• มีนา
  • email : white4linen@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-03-17
<< ธันวาคม 2010 >>

วันพุธ ที่ 22 ธันวาคม 2553
Posted by มีนา , ผู้อ่าน : 5356 , 22:26:59 น.

โหวต 4 คน มะอึก , Patui และอีก 2 คนโหวตเรื่องนี้

ตามกำหนดการเดิมในเวลาบ่ายสองสิบห้า เที่ยวบิน TG955 ออสโล-กรุงเทพฯ จะต้องบินจากน่านฟ้านอร์เวย์ แต่เมื่อเหตุการระเบิดของภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ที่ทำให้เกิดควันเถ้าหรือ Volcano Eruption ส่งผลไปยังทั่วน่านฟ้ายุโรป สายการบินถูกยกเลิกทุกสายการบิน ทางเดียวที่ดีที่สุดในเวลานั้นคือตัดสินใจนอนพักที่ออสโลอีกหนึ่งคืน คิดว่าสภาพท้องฟ้าปิดเพียงสองวันควันเถ้าจากภูเขาไฟน่าจะจางและหมดลง เพราะเหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 15 เมษายนแล้ว

แอ๊บ" น้องที่ดิฉันกล่าวถึงในตอน จาก Scandinavia trip (4) ... ข้าวกล่องที่อร่อยที่สุดในโลกบนเส้นทางไป Malmö เธอโทร.มาชวนให้ไปนอนที่บ้านในสวีเดนตั้งแต่วันที่ดิฉันกลับจากเบอร์เก้นแล้ว แต่ดิฉันคิดว่าค่าใช้จ่ายพอกันระหว่างนอนที่ออสโลหนึ่งคืน กับการเดินทางโดยรถไฟจากออสโลไปเมืองที่แอ๊บอยู่แล้วบวกค่าตั๋วรถไฟกลับไปยัง Stockholm เพื่อไปสนามบิน ไม่ได้ถูกกว่ากันเลย จึงตัดสินใจพักที่โรงแรม Best Western Karl Johan Hotell ต่ออีกหนึ่งคืน แน่นอนว่าการพักโรงแรมนอกเหนือจากโปรแกรมที่วางไว้ ย่อมส่งผลต่อค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในทริปอย่างแน่นอน ค่าที่พักคืนละเกือบห้าพันบาทหนักเอาเรื่องเหมือนกัน แต่คิดว่าน่าจะเพียงแค่คืนเดียวเท่านั้น

เช้าวันนั้นดิฉันจึงแจ้งกับพนักงานที่เคาน์เตอร์โรงแรมว่าจะขอพักต่ออีกหนึ่งคืน ...โดนพนักงานสาวประจำเคาน์เตอร์โรงแรมต่อว่า บอกถ้าจะนอนต่ออีกหนึ่งคืนต้องแจ้งล่วงหน้าก่อน อ้าว!! ก็ดิฉันเช็คล่วงหน้าเรียบร้อยแล้วว่ามีห้องพักว่างอยู่หลายห้อง และขณะนั้นก็ไม่ใช่ช่วงไฮซีซั่นเสียหน่อย ...นึกเคืองพนักงานอยู่ในใจเหมือนกันว่า หลักสำคัญในการบริการข้อหนึ่งคือ customer is the king หรือลูกค้าคือพระราชา ...ก็เลยบอกเธอว่า ถ้าไม่มีเหตุภูเขาไฟระเบิดก็ไม่อยากพักต่อเหมือนกัน เธอก็เลยบอกว่างั้นครั้งนี้ไม่เป็นไร แต่คราวหน้าต้องบอกล่วงหน้านะ ...พูดเป็นเล่นไปได้ เจอแบบนี้คงไม่มีครั้งหน้าแล้วล่ะ

ว่าแล้วก็ไปจัดการกับมื้อเช้าก่อนดีกว่า... อาหารมื้อเช้าของโรงแรมดีมากพอที่จะกลบข้อด้อยในเรื่อง pay per view หนังเก่าๆ เรื่องละ 110 NOK ได้เลย จะเรียกว่าเป็น full breakfast ก็น่าจะได้ ตักเติมได้แบบไม่ต้องกลัวหมด เพราะมีพนักงานคอยเติมอาหารจากครัวตลอดเวลา อาหารแต่ละอย่างทางโรงแรมทำให้เลือกหลายแบบ ซีเรียล โยเกิร์ต ผลไม้ และเครื่องดื่ม ดิฉันแอบเห็นแขกที่เข้าพักหลายรายค่อยๆ บรรจงเอาขนมปังมาห่อเป็นแซนด์วิช หยิบไข่ลวก แอ๊ปเปิ้ล ค่อยๆ หย่อนใส่กระเป๋าถือที่วางไว้ข้างตัว ...เห็นเธอเป็นสาวสวยด้วย เลยไม่กล้ามองตรงๆ กลัวเธอเขินค่ะ แรกๆ ดูเธอทำท่ากระมิดกระเมี้ยน แต่พอตักอาหารใส่จานมาที่โต๊ะครั้งต่อไปเธอก็ห่อแซนด์วิชแบบไม่เหนียมแล้ว สักพักเพื่อนเธอมาอีกคน เธอพยักหน้าให้ทำแบบเดียวกัน ทั้งส่งสายตาให้ระวังพนักงานจากในครัวที่มาเติมอาหารด้วย ...อาหารเช้าที่นี่เลยเป็นยิ่งกว่า all you can eat

คราวนี้ก็ต้องมาจัดการกับเวลาที่เหลือซึ่งนอกเหนือจากโปรแกรมที่เตรียมมา ดิฉันหยิบแผนที่ออสโลจากเคาน์เตอร์โรงแรมที่ถือเป็นคู่มือท่องเที่ยวเล่มเล็กมาพลิกๆ ดู คิดว่าจะเดินเที่ยวไม่ไกลจากที่พักนัก โชคไม่เข้าข้างให้อยู่เที่ยวต่อสักเท่าไหร่เพราะออสโลในวันนั้นฟ้าครึ้มและมีฝนตกพรำ แต่ก็ไม่อยากนั่งจับเจ่าในห้องพัก ตัดสินใจที่จะไปเดินเล่นที่ป้อม Akershus แถวๆ ศาลาว่าการเมืองออสโลดีกว่า

<style="line-height: />
Akershus Fortress

Akershus Slott หรือ Akershus Castle

Akershus Castle and Fortress เป็นปราสาทในยุคกลาง ป้อมนี้สร้างเพื่อเป็นแนวกำแพงป้องกันเมืองออสโล และปราสาทแห่งนี้ยังเคยเป็นที่คุมขังนักโทษอีกด้วย

File:OSLO-NO-02 05 ubt.jpeg

ภาพปราสาทและป้อมจาก wikipedia

แนวต้นไม้รายรอบปราสาท

จากแนวกำแพงป้อม Akershus มองเห็นศาลาว่าการเมืองออสโล

อีกมุมเห็นวิวทะเลจากแนวกำแพงป้อม Akershus

หลังจากการเยือน Akershus Castle and Fortress แล้ว ก็เดินเที่ยวไปเรื่อยๆ แบบไม่มีจุดหมาย เป็นการเดินเล่นชมเมืองมากกว่าอย่างอื่น สังเกตว่าออสโลมีศิลปกรรมมากมายให้ดูชม เรียกว่าเดินไปทางไหนก็จะเจอสิ่งดึงดูดความสนใจจากดิฉันได้หมด

แขนท่อนล่างกับน้ำพุ ดูน่าสนใจไม่น้อย

"ก้อนหิน" ชิ้นนี้เป็นงานศิลป์ที่มองตามคนดูไปทุกทิศทาง

DnB NOR ธนาคารยักษ์ใหญ่แห่งนอร์เวย์

Stortinget หรืออาคารรัฐสภา อยู่ใกล้โรงแรมแค่เดินไม่กี่ก้าว

แล้วก็กลับไปที่โรงแรมเพื่อเช็คสถานการณ์ล่าสุดอีกครั้ง ดูเหมือนจะแย่กว่าเก่า เพราะสนามบินยังปิดไม่มีกำหนดในอีกหลายวันข้างหน้า วีซ่าเชงเก้นจะหมดอายุในวันรุ่งขึ้น ไม่รู้ว่าจะมีปัญหาหรือไม่ ค้นหาเบอร์โทรศัพท์สถานทูตไทยประจำออสโลที่จดใส่สมุดโน้ตมา โทร.ไปก็ไม่มีคนรับสายเนื่องจากเป็นวันอาทิตย์ และไม่มีเบอร์ฉุกเฉินให้โทร.ในกรณีพิเศษ ต่างจากเมื่อคราวดิฉันผจญภัยในยุโรปทริปแรกที่ถูกล้วงบัตรเครดิต สถานทูตไทยประจำกรุงปรากมีเบอร์โทรฉุกเฉินให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ แม้จะเป็นวันหยุดก็มีคนรับสายด่วนให้บริการอย่างดี

หลังจากนั้นดิฉันลองโทรศัพท์ติดต่อการบินไทยสาขานอร์เวย์ดูบ้าง สายไม่ว่างเลยค่ะ พอโทร.กลับการบินไทยที่กรุงเทพฯ ก็ต้องรอสายอยู่นานจนระบบบอกให้ใช้บริการทางอินเตอร์เน็ตแทน เพราะยังไม่มีเจ้าหน้าที่ว่างรับสาย เป็นอย่างนี้อยู่หลายครั้งจนเริ่มรู้สึกท้อ ดิฉันสงสัยว่าไม่มีสายฉุกเฉินให้เลยเหรอสำหรับสถานการณ์เช่นนี้ ..ในที่สุด ก็ต้องโทร.หาเพื่อนฝูงคนรู้จักหลายคนที่รู้จักกับคนการบินไทยเพื่อขอรายละเอียดให้มากที่สุด ตัวเองก็หาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต แน่นอนแล้วว่าการบินไทยจะเปิดเที่ยวบินพิเศษเพิ่มรองรับผู้โดยสารที่ติดอยู่ในยุโรปเพราะเหตุภูเขาไฟระเบิด ซึ่งยังสามารถให้บริการในขณะนั้นได้ 4 แห่ง คือที่ โรม-อิตาลี, เอเธนส์-กรีซ, มาดริด-สเปน และมอสโก-รัสเซีย

จากการหาข้อมูลพบว่าที่โรม-อิตาลี มีเที่ยวบินมากที่สุด แต่ดิฉันคำนวณเส้นทางและเวลาแล้ว ต้องใช้เวลาเดินทางจากออสโลไปโรมเกือบ 40 ชั่วโมง โดยเปลี่ยนรถและรถไฟสลับกันประมาณ 8 ต่อ สั้นลงมาหน่อยคงเป็นที่มาดริด เหลือราว 5-6 ต่อใช้เวลา 30 ชั่วโมงเศษ ซึ่งคงไม่สนุกและหนักเอาเรื่องสำหรับดิฉันหากต้องยกกระเป๋าเดินทางขึ้นลงหลายๆ ครั้งในช่วงเวลานั้น เนื่องจากอาการบาดเจ็บที่ข้อมือที่เกิดขึ้นขณะเดินทางไปเมืองมาลเมอสวีเดนยังไม่ทุเลาลง

ดิฉันลองคำนวณค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นระหว่างการรอที่ออสโลต่อ เปรียบเทียบกับการเดินทางหิ้วกระเป๋าทุลักทุเล นั่งรถไฟข้ามประเทศไปอีกสองวัน แล้วยังแบกรับภาระความเสี่ยงเรื่องตั๋วเครื่องบินที่จะได้รึเปล่าก็ไม่รู้ เวลานั้นใครๆ ก็คงอยากกลับบ้านให้เร็วที่สุดเหมือนกัน สุดท้ายดิฉันตัดสินใจจะเดินทางไปพักกับแอ๊บในระหว่างรอให้น่านฟ้าเปิด แล้วค่อยบินกลับทางสต็อกโฮมประเทศสวีเดนแทน

วันรุ่งขึ้นจึงรีบโทรศัพท์หา "แอ๊บ" แต่เช้า ถามน้องว่ายังจะให้ดิฉันไปพักด้วยไหม คราวนี้ไม่เล่นตัวให้แอ๊บเอ่ยปากชวนแล้วชวนอีกอีกต่อไปแล้วค่ะ ซึ่งพอบอกไปเท่าไหร่แหละ แอ๊บรีบตอบรับด้วยน้ำเสียงที่ฟังดูดีใจมาก พอวางสายจึงรีบเช็คข้อมูลการเดินทางอีกครั้ง คิดว่าจะเดินทางโดยรถไฟเที่ยว 15.49 จากออสโลไปถึงปลายทางที่สวีเดนประมาณ 4 ทุ่ม แล้วสามีแอ๊บจะไปรับดิฉันที่สถานีรถไฟ

สถานีรถไฟออสโลกับรูปปั้นเสือโคร่งตัวโต

วันรุ่งขึ้น หลังจากจัดการอาหารเช้าเสร็จ ดิฉันเช็คเอ๊าท์ออกตอน 11 โมงเศษ ฝากกระเป๋าไว้กับทางโรงแรมแล้วก็นั่งรถไฟใต้ดินไปสถานีรถไฟซื้อตั๋วเดินทาง ตั้งใจว่าหลังจากซื้อตั๋วรถไฟแล้วน่าจะพอมีเวลาเดินเล่นเก็บตกบรรยากาศของออสโลอีกสองสามชั่วโมง ปรากฏว่าตั๋วเที่ยวที่ต้องการเดินทางเวลา 15.49 น. ถูกขายไปจนหมดแล้ว ไม่มีที่นั่งเหลือเลย พนักงานไม่ขายตั๋วยืนให้ ต้องขอให้เขาช่วยดูรถไฟเที่ยวไหนก็ได้ที่จะไปถึงที่หมายในวันนี้ได้ ...โชคดีที่จะมีรถไฟออกจากออสโลตอนเที่ยงครึ่ง โดยนั่งไปต่อที่สถานี Karlstad สวีเดนเพื่อเปลี่ยนรถไฟและไปเปลี่ยนอีกขบวนที่ Hallsberg ส่วนตั๋วที่จะนั่งต่อไปยังจุดหมายปลายทางที่เมือง Mjölby ต้องไปเสี่ยงซื้อตั๋วที่ Hallsberg ในสวีเดน ซึ่งเจ้าหน้าที่ขายตั๋วบอกว่าน่าจะหาซื้อได้ไม่มีปัญหา

ตารางรถไฟที่เจ้าหน้าที่ขายตั๋วพิมพ์ออกมาให้

เมื่อไม่มีทางอื่นให้เลือก ก็เลยต้องเสี่ยงดวงด้วยการซื้อตั๋วเท่าที่มี แล้วโทร.ไปเลื่อนเวลากับแอ๊บที่จะให้สามีไปรับที่สถานีเร็วขึ้น

ดูเวลาที่เหลือ ค่อนข้างเฉียดฉิวมาก เหลือประมาณ 40 นาทีที่รถไฟจะออก ไม่มีเวลาเดินเล่นอย่างที่คิดแล้ว ดิฉันรีบกลับไปเอากระเป๋าที่โรงแรมแล้วรีบเดินกึ่งวิ่งกลับมาที่สถานีรถไฟ ...พอมาถึงก็ทำเอาเหนื่อยหอบ แต่ไม่ลืมวิ่งเข้าร้านสะดวกซื้อหาอาหารมื้อกลางวันไว้กินบนรถไฟระหว่างเดินทาง ก่อนที่จะรีบวิ่งลากกระเป๋าไปที่ชานชาลา

ระหว่างนั้นก็มีเสียงโทรศัพท์เรียกเข้าซึ่งตั้งเพลงไว้ให้รู้ว่าเป็นสายของเจ้านาย ดิฉันก็เลยเผลอใช้ข้อมือดันกระเป๋ากลับและหยุดลากเพื่อที่จะหยิบโทรศัพท์ จังหวะนี้เองที่ทำให้ข้อมือเกิดพลิกอีกรอบเพราะความรีบร้อน ...หากใครเคยเจอกับข้อมือพลิกจนกระดูกโปนคงรู้ว่าเจ็บขนาดไหนนะคะ ..ทริปนี้เจ็บตัวหลายรอบจัง

เจ้านายโทร.มาติดตามข่าวหลังจากที่ก่อนหน้านี้ดิฉันได้โทร.ไปแจ้งให้ทราบว่าคงกลับไปทำงานตามกำหนดไม่ได้ ท่านก็บอกว่าได้โทร.ติดต่อกับเพื่อนที่อยู่การบินไทยเรื่องหาเที่ยวบินกลับให้แล้ว ให้ดิฉันโทร.ไปบอกรายละเอียดเขาอีกครั้ง ...แล้วพอท่านรู้ว่าดิฉันกำลังจะนั่งรถไฟข้ามประเทศไปอยู่บ้านเพื่อนเพราะสู้ค่าที่พักคืนละ 5 พันอีกหลายคืนไม่ไหว ก็ใจดีบอกว่าจะโอนเงินเข้าบัญชีให้ใช้ก่อน ดิฉันต้องบอกว่าไม่เป็นไร เพราะมีบัตรเครดิตที่ยังมีวงเงินรูดได้สบายๆ กับมีเอทีเอ็มที่ให้กดตังค์ใช้ได้อยู่ สิ่งที่ดิฉันกังวลมากกว่าเรื่องเงินคือ การขาดงานอย่างไม่ได้คาดฝันมาก่อนมากกว่า

รถไฟที่ออกจากออสโลไปที่ Karlstad นี้ เป็นรถไฟแบบไม่มีคลาสหรือแยกชั้น ในตั๋วก็จะไม่ได้ระบุว่าเป็นตู้ชั้นหนึ่งหรือชั้นสอง ไม่มีระบุหมายเลขที่นั่งหมายเลขไว้ ดังนั้นผู้โดยสารจึงสามารถเลือกที่นั่งได้ตามใจชอบ ดิฉันเลือกที่นั่งริมหน้าต่างอย่างเคย คาดว่าน่าจะได้ชมวิวตามเส้นทางบ้างเพราะจากออสโลไป Karlstad ใช้เวลาเกือบ 3.5 ชั่วโมง

...บนรถไฟก็ยังมีเจ้าหน้าที่มาตรวจตั๋วตามปกตินะคะ แต่พอนั่งไปอีกสักพักก่อนถึงสถานี Karlstad ก็มีเจ้าหน้าที่สาวสวยเข้ามาตรวจผู้โดยสาร ซึ่งเป็นชายชรานั่งถัดจากดิฉัน ลักษณะการแต่งกายคล้ายคนจรจัด มีกลิ่นเหล้าลอยมาปะทะจมูกตั้งแต่ที่ขึ้นมานั่งด้วยแล้ว ชายชราคนนั้นพูดด้วยน้ำเสียงคล้ายคนเมา คุยกับเจ้าหน้าที่อยู่นานทีเดียว แต่ไม่รู้ว่าเขาพูดอะไรกันบ้างค่ะ

สักพักเจ้าหน้าที่ก็หันมาพูดกับดิฉันบ้าง แต่ดิฉันฟังแล้วไม่กระดิกหูเลย ภาษาที่ใช้น่าจะเป็นภาษานอร์เวย์กระมัง จึงเอ่ยย้อนกลับไปว่า "pardon?" เธอจึงเอ่ยว่า "speak english?" พอดิฉันตอบไปว่า yes เธอก็เลยแนะนำตัวพร้อมให้ดูบัตรว่าเป็นเจ้าหน้าที่ "TOLL" เจ้าหน้าที่ศุลกากรหรือตรวจคนเข้าเมืองทางรถไฟระหว่างเขตชายแดนของนอร์เวย์ ตั้งคำถามอย่างละเอียดว่าดิฉันจะเดินทางไปไหน เป็นคนสัญชาติอะไร ขอดูตั๋วเดินทางหน่อย แล้วเธอก็ถามว่ามาธุรกิจหรือท่องเที่ยว พอบอกว่ามาท่องเที่ยว เธอก็ถามต่อว่ามาคนเดียวหรือ พอตอบว่าใช่ เธอก็ขอดูพาสปอร์ตด้วย

ถึงตรงนี้ บอกตรงๆ ว่าใจเต้นตุ๊มๆ ต่อมๆ เพราะวีซ่าในพาสปอร์ตจะหมดอายุวันนี้ ...ดิฉันทำใจดีสู้เสือไว้ก่อน เธอยังถามต่อว่าจะเดินทางกลับแล้วใช่ไหม ดิฉันก็ตอบไปว่าไม่ใช่ แต่เดิมมีกำหนดกลับวันนี้ โชคร้ายที่ถูกยกเลิกเที่ยวบินเพราะภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ระเบิด ก็เลยจะเดินทางไปเมือง Mjölby เพื่อพักกับเพื่อน เธอถามต่อว่ามีเพื่อนในสวีเดนด้วยหรือ ดิฉันรีบตอบว่าใช่ ที่จะไปพักด้วยก็เพราะไม่อยากจ่ายค่าที่พักแพงๆ ให้โรงแรมรวยมากขึ้น เธอก็เลยหัวเราะชอบใจ แล้วก็คืนพาสปอร์ตให้

รู้สึกโล่งอกอย่างบอกไม่ถูกเลยค่ะ นี่ถ้าวีซ่าหมดวันนี้แล้วเจ้าหน้าที่สาวสวยคนนั้นเธอไม่ฟังเหตุผลอะไร ดิฉันคงจะทำอะไรไม่ถูกเหมือนกัน

เมื่อรถไฟไปถึง Karlstad ยังมีเวลาเกือบครึ่งชั่วโมง กว่ารถไฟไป Hallsberg จะมา ดิฉันจัดแจงเข้าไปสอบถามและซื้อตั๋วเดินทางจาก Hallsberg ไป Mjölby มาถือไว้ก่อนเพื่อความอุ่นใจว่าจะได้ไปจนถึงจุดหมายปลายทางแน่ ระหว่างเดินทาง แอ๊บก็มีโทรศัพท์เข้ามาถามเป็นระยะ

ดิฉันเคยพบกับคริสเตอร์ (Christer) สามีของแอ๊บแล้วเมื่อประมาณต้นเดือนมีนาคม ตอนที่แอ๊บและครอบครัวกลับมาเยี่ยมบ้านที่เมืองไทยนาน 3 เดือน จึงไม่ต้องชะเง้อมองหาคนไม่รู้จัก เพราะเห็นคริสเตอร์ซึ่งมีรูปลักษณ์โดดเด่น มายืนรออยู่ที่สถานี Mjölby รอรับอยู่แล้ว

คริสเตอร์ทำงานอยู่กับบริษัทผลิตเครื่องบินที่เมือง Linköping หลังเลิกงานก็แวะรับดิฉันที่สถานีรถไฟ Mjölby ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านประมาณ 10 นาที พอเจอกัน แอ๊บพร่ำบอกแต่ว่าดีใจอย่างมากมายที่ดิฉันมาพักที่บ้านด้วย แถมยังทำอาหารไทยอย่างผัดกะเพราไก่+ไข่ดาว ไว้เป็นอาหารมื้อค่ำรอดิฉันอีกต่างหาก

หลังจากอาหารมื้ออร่อย แอ๊บให้คริสเตอร์พาลูกๆ เข้านอนก่อน แล้วก็มานั่งคุยด้วยกันอยู่พักหนึ่ง จากนั้นจึงปล่อยให้ดิฉันเข้านอนเพราะเห็นท่าทางที่ค่อนข้างเพลียจากการเดินทาง จริงๆ สาเหตุที่เพลียก็เป็นเพราะดิฉันตื่นมากลางดึกเพื่อรับโทรศัพท์จากเมืองไทยอยู่หลายรอบ ส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าดิฉันติดอยู่ออสโล แต่โทร.มาติดต่องานเสียส่วนใหญ่เนื่องจากเป็นวันจันทร์ที่เปิดทำการหลังจากหยุดสงกรานต์มาหลายวัน เพื่อนๆ เลยไม่รู้ว่าโทร.หาดิฉันตอนตีสามให้ต้องงัวเงียขึ้นมารับโทรศัพท์

...วันพรุ่งนี้ แอ๊บและดิฉันคงมีเรื่องราวคุยกันอย่างมากมายเลยค่ะ.....

แอ๊บและคริสเตอร์

น้ำดื่มที่ทำเฉพาะเทศกาลอีสเตอร์

ห้องนอนขนาดกะทัดรัด สบาย และที่สำคัญประหยัดไปคืนละห้าพันบาท

Sunshine Bathe : Coffee Time Relaxing & Spa Music

feng_shui วันที่ : 16/02/2011 เวลา : 22.03 น.
feng_shui

ท่าทางคุณมีนาโดนกักตัวอยู่แสกนดิเนเวีย

หายไปเลยค่ะ

สงสัยงานยุ่ง

อิ อิ

เพลงกระบี่ฯ วันที่ : 05/01/2011 เวลา : 03.47 น.
http://www.oknation.net/blog/krabinoi   **BE GENTLE WITH THE EARTH**

สวัสดีปีใหม่คะ ขอให้มีความสุข
สนุกกับการผจญภัยต่อไปนะคะ จะตามอ่านคะ

chalee วันที่ : 02/01/2011 เวลา : 18.17 น.
This land taught me the value of life.

เหตุไม่คาดคิด ระหว่างการเดินทาง
เป็นความตื่นเต้นเฉพาะบุคคลจริง ๆ
แต่ทุกครั้งของการเดินทางมักมาพร้อมกับ
ความตื่นเต้นเราคาดไม่ถึงเสมอจนเราคุ้นชินกับมัน
.....
สวัสดีปีใหม่นะคะพี่มีนา
มีความสุขกับการเดินทางในทุก ๆ ครั้ง
มีความสุขกับทุก ๆ ย่างก้าวของชีวิตค่ะ
...
(\ /)
( . .)♥
c(”)(”)

อาเน๊าะบุหลัน วันที่ : 01/01/2011 เวลา : 22.16 น.
http://www.oknation.net/blog/hati¨‘°ºO--ลูกพระจันทร์บรรเลง--Oº°‘¨   ดนตรีพื้นเมืองชายแดนใต้

ส วั ส ดี ปี ใ ห ม่ ค รั บ

คนโทใส่น้ำ วันที่ : 01/01/2011 เวลา : 09.26 น.
It's not where you start. It's where you finish.

ปีนี้มีโปรแกรมไปไหนอีกหรือเปล่าครับ

คนโทใส่น้ำ วันที่ : 01/01/2011 เวลา : 09.24 น.

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔

ขอให้สุขสดชื่นระรื่นจิต
ขอให้คิดสิ่งใดได้สมหวัง
ขออายุวรรโณสุโขพลัง
ขอให้ตังค์มีใช้ไม่ขาดมือ

Happy New Year 2011

Patui วันที่ : 31/12/2010 เวลา : 23.26 น.

สวัสดีปีใหม่ค่ะ...

ขอให้มีความสุขมาก ๆ
สุขภาพแข็งแรง..
โชคดีตลอดไปไม่เจ็บไม่จนนะคะ...

mr_taweesak วันที่ : 31/12/2010 เวลา : 08.55 น.
http://www.taweesak.in.th        บล๊อกของฉัน

สวัสดีปีใหม่ 2554 คุณมีนา
มีความสุข สุขภาพดี สมความปรารถนาทุกประการนะครับ

จอมโจรเทวะ วันที่ : 26/12/2010 เวลา : 22.05 น.

การเดินทางบางทีมันก็มีเรื่องที่คาดเดาลำบาก..

แต่ก็เป็นประสบการณ์นะคะ...ตื่นเต้นดี...

Patui วันที่ : 25/12/2010 เวลา : 21.31 น.

สุขสันต์วันคริสมาส่ะ...
ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะคะ...

มีนา วันที่ : 23/12/2010 เวลา : 17.38 น.
 ทุกก้าวย่างของชีวิตคือการเดินทาง ทุกเส้นทางบอกเรื่องราว

คุณ chronomist --> ช่วงเวลาที่ไปที่ออสโลยังไม่หนาวขนาดแม่น้ำเป็นน้ำแข็งค่ะ
แต่เส้นทางท่องเที่ยวสาย Oslo-Bergen จะเห็นมากหน่อย

คุณเฟิงสุ่ย --> Merry X'mas เช่นกันค่ะ

คุณลูกเสือหมายเลข9 --> ขอบคุณที่ตามเที่ยวต่อนะคะ

คุณ BlueHill --> ความตื่นเต้นแทบจะเป็นเรื่องปกติสำหรับการเดินทางคนเดียว
แต่เวลามีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น ความรู้สึกมันเกินกว่าตื่นเต้นเสมอ
ขอบคุณที่เอาใจช่วยตลอดนะคะ
ให้รอลุ้นไม่นานว่าจะได้กลับบ้านเร็วไหมเพราะตอนหน้าคงจบทริปแล้วค่ะ

มีนา วันที่ : 23/12/2010 เวลา : 17.23 น.

คุณปฏิจจชน --> คนสแกนดิเนเวียไม่เฉพาะนอร์เวย์ โดยทั่วไปเท่าที่สัมผัสมา ก็เป็นมิตรและน่ารักดีอยู่ค่ะ
เข้าใจว่าปีสองปีนี้ หรืออาจจะต่อไปนี้ ยุโรปและหลายๆ ประเทศจะต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน เพราะฉะนั้น ดีที่สุดคือ เตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันไว้ด้วย

ยังไม่มีโอกาสได้แวะเวียนไปเยอรมันแล้วพบปะกับคุณปฏิจจชนเลยนะคะ
ตอนแรกว่าอาจจะเป็นปีที่จะถึง แต่ตัวเลือกตอนนี้ยังไม่ลงตัวสักที
หากมีโอกาสได้ไปเยอรมันแล้วคุณปฏิจจชนยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่นั่น ก็ตั้งใจจะแวะไปพบปะสักครั้งค่ะ

BlueHill วันที่ : 23/12/2010 เวลา : 11.42 น.

การเดินทางมักพบอะไรตื่นเต้นเสมอนะครับ
อ่านไปก็นั่งลุ้นไปว่า จะได้กลับบ้านโดยเร็วไหม
เอาใจช่วยตลอดเลยครับ

ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 23/12/2010 เวลา : 11.22 น.

ตามมาเที่ยวต่อครับ

feng_shui วันที่ : 23/12/2010 เวลา : 09.02 น.
feng_shui

mery X Mas ka.

chronomist วันที่ : 23/12/2010 เวลา : 05.50 น.

ขอบคุณข้อมูลการท่องเที่ยวดีๆแบบนี้
ไปออสโลต้องแวะเที่ย; City Hall และดูน้ำแข็งบนแม่น้ำขาวโพลนที่อยู่ข้างๆ

patijjachon วันที่ : 23/12/2010 เวลา : 00.28 น.
ปฏิจจชน ... คนที่ยังเป็นหนี้แผ่นดิน

เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างดีครับ
ในห้วงเวลานั้น บรรดาเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่มาพักผ่อนในยุโรปทั้งที่ผ่านเยอรมนี และเฉียด ๆ ก็โทร.มาปรึกษาปัญหานี้

ผมเองไม่ได้อยู่ที่เบอร์ลิน ต้องมาทำงานที่มิวนิค ก็ได้แต่ช่วยประสานเจ้าหน้าที่ กต. ที่แฟรงก์เฟิร์ต ให้
สำหรับคนที่ต้องการที่พัก ที่เบอร์ลินมีให้อย่างแน่นอน แต่ปัญหาคือ เกือบทุกคนวีซ่าใกล้หมดอายุ รวมทั้ง ถึงเวลาต้องกลับไปทำงานกันแล้ว

เวลานี้ หรือเมื่อ ๒ สัปดาห์ที่แล้ว ในเยอรมนีก็มีปัญหาเรื่องสภาพอากาศเหมือนกัน แต่คราวนี้เป็นหิมะ

นอร์เวย์ ผมเคยไปเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ... ตอนนั้น คนของเขาดูเป็นมิตร น่ารัก และมีน้ำใจ ไม่รู้เป็นอย่างไรบ้างครับ ณ พ.ศ. นี้

มีนา วันที่ : 22/12/2010 เวลา : 23.31 น.

คุณ Sea-Sand-n-Star --> ขอบคุณค่ะ
ตอนนั้นติดตามประกาศข่าวจากสนามบิน เขาบอกว่าไม่ให้ไปรอที่สนามบินค่ะ
ก็เข้าใจว่าเขาคงไม่อยากให้ผู้โดยสารจำนวนมากไปต้องนอนรอที่สนามบินแบบทอม แฮงค์ ใน The Terminal

คุณจ่าจินต์ --> ขอบคุณค่ะ มีอะไรแบบที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นก็สนุกดี แต่สถานการณ์แบบนั้น นึกสนุกไม่ออกเหมือนกัน

จ่าจินต์ วันที่ : 22/12/2010 เวลา : 23.22 น.
@..จ่าจินต์...ตำรวจบ้าบุญ..เล่ม 2...คลอดแล้วครับ..พิมพ์จำนวนจำกัด..@

โหวต..
เข้าใจเลยอะ..
อ่านจบ..

Sea-Sand-n-Star วันที่ : 22/12/2010 เวลา : 23.21 น.
บ้านหลังแรก "ก็เพราะหัวใจรักการเดินทาง จึงอยากแบ่งปันประสบการณ์ เพื่อเติมฝันให้นักเดินทางผู้ร่วมความฝันเดียวกัน" >>>ขอเชิญเยี่ยม>>> บ้านหลังใหม่ "ร่วมคิด ร่วมสร้าง สังคมดี"   http://www.oknation.net/blog/ssns2

เล่าได้สนุกดีคะ
เพื่อนไปติดอยู่ที่ปราก ต้องนั่งรถไฟไปโรม แล้วรอขึ้นเครื่องอีก 1 วัน 1 คืนค่ะ นอนกันที่สนามบินเลย