• Dr.Kaew
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : pakorn_ku@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2008-07-10
  • จำนวนเรื่อง : 397
  • จำนวนผู้ชม : 1026781
  • ส่ง msg :
  • โหวต 331 คน
ดร.ปกรณ์ สุปินานนท์
อาจารย์ประจำ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา : Blog ชุมชนแห่งการเรียนรู้ในเรื่องงาน Training & Education
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/learning
วันอาทิตย์ ที่ 5 กันยายน 2553
Posted by Dr.Kaew , ผู้อ่าน : 4794 , 13:44:30 น.  
หมวด : กฎหมาย

พิมพ์หน้านี้
โหวต 6 คน soultraveller , rattiya และอีก 3 คนโหวตเรื่องนี้

ผมมีโอกาสได้เข้าชมงาน Creative IP Fair & CLEA 2010  
ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 – 5 กันยายน 2553 ณ รอยัล พารากอน  ฮอลล์  สยามพารากอน 
โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น นิทรรศการทรัพย์สินทางปัญญาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นิทรรศการทรัพย์สินทางปัญญาที่มีศักยภาพ คลินิคให้คำปรึกษาและบริการรับคำขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา การจำหน่ายสินค้าทรัพย์สินทางปัญญาในราคาพิเศษ
การสัมมนาให้ความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญาและนิทรรศการแสดงผลงานสร้างสรรค์ของเยาวชนในโครงการ Young Creative Award เป็นต้น

หากกล่าวถึง ทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property) คนไทยส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับคำว่า “ลิขสิทธิ์” และใช้เรียกทรัพย์สินทางปัญญาทุกประเภท แต่ในทางสากลแบ่งทรัพย์สิน

ทางปัญญาออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1. ทรัพย์สินทางอุตสาหกรรม (Industrial Property)
2. ลิขสิทธิ์ (Copyright)

จากการอ่าน Blog ของเพื่อน ๆ ก่อนหน้านี้ ผมพบประเด็นที่ Blogger หลายท่านถูกนำบทความไปใช้โดยไม่ได้ถูกอ้างอิงถึงแต่ประการใด จึงขอนำข้อมูลที่ผมได้คัดลอกเอกสาร
จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา (DEPARTMENT OF INTELLECTUAL PROPERTY) ที่ได้รับจากงาน Creative IP Fair & CLEA 2010  มาเล่าสู่กันฟัง
เฉพาะทรัพย์สินทางปัญญาในประเภท ลิขสิทธิ์ (Copyright) เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวชาว Blogger

 

ลิขสิทธิ์ หมายถึง สิทธิแต่เพียงผู้เดียวของผู้สร้างสรรค์ที่จะกระทำการใด ๆ เกี่ยวกับงานที่ได้ริเริ่ม โดยการใช้สติปัญญาความรู้ ความสามารถและความวิริยะอุตสาหะของตนเอง โดยไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น บรรดางานที่สร้างสรรค์นั้นต้องเป็นงานตามประเภทที่กฎหมายลิขสิทธิ์ให้ความคุ้มครอง ซึ่งผู้สร้างสรรค์จะได้รับความคุ้มครองทันทีที่สร้างสรรค์โดยไม่ต้องจดทะเบียน

กฎหมายลิขสิทธิ์ให้ความคุ้มครองแก่งานสร้างสรรค์ 9 ประเภทตามที่กฎหมายกำหนด ได้แก่

1.วรรณกรรม : หนังสือ เรื่องสั้น นวนิยาย บทร้อยกรอง คำปราศรัย โปรแกรมคอมพิวเตอร์
2.ศิลปกรรม : ภาพวาด ภาพพิมพ์ ภาพถ่าย รูปปั้น การออกแบบอาคาร
3.ดนตรีกรรม : คำร้อง ทำนองเพลง โน้ตเพลง การเรียบเรียงเสียงประสาน
4.โสตทัศนวัสดุ : วิดีโอเทป เลเซอร์ดิสก์ เป็นต้น
5.งานแพร่เสียงแพร่ภาพ : งานที่เผยแพร่ทางสถานีวิทยุหรือสถานีโทรทัศน์
6.งานอื่นใดในแผนกวรรณคดี แผนกวิทยาศาสตร์ หรือแผนกศิลปะ
7.ภาพยนตร์ : ภาพยนตร์และเสียงประกอบของภาพยนตร์นั้นด้วย ถ้ามี
8.สิ่งบันทึกเสียง : แผ่นเสียง เทป แผ่นซีดี เป็นต้น
9.นาฎกรรม : ท่าเต้น ท่ารำ การแสดงใบ้ เป็นต้น

โดยผมขอหยิบยกประเด็นเรื่องงานวรรณกรรม ที่เกี่ยวข้องกับบทความ กวีนิพนธ์ นวนิยาย
เรื่องสั้น บทร้อยกรองต่าง ๆ ซึ่งล้วนมีลิขสิทธิ์ทั้งสิ้น หากมีผู้นำวรรณกรรมของเราไปใช้งาน
ต้องทำตามข้อกำหนดคร่าว ๆ ดังนี้


1. คัดลอกงานอันมีลิขสิทธิ์ตามสมควร โดยอ้างชื่อผู้เขียน
2. ถ่ายเอกสารหนังสือเพื่อใช้ทำวิจัยหรือเพื่อการศึกษา ปริมาณพอสมควร
3. ดาวน์โหลดรูปภาพจากเว็บไซต์ที่ได้รับอนุญาตแล้ว
4. ถ่ายเอกสารงานที่ไม่มีลิขสิทธิ์หรือหมดอายุการคุ้มครองแล้ว
5. ถ่ายเอกสาร หนังสือปริมาณพอสมควร

สิ่งที่ห้ามกระทำคร่าว ๆ มีดังนี้

1.ไม่อ้างชื่อผู้เขียนหรือเจ้าของลิขสิทธิ์
2. ถ่ายเอกสารไว้เพื่อการค้า
3. ถ่ายเอกสารหนังสือทั้งเล่ม

โดยท่านศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 (สนใจอ่าน คลิกที่นี่)
โดยข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์ อยู่ในมาตรา 32 – 43 ซึ่งผู้นำไปใช้งานต้องศึกษาให้ถ้วนถี่
และต้องอ้างอิงโดยมีการรับรู้ถึงความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในงานนั้นด้วยทุกครั้ง

 

เพราะการสร้างสรรค์ผลงานวรรณกรรม

มันยากและเหนื่อยกว่าการ Copy ผลงานครับ

**********************************

ข้อมูลจาก กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์
สายด่วน 1368 http://www.ipthailand.go.th/ipthailand/index.php





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
rattiya วันที่ : 29/11/2014 เวลา : 18.52 น.

ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
หนุ่มพยัคฆ์ วันที่ : 19/09/2011 เวลา : 14.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kroophop

ขอบคุณครับบบบ..

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
Canไทเมือง วันที่ : 14/07/2011 เวลา : 14.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/canthai

ผมก้อบข่าวประจำเลย เสพข่าวแล้วอยากขยายต่อ แต่ก็ให้เครดิตเจ้าของ ผิดก็ยอมรับผิด

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
shansin วันที่ : 30/12/2010 เวลา : 16.34 น.
http://www.bestbuycheapdeal.com
 

ขอบคุณที่แนะนำความรู้ดีๆ นะคับ ดีจริงๆ

http://www.bestpricebuycheap.net

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
อีสานกลิ่นสะตอ วันที่ : 16/10/2010 เวลา : 15.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/esan53

ความรู้ใหม่อีกแล้ว ขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
ForestHang วันที่ : 24/09/2010 เวลา : 13.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/foresthang
จุดหมายปลายทางของใครหลายคน อาจเป็นจุดเริ่มต้นของใครบางคน

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
lim วันที่ : 15/09/2010 เวลา : 20.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/meema

ขอบคุณมากๆครับที่นำกฎหมายและความรู้ดีๆมาบอกเล่าครับ

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
Tiger-Of-Jan วันที่ : 15/09/2010 เวลา : 10.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kafae
TIGER OF JAN

เป็นประโยชน์ดี ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
aree วันที่ : 14/09/2010 เวลา : 07.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/areejang


ขอบคุณคะดร.แก้ว เป็นประโยชน์มากจริงๆ คะ

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
ITPro วันที่ : 12/09/2010 เวลา : 14.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/itpro


ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ครับผม

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
วิตามินบี วันที่ : 10/09/2010 เวลา : 14.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/babymind
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  


จิตสำนึกเป็นเรื่องสำคัญ
ต้องช่วยกันบอก ช่วยกันเตือน
ช่วยกันรนรงค์ในเรื่องให้เครดิตกับสิ่งที่เราเอามาเผยแพร่ต่อ

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
HRD.Everywhere วันที่ : 08/09/2010 เวลา : 23.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hrdeverywhere
ไม่จำเป็นต้องกด "Like" ถ้า "นิ้วกับใจไม่ตรงกัน"

เป็นความรู้ที่ดีครับ จะได้ไม่ไปละเมิดคนอื่น

ส่วนใครจะมาละเมิดผม ยินดีครับ เฉพาะบทความนะครับ

อย่างอื่นห้าม 555

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
ศณีรา วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 10.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/localbetong
  สิ่งเดียวที่จะทำให้คนชั่วชนะก็คือ " การที่คนดีนิ่งดูดาย "     

ขอบคุณครับ เป็นเรื่องกฎหมายที่เป็นประโยชน์ครับ ในทางปฏิบัติการอ้างอิง ให้เครดิต ดำเนินการเพื่อประโยชน์สาธารณะ ไม่ดำเนินการเพื่อธุรกิจ ถือเป็นเกราะ ป้องกันเป็นอย่างดีครับ.. สำหรับผมถ้าภาพหรือข้อมูลที่ผมเขียนหรือสร้างสรรขึ้นมา ยินดีเสมอ หากใครนำไปใช้ประโยชน์ส่วนรวมครับ..

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
plejang วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 09.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/plejang
::  Plejang  ::  + + ... ข อ ใ ห้ รั ก จ ง เ จ ริ ญ ....+ + ::

ขอบคุณความรู้ค่ะ...

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
Bin วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 07.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wasancommunity
Bin

เดี๋ยวนี้ต้องระมัดระวังให้มาก
อาจจะทำผิดกฎหมายโดยไม่รู้ตัว
ขอบคุณมากๆ ครับ

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
เพลงกระบี่ฯ วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 04.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/plaengkrabi
http://www.oknation.net/blog/krabinoi   **BE GENTLE WITH THE EARTH**

ขอบคุณมากๆ คะ จะได้ระแวดระวังและรอบคอบให้มากขึ้นคะ
กำลังสงสัยและศึกษาเรื่องนี้อยู่พอดีคะ

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
dreamer วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 23.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gogodreamer

คนไทยเราน่าจะรณรงค์เรื่องนี้ให้เห็นเป็นเรื่องสำคัญเลยนะคะ รณรงค์จนมันกลายเป็นความรู้สึกผิดที่จะลอกงานใครโดยไม่อ้างชื่อคนเขียนโดยไม่จำเป็นต้องให้เจ้าของงานเขาทวงถาม

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
ลุงวอ วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 21.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/welder

กฎหมายมีมานานแล้วแต่คนไทยไม่ค่อยเอามาเป็นเรื่องยุ่งใจเท่าไรนัก

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
น้องจ๋า วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 20.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nongjar
อย่าแวะทักนะ....เดี๋ยวจะหลงรัก..น้องจ๋า

น้องจ๋า เคยเปิด กูเกิ้ลเจอ อ่านไปอ่านมา เอ คุ้นๆ
เขาลอกบทกลอนเอาไปทั้งดุ้นเลยค่ะ เอาไปใส่ชื่อเขา พอทวงถาม
เขา เมลล์มาบอกว่า ขอโทษ อย่างแรง แค่นั้นเองค่ะ

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
พันธุ์สังหยด วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 20.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sawnoyzi

ครับเรื่องนี่ควรจะต้องรู้เลยครับ เพราะว่าเกี่ยวกับนักเขียนอย่างยิ่ง สำหรับชาวบล้อก นำเสนอเรื่องที่เขียนเองคิดเอง ก็ไม่น่าจะมีปัญหานะครับ แต่เมื่อต้องเก็บผลประโยชน์เรื่องนี้จำเป้นจริง ๆ ครับ เพราะว่าพวกมักง่ายมีเยอะเกินไปแล้วในสังคมเรา เอ้าโหวตให้ดอกเตอร์ไป 1 แต้มครับ

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
Nukyja วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 19.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukyja

ว้า....เสียดายจัง อยู่ต่างจังหวัด แต่บทความให้ความรู้ดีจัง

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
Hiriotappa วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 16.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Hiriotappa


ของเราจริงหรือเปล่าด้วยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
Hiriotappa วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 16.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Hiriotappa


ปกติกว่าจะเป็นงานชิ้นนึงเราต้องผ่านดีเสียมาก่อน หากเก็บชิ้นงานที่มันไม่สมบูรณ์ไว้มันเป็นหลักฐานที่สำคัญทีเดียวหากจะมีคนเอาไปทำอะไรต่อโดยไม่บอกเรา หรือเอาไปหากินก็ตาม คนไม่เคยทำเองจะไม่รู้แล้วเขาก็จะไม่ทำเองอยู่อย่างนั้นจนกว่าจะมีคนจับได้ ก ไก่ ตัวแรกของแต่ละคนเป็นยังไง เมื่อเทียบกับตอนนี้ ฉันท์ใดก็ฉันนั้น

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 16.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

ถ้าอาจารย์มีเวลา เชิญที่บ้านหหน่อยนะคะ

อยากฟังความคิดเห็นค่ะ

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 16.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

อาจารย์คะ ขอบคุณเรือ่งลิขสิทธิ์มากกกค่ะ

...

อ่านแล้วให้ประโยชน์มากทีเดียวค่ะ

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
จิตราภรณ์ วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 11.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jitrapon
ครั้นว่าได้ฮัก.....ฮักแล้วบ่ขืน....ครั้นว่าได้ลืน....บ่คืนออกได้....หมายถึง....รักแล้วรักเลย...ไม่มีทางเปลี่ยนแปลงเด็ดขาด

ค่ะ
เห็นเรื่องตัวเองถูกส่งมาเป็น fw ถึงตัวเราเอง
มันรู้สึกแปลก ๆ
คนเรามักง่ายขึ้นทุกวันนะคะ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 11.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

ขอบคุณมากค่ะ จะได้มาศึกษาดูนะคะ

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
ERIS วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 11.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suppakit
Unidentified Flying Lamp

....ในสังคมไทยผมว่าเรื่องลิขสิทธิ์ตำรานี่คงยังไม่บังคับใช้จริงจังหรอกครับ โดยเฉพาะในแวดวงการศึกษา จะว่าไปหากเข้มงวดกวดขัน นักเรียนนักศึกษาจะเข้าถึงตำราดี ๆ ยากขึ้น อาจจะมีการหลิ่วตาลงสักข้างสำหรับกรณีเพื่อการศึกษา
.....ในสมัยที่ญี่ปุ่นเพิ่งฟื้นตัวจากสงคราม ญี่ปุ่นก็ใช้วิธีก๊อปปี้ตำราตะวันตกเหมือนกัน แล้วแปลเป็นตำราสอนกันในภาคการศึกษาเลย จนญี่ปุ่นกลายเป็นมหาอำนาจในด้านอุตสาหกรรมด้านต่าง ๆ ในปัจจุบัน

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
ERIS วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 11.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suppakit
Unidentified Flying Lamp

ร้านถ่ายเอกสารที่รับก๊อปปี้ตำราทั้งเล่มนี่ก็โดนด้วยสิครับ...
งั้นไม่เป็นไรก๊อปปี้ทีละครึ่งเล่ม..ฮา

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
Monchai วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 10.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/monchai83

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
kaew วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 10.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kaew

ดีนะ..กฎหมายออกมา 10 ปี ให้หลัง..สมัยเรียนจำได้ว่าใช้หนังสือแบบถ่ายเอกสารอยู่หลายเล่มเลย เพราะตำราฝรั่งแพงมาก

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
YingeXtreme วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 09.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yingextreme
ก่อเกิดชีวิตไทยขาดเหลือยังเกื้อกูลแบบอย่างที่สมบูรณ์พร้อมเพียงผูกพันด้วยเรายังเป็นคนไทยที่มีใจดวงเดียวกัน พ่อที่มีคือพระองค์ท่านรักกันไว้ไม่ไหวหวั่นก้าวเดินไปในหนทางพอเพียง We love The King We love Thailand

ขอบคุณนะคะ..ได้ความรู้มากมายเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
พัฒนากรคนสวย วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 08.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sunshineday15

แวะมาให้อาหารสมองก่อนทำงาน... สวัสดีเช้าวันจันทร์ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
chompoopookha วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 08.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chompoopookha

เรื่องทรัพย์สินทางปัญญา เป็นเรื่องที่น่าศึกษาเรียนรู้ เพราะทุกวันนี้เราต้องอยู่กับทรัพย์สินทางปัญญาตลอดเวลา แทบจะแกะจากกันไม่ออก รู้ไว้เพื่อจะได้ดูแลทรัพย์สินของตัวเอง รู้ไว้เพื่อจะได้ไม่ไปละเมิดของคนอื่น...

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 08.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ontheway
บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่าย http://www.oknation.net/blog/vagrant

ขอบคุณครับ
คงต้องศึกษา เรื่องนี้ไว้บ้างแล้วล่ะครับ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 08.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "ข้อคิดดีๆ เรื่องต้นทุนมนุษย์ ที่เราควรหมั่นพัฒนา ดูแล ตลอดเวลา !!" กรุณาคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลย 

ขอบคุณมาก ๆ ครับ สำหรับความรู้
เรื่องลิขสิทธิ์

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
พญาสุขุม วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 07.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sangrak

ขอบคุณข้อมูลครับ

ส่วนของภาพน่าจะแบ่งเป็นสอง

ภาพสวยงามทางศิลปะ จะโพสต์ต่อในบล็อก
ถ้ารู้จักเจ้าของควรขออนุญาต

แต่ถ้าเป็นภาพเล็ก ลูกเล่นน่ารักน่ารัก
หาเจ้าของไม่ได้ ถือว่าขอต่อเนตและฟ้าดิน

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
ป้ารุ วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 06.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paaru

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ วันนี้มากค่ะ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
Pro.Trainer วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 05.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaiyospun

ขอบคุณข้อมูลความรู้ของดร.แก้วครับ ... สำหรับข้อเขียนของผมในบล็อกแห่งนี้ ถ้าคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อใครก็ตาม ยินดีให้ผู้อ่านทุกท่าน copy ไปเผยแพร่ต่อครับ ... เรื่องราวของผมไม่มีลิขสิทธิ์ครับ

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
เคียงดิน วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 22.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

ขอบคุณ ดร. โดนจนเป็นวิทยาทานไปแล้วค่ะ แรกๆลงภาพใส่ชื่อในภาพหลังๆช่างมัน ยกให้เป็นสาธารณะสมบัติแล้วแต่ใครจะเอาไปใช้ยังประโยชน์ทั้งนั้นค่ะ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
Bhirisa_ภิริสา วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 22.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Bhirisa
www.oknation.net/blog/misspostcard

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ...

เรื่องนี้ต้องใช้จิตสำนึก ๆ ล้วนเลยค่ะ...เพราะบางทีเจ้าของก็ไม่สามารถวิ่งตามคนที่ Copy งานเราไปทันได้...เป็นอะไรที่เหนื่อยใจเอาการ

หนังสือพิมพ์ใหญ่ ๆ บางฉบับยัง Copy ภาพจาก Blog เราไปใช้อย่างหน้าด้าน ๆ เลยค่ะ...เจ้าของภาพมาเห็นทีหลังได้แต่...เฮ้อ! ๆๆๆ ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
MrTote วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 21.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/MrTote
MrTote : OK Nature - Save Nature, Save Life! - นายโต๋เต๋

ขอบคุณครับ!

แค่เอาใจเขามาใส่ใจเรา หรือเอาใจเราไปใส่ใจเขา เคารพสิทธิ์ซึ่งกันและกัน ก็จะไม่เกิดปัญหาเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ (copyright) หรือนิมิตสิทธิ์ (patent) เลย ไม่จำเป็นต้องมี กม. ด้วยซ้ำ!

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
สิงหาคุณ วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 21.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krusingha

ขอบคุณครับ
ผมอ่านงานของอาจารย์เสมอๆ ได้รับความรู้
และนำไปใช้ในชีวติประจำวันได้ดีจริงครับ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
ลุงตุ่ย วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 21.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/THAMRONG

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
Dr.Kaew วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 20.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/learning

@คุณคนช่างเล่า

คุณพ่อบอกตาชัด มองใสปิ๊ง
เตรียมสลายต้อกระจกตาอีกข้าง ปลาย กย.นี้ครับ

ขอบพระคุณที่เป็นห่วงครับ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 19.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

ขอบคุณครับอาจารย์ ผมอยู่บ้านทั้งวันนั่งอ่านหนังสือประวัติกรมไปรษณีย์โทรเลขเก่าๆ และข้อมูลกรมรถไฟในอดีต การขนส่งถุงไปรษณีย์ภัณฑ์ไปภาคใต้ สะพานพระราม 6 ยังไม่สร้าง
1 ธํนวาคม 2465 ร.6 เริ่มสร้าง เป็นบริษัทของฝรั่งเศสชื่อ บริษัทเอส.เอ.ดาบริสมองไดเด แห่งกรุงปารีส เป็นผู้ระมูลงานได้
สร้างเสร็จเมื่อ 1 มกราคม 2469 ในสมัย ร.7
ครับนั่งนอนอ่าน หลับอยู่บ้านทั้งวัน แต่ขอบพระคุณอาจารย์อย่างสูงที่ให้ขอมูล คุณพ่อคงสุขภาพแข็งแรงดีแล้วนะครับ
กลางเดือนนี้จะไปเยียมคุรพ่อคุณแม่ ที่นครศรีฯ ท่าน ชรามากแล้ว 94 ปีทั้งสองท่าน
ลูกชายคนโตไปอยู่อเมริกา 40 ปีเศษแล้วคนโต ผมเองก็ใกล้จุดหมายแล้วการทำงาน

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
ประยูร วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 19.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

ช่วยกันสอดส่องดูแล
ในโอเคเนชั่นด้วยกัน
สร้างที่นี่ ให้เป็นสังคมปลอดการ copy ผลงานผู่้อื่นกันครับ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
BlueHill วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 17.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ความคิดเห็นที่ 13 คุณSurrealism

ต่ก็มี Blogger ขั้นเทพหลายท่านในสังคมนี้ไปหยิบเอางานเขียนในบางเว็บบอร์ดมา post ในสังคมอุดมปัญญาแห่งนี้แถมยังได้ขึ้นเป็น"เรื่องแนะนำจากกองบก."เสียด้วย แจ่มจริงครับ

กองบก.ที่ไหนก็ตามในโลกใบนี้ ไม่มีความตั้งใจและมีเจตนาที่จะแนะนำเรื่องก้อปปี้หรอกครับ แต่เพราะเชื่อมั่นว่า บล็ิอกเกอร์ส่วนใหญ่ของที่นี่ ไม่นิยมเรื่องก็อปปี้ และไม่มีทางที่กองบก.จะทราบหรือรับรู้่ไปทุกเรื่องว่าเีรื่องไหนไปเอางานของ ท่านอื่นมาลง

กองบก. มีหน้าที่กลั่นกรองเรื่อง หากผิดพลาดไปก็ต้องขออภัย แต่สิ่งที่กองบก.ต้องการจากบล็อกเกอร์ของที่นี่ด้วยก็คือ เมื่อทราบว่าเรื่องก็อปปี้ได้รับการแนะนำ ก็ขอให้ช่วยแจ้งมายังกองบก.ด้่วย ไม่ควรรับรู้่และรับทราบอยู่เพียงคนเดียว


คุณSurrealism หากพบเห็นเคสเช่นนี้อีก กรุณาแจ้งให้กองบก.ทราบด้วย จักขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง

สังคมจะยืนอยู่ไำด้อย่างมีสติปัญญา ต้องพึ่งพาอาศัยความช่วยเหลือจากทุก ๆ ท่านครับ

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
Surrealism วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 17.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chumpon
จินตนาการ สำคัญกว่าความรู้ (อัลเบิร์ต ไอสไตน์) ........... S u r Real i s m นำเสนออย่างเดียว เที่ยวอ่าน blog ของชาวบ้าน นานๆจะทิ้ง"หลักฐาน"ไว้ให้ใคร และไม่สนใจในเรื่องของปริมาณ ........... Just one man, Just one nobody

ประโยคเด็ดทิ้งท้าย.....
"เพราะการสร้างสรรค์ผลงานวรรณกรรม
มันยากและเหนื่อยกว่าการ Copy ผลงานครับ"

ความคิดเห็นของผม
แต่ก็มี Blogger ขั้นเทพหลายท่านในสังคมนี้ไปหยิบเอางานเขียนในบางเว็บบอร์ดมา post ในสังคมอุดมปัญญาแห่งนี้แถมยังได้ขึ้นเป็น"เรื่องแนะนำจากกองบก."เสียด้วย แจ่มจริงครับ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
market วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 17.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

คิดว่าผู้บังคับใช้กฎหมายเราค่อนข้างปล่อยปละและหละหลวมค่ะ คำว่าเสือกระดาษจึงยังคงมีอยู่

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
วันพุธ วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 17.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kritwat

ขอบคุณทำนำมาย้ำเตือนให้พวกเรารอบคอบ
และระมัดระวัง ไม่นำผลงานของผู้อื่นมาคัดลอก
ไม่ว่าจะด้วยเจตนาหรือไม่เจตนาก็ตามครับ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
BlueHill วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 16.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ความจริงกฎหมายด้านนี้ของไทยเราค่อนข้างครอบคลุมนะครับ
แต่การบังคับใช้กฎหมายและการนำไปปฏิบัติ ยังคงเป็นจุดอ่อนอยู่มาก

ต้องช่วยกันหลาย ๆ ฝ่ายครับ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
Dr.Kaew วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 16.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/learning


ขอบคุณ กอง บก. OKNation
ที่เลือกเป็นเรื่องแนะนำครับ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
Dr.Kaew วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 15.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/learning

@คุณรักแห่งสยามประเทศ

Youtube เข้าข่าย งานแพร่เสียงแพร่ภาพ หมายความว่า งานที่นำออกสู่สาธารณชนโดยการแพร่เสียงทางวิทยุกระจายเสียง การแพร่เสียงและหรือภาพทางวิทยุโทรทัศน์หรือโดยวิธีอย่างอื่นอันคล้ายคลึงกัน

หากท่านนำการ์ตูนที่มีลิขสิทธิ์และเพลงที่มีลิขสิทธิ์มาทำซ้ำ ดัดแปลง และเผยแพร่ต่อสาธารณชน โดยไม่ได้รับอนุญาต ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

หากต้องการถูกกฎหมาย ต้องทำเอง หรือให้ศึกษาจาก
มาตรา 32 – 43 ของ พรบ.ลิขสิทธิ์ 2537 ครับ

เหล่านี้เป็นข้อแนะนำเบื้องต้นของผม
หากมีข้อสงสัย โทรสายด่วน 1368
จะได้ข้อมูลจาก DIP โดยตรงเลยครับ


ความคิดเห็นที่ 7 (0)
รักแห่งสยามประเ้ทศ วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 14.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panuwat838084
Facebook: Panuwat Sangpum

clip vdo ที่ทำขึ้นและเผยแพร่ทาง youtube จัดอยู่ในประเภทใดครับ

1.วรรณกรรม : หนังสือ เรื่องสั้น นวนิยาย บทร้อยกรอง คำปราศรัย โปรแกรมคอมพิวเตอร์
2. ศิลปกรรม : ภาพวาด ภาพพิมพ์ ภาพถ่าย รูปปั้น การออกแบบอาคาร
3.ดนตรีกรรม : คำร้อง ทำนองเพลง โน้ตเพลง การเรียบเรียงเสียงประสาน
4.โสตทัศนวัสดุ : วิดีโอเทป เลเซอร์ดิสก์ เป็นต้น
5.งานแพร่เสียงแพร่ภาพ : งานที่เผยแพร่ทางสถานีวิทยุหรือสถานีโทรทัศน์
6.งานอื่นใดในแผนกวรรณคดี แผนกวิทยาศาสตร์ หรือแผนกศิลปะ
7.ภาพยนตร์ : ภาพยนตร์และเสียงประกอบของภาพยนตร์นั้นด้วย ถ้ามี
8.สิ่งบันทึกเสียง : แผ่นเสียง เทป แผ่นซีดี เป็นต้น
9. นาฎกรรม : ท่าเต้น ท่ารำ การแสดงใบ้ เป็นต้น

ข้อสงสัยส่วนตัวนะครับ รบกวนถามอาจารย์ดังนี้ครับ ถ้าเราทำ clip ขึ้นมา 1 ตัว โดยนำการ์ตูนที่มีลิขสิทธิ์(ไม่ได้วาดเอง) เพลงที่มีลิขสิทธิ์ (ไม่ได้แต่งเอง) มาประกอบกันออกมาเป็น clip vdo ถามว่า clip เราเป็นลิขสิทธิ์ของเราหรือเปล่าครับ แล้วจะต้องทำอย่างไรให้ถูกต้องตามกฎหมายครับ
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
Dr.Kaew วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 14.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/learning

@คุณคนช่างเล่า
วันนี้ (5/9/53) เป็นวันสุดท้ายของการจัดงานครับ
ต้องรีบไปภายในวันนี้ครับ

@คุณปรำปรา
ต้องให้เครดิตกับ "ครูสมพร คนสอนลิง"
ที่ให้ข้อคิดดีๆ นี้ไว้ครับ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ปรำปรา วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 14.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wattanaz


ขอบคุณครับ เขียนอ้างอิงให้แล้วนะขอรับ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 14.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

ครับพรุ่งนี้นั่งรถไฟฟ้าบีทีเอสไปศึกษาขอบคุณข้อมูลครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ภาคใต้โพสต์ วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 14.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SOUTHERNPOST
https://twitter.com/SOUTHERNPOST

ขอบคุณมากมาก

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
Dr.Kaew วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 14.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/learning

วันสุดท้ายของการจัดงานแล้ว
ท่านใดมีเวลา เชิญที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์
สยามพารากอน ครับ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
Payont วันที่ : 05/09/2010 เวลา : 14.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/payont

ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

พวกเราทำอะไรได้บ้าง

ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (KMUTT)

View All
<< กันยายน 2010 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30    



[ Add to my favorite ] [ X ]


ผู้บริหารสถานศึกษา ไม่ต้องจบสาขาบริหารการศึกษา ท่านเห็นด้วยหรือไม่
เห็นด้วย
17 คน
ไม่เห็นด้วย
5 คน

  โหวต 22 คน