*/
  • มนนิตา
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : monnita_m@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-08-26
  • จำนวนเรื่อง : 82
  • จำนวนผู้ชม : 186150
  • จำนวนผู้โหวต : 95
  • ส่ง msg :
  • โหวต 95 คน
<< มีนาคม 2008 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันอังคาร ที่ 18 มีนาคม 2551
Posted by มนนิตา , ผู้อ่าน : 3421 , 23:23:41 น.  
หมวด : ต่างประเทศ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

สายตาชาวโลกกำลังจับจ้องไปที่การประท้วงที่ทิเบต ซึ่งรุนแรงมาร่วมสัปดาห์แล้วนะคะ ทางการจีนกำลังปวดหัวกับเรื่องนี้ว่าจะแก้ต่างในเวทีโลกอย่างไรกับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น ถึงแม้จะบอกว่าควบคุมสถานการณ์ที่กรุงลาซาได้แล้วก็ตาม  

ประเด็นบาดหมางระหว่างทิเบตกับจีน คุกรุ่นมาตั้งแต่ คศ 1959 ซึ่งเกิดเหตุประท้วงอย่างรุนแรงขึ้น และทำให้องค์ทะไล ลามะ ประมุขทางจิตวิญญาณของทิเบต ไม่เคยได้รับอนุญาตจากทางการจีนให้กลับไปยังทิเบตอีก

ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา จีนดำเนินนโยบายเหมือนกับว่าพยายามลดความแข็งกร้าวต่อทิเบตลง โดยหาทางเจรจากับตัวแทนพิเศษขององค์ทะไล ลามะ  แต่ขณะเดียวกันองค์ทะไล ลามะ ตรัสอย่างชัดเจนว่า พระองค์ต้องการให้ทิเบตได้มีโอกาสปกครองตนเองมากขึ้น ไม่ได้ต้องการเรียกร้องเอกราช  

แล้วโอกาสปกครองตนเอง (autonomy) ต่างกับเอกราช (independence) อย่างไร ???

ไม่ใช่แต่จีนและทิเบตเท่านั้นที่กำลังเผชิญสถานการณ์ตึงเครียดเรื่องนี้ แต่หลายๆประเทศในโลก ซึ่งประกอบไปด้วยหลายภูมิภาค ความแตกต่างของประชากรก็กำลังเจอปัญหาเดียวกันนี้ 

ในหลายๆกรณีการเรียกร้องการปกครองตนเอง และเอกราชนั้น มักจะนำไปสู่ความขัดแย้ง

การปกครองตนเองมักจะเริ่มจาก การได้งบประมาณจัดสรรจากภาครัฐเพื่อให้บริหารตนเอง การมีรัฐบาลปกครองตนเอง และมีโอกาสที่จะแสดงออกทางวัฒนธรรมของตน และได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ  และที่สุดแล้วอาจนำไปสู่ความเป็นเอกราช

แต่การต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งสถานภาพทางการเมืองไม่ง่ายเลย อาจจะหมายถึง "ราคา" ที่ต้องจ่ายอย่างแพงลิ่ว และมักจะลงเอยด้วยความรุนแรง

อย่างเช่นกลุ่มแบ่งแยกดินแดนของติมอร์ตะวันออก ต่อสู้จนสำเร็จและได้รับเอกราชไปเมื่อ 6 ปีก่อน แต่ก็ต้องสูญเสียชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 100,000  คน ในช่วงเวลา 25 ปี ของสงครามกลางเมืองกับอินโดนีเซีย

นักวิจัยชาวเนเธอร์แลนด์และสเปน ที่พยายามหาทางออกจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากความพยายามปกครองตนเอง และเรียกร้องเอกราช ตั้งคำถามว่า ทำไมบางรัฐถึงตกลงกันได้ว่าจะแบ่งปันอำนาจอย่างไร แต่ทำไมบางรัฐถึงทำไม่ได้ แล้วสุดท้ายก็ลงเอยด้วยความรุนแรง

คำตอบก็อาจจะไม่ค่อยเหนือความคาดหมายเท่าไรนะคะ เพราะข้อตกลงในการเจรจามักจะไม่ค่อยนิ่ง และโดยส่วนใหญ่แล้วประเทศที่มีอำนาจเหนือกว่ามักจะพยายามคงอำนาจปกครองไว้ให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่เหนือกว่ามักจะยอมรับไม่ได้ ว่าภูมิภาคที่จะหลุดไปเป็นเขตปกครองตนเอง หรือเป็นเอกราชนั้น จะมีโอกาสได้แสดงสัญลักษณ์ หรือ มีอัตลักษณ์ของตนเอง

สิ่งที่นักวิจัยพยายามชี้คือ เรื่องเหล่านี้เกี่ยวข้องกับ "ความรู้สึก" เป็นความรู้สึกหวงแหน เสียดาย หรือถึงขั้นเสียหน้า ถ้าจะต้องสูญเสียดินแดนที่ตนเคยปกครอง เรียกว่าเป็นเจ้าของเสียจนเคยชิน จนลืมว่าภูมิภาคที่มีวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ของตนเองนั้นก็ต้องการการยอมรับในความเป็นตัวของตัวเอง แทนที่จะต้องอยู่ใต้อาณัติของผู้อื่นตลอดเวลา

อย่างกรณีของทิเบตกับจีน เห็นได้ชัดว่าทิเบตต้องการความเป็นตัวของตัวเองสูง และองค์ทะไลลามะตรัสว่าการกระทำของจีนนั้น เท่ากับเป็นการ "ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เชิงวัฒนธรรม" (Cultural Genocide) ในทิเบต

งานวิจัยเสนอว่า การลดความขัดแย้งต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป และต้องเตรียมการอย่างละมุนละม่อม และต้องพยายามอย่างหนักเพื่อชี้แจงให้ประชาชนของรัฐที่มีอำนาจเหนือกว่า เข้าใจกระบวนการพยายามปกครองตนเอง หรือการเรียกร้องเอกราช 

ที่แคนาดา การเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องเอกราชของ Quebec จากแคนาดา ก็ได้รับการสนับสนุนในวงกว้างและถึงขั้นมีการลงประชามติเพื่อถามความเห็นจากประชาชนว่าจะยอมให้ Quebec มีเอกราชหรือไม่ แต่ที่สุดแล้วผลการลงคะแนนก็ไม่ผ่านโดยคะแนนต่างกันอย่างเฉียดฉิว ระหว่างผู้เห็นด้วยและผู้ไม่เห็นด้วย

ข้อเรียกร้องของชาวทิเบตคงไม่ได้มาถึงโดยง่ายดาย การต่อสู้น่าจะยาวนานต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศจีนก็คงจะไม่สามารถชนะใจชาวทิเบตได้ ถ้ายังพยายามกดดันและสร้างภาพเลวร้ายให้องค์ทะไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวทิเบต อย่างที่ทำอยู่


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
linly วันที่ : 27/03/2008 เวลา : 22.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/linly

เยี่ยมยามว่างค่ะ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
wullopp วันที่ : 24/03/2008 เวลา : 09.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

โหวตให้อีก 1 คะแนนครับ...

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
ก้อนหินรูปหมู วันที่ : 23/03/2008 เวลา : 04.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/piglet22

ถ้าเราคิดจะปกครองใคร ก็ควรทำให้เค้ารู้สึกว่าอยากถูกเราปกครอง
ชีวิตเพื่อนร่วมโลกต้องสำคัญกว่าผลประโยชน์

มาอ่านบทความดีๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
freeman วันที่ : 20/03/2008 เวลา : 00.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hanako

ว่าไปแล้วก้น่าเห็นใจทั้งสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งก้อยากเป็นเอกราช อีกฝ่ายก้หวั่นไหวกับความมั่นคงของชาติ หากปล่อยให้เป็นเอกราช ก้คงมีพื้นที่อีกหลายแห่งเอาตามแน่ ที่เห็นๆก้คือไต้หวัน แล้วตอนนั้นประเทศจีนจะเป็นอย่างไร อีกอย่างที่จีนหวงทิเบตมาก ก้เพราะว่าเป็นดินแดนยุทธศาสตร์ ไม่ว่าแหล่งน้ำสำคัญหลายสายล้วนกำเนิดจากดินแดนเทือกเขาหิมาลัยทั้งนั้น ถ้าทิเบตไม่ใช่ส่วนหนึ่งของดินแดนจีนแล้ว ตอนนั้นจีนคงลำบาก เพราะทิเบตอาจทำอย่างใดอย่างหนึ่งที่สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวจีนทางตะวันออก แล้วจีนเขาต้องคิดว่าตอนนั้นชาติจีนจะเป็นมหาอำนาจได้อย่างไร อีกประการหนึ่งหลายท่านคงไม่คิดถึงประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา สมัยล่าอณานิคมของตะวันตก ทิเบตก้เคยตกอยู่ในเงื้อมมืออังกฤษอยู่พักนึง หลังจากนั้นจีนก้บุกยึด เพราะไม่งั้นอาจตกอยู่ในอิทธิพลของอินเดีย และช่วงนั้นจีนกะอินเดียก้พิพาททางพรมแดน จนต้องทำสงครามกัน ทั้งหมดทั้งปวงก้ล้วนเกิดจากมหาอำนาจตะวันตก อืมมม ถ้าท่านเป็นผู้นำจีน จะทำอย่างไรล่ะ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 20/03/2008 เวลา : 00.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ruarob

ธิเบตก็คือธิเบตไม่ใช่จีนประเภทหนึ่ง ถ้าธิเบตไม่สู้อยู่เรื่อย ๆ ก็จะเหมือนกับชาวแมนจูสักวันหนึ่ง คือไม่เหลือดินแดนไว้ให้ลูกหลาน มีเสื้อผ้ากับความทรงจำถึงความรุ่งโรจน์ในอดีตเท่านั้นที่บอกว่า ในอดีตนั้นธิเบตก็เคยเป็นของชาวธิเบต

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
ปรัตยา วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 22.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

ผมมาเห็นด้วยกับคุณความคิดเห็นที่ 6 เขาหนะ


ยกนิ้วโป้งให้เลย ตอบได้เยี่ยมมาก


ความคิดเห็นที่ 12 (0)
Jui วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 22.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jui880

ผมอยู่ที่นี่ไม่อยากออกความเห็นเท่าไรครับ
แต่มันแค่เพียงมุมมองแล้วมีคนผสมโรง

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
feng_shui วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 20.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

Cultural Genocide โหดร้ายเหลือเกินค่ะ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
นาราด้า วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 19.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tarot
http://www.oknation.net/blog/narada ไพ่ยิปซีทำนายชีวิต

โหวต 1 นะคะ ประทับใจมาก

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
ลีโอนิกด์ วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 18.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/artpom

เคยไปทิเบตเมื่อ 10 กว่าที่ปีแล้ว เป็นเมืองที่น่าอยู่ ชาวบ้านยังคงวัฒนธรรมดั้งเดิมอยู่อย่างเหนียวแน่น

ส่วนการเรียกร้องของคนทิเบตให้หลุดจากการปกครองของจีนยังคงดำเนินต่อไป แต่ครั้งนี้ถือว่า รุนแรง ...
ก็ขอเอาใจช่วย อย่างให้เกิดการนองเลือดขึ้นเลย
ของให้สันติภาพจงเกิด..

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
midnightcopy วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 18.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/midnightcopy

ข้อมูลดีมากๆ
ได้ความรู้ค่ะ

ไม่มีเม้นท์
แต่ขอชมและโหวตให้ค่ะ


ความคิดเห็นที่ 7 (0)
เมธา วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 16.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/talkwithMetha

เขตปกครองตนเอง (autonomy) ต่างกับเอกราช (independence) ครับ และสนับสนุนให้จีนส่งเสริมให้ทิเบต เป็นเขตปกครองตนเองมากขึ้น ซึ่งก็มีหลายระบบ แล้วแต่ความต้องการ แต่ปัจจุบันจีนไปแทรกแซงเยอะมากแม้จะเป็นเขตปกครองพิเศษ?

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
คนเล่าเรื่อง วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 14.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daniel

โอกาสในการเป็นเอกราชของทิเบตนั้นคงมีมากกว่าต่างจากโอกาสเป็นเอกราชของสามจังหวัดภาคใต้ครับ
แต่ถึงกระนั้น เราก็ยังใช้นโยบายที่ใกล้เคียงกับที่รัฐบาลจีนทำ นั่นคือ การไม่ยอมรับบรรดาขบวนการแบ่งแยกดินแดนทั้งหลาย การจับกุม คุมขัง ปราบปรามกลุ่มคนเหล่านี้โดยใช้กฎหมาย (ที่เราเขียนขึ้นมาเองครับว่า ไทยเป็นรัฐเดียวแบ่งแยกมิได้) แล้วก็ใช้วิเทโศบายต่างประเทศล็อบบี้ประเทศต่างๆ เพื่อไม่ให้กลุ่มเหล่านี้ได้มีทื่ยืน ดังนั้น เราคงไม่มีสิทธิที่จะไปวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของรัฐบาลจีนในขณะนี้ได้
และคงไม่มีรัฐบาลไทยของพรรคไหนที่จะกล้าใจกว้างเปิดโอกาสให้กลุ่มคนเหล่านี้ได้เผยตัวออกสู่สาธารณะ ไม่ต้องไปพูดถึงการทดลองโหวตว่าประชาชนจะอยากเป็นคนไทยหรือคนของรัฐปัตตานี เรียกได้ว่า คงโดนต่อต้านเสียยิ่งกว่าการตั้งบ่อนกาสิโนหรือสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เสียอีก
อีกประการ ปลดปล่อยทิเบตแล้วเป็นไงครับ คนทิเบตจะดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุขจริงหรือ องค์ดาไลลามะจะกลับมาปกครองทิเบตด้วยระบอบอะไร สังคมโลกจะได้อะไรนอกจากรัฐเกิดใหม่ที่ต้องแบมือขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ
ถ้าการปลดปล่อยทิเบตเป็นความถูกต้อง ชอบธรรม รัฐปัตตานีก็ต้องได้รับการปลดปล่อยเช่นกัน ไม่ใช่แค่นั้น อาณาจักรล้านนาก็ต้องได้แยกตัวด้วย อาณาจักรล้านช้างหรือศรีสัตนาคนหุตก็ต้องรวมเป็นหนึ่งเดียวกันเพราะ อาณาจักรสยามไปแบ่งแยกเขามา แล้วนอกจากนี้ อาณาจักรศรีวิชัยทางใต้ก็ต้องมีสิทธิ์ได้รับเอกราชด้วย
และถ้าจะให้ถูกต้องจริงๆ แล้ว ชาวอินเดียนแดงในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ก็ต้องสามารถก่อตั้งประเทศของเขาได้ เช่นเดียวกับชาวอบอริจินในออสเตรเลีย ชาวเมารีในนิวซีแลนด์ กลุ่มชาติพันธุ์เหล่านี้ก็ย่อมมีสิทธิ์เช่นเดียวกัน
ชาติของเราเองยังมีปัญหาแบ่งแยกภายในที่ควบคุมได้ยากอยู่แล้ว อย่าไปหาเรื่องใส่ตัวเลยครับ เรื่องบางเรื่อง เอาความถูกต้องชอบธรรมมาตัดสินไม่ได้หรอกครับ ไม่อย่างนั้น พระเยซูคงไม่ถูกตรึงบนไม้กางเขนหรอกครับ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
nathathida วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 13.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nathathida
I am not a bitch, I just have a low tolerance for bullshit.

ช่าย ๆ อ่านแล้วนึกถึงสถานการณ์ภาคใต้อะ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
abacus วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 13.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/santana

สถานการณ์ในธิเบท ไม่ต่างกับถสานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้คนทุกฝ่ายต้องมาล้มตายนับพันคน ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้หญิง เจ้าหน้าที่ กำลังรอการแก้ไข

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
wullopp วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 12.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

โหวตให้อีก 1 คะแนน... ขอให้เหตุการณ์นี้ผ่านไปโดยทุกคนทุกฝ่ายเดือดร้อนน้อยที่สุดครับ...

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
เสือจุ่น วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 11.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tigerjun
สู่ฝัน กรุงเทพฯ เมืองจักรยาน ติดตามข่าวได้ที่ Bangkok Bicycle Campaign

การทำลายล้างทางวัฒนธรรม นั้นน่ากลัวกว่าการฆ่ากันให้ตายเสียอีกนะครับ

เราก็โดนละลายไปเยอะแล้วเหมือนกัน

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
Supawan วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 05.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/supawan

สวัสดีวันพุธค่ะ ...

ขอบคุณ .. สำหรับบทความ.. มีความสุขมากๆนะคะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน