*/
  • ท้องทะเลสีคราม
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2017-09-20
  • จำนวนเรื่อง : 95
  • จำนวนผู้ชม : 31771
  • จำนวนผู้โหวต : 3
  • ส่ง msg :
  • โหวต 3 คน
วันพฤหัสบดี ที่ 3 กันยายน 2563
Posted by ท้องทะเลสีคราม , ผู้อ่าน : 232 , 13:10:35 น.  
หมวด : นักข่าวอาสา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

สัญญาณหนึ่งที่บอกว่าประเทศไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ดูได้จากพฤติกรรมของผู้บริโภคในการโอนเงินและชำระค่าสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) ผ่าน Mobile Banking และ e-Wallet เป็นช่องทางหลัก แทนการใช้ตู้ ATM หรือเงินสด ซึ่งมีแนวโน้มการใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่า ปี 2563 ธุรกรรมโอนเงินและชำระค่าสินค้าและบริการผ่าน Mobile Banking และ e-Money น่าจะยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

 

พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน 

 

ผลสำรวจของศูนย์วิจัยกสิกรไทยพบว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นปัจจัยเร่งที่สำคัญต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง ผู้บริโภคใช้งาน Mobile Banking และ e-Wallet มากขึ้น โดยมีการขยายตัวจากผู้บริโภคกลุ่มเดิม หรือช่วงวัย 25-34 ปี ที่มีความคุ้นชินในการใช้งานอยู่แล้ว มีการใช้งานมากขึ้น เช่น กลุ่มนักศึกษาและวัยทำงานตอนต้น ขณะเดียวกันผู้บริโภคกลุ่มใหม่ หรือช่วงวัย 35-44 ปี โดยเฉพาะกลุ่มวัยทำงานตอนกลาง ก็จะเข้ามาใช้งาน Mobile Banking และ e-Wallet เพื่อการโอนเงินและชำระค่าสินค้าและบริการมากขึ้น

 

 

ผู้ให้บริการต้องเจออะไรบ้าง

 

นอกจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญต่อพฤติกรรมการโอนเงินและชำระค่าสินค้าและบริการของผู้บริโภคไทยโดยรวม ยังส่งผลถึงสภาวะการแข่งขันในตลาดของผู้ให้บริการ Mobile Banking และ e-Wallet ทำให้

-       ต้องพัฒนาระบบการโอนเงินและชำระค่าสินค้าและบริการบนแอปพลิเคชันอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเสถียรของแอปพลิเคชัน หรือฟังก์ชันที่อำนวยความสะดวกและตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

-       และยังผลักดันให้ร้านค้าต่างๆ โดยเฉพาะร้านค้าขนาดเล็ก เริ่มมีการรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วย QR Code มากขึ้น ซึ่งน่าจะทำให้การใช้งาน Mobile Banking และ e-Wallet เพิ่มสูงขึ้นไปอีก

 

ผู้ให้บริการ Mobile Banking และ e-Wallet จะต้องเผชิญความท้าทายกับ

-       สภาวะการแข่งขันที่เข้มข้น จากการผู้ประกอบการรายใหม่ที่หลากหลาย โดยเฉพาะผู้ให้บริการแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์ก, e-Market Place Food Delivery รวมถึงผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ต ที่มีฐานลูกค้าหรือผู้ใช้งานในชีวิตประจำวันเป็นจำนวนมาก

-       ตลอดจนความคาดหวังของผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว

-       นอกจากนี้อาจต้องเผชิญกับความท้าทายด้านการพัฒนาระบบภายใน โดยเฉพาะระบบที่สร้างความมั่นคงและปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) เพื่อป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงินของลูกค้า รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าในการใช้งาน โดยผู้ให้บริการจำเป็นจะต้องคำนึงถึงกฎระเบียบในการทำธุรกรรมของหน่วยงานที่กำกับดูแล การดำเนินการใด ๆ จะต้องไม่ขัดกับ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลด้วย

 

 

 

ผลสำรวจของศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบ 3 ปัจจัยหลัก ที่จะทำให้แอปพลิเคชัน Mobile Banking และ e-Wallet ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน ได้แก่

 

1. อำนวยความสะดวกในการใช้งาน ด้วยการรวมทุกบัญชีออนไลน์ไว้ในแอปพลิเคชันเดียว

2. ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน เช่น การเป็นแพลตฟอร์ม Food Delivery หรือ e-Market place ในตัวเอง

3. มี Feature การใช้บัตรเครดิต

 

ผู้ให้บริการ Mobile Banking และ e-Wallet รายใดสามารถพัฒนา Feature การใช้งานที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้มากที่สุด ก็จะเป็นตัวเลือกอันดับแรกในใจผู้บริโภค ยิ่งถ้าเสริมด้วยการทำกลยุทธ์ด้านราคาและโปรโมชั่น เช่น การให้ส่วนลดในร้านค้าที่ร่วมรายการ การให้คูปองเงินสดสำหรับการเปิดใช้บัญชี การสะสมคะแนนเพื่อแลกของรางวัล ก็จะยิ่งดึงดูดและกระตุ้นบรรยากาศการแข่งขันในธุรกิจ Mobile Banking และ e-Wallet มากยิ่งขึ้น

 -------------------------------- 

เครดิต: MarketeerOnline

 


แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน