*/
  • ณัฐรดา
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : nadrda@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2008-10-16
  • จำนวนเรื่อง : 103
  • จำนวนผู้ชม : 491216
  • จำนวนผู้โหวต : 362
  • ส่ง msg :
  • โหวต 362 คน
<< ตุลาคม 2010 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันเสาร์ ที่ 30 ตุลาคม 2553
Posted by ณัฐรดา , ผู้อ่าน : 2916 , 06:55:32 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 8 คน เพียงลำพัง , nilsamai และอีก 6 คนโหวตเรื่องนี้

ในภาวะน้ำท่วมประมาณครึ่งประเทศอันเป็นผลพวงจากภาวะโลกร้อนอย่างนี้  การเร่งช่วยบรรเทาทุกข์ของผู้ประสบภัยนับว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง แม้ว่าจะเป็นการดับทุกข์ที่ปลายเหตุก็ตาม (น่าดีใจค่ะ ที่คนไทยไม่ทอดทิ้งกัน)

ทุกข์นั้น เราแก้ไม่ได้ แต่เราแก้ไขปัญหาอันเป็นสาเหตุของทุกข์ได้ เมื่อหมดปัญหา ก็หมดทุกข์ แต่ดูเหมือนปัญหานี้จะใหญ่เกินกว่าที่ใคร หรือชุมชนใด จะเป็นฝ่ายแก้ฝ่ายเดียว หากเป็นปัญหาของคนทั้งโลก (บางท่านว่าปัญหานี้ไม่สามารถแก้ไขได้ เราทำได้เพียงชะลอวิกฤติออกไป)

หากตัณหามนุษย์ (เช่นราคะในความสะดวกสบายจนโลภในการเสพทรัพยากร, ความโลภในการสะสมทรัพย์ในทางที่ผิดจนลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติ) อันเป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดปัญหาภาวะโลกร้อนไม่ถูกลด และการไม่มีความพยายามที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เราก็คงต้องแก้ปัญหาที่ปลายเหตุด้วยการบรรเทาทุกข์กันอย่างนี้ตลอดไป

ท่านพุทธทาสเคยบรรยายไว้ว่าการดับทุกข์นั้นมี 2 ลักษณะคือที่ปลายเหตุ และที่ต้นเหตุ โดยท่านเรียกการดับทุกข์ที่ปลายเหตุว่า “ดับทุกข์อย่างหมา”

ตามที่คัดลอกมานี้ค่ะ

“ นี้เรียกว่า ควบคุมกระแสแห่งชีวิต ให้มันเป็นไปแต่ในทางที่ไม่เป็นทุกข์ ... ไม่เป็นทุกข์ มี ๒ เรื่อง คือเรื่องความทุกข์กับความไม่มีทุกข์ มี ๒ เรื่องเท่านั้น ทำให้ไม่มีความดับ ดับทุกข์ ก็เรียกว่าทำไม่ให้เกิดความทุกข์ อย่าไปรบกับความทุกข์ ป่วยการ ทำอย่าให้มันเกิดความทุกข์ ตัดต้นเหตุของมันเสีย

พระพุทธเจ้าท่านใช้คำว่าดับทุกข์ แต่พอถามว่า อะไรๆทำอย่างไร พระพุทธเจ้าท่านกลับตอบว่า ดับตัณหา ไม่ใช่ดับทุกข์

ดับทุกข์ คือไปดับที่เหตุของความทุกข์ อย่าไปสู้กับฝ่ายกิเลส อย่าไปสู้กับความทุกข์ ไปจัดการกับต้นเหตุแห่งความทุกข์

เหมือนจะดับไฟ ดับไฟนี่ อย่าไปดับที่ไฟ มันจะไหม้เอา ดับที่ต้นเหตุของไฟ เช่น เอาน้ำไปสาดที่เชื้อเพลิง ก็ไม่ทำให้เกดไฟ ไฟเกิดไม่ได้ นี้เรียกว่าดับทุกข์ ต้องดับที่ต้นเหตุแห่งความทุกข์ ถ้าไปดับที่ปลายเหตุ มันก็เลอะเทอะ แล้วก็ไม่สำเร็จ แล้วมันก็จะโง่เป็นหมา พูดคำหยาบหน่อยนะ แต่ว่าพูดอย่างนี้มันเข้าใจได้ดี ... มันโง่เป็นหมา คือหมามันจะไปดับที่ปลายเหตุ

คุณลองเอาไม้แหย่หมาซี แหย่หมา หมามันจะกัดที่ปลายไม้ แต่ถ้าคุณไปแหย่เสือหรือราชสีห์นี่ มันไม่กัดที่ปลายไม้ มันจะกระโจนเข้าหาคนที่ถือไม้ ราชสีห์หรือเสือ มันจะไปจัดการที่ต้นเหตุ โง่เป็นหมามันก็ไปจัดการที่ปลายเหตุ ... ที่ปลายเหตุ ไม่มีจุดจบ

ฉะนั้น เราจึงต้องจัดการที่ต้นเหตุ อย่าไปจัดการที่ปลายเหตุ อย่าไปจัดการกับผล ไปจัดการที่ต้นเหตุดีกว่า มันจะควบคุมชีวิตให้เป็นไปอย่างถูกต้อง จงจัดการที่ต้นเหตุแห่งความไม่ถูกต้องอย่างที่กล่าวมาแล้ว ควบคุมธาตุตามธรรมชาติ ควบคุมอายตนะ ควบคุมเบญจขันธ์ ควบคุมปฏิจจสมุปบาท ควบคุมความทุกข์ ให้ถูกต้องตามลำดับ ก็เรียกว่า ประสบความสำเร็จในการควบคุมกระแสแห่งชีวิต กระแสแห่งชีวิตได้รับการควบคุมอย่างถูกต้องแล้ว มันก็ไหลไปสู่พระนิพพาน มิฉะนั้นมันจะไหลไปสู่ความทุกข์เมื่อควบคุมมันไม่ถูกต้อง”

พุทธทาสภิกขุ กระแสชีวิต ธรรมสภา กรุงเทพ พ.ศ.2545 (หน้า 124 – 126)

อะไรที่ทำได้เพื่อโลกของเรา ช่วยกันทำนะคะ

ช่วยกันลดเหตุกันคนละนิด

ดีกว่าคิดว่าเราคนเดียวจะทำอะไรได้ไม่ทำอะไร... จนทำให้ต้องรอรับผลเพียงอย่างเดียวค่ะ



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
nilsamai วันที่ : 30/10/2010 เวลา : 17.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nilsamai
.

ดอกอัญชัญนี้สวยงาม
เรื่องราวสงบงาม
+๒
:

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
กู่ วันที่ : 30/10/2010 เวลา : 14.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/shadowy
 ขอบคุณค่ะสำหรับทุกถ้อยคำแห่งน้ำมิตร ขอบคุณจริงๆ   

สวัสดีค่ะ

เป็นข้อธรรมะที่ไม่ต้องสงสัยใดๆทั้งสิ้น

เหตุแห่งทุกข์ คือตัณหา ทั้งฟากอยาก และไม่อยาก
ทั้งฟากไขว่คว้า และผลักไส


ความคิดเห็นที่ 13 (0)
เกริกบุระวนะวงศ์วรวิวัฒน์ วันที่ : 30/10/2010 เวลา : 14.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cottonhut
 เธอเคยไหมฟังเสียงในใจร่ำร้อง  ถ้วนทั่วทุกท่วงทำนองของถ้อยคำ 

โหวตให้
ด้วยใจที่ชื่นชมครับ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
อธิฏฐาน วันที่ : 30/10/2010 เวลา : 13.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sandstone
จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา

ต้นเหตุสำคัญป่าไม้เราโดนทำลายไปมากค่ะ
ไม่เห็นด้วยเช่นกันในการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ณัฐรดา วันที่ : 30/10/2010 เวลา : 12.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nadrda
ถ้า "เรา" ไม่พึงมี  "ของเรา" จักมีมาแต่ไหน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมานะคะ

การศึกษาธรรมในพุทธศาสนา มองว่านอกจากจะควรดูที่ความหมายแล้ว ยังควรดูที่จุดมุ่งหมายของธรรม ผลที่องค์ธรรมต้องการ และองค์ธรรมที่มารับช่วงต่อไปด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
bepran วันที่ : 30/10/2010 เวลา : 11.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bepran

ธรรมดาเห็นโลก เห็นสุขเห็นทุกข์ จึงดับไป สวัสดีครับ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
อาโป วันที่ : 30/10/2010 เวลา : 11.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/agile



ป่านิยาม กว้างไกล
แต่ป่าแห่งทุกข์กว้างไม่เกินศอกยาวไม่เกินวา

บ้างหลงอยู่ในบัญญัติ..บ้างหลงอยู่ในนิยาม..บ้างหลงอยู่เขาวงกต

เป็นศาสนาแท้...พุทธศาสนา.....มรรค...อริยสัจสี่.


ความคิดเห็นที่ 8 (0)
pierra วันที่ : 30/10/2010 เวลา : 10.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pierra
สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ...ธรรมทาน ย่อมชนะทานทั้งปวง

ส่วนตัวไม่เคยอ่านหนังสือของพุทธทาส
แต่ได้ยินจากเพื่อนๆหลายคนที่ศึกษาอภิธรรมว่า
การสอนธรรมของพุทธทาสมีหลายเรื่องที่บิดเบือนหรือขัดแย้งกับคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าเสมอ

ฉะนั้น การที่จะอ่านหนังสือของพุทธทาส จึงควรใช้ปัญญาแยกแยะให้ดีระหว่าง"สัมมาทิฏฐิและมิจฉาทิฏฐิ"

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
pierra วันที่ : 30/10/2010 เวลา : 10.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pierra
สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ...ธรรมทาน ย่อมชนะทานทั้งปวง

"พระพุทธเจ้าท่านกลับตอบว่า ดับตัณหา ไม่ใช่ดับทุกข์"

ขอถามพุทธทาสว่า..ทุกข์เกิดจากอะไร? ถ้าไม่ใช่เกิดจากตัณหา
ฉะนั้น ที่พระพุทธเจ้าสอนให้"ดับตัณหา" ไม่ถูกหรือกระไร?
-------------------------

"ดับทุกข์ คือไปดับที่เหตุของความทุกข์ อย่าไปสู้กับฝ่ายกิเลส อย่าไปสู้กับความทุกข์ ไปจัดการกับต้นเหตุแห่งความทุกข์"

ขอถามพุทธทาสอีกว่า...กิเลสตัณหาทำให้เกิดทุกข์หรือเป็นต้นเหตุแห่งทุกข์ใช่หรือไม่?
ที่พุทธทาสบอกว่าให้ไปจัดการกับต้นเหตุแห่งทุกข์ แต่บอกว่าอย่าไปสู้กับกิเลส รู้สึกว่าพุทธทาสจะสับสนในการสอนธรรมนะ

ขอถามพุทธทาสว่า ถ้าไม่ต่อสู้กับกิเลสตัณหา แล้วทุกข์นี้จะดับได้หรือ?

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
เด็ดสารตี่ วันที่ : 30/10/2010 เวลา : 10.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/srikho

สวัสดีค่ะ
แวะมาทักทาย มาอ่านเรื่องดีดีค่ะ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
JoyGangster วันที่ : 30/10/2010 เวลา : 08.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gangster-1
Photo Blog...สากกระเบือยันเรือรบ, I Love เมืองไทย I Like Korea, เรื่องกินเรื่องเที่ยวเรื่องเดียวกัน...

ธรรมะงดงาม...

ดอกไม้สวย...

สวัสดีค่ะ..สบายดีนะค่ะ..

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
times วันที่ : 30/10/2010 เวลา : 08.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/times


..จงจัดการที่ต้นเหตุแห่งความไม่ถูกต้องอย่างที่กล่าวมาแล้ว ควบคุม ธาตุตามธรรมชาติ ควบคุมอายตนะ ควบคุมเบญจขันธ์ ควบคุมปฏิจจสมุปบาท ควบคุมความทุกข์ ให้ถูกต้องตามลำดับ ก็เรียกว่า ประสบความสำเร็จในการควบคุมกระแสแห่งชีวิต กระแสแห่งชีวิตได้รับการควบคุมอย่างถูกต้องแล้ว มันก็ไหลไปสู่พระนิพพาน มิฉะนั้นมันจะไหลไปสู่ความทุกข์เมื่อควบคุมมันไม่ถูกต้อง”

ธรรมงาม ภาพงาม

ขอบพระคุณนะคะ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 30/10/2010 เวลา : 08.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

สอนธรรมแบบนี้ซึ่งใจครับความหายนะวันนี้ เพราะกิเลสมนุษย์
หรือคน ใครหน่อตั้งชื่อคนว่าคน
คนนั้นมันกิริยาที่ทำให้มั่วๆ
น้ำท่วมเพราะคนนั้นเอง

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
อาโป วันที่ : 30/10/2010 เวลา : 07.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/agile



รูป....มองกระจก ก็เห็นรูป
นาม....ผัสสะทั้งหลายมันก็สะท้อนเงาที่แท้จริงของมันเองเสมอ

น้ำท่วมเราแก้เหตุในอดีตไม่ได้ แต่เราเห็นสิ่งที่เกิดสะท้อน
ย้อนหลังจากความเป็นจริงได้


ความคิดเห็นที่ 1 (0)
อาโป วันที่ : 30/10/2010 เวลา : 07.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/agile


ดี..ขอรับ

ปัญหาไม่ได้อยู่ในสิ่งที่ถูกเห็น..แต่มันอยู่ที่ อาการ ที่ไปเห็น




เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น