• มิสนอราห์
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-05-14
  • จำนวนเรื่อง : 114
  • จำนวนผู้ชม : 258859
  • ส่ง msg :
  • โหวต 203 คน
มิสนอราห์
We can't predict the future, and can't change anything about the past... All we have is nothing more than this...
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/missnorah
วันพฤหัสบดี ที่ 2 ตุลาคม 2551
Posted by มิสนอราห์ , ผู้อ่าน : 6646 , 21:49:49 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

ปรากฎการณ์ ถามหา จุดด้อยของ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จากผู้ประกาศข่าวช่อง 3 ที่เคยเป็นหนึ่งในกบฎไอทีวี จำได้ว่าช่วงที่ถูกปลดออก (ตอนกลุ่มอดีตผู้สื่อข่าวไอทีวียังไม่ได้ชนะคดีที่ศาลแรงงาน) คุณวิศาล เคยพูดว่า จะไปขับแท็กซี่ เพราะตอนนั้นทั้งเขาและภรรยาทำงานที่ไอทีวีเช่นกัน แต่วันนี้ คุณวิศาลไม่ได้ขับแท็กซี่ แต่ยังคงทำงานด้านสื่อสารมวลชน และปรากฎเป็นข่าวที่ดังกว่าเมื่อครั้งที่เขาเป็นหนึ่งในกลุ่มอดีตไอทีวี

สิ่งที่ถูกตั้งคำถามได้สองทางระหว่างกรณีชูวิทย์ และวิศาลนั้นมันมีประเด็นคำถามที่เกี่ยวกับคุณวิศาลตั้ง "คำถามหาจุดด้อย" กับสิ่งที่คุณชูวิทย์สะดุดหูถึงกรณีการท้าโดยใช้คำว่า "ลูกผู้ชาย"ประเด็นนี้เลยถูกถามว่า เป็นการทำหน้าที่สื่อตรงไปตรงมาหรือดูแข็งกร้าวเกินไปในรูปแบบการตั้งคำถาม...ประเด็นนี้มีการถกกันในช่วงบ่ายที่ผ่านมา

(คนซ้ายทำให้การสัมภาษณ์ต้องคอยเงี่ยหูฟังว่าพูดอะไร เพราะเสียงค่อย ทำให้ไม่สามารถถามไรได้มาก เพราะไม่ค่อยได้ยินคำตอบ ฮ่า รวมทั้งหาโคว้ทเด็ดจากท่านได้ยากเหลือเกิน)

กรณีของการตั้งคำถามต่อแหล่งข่าว หรือผู้ถูกให้สัมภาษณ์นั้นมีการพร่ำสอนกันอย่างเสมอ (ในตำรา)
ว่าจงสุภาพ นอบน้อม แต่ไม่ใช่พินอบพิเทา และควรถามให้ตรงประเด็น (เอาเข้าจริงในสถานการณ์จริงมันก็ลุ้นเอาการ)การที่ถูกนักการเมืองหรือผู้ให้สัมภาษณ์ตอบโต้กลับ ด่ากลับ หรือไล่ตะเพิด เป็นเรื่องเกิดขึ้นจนน่าจะเป็นปกติในวงการสื่อ

และเช่นกันกรณีของชูวิทย์Vs.วิศาล (ที่พิเศษกว่าตรงที่มีศอกเข้ากกหู)
ทำให้ฉันนึกถึงเกมหนึ่งที่เคยเล่น ชื่อเกมเรียกว่า Political Nightmares
หลังจากทีได้เล่นเกมนี้เข้าไป ทำให้รู้สึกว่า "แอบ" เริ่มเห็นใจคนถูกสัมภาษณ์
แต่ด้านหนึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า นั่นเป็นสิ่งที่อาจถูกถามจากสื่อสารมวลชนได้ทุกเมื่อ
ทีนี้คำถามประเภทนี้ถ้า กลับกันจาก ผู้สื่อข่าว ต้องมาเป็นผู้ที่ถูกสัมภาษณ์แทน ผู้สื่อข่าวจะตอบมันว่ายังไง

(ภาพสมัยแถลงที่บ้านพระอาทิตย์ ก่อนที่ระยะหลังมักจะมีวิวาทะพองามในระยะหลัง)

เกมฝันร้ายในทางการเมืองนี้ รูปแบบเล่นง่ายมากค่ะ  เขาจะมีกระทรวงต่างๆให้คุณเลือกมาหนึ่งกระทรวงว่าถ้าต้องเป็นรัฐมนตรีกระทรวงนั้นกระทรวงนี้ คุณจะต้องตอบคำถาม
ซึ่งคำถามนี้จะ "ซ่อน" ไว้ก่อน ไม่ให้เห็นในตอนแรก รอจนเมื่อเลือกเป็นเจ้ากระทรวงเสร็จเรียบร้อย
ดังนั้นรูปแบบเล่นง่าย แต่ตอนตอบคำถามนี่สิ ทำให้เอาพูดไม่ออก และนึกถึงตัวเองที่บางครั้งต้องไปถามเขาอย่างนั้น แล้วเราจะคาดคั้นหรือเค้นให้เขาตอบได้อย่างที่เราอยากได้คำตอบ หรือกระจ่างในทางเหตุผลเพียงพอหรือยัง...ความมึนหัวมันเลยอยู่ตรงนี้

คำถามที่ถูกถามนั้นเป็นคำถามที่เกี่ยวข้องกับ conflict of interest ซะเป็นส่วนใหญ่
แม้จะเป็นคำถามที่ถูกคิดขึ้นจากมุมมองฝั่งตะวันตก (ต้นฉบับเกมนี้ออกแบบมาจากอังกฤษ)แต่ใช้ได้ดี โดยเฉพาะกับรัฐบาลที่มีรัฐมนตรีผิดฝาผิดตัวไม่ถูกที่ถูกทาง (เช่นหมอเหลิมกำลังมึนหัวกับเมลามีนว่ามันคืออะไร?) หรือกรณีที่มีรัฐมนตรีที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนกับภารกิจการงานของตัวเอง

(การแถลงของนปก.ที่รัฐสภา กระทั่งกลายเป็นเรื่องจนแถลงข่าวไม่จบ ภาพโดยผู้จัดการ)

ในเกมนี้ ฉันเลือกเล่นเป็น รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ คำถามที่ต้องตอบมี 5 ข้อ
เริ่มด้วย
1.คุณกำลังพูดหรือให้นโยบายถึงมาตรฐานที่ดีเยี่ยมของโรงเรียนประจำจังหวัด แต่ลูกทั้งสองของคุณกลับเข้าเรียนในโรงเรียนเอกชน
นี่คือโจทย์ ซึ่งอีกฝ่ายที่เล่นเป็นนักข่าวก็จะต้องตั้งคำถามในโทนนี้ โดยจะต้องคิดว่า จะถามยังไงให้ไม่พาเจอศอก และให้ได้คำตอบที่ต้องการจากรัฐมนตรี(ก็คือฉัน)
ขณะที่ฝั่งคนตอบอย่างฉัน ซึ่งเป็นรมว.ศึกษาธิการ จะตอบยังไงให้มันมีจุดกึ่งกลาง เอาตัวรอดได้ ทั้งยังต้องคำนึงถึงเรื่องการเมืองไม่ให้เสียคะแนนนิยมไปอีก

2.ในการตรวจเยี่ยมโรงเรียนแห่งหนึ่งในย่านที่เสื่อมโทรม มีคำพูดหนึ่งของคุณระบุว่า "ฉันไม่เคยเจอเด็กจำนวนมากที่ป่วยทางพฤติกรรมขนาดนี้ เขาควรย้ายไปอยู่ในโรงเรียนดัดสันดาน" คำพูดที่ว่าอาจจะเป็นการคุยนอกรอบกับใครก็ตาม แต่มันได้กลายเป็นข่าวว่ารมว.ศึกษาธิการพูดจาเช่นนี้
คำถามคือเมื่อผู้สื่อข่าวถามเรื่องนี้ คุณจะให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้อย่างไร

(คนนี้ไม่เคยมีวิวาทะระหว่างการสัมภาษณ์ แต่บางทีสื่อเจอมีดโกนอ้อมๆก็บาดใจทีเดียว)

3.เมื่อถูกสื่อตั้งคำถามถึงนโยบายการเพิ่มจำนวนนักเรียนต่อห้องเรียน คุณย้อนตอบว่า จำนวนนักเรียนต่อห้อง 25 คน หรือ 35 คน มันแตกต่างกันอย่างไรหรือ
พูดไปแบบนี้ และถูกคอลัมน์เขียนถล่มซะ คุณจะมาชี้แจงกรณีนี้อย่างไร

4.มีโคว้ทหนึ่งที่คุณอาจจะเผลอหรือพูดขึ้นมาว่า "แนวคิดรูปแบบโรงเรียนสหฯ (ชาย-หญิง) เป็นความคิดที่แย่มาก เพราะเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายจะมัวไปสนใจกันเองมากกว่าการเรียน" (คำถามนี้ฉันรู้สึกว่า รัฐมนตรีคนนี้นี่มันเป็นยังไงกันนะ ฮ่าๆๆ)

(คนนี้อย่าให้แกหงุดหงิดระหว่างสัมภาษณ์ เพราะเคยไล่นักข่าวออกจากพรรคระหว่างแถลงมาแล้ว)

5.คำถามข้อนี้ไม่รู้จะปรับให้ไทยๆได้อย่างไร แต่เขาถามว่า มีกรณีที่นักวิชาการด้านภาษาจากเคมบริดจ์ (อังกฤษ) อนุญาตให้นักเรียนของเขาใช้ภาษาอังกฤษแบบสำเนียงและรูปแบบอเมริกันสไตล์ได้ แต่คุณแสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า
"อาจารย์คนนี้ควรถูกพิจารณาให้ออก เพราะขาดความรักชาติไม่รักในภาษา"
พูดไปก็กลายเป็นข่าวฉาวคุณจะแถลงต่อสิ่งนี้อย่างไร

(คนนี้ระหว่างสัมภาษณ์บางครั้งหาจุดฟูลสต๊อบให้ไม่ได้)

ฉันตอบทั้ง 5 ข้อ มีทั้งพยายามหาทางเอาตัวรอด (แบบนักการเมือง)และบางข้อได้แสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้พูดไปเป็นต้นว่าเอ่ยขอโทษ และอธิบายเหตุผลที่อาจต้องขอความเห็นใจ (เงื่อนไขทางการเมืองชัดๆ) คะแนนที่ออกมาจึงมีทั้งเสมอตัว ได้ F (สอบตก) และบางข้อก็ได้ความน่าพึงพอใจ

เล่นเกมนี้เสร็จฉันก็หันไปบอกกับคู่ที่เล่นเกมนี้กับฉันว่า เห็นใจนักการเมืองเหมือนกัน (ที่ต้องโกหกตอแหล พาลให้นึกถึงงานวิจัยก่อนหน้านี้ของคณะแพทยศาสตร์จุฬาฯ ที่ว่านักการเมืองไทยตอแหลกันเป็นกรรมพันธุ์และตอแหลแบบเป็นธรรมชาติกันมาตั้งแต่ระบบประสาทสมองกันเลยทีเดียว)

(บุรุษคนกลางผู้ทำให้สื่อต้องตั้งหลักกันเลยทีเดียและบางทีก็ตัวใครตัวมัน)

ที่เล่ามานี่เป็นตัวอย่างของกระทรวงศึกษาธิการนะคะ เพราะยังมีเกมรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข ฯลฯ

คำถามก็จะกวนๆหรือออกแนวชี้ให้เห็นว่าคุณมีผลประโยชน์ทับซ้อนต่อเรื่องนั้นเรื่องนี้คุณจะตอบมันอย่างไร เช่น เป็นรมว.สิ่งแวดล้อม แต่มีหุ้นในแมคโดนัลด์ ที่เป็นเฟืองหนึ่งในการทำลายทรัพยากรป่าไม้ จะตอบยังไงล่ะนั้น หรือก่อนมาเป็นนักการเมืองคุณเคยเป็นทหารเรือทำงานในส่วนการทดสอบนิวเคลียร์ จะตอบยังไง

แถมยังมีโบนัสให้เลือกเล่นว่าถ้าคุณเป็นนักการเมืองคนหนึ่งที่กำลังจะเปิดให้นักข่าวคนหนึ่งสัมภาษณ์พิเศษ นักข่าวคนนี้ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ทำข่าวเจาะและมักแฉให้นักการเมืองได้อาย เสียชื่อมานักต่อนัก และปรากฎว่าหากการสัมภาษณ์นี้นำไปสู่ความเลวร้ายที่ว่า มันเสี่ยงและอันตรายกับหน้าที่การงานของคุณ (นักการเมือง) แต่โชคยังดีว่ามีคนที่ทำงานกับคุณสามารถจัดการแอบขโมยสมุดจดข่าวหรือโน้ตคำถามหรือประเด็นที่จะถามของนักข่าวคนนี้ได้ คุณมีเวลา 10 นาที คิดเกี่ยวกับคำถามที่นักข่าวคนนี้จะถามคุณ และคิดหาคำตอบที่เหมาะสมรอท่าไว้ก่อนเพื่อช่วยรักษาหน้าตา สถานะตำแหน่งทางการเมืองไว้ (อันนี้ฝ่ายผู้เล่นเป็นผู้สื่อข่าวต้องสร้างสถานการณ์ และจดโน้ตไว้ให้อีกฝ่ายเห็นคร่าวๆ)

(คนนี้ก็เคยมีวิวาทะพอเล็กๆในการแถลงข่าวที่รัฐสภา)

นี่คือเกมที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่ วิศาล Vs.ชูวิทย์ เถียงกันว่าต่างฝ่ายต่างก็ตรงไปตรงมา

กรณีเดียวกันนี้ทำให้นึกถึงคำถามหนึ่งที่สื่อถามซาราห์ เพลิน (ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีอเมริกา) ว่า เธอเปลี่ยนแว่นใหม่จากมีกรอบมาใส่แบบไม่มีกรอบทำไมเป็นการสร้างภาพหรือสร้างบุคลิกใหม่หรือ คำถามคล้ายๆกับที่ผู้ประกาศช่อง 3 ผู้ถูกศอกเข้ากกหูถามชูวิทย์ว่า เปลี่ยนรูปในป้ายแบนเนอร์หาเสียงทำไม จากถือกล้องส่องทางไกลหน้าตาดุดันมาเป็นยืดกอดอก สุขุมขึ้น จนทำให้ชูวิทย์เริ่มไม่พอใจ แต่ในกรณีเพลินเธอตอบได้ฉลาดควบคุมอารมณ์ได้ดี แถมยังมีมุขเรียกคะแนนตบ ท้าย (แม้ช่วงนี้เจ๊จะเริ่มถูกตั้งคำถามเยอะว่าจริงๆแล้วเจ๊แกรู้เรื่องแน่หรือ) ฉะนั้นถ้าชูวิทย์จะไม่มัวโมโหกับคำว่า ลูกผู้ชาย แล้วตอบให้ได้ชัดๆก็คงจะดีไม่น้อย

รายนี้ ได้ขอโทษไปแล้วกลางที่ประชุมสภา หลังหลุดคำพูดมิงามต่อสมาชิกเมื่อวันก่อน




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
MoneyPenny วันที่ : 07/11/2008 เวลา : 15.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/moneypenny
If you like me...run away now!

กลับมาแล้วววววววว ยู้ฮู

หายยุ่งแล้วค่า หายสนิทเลย ตอนนี้กะลังอยู่โหมดหางานทำ ฮ่า ๆ

คิดถึงมิสที่ซู้ดดด

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
beckyblooms วันที่ : 29/10/2008 เวลา : 20.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

ยู้ใส..ยู๊ใส

จาก..

จา พนม

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
theeratatt วันที่ : 27/10/2008 เวลา : 06.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thebier

แวะมาเยี่ยมครับคุณ

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
มิสนอราห์ วันที่ : 25/10/2008 เวลา : 23.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/missnorah

เธอมาแล้ว แต่มาๆหายๆ

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
beckyblooms วันที่ : 23/10/2008 เวลา : 20.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

เธอหายตัวไป!

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
beckyblooms วันที่ : 19/10/2008 เวลา : 13.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"


เมลามีน...เมลามีน....เมลามีน.....

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
pook วันที่ : 18/10/2008 เวลา : 03.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pook17
 Never complain. Never explain.

เราเอาคลิป Hedwig ขึ้นเหมียนกันเลยอ่ะตะเอง

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
ธีร์/อันมัย วันที่ : 17/10/2008 เวลา : 01.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/teeanmai
คนเช่นไร แสดงออกเช่นนั้น

นาน ๆ มาอ่านที
ได้ความรู้กลับไปทุกที
ขอบคุณครับคุณโนราห์

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
เด็กชายก้อง วันที่ : 16/10/2008 เวลา : 19.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jezt
หัวใจมีเหตุผลของมันเองที่สมองไม่มีวันจะเข้าใจ

เกมนี้ ถ้านักข่าวมาเล่นแล้วมึน คงไม่แปลก

เพราะส่วนใหญ่ นักข่าวจะถามและฟัง

มาเจอถามบ้างแล้วต้อง "ตอบแบบนักการเมือง" คงจะยาก


ความคิดเห็นที่ 31 (0)
เด็กชายก้อง วันที่ : 16/10/2008 เวลา : 19.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jezt
หัวใจมีเหตุผลของมันเองที่สมองไม่มีวันจะเข้าใจ


ช่วงนี้ ท่าทางจะเหนื่อย

จขบ.หลับคาเครื่องคอมพ์ (อีกแล้ว)


ความคิดเห็นที่ 30 (0)
beckyblooms วันที่ : 14/10/2008 เวลา : 21.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

ใครอ่ะๆ..รับธง อยากรู้.. (มามุง..มาเป็นไทยมุง)

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
มิสนอราห์ วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 23.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/missnorah

ผู้ใดได้รับธงชาติแล้วยิ้มๆ มาแสดงตนด้วยนะ
เซอร์ไพรส์กลางวัด

แอบสงสัยอยู่คน แต่มัววุ่นๆเลยไม่ได้ติดตาม (ปนงงๆด้วย)


ความคิดเห็นที่ 28 (0)
beckyblooms วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 21.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

คุณมิสเทรนด์ขนาดนั้นเลยเหรอ..

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
delicoco วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 12.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/delicoco1

หายแสบตายังง่ะมิสนอราห์


ความคิดเห็นที่ 26 (0)
เด็กชายก้อง วันที่ : 12/10/2008 เวลา : 00.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jezt
หัวใจมีเหตุผลของมันเองที่สมองไม่มีวันจะเข้าใจ

เอ็นทรีนี้ ไว้เม้นท์วันหลังนะ

วันนี้ แค่อยากรู้ที่มาของชื่ออ่ะ (เพิ่งเห็น)

"ด.ช.ก้องผู้มีเวลาเป็นอาวุธ"

ยังไม่เก็ต หรือเก็ตแล้ว แต่ไม่แน่ใจ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
aoikrub วันที่ : 09/10/2008 เวลา : 14.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimpimol

เวลาที่เราลองสมมุติตัวเองเป็นคนอื่น ทำให้เรามองเห็นโลกในมุมที่เราไม่เคยมองมาก่อน และเข้าใจคนอื่นมากขึ้น
คำถามสมมุติเซ็ตนี้ ทำให้รู้สึกว่านักข่าว (แม่ง) กวนจริงๆ แต่ในขณะที่กำลัคิดหาคำตอบของแต่ละคำถาม ก็ได้เห็นว่านักการเมืองนั้นก็ขี้ฉ้อเหลือเกิน
So they deserve it!

กรณีชูวิย์นั้น เห็นด้วยกับทุกคนว่าชูวิทย์นั้นขาดสติและวุฒิภาวะ แต่สิ่งหนึ่งที่นึกชอบใจ คือการกล้ายอมรับผิดและขอโทษ จะด้วยว่าความผิดนั้นเห็นชัดเกินกว่าที่จะไม่รับ หรืออย่างไรก็ไม่รู้ได้ แต่ชูวิทย์ไม่พยายามพูดให้ตัวเองดูดี ซึ่งไม่ค่อยเห็นลักษณะอย่างนี้ในนักการเมืองคนอื่น หรือแม้แต่คนทั่วไปในสังคมทุกวันนี้
ยังไงชูวิทย์ก็ดีกว่าตำรวจที่เที่ยวบอกว่าเด็กสาวอายุ 20 หนีบระเบิดไปชุมนุม แล้วซุ่มซ่ามทำระเบิดใส่ตัวเอง
น่าสมเพชผู้ใหญ่ที่มีความคิดแบบนี้จริงๆ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
cozy วันที่ : 08/10/2008 เวลา : 16.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kakalot
I agreed that what really matters is what you like, not what you are like... Books, records, films -- these things matter. Call me shallow but it's the fuckin' truth - High Fidelity

เหนื่อยหน่อยนะมิสฯ ช่วงนี้

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
beckyblooms วันที่ : 08/10/2008 เวลา : 00.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

โหดมากเลยเนอะ.. เฮ้อ!

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
aoikrub วันที่ : 07/10/2008 เวลา : 21.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimpimol

แค่อ่านผ่านๆ ก็คิดว่าต้องกลับมาอ่านเอมทรีนี้อย่างจริจังอีกที
ไว้มีเวลาและสมาธิจะกลับมาอ่านอีโดยพลัน เพราะอยากจะเม้นต์หลือเกิน

เม้นต์นี้ไม่มีความคิดเห็น แค่อยาก say hello

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
มิสนอราห์ วันที่ : 07/10/2008 เวลา : 01.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/missnorah

โอ้โหหายไปนานมาที เมนท์หายอยากเลยค่ะ
หลายเรื่องน่าคิดนะ
บางเรื่องอ่านแล้วอยากต่อยอดต่อ บางเรื่องอยากทำให้กระจ่าง
แต่ตอนนี้ง่วงมากเลย
นั่งดูทีวีปรากฎหน้ารัฐสภายังเต้นกันอย่างหนุกหนานหน้าเวทีรถขยายเสียง

ดังนั้นขอผลัดไว้ก่อนออมแรงไว้เต้นพรุ่งนี้

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
PostAmorndern วันที่ : 06/10/2008 เวลา : 11.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/amorn

อ่านเกมส์คำถาม 5 ข้อ ต่อนักข่าว น่าสนใจดี เพราะบางข้อหากตอบกันตามความจริง เละแน่ทั้งภาพลักษณ์ แต่บางข้อก็ต้องอาศัยสติปัญญากันพอสมควร (หากไม่เห็นโพยคำถามเสียก่อน)

กรณีที่นักการเมืองชอบย้อนถามนักข่าว รู้สึกคุณสมัครจะเป็นเจ้าตำรับ ดังจะเห็นว่า จะถามกลับ "คุณจอม เพชรประดับ" อยู่เสมอ จนคุณจอม ต้องตอบแบบว่า ผมไม่รู้ พูดง่าย ๆ หาทางลงไม่เป็นเลยก็มีให้เห็น

ส่วนกรณีนักข่าวเรียก คุณอภิสิทธิ์ เรียกสรรพนามแทนว่า "อาจารย์" มองได้หลายแง่มุม คือนับถือ ให้เกียรติ (คือเป็นอาจารย์ทางการเมือง ทำประโยชน์นอกห้องเรียน ไม่จำเป็นต้องเรียกอาจารย์เพราะสอนหนังสือในห้องเรียนเท่านั้น) แต่บางครั้ง ก็มองได้ว่า ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลความคิด ความนิยมชมชอบ หรืออะไรก็แล้ว (แบบไม่รู้ตัว) พูดง่าย ๆ ยกสถานะให้สูงเหนือนักการเมืองทั่วไป

ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า เส้นแบ่งระหว่างนักข่าวกับนักการเมือง อาจจะเกิดความใกล้ชิด เกรงใจ ช่วยเหลือกัน (แบบไม่รู้ตัว และรู้ตัว) ซึ่งต้องถามใจนักข่าว (ที่มีเลือด มีเนื้อ มีอารมณ์ ความรู้สึก) ว่า เขารับผิดชอบและวางตัวอย่างไร(เพราะบางครั้ง ก็เคยได้ยินกับหูอยู่เสมอ เวลาพวกเขาและเธอพูดกับนักการเมืองแบบ off record ที่มีนัยยะของความสัมพันธ์ในการช่วยเหลือ)

กรณีวิศาลกับชูวิทย์ แน่นอนว่า บทสนทนาทั้งคู่ ฟังดูไม่รื่นหู อีกฝ่ายรุกเร้าเกินไป ถามแทรกเสมอ (อาจจะเป็นเพราะสัมภาษณ์ชูวิทย์ เลยเปลี่ยนลักษณะการสัมภาษณ์ไปตามบริบท)

อีกฝ่ายไม่ชอบคำถาม มีถาม-กลับ เกิดอารมณ์จนควบคุมไม่อยู่ก็เลยเหตุการณ์แบบนี้ (โค้งสุดท้าย ดันมาคำถามแบบนี้ เสียภาพลักษณ์หมด จริง ๆ แล้วดูคำตอบของไพลิน หากชูวิทย์คุมอารมณ์ก็พลิ้วตอบแบบได้ไม่ยากสักเท่าไหร่)

แต่เหตุการณ์กบฎไอทีวี ก็เป็นบทพิสูจน์ว่า วิศาล เป็นคนจริง แม้จะต่อสู้กับอำนาจรัฐในสมัยนั้น หาไม่ง่ายครับ กับคนที่มีอุดมการณ์แบบนี้ (แม้อารมณ์คนกรุงเทพฯ และนักข่าวในช่อง จะไม่ชอบวิศาลก็ตาม) ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็คงไม่รู้จักเบื้องหลังการต่อสู้ของเขามากนักก็ตาม

หลายครั้งรู้สึกว่า การตั้งคำถามของนักข่าว บางครั้ง เหมือนตั้งคำถามแบบง่าย ๆ กันเกินไป (อาจเป็นเพราะต้องแย่งกันถามกับนักข่าวด้วยกันหรือเปล่า) ซึ่งทำให้เราได้คำตอบ ที่ไม่ได้ประเทืองปัญญาจากนักการเมืองสักเท่าไหร่

ดีแล้วครับ เหตุการณ์วิศาล-ชูวิทย์ ที่จะทำให้เกิดการปฏิรูปในการตั้งคำถามของสื่อ และคำตอบของผู้ถูกถาม ตลอดจนจริยธรรมของนักการเมืองทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
lost-in-space วันที่ : 05/10/2008 เวลา : 22.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lostinspace
เคยไหม ? ที่เดินไปยิ้มไปได้อยู่คนเดียว :)

คุณชูวิทย์แกดูสภาไต้หวันมากไปรึป่าว เลยติดมา

ลองคิดดูง่าย ๆ สมมติว่า ถ้าชูวิทย์ ได้เป็นผู้ว่า กทม. ขึ้นมาจริง ๆ แล้วไปเจอนักข่าว หรือพิธีกรถามทำนองแบบนี้อีก (ซึ่งก็ไม่รู้อีกกี่ครั้งกี่หนในวาระที่เป็นผู้ว่า)

แล้วพี่แกก็ลุกขึ้นมาต่อย กระทืบ แถมศอกเป็นโบนัสแบบนี้ คิดดูเอาก็แล้วกันว่าสภาพออกมาจะดูไม่จืดขนาดไหน เฮียชูวิทย์เองเค้าก็บอกแล้วด้วยว่า นิสัยเค้าเป็นแบบนี้ คงเปลี่ยนแปลงแก้ไขไม่ได้อีกแล้ว

เราว่าเค้ายกเอาเรื่องหยามศักดิ์ศรีลูกผู้ชายมาอ้าง (ข้าง ๆ คู ๆ ) เพื่อลบล้างความผิด ความไร้วุฒิภาวะของตัวเองอ่ะ

ยอมรับว่า คุณวิศาล เองก็อาจจะมีอคติอะไรบางอย่างอยู่เหมือนกันในการตั้งคำถาม ท่าทีอาจจะแข็งกระด้างไป

แต่อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่คุณชูวิทย์อาสามาเป็นนักการเมือง ซึ่งจะว่ากันตามตรง นักการเมืองในบ้านเราก็นับว่ามีอภิสิทธิ์ชนสูงกว่าชาวบ้านทั่วไปอยู่แล้ว จึงสมควรมีมาตรฐานทางจริยธรรมและวุฒิภาวะสูงกว่าประชาชนธรรมดาเป็นอย่างยิ่ง คุณเลือกคนถาม เลือกคำถามไม่ได้ แต่คุณเลือกที่จะตอบให้ฉลาดได้

ปล.
1. คำถามในเกมยากชะมัดเลยอ่ะมิสฯ แค่อ่านคำถามให้เข้าใจก็นับถือแล้วฮะ สำหรับเรา

2. ขออนุญาตเอาคอมเม้นท์ไปตอบอีกบล็อกที่มีเนื้อหาคล้าย ๆ กันนะคะ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
beckyblooms วันที่ : 05/10/2008 เวลา : 22.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

เกิดมาไม่เคยทำข่าว.. แต่..เพิ่งเห็นเป็นกระดานๆแล้วเขาก็จะมีคนมาเขียนว่า มันมีอะไรที่ไหน แล้วมีใครไปตรงไหนบ้างด้วย.. กระดานใหญ่ยาวเชียวอ่ะ.. ตื่นตาตื่นใจมากกกก..
แล้วก็มีคนมายืนๆดูกัน ..ฉันไม่ได้เกี่ยว แต่ก็ยืนดูกับเขาอย่างเพลิดเพลิน
อย่างนี้ใช่เรียกว่า หมายข่าวเปล่าอ่ะ..
มองไปรอบๆ เขาก็ดูยุ่งกันตลอดเวลาเลย.. ดูกระจุก ดูกระจายเป็นหย่อมๆ.. ไม่คุ้น ดูๆไปก็..งงๆดี ฮ่าๆๆ..

แล้วจะมีมั้ย ที่คนแอบเขียนเติม เขียนเพิ่ม หรือลบอะไรทำนองเนี้ย..

ฝากเยี่ยมคุณลุงจำลองด้วยเน้อ หากไปอ่ะนะ..
พรุ่งนี้ฉันวิ่งอยู่สองช่องเหมือนเดิม.. นี่!..เก่งมั้ย.. เดี๋ยวนี้ไม่โทรไปกวนคุณมิสแล้ว..ฮี่ๆๆๆ..
ก็ยังคงไม่รู้เหมือนเดิมแหละ.. แต่บอกไปเลยว่า โง่ไง 555
แต่พี่ที่เคยอยู่ฐานฯ อยู่ผู้จัดการเขาชมนะว่า คำว่า"ม็อบเติมเงิน "จับโค๊ดได้ดี!.. (ฉันบอกว่า เพื่อนคิดๆ..เพื่อนฉันเองๆ 555)

แต่หลังๆไม่มีไปเสนอแล้ว..เพราะ..คิดเองได้ที่ไหนล่ะ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
มิสนอราห์ วันที่ : 05/10/2008 เวลา : 18.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/missnorah

วันนี้หยุด แต่ออกไปทำงานโดยไม่เจตนา เพราะมีกรณีเจตนาไปอยู่แถวปทุมฯ
แต่ก็ไม่ได้ตามลุงไปถึงโน่นอ่ะจ้ะ

แต่พรุ่งนี้หลังไปกทม.แล้วคาดว่าจะไปลุ้นเรื่องถอนหมายจับที่ศาลนะ

ส่วนนี่ไม่ต้องส่งไปที่พรรค เพราะประเด็นครีเอทีฟนี่เข้าใจว่ารู้ แต่ไม่รู้ว่ายอมรับรึป่าว

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
beckyblooms วันที่ : 05/10/2008 เวลา : 16.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

พรรคนี้ก็มีคนจำพวกที่เหมือนเข้าใจตัวเองว่าตัวเองมีครีเอทีฟ แต่เป็นครีเอถีบให้ตกขบวน


โครตชอบเลยอ่ะ!!!

ทำลิงค์ไปให้ทีมพี่มาร์คได้มั้ยเอ็นทรี่นี้?
บอกความจริงไง.. ควรรับฟังดิ นี่เป็นหลักการของเรา!

ถ้าไม่รับฟังมีศอกนะเฟ้ย! (อันนี้ฉันมีคนพร้อมนำเหนอ..ยิ่งวันนี้ด้วยแล้ว..เห็นออกมาพูดเชือดเฉือนคุณหล่อเล็กเหลือเกิน 555)
ป.ล. วันนี้อยู่ติดที่รึ..นึกว่าตามคุณลุงจำลองของฉันไปซะอีก..

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
มิสนอราห์ วันที่ : 05/10/2008 เวลา : 15.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/missnorah

ตลกอ่ะ ใช้สัญลักษณ์สาดอารมณ์ใส่กันอย่างเมามันส์

จริงๆเห็นด้วย เรื่องขาดครีเอทีฟ และพรรคนี้ก็มีคนจำพวกที่เหมือนเข้าใจตัวเองว่าตัวเองมีครีเอทีฟ แต่เป็นครีเอถีบให้ตกขบวน

นี่แสดงว่าแฟนพันธุ์แท้ถึงพูดประเด็นครีเอทีฟ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
beckyblooms วันที่ : 05/10/2008 เวลา : 14.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

อ๊ายยยยยยย!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด

ไอ้ตรงคห.10 ที่คุณมิสใส่คำบรรยายมา น่าจะเขียนใต้ภาพว่า.."หลักการ"
คือ..อะไรก็เกาะหลักไว้ก่อน..555 ที่จริงอะไรก็ดีหมดนะคะ แต่..ฉันว่า ประชาธิปัตย์ขาดครีเอทีฟ ..องค์การยังพัฒนาได้ ไปพร้อมๆกับการมีความคิดสร้างสรรค์นะ..
ฉันดูโอบาม่าแล้วชอบมากเลย.. ในหลายๆเรื่องที่เขาก็มีหลักการของเขา ของพรรค แต่..มันมีครีเอทีฟในดีเทลเล้กๆน้อยๆในแต่ละแคมเปญอ่ะ.. ทำให้หลักการที่ดี มีเสน่ห์ดึงดูดคนให้ไปสนใจได้มาก..
พี่มาร์คคะ.. ปรับทีมงานด่วนเลยค่ะพี่..!!

ส่วน..ซ้ายบน..
บ้าจริง!.. ดูออกมั้ยเนี่ยว่า ดีใจ



และ..เกลียดความเห็นข้างล่างนี่จริงๆเชียว!


v
v
v
v

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
TheQueenofNostalgia วันที่ : 05/10/2008 เวลา : 08.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saisoi
The worst is yet to come. 

Becky Grant Vejjajiva

เอ๊ะ เพื่อนบ้านคนนี้เป็นไรกับคุณสุรนันท์ ?









ความคิดเห็นที่ 12 (0)
TheQueenofNostalgia วันที่ : 05/10/2008 เวลา : 07.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saisoi
The worst is yet to come. 

เออเกมหนุกดี Virtue Dilemma ดีเทียว
แต่คำตอบที่มีมาให้มันให้แก้ตัวเนาะ
เรียกว่าเกม โฆษกพรรคน่าจะเหมาะ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
มิสนอราห์ วันที่ : 04/10/2008 เวลา : 23.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/missnorah

มองขวาบนเพลิน มองซ้ายบนด้วยนะจ๊ะ เพิ่งเปลี่ยนชื่อบล๊อกเพื่อนบ้านให้เบ๊คกี้ใหม่ เป็น เบ๊คกี้ แกรนท์ เวชชาชีวะ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
มิสนอราห์ วันที่ : 04/10/2008 เวลา : 23.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/missnorah

เบ๊คกี้ ขวาบน นี่ยกให้เธอบรรยายละกัน แต่ถ้าให้คิดตอนนี้คือ เขาคือคนที่มีหลักการ ทำให้เวลาสัมภาษณ์มักจะต้องมีจุดยืน และยืนยันในหลักการ และจุดยืน (ในทางผู้มีวิจารณญาณพึงทำ)
ทำให้บางครั้ง สื่อ เลยรู้ว่าถามแบบนี้พี่มาร์ค (จริงๆโดยทั่วไปไม่เรียกพี่ เรียกอาจารย์น่ะ) จะตอบอะไร เพราะเขาจะไม่พูดนอกเหนือหลักการ คือเรารู้ว่าคนมีวิจารณญาณจะตอบแบบนี้ ฮ่าๆ (คือตอบในหลักการอ่ะ ถ้าเรารู้ว่าหลักการมันควรจะเป็นอะไรในเรื่องนั้นๆ มันก็ตอบไม่หนีไปจากหลักการ โอ่ะ งงมั้ย ฮ่า)
ผลคือทำให้พี่มาร์คเป็นนักการเมืองที่ตอบอะไรซ้ำๆ แต่จะหวือหวา โดยบางคำบางประโยคที่ถูกถามแหย่
เช่น เมื่อสื่อถามในช่วงหนึ่งวันก่อนที่จะโกลาหลเตรียมโหวตนายกฯ (รอบสมัครหน้าแตก พรรคร่วมหนีประชุม)
ว่า ในสถานการณ์บ้านเมืองแบบนี้ และยังมีปัญหาเรื่องการเสนอชื่อผู้มาดำรงตำแหน่งนายกฯ คุณอภิสิทธิ์พร้อมหรือไม่ที่จะเป็นนายกฯ คำตอบทันควัน

"ผมพร้อมถ้าสภาโหวตเลือกผมครับ" คือตอบคำถามสุดท้ายแบบพระเอกหล่อมากอ่ะ ก่อนจะกลายเป็นประโยคเด็ดให้หลายสำนักข่าวส่ง sms กระจุย

ผลคือ กลุ่มชอบก็จะบอกว่า อาจารย์ได้แสดงภาวะความเป็นผู้นำ เพราะหลังจากแกตอบแบบแดกดันด่าสมัครมากมาย พอเจอถามย้อนว่าแล้วตัวเองพร้อมเป็นนายกฯไหม ก็ได้แสดงภาวะผู้นำที่มาดมั่นออกมา

ส่วนฝ่ายหมั่นไส้ก็จะบอกว่า เอาอีกแล้ว ประชาธิปัตย์ กระสันอยากเป็นนายกฯจนตัวสั่น

เนี่ยก็ไม่รู้จะบรรยายใต้ภาพยังไง

แต่ที่แน่ๆสื่อนี่แหละบางครั้งได้สร้างภาพลักษณ์บางอย่างให้นักการเมืองบางคนไปโดยไม่รู้ตัว หลายครั้งที่เราคิดว่าอาจารย์อภิสิทธิ์ตอบดีมากๆ แต่มักจะถูกยำด้วยคำถามชงบางประเภทที่กลายเป็นจากหวังให้คุณกลายเป็นโทษน่ะ

โคซี่ สำหรับพ่อใหญ่จิ๋วนั้น เราเคยมึนหัวกะการฟังเค้าหลายที ฟังเทปหลายรอบและต้องสุมหัวกันตีความ แม้กระทั่งโซ่ข้อกลาง ฮ่า เคยมีการถกเถียงในหมู่นักข่าวรุ่นใหม่ กลาง และอาวุโสว่า ระหว่างบิ๊กจิ๊ว กับสมัคร ใครพูดแล้วส่งข่าวยากลำบากกว่ากัน

ทุกคนลงความเห็น สมัคร! แต่มีพี่อยู่คนนึงคงให้เหตุผลว่า บิ๊กจิ๊ว เพราะเขาเจอฤทธิ์ มันคือ โปเตโต้นั่นเอง

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
Nozz วันที่ : 04/10/2008 เวลา : 19.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nozzila
:A40: คืออะไร หาคำตอบได้ที่http://www.oknation.net/blog/nozzila/2008/04/25/entry-1

ทีพวก นปก. ทำ รำยะ(ผวน)ไม่เห็นมีตำรวจหน้าไหนมาจับมันเลย

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
cozy วันที่ : 04/10/2008 เวลา : 17.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kakalot
I agreed that what really matters is what you like, not what you are like... Books, records, films -- these things matter. Call me shallow but it's the fuckin' truth - High Fidelity



ขอบิ๊กหวานเจี๊ยบด้วยนะ ฟังแกรู้เรื่องไหม

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
beckyblooms วันที่ : 03/10/2008 เวลา : 19.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

คุณมิส

ฉันยังไม่ได้ดูหนังเรื่องที่ว่าเลย..ไม่กระดิกเลยด้วยซ้ำไป..
แต่น่าดูมากๆเลยอ่ะ.. เล่าซะขนาดนั้น..!!

ที่จริงมันก็..ไม่ง่ายนะ..555 พี่กุ้งคนเดียวน่ะไม่มีอะไรหรอก.. แต่..มากกว่านั้นนี่สิ.. อืมมมม

แล้วเมื่อไหร่จะใส่คำบรรยายขวาบนอ่ะ.. ขวาบน!

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
delicoco วันที่ : 03/10/2008 เวลา : 11.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/delicoco

แบบว่า..เป็นเกมที่ก็ไม่เชิงใจเขาใจเรานะ แต่ถ้าเราต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ถูกสื่อรุกด้วยคำถาม เราจะรับมือกับมันยังไง และทำให้ไม่แน่ใจว่า ในกรณีที่ถ้าเราต้องไปอยู่ตรงจุดนั้นเอง เราจะเอาตัวรอดจากการถูกถามได้เหมือนกับที่พวกนักการเมืองตอบมั้ย (คือมีนัยถึงผลการวิจัยต่อมสรอว์เบอร์รี่ด้วยนิดนึง ฮ่าๆ)

วันนี้ฟังซาราห์ เพลิน ดีเบตกับ โจ. ไบเดน

เพลินตอบคำถามได้สุขุมกว่าที่คิด (โห..ทำยังกะเดลิโกโก้เอ๊กสะเปิดภาษาอังกฤษยังไงยังงั้นเลย..เปล่าหรอก สังเกตจากแววตาและท่าทางของเธอในการตอบคำถามตะหาก) บางคำถามที่เธอไม่แน่ใจ เธอก็เลือกที่จะเลี่ยงโดยไม่พาดพิงหรือไม่ผูกมัด

โกอินเตอร์ไปหน่อยละ กลับมาๆๆ

เมื่อวานติดงานข้างนอกทั้งวัน กว่าจะเข้ามาออฟฟิศก็เย็นแก่ๆ แล้ว ได้ดูแค่บางช็อตที่คุณวิศาลสัมภาษณ์คุณชูวิทย์ แล้วก็มีข้อสงสัยว่า ถ้าคุณวิศาลสัมภาษณ์คนอื่น จะมีท่าทางเดียวกันกับที่สัมภาษณ์คุณชูวิทย์มั้ย นัยของวัจนภาษษและอวัจนภาษาจะเป็นแบบเดียวกับที่จะต้องสัมภาษณ์คนอื่นมั้ย

แต่นะ..เฮียชูวับก็แรงเหลือเกิน

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
beckyblooms วันที่ : 02/10/2008 เวลา : 23.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"


จะเติมอะไรก็คิดถึงใจกันบ้างนะจ๊ะ 5555..

แหม..ไม่เห็นต้องคิดมากเลย..วรรคทองออกจะเยอะแยะ..555..

ขำบุรุษคนกลาง.. คนใจอ่อนช่วงนี้มีสงสารกันไป..
แต่ฉันไม่อ่ะ.. คิดถึงภาพตอนถลึงตาแล้ว.. ก็แล่วแต๊ว่ะ! 555.. ไม่รู้ใครปล่อยข่าวว่า มีติดต่อลี้ภัยไปแคนาดานะ..
ไม่รู้ใครปล่อยข่าว..

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
มิสนอราห์ วันที่ : 02/10/2008 เวลา : 22.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/missnorah

รู้เลยว่าเบ็คกี้ต้องตอบแบบนี้
เลยเอามาฝาก (สังเกตได้ว่ามาแบบไม่มีใต้ภาพอยู่คนเดียว)
เดี๋ยวขอคิดแคปเจอร์สำหรับคนขวาภาพแรกก่อนนะ

ป.ล.ถึงคอมเมนท์ที่ 1 นี่ก็เป็นคอมเมนท์ข้ามสมุทรจากลุงต้อยที่หายไปนานเช่นเดียวกัน

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 02/10/2008 เวลา : 22.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

ชอบๆๆๆ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
beckyblooms วันที่ : 02/10/2008 เวลา : 22.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

ชอบภาพแรก..คน..ขวา!

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
kilroy วันที่ : 02/10/2008 เวลา : 22.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kilroy

Best entry so far from miss norah.
I really appreciate it.

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

cinema1

ดูหนังอย่างสันโดษ

View All
<< ตุลาคม 2008 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  

[ Add to my favorite ] [ X ]