*/
  • ณัฐรดา
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : nadrda@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2008-10-24
  • จำนวนเรื่อง : 382
  • จำนวนผู้ชม : 557912
  • จำนวนผู้โหวต : 374
  • ส่ง msg :
  • โหวต 374 คน
<< ธันวาคม 2008 >>
อา พฤ
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31      

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันศุกร์ ที่ 12 ธันวาคม 2551
Posted by ณัฐรดา , ผู้อ่าน : 1518 , 04:07:58 น.  
หมวด : ศาสนา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

จากที่ได้เสนอแนวปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานของอาจารย์โคเอ็นกาไปแล้ว  ก็มาพบว่าท่านพุทธทาสมีแนวทางปฏิบัติที่เริ่มต้นคล้ายๆกัน เพียงแต่พิจารณากันคนละอย่างในขั้นท้ายๆ

                อาจารย์โคเอ็นกาสอนโดยเริ่มที่การทำสมถะภาวนาก่อน แล้วจึงสอนให้ทำวิปัสสนาตามหลัง โดยหลังจากที่กำหนดลมหายใจได้แล้ว ก็ให้มาพิจารณาความจริงของร่างกายทั้งภายนอก และภายใน และให้วางใจเป็นกลาง ( อุเบกขา ) กับเวทนาที่เกิดขึ้นทั้งที่ชอบและไม่ชอบ เพื่อมิให้ก่อให้เกิดเป็นกิเลสใหม่ ไหลไปรวมกับกิเลสเก่าที่นอนเนื่องลึกอยู่ ส่วนกิเลสเก่าที่ผุดขึ้นมารับครั้นไม่ได้รับการตอบสนองก็จะค่อยๆเบาบางลง จนค่อยๆสลัดหลุดไป จนเมื่อจิตเกลี้ยง ใส ก็นิพพานได้ในที่สุด ( ท่านพุทธทาสว่าในสมัยพุทธกาล พระอรหันต์ที่บรรลุโดยแจ้งในเวทนาอย่างเดียวก็มี )

                ท่านพุทธทาสเล่าถึงการปฏิบัติเพื่อให้หลุดพ้นโดยการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานนั้น ทางเต็มคืออานาปนสติ ๑๖ ขั้นตอน ( ท่านว่าในมหาสติปัฏฐาน ๔ ยังไม่สมบูรณ์เท่าพระสูตรอานาปนสติ ที่เรียก มหา เพราะไปพูดเรื่องอื่นเสียมาก ที่ครบถ้วนสมบูรณ์จริงๆ กลับอยู่ในอานาปนสติสูตร ) คือพิจารณากาย ( กายทั้งหมด คือกายเนื้อ และกายลม ) เวทนา  จิต ธรรม แต่ทางลัดก็มี คือเมื่อปฏิบัติขั้นที่ ๑ และ ๒ พอประมาณแล้ว ก็ลัดเข้าไปปฏิบัติขั้น ๑๓ ถึง ๑๖ เลย

                นั่นคือ หลังจากที่เตรียมร่างกาย เรียนรู้ลมหายใจทั้งยาวและสั้น กำหนดลมหายใจด้วยการ “ตามดู” คือกำหนดจุดที่ลมหายใจวิ่งผ่านเข้า ออก ๒ จุด ( ที่จงอยจมูก และสะดือ ) ลมที่วิ่งเข้าออกจะต้องผ่านสองจุดนี้ เมื่อวิ่งเข้า ต้นลมคือจงอยจมูก ปลายลมคือสะดือ เมื่อวิ่งออก ต้นลมคือสะดือ ปลายลมคือจงอยจมูก ) เมื่อเริ่มสงบจึงลดการทำงานลง โดยหยุดการวิ่งตามดูลมหายใจ ทำเพียง “ เฝ้าดู ” คือกำหนดจุดที่ลมผ่านจุดเดียวไว้ที่จงอยจมูก จนเมื่อจิตตั้งมั่นดีแล้ว ก็ลัดเข้าไปสู่ขั้นที่ ๑๓ เลย นั่นคือการยก “ธรรม” ขึ้นมาพิจารณา

                ธรรมในที่นี้คือความไม่เที่ยง ความเป็นไตรลักษณ์ของทุกสิ่ง พิจารณาจนละได้ ละได้แค่ไหน ก็หลุดได้แค่นั้น ( ท่านว่าการปฏิบัตินี้เป็นการทำรวมกันไปทั้งสมถะ และวิปัสสนา ไม่ต้องแยกกันทำคนละที ) ขอยกคำบรรยายของท่านมาดังนี้ค่ะ

                “ ......ทำอานาปนสตินั่นแหละ ทำพอสักว่าให้จิตมันสบาย ปลอดโปร่ง เข้มแข็ง มีกำลัง ได้ความสุข พออย่างนี้แล้วก็พยายามยกไปหาอนิจจัง กองอนิจจัง อะไรที่มันอยู่ในตัวเรา ดูให้มันเป็นอนิจจัง จะดูร่างกาย ก็ดูให้เป็นอนิจจัง จะดูสุขเวทนา ทุกขเวทนาที่เกิดอยู่ ก็ให้เห็นเป็นอนิจจัง สังขารความคิดนึก รู้สึกของเราก็เป็นอนิจจัง สัญญาก็เป็นอนิจจัง วิญญาณก็เป็นอนิจจัง รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นอนิจจัง แม้จะไม่เรียกชื่อก็ได้ แต่ว่าอะไรที่มันรู้จักได้ในตัวเรานี้ แล้วก็ดูว่ามันอนิจจัง กายก็อนิจจัง ใจก็อนิจจัง ธาตุดินก็อนิจจัง ธาตุน้ำก็อนิจจัง ทุกธาตุ อายตนะก็อนิจจัง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ก็อนิจจัง รูป เสียง กลิ่น รส อนิจจัง ดูอนิจจัง แต่ข้างในนี้ก็พอ เพื่อว่าอย่าให้ไปหลงเข้าว่า อร่อยนี้เที่ยงแท้ถาวร หรือไม่อร่อยนี้เที่ยงแท้ถาวร นี้คือรู้สึกว่าอนิจจัง อยู่ในสิ่งนั้นตลอดเวลาที่หายใจออกเข้า”

                “ .....อย่างนี้เรียกว่าลัดเต็มทีแล้ว จากสมาธิน้อยๆพอสมควร กระโดดพรวดไปหาอนิจจังเลย คล้ายๆกับว่าทำขั้นที่ ๑ ที่ ๒ พอสมควร แล้วกระโดดไปยังขั้นที่ ๑๓ เลย คืออนิจจัง แล้วทำอนิจจังได้เท่าไร มันก็จะวิราคะ นิโรธะเท่านั้น เห็นอนิจจังเท่าไร มันก็จะคลายออกเท่านั้น มันก็จะหลุดพ้นไปเท่านั้น.....แล้วก็พ้นทุกข์ตามสมควร คล้ายๆมันมีเพียง ๓ ขั้น ”

           

            ดังนั้นการปฏิบัติจึงย่นย่อเข้า  ช่วยลดการทดท้อในการปฏิบัติได้

                ** จึงเป็นความละม้ายคล้ายกันของปราชญ์ทางศาสนาทั้งของไทย และของอินเดียค่ะ **

หมายเหตุ

 การกำหนด “ทางวิ่ง” ของลมของพระอาจารย์ชา สุภัทโท  ท่านให้กำหนด ๓ จุด ที่เพิ่มขึ้นคือจุดตรงกลางที่ท่านเรียก “หทัย” ท่านให้วิ่งตามดูลมจนลมหายใจค่อยๆละเอียดขึ้นถึงขั้นไม่รู้สึกว่ามีลมหายใจ จึงเลิกวิ่งตาม ( เพราะไม่มีลมให้ตาม ) มากำหนดจุดเดียวที่ปลายจมูกอันเป็นประตูที่ลมต้องผ่านเข้าออกแทน

 คุณจะใช้แบบไหนก็ได้ค่ะ  แล้วแต่ “จริต” ของแต่ละคนนะคะ 

..........................................................................

อ้างอิง

พระอาจารย์ชา สุภัทโท นอกเหตุเหนือผล  ธรรมสภา 35/270 ถ.จรัลสนิทวงศ์ 62 บางพลัด กรุงเทพ

พุทธทาสภิกขุ อานาปนสติ การหายใจที่ดับทุกข์ได้ ( คู่มือปฏิบัติอานาปนสติสมบูรณ์แบบ )ธรรมสภา 35/270 ถ.จรัลสนิทวงศ์ 62 บางพลัด กรุงเทพ

รองศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา อ่อนค้อม การฝึกสมาธิ (พิมพ์ครั้งที่ ๘) สำนักพิมพ์ดับเบิ้ลนายน์ ๒๑/๑0 ซ.วัดตะโน ถ.พานิชยการธนบุรี ( จรัลสนิทวงศ์ ๑๓ ) บางแวก ภาษีเจริญ กรุงเทพ ๑0๑๖0

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
วัชระญาณ วันที่ : 13/12/2008 เวลา : 21.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/blackwhite

ดีมากครับ ใครถนัดแบบไหน ชอบแบบไหน ลองทำดูนะครับ ขอร่วมโมทนาสาธุด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
waree วันที่ : 12/12/2008 เวลา : 19.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wayo

ขออนุโมทนาสาธุค่ะ

คำสอนของพ่อแม่ครูจารย์ สอนให้คนพ้นทุกข์

ยิ่งหลวงปู่ ชา นั้น ยิ่งเข้มเรื่องปฏิบัติค่ะ

สมัยที่ท่านอยู่ ..ใครก็ตามที่จะบวชที่วัดท่านต้องเป็นผ้าขาว
อยู่หลายเดือนค่ะบางคนทนมิได้ก็มิได้บวช...ยิ่งเป็นคนต่างชาติยิ่งเป็นปีค่ะ
ท่านถึงบวชให้ค่ะ
สาธุนะคะ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
plains-wanderer วันที่ : 12/12/2008 เวลา : 13.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/blankpage
http://www.oknation.net/blog/plains-wanderer  (นกป่าสัปดาห์ละตัว)

จะลองหาโอกาสฝึกดูบ้าง ขอบคุณครับสำหรับบล็อกที่มีประโยชน์ น่าจะช่วยคนสมาธิสั้นอย่างผมได้ไม่มากก็น้อย

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
อิมกุดั่น วันที่ : 12/12/2008 เวลา : 11.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/im
คลิกชื่อ "  อิมกุดั่น " เลือก "สารภาพ" แล้วพบกันที่.. http://www.oknation.net/blog/canvas 

ธรรมนำสุขค่ะ

ขอบคุณที่ไปชมน้ำค้างยูนนานค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
www.pierra-vejjabul.com วันที่ : 12/12/2008 เวลา : 07.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vejjabul

วันนี้วันพระ ...... แวะมาอ่านธรรมบรรยาย
.
ขอบคุณ ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ซำมะแจะ วันที่ : 12/12/2008 เวลา : 04.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keepitup

เจิมไม่ทันเลยค่ะ


ความคิดเห็นที่ 2 (0)
รัตน์ใบขวาน วันที่ : 12/12/2008 เวลา : 04.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khonthook
กลุ่มวรรณกรรมใบขวาน - ปากคำของคนทุกข์แห่งสยามประเทศ 


ความคิดเห็นที่ 1 (0)
feng_shui วันที่ : 12/12/2008 เวลา : 04.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

อรุณสวัสดิ์ค่ะ


และขอบคุณสำหรับอาหารบล๊อกยามเช้าด้วยค่ะ



แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน