีการที่ดีที่สุด ไม่ได้แปลว่าผมไม่รับผิดชอบ แต่เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย
   
    ภาพการทำงานที่ออกมา เหมือนจะพยายามเอาใจฝ่ายค้าน เพื่อลดสิ่งรบกวนให้แก่การงาน
      
                  ผมไม่ได้เอาใจฝ่ายค้านมากเกินไป สิ่งที่ทำคือสิ่งที่ควรทำและทำหน้าที่ให้เป็นกลาง ความไม่เป็นกลางของผมก็คือเฉย ปล่อยให้ใช้เสียงข้างมาก ซึ่งเกมในสภาเป็นเช่นนั้น เพราะเสียงข้างมากอยู่ที่เรา ยกมือเมื่อไรก็ชนะเมื่อนั้น
   
    ปัญหาร้อนเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ตอนนี้มีทางออกหรือยัง
      
                  สิ่งที่ผมควรพูด ได้พูดไปหมดแล้ว ที่เหลือขึ้นอยู่กับสมาชิกรัฐสภา ส่วนประธานรัฐสภาไม่มีอำนาจอะไร จะถอนออกหรือไม่ เป็นเรื่องของเจ้าของ เป็นเรื่องของสมาชิก เป็นมติของที่ประชุม ไม่ใช่มติของประธานรัฐสภา ส่วนที่ผมได้แสดงความเห็นไปก่อนหน้านั้น หากสมาชิกเห็นด้วยก็เอา หากไม่เห็นด้วยก็ไม่เอา
   
    ........
   
    (หมายเหตุ : 'ขุนค้อน'ในวันครบรอบหนึ่งปี ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ : สัมภาษณ์พิเศษโดยขนิษฐา เทพจร http://www.komchadluek.net/detail/20120803/136764/ขุนค้อนวันครบ1ปีประมุขนิติบัญญัติ.html)

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน