• มุสิกะตะวัน
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : matahareesun@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-02-15
  • จำนวนเรื่อง : 547
  • จำนวนผู้ชม : 495818
  • ส่ง msg :
  • โหวต 243 คน
สุนทรียะขัดขืน
ถ่องแท้แลเที่ยงธรรม
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/mataharee
วันอาทิตย์ ที่ 9 ธันวาคม 2555
Posted by มุสิกะตะวัน , ผู้อ่าน : 932 , 11:11:57 น.  
หมวด : การศึกษา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน สิงห์นอกระบบ โหวตเรื่องนี้

เนื่องในวาระรำลึก ๕ ปี แด่การจากไปของพี่มด วนิดา

 http://www.onopen.com/upload/wanida-24.jpg

สุริยันต์ ทองหนูเอียด

 

          วันเวลาที่เราอยู่ในท่ามกลางการชุมนุมเคลื่อนไหวของชาวบ้าน คนจน คนตัวเล็ก ตัวน้อย การรวมตัวของผู้ด้อยโอกาส คนยากไร้ การเคลื่อนไหวที่ต้องการสร้างแรงกดดัน เพื่อสร้างอำนาจการต่อรอง 

การเคลื่อนไหวเช่นนี้ จึงจำเป็นต้องฝ่าฝืนกฎหมายเล็กๆ น้อยๆ ของบ้านเมือง เช่น กฎหมายจราจร กฎหมายห้ามใช้เครื่องเสียง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลลงมาแก้ปัญหา แน่นอนจำเป็นต้องใช้หลักอารยะขัดขืน

อารยะขัดขืน บนหลักสงบและสันติ เพื่อบรรลุข้อเรียกร้องให้รัฐลงมาแก้ปัญหา จึงต้องสร้างแรงกดดันบางอย่าง เพื่อเพิ่มอำนาจการต่อรอง เช่น ปิดถนน ปีนรั้วทำเนียบ หรือรัฐสภา นี่คือ อาวุธของคนจน

ในวันที่การเคลื่อนไหวจำเป็นต้องใช้อาวุธชนิดนี้ หัวใจสำคัญ คือ ความเชื่อมั่นในพลังประชาชน เชื่อมั่นว่าสิ่งนี้ ประชาชนสามารถเข้าถึงและเข้าใจได้ สามารถลงกระทำได้อย่างมีพลังและเป็นเอกภาพ

การจะให้ประชาชนเข้าใจเช่นนี้ได้ ย่อมได้มาด้วยการทุ่มเท แรงกาย แรงใจ ร่วมทุกข์ ร่วมสุข ดังศัพท์เก่าที่ว่า “เรียนรู้มวลชน เพื่อรับใช้มวลชน” นี่คือ สิ่งที่นักเคลื่อนไหวจำต้องยึดเป็นหลักในการทำงาน

ประการต่อมา อารยะขัดขืน ต้องบอกกล่าวถึงเหตุผลและความสำคัญจำเป็นต่อสาธารณชนที่ต้องเคลื่อนไหวข้ามพ้นข้อจำกัดทางกฎหมาย เพื่อไปสู่เป้าหมายหลักที่พร้อมจะถูกดำเนินทางกฎหมายเช่นกัน

เหล่านี้ นอกจากการปรึกษาหารือกับแนวร่วม พันธมิตร นักวิชาการ คนชั้นกลางในเมืองแล้ว

การให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน นักข่าว มีความจำเป็นต้องทำอย่างต่อเนื่อง ทั้งโดยการประชุมสัมมนาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงประกอบข้อเรียกร้อง ปัญหาอุปสรรค อันเกิดจากความล่าช้าหรือการละเลยจากภาครัฐ

การสร้างความชอบธรรมให้กับการเคลื่อนไหวแบบนี้ให้ได้รับปกป้อง นอกจากงานแนวร่วม พันธมิตรแล้ว สื่อมวลชนนับเป็นกระบองเสียงสำคัญที่จะช่วยรายงานข่าวสารอย่างตรงไปตรงมากับสังคม

การเคลื่อนไหว ภายใต้องค์ประกอบเช่นนี้  จึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับแกนนำหรือปริมาณของคนจำนวนมาก หากแต่อยู่ที่หัวใจและความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน ระหว่างชาวบ้าน คนทำงาน และแนวร่วมพันธมิตร

สิ่งนี้ ผู้เขียนได้มีส่วนร่วมและอยู่ในเหตุการณ์การเคลื่อนไหวชนิดนี้มาหลายครั้ง กับการชุมนุมของชาวบ้านสมัชชาคนจนที่ทำเนียบรัฐบาล บนท้องถนน ศาลากลางจังหวัด สถานีตำรวจ และเรือนจำ

หลายๆ ครั้ง หลายๆ เหตุการณ์ นักพัฒนารุ่นพี่ผู้ทุ่มเททำงานให้กับชาวบ้านจะคอยเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาหารือ ทั้งหลักคิด จุดยืน วิธีการทำงานกับน้องๆ นักกิจกรรมรุ่นใหม่ นักเคลื่อนไหวในวัยเยาว์

พี่ที่ทำงานอย่างละเอียดคอยให้คำปรึกษาอย่างถี่ถ้วน พี่ที่ทำให้เห็นเป็นแบบอย่างในการทำงานรับใช้คนยากไร้ พี่ที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยกับการพูดคุยครั้งแล้วครั้งเล่า หนึ่งในนั้นที่อยู่ในหัวใจของน้องๆ คือ

พี่มด วนิดา ตันติวิทยาพิทักษ์

ผู้เขียน มีโอกาสได้รับการถ่ายทอดหลักคิด และเรียนรู้วิธีการทำงานจากพี่มด และร่วมเคลื่อนไหวกับองค์กรชาวบ้านร่วมกับพี่อีกหลายๆ คน ทั้งการชุมนุมแบบอดทน สงบและสันติ และแบบอารยะขัดขืน

ในหลายๆ ครั้งของการเคลื่อนไหว แม้จะมีพลังความฮึกเหิม แต่ก็อดหวั่นไหวไม่ได้ หากแต่การที่เห็นความเดือดร้อนต้องได้รับการแก้ไข และการมีพวกพี่ๆ อยู่ในการเคลื่อนไหวคือกำลังใจของพวกน้องๆ

พี่มด อยู่ในทุกเหตุการณ์ที่มีความล่อแหลมและจำเป็นต้องใช้หลักอารยะขัดขืน

พี่มด อยู่แถวหน้าและพร้อมที่ถูกจับ และก็ถูกจับมาหลายครั้ง เช่น สันเขื่อนปากมูล การประท้วงของชาวบ้านเขื่อนลำแซะและโรงไฟฟ้าหางดงที่ทำเนียบ การเคลื่อนไหวอาเซียนซัมมิทที่คลองเตยเป็นต้น

สำหรับผู้เขียนแล้ว พี่มดคือครูผู้สอนหลักอารยะขัดขืนในการเคลื่อนไหวการเมืองภาคประชาชน

นอกจากนี้ พี่มดให้ความสำคัญกับการสร้างพลังการตื่นตัวของคนเล็กคนน้อย การปลดปล่อยความเดือดร้องของคนยากไร้ ดังเช่น ความพยายามและทุ่มเทในการทำงานกับองค์กรชาวบ้าน คนจน คนชายขอบ พี่น้องชนเผ่า ชาวเล ประมงพื้นบ้าน คนงาน กลุ่มผู้ป่วย เครือข่ายต่างๆ ตลอดที่ยังมีแรงขับเคลื่อน

ผู้เขียน เป็นคนหนึ่งที่มักมองบางอย่างไม่รอบด้าน และใช้อารมณ์ในการแลกเปลี่ยน อยากให้ชาวบ้านได้รับความเป็นธรรมอย่างรวดเร็วในการต่อสู้ ไม่ชอบยืดเยื้อ จึงมักจะเห็นต่างจากพี่ๆ อยู่เสมอ

ครั้นเมื่อเราเติบโตขึ้นตามวัยและสะสมประสบการณ์ การต่อสู้ทั้งในเมืองและชนบท เรียนรู้และสรุปบทเรียนจากการเคลื่อนไหวกับชาวบ้านจากอดีตจนถึงปัจจุบัน และเคลื่อนไหวการเมืองระดับชาติ

เรา จึงได้ข้อสรุปว่า ความละเอียดในการทำงานของพี่ๆ ทั้งการทุ่มเทเสียสละ หลักคิดและความเชื่อมั่นในพลังประชาชน การทำงานกับสังคม นี่คือความประณีตของการทำงานเคลื่อนไหวที่พี่ๆ ได้ให้ไว้

ในรอบ ๕ ปีที่ผ่านมา เราได้สูญเสียพี่ๆ หลายคนที่เคยร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่ในการเคลื่อนไหวเพื่อความเป็นทางสังคม เช่น พี่สุวิทย์ วัดหนู, พี่มด วนิดา ตันติวิทยาพิทักษ์, ปุ๋ย นันทโชติ ชัยรัตน์ เป็นต้น

เมื่อเราได้ทบทวนสิ่งที่เคยร่วมกันเคลื่อนไหว ในนามการเมืองภาคประชาชนที่ผ่านมา การแตกก่อออกหน่อของการเมืองภาคประชาชนในสถานการณ์ปัจจุบัน และความขัดแย้งทางความคิดในพวกเรา

หลักคิด จุดยืน และวิธีการทำงานที่พี่ๆ เคยถ่ายทอดให้เราในเยาว์วัยที่ผ่านมา ถึงเวลาต้องพูดคุย

๖ ธันวาคม ๒๕๕๕ เนื่องในวาระรำลึก ๕ ปี การจากไปของพี่มด วนิดา ตันติวิทยาพิทักษ์ พี่ผู้ให้แนวทางและแบบอย่างอันงดงามของน้องๆ นักกิจกรรม นอกจากรำลึกเชิดชูคุณงามความดีของพี่มดแล้ว

ภารกิจของการทบทวนการเมืองภาคประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมและดีงาม คือ งานของเรา

 

--------------------------------------------

หมายเหตุ ตีพิมพ์ครั้งในหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ไทยโพสต์

คอลัมน์ ชานชาลาประชาชน ฉบับวันที่ 9 – 15 ธันวาคม 2555

ขอขอบคุณภาพจาก onopen.com




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
มุสิกะตะวัน วันที่ : 09/12/2012 เวลา : 16.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mataharee

พี่มด เป็นมะเร็งเต้านมครับ
เสียชีวิตเมื่อ 6 ธันวาคม 2550 ครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ชบาแดงสีเหลือง วันที่ : 09/12/2012 เวลา : 13.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaba

ขออภัยตกข่าวค่ะ พอดีอยากทราบว่า คุณมด ท่านเสียชีวิตด้วยสาเหตุจากอะไรคะ ? พอดีในเนื้อหาไม่มีเรื่องนี้เลย .. ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
มุสิกะตะวัน วันที่ : 09/12/2012 เวลา : 12.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mataharee

พี่มด คือ นักต่อสู้ที่เรากราบไหว้ได้อย่างภาคภูมิใจครับ คุณสิงห์นอกระบบ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 09/12/2012 เวลา : 11.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

คุณมด วนิดา บุคคลที่กล่าวถึงเมื่อใดก้จำได้เสมอว่า เป็นนักเคลื่อนไหว นักสู้เพื่อชาวบ้าน ตัวจริงเสียงจริงจนวาระสุดท้ายของชีวิตครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

ดนตรีชนเผ่า

บทเพลงจากเผ่าพันธุ์อินเดียแดงที่หลงเหลืออยู่

View All