*/
  • ทองย้อย
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : tsangsinchai@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2012-06-04
  • จำนวนเรื่อง : 71
  • จำนวนผู้ชม : 433801
  • จำนวนผู้โหวต : 64
  • ส่ง msg :
  • โหวต 64 คน
วันศุกร์ ที่ 13 กรกฎาคม 2555
Posted by ทองย้อย , ผู้อ่าน : 25185 , 20:25:41 น.  
หมวด : ศาสนา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 3 คน Surakant , อ้อยดอยหล่อ และอีก 1 คนโหวตเรื่องนี้

 

 

พระคาถาชินบัญชร

ฉบับตรวจชำระแล้ว

 

 

ทำความเข้าใจก่อน

 

๑ พระคาถาชินบัญชรเป็นภาษาบาลี ภาษาบาลีเป็นภาษาในพระไตรปิฎก คือภาษาที่ใช้บันทึกพระพุทธวจนะ

๒ ภาษาบาลีมีกฎเกณฑ์ทางไวยากรณ์ที่ชัดเจนแน่นอน ผิดคือผิด คำผิดจะบอกว่าแบบนี้ก็ใช้ได้ แบบโน้นก็ใช้ได้ อย่างที่ชอบอ้างกันนั้น ไม่ได้

 ถ้าเทียบให้ฟังกับภาษาอังกฤษอาจจะเข้าใจได้ง่าย เพราะภาษาบาลีกับภาษาอังกฤษเป็นภาษาตระกูลเดียวกัน

ตัวอย่างในภาษาอังกฤษ เช่น

 I ต้อง am

we ต้อง are

you ต้อง are

 

แต่ถ้ามีใครมาบอกว่า

I are ก็ใช้ได้

we am ก็ใช้ได้

you am ก็ใช้ได้

คนที่รู้ภาษาอังกฤษจะยอมรับหรือไม่ว่า ก็ใช้ได้

 

ภาษาอังกฤษฉันใด

ภาษาบาลีในพระคาถาชินบัญชรก็ฉันนั้น

 

๓ พระคาถาชินบัญชรฉบับนี้ได้ตรวจชำระถูกต้องตรงตามหลักบาลีไวยากรณ์ทุกบททุกคำแล้ว จึงรับรองได้ว่า ไม่ผิดหลักภาษา

๔ แม้ในคำเล็กๆ ที่คนส่วนใหญ่มักไม่สนใจ แต่ในที่นี้ไม่ได้มองข้าม เช่นคำว่า ทฺวิ ในบทที่ ๓ (ในคำว่า ธมฺโม ทฺวิโลจเน) เมื่อเขียนแบบคำอ่าน บทที่พิมพ์เผยแพร่ทั่วไปมักเขียนว่า ทะวิโลจะเน มีสระ อะ ที่ แต่ในฉบับนี้เขียนว่า ท๎วิโลจะเน ไม่มีสระ อะ แต่มีเครื่องหมายบนตัว ให้รู้ว่าเป็นคำควบ

ทฺวิ ออกเสียงช้าๆ ว่า ทุ-อิ ออกเสียงเร็วปกติจะเหมือนคำว่า ทุย แต่หางเสียงสั้นกว่า

ทฺวิ ไม่ใช่ออกเสียงว่า ทะ-วิ การใส่สระ อะ ที่ จึงไม่ถูกต้อง

๕ นอกจากไม่ผิดหลักภาษาแล้ว ยังไม่ผิดหลักธรรมด้วย เช่น ในบทที่ ๔ ฉบับที่พิมพ์เผยแพร่ทั่วไป เป็น

 

โกณฑัญโญ ปิฏฐิภาคัสมิง

 

แปลว่า ขออัฐเชิญพระอัญญาโกณฑัญญะมาประดิษฐานอยู่เบื้องหลัง

แต่ฉบับนี้เป็น

 

โกณฑัญโญ ปุพพะภาคัส์มิง

 

แปลว่า ขออัฐเชิญพระอัญญาโกณฑัญญะมาประดิษฐานอยู่เบื้องหน้า

เหตุผลก็คือ พระอัญญาโกณฑัญญะเป็นปฐมสาวก คือพระสาวกหมายเลข ๑ ตามหลักธรรมท่านต้องอยู่หน้า ไม่ใช่อยู่หลัง

และการแก้จาก ปิฏฐิภาคัสมิง เป็น ปุพพะภาคัส์มิง ก็ไม่ได้แก้โดยพลการหรือคิดเอาเอง แต่แก้ตามฉบับที่เคยมีมาก่อนแล้ว แต่ไม่มีใครหยิบยกขึ้นมาชี้ให้เห็นกัน

๖ พระคาถาชินบัญชรฉบับนี้ ไม่มีบทเริ่มต้นที่ว่า ปุตตะกาโม ละเภ ปุตตัง ... ซึ่งเป็นเสมือนเนื้องอกออกมา ไม่ใช่ตัวบทเดิมแท้ ทั้งไม่ใช่บทที่มีความหมายระลึกถึงสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) ตามที่อ้าง และไม่มีคำลงท้าย ชินะปัญชะระคาถา นิฏฐิตา ซึ่งก็ถูกเติมเข้ามาอีกเช่นกัน แต่ท่านผู้ใดมีความเชื่อถือจะสวดคำขึ้นต้นลงท้ายที่งอกออกมา ก็แล้วแต่สติปัญญาของแต่ละท่าน

๗ ในที่นี้มีคำแปลไว้ให้ด้วยทุกบท เพื่อจะได้เข้าใจว่าคำที่สวดนั้นพูดถึงเรื่องอะไร เวลาสวด สวดเฉพาะคำบาลี ไม่ต้องสวดคำแปล

๘ ถ้าสงสัยคำไหน ประเด็นใด ขอให้ศึกษาจากบทวิเคราะห์ศัพท์พระคาถาชินบัญชร ซึ่งเผยแพร่ทางบล็อกนี้แล้ว แต่ถ้าอยากรู้รายละเอียดมากกว่านี้ ขอได้โปรดศึกษาจากหนังสือ พินิจพรคาถาชินบัญชร โดย นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัยเปรียญธรรม ๙ ประโยค, ศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิต (กิตติมศักดิ์) ซึ่งพิมพ์เผยแพร่เป็นธรรมทานแล้ว

๙ พระคาถาชินบัญชรเป็นมนต์ที่มีผู้นิยมสวดกันแพร่หลาย แต่มีผู้วิเคราะห์ไว้ไม่มากและไม่แพร่หลาย หมายความว่า มีแต่ผู้นิยมสวด แต่ไม่ค่อยมีผู้วิเคราะห์พิจารณา หรือสนใจใคร่รู้ถึงความเป็นมา ถ้อยคำสำนวน ตลอดจนความหมายในบทพระคาถา ส่วนมากแล้วได้ฉบับพิมพ์มาจากที่ไหนก็สวดตามนั้นไป จะผิดจะถูกตรงไหนอย่างไร ไม่สำคัญ หรือคิดว่าไม่ใช่เรื่องสำคัญ หรือไม่ก็มอบความไว้วางใจให้กับหนังสือเล่มนั้นโดยอ้างว่าคงมีผู้รู้ตรวจสอบมาแล้วเป็นอย่างดี หรือไม่ก็อ้างว่า ถ้าไม่ถูกต้องเขาจะพิมพ์ออกมาได้อย่างไร

อย่างดีขึ้นมาหน่อยก็ตั้งข้อสงสัยว่า ฉบับนั้นว่าอย่างนี้ ฉบับนี้ว่าอย่างนั้น แล้วอันไหนถูกกันแน่  เสร็จแล้วก็มักจะไม่มีคำตอบ หรือไม่สนใจที่จะฟังคำตอบหรือหาคำตอบต่อไป

เรียกว่า มีแต่ศรัทธา แต่ไม่ค่อยอยากมีปัญญา

พระพุทธศาสนาสอนไว้นักหนาว่า ศรัทธากับปัญญานั้นต้องมีให้สมดุลกัน

ถ้าศรัทธาเกินปัญญา ก็จะเชื่องมไปโดยไม่ต้องคิดถึงเหตุผล

ถ้าปัญญาเกินศรัทธา ก็จะปฏิเสธตะพึดไป ไม่เอาอะไรหมด แม้พระคาถาชินบัญชรนี้เองก็ไม่เอา

แต่ถ้าศรัทธากับปัญญาได้ส่วนกันดี ก็จะเชื่อจะทำอย่างมีเหตุผล

ความมีเหตุผลก็ไปหนุนให้ศรัทธามั่นคงยิ่งขึ้น

ศรัทธาที่มั่นคงก็จะเป็นพื้นฐานให้เกิดปัญญาต่อไปอีก

การกระทำ คำพูด และความคิดที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานคือศรัทธาและปัญญาที่มั่นคงอย่างนี้ ย่อมจะนำไปสู่ความพ้นทุกข์ได้อย่างแท้จริง

๑๐ ประโยชน์ที่แท้จริงของพระคาถาชินบัญชรไม่ใช่สวดเพื่อขลัง เพื่อความศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเกิดลาภผล หรือแม้แต่ เพื่อความเป็นสิริมงคล อย่างที่มักพูดกัน

แต่สวดด้วยปัญญา และเพื่อปัญญา

เพราะฉะนั้น จึงไม่ควรจบอยู่แค่สวดและรู้คำแปล แต่ควรก้าวหน้าต่อไปด้วยการศึกษาให้เข้าใจเรื่องพระพุทธเจ้า คำสอนของพระพุทธเจ้า พระอรหันตสาวก และพระสูตรพระปริตร ที่อัญเชิญมา เมื่อเข้าใจแล้วและนำสาระในคำสอนมาปฏิบัติจนได้รับผลแล้ว นั่นแหละจึงจะชื่อว่าได้อัญเชิญท่านเหล่านั้นมาประดิษฐานที่ชีวิตของเราอย่างแท้จริง

 

ขอให้ท่านสวดพระคาถาชินบัญชรด้วยศรัทธาที่สมเสมอกับปัญญา โดยทั่วกัน เทอญ

 

 

 

------------

 

 

พระคาถาชินบัญชร

สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)

 

(๑)

ชะยาสะนะคะตา พุทธา 

เชต๎วา มารัง สะวาหะนัง

จะตุสัจจาสะภัง ระสัง 

เย ปิวิงสุ นะราสะภา.

พระพุทธเจ้าทั้งหลายเหล่าใด

ประทับบนชัยบัลลังก์ ทรงเป็นบุคคลผู้องอาจ

พิชิตพญามาราธิราชผู้พรั่งพร้อมด้วยไพร่พลแล้ว 

เสวยอมตรส คืออริยสัจธรรมทั้งสี่ประการ

 

(๒)

ตัณหังกะราทะโย พุทธา 

อัฏฐะวีสะติ นายะกา

สัพเพ ปะติฏฐิตา มัยหัง 

มัตถะเก เต มุนิสสะรา.

พระพุทธเจ้าผู้นำสรรพสัตว์

ให้ข้ามพ้นจากกิเลสและกองทุกข์

มียี่สิบแปดพระองค์ มีพระตัณหังกรเป็นต้น

ขออัญเชิญพระจอมมุนีทั้งหมดนั้น

มาประดิษฐานเหนือกระหม่อมของข้าพเจ้า

 

(๓)

สีเส ปะติฏฐิโต มัยหัง

พุทโธ ธัมโม ท๎วิโลจะเน

สังโฆ ปะติฏฐิโต มัยหัง

อุเร สัพพะคุณากะโร.

ขออัญเชิญสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประดิษฐานที่ศีรษะ 

ขออัญเชิญพระธรรมประดิษฐานที่ดวงตาทั้งสอง  

ขออัญเชิญพระสงฆ์ผู้เป็นอากรบ่อเกิดแห่งความดีทุกประการประดิษฐานที่อุระของข้าพเจ้า

 

(๔)

หะทะเย เม อะนุรุทโธ

สารีปุตโต จะ ทักขิเณ

โกณฑัญโญ ปุพพะภาคัส์มิง

โมคคัลลาโน จะ วามะเก.

ขอเชิญพระอนุรุทธะประดิษฐานอยู่ที่หัวใจ

พระสารีบุตรอยู่ที่แขนเบื้องขวา

พระโมคคัลลาน์อยู่ที่แขนเบื้องซ้าย  

พระอัญญาโกณฑัญญะอยู่เบื้องหน้า

 

(๕)

ทักขิเณ สะวะเน มัยหัง

อาสุง อานันทะราหุลา

กัสสะโป จะ มะหานาโม

อุภาสุง วามะโสตะเก.

ขอเชิญพระอานนท์กับพระราหุล

ประดิษฐานที่หูเบื้องขวา  

พระมหากัสสปะกับพระมหานามะทั้งคู่

อยู่ที่หูเบื้องซ้ายของข้าพเจ้า

 

(๖)

เกสะโต ปิฏฐิภาคัส์มิง

สุริโย วะ ปะภังกะโร

นิสินโน สิริสัมปันโน

โสภิโต มุนิปุงคะโว.

ขอเชิญพระโสภิตะยอดมุนี

ผู้มีแสงสว่างเพียงดังดวงอาทิตย์ สมบูรณ์ด้วยสิริ

จงสถิตอยู่ที่ส่วนเบื้องหลังจากเส้นผม

คือที่ท้ายทอยของข้าพเจ้า

 

(๗)

กุมาระกัสสะโป เถโร

มะเหสี จิตตะวาทะโก

โส มัยหัง วะทะเน นิจจัง

ปะติฏฐาสิ คุณากะโร.

ขอเชิญพระกุมารกัสสปเถระ ผู้แสวงหาคุณอันยิ่งใหญ่

มีคำพูดอันวิจิตรไพเราะ เป็นบ่อเกิดแห่งคุณธรรม 

ประดิษฐานอยู่เป็นประจำที่ปากของข้าพเจ้า

 

(๘)

ปุณโณ อังคุลิมาโล จะ

อุปาลินันทะสีวะลี

เถรา ปัญจะ อิเม ชาตา

นะลาเฏ ติละกา มะมะ.

ขอเชิญพระปุณณะ พระองคุลิมาล พระอุบาลี

พระนันทะ แลพระสีวลี พระเถระทั้ง ๕ องค์นี้

จงปรากฏเกิดเป็นดิลกรอยเจิมที่หน้าผากของข้าพเจ้า

 

(๙)

เสสาสีติ มะหาเถรา

วิชิตา ชินะสาวะกา

เอเตสีติ มะหาเถรา

ชิตะวันโต ชิโนระสา

ชะลันตา สีละเตเชนะ

อังคะมังเคสุ  สัณฐิตา.

ขอเชิญพระอสีติมหาเถระที่เหลือ ผู้ชนะกิเลสแล้ว 

เป็นพระสาวกของพระชินเจ้า

พระมหาเถระทั้ง ๘๐ เหล่านี้ล้วนชนะกิเลสแล้ว

เป็นโอรสของพระชินเจ้า รุ่งเรืองด้วยเดชแห่งศีล 

จงประดิษฐานที่อวัยวะน้อยใหญ่ของข้าพเจ้า 

 

(๑๐)

ระตะนัง ปุระโต อาสิ

ทักขิเณ เมตตะสุตตะกัง

ธะชัคคัง ปัจฉะโต อาสิ

วาเม อังคุลิมาละกัง.

ขออัญเชิญพระรัตนสูตรปรากฏ  เบื้องหน้า  

พระเมตตสูตรปรากฏ  เบื้องขวา  

พระธชัคคสูตรปรากฏ  เบื้องหลัง

พระอังคุลิมาลสูตรปรากฏ  เบื้องซ้าย

 

(๑๑)

ขันธะโมระปะริตตัญจะ

อาฏานาฏิยะสุตตะกัง

อากาเส  ฉะทะนัง อาสิ

เสสา ปาการะสัณฐิตา.

ขออัญเชิญพระขันธปริตร พระโมรปริตร  

และพระอาฏานาฏิยสูตร

ปรากฏเป็นเครื่องกางกั้นในนภากาศ 

ขอเชิญพระปริตรและพระสูตรที่เหลือ

ปรากฏเป็นปราการ

 

(๑๒)

ชินาณาวะระสังยุตตา

สัตตัปปาการะลังกะตา

วาตะปิตตาทิสัญชาตา

พาหิรัชัตตุปัททะวา

อะเสสา วินะยัง ยันตุ

อะนันตะชินะเตชะสา.

ขออัญเชิญพระปริตรและพระสูตร

อันประกอบด้วยอำนาจอันประเสริฐของพระชินเจ้า

ประดับเป็นกำแพงเจ็ดชั้น

โรคภัย อุปัทวะทั้งภายนอกทั้งภายใน 

อันเกิดแต่เหตุมีโรคลมและโรคดีเป็นต้น

จงถึงความหมดสิ้นไปมิได้เหลือ

ด้วยเดชานุภาพแห่งพระอนันตชินเจ้า

 

(๑๓)

วะสะโต เม สะกิจเจนะ

สะทา สัมพุทธะปัญชะเร

ชินะปัญชะระมัชฌัมหิ

วิหะรันตัง มะหีตะเล

สะทา ปาเลนตุ มัง สัพเพ

เต มะหาปุริสาสะภา.

เมื่อข้าพเจ้ากระทำกิจของตนอยู่ในพระบัญชร

ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกเมื่อ

ขอพระมหาบุรุษผู้องอาจทุกพระองค์เหล่านั้น

โปรดคุ้มครองข้าพเจ้าผู้อยู่  พื้นแผ่นดิน

อันเป็นท่ามกลางแห่งบัญชรของพระชินเจ้า

ในกาลทุกเมื่อเถิด

 

(๑๔) 

อิจเจวะมันโต สุคุตโต สุรักโข

ชินานุภาเวนะ ชิตูปัททะโว

ธัมมานุภาเวนะ ชิตาริสังโฆ

สังฆานุภาเวนะ ชิตันตะราโย

สัทธัมมานุภาวะปาลิโต จะรามิ ชินะปัญชะเรติ.

ข้าพเจ้าได้รับการคุ้มครองปกปักรักษาภายใน

เป็นอันดีฉะนี้แล

มีอุปัทวะอันชนะแล้ว ด้วยอานุภาพแห่งพระชินเจ้า

มีหมู่ข้าศึกอันชนะแล้ว ด้วยอานุภาพแห่งพระธรรมเจ้า

มีอันตรายอันชนะแล้ว ด้วยอานุภาพแห่งพระสังฆเจ้า

เป็นผู้อันอานุภาพแห่งพระสัทธรรมปกป้องแล้ว

ดำเนินชีวิตอยู่ในบัญชรของพระชินเจ้า ดังนี้แล.

 

 ---------

 

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย

เปรียญธรรม ๙ ประโยค

ศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิต (กิตติมศักดิ์)

 

ผู้ตรวจชำระและแปล

 

 



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
ART19 วันที่ : 23/02/2015 เวลา : 15.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/art19
คนเราจะมีความสุขมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่า "มีเท่าไร"แต่ขึ้นอยู่ที่ว่าเรา "พอเมื่อไร"หลวงปู่ชา สุภทฺโท

เพจนี้ใช้คำว่า "ปุพพะภาคัส์มิง"

แต่เพจ

http://www.oknation.net/blog/konkangwat/2012/06/29/entry-2

ใช้คำว่า "ปุพพะภาคัสมิง"

ต่างกันที่เครื่องหมายทัณฑฆาต

ที่ถูกควรเป็นอย่างไรครับ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ทองย้อย วันที่ : 14/07/2012 เวลา : 12.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konkangwat

ข้อความในบทที่ (๑๒) บรรทัดที่ ๔ ที่ว่า

พาหิรัชัตตุปัททะวา

พิมพ์ผิดครับ
คำที่ถูกต้อง เป็นดังนี้ -

พาหิรัชฌัตตุปัททะวา

-รัชฌัต- ช ช้าง สะกด ฌ เฌอ ตามครับ ไม่ใช่ -รัชัต ซึ่งอ่านไม่ได้
อันนี้ถือว่า "พลาด" ไม่ใช่ "ผิด"
"พลาด" คือรู้อยู่แล้วว่าคำถูกเป็นอย่างไร ต้องการจะเขียนให้ถูกนั่นแหละ แต่เพราะความหลงลืมสติ จึงเขียน (พิมพ์) พลาดไป สมควรได้รับคำตำหนิในข้อที่ขาดสติ
ส่วน "ผิด" คือเข้าใจไปจริงๆ ว่าเขียนอย่างนั้นถูก และตั้งใจจะเขียนแบบนั้นจริงๆ ทั้งๆ ที่ผิด แต่ไม่รู้ว่าผิด หรือไม่ยอมรับหรือไม่เชื่อว่าผิด แบบนี้ควรได้รับคำตำหนิในข้อที่ขาดปัญญา
ที่ต้องกล่าวเช่นนี้ เพราะเดี๋ยวจะมีท่านใดท่านหนึ่งปลงใจว่า ไหนว่าตรวจชำระถูกต้องดีแล้วไงล่ะ ขนาดคุยว่าตรวจดีแล้วยังผิดเลย แล้วจะเชื่อได้อย่างไร
แต่จะพลาดหรือผิดก็ตาม เป็นสิ่งที่ไม่ดีทั้งนั้น ไม่ควรให้เกิดขึ้น และไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง
ขอกราบขอบพระคุณท่านที่กรุณาทักท้วงด้วยน้ำใจเมตตา
ขอให้เป็นกัลยาณมิตรช่วยเติมข้อขาด ตัดข้อเกินให้แก่กันและ ผลที่ออกมาก็จะเป็นความถูกต้องสมบูรณ์
พบเห็นข้อผิดพลาด กรุณาชี้แนะต่อไปอีกด้วยนะครับ
กราบขอบพระคุณอย่างยิ่ง

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
อ้อยดอยหล่อ วันที่ : 14/07/2012 เวลา : 09.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/doilor

ขอเพิ่มเติมครับท่านมหาฯ เมื่อคืนผมได้ก็อปปี้พระคาถาและได้สวดตามนี้ ปรากฏว่าไปพบข้อความตกหล่นบทที่ ๑๒ ครับ ตรงพาหิรัชัตตุปัททะวา ผมคิดว่าน่าจะเป็นพาหิรัชชัตตุปัทวาใช่ไหมครับ
อ้อ..แล้วอีกอย่างอยากเรียนถามท่านมหาฯว่า ก่อนสวดพระคาถาชินบัญชร เราต้องกล่าวนำบท ปุตตะกาโม ละเภปุตตัง ก่อนด้วยหรือเปล่าครับท่าน

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
อ้อยดอยหล่อ วันที่ : 13/07/2012 เวลา : 22.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/doilor

สาธุ ท่านมหาเปรียญ ต่อไปนี้ผมจะได้ยึดถือบทสวดของท่านเป็นบทสวดที่ถูกต้องแล้ว ชำระแล้วด้วยผู้รู้ในภาษา จะได้ไม่ระแวงอีกต่อไปว่าที่ได้สวดมานั้นถูกต้องหรือเปล่าหนอ
ขออานิสงส์(เขียนไม่ผิดนะ) จงดลบรรดาลให้ท่านประสพแต่ความเจริญยิ่งๆขึ้นไปเทอญ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ชมจันทร์ วันที่ : 13/07/2012 เวลา : 21.36 น.
หะหายกระต่ายเต้น ชมแข

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
Sawong วันที่ : 13/07/2012 เวลา : 20.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sawong
southpeace


ขอบพระคุณครับผมสวดพระคาถานี้จนคนทานไม่ทัน มารู้วันนี้เองว่า ไม่ถูกต้อง อยู้หน้าอยู่หลัง ของคะ ปิฏฐิภา เป็น ปุพพะภา

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน