• อะหนึ่ง
  • email : inmindhand@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-03-25
Praputhachai Saraburi

สักการะพระพุทธฉาย จินตนาการแห่งพระพุทธเจ้า

<< มกราคม 2015 >>

วันนี้คุณ "ยิ้ม" แล้วหรือยัง?
ยิ้ม...ให้กับตัวเอง
59 คน
ยิ้ม...ให้กับคนในครอบครัว
33 คน
ยิ้ม...ให้กับคนแปลกหน้า
15 คน
ยิ้ม...ให้กับเพื่อนร่วมงาน
34 คน
ไม่ได้...ยิ้ม...ให้ใครเลย!
16 คน

วันอังคาร ที่ 13 มกราคม 2558
Posted by อะหนึ่ง , ผู้อ่าน : 3121 , 18:45:27 น.
หมวด : นักข่าวอาสา

โหวต 19 คน หนึ่งมิตรชิดใกล้ , กระเจี๊ยบ และอีก 17 คนโหวตเรื่องนี้

ปีปลาย...ลมหนาวจากดอยสูงพัดมาเยือนกรุงเทพฯ ขณะที่ภาคใต้ตอนล่างมีข่าวลมฝนพัดกระหน่ำ
เป็นระลอกสอง ผมหมายใจว่าจะกลับบ้าน จัดแจงเร่งงาน หาเงินค่าน้ำมันรถ ชักชวนพี่สาว
กะเจ้าลูกชาย ให้ช่วยขับรถกลับไปเยี่ยมคุณตา คุณยาย ที่บ้านเกาะ...บ้านเกิด

คุณยายคงจะดูข่าวทีวี มีฝนตกน้ำท่วมอำเภอโดยรอบจังหวัดพัทลุง รีบออกปากขอ...ด้วยคงเป็นห่วง

"ยังไม่ต้องกลับลงมาก็ได้นะลูก ฝนตกน้ำท่วม ถนนหนทางจะลำบาก
ที่บ้านน้ำก็ยังไม่ท่วมมากนัก ค่อยหลบลงมาตอนสงกรานต์ ก็แล้วกัน"

วันอุโบสถ คุณยายจะแต่งชุดขาว ถือศีล ๘ ครับ

เพื่อความสบายใจของคุณยาย และสบายกระเป๋าเงินที่ต้องจ่ายค่าน้ำมันรถ :-)
เป็นอันว่ายกเลิกภารกิจ
ขับรถล่องใต้ อยู่ยามสั่งลาส่งท้ายปีเก่า ฉลองปีใหม่ ในกรุงเทพฯ
ด้วยความรู้สึกหวิวๆ ที่ผมสัมผัสได้...

ปีเก่าผ่านไป...
ปีใหม่ผ่านมา...
เวลาชีวิต กำลังเดินทาง
เช่น นั้น เอง !?

หนึ่ง มกราคม...การจะเริ่มต้นสิ่งดีๆในชีวิต คงต้องเริ่มต้นจาก การทำสิ่งที่ยังตกค้างอยูในใจให้สำเร็จ
จัดแจงเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า ลาแล้วนะบางกอก ไปบอกรักบ้านนอกแบบ เซอร์ไพรส์ คุณยาย

รถทัวร์สายใต้จึงมีที่นั่งเหลือเฟือ ยามเมื่อใครๆแข่งกันออกเดินทางล่องใต้ ไปตั้งแต่ปลายปีแล้ว...

ครัวคุณสาหร่าย คุณสาหร่าย จังหวัดชุมพร...เคยได้ยินไหมครับเพลงฮิตลูกทุ่งรอบดึกๆ
ครัวคุณสาหร่าย เหมือนจะผูกขาดอาหารรถทัวร์สายใต้ !?

รถทัวร์สายใต้ ได้ชื่อว่าเลี้ยงอาหารดี กว่าสายไหนๆ แต่ให้เวลากินแป๊บเดียว
อาหารปักษ์ใต้ ไม่ใช่ข้าวต้มนะๆ จะได้โซ้ยเอาๆแบบรีบๆ
(ไม่อยากให้บวกค่าอาหาร ไว้ในค่ารถทัวร์เลย เป็นเงินกินเปล่า เพราะบางคนก็ไม่ได้ทานอาหารที่จัดไว้ให้)

ปากยูน หม้ายน้อง...ปากยูน หม้ายน้อง...นั่งรถตู้เดินทางต่อไป

เก๋าๆมากๆ รสบัส ปากพะยูน-พัทลุง ยังคงวิ่งอยู่ ขอแอ๊ค! สักภาพนะครับโซเฟอร์

การได้แบกเป้สะพายหลัง...นั่งรถโดยสารกลับบ้านลุยเดี่ยว ก็ดีเหมือนกันได้แวะดูนั่น...ดูนี่
ถ่ายโน่น...ถ่ายนั่น ไปเรื่อยเปื่อย ไปเรื่อยๆให้ถึงเป้าหมาย ไปช้าๆ เห็นชัดเจน...

เป็นความสุขของการเดินทาง บนเส้นทางที่คุ้นเคย... กรุงเทพฯ-หาดใหญ่-ปากพะยูน-เกาะหมาก

สุดแผ่นดิน ถิ่นกำเนิด รัก ณ บ้านแหลมกรวด ริมทะเลสาบพัทลุง-สงขลา
ณ ที่นี่ เราถอยไปไหนไม่ได้อีกแล้ว...(ถอยไปอีกก็ลงเล :-) :-) :-)

ท่าเรืออำเภอปากพะยูน จุดชมวิวทะเลสาบ

บ้านหลังนั้น คงเหลือไว้เป็นอนุสรณ์ เมื่อตอนพายุดีเปรสชัน ถล่มปักษ์ใต้

อยากนั่งเรือหางยาว กลับบ้านเกาะ แต่ไม่มีวิ่งแล้ว

หาซื้อผลไม้ไปฝากคุณยายๆ แบ่งปันรายได้สู่ชุมชน (ส้มเดินทางไกล แพงจัง:-)

ต่อรถสองแถว ข้ามเกาะไปอีกไม่ใกล้...ไม่ไกล

แหลงกันเพลิน โลกใคร หลานใคร? จนลืมอุดหนุนปลาแห้ง

ฝนตก แดดออก...นกกระจอกบินกลับรัง หนุ่มชาวเกาะใส่เสื้อ ออกเรือไปหาปลา เสียงฝนดัง
เปาะ...แปะๆ
กระทบหลังคาสังกะสี แมวคราว กระโดดตะคลุบจิ้งจก บนหลังคากระเบื้อง
สายลมเย็นพัดผ่าน
ตับจาก ริมนอกชาน...ฯ

มันคือบรรยากาศแห่งความสุข คลุกเคล้าความทรงจำ ซุกซ่อนความห่วงใย "
เรินรักริมเล" หลังเก่า
มันเก่าจนเกินกว่าที่จะต้านทานกับลมฝน...

ผมยังคงเฝ้าฝันทั้งกลางวัน ฝันกลางคืน โดยเฉพาะวันที่ ๑๖ กับวันที่ ๑ นั้น จะฝันเฟื่อง! เป็นพิเศษ!

"ถูกหวยรางวัลใหญ่สักครั้งเถ๊อะ! จะได้มีเงินทุนไปสร้างบ้านใหม่ให้คุณยาย"...!?

คุณยาย กำลังสำรวจพื้นที่ หมดหน้าฝนแล้ว จะปลูกอะไรต่อดี

ผักสวนครัวสารพัด โดนน้ำท่วมเปื่อยตาย ไปตั้งแต่รอบแรกแล้วล่ะครับ
เหลือไว้เพียง "ผักสวนครัวในปี๊บ" อันเป็นภูมิวิถีคนริมเล
(ที่จริงผมอยากมาดูระดับน้ำท่วมใต้ถุนบ้าน เสียดายน้องน้ำ ไม่ยอมอยู่รอ :-)

ไก่เถื่อนเหอ...ขันเทือนทั้งบ้าน ลูกบาวขี้คร้าน นอนให้แม่ปลุก...นอนซุกความเย็นอยู่ใต้ผ้าห่มผืนบาง
ผมยังคงสงสัยว่า ไก่ชนใต้ถุนบ้าน มันแสนรู้โมงยามได้อย่างไร ?

ผมยังคงสงสัยต่ออีกว่า ระหว่าง...
ความหนาวสะท้าน กับความเย็นยะเยือก มันต่างกันเช่นไร ?
คงจะดีนะหากจะมีกองคาราวานไหนๆ
สนใจผ่านมาแจกผ้าห่มน้ำใจ ให้คนริมเลบ้างหนอ...

พยากรณ์อากาศ บ้านเกาะในวันนี้ มีเมฆฝนเป็นหลายหย่อม

พระจันทร์ทรงกลด งดงามมาก (แต่ซูมมาได้ชัดแค่นี้แหละ:-)

หนมครก กะ กาแคว ยามเช้า

อย่างที่ผมเคยเขียนไว้หลายๆครั้ง...และขอเล่าให้เห็นภาพกันอีกสักครั้ง...
"เกาะหมาก" และเกาะอื่นๆรายรอบ
นั้น อยู่กลางทะเลสาบสงขลา-พัทลุง เมื่อฝนตกชุกจนน้ำท่วม
ในพื้นที่รายรอบ ก็จะพอได้เป็นข่าวบ้าง
ครั้นเมื่อน้ำฝนลดลงไป ข่าวนั้นก็เงียบหายตาม
คนปลายน้ำบนเกาะ ก็เหมือนอยู่ในแอ่งกระทะรับน้ำ
ที่ระบายลงสู่ทะเลสาบ

กลายเป็น "พื้นที่ตกสำรวจ" ที่ชาวบ้านต้องปรับวิถีชีวิตเป็นคนครึ่งบกครึ่งน้ำ
นานนับเดือน
จนกว่า ปากทะเลสาบสงขลา จะผันน้ำไหลออกสู่ทะเลอ่าวไทย...

พื้นที่แห่งความทรงจำ ที่ผมยกให้เป็นมุมที่สวยที่สุด ของแหลมกรวด
(ภาพเหลือ เมื่อสงกรานต์ ยกมาเทียบให้เห็นกับตอนน้ำหนุนครับ)

สาหร่าย ไว้สับๆให้หมู ไก่

เมื่อน้ำท่วมทุ่ง นาข้าวก็หายไป

ธรรมชาติมันแปรปรวน...จนเกินกว่าที่มนุษย์ จะจัดการกับลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาได้ลงตัว...
ทุกวันนี้ผมสัมผัสได้ว่าพื้นที่รอบๆเกาะ โดยเฉพาะฝั่งแหลมกรวด ซึ่งเป็นพื่นที่ราบชุมชนริมเลดั้งเดิม
น้ำยังคงท่วมขังตลอดทั้งปี จนพื้นที่นาข้าว กลายเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ ไปโดยปริยาย

ใครที่พอมีที่ดินเชิงเขา
ก็ย้ายขึ้นไปปลูกบ้านใหม่อยู่ ปลูกยางพาราทำสวน ส่วนใครที่ไม่มีที่ดินเชิงเขา
ก็ยังคงอยู่ริมเลเพียงไม่กี่หลัง
ที่ยังคงบอกเล่าวิถีคนริมเล อยู่กับน้ำท่วม...อบอุ่นด้วยน้ำใจ

หนึ่งในหลังนั้นคือบ้านของป้า
ที่ผมเคยอยู่เมื่อวัยเด็ก กับภาพเดิมๆ มุมเดิมๆ ที่ไปเยี่ยมเยือนในช่วง
ที่น้ำกำลังจะลดลงแล้ว
ลุยน้ำถ่ายมาให้ชม กันพอสังเขปครับ...

ลุยน้ำ ไปเยี่ยมบ้านน้ำท่วม ที่ตกสำรวจ !?

เสาไม้เคี่ยม ยืนหยัด เรินริมเล มากว่าร้อยปี คงมีให้เห็นเป็นหลังสุดท้าย

สวนครัวลอยฟ้า กลายเป็นสวนครัวลอยน้ำ

ว่าเอ้...ว่าเห้..."ออกเลก็หม้ายได้ปลา ทำนาก็หม้ายได้ข้าว ปลูกยางก็หม้ายได้ราคา"
ผู้เฒ่าผู้แก่เฝ้าร้อง
"เพลงบอก" ลูกหลานชาวเกาะแหลมกรวด ในวันนี้ จึงต้องออกจากบ้านเกาะ
ไปเสาะหางานทำ ห่างไกลจากบ้านเกิด
เหลือไว้เพียงผู้สูงวัย และเด็กๆที่เฝ้ารอ...

ในขณะที่บางอาชีพก็รวยเอาๆ ด้วยผลประโยชน์จากขุมทรัพย์น้ำลายรังนก บนเกาะกลางทะเลสาบฯ

หากจะเจียดเวลาสักนิด มาเดินสำรวจน้ำท่วม เยี่ยมเยือน เจียดงบประมาณมาช่วย เยียวยา
ชาวบ้าน
ที่ยังหลงเหลืออยู่ริมเล ก็คงจะดี พอมีกำลังใจ...

"นักการเมืองท้องถิ่น ก็เหมือนๆกับนักการเมืองระดับชาติหมันแหล๊ะ!
ไม่ถึงเวลาลงเลือกตั้ง เค้าก็คงไม่มาให้เห็นหน้าหร๊อก!?"

เสียงผู้เฒ่าผู้แก่ เฝ้าบ่นอยู่ในใจ แต่ผมกลับได้ยิน และเห็นภาพชัดเจน!?

ปั่นจักรยานไปดูที่นาให้คุณยาย...เห็นแล้วใจหาย :-(

เกาะสี่เกาะห้า ขุมทรัพย์ลึกลับ กลางทะเลสาบ

ใต้ถุนบ้าน อิน คอนเสิร์ต กับนักดนตรีแห่งบ้านเกาะแหลมกรวด

ชักรูปหมู่ กล่อนกลับ ตา ยาย ป้า ยังแข็งแรงสบายดีครับ

แล้วผมจะกลับมา เส้นทางสู่บ้านเกิดอีกครั้งๆ และอีกครั้ง

ทริปล่องใต้...ปีใหม่ ๒๕๕๘ นี้ อยู่นานหลายวัน เก็บภาพบันทึกมามากมาย
คงจะได้นำมาเขียนบล็อกอีกหลายๆเรื่อง เป็นเรื่องที่มีความสุขที่ได้เขียน
แบ่งปันภาพความสุขแบบบ้านๆ ให้เพื่อนๆและคุณผู้อ่านได้รับชม
แบ่งปันภาพความคิดถึง ให้น้องๆหลานๆ ที่จากบ้านเกิดมาเหมือนผมได้มาแล...

และ...หากน้องๆชาวแหลมกรวด ผ่านโลกออนไลน์เข้ามาอ่าน ก็อย่าลืมถิ่นกำเนิด กันนะครับๆ

กลับ แหลมกรวด บ้านเรา...รักรออยู่
สู่อ้อมใจของบ้านเก่า
สู่ลำเนาของบ้านเกิด...ฯ

. . . ะ๑ . . .

...ขอบคุณบทเพลงไพเราะ "กลับบ้านเรา" ต้นฉบับ ปั่น ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว...
กลับบ้านเรา : บอย Peacemaker (ขอบคุณคลิป : kenji2520)
กลับบ้านเรา : วงมะลิ (ขอบคุณคลิป : เส้นขนานที่ 38)

ปล. คุณยาย ฝากอวยพรปีใหม่ มาให้เพื่อนๆและคุณผู้อ่านด้วยนะครับ^^

ความสุขของการเดินทาง ไม่ว่าครั้งไหนๆ และที่ใดๆ

ก็คงไม่มีความสุขใจเท่า ทุกๆครั้งที่เราได้ออกเดินทางกลับสู่บ้านเกิด

ความคิดเห็นที่ 25 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
wansuk วันที่ : 15/01/2015 เวลา : 22.49 น.

น้ำคงเยอะกว่าทุกปี บ้านยกสูงเตรียมพร้อมที่จะอยู่กับน้ำ
เป็นชุมชนริมน้ำแท้ๆเลยค่ะ

เรื่องต่อไปต้องสนุกอีกแน่

ความคิดเห็นที่ 24 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ครูหนวด วันที่ : 15/01/2015 เวลา : 09.19 น.

รถสายปากยูนผมก็ใช้บริการประจำนะครับ(ตอนสมัยเป็นนักเรียน). สงกรานต์นี้จะกลับบ้านเหมือนกัน อ่านเรื่องนี้แล้วคิดถึงบ้าน

อะหนึ่ง วันที่ : 15/01/2015 เวลา : 00.09 น.
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป

ความคิดเห็นที่ 19 Chaoying
นั่งกินหนมครกที่นอกชาน ก็คิดถึงเติ้น ที่บอกว่าชอบบ้านฉาน
แต่ฉานก็รู้สึกหวิวๆทุกครั้งเมื่อเห็นบ้าน มันเก๋าเต็มที่แล้วแหละ
จะรื้อซ่อมแซมบางส่วน ก็กลัวจะลามไปทั้งหลัง จะสร้างใหม่ ก็ยังไม่มีกะตังค์ ฮา
แต่ถ้าต้องรื้อสร้างใหม่ ฉานก็ยังคงรูปแบบยกใต้ถุนสูงนี่แหละ

บ้านแม่อยู่เหนือชายเลขึ้นมาหน่อยหนึ่ง มีถนนลาดปูนยกสูงมาผ่านหน้าบ้าน
น้ำเลยไม่เข้ามาทางหน้าบ้าน เหมือนอย่างแต่ก่อน
แต่มันก็ไปตลบทุ่งนา มาทางข้างหลังสวนหลังบ้านแทน

ส่วนบ้านป้า ที่น้ำท่วม อยู่ริมเลหลังท้ายๆแล้วล่ะ ระหว่างน้ำท่วม
ป้าก็ย้ายมานอนที่บ้านแม่แทน เพราะกลัวลมทะเลตอนดึกๆ ครับ

อะหนึ่ง วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 23.47 น.

ความคิดเห็นที่ 18 พาจรดอทคอม
ขอบคุณครับพี่บ่าว ที่แวะมาเติมเต็มความคิดถึงแหลมกรวด
ถีบรถไปข้างออก ก็จำไม่ได้ว่าบ้าน...น้าบล พี่จงกล ยายขำ อยู่ตรงไหนแล้ว
จะได้แวะนำความคิดถึง จากพี่บ่าวพาจรฯ ไปบอกกล่าวครับ...
ถนนรอบเกาะลาดยางหมดแล้ว น่าปั่นจักรยานเที่ยวมากๆครับ

ความคิดเห็นที่ 21 แม่หมี ถูกใจสิ่งนี้ (1)
อะหนึ่ง วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 23.38 น.

ความคิดเห็นที่ 13 pooklookclub
โอ่ง ตุ่ม ไห ที่เคยใช้ทำไตปลา ของคนริมเลครับคุณ Pook
นำมาใช้หนุนปี๊บผักสวนครัว ยกสูงให้พ้นน้ำ กันลอยน้ำด้วยแหละ
ได้ข่าวว่ามีรถตระเวณไปหาซื้อของเก่าๆ สั่งคุณยายว่าอย่าขายนะ
สร้างบ้านใหม่ ผมจะนำมาจัดแต่งให้เก๋าๆ เก็บไว้ให้ลูกหลานดู
ความคิดเห็นที่ 14 แม่หมี
นายอำเภอ นายไปรษณีย์ นายธนาคาร ต่างชมว่าคุณยายลายมือสวย ครับแม่หมี
เวลาไปติดต่อ สว. อื่นๆอาจใช้แปะโป้ง แต่คุณยายลงลายเซ็นต์เองได้อยู่
ความคิดเห็นที่ 15 มะอึก
ลุ่มน้ำปากพะยูน ใกล้เคียงกับ ลุ่มน้ำปากพะนัง นะครับพี่มะอึก

ความคิดเห็นที่ 20 INDYLOVE ถูกใจสิ่งนี้ (1)
อะหนึ่ง วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 23.16 น.

ขอบคุณทุกๆท่าน ที่ตามเด็กท้ายรถ มาเที่ยวบ้านเกาะแหลมกรวดครับ^^

ความคิดเห็นที่ 12 ทางแก้ว
เบิกบานใจ คน ตจว. โชคดี ที่มีบ้านหลังแรก ให้กลับไปพักพิง นะครับพี่ทางแก้ว
ความคิดเห็นที่ 17 ลำชานบ้านบู
ขอบคุณครับท่านฯ ระลึกถึงเช่นกันครับ
ความคิดเห็นที่ 16 INDYLOVE
เห็นรถมันเก๋า พอๆกับตัวเรา กระโดดเข้าใส่เลยครับคุณติ๊ก
เมื่อก่อนเรียนมัธยม มาอยู่ อ.ปากพะยูน ไปพัทลุงกับรถบัสสายนี้
จำได้ว่านั่งโอ๊กอ๊าก เพราะเมารถ

ความคิดเห็นที่ 19 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Chaoying วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 21.43 น.

โอ้ ยอดเยี่ยมอีกแล้ว..อะหนึ่ง
เดี๋ยวขอกอดแม่ก่อน กอดพ่อด้วย แล้วก็กินหนมครก นี่แหละเป็นหนมครกที่เราตามหามานานหลายสิบปี เพิ่งมาเจอเนี่ยแหละ หนกครกที่เคยกินตอนเด็กๆ ที่ตรัง หนมที่อร่อยต้องใส่กะทิที่หน้าเค็มๆ แล้วรสหวานมาจากน้ำตาลที่จิ้ม ไม่ใช่ทูอินวันแบบหนมครกกรุงเทพฯ ที่ใส่น้ำตาลลงไปเลย หวานให้เสร็จเลย คนใต้กินหนมครก ละเมียดมะมัยมากนะ เราว่า..รสเค็มๆ มันๆ แล้วจิ้มให้รสหวาน ตามชอบ ไม่ยัดเยียดหวานแบบกรุงเทพฯ เราว่านิ
บ้านหลังนี้อีกแล้ว ที่เราชอบ ฝนตกอีกแระ บันไดสามขั้น มาคราวนี้น้ำท่วมแล้ว..โอ พระเจ้า ลดหรือยังเนี่ย ดีใจด้วยนะที่อะหนึ่งได้กลับบ้านบ่อยขึ้นๆ เจอพ่อ เจอแม่

ความคิดเห็นที่ 18 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พาจรดอทคอม วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 19.12 น.
Pajondotcom

ไอยะ..แหลมกรวด..น้าทุม น้าบล จงกล ยายขำ พี่โสพณ น้องจู้...คนบ้านเราเพ..คิดถึงเหมือนกันน้องบ่าวเหอ

ความคิดเห็นที่ 17 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลำชานบ้านบู วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 14.49 น.

สวัสดีครับ
มากราบสวัสดีคุณยายและขอรับพรด้วยครับ

คิดถึงจังหู บ้านเรา

ความคิดเห็นที่ 16 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
INDYLOVE วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 13.52 น.
บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับความทรงจำความประทับใจ ประสบการณ์ในการท่องเที่ยว และอาหาร

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณอะหนึ่ง

ดีจังค่ะ...ได้มีโอกาสกลับไปเที่ยวบ้านเกิด มีคุณตาคุณยายอยู่อย่างอบอุ่น
แถมได้พรกลับมา นำพาชีวิตให้เป็นมงคลให้เจริญรุ่งเรืองต่อๆ ไป เห็นแล้วมีความสุขจังค่ะ

ปล. รูปที่อยู่ตรงรถเมล์เท่มากเลยค่ะคุณอะหนึ่ง อิอิ

ความคิดเห็นที่ 15 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
มะอึก วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 13.49 น.

ยิ่งนับวัน ผมยิ่งหลงรักทะเลสาบสงขลา...เลน้อย...
แปลกจัง?

ความคิดเห็นที่ 14 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่หมี วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 12.56 น.

ตามอะหนึ่งกลับบ้าน...

มารับพรปีใหม่จากคุณยาย (ลายมือคุณยายสวย)

ขอให้คุณยายแข็งแรง สุขภาพดีแบบนี้ตลอดไปนะคะ

ฝากหอมแก้มคุณยายด้วยจ้ะ น้องอะหนึ่ง

ความคิดเห็นที่ 13 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
pooklookclub วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 09.56 น.

ที่ปลูกต้นไม้ที่คุณยายใช้โอ่งคว่ำเหรอคะ เก๋ไก๋จริงๆ คงกันโอ่งลอยตามน้ำด้วยหรือเปล่าคะ

ความคิดเห็นที่ 12 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ทางแก้ว วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 08.32 น.
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

บานใจ..ปีใหม่ในบ้านเกิด

อะหนึ่ง วันที่ : 13/01/2015 เวลา : 23.16 น.

ความคิดเห็นที่ 6 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว
คุณยาย เซอร์ฮง! ครับ ไหนบอกจะไม่กลับ จู่ๆก็ไปถึงบ้าน
ความฝันสร้างบ้านใหม่ อยู่ในใจมานาน แต่ไม่เป็นจริงสักที เฮ้อ!
สร้างบ้านยกเสาริมเล แต่ให้แข็งแรงด้วย มันใช้ทุนมากอยู่
ขอให้โชคดี วันที่ 16 นี้ คุณตา ให้เลขมาหลายตัว ๕๕๕+

ความคิดเห็นที่ 10 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
อะหนึ่ง วันที่ : 13/01/2015 เวลา : 23.15 น.

ความคิดเห็นที่ 5 BlueHill
ลุ่มทะเลสาบสงขลา เคยอุดมสมบูรณ์
ขนาดอำเภอปากพะยูน ยังเคย(เชื่อว่า)มี พะยูน อาศัยอยู่ครับ

ความคิดเห็นที่ 9 สิงห์นอกระบบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
อะหนึ่ง วันที่ : 13/01/2015 เวลา : 23.14 น.

ความคิดเห็นที่ 3 กำหนัน
ได้หลบบ้าน ตามตั้งใจ สิ่งที่ตกค้างอยู่ในใจ ก็หายไปครับพี่บ่าว
สงกรานต์ค่อยหลบไปใหม่ ทำความคุ้นเคยกับวิถี ก่อนลงไปอยู่แบบเต็มตัว

ความคิดเห็นที่ 4 สิงห์นอกระบบ
สวัสดีปีใหม่ เช่นกันครับ พี่สิงห์ฯ
เชิญรับพรฯจากคุณยาย ที่ฝากมาด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 8 แม่มดเดือนMarch ถูกใจสิ่งนี้ (1)
อะหนึ่ง วันที่ : 13/01/2015 เวลา : 23.09 น.

ความคิดเห็นที่ 2 แม่มดเดือนMarch
หนมครก แบบปักษ์ใต้ อร่อยนะครับแม่มดฯ
ใส่กะทิปิดหน้า มันๆเค็มๆ มีน้ำตาลทรายให้จิ้ม
ภาคอื่นๆมักจะผสมน้ำตาลลงไปในแป้ง หวานจนเลี่ยน
ยกให้แม่มดชิม ทั้งสองกระทงเลยครับ

อะหนึ่ง วันที่ : 13/01/2015 เวลา : 23.08 น.

ความคิดเห็นที่ 1 wullopp
"ผักสวนครัวในปี๊บ" เป็นภูมิวิถีคนริมเลแต่นานมา ครับคุณหมอ
แต่ก็ไม่ค่อยมีใครปลูกกันแล้ว เหลือแต่บ้านคุณยาย
ปลูกไว้หลายๆปี๊บ ดูๆไปก็สวยดี

ความคิดเห็นที่ 6 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 13/01/2015 เวลา : 22.28 น.

สวัสดีปีใหม่อีกครับคุณอะหนึ่ง ได้กลับบ้านไปsurpriseคุณยายช่วงปีใหม่ มีความสุขกันมากๆ นะครับ ที่ได้เห็นญาติพี่น้องกันถ้วนหน้า ปล.อยากให้ฝันของคุณอะหนึ่งเป็นจริง ทุกวันที่ 1 และ 16 ด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 5 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 13/01/2015 เวลา : 21.20 น.

ปากพะยูน แสดงว่าเมื่อก่อนทะเลอุดมสมบูรณ์แน่ๆ

ความคิดเห็นที่ 4 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 13/01/2015 เวลา : 20.32 น.

สวัสดีปีใหม่ครับ คุณอะหนึ่ง

ความคิดเห็นที่ 3 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กำหนัน วันที่ : 13/01/2015 เวลา : 20.19 น.

สวัสดีปีใหม่ครับคุณยาย และน้องบ่าวอะหนึ่ง ความรักความคิดถึงเป็นความ....ที่สำคัญและมีความหมายเป็นที่สุดภูเขาทะเลฟ้ากว้างก็มิอาจกั้น เอ็นทรี่นี้อ่านแล้วรู้สึกรักบ้านเกิดขึ้นมามากมาย และมิรู้คลายเลยล่ะน้องบ่าว

ความคิดเห็นที่ 2 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 13/01/2015 เวลา : 19.34 น.

มารับพรจากคุณยาย (ขอแถมขนมครกสัก ๒ ฝาได้ไหมคะ คุณยายขา)
ขอให้คุณยายสุขกาย สบายใจ สุขภาพแข็งแรงไปอีกนานๆเลยนะคะ
อ้อ ขอให้ความรักดลใจให้หลานชายกลับไปเยี่ยมคุณยายบ่อยๆด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
wullopp วันที่ : 13/01/2015 เวลา : 19.10 น.

รูป ต้นไม้ปลูกลงกระป๋อง
วางบนตุ่ม ดูเท่มากๆ
ขอบคุณ ครับ...