• คนดึกใน
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-10-07
  • จำนวนเรื่อง : 13
  • จำนวนผู้ชม : 33457
  • ส่ง msg :
  • โหวต 28 คน
เปิงเรือนและชานบ้าน
ภาษาถิ่น ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิต ดนตรีและบทกวี
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/krubma
วันอาทิตย์ ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2551
Posted by คนดึกใน , ผู้อ่าน : 3354 , 10:56:33 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

การเรียนการสอนประวัติศาสตร์ที่มักมีการตั้งคำถามกันว่า  สมัยนั้น สมัยนี้ประเทศไทยเรามีอาณาเขตถึงไหนบ้าง?  คำถามอย่างนี้อาจมีผลดีในแง่การสร้างความภูมิใจเชิงชาตินิยม  การสอนแบบนี้มักมีทั้งที่ทำให้เยาวชนไทยรู้สึกฮึกเหิมภาคภูมิใจ  มีทั้งชิงชังชนชาติศัตรูที่เคยเอาชนะเราได้ในประวัติศาสตร์  และย่อมมีบ้างที่มีทัศนะในทางลบในยามที่บ้านเมืองตกต่ำในอดีต 

การเหยียดหยันเยาะเย้ยชาติที่ด้อยกว่า  การเคียดแค้นชิงชังชาติที่เคยชนะเรา  มีส่วนอย่างมากต่อการคิด  การทำ  การวางตัวตนของเราในปัจจุบัน  ไม่รู้จบสิ้น...

น้อยนักที่ครูจะสอนนักเรียนว่า  รัฐชาติ  ที่มีประเทศนั้นประเทศนี้ หรือชาตินั้นชาตินี้  มีมาไม่นานมานี่เอง  การปลดปล่อยประชาชาติเล็ก ๆ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2  การล่มสลายของรัฐศักดินาเจ้านครหลายแห่ง  การตกลงเป็นสนธิสัญญายอมรับอำนาจในดินแดนของมหาอำนาจนักล่าเมืองขึ้นด้วยกันเอง  หรือกับชนชาติพื้นเมืองเดิม  จนกลายเป็นรัฐ  หรือประเทศต่าง ๆ ในปัจจุบัน  ราวไม่เกิน100 ปี มานี้

ผมได้อ่านบทความกึ่งรายงานเรื่อง  กรุงศรีอยุธยา "มรดกโลก" ในเพลงเล่าประวัติศาสตร์  ในหนังสือพิมพ์มติชนรายวันฉบับวันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม 2550 คอลัมน์ สุวรรณภูมิ  สังคมวัฒนธรรม หน้า 34 ซึ่งได้ยกเนื้อหาเพลงต่าง ๆ มาแสดงไว้  โดยกล่าวนำว่า

"วงดุริยางค์สากลซิมโฟนีออเครสตรา  ของกรมศิลปากร  กำลังสร้างเพลงดนตรีเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ไทยในสุวรรณภูมิ  มีเนื้อหาแตกต่างจากที่  หลวงวิจิตรวาทกร เคยใช้ได้ผลมาแล้ว  จะคัดเนื้อร้องเล่าเรื่องบางเพลงที่เกี่ยวข้องกับอยุธยามาให้อ่านก่อนดังนี้"

ในบทรายงานได้ลงเนื้อหาเพลงดังกล่าวจำนวน  8  เพลง  คือเพลงกรุงศรีอยุธยา  เพลงชิงช้า  เพลงไทยรบพม่า  เพลงชักว่าว  เพลงธรรมิกราช  เพลงจันทน์เกษม  เพลงคนไทย  และเพลงไล่น้ำ

มีอยู่เพลงหนึ่งคือเพลงไทยรบพม่า  ผมเห็นว่ามีเนื้อหาชัดเจนที่ทำให้เรามองเห็นเส้นแบ่ง หรือจุดที่ใกล้กันของ "รัฐชาติ" กับ "รัฐของเจ้าผู้ครองนคร" ได้ดี  คือเพลง "ไทยรบพม่า" ทำนอง กราวนอก ส่วนผู้ประพันธ์คำร้องมิได้บอกไว้ มีบทร้องว่า

1) ประวัติศาสตร์แห่งชาติราชวงศ์    กับสงครามไทยรบพม่า   ล้วนรักชาติขาดดิ้นสิ้นชีวา    ชาติไทยชาติพม่าฆ่ากัน

2) อนิจจังครั้งนั้นโบราณราช    รัฐชาติยังไม่เกิดเฉิดฉันท์    ชาติพม่ายังไม่มีมาตีรัน    ชาติไทยทั้งนั้นก็ไม่มี

3) ที่มีทุกย่านคือบ้านเมือง    รุ่งเรืองร่วงโรยตามถิ่นที่    เมืองใครเมืองมันตรงนั้นนี้    ต่างมีราชาชูเคารพ

4) หากราชาเมืองนี้กับเมืองนั้น    ขัดกันก็สงครามตามขนบ    เพียงหงสากับอยุธยารบ    ไทยรบพม่านั้นไม่มี.

น่าสังเกตุว่าในท่อนที่ 3 "เมืองใครเมืองมันตรงนั้นนี้    ต่างมีราชาชูเคารพ" สามารถทำความเข้าใจร่วมได้ว่า  ความเป็น "ปึกแผ่น" ของบ้านเมืองในประวัติศาสตร์ของเรามีลักษณะเป็น "สห" ของกันและกัน โดยมีสิ่งผูกพันธ์ต่อเมืองหลวงในลักษณะ  ส่วย  บรรณาการประจำปี การยกกำลังช่วยรบยามสงคราม    ส่วนเวลาปกติ ต่างเมืองต่างปกครอง

เพลงนี้มีเนื้อหาที่ชวนขบคิด  ชวนสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้  อาจมีทั้งคนที่ชอบเนื้อหาแนวนี้  และไม่ชอบก็ได้  ผมว่าชวนคิดชวนคุยมากครับ...

เผยแพร่ครั้งแรก  gotoknow.org/blog/nfekrucha/153943 16 ธ.ค. 2550





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
คนดึกใน วันที่ : 13/12/2009 เวลา : 16.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krubma

จาก ความคิดเห็นที่ 36 ที่ว่า "แต่อีกมุมหนึ่ง ไทย รับ พม่า นั้นไม่มี มีแต่ หงสา กับ อยุธยา ส่วนนั้นผมก็เห็นด้วยนะครับ...แต่พอมาถึงสงครามเก้าทัพหล่ะ ตอนนั้นจะเรียกว่า พม่า กับ ไทย ได้หรือยังครับ?...คำถามนี้เกิดขึ้นเมื่อผมเห็น ความเห็นที่ 3 ของพี่ลูกเสือหมายเลข9 น่ะครับ"

...ผมคิดว่าน่าจะเรียกได้ครับ จากความรู้สึกที่ว่า
1. คนไทยเราสมัย ร. 1 ที่รู้ตัวเองว่าเป็น"คนไทย" เพียงแต่ไม่ใช่ชาวไทยที่เป็น "ประเทศไทย" จากเชียงรายไปจรดสุไหงโกลก และจากมุกดาหารไปจรดจังหวัดตากแบบที่เป็นปัจจุบัน
2. ประวัติศาสตร์ที่เราเรียนปัจจุบัน ย่อมจะมีส่วนที่ต้องเรียกตามภาษาปัจจุบัน เช่นว่าไทยรบกับพม่า เหมือนที่เราคงเข้าใจได้ว่าคนฝั่งธนบุรีที่เพิ่งเกิดใหม่ ย่อมเข้าใจว่าตัวเองเป็นชาวพระนคร/กรุงเทพอย่างแน่นอน ถ้าเขาจะไม่รู้สึกว่าตัวเป็นชาวธนบุรีเสียเลยก็ย่อมจะไม่ผิดแต่อย่างใด
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
หมีปิศาจ วันที่ : 12/12/2009 เวลา : 10.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mee104
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็น ช่วยแนะนำมือใหม่หัดเขียนด้วยครับ

ได้อ่านบทความ และเนื้อเพลงที่อาจารย์ เขียนแยกแยะให้ดูแล้วครับ

ผมก็เห็นจริงด้วยแหละ ประวัติศาสตร์ชาติใคร คนเขียนก็มักเขียนให้คนเรียน
มองเห็นด้านบวก ความยิ่งใหญ่ของชาติตนไว้ก่อนจริงๆ ครับ

แต่อีกมุมหนึ่ง ไทย รับ พม่า นั้นไม่มี มีแต่ หงสา กับ อยุธยา ส่วนนั้นผมก็เห็นด้วยนะครับ

แต่พอมาถึงสงครามเก้าทัพหล่ะ ตอนนั้นจะเรียกว่า พม่า กับ ไทย ได้หรือยังครับ?
คำถามนี้เกิดขึ้นเมื่อผมเห็น ความเห็นที่ 3 ของพี่ลูกเสือหมายเลข9 น่ะครับ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
หมีปิศาจ วันที่ : 12/12/2009 เวลา : 10.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mee104
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็น ช่วยแนะนำมือใหม่หัดเขียนด้วยครับ

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์

ความเห็นของท่านอาจารย์ ที่ให้ไว้ที่บ้านผม จริงเลยครับ

แต่สำหรับผม ถ้าญี่ปุ่น หรือเกาหลีมาเรียกผมว่า น้องไทย
ผมไม่มีปัญหาจริงๆ ครับ เพราะผมชอบเป็นเด็ก ไปไหนก็เรียกคนอื่นว่าพี่ไปเรื่อย

แต่คราวนี้ผิดพลาดไปน่ะครับ ก็เขียนไปตามที่คน(ไทย)อื่นเขาชอบเรียก ชอบพูดกัน

ไว้วันหลัง ผมคงต้องเรียก พี่ลาว ให้สม่ำเสมอแบบที่เป้นตัวของตัวเองครับ

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
อณูทิพย์ธารทอง วันที่ : 11/12/2009 เวลา : 01.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Anutip

สวัสดีครับท่านผอ. ญาอ้าย บุญมา ภูเม็ง ยังจดจำเสียงแคน ในงาน 60 ปี พี่สมคิด สิงสง ได้ยินแต่คนพูดถึง ได้เห็นกับตาแล้ว สมคำเล่าลือจริง ๆ ครับ..

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
อาจารย์อ้อ วันที่ : 08/12/2009 เวลา : 10.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wilailak-wilaikaew

มาเด้อค่ะอาจารย์ มาดูว่าไผเป็นไผ ในงานควงเคียว
http://www.oknation.net/blog/wilailak-wilaikaew/2009/12/07/entry-1

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
ชัชวัลย์พงศ์ยุทธนาธรรม วันที่ : 27/11/2009 เวลา : 15.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chatchawan

สวัสดีครับพี่ท่าน

คนอีสานไม่มี มีแต่คนลาว
ภาคอีสานไม่มี มีแต่ฝั่งขวาแม่น้ำโขง

พรมแดนไม่มีหรอก รัฐชาติก็ไม่มี
มีแต่ความเป็นมนุษย์และจิตใจที่งาม
..............................................
ในประวัติศาสตร์กระทรวงศึกษาฯ นั้น
เป็นกระบวนการชาตินิยมสมัยใหม่ที่ใช้วาทกรรม
ศาสนาและลัทธิประชาธิปไตยหลอกล่อ กดขี่และข่มเหง
..............................................
โกหก ใส่ร้ายป้ายสีคนชาติพันธุ์อื่น ดูถูกเพื่อนบ้าน

ในทางศิลปะและวรรณคดี ซึ่งหมายถึงการใช้ปัญญา
ถึงเวลาต้องย้อนทวนหวนคิด กลับไปค้นคว้าศึกษา
วิเคราะห์ สังเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์ ในวาทกรรมและความ
ยอกย้อนกำกวมทางประวัติศาสตร์ที่ชนชั้นนำในสังคมไทยสร้างขึ้นมาโดยผ่านกลไกอำนาจรัฐ พิธีกรรม สัญลักษณ์และการเมือง ฯลฯ

วาทกรรมของรัฐชาติ พรมแดน และชุมชนจินตกรรม
ที่ชนชั้นนำสร้างนั้น เด้าแดดเด้าลมมาหลายทศวรรษแล้ว
..................................................................
สบายดีและมีพลังสร้างสรรค์ครับ

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
คนดึกใน วันที่ : 27/11/2009 เวลา : 08.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krubma

ผมไม่ค่อยได้เขียนบล็อก
แต่มิใช่ออกไปหนีไหน
ยังแวะเยือนอ่านเพื่อนเขียนเรื่อยไป
ตามอำเภอใจ ความคิดถึง
ขออภัยน้องพี่
ผมคงมีโอกาสสักครั้งหนึ่ง
จะกลับมาเขียนย้ำคำรำพึง
กับสิ่งหนึ่งเดียวที่เทียวคิด
ผมไม่ค่อยได้เขียนบล็อก
แต่ยังอยากจะบอกกับเพื่อนสนิท
ผมไม่ลืมซุมแซงแห่งมวลมิตร
จะกลับมาผลิตสิ่งคิดหวังอย่างแน่นอน ครับ

ขอบคุณ ขอบคุณ พี่น้องทุกท่านครับ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
ชัชวัลย์พงศ์ยุทธนาธรรม วันที่ : 21/11/2009 เวลา : 15.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chatchawan

สวัสดีครับท่านพี่
...................................
เห็นแต่ฟ้าต่อฟ้า...
พรมแดนอากาศ
มายาคติชนชั้นนำ
ความเป็นชาติอยู่ปลายเสา

นอกนั้นมีแต่มวลมนุษย์
มียากมีจนหดหู่ มีร่ำรวยหรูหรา
มีทำนาประสาซื่อเลี้ยงชีพพ่อแม่ลูกหลาน
มีทุจริตคดโกงฉ้อฉลและอภิสิทธิ์ชน

มีกดขี่ข่มเหงและรีดนาทาเร้น
ผ่านกลไกอำนาจรัฐระบบราชการ

........................................

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
tatuk วันที่ : 12/11/2009 เวลา : 15.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tatuk
เรานี่แหละ ผู้ปกป้องชาติและราชบัลลังก์! 

อยากได้ภาพใหญ่กว่านี้ก็บอกเด้ออ้าย
จะส่งทางอีเมลล์ให้ครับ


ความคิดเห็นที่ 28 (0)
tatuk วันที่ : 12/11/2009 เวลา : 15.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tatuk
เรานี่แหละ ผู้ปกป้องชาติและราชบัลลังก์! 


เอาฮูปมาฝากเด้ออ้าย...
"เขียนดิน สินอีสาน" 4
(ใผเป็นใผเบิ่งเอาเอง)



ความคิดเห็นที่ 27 (0)
tatuk วันที่ : 12/11/2009 เวลา : 15.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tatuk
เรานี่แหละ ผู้ปกป้องชาติและราชบัลลังก์! 


เอาฮูปมาฝากเด้ออ้าย...
"เขียนดิน สินอีสาน" 3
(ใผเป็นใผเบิ่งเอาเอง)



ความคิดเห็นที่ 26 (0)
tatuk วันที่ : 12/11/2009 เวลา : 15.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tatuk
เรานี่แหละ ผู้ปกป้องชาติและราชบัลลังก์! 


เอาฮูปมาฝากเด้ออ้าย...
"เขียนดิน สินอีสาน" 2
(ใผเป็นใผเบิ่งเอาเอง)



ความคิดเห็นที่ 25 (0)
tatuk วันที่ : 12/11/2009 เวลา : 15.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tatuk
เรานี่แหละ ผู้ปกป้องชาติและราชบัลลังก์! 


เอาฮูปมาฝากเด้ออ้าย...
"เขียนดิน สินอีสาน" 1
(ใผเป็นใผเบิ่งเอาเอง)



ความคิดเห็นที่ 24 (0)
เยี่ยมทองน้อย วันที่ : 03/11/2009 เวลา : 04.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yiumthongnoy

นานๆท่านจะโผล่มา แต่ก็ดีใจที่สายใยแห่งมิตรภาพยังคงถักทออย่างสม่ำเสมอ แม้จะร้างหายไปบ้างก็เป็นธรรมดาของชีวิต ไม่เรียกร้อง ไม่คาดหวัง อยู่อย่างคนพอเพียง เท่านี้ก็สุขใจแล้ว เพื่อนเอย...

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
ซำมะแจะ วันที่ : 20/10/2009 เวลา : 15.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keepitup

สะบายดีค่ะญาอ้ายที่เคารพ

ประวัติศาสตร์ลาวนั้น หนูกำลังรวบรวม และรอแก้ไขอยู่ค่ะ จุดประสงค์หนู ศึกษาเพื่อทำความเข้าใจ เพืื่่อรับทราบถึงอดีต .. เท่านั้นเจ้าค่ะ หนูไม่โกธรและเกลียดฝั่งไหน
นอกจากเศร้าเหลือเกิน ... จากสิ่งต่างๆที่รับรู้

.

รอให้ความคิดตัวเองตกตะกอนมากกว่านี้ก่อนเจ้าค่ะ
หนูถึงจะเปิดบล็อคตัวที่เอาประวัติศาสตร์ลาวลงไว้

ช่วงนี้คงไร้สาระในการเขียนไปก่อนเจ้าค่ะ
หมดมุข แล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
เสือยอด วันที่ : 17/09/2009 เวลา : 00.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/weerasud

คมดึกใน... กลับมาใหม่เพื่อน อยากฮา ๕๕๕๕๕

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
ไทบ้าน วันที่ : 09/09/2009 เวลา : 22.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaibaan
อีสานมั่นคง เมืองไทยมั่นคง OKnature 

สวัสดีครับ..
ขอบคุณที่แวะไปยาม
ถามไถ่ครับ..มีอะไรโปรดชี้แนะ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
เจนอักษราพิจารณ์ วันที่ : 07/09/2009 เวลา : 23.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/numsunjon

สวัสดีครับท่าน
เคยอ่านผลงานของท่านทางนิตยสาร
เมื่อตอนเรียนที่ขอนแก่น น่าจะใช่บุญมา ภูเม็ง ใช่มั๊ยครับ

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
เคี่ยว โคมคำ วันที่ : 04/09/2009 เวลา : 00.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kaveethas
ศิลปศาสตร์ทางถ้อยคำทำให้รู้จักกวีนิพนธ์ - กวีนิพนธ์ทำให้รู้จักโลกใหม่ที่บอดใบ้ในสามัญสำนึก

สวัสดี ท่าน ผอ. ข้าคิถึงเอ็ง

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
คนดึกใน วันที่ : 03/09/2009 เวลา : 21.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krubma

ครูหวด ข้อยสงสัยมานานว่าเจ้าถือปืน หรือเบ็ด หรือไม้แหย่ไข่มดแดงกันหนอ อันที่อยู่ในมือน่ะ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
ครูหวด วันที่ : 31/08/2009 เวลา : 07.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sangkom

ตามทางมาจากบล็อกเสือเยี่ยม แล้วก็มาเจอเพื่อนจนได้ ได้อ่านแนวคิดอันชัดแจ๋ว
ประวัติศาสตร์ชาติไทยนั่นรึ ครูบ่ฮู้ดอก ฮู้แต่ว่าสิแล่นแข่ง(ขั้น)กันจั่งได๋

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
คนดึกใน วันที่ : 30/08/2009 เวลา : 17.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krubma

เสือยอดครับ

เคยได้ยินว่าแค่รู้ว่าพวกกันยังมีชีวิตอยู่ เขียนเรื่องเดียวมันก็คุ้มที่มีที่เจอกันมิใช่หรือ

ผมเองก็มิใช่นักเขียนเรื่องสั้น นวนิยาย หรือบทกวี แต่อย่างใด ที่พอจะบอกได้ว่าเป็นนักอะไร ก็คงเป็นนักดนตรีธรรมดา ๆ คนหนึ่ง ที่เคยเล่นอะไรให้เพื่อนฟังมาบ้างก็พอแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
เสือยอด วันที่ : 29/08/2009 เวลา : 14.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/weerasud

เขียนสามปี ได้แปดเรื่อง มันเกินไป...

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
เยี่ยมทองน้อย วันที่ : 17/08/2009 เวลา : 04.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yiumthongnoy

ขอบคุณสหายบุญมา เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว ผมกับสังคมไปงานตุ้มโฮมสู่ขวัญต้อนรับพี่จันทร์แดงออกจากโรงพยาบาล จึงได้มีโอกาสฟังเพลงจากศิลปิน แปน เอิดเติด (หลานลุงคำสิงห์) ม่วนหลาย

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
เสือยอด วันที่ : 14/08/2009 เวลา : 02.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/weerasud

แล้วเมื่อไร
มันจะเขียนเรื่องใหม่ซะที
เบื่อโว้ย หมอแคนบุญมา

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
คนดึกใน วันที่ : 17/10/2008 เวลา : 20.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krubma

ขอบคุณ ประธานสโมสรนักเขียนภาคอีสาน นาน ๆ เข้ามาบ้านตัวเอง คงไม่ทักกันช้าไปนะครับ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
numalee วันที่ : 26/06/2008 เวลา : 16.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/numalee

ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ค่ะ
เชิญนักเขียน และ ผู้สนใจร่วมงาน เปิดตัวหนังสือรวมเรื่องสั้นนักเขียนแห่งอีสาน "สาบอีสาน" ในวันที่ 4 ก.ค.2551 นี้ ที่หน้าโฮง มูน มัง อีสาน สวนสาธารณะ 200 ปี บึงแก่นนคร จ.ขอนแก่น โดยจะได้พบกับ คำสิงห์ ศรีนอก ศิลปินแห่งชาติ , สมคิด สิงสง อดีตประธานสโมสรนักเขียนภาคอีสาน , คำหมาน คนไค นักเขียนครูบ้านนอก ยงค์ ยโสธร นักเขียนอีสาน ไพวรินทร์ ขาวงาม นักเขียนซีไรท์ , มาโนช พรหมสิงห์ ,ประชาคม ลุนาชัย , ทัศนาวดี , พิเชษฐ์ศักดิ์ โพธิ์พยัคฆ์ และนักเขียนอีสานอีกมากมาย แล้วเจอกันค่ะตั้งแต่เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ดูรายละเอียดได้ในบล็อค http://www.oknation.net/blog/esanwriter ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
คนดึกใน วันที่ : 23/05/2008 เวลา : 12.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krubma

สวัสดีครับท่าน ญิบ_พันจันทร์
นึกถึงยุค ข่าวพิเศษ อาทิตย์-วิวัฒน์ กับข้อเขียนเกี่ยวกับวงวรรณกรรม ของท่านมากครับ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
ญิบพันจันทร์ วันที่ : 09/05/2008 เวลา : 20.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yipphanchan
ญิบ_พันจันทร์

สวัสดีครับ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
เสือยอด วันที่ : 25/04/2008 เวลา : 06.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/weerasud

ปัจจุบันนี้ การเรียนการสอนประวัติศาสตร์ในสถาบันการศึกษาอ่อนแอมาก แทบไม่ได้สอนเลยก็ว่าได้ เด็กสมัยนี้ไม่รู้ประวัติศาสตร์ไทย แม้แต่ประวัติศาสตร์โคตพ่อโคตรแม่มัน มันก็ไม่รู้ ในฐานะครูคนหนึ่งหนหวยมาก...

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
คนดึกใน วันที่ : 06/03/2008 เวลา : 23.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krubma

เรียน ท่านเยี่ยมเพื่อนแพง
สมัยก่อนบ่เหมือนสมัยนี้ สมัยก่อนวงการเพลงก็ไม่อย่างนี้ เราเองก็เป็นผู้เสพสุนทรีย์แห่งเพลงและนำเสนอโดยแท้ สมัยนี้เรามีบางย่างก้าว ก้าวย่างเข้าไปวงใน..บ้างระดับหนึ่ง และเพื่อนเราหลายคนก็ยิ่งอยู่ลึกมากในวงการเพลง สิ่งที่ตามมาคือมันมีระดับของความสมหวัง ผิดหวังอะไรบ้างระคนกันไป ผมไม่แน่ใจว่า "ความเป็นกลางของผม" จะถูกกระทบมากน้อยเพียงใด ผมจึงอยากขอตัวที่จะไม่กล่าวถึงโดยตรง อย่างที่เพื่อนว่ามา
อย่างไรก็ตาม ผมได้เพิ่มเวลาศึกษามิติทางด้านภาษาลาว/ถิ่นอีสาน และได้เปิดเวทีไว้บ้างแล้ว เช่น ที่ http://gotoknow.org/blog/krucha-thai-lao และ http://gotoknow.org/blog/nfekrucha และที่นี่ ในชื่อบล็อก ศึกษาจากภาษาลาว อยากขอเชิญเพื่อน ๆ แวะเยี่ยม ม่วนสนุกกันไป
อย่างไรก็ดี ผมพอใจมากที่ได้พบบันทึกของบางท่านที่นี่เขียนเกี่ยวกับเพลงลูกทุ่งได้แจ๋วมาก อย่างท่านคันทรี่แมน (ขอโทษถ้าจำผิด/อยู่ในนี้แหละ) ขอบคุณเพื่อนมากครับ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
เยี่ยมทองน้อย วันที่ : 06/03/2008 เวลา : 05.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yiumthongnoy

แตกฉานมากสหายรัก แต่ผมอยากอ่านงานวิจารณ์ลูกทุ่งในยุคนี้มากกว่า ฮา

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
คนดึกใน วันที่ : 26/02/2008 เวลา : 16.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krubma

สวัสดีครับคุณSupawan ผู้ขยันสื่อสารกำลังใจพวกเราให้ขยันแลกเปลี่ยนกันและกันยิ่งขึ้น
คุณworaj ครับ คนไทยและหลายแห่งทั่งโลกกำลังลามไหลความห้ำหั่นไม่ปราณีกันเองในชนชาติตน...
คุณลูกเสือหมายเลข9 ความเป็นชนที่เรียกตนว่า ไท ไต ก็มีมานานตามตำนานพงศาวดารต่าง ๆ ที่เราพอหาศึกษาได้ ส่วนไทย ที่หมายถึงแบบที่จอมพล ป.พาคิดพาทำ ก็เพิ่งเป็นมาในยุคนายกท่านนี้เป็นต้นมา...
คุณป๊อกป๊อกป๊อก ครับ เนื้อเพลง ๆ นี้ นับว่าอหังการ์ในแง่การกล้าพูด กล้าฟันธงในสิ่งที่นักประวัติศาสตร์ส่วนมากเลี่ยงที่จะกลาวถึง หรือไม่อย่างไรครับ...

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
ป๊อกป๊อกป๊อก วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 14.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/unseenssk
มาเด้อหล่า มาซอยกันเบิ่งแยงบ้านเฮา

คุณลูกเสือครับ เราเปลี่ยนจากสยามมาเป็นไทยหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง2475ครับ ดูที่แสตมป์สมัย ร.7 ก็ได้ครับยังพิมพ์คำว่าสยามอยู่เลยครับ

กุศโลบายในการสร้างความสามัคคีของคนในชาติ คือการบิดเบือนประวัติศาสตร์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการปกครอง การควบคุมกำลังพลในยามศึกสงคราม บางประเทศเช่น จีน เผาตำราและเอกสารของราชวงศ์ก่อนๆเพื่อลบหน้าประวัติศาสตร์บางหน้าทิ้งไปเลยก็มี การศึกษาประวัติศาสตร์จึงต้องอาศัยเอกสารจากชนชาติอื่นๆเพื่อเทียบเคียงด้วย

อยากได้ยินเสียงเพลงที่นำมาบอกในเอนทรี่นี้จังครับ น่าสนใจดี

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 12.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

"ไทย"มีเมื่อสมัย ร.1 ใช่ไหมครับ?

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
woraj วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 11.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/woraj


เฮ้อ
เห็นแต่คนไทยละครับที่แตกคอกันเองอยู่บ่อยๆ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
Supawan วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 11.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/supawan

สวัสดีวันอาทิตย์ที่สดใสค่ะ ...

กลับมาจากสระแก้วด้วยความอิ่มเอิบใจ .. จากการร่วมทำกิจกรรมดีๆเพื่อน้องๆที่สระแก้วเมื่อวานนี้ค่ะ ... นำรอยยิ้มและคำขอบคุณจากน้องๆมาฝากนะคะ..

ขอให้มีความสุข สดใสในวันหยุดสุดสัปดาห์ค่ะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน