*/
  • ณัฐรดา
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : nadrda@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2008-10-24
  • จำนวนเรื่อง : 382
  • จำนวนผู้ชม : 557904
  • จำนวนผู้โหวต : 374
  • ส่ง msg :
  • โหวต 374 คน
<< ธันวาคม 2008 >>
อา พฤ
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31      

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพฤหัสบดี ที่ 11 ธันวาคม 2551
Posted by ณัฐรดา , ผู้อ่าน : 856 , 07:01:57 น.  
หมวด : ศาสนา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

มีหลายครั้งที่อ่านพบการวิปัสสนาที่บอกให้ผู้ฝึกมีสติ รู้ตัวอยู่ตลอดเวลาว่ากำลังทำอะไร  เช่นกำลังยกเท้า ก็ให้นึกในใจว่า “ยกหนอ ”  เหยียดเท้าก้าวไปข้างหน้าก็ให้นึกว่า “ย่างหนอ”  พอวางเท้าลงก็ให้นึกว่า “ เหยียบหนอ ”

เคยนึกสงสัยค่ะ ว่าจุดหมายที่แท้จริงของการฝึกคืออะไร และผู้ฝึกได้อะไรจากการฝึกนั้น

ก็พอดีอ่านพบท่านพุทธทาสเขียนไว้ในหนังสือ “ การทำสมาธิ วิปัสสนา ” ซึ่งธรรมสภาเป็นผู้พิมพ์ ท่านว่า คำว่า “ หนอ ” นี้ ให้ระวังให้ดี เพราะความที่รวบคำให้สั้นเข้า จึงมักเกิดความเข้าใจผิด ขอยกคำอธิบายของท่านมาดังนี้ค่ะ

“ คำว่า หนอ นั่นมันมีลักษณะไปในทางเห็นความจริง เป็นเรื่องทำให้ว่าง ให้ไม่เป็นที่ตั้งแห่งความยึดถือ คือมีลักษณะทำลายความโง่ ทำลายสิ่งซึ่งเป็นที่ตั้งแห่งความยึดถือ ถ้าหนอมันถูกต้อง

ถ้าหนอมันไม่ถูกต้อง มันจะตรงกันข้าม มันจะมากลายเป็นมีตัวมีตนที่จะเอา จะเป็น จะได้ อย่างนี้แล้วล้มละลายหมดแหละ เพราะมันผิดความหมายของคำว่าหนอ ”

ดังนั้น การฝึกวิปัสสนา เพื่อให้เกิดปัญญาในการพิจารณาวัฏฏสงสาร คำว่า “ หนอ ”  จึงเป็นการนึกเพื่อให้เกิดปัญญาว่า มีแต่อาการ แต่ไม่มีตัวตนของผู้ที่กำลังทำอาการนั้นๆ  เช่น “ ยกหนอ ” ก็คือ “ สักแต่ว่ามีอาการยกเท่านั้นหนอ .....ไม่มีกูผู้กำลังยกหนอ .....ไม่ใช่กูยกหนอ ”

แต่เพราะคำที่ถูกรวบสั้นเข้า จึงอาจทำให้ผู้ฝึกเข้าใจไปว่า “ ตน ” กำลังทำอาการนั้นๆ ซึ่งเป็นการฝึกการมีสติ เป็นเพียงสมาธิจดจ่ออยู่ที่การยก หรืออากัปกิริยา ให้รู้ว่าตัวของตนกำลังแสดงอากัปกิริยาอะไร ไม่ใช่การเห็นด้วยปัญญา ไม่ได้พิจารณาอากัปกิริยาโดยอาศัยหลักไตรลักษณ์

นั่นคือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา คือเห็นด้วยจิตว่าไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ไม่มีตัวตน เพราะเห็นอย่างนี้จึงเกิดการเบื่อหน่ายคลายกำหนัด อันนำไปสู่การบรรลุมรรคผลได้

สำหรับการ “ รับรู้  ” ถึงกิริยาอาการของร่างกายนั้น ท่านจัดเป็น ๓ ประเภท พอจะสรุปได้ดังนี้ค่ะ

๑ รู้ด้วยการดู เช่น เห็นเท้าตนกำลังยก ก็นึกว่า “ ยกหนอ” ( ท่านว่าแบบนี้จัดว่าต่ำสุดในการรับรู้ )

๒ รู้ด้วยสติ เช่น รู้ว่าตนกำลังยกเท้า ทั้งๆที่ไม่เห็นเท้าตนเอง แต่ก็นึกได้ว่า “ ยกหนอ” ( ซึ่งผู้ปฏิบัติส่วนใหญ่มักเข้าใจเป็นว่า “ ตัวกูกำลังยกหนอ” )

๓ เห็นด้วยปัญญา เช่นขณะที่ที่กำลังยกเท้า ก็เห็นในลักษณะของไตรลักษณ์ ว่าตัวตนเรานี้ไม่มี  ไม่มีผู้กำลังทำอาการ มีแต่อาการที่เรียกกันโดยสมมุติว่า “ ยก ” เท่านั้น"หนอ"

ซึ่งในการฝึกวิปัสสนา ควร “ เห็น ” ในข้อ ๓ มากกว่า “ รู้ ” อย่างในสองข้อแรก

เลยหายสงสัยค่ะ  และไหนๆก็รู้แล้ว เลยนำมาฝากไว้เป็นข้อพิจารณาสำหรับผู้ฝึกวิปัสสนาต่อไป



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
เติมมายา วันที่ : 11/12/2008 เวลา : 15.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dhammachart

ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
คุณเจม วันที่ : 11/12/2008 เวลา : 08.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/terdsak
    ไปเรื่อยๆเหมือนรถขายโอ่ง   

สงสัยเหมือนกันครับ..ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
ting วันที่ : 11/12/2008 เวลา : 08.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Germany
จงเตือนตนด้วยตนเอง สักแต่ว่าตัวตนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป เหมือนต้นไม้ออกดอกออกผล ล่วงหล่นไปเมล็ดเกิดใหม่ก็มาจากต้นไม้เดิม

__♥♥♥
__♥♥_♥♥
_♥♥___♥♥
_♥♥___♥♥_________♥♥♥♥
_♥♥___♥♥_______♥♥___♥♥♥♥
_♥♥__♥♥_______♥___♥♥___♥♥
__♥♥__♥______♥__♥♥__♥♥♥__♥♥
___♥♥__♥____♥__♥♥_____♥♥__♥_____
____♥♥_♥♥__♥♥_♥♥________♥♥
____♥♥___♥♥__♥♥
___♥___________♥
__♥_____________♥ หวัด ดี จ้ะ ♥
_♥____♥_____♥____♥
_♥____/___@_____♥ ♥♥♥♥ แ ว ะ ม า ทั ก ท า ย ♥
_♥______/♥__/___♥
___♥_____W_____♥ ^ ^ ♥
_____♥♥_____♥♥ ♥♥♥..
ขอบคุณคะ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ณัฐรดา วันที่ : 11/12/2008 เวลา : 08.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nadrda
ถ้า "เรา" ไม่พึงมี  "ของเรา" จักมีมาแต่ไหน

ถ้าคุณก้อนหินวิ่งไปด้วย " เรากำลังวิ่งหนีหนอ" ก็ "น่าตีหนอ"

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ก้อนหินยิ้ม วันที่ : 11/12/2008 เวลา : 08.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konhinsmile

มาฝึก..หนอ
มาอ่าน..หนอ
และไม่รู้..หนอ
จะถูกตีไหม..หนอ
วิ่งหนีแล้ว..หนอ

อิ..อิ..คิดถึงค่ะคุณพี่
ปล.น้องไม่ได้ล้อเล่นนะค่ะ อาการวิ่ง..ก็ต้องทำความรู้สึก..หนอ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
นายสงคราม วันที่ : 11/12/2008 เวลา : 07.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sunshinessuu

มาอ่าน...ดีค่ะ...พยายามจะฝึก...เหมือนเต่าปีนหน้าผาเลยฮะ...เดี๋ยวหล่น...เดี๋ยวหล่น...

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน