*/
  • นายเรียนรู้
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : boonlert.alert@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-08-14
  • จำนวนเรื่อง : 158
  • จำนวนผู้ชม : 282521
  • จำนวนผู้โหวต : 26
  • ส่ง msg :
  • โหวต 26 คน
flood protection by sand

วิธีการเรียงกระสอบทรายอย่างถูกต้อง แข็งแรง

View All
<< มีนาคม 2014 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพฤหัสบดี ที่ 6 มีนาคม 2557
Posted by นายเรียนรู้ , ผู้อ่าน : 1860 , 17:20:40 น.  
หมวด : การศึกษา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน ni_gul โหวตเรื่องนี้

เรียนเป็นเล่น เล่นเป็นเรียน

(บทความนี้ตีพิมพ์ลงในคอลัมน์ "Life is Learning" ในวารสารกายใจ หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2557) 

“เรียนเป็นเรียน เล่นเป็นเล่น” คำพร่ำสอนของผู้ใหญ่ที่เน้นย้ำต่อเด็ก ๆ ในเรื่องระเบียบวินัย ความตั้งใจสนใจเรียนอย่างจริงจัง จนทำให้เรื่องเรียนกลายเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ พอถึงเวลาเล่นเด็กส่วนใหญ่ก็นิยมเล่นเกมผ่านมือถือ แท็บเล็ต หรือไม่ก็ไปตามร้านเกมต่าง ๆ แถวบ้านซึ่งเปิดบริการ 24 ชั่วโมง จนกลายเป็นแหล่งมั่วสุมสำหรับเด็ก เริ่มต้นจากเล่นเกม ไปจนถึงหัดสูบบุหรี่ ซิ่งมอเตอร์ไซค์ต่าง ๆ นานา

คำถามก็คือ จะทำอย่างไร? หรือมีทางเลือกอื่นอีกไหมที่จะทำให้เด็กได้เล่น และได้เรียนรู้ ไปในเวลาพร้อม ๆ กัน ตาม Concept การเรียนรู้แบบเพลิน ๆ คือ Play + Learn = Plearn

ย้อนกลับไปในสมัยที่ผู้เขียนเป็นเด็กนั้น ก็จะมีพวกเกมเศรษฐี เกมโดมิโน เกม Scrabble ซึ่งช่วยพัฒนาทักษะในการคิดคำนวณ และทักษะภาษาอังกฤษ ส่วนวิดีโอเกมส์เพิ่งเริ่มเป็นที่นิยม แต่ที่ผู้เขียนนิยมเล่นมากที่สุด ก็คือ หมากรุกจีน ซึ่งช่วยพัฒนาในเรื่องการมองภาพรวม การวางแผนกลยุทธ์ และการตัดสินใจแก้ปัญหา

หลังจากนั้นเมื่อมาได้มีโอกาสทำงานด้านการศึกษาที่โรงเรียนดรุณสิกขาลัย ก็ได้เรียนรู้แนวคิดการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ (Learning by Doing) หรือที่เรียกว่าทฤษฎีการเรียนรู้แบบ Constructionism ก็เลยทำให้พบว่ามีเครื่องมือการเรียนรู้หลายอย่างที่น่าสนใจมาก เช่น โปรแกรม MicroWorld ที่พัฒนาโดย MIT หรืออย่างชุดตัวต่อ Lego Robolab ที่มีชุดประมวลผล และหน่วยความจำ ที่สามารถบังคับตัวต่อ Lego ที่เราต่อขึ้นให้สามารถเคลื่อนไหวได้ 

หลังจากนั้นผู้เขียนก็ได้นำแนวคิดการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ (Learning by Doing) ไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบหลักสูตรต่าง ๆ ในด้าน Productivity Improvement ให้กับบริษัทที่ได้ร่วมงานด้วย เช่น เครือซิเมนต์ไทย เครือเบทาโกร

การที่ผู้เขียนได้พยายามศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเกมในการพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ และจากการที่ได้พูดคุยกับน้องที่ร้าน House of Commons – Café & Space ก็พบว่าแท้จริงแล้วเกมกระดานที่นิยมเล่นกันเมื่อก่อน อย่างเกมเศรษฐีนั้น เป็นเกมที่ถูกพัฒนาจากฝั่งประเทศอเมริกา แต่จะมีเกมกระดาน หรือที่เรียกภาษาอังกฤษว่า Board Game อีกแนวหนึ่งที่ถูกพัฒนาโดยประเทศในโซนยุโรป หลัก ๆ คือ ประเทศเยอรมัน ที่มีลักษณะการออกแบบเกมแตกต่างไปอย่างเห็นได้ชัด คือ เกมถูกออกแบบมาอย่างดี ให้มีการแข่งขันระหว่างผู้เล่นที่เน้นการวางแผนมากกว่าโชคจากการทอยลูกเต๋า หรือการจั่วไพ่ เพียงอย่างเดียว

นอกเหนือจากนี้แล้ว Board Game ยังช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นด้วยกันเป็นอย่างดี ได้มีการหยอกล้อกัน การเจรจาต่อรองกัน ซึ่งจากการที่ได้ไปซื้อ Board Game มาทดลองเล่นที่ร้านกับลูกค้า ก็พบว่าน้องคนนี้ปกติเป็น “Generation ก้ม” คือ ก้มหน้าก้มตาจิ้มมือถือ และ iPad อยู่เกือบตลอดเวลา พอได้มาเล่ม Board Game ก็สามารถหลุดออกจากโลก Social Media ได้เลย

จากการที่ผู้เขียนได้เริ่มเล่นเกมแรก คือ Power Grid ก็มีความรู้สึกชื่นชอบมาก เพราะต้องใช้ทักษะในการวางแผนการวางโครงข่ายโรงไฟฟ้า รวมไปถึงการวางแผนการประมูลโรงไฟฟ้า และการวางแผนการซื้อเชื้อเพลิงที่มีภาวะราคาขึ้นลงตามความต้องการของตลาด

สำหรับผู้สนใจ Board Game เพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ http://www.boardgamegeek.com/

และในปีหน้าร้าน House of Commons – Café & Space ในวันเสาร์ และอาทิตย์ จะเปิดเป็นพื้นที่ให้บริการสำหรับผู้สนใจเล่น Board Game โดยสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/HOCSpace

 

“นายเรียนรู้”

บุญเลิศ คณาธนสาร

boonlert.alert@gmail.com

 

 

 

 


แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน