*/
  • ปิรันญ่า
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : lovethailand@live.com
  • วันที่สร้าง : 2007-01-31
  • จำนวนเรื่อง : 738
  • จำนวนผู้ชม : 1235185
  • จำนวนผู้โหวต : 1260
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1260 คน
พระกรณียกิจ รัชกาลที่ ๕ - ความสัมพันธ์ฝรั่งเศส

พระกรณียกิจ รัชกาลที่ ๕ - ความสัมพันธ์ฝรั่งเศส เสด็จประพาสยุโรป ร.ศ. ๑๑๖

View All
<< มิถุนายน 2007 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันจันทร์ ที่ 4 มิถุนายน 2550
Posted by ปิรันญ่า , ผู้อ่าน : 835 , 15:06:17 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

ไม่เกริ่นกันละนะคะ เพราะทุกท่านคงทราบว่าหมายถึงพรรคใด

เรื่องนี้ อ่านเหตุการณ์ตามข่าวได้ สาม กรณี 

ที่ทำให้ต้องคิดว่า

ทำได้ หรือ ไม่ได้

 ควรทำ หรือ ไม่ควร

๑ กรณีประธาน คมช เปิดแนว ขอนิรโทษกรรม กรรมการบริหารพรรคที่ถูกยุบ

๒ กรณีพรรคที่ถูกยุบไม่ต้องการขอนิรโทษกรรม เพราะ ไม่คิดว่าพรรคมีความผิด

๓ กรณีขอจัดตั้งพรรคใหม่ ในนามพรรคที่ถูกยุบไปเพราะทำผิดร้ายแรง และถูกคณะตุลาการรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค

ฝากความสงสัย ไว้ตรงนี้

ขอ หา Guru ผู้รู้ มาช่วยตอบหน่อยค่ะ เพราะว่า

Gumairu ค่ะ

(ขออภัย ที่ใช้คำนี้ ขอเล่นคำแบบสะใจสักทีนะคะ)


ได้รับคำตอบจากอาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์ ในคำถามข้างต้น มาอย่างนี้ค่ะ

คำถาม
กรณียุบพรรค การขอนิรโทษกรรม การไม่รับการนิรโทษกรรม การตั้งพรรคใหม่ใช้ชื่อเดิมที่ถูกยุบ ...ทำได้ หรือ ไม่ได้ ควร หรือ ไม่ควร อย่างไรคะ

มีเหตุการณ์ 3 เหตุการณ์ที่ใคร่จะขอความกระจ่างจากอาจารย์ ว่าแต่ละกรณีทำได้หรือทำไม่ได้ในทางกฎหมาย และ ควรทำหรือไม่ควรทำในทางปฏิบัติ หากยึดหลักเพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

๑ กรณีประธาน คมช เปิดแนว ขอนิรโทษกรรม กรรมการบริหารพรรคที่ถูกยุบ

๒ กรณีพรรคที่ถูกยุบไม่ต้องการขอนิรโทษกรรม เพราะ ไม่คิดว่าพรรคมีความผิด และการกระทำเยี่ยงนี้ ถือว่าไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของคณะตุลาการรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่

๓ กรณีขอจัดตั้งพรรคใหม่ ในนามพรรคที่ถูกยุบไป เรื่องนี้สงสัยมากค่ะ ทำได้ด้วยหรือคะ ถ้าทำได้แล้วการตัดสินยุบพรรคจะมีประโยชน์อะไร

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

ขอแสดงความนับถืออย่างสูงค่ะะ

ปิรันย่า www.oknation.net/blog/nanahahe

คำตอบ

1.  ถ้าจะทำก็ทำได้ แต่จะควรทำหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

2. ก็คงจะเป็นเช่นนั้นกระมัง

3. พรรคที่ตั้งขึ้นใหม่ ในทางกฎหมายถือว่าเป็นคนละพรรคกับพรรคเดิมที่ถูกยุบไป

 


มีชัย ฤชุพันธุ์
4 มิถุนายน 2550


ขอยกคำถาม-คำตอบที่น่าสนใจ
จากเวบอาจารย์ มีชัย ฤชุพันธุ์ มาให้พิจารณากันก่อนนะคะ
ส่วนคำถามข้างต้นได้ส่งไปแล้ว ยังรอคำตอบจากอาจารย์อยู่ค่ะ

คำถาม

กลุ่มไทยรักไทยผิดแค่ไหน โทษคืออะไร

เรียน อ.มีชัย ที่นับถือ

กระผมได้อ่าน กระทู้ก่อนหน้านี้ และได้รับทราบว่า กกต.เท่านั้นที่จะเป็นผู้สามารถดำเนินการเอาผิดต่อกลุ่มไทยรักไทยได้

กระผมจึงใคร่ขอความรู้เพิ่มเติม ในแง่กฎหมาย ที่เป็นธรรมดังนี้

1. ศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินคดียุบพรรค ถือว่าสิ้นสุดกระบวนการแล้ว ไม่สามารถอุธรณ์หรือฎีกาต่ออีก ใช่หรือไม่

2. ถ้าใช่  แล้วกลุ่มไทยรักไทย ที่ยังดำเนินการชุมนุม(ที่ถือเป็นสิทธิของบุคคลในระบอบประชาธิปไตยนั้น) มีขอบเขต ทำได้แค่ไหน  กรุณาระบุขอบเขตให้เข้าใจด้วยภาษาง่ายๆ ด้วยนะครับ

3. หากกลุ่มไทยรักไทย กระทำการ เกินขอบเขต ที่กฎหมายในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แล้ว   ใครจะเป็นผู้มีสิทธิ์ ดำเนินการฟ้องร้องเอาผิดกับกลุ่มดังกล่าวได้บ้าง  อย่างไร

4. กรณีที่กลุ่มไทยรักไทย(ไม่ทราบว่า เค๊ากระทำการในนามของคณะกรรมการ 111 ท่านที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี เท่านั้น หรือรวมถึงสมาชิกพรรคทั้งหมด) ดำเนินการชุมนุมอยู่นี้ ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่  ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

5. ต่อจากข้อ4. หากเค๊าทำผิด กรุณาระบุ ว่าใครผิดบ้าง  แค่111ท่านหรือทั้งหมด

6. ต่อจากข้อ 5. แล้วหากกลุ่มดังกล่าว กระทำผิดตามข้อต่างๆข้างต้น แล้วยังดื้อดึง ไม่มีสำนึก ปลุกปั่นประชาชนให้รวมตัว ต่อต้าน คมช. พล.อ.เปรม(ประธานองคมนตรี) และยังกำหนดเส้นตาย ในวันที่ 24 มิ.ย.อ้างอิงถึงวันที่ประเทศไทยได้เปลี่ยนระบอบการปกครอง เป็นประชาธิปไตยนั้น  อ.คิดว่าเหมาะสมหรือไม่ และคิดว่ากลุ่มดังกล่าวต้องการอะไร  เป็นไปได้หรือไม่ ที่การกระทำดังกล่าวจะเป็นการจาบจ้วง และไม่บังควรอย่างยิ่ง โดยมินัย ที่จะกระทบเบื้องสูง(ซึ่งกลุ่มดังกล่าวคงไม่กล้าพูดชัดลงไปกว่านี้) และจะกระทำให้ พระองค์ กลายเป็นสัญญลักษณ์ อย่างที่เคยถูกกล่าวถึงมาแล้ว จริงๆ

7. หาก อ.มีความเห็นสอดคล้อง เราจะทำอย่างไรดี  เพื่อรักษาชาติของเราไว้ให้คงอยู่สืบไป  แล้วพวกเราจะเอาผิดกับกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ถึงเท่าใด  กรุณาชี้แนะ และ ให้คำแนะนำแก่ประชาชน ที่ถูกปิดกั้น และ อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ด้วย จักเป็นพระคุณยิ่ง

8. ต่อจากข้อ7. กระผมสัมผัสมาว่า บุคคลที่ยังชื่นชอบระบอบทักษิณอยู่ อย่างไม่ลืมหูลืมตา ยังมีอยู่มากมาย แม้กระทั่ง บุคคลในครอบครัวเดียวกัน  แล้วจะสมานฉันท์ กันได้อย่างไร?  ทำอย่างไร จะทำให้ประชาชน ได้รับทราบข้อเท็จจริง อย่างถ่องแท้ และจะได้ไม่ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์(อย่างที่พวกเค๊ายังกระทำอยู่) เพื่อผลประโยชน์ของพวกเค๊า(บุคคลดังกล่าว)

สุดท้ายกระผมขอเสนอความคิดเห็น ส่วนตัวดังนี้

- ขณะนี้ ไม่ใช่เวลาที่จะ มาคุยกันเรื่อง นิรโทษกรรม(อาจกระทำได้ หากสังคมเห็นว่า กลุ่มดังกล่าว ได้สำนึกผิดแล้วจริงๆ เท่านั้น)

- หากกลุ่มดังกล่าวยังตะแบง ทำการใดๆ ที่ไม่เป็นการเคารพคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญอยู่ต่อไป  ขอให้ผู้มีสิทธิ์ ฟ้องร้องกล่าวโทษ ช่วยกันดำเนินการให้ถึงที่สุดกับบุคคลดังกล่าว หากเป็นไปได้ ขอโทษสูงสุด ถึงประหารชิวิต

- หากส่วนหนึ่งของบุคคลดังกล่าว ได้แสดงเจตนา อย่างชัดเจน ที่จะไม่เข้าร่วมและถอนตัวออกจากกลุ่มดังกล่าวด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ ต่อสังคมให้เป็นที่ประจักษ์ โดยทั่วกัน โดยเร็ว(ก่อนจะถูกฟ้องร้องกล่าวโทษ จากบุคคลที่สามารถกระทำการได้)  ให้ละเว้นโทษตายได้

- สำหรับโทษของผู้นำกลุ่มดังกล่าว ให้ตัดสินประหารชีวิต 2 ครั้ง(หากรับสารภาพ คือ สำนึกได้ก่อนตาย ให้ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือประหารชีวิต 1 ครั้ง)

ขอความกรุณา อ.ได้ช่วยชี้แนะ

ขอแสดงความนับถือ

ผู้รักชาติ

คำตอบ

เรียน ผู้รักชาติ

1.  ใช่แล้ว

2. ขอบเขตคือต้องไม่ละเมิดต่อกฎหมาย และไม่ละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น

3. ถ้าเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ใครก็ไปกล่าวโทษต่อเจ้าพนักงานได้ แต่ถ้าเป็นความผิดต่อส่วนตัว คนที่เสียหายก็ไปร้องทุกข์ได้

4. แต่ละคนคงทำในนามของตนเอง

5. ไม่ได้ไปฟังเลยไม่รู้ว่าใครทำผิดกฎหมายบ้าง

6. ไม่ทราบเหมือนกันว่าต้องการอะไร

7. ไม่ทราบว่าจะชี้แนะอย่างไร

8. เป็นเรื่องของนาจาจิตตัง และเป็นเสรีภาพของแต่ละคน ที่จะแสดงออกในการรักใครชอบใคร ถ้าการแสดงออกนั้นไม่ละเมิดต่อกฎหมาย


มีชัย ฤชุพันธุ์
4 มิถุนายน 2550

คำถาม
เรื่องยุบพรรค
ขอกราบเรียนถามอาจารย์ว่า ถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคการเมืองในวันที่ 30 พ.ค.นี้ กรรมการบริหารพรรคจะต้องถูกเว้นวรรคทางการเมืองหรือไม่ และจะสามารถใช้ชื่อพรรคที่ถูกยุบนำมาใช้ตั้งชื่อพรรคใหม่ได้หรือไม่ครับ เพราะขณะนี้นักวิชาการและนักการเมืองให้ความเห็นไม่ตรงกัน จนทำให้รู้สึกสับสน จึงอยากทราบว่า ผลของการยุบพรรคที่แท้จริงจะมีอะไรตามมาบ้างครับ ขอขอบพระคุณอาจารย์มากครับ

คำตอบ

กรรมการบริหารพรรคจะถูกเว้นวรรคการเมืองหรือไม่ ต้องรอดูว่าศาลจะพิพากษาว่าอย่างไร  ส่วนการจดทะเบียนพรรคใหม่นั้น ในชั้นนี้ คงต้องถือเอาตามคำชี้แจงของ กกต.เป็นหลัก ส่วนถ้าพรรคการเมืองไม่เห็นด้วยก็ต้องไปฟ้องต่อศาล

มีชัย ฤชุพันธุ์
23 พฤษภาคม 2550

จากข่าวในเวบสยามรัฐค่ะ
http://siamrath.co.th/Politic.asp?ReviewID=174856

เปิดช่องตั้งพรรคใหม่ใช้ชื่อเดิม
ที่อาคารศรีจุลทรัพย์ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีการจัดตั้งพรรคโดยใช้ชื่อเดิมว่า การจะจัดตั้งพรรคต้องมีการประชุมเพื่อหาหัวหน้าพรรคหากรรมการบริหารพรรคเสียก่อน อย่างไรก็ตาม กฎหมายไม่มีข้อกำหนดห้าม จดตั้งชื่อพรรคในชื่อเดิม หากเสร็จสิ้นการชำระบัญชีตนมองว่าน่าที่จะจดในชื่อเดิมได้

ด้าน นายอรรถพล ใหญ่สว่าง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เจ้าของสำนวนคดียุบพรรคการเมือง เปิดเผยว่า หลังคณะตุลาการรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว นายทะเบียนพรรคการเมืองจะต้องปฎิบัติตามคำวินิจฉัยให้ครบถ้วนโดยเร็ว ส่วนจะมีการนำบทลงโทษทางอาญามาดำเนินคดีกับกรรมการบริหารพรรคการเมืองด้วยหรือไม่นั้น นายทะเบียนพรรคการเมืองต้องไปพิจารณาเนื้อหาคำวินิจฉัยของตุลาการรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากปรากฎความผิดที่จะต้องดำเนินคดีอาญา ก็ต้องพิจารณาต่อไปว่านายทะเบียนมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายที่จะดำเนินการโดยตรงได้หรือไม่ หากทำได้ต้องรีบปฎิบัติ แต่หากนายทะเบียนไม่มีอำนาจโดยตรง ก็อาจเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน เพื่อให้รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกรรมการบริหารพรรคการเมืองตามกฎหมายต่อไป

++ “จรัญ” ยันทรท.ไม่มีสิทธิอุทธรณ์
ขณะที่ นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงคำวินิจฉัยของตุลาการรัฐธรรมนูญในคดียุบพรรคการเมืองว่า เป็นคดีประวัติศาสตร์ที่จะเป็นแบบอย่างให้กับสังคมไทยในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย และเห็นว่าพรรคที่ถูกยุบไม่สามารถยื่นอุทธรณ์คำวินิจฉัยได้ เนื่องจากเป็นระเบียบศาลรัฐธรรมนูญที่ถือว่าคำวินิจฉัยเป็นที่สิ้นสุด อย่างไรก็ตาม ต้องการให้ปรับแก้กฎระเบียบเพื่อให้โอกาสกับสมาชิกพรรคที่ถูกยุบได้จัดตั้งพรรคขึ้นมาใหม่


จาก oknation blog แหล่งรวมพล คนนิสัยดี

สดศรี...ไทยรักไทยขอจดทะเบียนพรรคใหม่ใช้ชื่อเดิมไม่ได้

กรรมการคณะกรรมการเลือกตั้งสดศรี สัตยธรรมยืนยันเมื่อสักครู่ผ่านสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยว่ากลุ่มนักการเมืองไทยรักไทยเก่าที่ประกาศว่าจะขอจดทะเบียนตั้งพรรคใหม่โดยใช้ชื่อเดิมนั้น "ทำไม่ได้"...และพรรคไทยรักไทยต้อง "ชำระบัญชี" ยุบพรรคภายใน ๑๕ วัน

ที่ "ทำไม่ได้" นั้นคุณสดศรีอธิบายว่าเพราะคำวินิจฉัยของคณะตุลาการรัฐธรรมนูญระบุชัดว่าพรรคไทยรักไทยได้ทำผิดกฎหมาย และต้องยุบไป.. "เท่ากับว่าทั้งชื่อพรรค, โลโก้พรรคและอย่างอื่น ๆ ที่เป็นส่วนประกอบของพรรคก็จะต้องหมดไปด้วย...การจะขอใช้ชื่อเดิมจึงเป็นไปไม่ได้..."

ถามว่าจะใช้คำว่า "ไทรักไท" โดยไม่มี "ย ยักษ์" ได้หรือไม่, คุณสดศรีก็ตอบว่าไม่ได้เช่นกันเพราะเป็นการแสดงเจตนาที่ต้องการเอาพรรคเดิมกลับมา

"แต่คนกลุ่มนี้ก็มีสิทธิ์ที่จะร้องเรียน ขอให้ตุลาการรัฐธรรมนูญตีความก็ได้ ถ้าหากนายทะเบียนไม่ยอมให้ใช้ชื่อเดิมหรือชื่อที่ออกเสียงคล้ายกัน...เรื่องก็ต้องกลับไปให้ตุลาการรัฐธรรมนูญตัดสินอีกนั่นแหละ" นางสดศรีบอก

ถามว่าเหมือนกรณีพรรคความหวังใหม่หรือไม่?

นางสดศรีตอบว่าไม่เหมือนกัน เพราะกรณีความหวังใหม่นั้นเป็นการควบรวมกับพรรคไทยรักไทยขณะนั้น ไม่ได้ถูกคำสั่งศาลให้ต้องยุบพรรค

กรรมการ กกต. ท่านนี้บอกว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จะเข้าไปชำระบัญชีของพรรคไทยรักไทยภายใน ๑๕ วัน และทรัพย์สินของพรรคที่ไม่ได้แจ้งเอาไว้ก่อนการตั้งพรรคว่าจะบริจาคให้กับมูลนิธิหรือองค์การกุศลใด, ก็จะถูกโอนเข้ามาที่กองทุนพัฒนาพรรคการเมืองตามกฎหมาย

โดย สุทธิชัย หยุ่น
วันที่ ศุกร์ มิถุนายน 2550


จาก ไทยรัฐ http://www.thairath.co.th/news.php?section=politics&content=47995

“สดศรี” แก้เกี้ยวเหตุตั้งพรรคเดิมยาก [23 พ.ค. 50 - 03:31]

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่เคยระบุว่า พรรคการเมืองที่ถูกยุบแล้ว ไม่สามารถจดชื่อซ้ำในชื่อเดิมได้ว่า ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองจะไม่ได้ห้ามเอาไว้ แต่ต้องรอกระบวนการทางกฎหมายที่จะต้องมีการชำระบัญชีของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ตามมาตรา 68 ของกฎหมายพรรคการเมือง ต้องใช้เวลากว่า 6 เดือน ในช่วง ที่ยังชำระบัญชีไม่เสร็จก็ไม่สามารถขอจดทะเบียนชื่อเดิมได้ เพราะถือว่าพรรคการเมืองนั้นยังดำรงอยู่ ทั้งนี้ ในอดีตอาจจะมีผู้ขอตั้งพรรคการเมืองเดิมที่เคยถูกยุบไปแล้ว เช่น พรรคความหวังใหม่ หรือพรรคชาติพัฒนา แต่นั่นก็เป็นพรรคการเมืองที่ไปยุบรวมกับพรรคการเมืองอื่น ไม่ได้เป็นพรรคการเมืองที่ถูกคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้อีกสาเหตุหนึ่งที่ยืนยันว่าจดทะเบียนพรรค การเมืองใหม่ไม่ได้ ก็เพราะติดประกาศ คปค. ฉบับที่ 15 และ 27 ที่ห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรม หรือแม้กระทั่งจดแจ้งพรรคการเมืองใหม่ คนที่ออกมาโต้คงลืมคิดถึงข้อนี้ 

อ้างผิดร้ายแรงเป็นปฏิปักษ์ต่อ ปชต.

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากกระบวนการชำระบัญชีทุกอย่างเรียบร้อย รวมถึงมีการยกเลิกประกาศ คปค. ทั้ง 2 ฉบับ จะสามารถจดแจ้งในชื่อเดิมได้หรือไม่ นางสดศรีตอบว่า เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยมีพรรคใดถูกยุบด้วยเหตุผลที่ร้ายแรงเช่นนี้มาก่อน ถือว่าการทำผิดมาตรา 66 ที่กล่าว หาว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย และกระทำการอันเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐนั้น เป็นความผิดที่รุนแรง ดังนั้น หากพรรคการเมืองที่ถูกยุบด้วย ความผิดมาตราดังกล่าวแล้ว ถ้ายังมีผู้ประสงค์จะขอตั้งพรรคในชื่อเดิม ก็ต้องถือเป็นดุลพินิจของนายทะเบียนพรรคการเมือง ว่าจะอนุญาตให้จดทะเบียนในชื่อเดิมได้ หรือไม่  หากนายทะเบียนไม่เห็นชอบ  ผู้ที่ขอจดแจ้งก็คง ต้องไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ในคดี ยุบพรรคนั้น กกต.เคยพิจารณากันในที่ประชุมใหญ่มาแล้ว โดยมี  กกต.บางคนเห็นว่าควรจะต้องส่งประกาศ  คปค. ฉบับที่ 15 และ 27 เกี่ยวข้องกับการห้ามทำกิจกรรมพรรค การเมืองไปให้คณะตุลาการรัฐธรรมนูญประกอบการพิจารณา วินิจฉัยคดียุบพรรคด้วย 

“อภิชาต” ยันพรรคยุบใช้ชื่อเดิมไม่ได้

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีการจดแจ้งจัดตั้งชื่อพรรคหลังจากถูกสั่งยุบว่า พรรคที่ถูกยุบจะสามารถขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองได้ ก็ต่อเมื่อมีการชำระบัญชีให้เสร็จสิ้นเสียก่อน อย่างน้อยต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือน ดังนั้น การจะไปขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองอีกพรรคหนึ่ง ในชื่อเดียวกันซ้อนมาเลยคงเป็นไปไม่ได้ ต้องทิ้งช่วงระยะเวลาหนึ่ง อีกทั้งจะขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองในขณะนี้ ก็ยังทำไม่ได้เช่นกัน เนื่องจากประกาศ คปค.ระบุห้ามจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ เมื่อถามถึงกรณีที่อาจจะมีการแย่งกันขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคในชื่อเดียวกัน นายอภิชาตปฏิเสธที่จะให้ความเห็น โดยกล่าวเพียงว่า ขณะนี้ยังไม่มีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น ในฐานะนายทะเบียนก็คงต้องตัดสินใจ 

ห้าม กก.บห.พรรคที่ถูกยุบลงสมัคร 

วันที่ 22 พ.ค. ที่รัฐสภา เวลา 13.30 น. ได้มีการประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ มี น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ เป็นประธานการประชุม เพื่อสรุปคำแปรญัติอย่างไม่เป็น ทางการของ ส.ส.ร.เพื่อแก้ไขปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา โดย น.ต.ประสงค์ได้กล่าวระหว่างการพิจารณา หมวดสิทธิการได้รับบริการสาธารณสุขและสวัสดิการจากรัฐว่า กรณีที่จะเพิ่มสิทธิให้บุคคลวิกลจริตนั้นเห็นด้วย แต่บางทีก็มีบางคนแกล้งวิกลจริต อยู่ดีๆอยากเป็นนายกสมาคมกอล์ฟ หรืออยากจะซื้อทีมฟุตบอล แบบนี้ไม่ควรได้รับสวัสดิการจากรัฐ จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาในมาตรา 96 เกี่ยวกับคุณลักษณะของบุคคลต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขึ้นมาพิจารณา นายจรัญ ภักดีธนากุล กรรมาธิการฯ และคณะได้เสนอให้เพิ่มคุณลักษณะผู้ต้องห้ามจากเดิมมี 14 ข้อ เป็น (15) ว่า หากกรรมการบริหารพรรคไหนที่ถูกยุบพรรค จะต้องหมดสิทธิลงรับสมัครเลือกตั้งด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดีสำหรับระยะเวลาในการถูกตัดสิทธิ์ ที่ประชุม ยังไม่ได้หารือกันว่าจะเป็นกี่ปี โดยจะมีการหารือกันอีกครั้งในวันที่ 24 พ.ค.นี้ 

ไล่ “สดศรี” ไปดูประวัติศาสตร์การเมือง

ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกคณะทำงานบริหารจัดการพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีที่นางสดศรี สัตยธรรม กกต. ระบุว่าไม่สามารถใช้ชื่อพรรคเดิมจดทะเบียนพรรค ใหม่หากถูกยุบพรรคว่า ถือว่าผิดแนวปฏิบัติทางการเมืองไทย จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา เมื่อมีการปฏิวัติก็จะถูกสั่งให้ยุบทุกพรรคการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ที่อยู่มา ได้กว่า 60 ปี เนื่องจากยื่นขอจดทะเบียนพรรคโดยใช้ชื่อเดิม เช่นเดียวกับกรณีของพรรคความหวังใหม่ ที่ขอจดทะเบียนพรรคใหม่ หลังจากมีการยุบรวมพรรค กกต.ในฐานะองค์กรอิสระ โดยเฉพาะนางสดศรีไม่ควรมีอคติ หรือเลือกปฏิบัติ เมื่อไม่มีกฎหมายห้ามไว้ ก็น่าจะสามารถทำได้ เพราะหากมีการยุบพรรค เท่ากับประหารชีวิตทางการเมืองแล้ว ยังไม่สามารถใช้ชื่อเดิมได้อีก ก็เท่ากับว่าไม่ต้องการให้ได้ผุดได้เกิด  เราไม่เห็นด้วยแน่  สำหรับในวันที่ 30 พ.ค. ที่จะมีการตัดสินคดียุบพรรคนั้น ไม่ว่าสถานการณ์ใดๆ จะเกิดขึ้น ก็ยืนยันว่าจะยังคงมีกลุ่มพรรคไทยรักไทยอยู่ต่อไป 

ยัน กกต.ไม่มีสิทธิห้ามใช้ชื่อพรรคเดิม

นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า กกต.คงมองประเด็นนี้เพียงแค่บางแง่มุมเท่านั้น เพราะเท่าที่พรรคตรวจสอบแล้วไม่มีกฎหมายมาตราใด ที่จะห้ามไม่ให้ตั้งชื่อพรรคการเมือง ซ้ำกับชื่อเดิม และชื่อของพรรคไทยรักไทย หรือพรรคประชาธิปัตย์นั้น ก็ไม่ได้สื่อความหมายไปในทางลบกับความมั่นคงของบ้านเมือง ฉะนั้น กกต.จึงไม่มีสิทธิ์มาห้ามที่จะใช้ชื่อเดิมในการตั้งพรรคใหม่ หากในวันที่ 30 พ.ค.ตุลาการรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุบพรรค ทั้งนี้ หากพรรคไทยรักไทยถูกยุบ เราจะแสดงเจตนารมณ์ในการจัดตั้งพรรคใหม่ แม้จะต้องรอเวลาอีก 6 เดือนก็ตาม โดยจะตั้งเป็นกลุ่มการเมืองไปก่อนเพื่อรอเวลา รวมทั้งรอให้ประกาศ  คปค.ยกเลิก อย่างไรก็ตาม  ยังประเมินว่าพรรคไม่น่าจะถูกยุบ เนื่องจากตุลาการรัฐธรรมนูญน่าจะมองถึงหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ควบคู่กันไปคือ น่าจะยึดพยานหลักฐานในสำนวน และพยานทั้งหมดอย่างเป็นธรรม รวมถึงยึดหลักกฎหมาย โดยไม่ยอมให้ธงการเมืองมาแทรกแซง  

“อภิสิทธิ์” ยันชื่อพรรคเดิมไม่มีปัญหา 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ กกต.ระบุถึงกรณีที่พรรคการเมืองที่ถูกยุบ จะตั้งพรรคใหม่โดยตั้งชื่อให้ใกล้เคียงกับพรรคเดิม อาจเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ว่า ไม่ทราบว่าเป็นการผิดกฎหมายข้อใด เรื่องนี้คงไม่ใช่ประเด็น เพราะที่ผ่านมามีพรรคการเมืองถูกยุบแล้ว มีการไปตั้งพรรคใหม่โดยใช้ชื่อเดิม เมื่อพิจารณากฎหมายพรรคการเมือง ในหมวดที่เกี่ยวกับการจัดตั้งพรรคบัญญัติในกรณีที่พรรคการเมืองแย่งกันใช้ชื่อเดียวกัน ให้พิจารณาว่ากลุ่มใดเคยเป็น ส.ส.สังกัดพรรคการเมืองนั้น ถือว่ากลุ่มนั้นมีภาษีดีกว่า กรณีนี้แสดงให้เห็นว่าตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย การตั้งชื่อพรรคใหม่โยงกับพรรคเดิมไม่ใช่ปัญหา ทั้งนี้โทษที่เกิดขึ้นเป็นการลงโทษ เป็นโทษที่เกิดกับคณะกรรมการบริหารพรรคขอตั้งใหม่ไม่ได้อยู่แล้ว การพิจารณาเรื่องนี้ ต้องคำนึงถึงสมาชิกพรรคและผู้สนับสนุนเดิมว่า ไม่ได้มีส่วนต้องรับผิดชอบ และยังต้องการเห็นอุดมการณ์การทำงานผ่านชื่อพรรคเดิม มองไม่เห็นว่าจะไปตัดสิทธิ์ได้อย่างไร ขณะนี้ยังไม่มีคำวินิจฉัย ที่สุดแล้วอาจมีการยุบพรรคก็ได้ โดยหากยังไม่ยกเลิกคำสั่งของ คปค. การจดทะเบียนพรรคใหม่ก็ทำไม่ได้อยู่ดี เมื่อถามต่อว่าในฐานะที่เป็นพรรคเก่าแก่ต้องการขออะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ไม่ขออะไรนอกจากความเป็นธรรมเพื่อรากฐานที่ดีของสังคม หากเราไม่ตัดสินคดีตามข้อเท็จจริงตามกฎหมายสังคมจะยุ่งไม่รู้จบ


อ้าว! แล้วกัน ยังไงกันนี่


อำนาจหน้าที่ของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีอำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ดังนี้

1.   ควบคุมและดำเนินการจัด หรือจัดให้มีการเลือกตั้งและการออกเสียงประชามติ  ตามที่กฎหมายกำหนด
      ให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

2.   ออกประกาศกำหนดการทั้งหลายอันจำเป็นแก่การปฏิบัติงาน ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การเลือกตั้งส.ส. และส.ว. กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ  และกฎหมายการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น

3.   มีคำสั่งให้ข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ
      หรือราชการส่วนท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ปฏิบัติการทั้งหลายอัน จำเป็นในการเลือกตั้ง

4.   ออกข้อกำหนดเป็นแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ได้รับแต่งตั้งให้มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง
      และการออกเสียงประชามติ

5.   ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งสำหรับการเลือกตั้งที่ใช้วิธีการแบ่งเขตเลือกตั้ง และจัดให้มีบัญชีรายชื่อ
      ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

6.   สืบสวนสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงและวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

7.   สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่หรือออกเสียงประชามติใหม่ในหน่วยเลือกตั้งหนึ่งหรือทุกหน่วยเลือกตั้ง หรือ
      สั่งให้มีการนับคะแนนใหม่เมื่อมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีการทุจริตการเลือกตั้ง

8.   เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และดำเนินคดีอาญากับผู้สมัคร หัวคะแนน และผู้เกี่ยวข้อง (ให้ใบเหลือง หรือ
      ใบแดง)

9.   การดำเนินคดีในศาลเกี่ยวกับความผิดการเลือกตั้งหรือพรรคการเมือง

10. ประกาศผลการเลือกตั้งหรือการออกเสียงประชามติ

11. มีอำนาจแจ้งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการสอบสวนและให้มีอำนาจฟ้องคดีต่อศาล ไม่ว่าในเรื่อง
      ทางแพ่ง หรืออาญา หรือทางปกครอง แก่ผู้กระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ตลอดจนให้ชดใช้
      ค่าเสียหายในการเลือกตั้งใหม่แก่ผู้ถูกใบแดงและผู้ที่เกี่ยวข้อง

12. การรับรองและการแต่งตั้งผู้แทนองค์กรเอกชนเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบการเลือกตั้ง

13. ดำเนินการหรือประสานงานกับหน่วยราชการ ส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ หรือสนับสนุนองค์การเอกชน
      ในการให้การศึกษาแก่ประชาชน เกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตย   ตามมาตรา 327 (3)  
      ของกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ระบุว่าหน้าที่ของ กกต. คือการให้การศึกษาแก่
      ประชาชนเรื่องการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

14. จัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปีและข้อสังเกตเสนอต่อรัฐสภา

15. ดำเนินการเรื่องอื่นๆ ตามที่กฎหมายกำหนด

ที่มา: http://www.ect.go.th/thai/ect/ect3.html


จะหาความรู้ จาก Gurus มาเติมไว้เพื่อเพิ่มหยักในสมองเรื่อยๆนะคะ โปรดอย่าทิ้งโพสนี้



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
ปิรันย่า วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 21.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nanahahe
ฉันเป็นไม้ขีดหนึ่งก้าน จะขอจุดเทียนสักล้านเล่ม...

@-> โอ้คุณยอร์ช คุณยอดมากก
คงจะเป็นเช่นนั้นกระมัง
(แขวนองค์จตุคามด้วยจิ)

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ยอร์ชยุดยา วันที่ : 08/06/2007 เวลา : 10.41 น.


ตามความคิดเห็นของผมนะครับการตั้งชื่อเดิมหรือชื่อใหม่มันไม่มีผลอะไรหรอกครับ ในเมื่อแกนนำในการขับเคลื่อนพรรคยังอยู่เหมือนเดิม อาจมีการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคแต่คนคุมบังเหียนอยู่ข้างหลังผมว่ามันก็คนเดิมนั่นแหละครับ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
ปิรันย่า วันที่ : 05/06/2007 เวลา : 14.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nanahahe
ฉันเป็นไม้ขีดหนึ่งก้าน จะขอจุดเทียนสักล้านเล่ม...

@-> คุณมิตรภาพงดงามเสมอ พูดถูกใจนะคะ แต่ว่า พี่กลัวเลือดนะคะ อย่าให้ทำจริงๆเลย
@-> ค่ะคุณครูลำบู ตัวเองอยากรู้ค่ะ เลยหามาดูว่า Guru เข้าว่าไงกัน เห็นหลายคนบอกว่าใช้ชื่อเดิมได้ เรางี้อยากจะเอาหัวชนฝาค่ะ แต่ต้องมองประเด็นที่ว่าไม่เคยมีพรรคไหนขอใช้ชื่อเดิม หลังจากถูกตัดสินว่าเป็นภัยร้ายแรงต่อระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยเลยค่ะ สุดท้าย อาจจะไม่ได้ก็ได้....คนนี้เค้าบอกมาค่ะ --> Gumairu อิอิ
@-> ค่ะคุณ yongchan อยากให้เค้าอยู่พัฒนาตัวเอง พัฒนาชุมชน ทำงานเงียบๆไปสัก 5 ปี จังเลยค่ะ
@-> คุณyai2333 คิดเหมือนกันเลยค่ะ จะปล่อยให้ใช้ชื่อเดิมได้ไง ใช่ใหมคะ สับสนๆ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
yai2333 วันที่ : 05/06/2007 เวลา : 13.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yai2333
..Everything can do... If you done..

ความเห็นส่วนตัวนะครับ...
ไม่น่าจะให้ใช้ชื่อเดิม...
เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้เหล่าบรรดาสาวกมีกำลังใจขึ้นอีก และง่ายต่อการพีอาร์...
เหมือนเดิมครับจะตามอ่านต่อไป



ความคิดเห็นที่ 8 (0)
yongchan วันที่ : 05/06/2007 เวลา : 06.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yongchan

ชอบชื่อ Gumairu จริงๆ เรยค่า...

ได้อ่านอย่างจุใจอย่างนี้ อ่านเสร็จแล้วก็ต้องถอนหายใจค่ะ... สาธุขอให้ไม่มีนิรโทษกรรม และขอให้กรรมการบริหารพรรคทุกคนได้ไปไตร่ตรองว่าจะทำอะไรในห้าปีนี้

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ออกปากออกแบบ วันที่ : 04/06/2007 เวลา : 22.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/designspeakout

ไม่เห็นด้วยทั้งนิรโทษกรรมและการอนุญาตให้จดทะเบียนในชื่อเดิม เพราะจะเป็นการขัดกับการที่คณะตุลาการท่านได้ตัดสินไปแล้ว

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 04/06/2007 เวลา : 20.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

คุณปิรันย่า ...นำความรู้มาให้อ่านกัน
จุใจดีค่ะ ขอบคุณมากจ๊ะ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
มิตรภาพงดงามเสมอ วันที่ : 04/06/2007 เวลา : 20.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jenny

คุณปิรันย่า....
ในภาพที่มอง ...........
เหมือนคุณเป็นหน่วยกาชาติ .............

น่ารักและชื่นชมมากๆเลยนะคะ :)

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
ปิรันย่า วันที่ : 04/06/2007 เวลา : 15.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nanahahe
ฉันเป็นไม้ขีดหนึ่งก้าน จะขอจุดเทียนสักล้านเล่ม...

@-> เรามาอยู่พรรค Gumairu กันไหมคะทั้งสามคนเลยค่ะ แต่คุณ Thebeegees ทำท่าเหมือนรู้นะ เข้าพรรคไม่ได้แล้วค่ะ
โลกก็ร้อน บ้านเมืองก็ร้อน
นี่ถ้าการตั้งพรรคใหม่ ใช้ชื่อเดิม ทำได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ใครจะอาสาเอาหัวชนข้างฝาตายบ้างคะ (พอดีมีภาระ ไม่งั้นทำเองแล้วค่ะ )

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ท่าน้ำนนท์ วันที่ : 04/06/2007 เวลา : 15.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sup

..กลับมารายงานตัวครับคุณปลา ผมของดแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องการเมืองและศาสนาครับ...

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
thebeegees วันที่ : 04/06/2007 เวลา : 15.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thebeegees

อิอิ ก่อนอื่นขอขำอาจารย์(ปิรัน)ย่าก่อนครับ gumairu

ข้อ1 ประธาน คมช เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาครับ ไปตามกระแส โดยไม่คำนึงถึงคำวินิจฉัยของตุลาการ ที่ผมถือว่าเป็นที่สิ้นสุดแล้ว
ข้อ2 พรรคที่ถูกยุบไม่ขอนิรโทษกรรมเพราะคิดว่าพรรคไม่ผิด พรรคไม่ผิดถูกแล้วครับ เพราะคนผิดคือ คนที่บริหารพรรคต่างหาก เพราะศาลคิดว่าเพราะคนผิดหนะสิครับ ถึงเอาผิดกับคน
ข้อ3 ในเมื่อพรรคถูกยุบไปแล้ว ก็ถือว่าสิ้นสภาพ ไม่มีพรรคชื่อนี้อีก หากจะจดทะเบียนก็ไม่สามารถทำได้ เพราะพรรคถูกคำสั่งตุลาการยุบไปแล้วเนื่องจากมีความผิด


ไปๆมาๆ คำสั่งของตุลาการเลยกลายเป็นสิ่งไม่สำคัยไป มีแต่คนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ทำไมถึงไม่เรพในคำวินิจฉัยของตุลาการหละครับ โดยเฉพาะท่านประธาน คมช. ท่านตั้งครธตุลาการทั้ง 9 ท่านมาเอง แต่ทำไมท่านไม่ปกป้อง คณะตุลาการเลย ผมไม่เข้าใจจริงๆครับ รบกวน guru ท่านต่อไปด้วยนะครับ เพราะ gu ก็ mairu อิอิ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
แมนบางไทร วันที่ : 04/06/2007 เวลา : 15.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/558855

ประชาธิปไตยก็แบบนี้และครับ....จาก Guruบ้างmairuบ้าง

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน