• หมี่เป็ดสิวะ!
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : meepedsiva@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-06-18
  • จำนวนเรื่อง : 121
  • จำนวนผู้ชม : 145494
  • ส่ง msg :
  • โหวต 66 คน
ผู้ชายนัยน์ตาสีสนิมเหล็ก
เชื่อสิ คนรูปหล่อเป็นกวีไม่ได้ทุกคน แต่กวีทุกคนเป็นคนรูปหล่อ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/meepedsiva
วันอาทิตย์ ที่ 23 กันยายน 2550
Posted by หมี่เป็ดสิวะ! , ผู้อ่าน : 2065 , 23:49:31 น.  
หมวด : วรรณกรรม/กาพย์กลอน

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

                                            Little Lamb and Duck by Hol


โลกในดวงตาข้าพเจ้า เล็กๆ ลึกๆ  โดย จรูญพร ปรปักษ์ประลัย

 

หลังจากคลื่นกวีซัดสาด กลายเป็นกระแสร้อนไปทั่ววงการได้ไม่นาน ชาววรรณกรรมก็ได้แสดงความยินดีกับกวีซีไรต์คนที่ 10 นามว่า มนตรี ศรียงค์

“โลกในดวงตาข้าพเจ้า” เป็นงานกวีนิพนธ์ชุดที่ 3 ของเขา นับจาก “ดอกฝัน : ฤดูฝนที่แสนธรรมดา” ในปี 2541 และ “การพังทลายของทางช้างเผือก” ในปี 2549 แต่หากเราพลิกดูรายชื่อบทกวีที่อยู่ในงานชุดนี้ เราจะพบว่าจริงๆ แล้ว “โลกในดวงตาข้าพเจ้า” ก็คืองานที่พัฒนามาจาก “การพังทลายของทางช้างเผือก” นั่นเอง เพียงแต่มีการถอด – เพิ่มบางบทเข้าไป และจัดเรียงใหม่ให้เนื้อหามีลำดับต่อเนื่องกันมากขึ้น 

  หากมองโดยภาพรวม มนตรี ศรียงค์ ก็ไม่ต่างจากกวีรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ งานของเขาไม่ได้มุ่งเสนอความคิดเชิงปรัชญาที่ลึกซึ้ง สะท้อนแง่มุมทางสังคมที่คมคาย ใช้บทกวีเป็นเสมือนอาวุธในการเปลี่ยนแปลงสังคม หรือเสกสร้างบทกวีให้งานศิลป์อันเลอเลิศ

  บทกวีเป็นเพียงเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็น ที่เขามีต่อสิ่งต่างๆ ที่ได้พบเจอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง...ตัวเขาเอง

  แต่ถึงกระนั้น มนตรี ศรียงค์ ก็มีบางสิ่งที่แตกต่างไปจากกวีร่วมรุ่น ด้วยการเขียนที่มีลักษณะเป็นมินิมอล หรือ การเขียนน้อย น้อยทั้งวัตถุดิบในการเขียน และคลังคำที่หยิบมาใช้ ดูเหมือนเขามีสองสิ่งนี้อย่างจำกัดจำเขี่ย ทว่าก็สามารถจัดการกับข้อจำกัดนี้ได้เป็นอย่างดี

  สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือ งานกวีของ มนตรี ศรียงค์ อิงแอบแนบชิดอยู่กับชีวิตประจำวันของเขา ซึ่งแต่ละวันจะซ้ำซากอยู่ ณ สถานที่เดิม ผู้คนกลุ่มเดิมๆ และกิจวัตรแบบเดิมๆ นั่นก็คือ ตื่นเช้าขึ้นมา เตรียมข้าวของสำหรับการเปิดร้านบะหมี่เป็ด เปิดขายจนถึงเย็น ปิดร้าน พักผ่อนด้วยการร่ำสุราและเล่นอินเตอร์เน็ต จากนั้นก็เข้านอน วนเวียนอยู่เช่นนี้เป็นเวลาสิบปี นับจากที่เขาตัดสินใจกลับไปสานต่อธุรกิจของพ่อที่บ้านเกิด  

  โลกในมุมมองของ มนตรี ศรียงค์ คืออาณาบริเวณที่อยู่รายรอบร้าน และจากจุดนี้เองที่เขาใช้เฝ้าดูผู้คนอย่างพินิจพิเคราะห์ และถ่ายทอดออกมาเป็นบทกวี

  น่าสังเกตว่างานของเขามักนำเสนอภาพที่แจ่มชัด ให้รายละเอียดอย่างถี่ถ้วน นั่นคงเป็นเพราะการอยู่ที่เดิมนานๆ ย่อมเปิดโอกาสให้ได้มองอะไรๆ อย่างลึกซึ้ง ไม่ใช่แค่มองอย่างผ่านเผิน แล้วสรุปเอาอย่างง่ายๆ แค่ความรู้สึกเพียงชั่ววูบ   

นี่แหละคือลักษณะการเขียนแบบมินิมอล น้อยแต่มาก ไม่ได้มีอะไรเยอะเยาะ แต่ลึกซึ้งในสิ่งที่เขียน

เห็นได้ชัดจากงานชุด “ถนนละม้ายสังเคราะห์” และชุด “ถนนละม้ายสังเคราะห์ - ตัดใหม่” ที่บอกเล่าถึงผู้คนและเรื่องราวบนถนนสายนี้อย่างละเอียดลออ ทั้งหญิงชราที่อยู่บ้านหลังตรงข้าม, เด็กสาวที่เพิ่งเริ่มรู้เดียงสา, คนที่เดินผ่านหน้าร้านไปมา, ชายคนรักของหญิงสาวในร้านเสริมสวย จนถึงคนขายของเล่นที่มีเอกลักษณ์ทั้งการแต่งตัวและลีลาการขาย 

นอกเหนือจากโลกที่อยู่เบื้องหน้าในระยะไม่ไกลนัก วัตถุดิบที่สำคัญยิ่งสำหรับ มนตรี ศรียงค์ ก็คือตัวเขาเอง บ่อยมากกว่าบ่อย ที่เขาเขียนถึงอารมณ์ความรู้สึกภายใน ทั้งความทุกข์ท้อ ผิดหวัง เบื่อหน่าย และร่วงโรย ราวกับว่าในตัวเขาอัดแน่นด้วยความหม่นเศร้า

เขามักตั้งคำถามผ่านบทกวีถึงความหมายของชีวิต ว่าในช่วงเวลาสั้นๆ ที่เราอยู่บนโลกใบนี้ มันมีความหมายอย่างไรหรือ? หรือเพียงแค่เกิดมาเพื่อที่จะตายไป?

หลายครั้งที่เขาทำให้เราเห็นว่าชีวิตช่างว่างเปล่า ไม่ต่างจากเถ้าของบุหรี่ที่เพียงในเวลาไม่นาน ก็มอดไหม้และสลายไปในอากาศ

แต่บางขณะ เขาก็ค้นพบว่าแต่ละวันของชีวิตไม่ได้เสียเปล่าอย่างสิ้นเชิง ในบท “นิพพานในร้านหมี่เป็ดศิริวัฒน์” เขาเล่าถึงการทำงานในห้องทำบะหมี่ ที่ต้องทุ่มเทแรงกายไปกับการนวดแป้ง และรีดให้บางก่อนที่จะซอยออกเป็นเส้น ช่วงเวลานี้เอง ที่เขารู้สึกไม่ต่างจากนักบวชขณะปฏิบัติธรรมเลย

“...เพราะจิตขณะนั้นได้ดำดิ่ง

ภาวะสงบนิ่งมิติงไหว

จึงคล้ายคล้ายการงาน – การหายใจ

กำหนดกันและกันไว้อยู่ในที...”

(หน้า 62)

      นอกเหนือจากเนื้อหา ที่เล่นกับวัตถุดิบเพียงน้อยนิดได้อย่างคุ้มค่าแล้ว ในส่วนของลีลาการเขียนและการใช้ภาษา ก็ต้องบอกว่านี่แหละมินิมอลของแท้

  มนตรี ศรียงค์ เลือกใช้ฉันทลักษณ์ที่ง่ายที่สุด นั่นก็คือ กาพย์และกลอน โดยไม่ได้เคร่งครัดกับจำนวนคำในแต่ละวรรคมากนัก ถึงกระนั้น แต่ละบทก็ดูมีการจัดวางที่เป็นระเบียบพอสมควร ไม่มั่วซั่วแบบตามใจฉันเสียทีเดียว

เขามักใช้คำพื้นๆ ที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคย ไม่มีศัพท์แสงที่หรูหรา หรือคำที่ดูยิ่งใหญ่อลังการ นอกจากนี้ คำของเขายังประกอบเข้าด้วยกันอย่างง่ายๆ ไม่พยายามผสมคำให้เกิดความหมายใหม่ หรือสรรหาคำมาใช้จนดูแพรวพราวไปหมด

แต่การใช้คำแต่เพียงน้อย จนดูเหมือนไม่ค่อยหลากหลายนี้ กลับสร้างจังหวะที่โดดเด่นและแตกต่างให้กับบทกวีของเขา สังเกตได้ว่าเขามักเล่นกับการซ้ำย้ำคำเดิม  คำที่พ้องรูปพ้องเสียง รวมถึงการสัมผัสโดยใช้คำๆ นั้นเอง อาทิเช่น ยางมะตอยก็เริ่มจะเยิ้มยาง, มิกล้าทักมิกล้าเรียกมิกล้าเลย, กึ่งกึ่งกล้ากล้ากลัวกลัว, เป็นความเงียบที่เงียบยิ่งกว่าเงียบ  และเย็นเยียบแสนเยียบไปทุกเบื้อง, ทีละภาพทีละภาพเป็นฉากฉาก  ทีละหลากทีละหลากเป็นช่วงช่วง, โยกเยกเอยโยกเยกเจ้าเมฆฟอง กระต่ายล่องลอยเมฆโยกเยกมา ฯลฯ

  การเล่นคำตามแบบฉบับของ มนตรี ศรียงค์ ทำให้คลังคำที่อาจมีไม่มากนัก ไม่ใช่อุปสรรคในการเขียน หากแต่กลับกลายเป็นจุดเด่นที่สร้างเสน่ห์ให้กับงานเหล่านี้

  “โลกในดวงตาข้าพเจ้า” เป็นงานกวีที่พิสูจน์ให้เห็นว่า ข้อจำกัดใดๆ ก็ตาม ไม่สามารถจะหยุดยั้งการทำงานของมนุษย์ที่มีพลังสร้างสรรค์ได้เลย

  ไม่เพียงเท่านั้น การทำงานภายใต้กรอบที่คับแคบ ก็มิใช่ว่าผลที่ออกมาจะต้องคับแคบตามไปด้วย ทั้งหมดอยู่ที่การจัดการกับข้อจำกัดที่มีอยู่ และทะลุทะลวงมันออกไปให้ได้   

  นี่เป็นชัยชนะของมนุษย์คนหนึ่ง ที่ไม่จำเป็นต้องมีรางวัลใดๆ มารับรองเสียด้วยซ้ำ.

 

*จากหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
ม่วนน้อย วันที่ : 20/05/2008 เวลา : 12.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/itsrainagain

หากมองโดยภาพรวม มนตรี ศรียงค์ ก็ไม่ต่างจากกวีรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ งานของเขาไม่ได้มุ่งเสนอความคิดเชิงปรัชญาที่ลึกซึ้ง สะท้อนแง่มุมทางสังคมที่คมคาย ใช้บทกวีเป็นเสมือนอาวุธในการเปลี่ยนแปลงสังคม หรือเสกสร้างบทกวีให้งานศิลป์อันเลอเลิศ

- - -

อ๋อ - - บทกวีจะต้องเสนอความคิดเชิญปรัชญาลึกซึ้ง
และสะท้อนแง่มุมทางสังคมที่คมคาย

นอกจากนี้บทกวียังเป็นเสมือนอาวุธในการเปลื่ยนแปลงสังคมอีกด้วย!!!!

โอ้ . . .

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
นารถ_บูรพา วันที่ : 03/10/2007 เวลา : 18.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dinhinzai
 ต้องมุ่งหน้าหา ดวงตะวัน ....ไม่งั้นก็ "แพ้"  แม้แต่เงาตัวเอง

ขอให้ขายดีทั้ง "หมี่เป็ด"
และ..."กวี" ครับ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
พลายพัทลุง วันที่ : 27/09/2007 เวลา : 08.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suphakara
 วัจนะกวีอิสระ:ถ้อยคำ เรื่องราวและนิยาย/กลุ่มเขียนข้าว   : http://www.oknation.net/blog/writerdao     นักเขียนของโลกฯ        >เพิงเพลงบ้านจันทร์ดาว http://www.oknation.net/blog/waraninstar

เงอะ ยังเหล้ยหล่าว งออานกานแหล่วตอนนี้ในหนังจือ งุงุ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ฮาริส วันที่ : 27/09/2007 เวลา : 02.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Haris

กะว่าจะไปคารวะที่ร้านหมี่
ไม่ได้โอกาสสักที

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
HOF วันที่ : 25/09/2007 เวลา : 20.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/HOF

คุณจรูญพร เขียนชมซะ ผมลอยแทนเลยครับ
ว่าจะหามาอ่านให้ได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
นายยุติธรรม วันที่ : 24/09/2007 เวลา : 23.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yutithum

คุณผู้เที่ยงธรรม อากงถูกชนชั้นตุลาการกลั่นแกล้งเพื่อเรียกเงินเรียกทองถึงขั้นภรรยาผู้พิพากษาลงทุนออกเช็ค 2 แสนบาทวางศาลแทนเพื่อฟ้องอากงเหมือนแก๊งตกทองมีคนลงทุนซื้อทองจริงสักเส้น และเขาอ้างว่าเป็นเพื่อนสนิทกับคุณจรัญกระทรวงยุติธรรม ถ้าเป็นเพื่อนก็ช่วยตักเตือนว่าอย่าทำบาปกรรมอีกเลย ลูกหลานจะรับกรรมแทน แต่ถ้าไม่เป็น เรื่องนี้หากพวกนักศึกษานิติศาสตร์หลายๆคนช่วยอากงร้องเรียนเรื่องจริยธรรมก็อย่าได้ช่วยเหลือเขาเลย เมื่อมีอาจารย์นิติศาตร์เอาเรื่องของอากงมาศึกษาเพราะอ่านจากหนังสือพิมพ์มติชนที่มีผู้เอาไปให้ลงว่า สามนักธุรกิจถูกจำคุกหมิ่นผู้พิพากษา ลงแบบข่มขู่ให้คนอื่นกลัวเรื่องทะเลาะกับผู้พิพากษา จนมีพวกนิติศาสตร์ผู้เที่ยงธรรมเอาเรื่องมาศึกษา อากงก็เบาใจหน่อย เราถูกฟ้องที่ไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการศาล ทั้งๆที่ในที่ประชุมเขามีเรื่องร้ายแรงและเกี่ยวกับเงินๆทองหลายเรื่องแต่ก็ถูกอุ้มไว้ แม้จะไม่รู้จักกันแต่อากงอ่านย้อนหลังดูรู้ว่าคุณเป็นคนยุติธรรม ต่างความเห็นไม่เป็นไรขอให้ใจสะอาดเป็นพอ ลองมาดูชีวิตอากงและครอบครัวที่สุดแสนโชคร้าย มีเรื่องกับผู้คุมกฎ เป็นชีวิตจริง ซึ่งยังคงดำเนินอยู่ ยังร้อนๆจนชาวบ้านต่างซวยไปด้วย ช่วยหาวิธีแก้ปัญหาของอากง เรื่องเหลือเชื่อที่เกิดในยุคนี้โดยเฉพาะนักตกทองในเสื้อครุยผู้พิพากษา อากงไม่เคยนอนหลับมาหลายปีแล้ว

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
แม่น้องฯ วันที่ : 24/09/2007 เวลา : 20.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/MAENONGDD
นักการเมืองยื่นปลา พระราชายื่นเบ็ด นักการเมืองแจกแท็บเล็ต กษัตริย์แนะเคล็ดวิชา นักการเมืองห่วงอำนาจ มหาราชห่วงประชานักการเมืองสร้างสัญญา องค์เจ้าฟ้าสร้างสรรธรรม นักการเมืองหาเรื่องกิน องค์ภูมินทร์หาเรื่องทำ นักการเมืองยุให้รำฯ ในหลวงย้ำให้ทำดี นักการเมืองมักแบ่งขั้ว องค์เหนือหัวไม่แบ่งสี นักการเมืองทำสี่ปี องค์ภูมีทำทุกวัน นักการเมืองชอบแบ่งเสียง พ่อพอเพียงชอบแบ่งปัน นักการเมืองคิดสั้นสั้น องค์ราชันย์นั้นคิดยาว(ขอบคุณผู้แต่งกลอนนี้)

อยากอ่านหนังสือเล่มนี้บ้าง

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ลุงต้าลี่ วันที่ : 24/09/2007 เวลา : 19.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongdali

คุณจรูญพร ปรปักษ์ประลัย วิเคราะห์เฉียบคม และคมคายยิ่ง
คุณมนตรี ศรียงค์ ได้พานรองรับรางวัลไปแล้ว ยังมีพานของคุณจรูญพร ปรปักษ์ประลัย รองรับอีกชั้นหนึ่ง
เยี่ยมครับ...!!

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
naitiwa วันที่ : 24/09/2007 เวลา : 17.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/naitiwa
...ที่เห็น ที่เป็นไป ใช่ ไม่ใช่ ไม่สำคัญ...

สวัสดี ขอรับ น้าหมี่ที่รัก
แหะ แหะ
ลงชื่ออ่าน
สวัสดีครับ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
Bon วันที่ : 24/09/2007 เวลา : 14.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/impel

ผมชอบนะ งานเขียนที่มีต่อสิ่งต่างๆที่พบเจอ หลายครั้งมันลุ่มลึกได้ด้วยภาษาธรรมดาๆ นี่แหล่ะ จะลองไปหามาอ่านครับ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
Supawan วันที่ : 24/09/2007 เวลา : 12.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/supawan

ยังไม่เคยอ่านผลงานเลบค่ะ ... คงต้องหามาอ่านแล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
แสงธรรม วันที่ : 24/09/2007 เวลา : 03.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sangtham
ความคิดชั่วแล่น... เพียงเสี้ยววินาทีที่สมองเคลื่อนไหว...

ชื่นชมคุณหมี่เป็ดคร้าบ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
chandra วันที่ : 24/09/2007 เวลา : 00.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chandra
"Spiritus intus alit"

อืมม์ อ่าน อ่าน อ่าน
เพลงไพเราะมาก
อ่านจบเลยยังไม่สลบ
...
ยังไม่ได้หามาอ่านเลย
หนังสือกำลังร้อน
(รอให้เย็นก่อนอ่ะค่ะ)

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
pukpik วันที่ : 24/09/2007 เวลา : 00.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pukpik
Love is not measured by how you feel.. but , how you make the other person feel..


อ่านจบ คงสลบ

ไว้มาอ่านพรุ่งนี้

...

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

นิพพานในร้านหมี่เป็ดศิริวัฒน์

อ่านบทกวีนิพพานในร้านหมี่เป็ดศิริวัฒน์ เมื่อ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๐ ที่โรงแรมโอเรียนเต็ล

View All
<< กันยายน 2007 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30            



[ Add to my favorite ] [ X ]