• ครูอุ๋ย
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : sipprapa@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-08-19
  • จำนวนเรื่อง : 205
  • จำนวนผู้ชม : 368968
  • ส่ง msg :
  • โหวต 242 คน
บ้านครูอุ๋ย
เรื่องอยากเล่า รูปอยากอวด
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/kru-oui
วันจันทร์ ที่ 18 มิถุนายน 2555
Posted by ครูอุ๋ย , ผู้อ่าน : 3078 , 17:29:28 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 2 คน

โชว์เปิดเต้า ศิลปะ หรืออนาจาร

ในรายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนท์

-----------------------------------------------------

ด้วยความเคารพครับ ผมได้ไปถกเรื่องนี้กับเพื่อนในวงการศิลปะเอาไว้

จึงอยากจะยกความคิดเห็นของตัวเองมาใส่รวมกันไว้เป็นที่เป็นทาง

ขออนุญาตไม่นำข้อความของท่านอื่นๆ มาใส่ไว้นะครับ

เพราะเกรงว่าจะเสียมารยาท

-----------------------------------------------------

สมัยที่ผมเรียนศิลปากร

ท่านอาจารย์สมโภชน์ อุปอินทร์ สอนวิชาสุนทรียภาพให้กับผม 
ท่านชอบใช้คำว่า ... "เป็นความงามในระดับหนึ่ง" 
งานชิ้นนี้ผมถือว่าเป็นศิลปะ Happening Art ตระกูล Expressionism

เน้นอารมณ์ความรู้สึกขณะดูเพียงครั้งเดียว
ตัวงานอาจจะไม่สวย แต่วิธีการนำเสนอ impact คนดูไปเรียบร้อยแล้ว 
ที่สำคัญ ตอนแสดงเขาไม่ได้เปิดหน้าอกโชว์

เขาลดความเป็นเนื้อหนังมังสาด้วยสีไปแล้ว
สีที่ทาอยู่บนตัวก็เหมือนเสื้อผ้า ที่เรารู้สึก คือ จินตนาการของคนดูทั้งนั้น

ผมว่า กระบวนการมันใช่แล้วล่ะ แต่ตัวศิลปินเอง อาจจะเคอะเขิน

และไม่มั่นใจในสิ่งที่ตัวเองกำลังท้าทายอยู่

เห็นด้วยครับว่าควรมีการอธิบาย

ผมว่า คนทำเองก็อาจจะอธิบายไม่ถูก

 

ในทรรศนะของผม ...

งานชิ้นนี้ ไม่ใช่ตัวงานที่เลอะสีบนแผ่นผ้าใบ

แต่มันคือภาพเคลื่อนไหว ทั้งหมด รวมทั้งอารมณ์คนดูด้วย

เป็นปรากฏการณ์ทางศิลปะ เป็น Drama ไม่ใช่ Painting

แสดงจบ งานจบ บันทึกไว้เป็นภาพเคลื่อนไหว 

ตัวแคนวาสเลอะสีอย่างเดียว เอามาแสดงเป็นผลงานศิลปะไม่ได้

 

ในทรรศนะของผม (อีกแล้ว)

ศิลปะไม่ใช่ศาสนา ไม่มัวหมองหรอกครับ ...

ที่อเมริกาเขาทำยิ่งกว่านี้ ...

สมัยหนึ่ง จอห์น เลนนอน กับ โยโกะ โอโนะ ขึ้นเตียงร้องเพลง

แล้วถ่ายเป็นภาพเคลื่อนไหวไว้ ก็เป็นศิลปะแบบหนึ่ง

 

กรรมการต้องให้ผ่านครับ มันถึงจะมีกระแส ...

คนจะรอดูว่า นอกจากเอานมถูผ้าใบแล้ว เธอจะทำอะไรอีกในคราวหน้า ...

ทั้งหมดเป็น ธุรกิจ

 

ผมเห็นด้วย ว่า "มันง่ายไป"

ประเด็นที่ผมอยากถก คือ "มันเป็นศิลปะหรือเปล่า"

และผมมองว่ามันเป็นศิลปะ

เพียงแต่ว่ามันเป็นศิลปะ "ระดับไหน" เท่านั้น ...

ดังที่เกริ่นไว้ตั้งแต่ต้นว่า "มันเป็นความงามในระดับหนึ่ง" ...

โดยกระบวนการ ผมว่ามันเป็นศิลปะแล้วล่ะ

แต่ งาม/ไม่งาม มักง่าย/คิดมาก นั่นอีกเรื่องหนึ่ง

 

สิ่งที่ อาจารย์ถวัลย์ กล่าว (อาจารย์ถวัลกล่าวถึง ศิลปะคืออะไร?) ถูกต้อง เป๊ะ

นั่นคือ ศิลปะในอุดมคติ ...

แต่สิ่งที่อยู่บนเวทีไทยแลนด์ฯ เป็นแนวคิดแบบ post modern

เรื่อยไปจนถึง abstract expressionism

เอามาจากปรัชญาศิลปะอเมริกัน ...

ว่าไปแล้วก็เหมือนคนละศาสนา คนละแนวคิด ...

ถ้าถามผมว่า ผมเชื่อแนวไหน

ผมตอบชัดเลยครับว่า "ผมเชื่อในแนวทางของอาจารย์ถวัลย์"

แต่ผมไม่ดูถูกศิลปะแนวอื่นที่ผมไม่ได้เชื่อ

 

ในฐานะที่ผมเป็นครูสอนศิลปะ

ผมอยากให้กำลังใจคนทำงานศิลปะว่า

ถึงมันจะ น้อย นิด กระผีก เป็นแค่เศษเสี้ยวของคำว่าศิลปะ

ก็ทำไปเถิดครับ

ใครจะรู้ว่า เมล็ดพันธุ์ศิลปะอันขี้ริ้วขี้เหร่ของเราในวันนี้

วันหนึ่งข้างหน้ามันอาจจะงอกงามบานสะพรั่งเป็นงานศิลปะระดับโลกก็ได้

หรือถ้ามันจะเป็นเพียงดอกหญ้า

ก็เป็นดอกหญ้าที่งดงามในมุมเล็กๆ ของมัน

ศิลปะไม่ใช่ศาสนา จงใช้มันเพื่อจรรโลงจิตใจให้เบิกบาน

อย่าไปเคร่งครัดเคร่งเครียดกับมันมาก

เดี๋ยวงานออกมาจะไม่สวยครับ ^^


http://youtu.be/VpLwoWxbiSk




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
ครูอุ๋ย วันที่ : 21/06/2012 เวลา : 09.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kru-oui

เรียน เพื่อนๆ ที่ผ่านมาเจอทุกท่านครับ

ผมเขียนเรื่องนี้ก่อนจะทราบข่าวว่ามีการจ้างคนมาเปิดนม
หลอกลวงคนดูให้ฮือฮาจนเป็นประเด็นขึ้นมา
ดังนั้น ประเด็นที่ผมชวนคุย จึงอยู่ในเรื่องของ
"กระบวนการสร้างศิลปะ" ครับ
ส่วนประเด็น ความเหมาะสม และประเด็น เข้าข่ายหลอกลวงประชาชนหรือไม่ นั้น
ผมไม่ได้แตะครับ
^^

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
ครูอุ๋ย วันที่ : 21/06/2012 เวลา : 09.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kru-oui

ตอบ คุณชาลี ครับ

ด้วยความเคารพ
ผมจับประเด็นเรื่อง "มันเป็นศิลปะหรือไม่" ครับ
ส่วนประเด็นที่ว่า "มันเหมาะสมหรือไม่" นั้น
ทางศิลปะเขามีคำว่า Time&Space อยู่ด้วยครับ
บ้านเราก็เรียกว่า กาละ-เทศะ นั่นเอง
ปี 2555 บ้านเราตกใจกับสาวใช้นมวาดรูป
แต่ที่ยุโรป-อเมริกาเขาเฉยๆ กับเรื่องแบบนี้
ใครจะรู้ว่า ปี 2565 คนยุคนั้นกลับมาเปิดยูทูปดูอาจจะงงก็ได้
ว่าทำไมถึงต้องตกอกตกใจจนเป็นประเด็น
ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่อง กาละ-เทศะ ทั้งสิ้น ^^

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ครูอุ๋ย วันที่ : 21/06/2012 เวลา : 09.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kru-oui

ตอบคุณ ชายสามหยด

งานของเบ้นซ์ "เป็นศิลปะ" ครับ ผมยืนยัน ด้วยความเคารพ ถ้าน้องเบนซ์บอกว่า งานของเธอไม่ใช่ศิลปะ แสดงว่าน้องเบนซ์ไม่เข้าใจคำว่า "ศิลปะ" ครับ และถ้าไม่เข้าใจ น้องเบนซ์ก็ควรหยุดพูดเรื่องศิลปะได้แล้ว เพราะยิ่งพูดไป ก็ยิ่งทำให้เรารู้ว่า น้องเบนซ์ไม่ค่อยรู้อะไรเท่าไหร่(เรื่องศิลปะ)
โดยเนื้อแท้ งานถ่ายแฟชั่นของเบนซ์ชุดนี้ แทบจะเป็น Fine Art แล้วครับ คือตัวของมันเองเป้นศิลปะโดยตรงอยู่แล้ว มันไม่ได้ทำขึ้นเพื่อขายเสื้อผ้า มันทำขึ้นเพื่อให้คนดูมีอารมณืคล้อยตามในสิ่งที่ producer และ ตากล้อง สร้างสรรค์ขึ้น ... แต่หลังจากงานเสร็จมันถูกนำมาออกแบบให้อยู่กับหนังสือ เพื่อขายหนังสือ เพื่อขายโฆษณา เมื่อเกิด function ขึ้น มันจึงแปรสภาพจาก fine art เป็น applied art (ศิลปะประยุกต์) ทันที

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
rattiya วันที่ : 19/06/2012 เวลา : 13.12 น.

"คนจะรอดูว่า นอกจากเอานมถูผ้าใบแล้ว เธอจะทำอะไรอีกในคราวหน้า ... ทั้งหมดเป็น ธุรกิจ" ใช่เเล้วค่ะ

ขอบคุณสำหรับความคิดอีกเเง่มุมหนึ่ง

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
มารูโกะ วันที่ : 19/06/2012 เวลา : 10.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/maruko

ปีนี้รายการกระแสตกเลยตั้งใจโชว์ลามกมากกว่าค่ะ

ถ้าบอกการแสดงคือศิลปะสิ่งที่เธอทำก็อาจจะใช่ศิลปะ
แต่รูปแบบรายการนี้คือค้นหาผู้มีพรสวรรค์...เธอไม่ควรได้เข้ามาในรายการด้วยซ้ำค่ะ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
Ae^ วันที่ : 19/06/2012 เวลา : 09.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chae-reu-mai

ได้เข้าใจอีกมุมมองหนึ่ง แต่รายการเน้นสร้างกระแสมากกว่า

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
Kibangkok วันที่ : 19/06/2012 เวลา : 08.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaithai
สีน้ำ(มือสมัครเล่น)และเรื่องราวชิวชิวที่ไร้สาระของผู้ชายหน้าแก่     .    ลุงกิ๊..

มันไม่ใช่ศิลปะครับ มันคือ การเรียกร้องความสนใจครับ
และมันคือการตลาด ไม่ใช่ศิลปะครับสำหรับเหตุการณ์นี้

ลามกกับศิลปะ มันคือสิ่งเดียวกัน แต่ผู้คนก็มักจะแยกออกจากกัน ไม่เข้าใจจริงๆๆครับ

จะแยกแยะออกเพื่อให้ดูดี แต่สุดท้ายมันก็คือเรื่องเดียวกันครับ

เหมือนกับการซื้อพระกับเช่าพระเครื่อง ไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนคำไปทำไมให้ดูดี ทั้งๆๆที่มันก็คือการซื้อขายพระ จะหลอกตัวเองไปทำไมกันก็ไม่รุ้ คนเรานี่แปลกจัง

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
มะนูล วันที่ : 19/06/2012 เวลา : 01.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kunlo

ผมคิดว่ามันเป็นการสร้างกระแสทางธุรกิจนะครับ คือปีนี้เรดติ้งความสนใจของรายการอาจจะน้อยใปเขาเลยตังใจเพื่อสร้างกระแสให้คนสนใจ โดยการสร้างเรื่องอื้อฉาวให้คนอยากรู้อยากเห็น อย่างน้อยก็อาจจะมีภาคต่อเพราะมีคนสนใจเช่นกรรมการก็ให้ผ่านเห็นจะมีคุณเบ้นคนเดียวมั้งที่ไม่ให้ผ่านแต่นั่นเขาก็เตรียมกันใว้หมดแล้ว เพราะคุณเบ้นแสดงความไม่พอใจเดินออกจากรายการไปแต่มันแปลกมากที่ไม่ว่าจะเดินไปปทางใหนก็มีกล้องตั้งรอใว้ทุกตัว ผมว่ามันเป็นการแสดงชัดๆ คนดูที่มีความคิดน่าจะรู้นะว่านี่มันคืออะไร

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
BlueHill วันที่ : 18/06/2012 เวลา : 20.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ด้วยความเคารพครับครูอุ๋ย

ด้วยภูมิปัญญาด้านศิลปะอันน้อยนิดของผม ก็พอจะเข้าใจได้ว่าอะไรเรียกศิลปะ อย่างที่ครูอุ๋ยบอกนั่นแหละครับว่ามันเป็นศิลปะระดับไหน

ที่ผ่านมา ศิลปะถูกแยกออกมาอย่างโดดเดี่ยวหรือเปล่าครับ หรือว่าศิลปะเชื่อมโยงทั้งในมุมรับและมุมรุกกับสังคม วัฒนธรรม ความรู้สึก อารมณ์

การแสดงศิลปะนั้นจำกัดอยู่เพียงแค่เส้นสายและวิธีการที่ได้มาซึ่งเส้นสายเท่านั้นดอกหรือครับ

ในฐานะผู้เสพศิลปะ เรามีสิทธิที่จะเลือกหรือชี้ลงไปหรือไม่ครับว่า เป็นศิลปะรับใช้สังคม หรือศิลปะทำลายสังคม

วิธีการได้มาซึ่งศิลปะ หากว่ามันขัดกับจริยธรรม ขัดกับศีลธรรม มันก็คงเรียกว่าศิลปะเหมือนกันใช่ไหมครับ แต่ได้พิจารณาถึง"วิธีการ"บ้างหรือเปล่าว่า วิธีการดังกล่าวทำร้ายใคร หรือสังคมหรือไม่-อย่างไร

และมันเป็นศิลปะจนถึงขั้นเรียกว่า talent เชียวหรือครับ

ขออภัยครูอุ๋ยด้วยครับ
ครูอุ๋ยพูดถึงประเด็นเป็นศิลปะหรีอไม่
แต่ผมกลับลากไปถึงวิธีการแสดงศิลปะว่าเหมาะหรือไม่

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
musachiza วันที่ : 18/06/2012 เวลา : 18.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/musachiza
Bin humzah

มาอ่านเรื่องกระฉ่อนในเช้าวันนี้
http://www.oknation.net/blog/umbasbook

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ชายสามหยด วันที่ : 18/06/2012 เวลา : 18.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chartsiam
เรื่องเล่าธรรมด๊า...ธรรมดา ของผู้ชายธรรมดา


เข้าใจ ศิลปะมากขึ้นครับ
เอาภาพ ศิลปะ ของคุณเบนซ์ มาฝากครับ อย่างนี้เรียกว่า painting หรือเปล่าครับ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
อิมกุดั่น วันที่ : 18/06/2012 เวลา : 18.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/im
คลิกชื่อ "  อิมกุดั่น " เลือก "สารภาพ" แล้วพบกันที่.. http://www.oknation.net/blog/canvas 

ได้อีกมุมมองหนึ่ง ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 18/06/2012 เวลา : 17.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

การตลาด... ครับ

หวังให้สื่อเอาไปเป็นข่าว คนจะได้รู้จักรายการนี้เยอะ ๆ

และก็ได้ผลซะด้วย

ฮา

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

ฝากลม

ฝากลม

View All
<< มิถุนายน 2012 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30

[ Add to my favorite ] [ X ]