• หมอเด่น
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-04-07
  • จำนวนเรื่อง : 313
  • จำนวนผู้ชม : 437223
  • ส่ง msg :
  • โหวต 234 คน
C.E.O. DEN.COM INTERNATIONAL
ข่าวสาร ความเคลื่อนไหว สุขภาวะที่ดี ของคนไทยที่ร่วมแรงร่วมใจสร้างสรรค์
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/moh-den
วันพุธ ที่ 5 มกราคม 2554
Posted by หมอเด่น , ผู้อ่าน : 2714 , 10:44:09 น.  
หมวด : นักเรียน/นักศึกษา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

        

  ในการแก้ปัญหาต้องมีความเป็นเอกภาพของทุกคนรวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชนร่วมกันกำหนดแนวทาง มาตรการในการป้องกันเด็กติดเกม

 

            เด็กที่ติดเกมอยู่แล้วพ่อแม่ ผู้ปกครองควรใช้บันได 3 ขั้นเบื้องต้นในการเยียวยาปัญหา ได้แก่

 

            ขั้นที่ 1 การสร้างสัมพันธภาพภายในครอบครัวโดยเฉพาะกับเด็กเองด้วยการจับถูกมากกว่าจับผิด

            ขั้นที่ 2 การสร้างข้อตกลงร่วมกันที่ถูกต้องเหมาะสม  และการติดตามด้วยแรงเสริมบวก

            ขั้นที่ 3 การมีพื้นที่กิจกรรมที่สามารถให้แสดงออกที่หลากหลาย

 

สรุปแนวทางและมาตรการการป้องกันเด็กติดเกม

 

ระดับเด็กวัยรุ่น

 

            - กิจกรรมสร้างสรรค์ ทางเลือกที่หลากหลายเข้าถึงง่าย

            - การได้รับการฝึกแบบฝึกหัดชีวิต เช่น ทักษะชีวิต  วิธีระบายอารมณ์ที่เหมาะสม และการขจัดความเครียด ที่หลากหลาย

            - ออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ อย่างน้อย 30 นาที ทุกวัน

 

ระดับพ่อแม่

 

            - ให้เวลาและความสำคัญในการพูดคุยกับลูก 15-30 นาที สม่ำเสมอทุกวัน

            - ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น ร้องเพลง ออกกำลังกาย ดูหนัง ฟังเพลง ทำสวน ทำอาหาร

            - กำหนดกรอบกติกาด้วยวินัยเชิงบวกที่เหมาะสมสำหรับวัยรุ่น เช่นการจัดสิ่งแวดล้อม (ไม่มีทีวี อินเตอร์เน็ต ในห้องนอน ให้อยู่ที่ส่วนกลางของบ้าน) ตกลงกติการ่วมกับวัยรุ่น (เล่นวันละ 1 ชม./วันเท่านั้น รวมทั้งความเหมาะสมในเนื้อหาของเกม)

 

ระดับโรงเรียน

 

            - เปิดพื้นที่ให้มีกิจกรรมกีฬาที่หลากหลาย โดยร่วมมือกับชุมชน

            - สร้างแนวร่วมกับชุมชนในการใช้อินเตอร์เน็ตให้เป็นประโยชน์กับกิจกรรมการเรียน แทนการเล่นเน็ทเกม

            - ชมรมเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อช่วยกันดูแล

 

ระดับชุมชน

 

            - ระบบเฝ้าระวัง/จัดการ ระดับชุมชน

            - รณรงค์ร้านอินเตอร์เน็ตสีขาวมีการกำหนดปริมาณร้านและกำหนดเวลาในการเล่น

            - กิจกรรมทางเลือกอื่นๆในชุมชนที่หลากหลาย

            - กำหนดพื้นที่ในทุกชุมชนทั้งประเทศ ในการทำกิจกรรมเรียนรู้ร่วมกันระหว่างเด็ก เยาวชน และครอบครัว

 

ระดับประเทศ

 

            - กำหนดมาตรการควบคุมผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ

            - กำหนดมาตรการควบคุมลักษณะของเกมที่เหมาะสมกับวัยและจำกัดเวลา

            - กิจกรรมรณรงค์สร้างสรรค์ที่หลากหลายทุกตำบลทั้งประเทศ

            - รณรงค์กิจกรรมระดับครอบครัว

            - ส่งเสริมให้มีเครือข่ายเฝ้าระวัง/จัดการสื่อร้ายระดับประเทศและระดับท้องถิ่น

 

http://www.thaihealth.or.th/node/5748

 



        มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก (มพด.) รายงานถึงสถานการณ์ปัญหาเด็กติดเกม ในช่วงปิดภาคฤดูร้อนนี้ โดยการสำรวจของเจ้าหน้าที่มูลนิธิ มพด.พบว่า เด็กๆ ในชุมชนได้เข้าไปเล่นเกมและใช้อินเตอร์เน็ตคุยกับกิ๊กแทบทุกวัน โดยที่ร้านเกม ในชุมชนหนึ่งมีประมาณ 7-8 ร้าน หาเล่นได้ง่าย และร้านเกมก็มีการแข่งขันโปรโมชั่นแบบลดแลกแจกแถม เป็นที่ถูกใจเด็กๆ ที่จะมารวมกลุ่มกันเล่น ขณะที่บางรายก็ซื้อแพ็กเกจในรูปแบบของแผ่นซีดี นำไปเล่นที่บ้านแล้วชวนเพื่อนๆ ไปเล่นด้วย ทำให้เกิดเหตุการณ์อย่างไม่มีใครคาดคิดว่าเด็กจะอินกับเกมอย่างที่เป็นข่าว ซึ่งเกมที่กำลังฮิตของเด็กทั้ง 2 คือ "เคาน์เตอร์ สไตรก์" เป็นเกมที่ตำรวจไล่ยิงโจร

ผลวิจัยระบุว่า ค่าใช้จ่ายเล่นเกมโดยเฉลี่ยในแต่ละเดือนจะตกอยู่ที่คนละ 759.74 บาท ประเด็นสำคัญที่พบจากการวิจัยครั้งนี้คือ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 70.9 ยอมรับว่า การเล่นเกมออนไลน์ทำให้เกิดการติดเกมอยากเล่นบ่อยๆ ส่วนประเภทเกมที่ได้รับความนิยมคือเกมต่อสู้ มีจำนวนร้อยละ 37.7 รองลงมาคือเกมกีฬา โดยเกมแร็กนาร็อค ยังได้รับความนิยมอยู่ที่ร้อยละ 22.7 และร้อยละ 69.0 เล่นเกมตามเพื่อนและเล่นตามแฟชั่น โดยสถานที่เล่นเกมส่วนใหญ่จะเป็นร้านอินเตอร์เน็ต ร้อยละ 56.9 ระบุว่าการเล่นเกมออนไลน์สามารถนำไปสู่การพนันแบบต่างๆ ได้ เมื่อถามว่าอยากให้รัฐบาลมีมาตรการอย่างไร ร้อยละ 80.2 ระบุว่าอยากให้รัฐบาลออกมาตรการควบคุมร้านคอมพิวเตอร์ให้เปิด-ปิดเป็นเวลา


ผลวิจัยถึงปัจจัยที่มีผลต่อการติดเกมออนไลน์ ในกลุ่มเด็กและเยาวชน กรณีศึกษาตัวอย่างเยาวชนที่เล่นเกมออนไลน์ในเขต กทม.และปริมณฑล ที่สำรวจเยาวชนที่มีอายุ 7-25 ปี จำนวน 1,300 ตัวอย่าง พบว่าในรอบ 30 วัน เด็กร้อยละ 22.2 ที่เล่นเกม 22-30 วัน ส่วนเวลาเฉลี่ยในการเล่นเกมร้อยละ 57.0 ระบุว่าเล่นเกมนานกว่า 3 ชั่วโมง และกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 42.2 ยอมรับว่าติดเกม เมื่อสอบถามถึงจำนวนร้านเกมในบริเวณใกล้ที่พักอาศัย มีถึงร้อยละ 22.0 ระบุว่ามีร้านอยู่มากกว่า 5 ร้าน และใช้เวลาในการเดินทางไปไม่ถึง 10นาที "เมื่อนำผลวิจัยจากทั้ง 2 โครงการมาประมาณการ คณะวิจัยเชื่อว่าในเขต กทม.และปริมณฑล จะมีประชาชนจำนวนถึง 1,451,179 คน ที่นิยมเล่นเกมออนไลน์

ส่วนใหญ่จะใช้เวลาในการเล่นเกมนานกว่าวันละ 4 ชั่วโมง เมื่อคณะผู้วิจัยได้ศึกษานักเรียนรายหนึ่งพบว่า ก่อนที่จะติดเกมมีผลการเรียนอยู่ที่เกรด 2.70-2.80 แต่หลังจากติดเกมผลการเรียนก็ลดลง จนเหลือเทอมละ 0.4-0.5 เท่านั้น และยังพบประเด็นที่น่าสนใจอีกว่า เด็กอายุต่ำสุดที่ติดเกมมีอายุเพียง 6 ขวบเท่านั้น จะต้องเล่นเกมวันละ 1 ชั่วโมงทุกวัน ส่วนอายุมากที่สุดที่ติดเกมคือ 58 ปี เป็นแม่บ้านและมีลูกสาวเรียนอยู่ระดับมหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ พ่อแม่หรือผู้ปกครอง อาจไม่สบายกับการเล่นเกมของลูก เกรงว่าลูกจะติดเกม มีนักวิชาการหลายๆ คนให้คำแนะนำว่า การที่เด็กติดเกมเป็นเพราะ พ่อแม่ ผู้ปกครองไม่ได้ตัดไฟแต่ต้นลม ไม่ได้กำหนดกติกาหรือฝึกให้ลูกมีวินัย เมื่อปล่อยเวลาเนิ่นนานไปทำให้ลูกเคยชินกลายเป็นติดเกมจริงๆ แล้วการที่เด็กติดเกม เป็นเพราะขาดการยับยั้งชั่งใจ ขาดการควบคุมตนเองนั่นเอง

การช่วยเหลือลูกติดเกม มีหลักเกณฑ์ว่าต้องค่อยเป็นค่อยไป ใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อให้เด็กสามารถปรับตัวได้ ที่สำคัญพ่อแม่ต้องเป็นกำลังสำคัญให้กับลูกไม่ว่าจะเป็นกำลังกายและกำลังใจ มีการพูดคุยตกลงกำหนดกติการ่วมกันระหว่างพ่อแม่ลูก ว่าเล่นเกมได้เวลาใดบ้าง และต้องหาทางสร้างสรรค์ทดแทน เพื่อสนับสนุนให้ลูกได้กล้าแสดงออก และแสดงความสามารถ เช่น กิจกรรมนันทนาการ กิจกรรมดนตรีและกีฬา การทำอาหารและงานฝีมือ เข้ามามีส่วนร่วมสำคัญในการแบ่งเวลาและความสนใจของเด็กๆ ด้วย 


http://www.backtohome.org/autopagev4/show_page.php?topic_id=106&auto_id=3&TopicPk=




แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

เทศกาล.....................พาช้างกลับชัยภูมิ

งานกาชาดชัยภูมิ 12 -20 ม.ค. 2554

View All
<< มกราคม 2011 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          

[ Add to my favorite ] [ X ]


คุณคิดว่าวัดความสำเร็จของครูจากอะไรดีที่สุด
จำนวนนักเรียนที่สอบเข้า
14 คน
จำนวนนักเรียนที่จบ
35 คน
ผลงานของนักเรียนระหว่างเรียน
27 คน
ผลงานนักเรียนหลังจบ
49 คน
เงินเดือนของครู
23 คน

  โหวต 148 คน