• Mr.Apirak
  • email : apirak.cci@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2011-01-06
  • จำนวนผู้ชม : 1977786
<< กันยายน 2015 >>
    1 2 3 4 5

วันศุกร์ ที่ 18 กันยายน 2558
Posted by Mr.Apirak , ผู้อ่าน : 6034 , 01:01:22 น.
หมวด : กล้อง/ถ่ายภาพ

โหวต 11 คน PiyaiandNoolek , wansuk และอีก 8 คนโหวตเรื่องนี้

เพชรบุรี...ที่ผมเคยรู้จักมาตั้งแต่เด็กจนโต ก็คือ "ทะเลชะอำ" ซึ่งมีลักษณะเป็นชายหาดหรือทะเล นั่นเอง... ^^"...!!!
ส่วนอื่นๆ ของเพชรบุรี ผมแทบไม่เคยได้มีโอกาสได้แวะเข้าไปเที่ยวเลยครับ ปกติจะผ่านเมืองเพชรฯ ตรงดิ่งไปทะเลเลยตลอดๆ

มาครั้งนี้ เนื่องจากโลก Social Network ทำให้เราได้รู้จักใครๆ ก็ไม่รู้ มากขึ้นๆ จนทำให้ผมสามารถนัดกับคนที่เราไม่รู้จัก
ให้พาไปเที่ยว เพชรบุรีได้แบบว่า "ฟรีตลอดทริป" !!! 555+ >"<

"อาตู่" คือ ผู้ชายคนนั้น คนที่จะพาผมและเพื่อนๆ อีกสองสามคนจาก กทม. ไปตลุยเมืองเพชรฯ !!! ^0^
สาเหตุข้อแรกที่ฟรีก็คือ นี่ครับ บริการรถไฟฟรี จาก รฟท. ชูลา ชูล่าาาา ผมไปรับตั๋วตอน 8 โมงเช้า
บนตั๋วเขียนเอาไว้ว่า รถจะออกเวลา 9:20 น.

ระหว่างที่รอเวลารถออก ผมก็หาไรทานในสถานี นั่งจิ้มๆ รูดๆ มือถือ หาข้อมูลต่างๆ ไปเรื่อยๆ
ถึงได้เพิ่งทราบว่า อีกไม่นานนี้ ศูนย์รถไฟจะถูกย้ายไปบางซื่อ และ "หัวลำโพง" จะถูกเปลี่ยนให้กลายไปเป็น "พิพิธภัณฑ์"

เห็นว่ากันว่า เป็นการฉลองครบรอบ 100 ปี อาจจะมีการนำเอาหัวรถจักรไอน้ำมาพาเที่ยวก็เป็นได้ครับ น่าตื่นเต้นจริงๆ ^^
และสิ่งที่ทำให้ผมประหลาดใจ ก็คือ พอถึงเวลา 9:20 น. รถไฟก็เริ่ม เคลื่อนขบวนออกจากหัวลำโพง... 9:20 น. แบบว่า เป๊ะๆ !

จุดหมายปลายทางของพวกเราคือ สถานี "เพชรบุรี" ที่ซึ่ง อาตู่และเพื่อนๆ ในโลกโซเชียลทางโน้น ก็ตั้งหน้าตั้งตารอรับพวกเราแต่เช้า
ผม...เคยนั่งรถไฟคนเดียวตั้งแต่เด็กๆ (ป.5) เส้นทาง ดอนเมือง-นครราชสีมา เป็นประจำเดือนละ 2 ครั้ง

มาครั้งนี้หลายอย่างเปลี่ยนไปจากเมื่อ 20 ปีก่อนมากๆ...
เมื่อก่อนนั้น เราต้องโทรบอกกัน และนัดกันไว้อย่างดีที่สุด จะได้มารอรับกันได้ตรงเวลา

แต่ปัจจุบันนี้ ทุกอย่างตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง เราสามารถ Chat กับคนที่จะมารับเราได้...ไปตลอดทาง
และเรายังสามารถถ่ายรูป Check-in อวดเพื่อนๆ ได้...ตลอดทาง 555+

และเมื่อถึงเวลา 12:34 น. ตามที่เขียนเอาไว้บนตั๋ว รถไฟขบวนที่เรานั่งมา ก็จอดที่สถานี เพชรบุรี...
พวกเราสี่คนหันมามองหน้ากัน ขนลุก!!! โอ้ววว ถึงตรงเวลาเป๊ะๆ ยังกะรถไฟฟ้าเลยนะเนี่ย 555+ สุดยอดมากครับ ^0^

และอาตู่ก็เอารถมารับพวกเรา หลังจากทำความคุ้นเคยกับคนแปลกหน้าแล้ว ก็พาออกเดินทางไปเยี่ยมชมเมืองเพชรฯ ทันที
พวกเราชอบถ่ายรูปครับ อากาศในวันนี้ยังครึ้มๆ สลับแดด แต่อาตู่บอกว่าฝนตกมาหลายวัน เพิ่งมีวันนี้แหล่ะที่แดดออก
อาตู่พาแวะวัดแรกเลยครับ คือ "วัดข่อย"

พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฎิ ที่ว่ากันว่า แปลกตาและมีเอกลักษณ์ที่สุดในโลกครับ มีอักขระโดยรอบ เหมือนลายสักยันต์
ซึ่งเป็นงานสร้างโดยรวมเอาสุดยอดแห่งศิลปะเมืองเพชรฯ มารวมไว้ด้วยกัน หรือที่เรียกกันว่า ช่างสิบหมู่...

ส่วนผม...ยืนมองแสงแดดที่แผดเผา แล้วได่แต่อุทานเบาๆ ในใจ "ได้ถ่ายรูปตอนเที่ยง...อีกแล้ว" >"<

การถ่ายรูปตอนเที่ยงๆ นี่เป็นอะไรที่ ทรมาน และลำบากมากๆ ครับ เพราะมันถ่ายให้ "สวยยาก" ^^"
ไม่เหมือนกับตอนเช้าๆ หรือเย็นๆ ที่แสงจะเฉียงๆ งดงาม แต่...เราเป็นนักท่องเที่ยว ทำไงได้ ก้มหน้าก้มตาถ่ายต่อไปครับ 555+
เผลอๆ แป๊บๆ ก็ครึ้มฝนซะละ ^^"

อาตู่ เนี่ยจริงๆ แล้วไม่ใช่คนเมืองเพชรฯ หรอกครับ เห็นแกเล่าให้ฟังระหว่างทางว่า
เคยอยู่มาแล้วหลายจังหวัด ทำธุรกิจมามากมายหลากหลายรูปแบบ...
แต่ก็มาติดใจอะไรหลายๆ อย่างใน จ.เพชรบุรี ก็เลยเลือกมาใช้ชีวิตเงียบๆ ที่นี่ เปิดร้านข้าวมันไก่เล็กๆ หลบมุมเงียบ สบายๆ ^^
ผ่อนคลายมากๆ เพราะที่เพชรบุรี "มีทุกอย่าง" ที่อาตู่ต้องการ ^0^
ใครมีโอกาสแวะไปเพชรบุรี ก็ถามหาร้านข้าวมันไก่ชาละวันได้เลยครับ หรือหลังไมค์ไปถามทางได้ที่ Facebook ชาละวัน เพชรบุรี

อาตู่ พาพวกเราไปต่อยังวัดพระพุทธไสยาสน์ (วัดพระนอน) ผมนี่ชอบมากๆ ครับ ได้เจอพระนอนประจำวันเกิดผมอีกแล้วววววว
ถ่ายรูปๆๆ รัวๆๆ เลยครับ อาตู่ท้าทายว่า แน่จริงถ่ายพระนอนให้สวยๆ หน่อยสิ อยากเห็นว่าถ่ายยังไง เพราะองค์ใหญ่มว๊ากกก
ความสูงจากเศียรลงมาถึงฐาน ก็ 15 เมตรแล้วครับ ส่วนความยาวนั้นไม่ต้องพูดถึง 555+ อายุเก่าแก่ราวๆ 400 ปีครับ
ผมยอมแพ้ เพราะองค์ใหญ่มาก และอยู่ในที่แคบๆ เอาแค่ถ่ายพระบาทให้ได้ก่อนละกันครับ ^^"

ด้วยความที่พื้นที่ภายในโบสถ์นั้นแคบๆ ผมจึงไม่ได้ใช้ขาตั้งกล้อง แต่เลือกที่จะดัน ISO1600 แทน เพื่อความสบายๆ ในการถ่าย
พวกเราแยกย้ายกันหามุมมองไปเรื่อยๆ เพลิดเพลินกับการฝึกถ่ายรูปจริงๆ ครับ

การใช้ ISO สูงๆ ถึง 1600 เนี่ย ก็จะเป็นการเพิ่มความไวในการรับแสงของกล้องนะครับ ทำให้สามารถใช้สปีดชัตเตอร์ได้เร็วขึ้น
ต้องแลกมาด้วยการเกิด Noise แต่ก็ทำให้ถ่ายวินาทียากๆ ได้อย่างทันท่วงทีครับ ^^"

อาตู่พาขับรถวนไปรอบๆ เมืองเพชร เพื่อหาสถานที่ ที่จะพาพวกเราไปถ่ายรูปต่อไป
อากาศก็ยังไม่ค่อยเป็นใจนักครับ ครึ้มมากๆ แต่ก็ยังดีที่ฝนไม่ตก...

ในเมืองเพชรเนี่ย ถ้าเรามองไปรอบๆ ก็จะสามารถมองเห็นวิวของนครคีรี หรือเขาวังได้ไกลๆ แทบจะทั่วทั้งเมืองเลยครับ

อาตู่พามายัง วัดมหาธาตุวรวิหาร พระอารามหลวงซึ่งว่ากันว่ามีอายุราว 1,000 ปีเลยทีเดียวครับ
ผมยังใช้สูตรเดิมคือ ISO1600 เพราะ...ขี้อายครับ ไม่กล้ากางขาตั้งกล้อง 555+ >"<

ผมยืนตะลึงกับความงดงามของจิตกรรมฝาผนังอยู่นานเนิ่นนานครับ...งดงามมากๆ

พระวิหารหลวง สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย และพระพุทธรูปปางทรมานพระยามหาชมภูกษัตริย์
คือพระพุทธเจ้าทรงเครื่องแบบกษัตริย์ ซึ่งหาชมได้ยากมากๆ ครับ ส่วนผมนี่เพิ่งเคยเห็นครั้งแรกในชีวิตเลยครับ

Wikipediaพญาชมพูบดีผู้มีฤทธิ์เดชมาก มีความริษยาพระเจ้าพิมพิสาร เพราะทรงมีปราสาทงดงามกว่าปราสาทของพระองค์
จึงมารุกรานข่มเหง จนพระเจ้าพิมพิสารต้องหนีไปพึ่งพระบารมีของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
พระพุทธองค์ทรงเนรมิตพระองค์เองเป็นพระเจ้าราชาธิราชที่งดงามดุจท้าวมหาพรหม และรับสั่งให้ท้าวสักกเทวราชแปลงเป็นราชทูต
ไปทูลเชิญพญาชมพูบดีมา

พญาชมพูบดีตกตะลึงในความงดงามและความยิ่งใหญ่แห่งพระนครของพระราชาธิราช
พระพุทธองค์ทรงให้โอกาสพญาชมพูบดีแสดงอิทธิฤทธิ์ แต่ก็พ่ายต่อพระพุทธองค์ จึงทรงบันดาลให้ทุกสิ่งกลับคืนสู่สภาพเดิม
และทรงแสดงธรรมโปรด จนพญาชมพูบดีเบื่อหน่ายในราชสมบัติอันไม่ยั่งยืน
ทูลขออุปสมบท พระพุทธองค์ทรงประทานเอหิภิกขุอุปสัมปทาแก่พญาชมพูบดี...

และที่พลาดไม่ได้เลยครับ ภายในวัดมหาธาตุแห่งนี้ยังมี "พระปรางค์ 5 ยอด" ขนาดใหญ่มหึมา ที่สามารถมองเห็นไปไกลได้รอบๆ เมือง
ผมแหงนคอตั้งบ่าเลยครับ พยายามจะใช้เลนส์ไวด์ถ่ายเอาไว้...

เดินหามุมมองไปเรื่อยๆ ครับ...ยิ่งใหญ่มากจริงๆ จากฐานถึงยอดสูง 55 เมตรเลยครับ >"<

และแล้วผมก็เจอ "วินาที" ที่น่าจะเหมาะสม จึงกดชัตเตอร์ระรัวชัตเตอร์...ถ่ายรูปนี้เอาไว้

อาตู่ยังคงพาพวกเราเดินทางต่อไปยังพระอารามหลวงถัดไป (ที่เพชรบุรีนี่เยอะจริงๆ ครับ) นั่นก็คือวัดใหญ่
วัดใหญ่สุวรรณาราม สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาเช่นเดียวกันครับ อาตู๋อธิบายเรื่องราวประวัติศาสตร์มากมาย
มากจนผมจำได้ไม่หมดเลยครับ เข้าออกหลายวัดจนเริ่มเบลอกันละ เที่ยววัดกันเต็มอิ่มจริงๆ 555+

แต่มีอยู่เรื่องนึงที่จำได้แม่นเลยครับ ก็คือเรื่องประตูศาลาบานนี้ครับ...

อาตู่บอกว่า...เขาว่ากันว่ามาอีกที ว่ามีร่องรอยการถูกทหารพม่าฟันที่ประตู เพื่อเข้าไปจับคนข้างใน

คนอื่นที่มาด้วยกัน กระจายกันไปถ่ายรูป ไปนั่งพัก...แต่ผมมีความรู้สึกแปลกๆ รู้สึกว่าอยากเข้าไปถ่ายข้างในศาลา...
เลยเดินแยกจากทุกคน...หายเข้าไปในศาลาเงียบๆ ...คนเดียว บรรยากาศค่อนข้าง วังเวง...

ผมรู้สึกเหมือนมีใครจ้องมองอยู่ด้านหลัง รู้สึกแปลกๆ ก็เลยหันหลังกลับไป...
พบว่าเป็น ธรรมาสเก่าแก่สมัยอยุธยานั่นเอง
ในสมัยรัชกาลที่ ๕ เคยมีบันทึกเอาไว้ พระองค์ท่านทรงตรัสว่า "งามเหลือที่จะพรรณนา"
และรอยฟันตรงประตู ก็สามารถมองเห็นได้จากข้างในนี้...

หอระฆังเมื่อมองออกไปจากหน้าต่างข้างในศาลาที่ค่อนข้างมืด ^^"

ผมเดินออกไปสมทบกับคนอื่นๆ ที่ด้านนอก พวกเราต่างเริ่มพูดคุยกัน ตอนนี้มีคนแปลกหน้าตามมาสมทบกัน รวมแล้ว 7 คน
เราสนิทกันมากในโลกออนไลน์ แต่เพิ่งจะได้มาเจอตัวจริงกัน ก็แปลกๆ ดีครับ สามารถคุยกันต่อได้เลย แทบจะไม่ต้องแนะนำตัวอะไรกันมาก
เพราะเหมือนกับเคยรู้จักกันมาแล้วเป็นปีๆ 555+

พวกเราตัดสินใจ ออกจากวัด แล้วตั้งใจไปถ่ายรูปพระอาทิตย์ตกที่ไหนซักแห่ง วกไปวนมา ก็ยังเลือกสถานที่เหมาะๆ ไม่ได้
จนใกล้จะถึงเวลาพระอาทิตย์ตก พวกเราจึงได้ใช้ความรู้สึกสุดท้ายที่คิดกันออก นั่นก็คือไปที่ "เขื่อนแก่งกระจาน"
ซึ่งอยู่ไกลออกไปจากเมืองมาก เรารีบทำเวลาเพราะใกล้จะมืด และพอไปถึงก็พบว่า...ฟ้าปิด 555+

สำหรับผม...ไม่ว่าฟ้าจะเป็นยังไง ไม่ว่าจะถ่ายรูปได้หรือไม่ได้ ผมไม่ค่อยสนใจหรอกครับ เพราะเคยถ่ายรูปพระอาทิตย์ตกมาเยอะแล้ว
ผมว่าแค่มานั่งอยู่ตรงนี้ มีลมเย็นๆ ที่พัดโชยอยู่ตลอดเวลา มันเป็นบรรยากาศที่ดีมากๆ ครับ ดีกว่าใน กทม. หลายร้อยเท่า...
ได้นั่งมองมิตรภาพแปลกๆ ที่ก่อตัวขึ้นแปลกๆ จากคนหลายๆ คน คนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่กลับคุยกันได้เพราะ ชอบถ่ายรูป

ได้พากัน เดินตากแดด ซื้อน้ำให้กัน นั่งคุยกัน แลกเปลี่ยนรอยยิ้มให้กัน มีแต่เสียงหัวเราะ และความสุข...

เรื่องราวที่เกิดขึ้น ผมคงไม่สามารถเขียนบรรยายได้หมดทุกเรื่อง เพราะมันมากมายหลากหลายอารมณ์จริงๆ
ขนาดผมยังรู้สึกว่า ผมยังไม่ได้เล่าอะไรสักเท่าไหร่ Entry นี้ก็เริ่มจะยาวมากแล้ว 555+ เอาง่ายๆ สั้นๆ ว่าประทับใจเพชรบุรีมากจริงๆ ครับ

อาตู่บอกว่า ที่พาไปมาแว๊บๆ เนี่ยยังไม่ถึงครึ่งของสถานที่ ที่น่าสนใจของเพชรบุรีเลยด้วยซ้ำ เอาไว้คราวหน้ามีเวลาเยอะๆ ค่อยมากันอีกที
อาตู่ยินดีต้อนรับเสมอ...^^
เกิดมาผมก็เพิ่งเคยนั่งรถตลุยลงไปในชายหาดแบบนี้นี่แหล่ะครับ อาตู่บอกว่าเมื่อก่อน Off Road บ่อยๆ แค่นี้ธรรมดามากๆ 555+
อายุเป็นเพียงตัวเลขจริงๆ ครับ อาตู่วัยรุ่นมว๊ากกกกกกกกก

เอาไว้คราวหน้ามีเวลามากๆ พวกเราคงจะได้กลับมาเยี่ยมอาตู่ที่เมืองเพชรฯ แห่งนี้อีกครั้ง ขอบคุณข้าวมันไก่อร่อยๆ
ขอบคุณที่พาไปตะเวณเที่ยว ตระเวณชิม ก๋วยเตี๋ยวก็อร่อย ลอดช่องน้ำตาลข้นก็อร่อย น้ำตาลสดก็หอมสุดยอด
ตลอดเวลาสองวัน ผมนี่แทบไม่มีโอกาสได้หิวเลยครับ เดินพุงยื่นพุงกางกันตลอดทั้งวันทั้งคืน 555+

หลังจากส่งคนอื่นๆ เพื่อขึ้นรถตู้กลับ กทม. ในราคาคนละ 100 บาท เรียบร้อยแล้ว
อาตู่ก็ได้พาผมมาส่ง ณ ตำแหน่งที่ยานแม่มารอรับตัวผมกลับ
ขอบคุณชาวโลกมากจริงๆ แล้วซักวันผมจะกลับมาใหม่...

Bye bye ชาวโลก ลาก่อนนนนนนนนนนนนนนนน 55555555555+

ณ ถ้ำเขาหลวง...

PiyaiandNoolek วันที่ : 20/09/2015 เวลา : 11.35 น.
www.facebook.com/TravelWithPiyaiAndNoolek

ภาพงดงามมาก เห็นแล้วรีบเก็บเข้าคลังเลย อยากไปบ้างค่ะ ไม่ได้ไปเพชรบุรีนานแล้ว

wansuk วันที่ : 19/09/2015 เวลา : 08.56 น.

ที่วัดใหญ่สุวรรณาราม นึกว่าจะทะลุมิติทวิภพผ่านประตูไปเสียแล้ว

ผ่านเพชรบุรีลงไปใต้บ่อยมาก

น่าแวะเที่ยว แวะชมวัดสวยๆ ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 7 แม่หมี ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Mr.Apirak วันที่ : 18/09/2015 เวลา : 14.54 น.
I'm not a photographer ติดตาม trip ฝึกถ่ายรูปทางนี้เลยครับ http://www.oknation.net/blog/mrapirak

555+ แม่หมีอย่าไปบอกใครนะครับ ผมอุตส่าห์เก็บความลับนี้มาตั้งนาน เอาไว้มีเวลาจะหาโอกาสมาเยี่ยมชาวโลกอีกครั้งนะครับ
บายยยยยยย

ความคิดเห็นที่ 6 นายสิบหมื่น , Mr.Apirak ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่หมี วันที่ : 18/09/2015 เวลา : 14.47 น.

อ่านเพลิน

อยากถ่ายรูปได้งดงามแบบนี้จัง

ชอบทุกภาพ โดยเฉพาะท้องฟ้า เมื่อถ่ายกับสถานที่ต่างๆบางภาพสวยงาม บางภาพดูอลังการ และภาพบางภาพดูน่ากลัว เหมือนหลังก้อนเมฆอาจมียานอวกาศของมนุษย์ต่างดาว

แม่หมีว่าคงจะต้องเพลาๆการดูหนังประเภทนี้ลงบ้าง อุกกาบาทเมื่อไม่นานมานี้ แม่หมีคิดไปว่าอาจมีมนุษย์ต่างดาวแอบมาฝังตัว พ่อหมีบอก นั่นมันWar of the worlds แต่มีพูดต่อว่า บางทีทุกวันที่เราเดินอาจเดินสวนทางกับมนุษย์ต่างดาว แบบ Men in Black พอกันทั้งคู่เลย มโนแจ่มเจิดจรัสมาก แต่ถ้าเรามองดูท้องฟ้าบ่อยๆมันก้คิดได้นะ # คุณก็อาจเป็นเช่นกัน

สวยมากค่ะ งดงามทุกภาพ น่าส่งลูกชายเข้าไปร่วมชมรมบ้างจังค่ะ ขอโทษที่นอกเรื่องมะนาวต่างดุ๊ด มนุษย์ต่างดาวอะไรไม่รู้ แต่ท้องฟ้าและบรรยากาศชวนคิดเช่นนั้น

ความคิดเห็นที่ 5 Mr.Apirak ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Marine12 วันที่ : 18/09/2015 เวลา : 11.51 น.

วัดใหญ่สุวรรณาราม น่าสนใจครับ น่าไปถ่ายรูปมาก

ความคิดเห็นที่ 4 Mr.Apirak ถูกใจสิ่งนี้ (1)
นายสิบหมื่น วันที่ : 18/09/2015 เวลา : 08.14 น.
หากแม้นไม่ตายเสียก่อน...ฉันจะคืนสู่รากเหง้าลูกชาวนา

งดงามๆ
...
ภาพในศาลาดูวังเวงจริงๆครับ

ความคิดเห็นที่ 3 Mr.Apirak ถูกใจสิ่งนี้ (1)
มะอึก วันที่ : 18/09/2015 เวลา : 06.59 น.

ผมติดภาระกิจ...เลยไม่ได้พบอาตู่ตัวเป็น ๆ

ความคิดเห็นที่ 2 Mr.Apirak ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ฅนสยาม วันที่ : 18/09/2015 เวลา : 06.58 น.

งามทุกภาพ เพลินกับเรื่อง ของบอสครับ

บางแห่งผมก็ยังไม่เคยไปเลย..เห็นแล้วยิ่งอยากไปๆ เสียดายทริปนี้จริงๆครับ

ความคิดเห็นที่ 1 Mr.Apirak , ฅนสยาม ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 18/09/2015 เวลา : 06.29 น.

เป็นทริปสบายๆที่อ่านแล้วพลอยรู้สึกสบายใจไปด้วยค่ะ