• ปราณชลี
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : nara_chumsak@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-09-19
  • จำนวนเรื่อง : 201
  • จำนวนผู้ชม : 407863
  • ส่ง msg :
  • โหวต 359 คน
นัยน์ตามีตีน
ร่วมเปิดดวงตาเสาะแสวงหาแก่นแท้ชีวิตประดับใจ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/narapong-sak
วันพฤหัสบดี ที่ 12 ธันวาคม 2556
Posted by ปราณชลี , ผู้อ่าน : 1277 , 23:57:16 น.  
หมวด : วรรณกรรม/กาพย์กลอน

พิมพ์หน้านี้
โหวต 3 คน เฟื่อง , แม่หมี และอีก 1 คนโหวตเรื่องนี้

 

การก่อเกิดในความสัมพันธ์ระหว่างศิษย์-อาจารย์ เริ่มต้นเมื่อ ‘แบเย็ง’ อาสามาเป็นผู้ควบคุมวง ‘บุหลันตานี’ ซึ่งเป็นโครงการภายใต้ความร่วมมือของ มอ.ปัตตานี กับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เมื่อปี ๒๕๔๕ ซึ่งมอบงบประมาณผ่านมาทางอาจารย์ขาเดร์ เพื่อจัดอบรมดนตรีพื้นบ้านและถือเป็นยุคสุดท้ายของ ศอ.บต. ก่อนจะถูกยุบไปในที่สุด

“ตอนรวมตัวกันใหม่ๆ อาจารย์ขาเดร์จะทำหน้าที่สอนเอง ทำให้พวกเราสามารถพัฒนาฝีมือทางดนตรีได้มาก แต่จำได้ว่าพออบรมเสร็จ ศอ.บต. ยุบพอดี หลังจากนั้นอาจารย์เซ็ง อาบู จึงมารับช่วงต่อ เพราะอาจารย์ขาเดร์เองอายุมากแล้ว ไปไหนมาไหนไม่ค่อยสะดวก”

บรรยากาศในการซ้อมดนตรีไม่ว่าจะครั้งใดก็ตาม แบเย็งจะทำหน้าที่อย่างแข็งขัน เนื่องจากสามารถเล่นดนตรีได้แทบทุกประเภท ฟังเสียงได้แม่นยำ จดจำทำนองเพลงได้มากนับร้อยเพลง และสอนสั่งในจุดสำคัญในการเล่นเครื่องดนตรีแต่ละชนิดได้อย่างชัดเจน ถึงขนาดครูไข่เองยอมรับว่าตนเองเป็นครูแท้ๆ ยังสอนได้ไม่ดีเท่ากับที่แบเย็งสอนสั่งสมาชิกทุกคน

“แกไม่เคยแสดงอาการเบื่อหน่าย สอนซ้ำแล้วซ้ำอีกก็ไม่บ่น”

กว่า ๒ ชั่วโมงในการซ้อม เต็มไปด้วยความสนุกสนาน เพลงแล้วเพลงเล่าที่ถูกนำเสนอผ่านฝีมือของเหล่านักดนตรีทุกคน รวมถึงเพลงพระราชนิพนธ์ ‘สายฝน’

เปรียบประหนึ่งเป็น ‘สายฝน’ ที่ชโลมใจทุกผู้คนให้เย็นฉ่ำ และเพิ่มพูนความสุขสมบูรณ์แก่ผืนนาและป่าเขา

...............................................

 

เขียวผืนนาและครึ้มใบไม้ริมทางผ่านสายตาไปด้วยความรวดเร็ว แต่ทุกคนก็ยังสัมผัสได้ถึงม่านความสุขและความร่มเย็นของผืนแผ่นดิน

ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีจากถนนเพชรเกษมช่วงที่ผ่านมัสยิดกรือเซะ วิ่งเลาะเลียบไปตามทางแยกสู่ อ.ยะหริ่ง คณะของเราก็เดินทางไปถึงบ้านอาจารย์ขาเดร์ แวเด็ง

อาจารย์ขาเดร์กำลังนั่งคุยอยู่กับเพื่อนบ้านฝั่งตรงข้ามบ้านในชุดเสื้อผ้าแบบสบายๆ สไตล์ชาวบ้านมุสลิม พอเห็นคณะพวกเรามาถึงก็รีบกุลีกุจอเดินเข้ามาทักทาย พร้อมกับเผยรอยยิ้มอันโอ่อ่า แต่สภาพร่างกายดูเหมือนว่ายังอยู่ในสภาพอิดโรยอยู่บ้าง

ก่อนหน้า, หลังจากเลิกจากการซ้อมแล้ว แบเย็งและสมาชิกวงบุหลันตานีตกลงใจกันจะเดินทางไปเยี่ยมอาจารย์เดร์ เพราะทราบมาว่าหลังกลับจากร่วมพิธีฮัจญ์ที่ซาอุดิอาระเบียเมื่อไม่นานมานี้ อาจารย์เดร์ล้มป่วยลงเป็นเดือน กระทั่งเพิ่งฟื้นตัวได้ไม่นาน

 

สำหรับแบเย็งแล้ว อาจารย์ขาเดร์หรือ ‘แบเดร์’ คือสหายทางดนตรีที่ได้เคยคบหากันครั้งเยาว์วัย แต่ในความรู้สึกของสมาชิกวงบุหลันตานีทุกคนนับถือว่า ‘อาจารย์ขาเดร์’ คือตำนานของนักไวโอลินมือหนึ่งที่บรรเลงเพลงพื้นบ้านมลายูได้อย่างเพราะพริ้งกินใจ และเป็นอาจารย์ใหญ่ที่สำคัญอีกคนหนึ่ง

‘แบเดร์’ รู้จักกับ ‘แบเย็ง’ ตั้งแต่สมัยที่ทั้งคู่ยังเป็นเด็ก เคยเที่ยวเล่นด้วยกันเป็นประจำเนื่องจากบ้านอยู่ใกล้ชิดกัน และที่สำคัญทั้งคู่มีโอกาสได้เล่นดนตรีด้วยกันตราบกระทั่งทุกวันนี้

นับเป็นการเล่นดนตรีของสหายที่รู้ใจ กระทั่งอาจสื่อสารด้วยใจแทนวาจา และใช้แววตาแสดงความอาทรต่อกัน

ทั้งคู่ได้มีโอกาสเล่นดนตรีด้วยกันอีกครั้งหนึ่ง หลังจากห่างหายกันไปนานด้วยภารกิจแห่งชีวิตของแต่ละคน และได้ร่วมรำลึกความหลังครั้งสำคัญของชีวิตในหลายๆ ครั้งที่ได้แสดงดนตรีต่อหน้าพระพักตร์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์อื่นๆ ขณะที่สมาชิกวงบุหลันตานีนั่งและยืนอยู่เฝ้าดูอยู่ข้างๆ ด้วยความชื่นชมและชื่นใจ

 

 





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
พันธกานท์ วันที่ : 08/05/2014 เวลา : 08.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panthakant
สวนอักษร : ธารคำท่ามกลางยุคสมัยฯ  "พันธกานท์ ตฤณราษฎร์" 

ศิลปินเปี่ยมความสามารถพื้นถิ่นสันกาลาคีรี

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

เหมือนสายลม

บทเพลงประกอบหนังสือจิตวิญญาณระหว่างขุนเขา บูโด-สันกาลาคีรี โดยชุมศักดิ์ นรารัตน์วงศ์

View All
<< ธันวาคม 2013 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 31        



[ Add to my favorite ] [ X ]