• BlueHill
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ns@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-20
  • จำนวนเรื่อง : 497
  • จำนวนผู้ชม : 1823748
  • ส่ง msg :
  • โหวต 872 คน
คิดเขียนแบบสบาย ๆ
คิดเขียนแบบสบาย ๆ ใจ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/mynews
วันจันทร์ ที่ 26 สิงหาคม 2556
Posted by BlueHill , ผู้อ่าน : 4029 , 17:30:55 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 11 คน แม่หมี , wansuk และอีก 9 คนโหวตเรื่องนี้

 

ลังจากผ่านมาแล้วเกือบครบหนึ่งเดือน "สถานการณ์คราบน้ำมันบนอ่าวพร้าว" อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง ตกหล่นไปจากหน้าข่าวของสื่อกระแสหลักไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคนไทยหลายๆคนอาจคิดว่า "เกาะเสม็ดกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิมแล้ว ความจริง การฟื้นฟูธรรมชาติของเกาะแห่งนี้ยังไม่เริ่มต้นขึ้นด้วยซ้ำไป"

....ยังอยู่ในขั้นตอน ประเมิน ติดตาม และตรวจสอบทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังจากระบบนิเวศได้รับความเสียหายรุนแรงจากกรณีน้ำมันดิบจำนวนกว่า 54,000 ลิตรของบริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ที่รั่วไหลลงทะเลระยอง เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ ใครไปเดินเล่นบนชายหาดอ่าวพร้าว หากมองด้วยสายตาเปล่า อาคคิดว่าสถานการณ์พ้นจุดวิกฤติไปแล้ว ทว่า สารพิษ ที่ยังตกค้างอยู่ตามจุดต่างๆ เช่น ผืนทราย ท้องน้ำ และสัตว์ทะเล ยังไม่ได้รับการรักษา เยียวยา กอบกู้ และฟื้นฟูให้กลับมามีความสมบูรณ์ดังเดิมแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ในวันอังคารนี้ (27 ส.ค.) มีความเคลื่อนไหวสำคัญที่น่าจับตามองอย่างยิ่งประการหนึ่ง นั่นคือ ประธานคณะอนุกรรมการจัดทำแผนแก้ไขและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบนเกาะเสม็ด เตรียมชงแผนฟื้นฟูเกาะเสม็ด เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี 

นายชลธิศ สุรัสวดี ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการจัดทำแผนแก้ไขและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบนเกาะเสม็ด บอกว่าเบื้องต้นแผนฟื้นฟูเกาะเสม็ดมีทั้งสิ้น 5 แผน จำนวน 27 โครงการ

ในการหารือแผนฟื้นฟูเกาะเสม็ด ได้เชิญตัวแทนจากบริษัทปตท. และตัวแทนจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมควบคุมมลพิษ เข้าร่วมหารือด้วย โดยจะให้เอกชนช่วยสนับสนุนโครงการสิ่งแวดล้อมบนเกาะเสม็ดแบบซีเอสอาร์ แต่เป็นคนละส่วนกับการฟ้องร้องค่าเสียหาย

" การจัดทำแผนแก้ไขและฟื้นฟูครั้งนี้ ไม่ใช่แค่มองว่าเป็นค่าเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ทำอย่างไรให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบเกาะเสม็ดดีขึ้น เพราะบางกิจกรรมอาจจะอยู่นอกเหนือความเสียหายจากคราบน้ำมัน เช่น ป่า ขยะ น้ำเสีย ดังนั้นจึงจะเป็นภาพกว้าง และดึงเอกชนมาช่วยสนับสนุนงบดำเนินการด้วยการทำแบบโครงการแบบกิจกรรมเพื่อสังคม หรือซีเอสอาร์ เช่น ปัญหาขยะ น้ำเสียบนเกาะเสม็ดที่มีปัญหาอยู่เดิม รวมถึงการปลูกปะการัง เป็นต้น ทั้งนี้จะทำเป็นแผนใหญ่และคาดหวังจะได้รับการสนับสนุนจากปตท.ด้วย หรือบางส่วนก็อาจจะของบจากกองทุนสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ตัวแทนของปตท."นายชลธิศ ระบุ

ชง 5 แผน 27 โครงการเข้าครม.อังคารนี้

สำหรับโครงการแก้ไขปัญหาคราบน้ำมันบนเกาะเสม็ดทั้ง 27 โครงการนั้น แบ่งออกเป็น 5 แผนฟื้นฟูผลกระทบ ได้แก่

1. การฟื้นฟูผลกระทบต่อระบบนิเวศ มี 4 โครงการย่อย อาทิ การเพาะเลี้ยง ขยายพันธ์ปะการัง และการย้ายปลูกเพื่อฟื้นฟูแนวปะการังที่เสียหายจากคราบน้ำมัน โครงการฟื้นฟูแหล่งวางไข่และเพาะพันธ์เต่าทะเล โครงการปลูกหญ้าทะเล

2.การฟื้นฟูผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต อาทิ โครงการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อฟื้นฟูความสมบูรณ์ท้องทะเล โครงการเฝ้าระวังช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายากเกยตื้น

3. การฟื้นฟูผลกระทบต่อการบริการของระบบนิเวศ 2 โครงการคือ การตัดวางปะการังเทียมเพื่อเป็นแหล่งท่องเทียวดำน้ำเกาะเสม็ด และแหล่งอาศัยของสัตว์ทะเล

4. การติดตามเฝ้าระวังผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมี 7 แผนงานย่อย ได้แก่ การจัดทำแบบจำลองทางคณิตศาสตร์การทำนายการเคลื่อนตัวของน้ำมันดิบที่รั่งไหลในบริเวณจ.ระยอง การติดตามการสะสมของปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนในระบบนิเวศทางทะเล โครงการติดตามการสะสมของสารสลายคราบน้ำมันต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล โครงการพัผมนาดัชนีชี้วัดทางชีวภาพเพื่อติดตามผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเล และโครงการจัดทำแผนที่ความเปราะบางของระบบนิเวศ

และ 5 . การฟื้นฟูสภาพแวดล้อมเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของเกาะเสม็ด มี 11 โครงการย่อย อาทิ การนำขยะที่เหลือบนเกาะเสม็ดมาจัดการบนฝั่ง การจัดซื้อเตาเผาขยะสำเร็จรูปแบบใช้สูญญากาศ โครงการแก้ปัญหาน้ำเสียแยกร่วมกับผู้ประกอบการในแหล่งท่องเที่ยวของอ่าวต่างๆ โครงการขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการจัดตั้งบ่อบำบัดน้ำเสีย โครงการออกแบบและควบคุมปริมาณสิ่งก่อสร้างให้มีความเหมาะสมกับสิ่งแวดล้อมของแหล่งท่องเที่ยว

....ต้องยอมรับว่าแผนฟื้นฟูผลกระทบทั้ง 5 แผนค่อนข้างสมบูรณ์และครบถ้วน แต่การนำไปปฏิบัติใช้ในงานภาคสนาม ยังต้องรอการ "พิสูจน์" ว่าเป็นไปตามแผนดังกล่าวจริงหรือไม่-อย่างไร ขณะที่ภาคประชาชนยังเคลือบแคลงสงสัยต่อบริษัทปตท.ในเรื่อง "ความจริงใจ" ในการแก้ปัญหา  

พบสารไฮโดรคาร์บอนในบางพื้นที่สูงกว่าปรกติ

ผมมีความคืบหน้าเรื่องจากการศึกษาความเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศที่เกาะพร้าวมาให้อ่านกัน ก็ไม่ใช่จากไหนที่ไหน จากเฟซบุ๊คเจ้าเดิม Thon Thamrongnawasawat หรือ อาจารย์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

>>>>> - <<<<<<

เหตุการณ์เรื่องคราบน้ำมันรั่วเกิดมาเกือบครบ 1 เดือน ช่วงแรกเป็นเรื่องของการกำจัดคราบน้ำมันและทำความสะอาด การศึกษาความเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศเพิ่งเริ่มต้นอย่างจริงจังได้ไม่นาน ต่อจากนี้ คือ ข้อมูลโดยสรุปบางส่วน ที่ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.เกษตรศาสตร์ ได้ดำเนินการไปครับ

ผมใช้คำว่า “ภาควิชาฯ” เพราะในภาควิชาไม่ได้มีแค่ดร.ธรณ์
ในปัจจุบัน ภาควิชาฯ มีคณาจารย์ นักวิจัย และบุคลากร รวมกันเกือบ 20 ท่าน มีนิสิตทั้งปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก รวมกันเกือบ 400 คน นี่คือสถาบันการศึกษาเกี่ยวกับทะเลเก่าแก่ที่สุดและใหญ่ที่สุดในเมืองไทย

ที่บอกมาทั้งหมดนี้ ไม่ได้จะหมายข่มหน่วยงานอื่น พวกเราเพื่อนกันครับ อย่าลืมว่า ผมจบจุฬา มาทำงานที่เกษตรฯ รุ่นพี่รุ่นน้องของผมอยู่ทั่วไปในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง

ผมบอกเพื่อให้เพื่อนธรณ์ทราบว่า การสำรวจเก็บข้อมูลและทำงานต่าง ๆ ด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเลในครั้งนี้ ไม่ใช่งานง่าย ๆ ประเภทเดินไปเดินมา ดูโน่นมองนี่ เสร็จแล้วก็ตะโกนบอกว่าตรูรู้แล้ว เพราะงานด้านวิทยาศาสตร์ลึกซึ้งกว่านั้นเยอะ

บางครั้งที่ผมได้ยินคำสรุปแบบใช้ตามอง จากบางคนในบางเรื่อง ผมรู้สึกเซ็งโคตร โดยเฉพาะถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศทางทะเล

โลกนี้ไม่ได้ง่ายเหมือนที่คิด หากทุกอย่างสรุปได้ด้วยการเดินผ่านและมองดู เราก็คงไม่ต้องมีนักวิทยาศาสตร์ทางทะเล ประเทศไทยคงไม่ต้องเสียเงินมาผลิตบุคลากรด้านประมงและด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล ปีละมากกว่า 1,500 คน (ทุกสถาบันรวมกัน)

งานเรื่องคราบน้ำมันที่ระยอง ถือเป็นงานช้างของผม เรายกทีมไปกันทั้งภาควิชาฯ ตามความถนัดของคณาจารย์แต่ละท่าน โดยแบ่งง่าย ๆ เป็น 2 แลป

ด้านสิ่งแวดล้อม ผมขอให้ รศ.ดร.เชษฐพงษ์ เมฆสัมพันธ์ เป็นผู้นำทีมในการสำรวจข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม อาจารย์ท่านจบมาจากญี่ปุ่น เรียนที่นั่นหลายปี กลับมาทำงานอีกร่วม 20 ปี ใครที่อยู่ในแวดวงสิ่งแวดล้อมคงรู้จักชื่ออาจารย์เป็นอย่างดี ลองเสิร์ชกูเกิลดูก็ได้ครับ

ทีมสิ่งแวดล้อมยังมีอาจารย์ท่านอื่น ๆ อีกหลายท่าน ไม่ใช่เฉพาะจากภาควิชาฯของผม แต่ยังมีจากภาควิชาอื่น ๆ ในเกษตรศาสตร์ ทั้งในคณะประมง คณะวิศวะ คณะวิทยาศาสตร์ ฯลฯ

ทีมสิ่งแวดล้อมออกเก็บตัวอย่าง 5-6 ทริป ทั้งบนหาด ในน้ำ และกลางทะเล มีนิสิตปริญญาเอกและปริญญาโทเป็นลูกมือ เรียกว่าเราคัดหัวกะทิออกไปทำงาน ผมจึงมั่นใจข้อมูลในส่วนนี้

ผมขอให้ทีมสิ่งแวดล้อมเน้นข้อมูลสารตกค้างที่อยู่ในตะกอน เพราะที่อยู่ในมวลน้ำเป็นงานของหน่วยงานอื่น และการศึกษาสารตกค้างในระบบนิเวศ เราต้องเน้นตะกอนตามพื้น

ผลสำรวจขั้นต้นพบว่า...ข้อมูลของสารไฮโดรคาร์บอน ในบางพื้นที่สูงกว่าปรกติ

เรื่องนี้เข้าใจง่าย เพราะคราบน้ำมันสะสมตัวอยู่ที่ไหน สารไฮโดรคาร์บอนย่อมมีมาก เราจำเป็นต้องติดตามพื้นที่บริเวณนั้นอย่างต่อเนื่อง เช่น อ่าวพร้าว

ข้อมูลสารปรอทที่อยู่ในตะกอนพื้นท้องทะเล ไม่พบว่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน

ผมเน้นย้ำอีกครั้งนะครับ ปรอทในตะกอนไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นที่อ่าวน้อยหน่า อ่าวพร้าว ฯลฯ ในทุกพื้นที่สำรวจ

อ้าว...แล้วของกรมควบคุมมลพิษล่ะ ?

กรมคพ.ทำการวิเคราะห์ปรอทในน้ำทะเล ส่วนที่พวกเราทำคือปรอทที่สะสมในตะกอนดิน เป็นงานที่แตกต่างกัน

สำหรับผู้สงสัย ทำไมในน้ำกับในดินไม่สอดคล้องกัน ผมบอกได้ “ไม่ทราบ” ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ทีมสิ่งแวดล้อมของเราจะติดตามต่อไปเรื่อย ๆ ไม่ใช่จบเพียงแค่นี้

แต่ที่ต้องมาบอกกันให้ชัดเจน คือ สมัยก่อนผมกินกุ้งหอยปูปลาแบบหวั่นใจนิดหน่อย แต่หนนี้ผมจะกลับไประยองเพื่อกินอย่างมั่นใจ ด้วยเหตุผล 2 ประการ

หนึ่ง - ผมเชื่อมืออ.เชษฐ์ หากแกบอกว่าไม่มี ก็คือไม่มี

อาจารย์สอนนิสิตปริญญาโทและปริญญาเอก ด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล จบไปทำงานที่โน่นที่นี่แล้วไม่รู้กี่ร้อย (20 ปี ปีละ 8-10 คนเป็นอย่างต่ำ เฉพาะบัณฑิตศึกษานะครับ) แกยังขนอาจารย์ท่านอื่น ๆ ช่วยไปทะเลไม่รู้กี่คนต่อกี่คน จนผมสงสัยว่าแกจะไปตั้งแลปกลางทะเลเหรอ

สอง - ผมเชื่อข้อมูลของกรมประมงและจุฬาฯ ที่ตรวจสอบคุณภาพสัตว์น้ำมาตลอด จนถึงทุกวันนี้ ยังไม่เคยมีรายงานใดที่บ่งบอกว่า สัตว์น้ำมีสารตกค้าง จนเราไม่สามารถกินได้

ในเมื่อตามตะกอนบนพื้นไม่มีสารปรอทเกินมาตรฐาน ในสัตว์น้ำก็ไม่มี แค่นี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับการกินของผม

ยิ่งถ้ารู้ปริมาณสารปรอทในดินตะกอนจากแหล่งอื่น ๆ ทั่วทะเลไทยที่อ.เชษฐ์เคยศึกษามา ผมยิ่งกินกุ้งหอยปูปลาในระยองอย่างมั่นใจ

ทั้งนี้ จนกว่าข้อมูลจะแปรเปลี่ยนเป็นอื่น อย่างไรก็ตาม ผมไม่ได้หมายความว่า คราบน้ำมันไม่ก่อให้เกิดปัญหาใด ๆ เราต้องมองไปทีละส่วน แม้สารปรอทจะไม่เกิน แต่สารไฮโดรคาร์บอนยังสูงอยู่นะ

ผลกระทบในอนาคต อาจเกิดกับลูกหลานสัตว์น้ำ อาจทำให้ปริมาณไข่ของสัตว์น้ำลดน้อยลง ฯลฯ ที่จำเป็นต้องทำการศึกษาติดตามกันต่อไป อย่างน้อยก็ 6-12 เดือน เพื่อบอกว่าเป็นเช่นนั้นหรือไม่ ?

เราต้องทำไปทีละเรื่อง ไม่ควรด่วนสรุป

ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ เราต้องตั้งคำถามให้ชัดเจน หาคำตอบด้วยวิทยาศาสตร์ พูดคุยบนพื้นฐานของข้อมูลที่ได้มา

นักวิทยาศาสตร์ไม่เคยบอกว่า พวกเราเป็นกลาง หรือเอนเอียงเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เราไม่ต้องบอกต้องยืนยันเช่นนั้น เพราะเราเป็นนักวิทยาศาสตร์ เป็นผู้ค้นหาความจริงจากธรรมชาติ

ไม่ว่าข้อมูลที่ปรากฏ จะถูกใจใครหรือไม่ถูกใจใคร เราไม่ทราบ

เราทราบเพียงว่า นี่คือสิ่งที่เราค้นเจอในธรรมชาติ นี่คือสิ่งที่ธรรมชาติบอกเรา แม้อาจจะไม่หมด แต่อย่างน้อยเธอก็แพลม ๆ ออกมา เป็นหน้าที่ของพวกเราที่ต้องค้นต่อไป

ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ อาจไม่สามารถตอบทุกคำถามได้ แต่ในฐานะที่ผมเป็นผู้อบรมผู้พิพากษาชั้นสูงมาหลายปี อบรมอัยการมาหลายรุ่น (รวมถึงอีกรุ่นที่เขากำลังติดต่อมา เป็นอัยการในพื้นที่)

ทุกครั้งที่อบรม ผมเน้นย้ำเสมอว่า ข้อมูลวิทยาศาสตร์เป็นหลักฐานสำคัญที่ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เช่นเดียวกับข้อมูลในด้านอื่น ๆ เช่น สังคม เศรษฐศาสตร์ ฯลฯ

เราจำเป็นต้อง “เชื่อใจ” ในบางเรื่อง

จากประสบการณ์ทำงานในหลายสถานที่ ในหลายเรื่องราว ผมพบว่า ทุกครั้งที่เกิดสถานการณ์ขึ้น ผลกระทบอย่างใหญ่หลวงมิใช่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมเพียงอย่างเดียว แต่ยังกระทบต่อคำว่า “เชื่อใจกัน” ในสังคม

คำว่า “เชื่อใจกัน” ในสังคมไทย ลดน้อยถอยลงทุกวัน ในหลายต่อหลายสถานการณ์

ผมไม่สามารถบอกเล่าหรือพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์อื่น ๆ เช่น การเมือง ฯลฯ เพราะผมไม่ได้ร่ำเรียนมาด้านนั้น แม้จะคิดได้ แต่ไม่อยากบอกต่อในเรื่องที่ผมไม่ถนัด

วิทยาศาสตร์คือเรื่องที่ผมถนัด และตั้งใจมาตลอดว่า จะพยายามทำทุกทางที่ทำให้คนไทยยังเชื่อใจในวิทยาศาสตร์

เพราะนี่อาจเป็น หนึ่งในชูชีพสุดท้ายที่ลอยคว้างอยู่บนผิวน้ำ ที่เราจะพอเกาะเกี่ยวได้ ในสังคมที่สับสนอลหม่านดุจแพแตก

ความเชื่อใจจากคนรอบข้าง จะเกิดขึ้นต่อเมื่อ มีการกระทำที่มั่นใจ ที่ชัดเจน ที่โปร่งใส และนำเสนอข้อมูลให้ทุกฝ่ายทราบ ผ่านทาง...เอ้อ...เฟซบุ๊ก

ในส่วนของระบบนิเวศ โดยเฉพาะที่อ่าวพร้าว ทีมงานหลายทีมกำลังดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และผมจะกลับไปที่นั่นอีกทีในวันจันทร์ (26 ส.ค.) คงมีเรื่องใหม่ ๆ อีกหลายประการรออยู่

คำตอบจะค่อย ๆ ทยอยออกมา นั่นคือวิถีที่จะทำให้พวกเราเข้าใจในสถานการณ์ครั้งนี้ เพื่อเป็นบทเรียนใช้ในครั้งหน้าครับ

ป.ล. อาจารย์ธรณ์บอกว่า  ข้อมูลเรื่องสิ่งแวดล้อมในรายละเอียด จะออกมาในรูปแบบของงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในภายหลัง

หมายเหตุ : ภาพทั้งหมดจาก FB ของอาจารย์ธรณ์

 




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 21 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่หมี วันที่ : 27/08/2013 เวลา : 21.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

ความเชื่อใจ. ความเชื่อมั่นมันหมดไปแล้วล่ะค่ะ
ถ้าแต่แรกพูดความจริง. ยอมรับความจริง. ออกมารับผิดชอบก็ยังน่าเชื่อถือบ้าง
แต่หลอกลวงตั้งแต่แรก. จะให้เชื่อคงยาก
งานนี้คงต้องติดตามดูกันอีกนาน
สงสารก็แต่ชาวบ้าน. ลองคนไม่แน่ใจก็ไม่มีใครอยากไปเที่ยวแล้วค่ะ
คงต้องทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง. แก้ไขอย่างจริงจังอย่างต่อเนื่อง และรายงานผลเป็นระยะๆ. อาจจะ...อาจจะเรียกความเชื่อมั่นให้คนกล้าไปเที่ยวได้บ้าง

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
BlueHill วันที่ : 27/08/2013 เวลา : 17.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 10 คุณอุ๋ม-ลาดพร้าวซอยสิบสอง
รอติดตามงานวิจัยผลกระืทบต่อระบบนิเวศ
และัการดำเนินการขององค์กรภาคประชาชนครับ
ผมเชื่อว่าเร็วๆนี้คงมีความเคลื่อนไหวออกมา

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
BlueHill วันที่ : 27/08/2013 เวลา : 17.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ถ้าเป็นต่างประเทศ คงมีมาตรการแอนตี้สินค้า ปตท.ออกมาแน่ๆ
แต่นี่เมืองไทย อะไรๆ มันก็จางหายไปตามกาลเวลา

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
BlueHill วันที่ : 27/08/2013 เวลา : 17.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 8 อ.หม่อง-คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว
งานซีเอสอาร์ของปตท.ตายไปเรียบร้อยพร้อมกับความน่าเชื่อถือครับ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
BlueHill วันที่ : 27/08/2013 เวลา : 17.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 7 คุณsunsmile
คอยติดตามสถานการณ์กันต่อไปสำหรับคนที่ห่วงใยธรรมชาติ
ตอนนี้สื่อกระแสหลักลืมข่าวเหตุการณ์นี้ไปเกือบหมดแล้ว

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
BlueHill วันที่ : 27/08/2013 เวลา : 17.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 6 คุณกำหนัน
อธิบดีกรมควบคุมมลพิษเคยพูดถึงเรื่องสารตกค้่าง
แต่โดนรัฐมนตรีต่อว่าต่อขายเอาครับ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
BlueHill วันที่ : 27/08/2013 เวลา : 17.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 5 คุณรินรู้ดี
ถ้าปตท.ไม่รับผิดชอบ มีภาคประชาชนหลายองค์จองกฐินอยู่ครับ
รับรองโดนฟ้องแน่ๆ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
BlueHill วันที่ : 27/08/2013 เวลา : 17.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 4คุณวรรณสุข
ในฐานะผู้สร้่างความเสียหาย ปตท.ควรต้องรับผิดชอบเงินกองทุนในการฟื้นฟูทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมครับ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
BlueHill วันที่ : 27/08/2013 เวลา : 17.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 3คุณอะหนึ่ง
คิดว่า ปตท.คงเข้าใจรับผิดชอบครับ
แต่คำถามคือ จะมากน้อยแค่ไหน เท่านั้นแหละ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
BlueHill วันที่ : 27/08/2013 เวลา : 17.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 2 คุณชายสามหยด
รอติดตามการศึกษาผลกระทบจากคณะัวิจัยมหาลัยต่างๆครับ
ข้่อมูลรัฐบาล เราไม่ค่อยเชื่อถือครับ เ้พราะรัฐมนตรีพลังงาน มักพูดเหมือนเป็นผู้บริหารบริษัทเอกชน

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
BlueHill วันที่ : 27/08/2013 เวลา : 17.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 1 คุณตาหนุ่ม
เค้าว่าคนไทยเป็นคนลืมง่าย ผมเองชักจะเชื่อแล้วครับ
น้ำมันรั่วแค่เดือนเดียว ตอนนี้ไม่สนใจกันแล้ว

ความคิดเห็นที่ 10 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 27/08/2013 เวลา : 11.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

ต้องช่วยกันดูแลให้เรียบร้อยจริงๆ นะคะ ไม่ใช่เงียบไปตามกาลเวลาที่ผ่านเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 9 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ทางแก้ว วันที่ : 27/08/2013 เวลา : 09.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

ปตท.แก้ปัญหาและพยายามจะให้จบลง
ที่ผิวหน้าทะเลอย่างรวดเร็ว
หลายเรื่องหลายข้อมูลไม่ถูกเปิดเผยออกมาจริงๆ
เช่นเรื่องสารเคมีและผลข้างเคียงของสารเคมี
ก็ถือว่าเป็นการไม่ซื่อสัตย์ต่ออะไรดีวิชาชีพมั้ง
จริงๆคือการไม่ซื่อต่อประเทศทั้งประเทศ
ถ้าประเทศหมายถึงผู้คน
การปกปิดข้อมูลตรงนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก
ที่องค์กรใหญ่แห่งนี้ต้องยอมรับออกมา
ผมเพียงรู้สึกว่ามีความเสียหายที่เราไม่รู้หรือมองไม่เห็นหรือถูกปกปิดซุกซ่อน มากกว่าที่ปรากฏในอ่าวพร้าวเท่านั้นเอง
ตอนนี้คนตัวเล็กๆอย่างผมไม่เติมน้ำมันปตท.แล้ว
ไม่ได้ทำตามกระแสของใคร
ไม่ได้คิดว่าจะทำอะไรให้เป็นอะไร
ทั้งๆที่รู้ว่าปั้มอื่นก็เอามาจากปตท.
แต่เพียงเป็นความรู้สึกไม่วางใจ
ไม่เชื่อใจและรู้สึกว่าเพื่อนของเรานั้น
ไม่ซื่อสัตย์ต่อเรา


ความคิดเห็นที่ 8 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 27/08/2013 เวลา : 08.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

ความ"เชื่อใจกัน(Trust)" ในสังคมไทย มีน้อยลงเข้าไปทุกที แม้แต่เรื่องนี้ ชาวบ้านและคนสังคมคงหวาดระแวงกับบ.น้ำมันไปอีกนานหรือตลอดไปแน่นอนเลยละครับพี่ชาลี

ความคิดเห็นที่ 7 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
sunsmile วันที่ : 27/08/2013 เวลา : 02.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suntawanyim

หน่วยงานที่ทำน้ำมันรั่วดูเหมือนไม่ค่อยสนใจฟื้นฟู
ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคนอื่นที่มีจิตใจห่วงใยธรรมชาติ
น่าละอายจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 6 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กำหนัน วันที่ : 26/08/2013 เวลา : 20.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saiyai21

สวัสดีครับ บก.เรื่องสารเคมีตกค้างกรมควบคุมมลพิษ ทำอะไรไม่ได้เลยครับ

ความคิดเห็นที่ 5 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
รินรู้ดี วันที่ : 26/08/2013 เวลา : 19.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinrudee

ต้องแต่เกิดทะเลดำที่เสม็ด ยังไม่เห็น ปตท จะชดเชย ชดใช้อะไรให้กับผลกระทบต่อคน สัตว์ สิ่งของ ที่ เสม็ด ระยอง เป็นรูปธรรมเลย พอหุ้น ปตท. ตกฮวบ รู้สึก สมน้ำหน้า อย่างเดียว

ความคิดเห็นที่ 4 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
วรรณสุข วันที่ : 26/08/2013 เวลา : 19.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/outofstep

ทั้งต้องฟื้นฟูเกาะเสม็ด ทั้ง ปตท.ต้องป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำอย่างเป็นรูปธรรม

ความคิดเห็นที่ 3 BlueHill , รินรู้ดี ถูกใจสิ่งนี้ (2)
อะหนึ่ง วันที่ : 26/08/2013 เวลา : 19.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

แผนฟื้นฟูเกาะเสม็ด ของ ปตท. จมน้ำไปแล้ว ???
ขอบคุณภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.เกษตรศาสตร์
ที่ติดตามผลกระทบ อย่างต่อเนื่องครับ

ความคิดเห็นที่ 2 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ชายสามหยด วันที่ : 26/08/2013 เวลา : 19.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chartsiam
เรื่องเล่าธรรมด๊า...ธรรมดา ของผู้ชายธรรมดา

น้ำมันดิบที่ซึมลงไปใต้ดินคงยากที่จะฟื้นฟูได้เร็วครับ มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สัตว์ทะเลในระยะยาวแน่นอนครับพี่ ถึงน้ำทะเลจะหมุนเวียน แต่ใต้ดินก็น่าจะยังระเหยออกมาตลอดครับ

ความคิดเห็นที่ 1 BlueHill , รินรู้ดี ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ตาหนุ่ม วันที่ : 26/08/2013 เวลา : 18.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/zumon
รวม เรื่องดีๆ จากประสบการณ์ชีวิตและงานที่ปรึกษาด้านการวางระบบบริหารค่าจ้างเงินเดือน มาแบ่งปันสู่สังคม

ขอบคุณท่าน บก.ครับที่ช่วยกระตุ้นเตือนเรื่องนี้ไม่ให้หายไปกับกระแสคลื่น งานฟื้นฟูธรรมชาติไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะทำกันสั้นๆ แล้วจบอย่างที่หลายๆ คน พยายามบิดเบือนอยู่ครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

เพลงในอัลบั้มป่าตะโกน

เพลงในอัลบั้มป่าตะโกน ขอขอบคุณศิลปินรักษ์ผืนป่าตะวันตก

View All
<< สิงหาคม 2013 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31



[ Add to my favorite ] [ X ]


เห็นด้วยหรือไม่ กรณีรมว.ศธ. ต้องการยุบโรงเรียนเล็ก เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
เห็นด้่วย
48 คน
ไม่เห็นด้วย
982 คน
ไม่แน่ใจ
8 คน

  โหวต 1038 คน