• เนชั่นสุดสัปดาห์
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : nitirad@nationgroup.com
  • วันที่สร้าง : 2007-08-15
  • จำนวนเรื่อง : 102
  • จำนวนผู้ชม : 170123
  • ส่ง msg :
  • โหวต 36 คน
nw
เปิดมุมมองวิเคราะห์ข่าว การเมือง เศรษฐกิจ สังคม และเรื่องราวที่เป็นประเด็นร้อน ทันที ทันใจ!!
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/nationweekend
วันเสาร์ ที่ 29 กันยายน 2550
Posted by เนชั่นสุดสัปดาห์ , ผู้อ่าน : 6314 , 15:13:34 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน







การออกมาเรียกร้องให้มีถอดถอนรางวัลประกาศนียบัตรเกียรตินิยม อันดับ 1 เหรียญทอง ประเภทจิตรกรรม และงดจัดแสดงผลงาน “ภิกษุสันดานกา” ของ อนุพงษ์ จันทร และเจ้าภาพจัดประกวดมหาวิทยาลัยศิลปากร จะไม่เก็บรางวัลที่จะมอบคืน ก็ตาม

แต่น่าสนใจ ประเด็น ที่ว่า ภาพนี้ สื่อถึงวงการพระสงฆ์ออกมาเช่นไร และจะ "สะท้อน" หรือ "ลบหลู่" ต้องศึกษา "เจตนา ให้ชัดแจ้ง!!

โปรดชมการ "เปิดมุมมอง" อย่างเข้มข้น จากเนชั่นสุดสัปดาห์ จากคลิปนี้ครับ..!!





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
ส่องสร้างสังคม วันที่ : 09/10/2007 เวลา : 15.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chonlathep


ว่าด้วย ภิกษุสันดานกา ความจริงในสังคมที่มิควรเปิดเผย?


ชลเทพ ปั้นบุญชู นักวิชาการอิสระด้านสังคม (ยุวโฆษกและกลุ่ม YPD)








เกริ่นนำ ภาค ฆราวาส

ผมเองได้ยินข่าวการถกเถียงเกี่ยวกับภาพเขียนชิ้นหนึ่งที่จัดแสดงในมหาวิทยาลัยศิลปากร ภาพนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดงานศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 53 สาขาจิตรกรรม โดยอาจารย์อนุพงษ์ จันทร อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรม ภาควิชาวิจิตรศิลป์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง อดีตศิษย์เก่าก้นกุฏิมหาวิทยาลัยศิลปากร จนมีพระสงฆ์และกลุ่มนิสิตพระสงฆ์รั้วข้างๆวังท่าพระออกมาประท้วงและให้ระงับการแสดงอันเนื่องมาจากความไม่เหมาะสมและดูหมิ่นศาสนา ผมได้ไปอ่านข้อความที่ผู้เขียนภาพให้ความเห็นไว้ “ผมสร้างงานศิลปะขึ้นมาไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะทำลายศาสนา แต่ผมมองไปถึงปัญหาของสังคมในปัจจุบัน ว่ามันกำลังเกิดอะไรขึ้น ให้คนในสังคมได้ฉุกคิด ภาพของผมต้องการสื่อว่า มีคนกลุ่มหนึ่งที่อาศัยศาสนาเป็นเครื่องหาผลประโยชน์ โดยชื่อ ของ ผลงานผมก็ไม่ได้ตั้งขึ้นเอง แต่เอามาจากพระไตรปิฎก ที่พระพุทธเจ้าตรัสเอาไว้ถึงภิกษุลามกรูปหนึ่ง ที่ไม่ควรค่าแก่การกราบไหว้”

วิวาทะแห่งข้อขัดแย้ง :จากฆราวาสสู่สังฆาวาส

ผมได้มีโอกาสชมรายการ ตัวจริงชัดเจน เมื่อคืนวันพุธที่ 3 ตุลาคม โดยมีพระเทพวิสุทธิกวี เลขาธิการพิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กับ ดร. ทวีวัฒน์ บุณฑริกวิวัฒน์ อาจารย์ประจำหลักสูตรศาสนาเปรียบเทียบ ม.มหิดล เป็นผู้ร่วมรายบการ แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าจิตรกรมิอาจมาร่วมรายการได้เพราะไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งกับคณะสงฆ์ ก่อนอื่นผมต้องขออกตัวว่าสิ่งที่ผมจะวิพากษ์นี้มิได้มีเจตนาก้าวล่วงเบื้องสูงหรือลบหลู่ศาสนาแต่อย่างไร หากเป็นพลังบริสุทธิ์ที่อยากจะขอแสดงความคิดเห็นในมุมที่แตกต่าง ในมิติอื่นๆนอกเหนือจากในด้านความเหมาะสม? ในปริบทสังคมไทย

ประการแรก หลวงพ่อท่านกล่าวถึงความไม่เหมาะสมระหว่างภาพกับปริบทสังคมไทย อ้างถึงความไร้จริยธรรมต่อสังคมที่นำเสนอภาพ หากคนที่ไม่มีวิจารณญาณอาจเข้าใจผิดโดยการเหมารวมพระสงฆ์ว่ามีพฤติการณ์เป็นอีกาได้ ที่สำคัญยังนำเรื่องที่ไม่ควรพุดมาพูดในที่สาธารณะ (เรื่องเน่าๆในวงการผ้าเหลืองนะครับ) ผมตั้งข้อสังเกตว่าสิ่งที่หลวงพ่อท่านพูด เป็นการดึงเอา วาทกรรมความศักดิ์สิทธิ มากดทับความจริงให้เลือนหายไป เพียงเพราะเรื่องนั้นเป็นเรื่องจริงที่ต้องปิดเงียบไว้(พูดไปเดี่ยวบาปหนัก) อย่างนี้แหละครับเรื่องจริงก็ไม่ควรพูด เลยพูดกันแต่เรื่องไม่จริง จนมันกลายเป็นเรื่องจริงโดยปริยาย จนผมแอบคิดไม่ได้ว่า เรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสังคมที่ขัดกับบรรทัดฐานทางสังคมมักจะเจ็บปวดเสมอ ยิ่งเห็นยิ่งเจ็บปวด ยิ่งตอกย้ำยิ่งเสียใจ

ประการที่สองผมคิดว่าหลวงพ่อท่านใจแคบที่จะเอาอคติทางวัฒนธรรมมาตัดสินภาพมากไปหน่อยโดยมิได้ดูสารัตถะของภาพ ทำให้มองเห็นแค่เปลือกของภาพโดยใช้บรรทัดฐานแบบสังคมจารีตประเพณี นิยม ตรงนี้แสดงให้เห็นถึงสถาบันศาสนาเป็นสิ่งซึ่งแตะต้องมิได้ มิควรก้าวล่วง และวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งหมายถึงเรากำลังจาบจ้วง อำนาจ ของสถาบันเบื้องสูงจนผมนึกว่าตนเองอยู่ในประเทศไทยเมื่อสามร้อยปีที่ปกครองแบบเทวราชา มนุษย์เป็นเพียงเศษเสี้ยวธุลีหนึ่งที่ต้องถูกชี้นำโดย ผู้นำทางสังคม(ทั้งผู้มีอำนาจและมีความศักดิ์สิทธิ) หากใครก้าวล่วงต้องนำไปตัดลิ้น สิ่งนี้แหละครับที่เรียกว่า ยอมรับโดยปราศจากเงื่อนไข ผมกลับมองในมุมที่แตกต่าง ผมคิดว่าศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ก็จริง แต่ศาสนาเป็นสิ่งที่ยึดโยงสังคม รักษาบรรทัดฐานบางอย่างไว้ เพื่อควบคุมให้สังคม ดำรงไปในวิถีทาง แต่ศาสนาเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับสังคม และศาสนาก็มิได้แยกเดี่ยวพระสงฆ์ให้ทำหน้าที่สืบทอดพระพุทธศาสนาเพียงกลุ่มเดียว หากยังต้องอาศัยศาสนิกชนอื่นสืบทอดด้วยอีกทาง ถึงแม้จะไม่ได้ปฏิบัติอย่างเข้มข้นเช่นเดียวกับพระสงฆ์แต่ก็มีความเท่าเทียมที่จะธำรงรักษาศาสนาเช่นเดียวกับพระสงฆ์ ดังนั้นศาสนิกชนควรที่จะมีสิทธิที่จะแสดงออกได้อย่างมีเหตุมีผล เพื่อธำรงความบริสุทธิ์ ของหลักธรรม ศิลปะจึงเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถสะท้อน ความเป็นจริง มากกว่าจะสร้าง วาทกรรม อำพราง แบบบิดเบือน จนเกิดการลักลั่นระหว่าง พุทธศาสนา กับลัทธิพิธี ที่นำพุทธศาสนาไปใช้เพื่อทางอวิชชา เพราะผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้คือคนละสิ่ง หรือถ้าหากเป็นสิ่งเดียวกันผมคิดว่ามันคืออลัชชี ในพุทธศาสนามากกว่า การประกอบเนื้อหาและเจตนาภาพนี้ชัดเจน และสะท้อนสังคมได้อย่างลุ่มลึกแสดงถึงปัญญาญาณของศิลปิน ที่สามารถสร้างอารมณ์ในภาพได้อย่างยอดเยี่ยม และนำสัญลักษณ์มาสื่อเพื่อให้ผู้ชมเข้าใจสังคม และนี่คือวิถีทางหนึ่งที่ปัจเจกชนผู้ศรัทธาต่อศาสนาจะแสดงออกถึงสิ่งที่ผิดแผกแปลกปลอมให้สังคมได้ประจักษ์ถึงความเป็นจริง ทำให้ผู้ชมชื่นชอบเพราะสามารถใช้ประสบการณ์ตีความ สังเคราะห์ วิเคราะห์และร่วมคิดไปกับภาพได้

ประการสุดท้าย หลวงพ่อท่านเห็นว่า ภาพนี้แสดงถึงความวิปลาส ฟั่นเฟือนของผู้วาด และมองว่าผู้ให้รางวัลไร้ความรับผิดชอบต่อสังคม ไม่สมควรที่จะได้เป็นศิลปินแห่งชาติ มองมหาวิทยาลัยที่จัดไม่สำนึกต่อส่วนรวม อันนี้ผมรับข้อกล่าวหาไม่ได้ ผมกลับคิดว่าภาพนี้ศึกษา ธรรม มองสภาวะ ของความจริง และถ่ายทอดในเชิงสัญลักษณ์ จนเป็นผลงานที่ดีที่สุดชิ้นหนึ่งของประเทศไทย(อย่างประเมินค่ามิได้) หลวงพ่อท่านกล่าวอ้างว่า สิ่งที่ศิลปินวาดมิได้มีระบุไว้พระไตรปิฎก แต่ผมกลับมองในมุมต่าง ผมมองว่าสิ่งเหล่านี้นี่แหละ คือแรงบันดาลใจที่ได้รับจากพระไตรปิฎกจนเข้าใจถึงแก่นทางปรัชญาพุทธ และเรียบเรียงจากมโนทัศน์ออกมาสู่ ภาพเขียนเชิงวิพากษ์

ภาคสารัตถะ วิเคราะห์เนื้อหา และมุมองสังคมวิทยา

ภาพนี้ในมุมมองของผมแล้ว ผมกลับชอบมันมากเลยผมเห็นถึงภูมิปัญญา วิธีคิด และความกล้าหาญทางจริยธรรม ที่จะนำเสนอความเป็นจริงทางสังคมในเชิงประจักษ์ ก่อนอื่นผมเองก็เป็นศิษย์เก่าแห่งมหาวิทยาลัยดังกล่าและเคยได้ร่ำเรียนวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะมาบ้าง อยากออกมาวิวาทะ ซึ่งอาจนละขั้วกับพระสงฆ์ และศ.คุณหญิงไขศรี รมว.วัฒนธรรม (อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร)

เนื้อหาของภาพนี้นำเสนอความงมงายของพระสงฆ์ ที่มิได้มุ่งแสวงหาพระธรรม แต่กลับมุ่งแสวงหา วัตถุ เป็นสรณะ โดยการปลุกเสกเครื่องราง หมกมุ่นทางแห่งไสยศาสตร์ อันมิใช่ทางแห่งโลกุตรธรรม ลองไปมองซิครับว่าจริงๆแล้วสังคมพระเป็นอย่างนี้หรือไม่ ? ข่าวที่ลงอยู่ก็พอมีให้เห็นกรณีพระทำอัปรีย์ จัญไร มั่วโลกีย์ มุ่งการปลุกเสกเครื่องรางของขลัง เพื่อใช้วิถีแห่งความงมงายแก้ปัญหา มากกว่าที่จะใช้ปัญญาและหลักธรรม พระในปัจจุบันจึงไปยึดอาชีพใหม่ นั่นก็คือ เจ้าลัทธิพิธีทางไสยศาสตร์ ผมคิดว่านี่ไม่ใช่มรรควิถีที่ ผู้สืบทอดพุทธศาสนาอย่างพระสงฆ์พึงจะทำ หรือนี่คือศาสนารูปแบบใหม่ (แต่ที่แน่ๆไม่ใช่พุทธแน่นอน) แต่ใช้ผ้าเหลืองแอบอ้างเป็นพระมาหากินมากกว่า

ไม่ใช่ว่าภาพเขียนแบบนี้จะพึ่งปรากฏนะครับ ในยุโรปก็มีให้เห็นมากมาย ศิลปินอยู่คู่กับสังคม ภาพในยุคสมัยใหม่และหลังสมัยใหม่ จึงมุ่งเน้นถึงการมองและสะท้อนสังคมของจิตรกร ซึ่งอาจจะแตกต่างกับอดีตอย่างยุค บิแซนทีน เรเนอซอง หรือ นีโอคลาสสิค จิตรกรสมัยใหม่อย่าง กูเบต์ ซึ่งผลงานสะท้อนความจริงของเขาทำให้มีชื่อเสียงในฝรั่งเศสว่าเป็นจิตรกรเพื่อสังคมอย่างแท้จริง และเป็นผู้ที่ศึกษาปรัชญาการเมือง เป็นนักปราชญ์ที่เสนอมุมมองผ่านทางภาพเขียน ที่สะท้อนความเหลื่อมล้ำระหว่างชนชั้นขุนนาง และผู้มีฐานันดรสูงกับ ชาวบ้านที่ต้องอดอยาก อยู่อย่างแร้นแค้นทำให้เราสามารถมองเห็นความเหลื่อมล้ำได้อย่างชัดเจน จิตรกรจึงเป็นผู้นำทางความคิดของฝรั่งเศสจนนำมาสู่การปฏิวัติ ผมคิดว่าจิตรกรในยุคสมัยใหม่จะมีอัตลักษณ์ที่เน้นความเป็นปัจเจกและกล้าที่จะสะท้อนสังคมอย่างตรงไปตรงมาผ่านสุนทรียศาสตร์จนมีความงามโดยสมบูรณ์ทั้งองค์ประกอบและเนื้อหา

แต่ภาพนี้อาจไปขัดระบอบทางสังคมแบบจารีตประเพณีนิยมในสังคมไทย ที่เห็นสมณะเป็นผู้มีฐานันดรสูงที่มิอาจก้าวล่วงได้ เพราะ “ศักดิ์สิทธิ” “สูงส่ง” จนห้ามแตะต้อง จิตรกรที่แสดงนาฏลักษณ์แบบกระจกเงาสะท้อนอัตลักษณ์ จึงถูกแบนอย่างไร้ซึ่งเหตุและผล การที่ให้คนนอกเป็นผู้สะท้อนความเป็นตัวตน ทำให้คนในอย่างพระสงฆ์ถึงกับอึ้งจนแทบพูดอะไรไม่ออก ภาพลักษณ์ที่เคยถูกมองไม่ดีจึงบ่นปี้ไปกันใหญ่ บาปบุญจึงเป็นอำนาจเพื่อควบคุมให้ข้อเท็จจริงถูกผลิตขึ้นชอบธรรมขึ้นมา วาทกรรมที่อำพราง จึงถูกกระบวนการทำให้เปลี่ยนรูป บิดเบือน เลือกสรร ที่จะนำเสนอ ของผู้มีอำนาจ ที่อยากจะลดทอด รูปส่วน ให้เป็นไปในทางที่ต้องการ ความเป็นจริงในสังคมจึงมิได้สะท้อนออกมาอย่างเปิดเผย แต่กลับแปรรูปให้บิดเบือนจากความเป็นจริง จนเสมือนหนึ่งว่าสิ่งเหล่านี้เป็นจริง อันนี้แหละครับ มายาคติของจริง

มายาคติของพระสงฆ์ที่มีภาพลักษณ์นักบวชผู้ใจบุญ ผู้แสวงหาทางธรรมเพื่อบรรลุสู่ความเป็น นิพาน จึงไม่อยากจะสูญเสีย หรือลดความน่าเลื่อมใสลง เพียงเพราะความเป็นจริงบางส่วนที่ถูกนำเสนอมีผลกระทบต่อสถานะภาพและบทบาทที่เป็นอยู่ ภาพลวงตา จึงเกิดขึ้นและถูกผลิตซ้ำจนเป็น วาทกรรมอำพราง ไปโดยปริยาย ภาพเขียนที่สะท้อนความเป็นจริงทางสังคมจึงถูกกีดกันเพราะเห็นว่าเป็นเพียงความไม่เหมาะสม l

จึงทำให้ผมไม่แปลกใจว่าทำไมผู้ที่ออกมาต่อต้านเป็นพระ สงสัยคงเพราะยอมรับความเป็นจริงไม่ได้ ? หรือ ไม่อยากยอมรับ?เลยไม่อยากให้เผยแพร่ ผมคิดว่าเมื่อภาพนี้ได้บังเกิดขึ้นแล้วจะทำให้พระสงฆ์(ทั้งแท้และเทียม) ได้ตระหนักถึงการรื้อถอนโครงสร้างกันใหม่ เพราะเท่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ผมว่ามันก็เสื่อมทรามพอแรงอยู่แล้ว พระลุ่มหลงในรูปวัตถุ(มากกว่าสภาวธรรม) พระในคราบนักอวิชชาธุรกิจพุทธพานิชย์(โดยใช้บทบาทสถานะภาพมาเป็นเกราะกำบัง) จนกลายเป็นเรื่องสีเทาของกลุ่มวงการผ้าเหลือง

ผมในฐานะฆราวาสทำจึงมิอยากให้เรายึดติดกับภาพลักษณ์ที่ใช้มายาคติมอง แต่ลองมองให้เห็นถึง สัจจะ หรือความจริงที่เกิดขึ้นนั่นเอง

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
โม้งหัวครก วันที่ : 04/10/2007 เวลา : 15.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/think49
ข้าราชฯ

ศิลปิน สร้างผลงาน แต่ไม่รับประกันความพึงพอใจ ผมก็รับประกันไม่ได้ว่า จะเกิดอะไรกับศิลปิน ต่อกรณีนี้ในอนาคต

ดูเขา...แล้วดูเราบ้าง

ความคิดคนเรามันไม่เหมือนกัน การจะทำก็คงไม่เหมือนกัน แต่ถ้า คิดให้ดี ก่อนทำ ผมว่า สังคมจะน่าอยู่กว่านี้

การทำให้สังคมมีปัญหา ผมว่า ก็เหมือนการปล้น การโกงของคนเลว ๆ นั่นแหละ เพราะสุดท้าย คือ คนในสังคมได้รับผลกระทบ

โจร ถ้ามันคิดได้ก่อน มันคงไม่ปล้น ฆ่า ทำความเดือดร้อนหรอก พวกที่โกง ถ้ามันรู้ว่า คนจะรู้ทัน จับมันขึ้นศาล และต้องไปนอนในคุก มันก็ไม่กล้าเหมือนกัน แต่มันคงคิดได้ไม่มากพอ คือ คิดตามความจริงไม่ทัน ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจริง ๆ คือ อะไร มันแค่คิดว่า ไม่หรอกนะ ไม่เป็นไร เพราะใจมันอยาก (อยาก...อยากดัง) คงแค่นั้นแหละ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
noy วันที่ : 04/10/2007 เวลา : 13.04 น.

เราปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธองค์ แต่ตอนนี้แทบจะเลิกตักบาตรพระแล้ว ทนไม่ได้ที่เห็นพระนั่งมอเตอรืไซด์
ไปรับบาตรแทนการเดินเท้าเปล่า พระยืนตรงที่ขายอาหารคอยรับบาตร ขายจตุคาม พระพวกนี้เข้าข่ายไหม
สำหรับเราทำให้ไม่อยากตักบาตรเลยล่ะ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
ฟ้าบ่กั้น วันที่ : 03/10/2007 เวลา : 22.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/underthesamesun

เคารพพระศาสนาเหมือนเดิม
นั่นงานศิลปะ
ศิลปินอยากทำออกมา
ไม่ว่ากันเปิดใจให้กว้าง

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
phiroj วันที่ : 03/10/2007 เวลา : 18.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phiroj
"..... ฟุตบอลไม่ใช่ความเป็นความตาย... แต่มันมีความหมายมากกว่านั้น "  : บิล แชงค์ลี่ย์

แล้วแต่มุมมอง ความจริงเป็นสิ่งไม่ตายครับ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
Nprayer วันที่ : 02/10/2007 เวลา : 13.44 น.
 


สินค้าเพิ่มเติมของพวกเขา

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
Nprayer วันที่ : 02/10/2007 เวลา : 13.43 น.
 


ตัวอย่างน้ะจ้ะ
เวบไซต์ต่างประเทศ www.cafepress.com ได้นำเสื้อยืด กางเกงขาสั้น ขายาว ที่มีภาพของพระพุทธเจ้าใบหน้ารูปสุนัขประดิษฐานใต้ต้นไม้ นำมาขายทางเวบไซต์ดังกล่าว สร้างความไม่พอใจแก่พุทธศาสนิกชนเป็นอย่างมาก จึงร้องเรียนมาทางกรมการศาสนาให้ตรวจสอบเป็นการด่วน เพราะเป็นการลบหลู่พระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก
มีการโฆษณาขายเสื้อยืด กางเกง ของผู้หญิง ผู้ชาย เด็ก และยังมีกระเป๋า ตุ๊กตา โดยใช้ชื่อว่า Beagle Buddha (พระพุทธเจ้าหน้าสุนัข)

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
Nprayer วันที่ : 02/10/2007 เวลา : 13.39 น.
 

(ข้อความตกหล่น)ขอเรียกร้องให้พิจารณาถอดรางวัลออกและระงับการเผยแพร่ผลงานชุดนี้ในลักษณะ
ที่เป็นศิลปกรรมแห่งชาติตลอดไปอย่าลืมว่าเราเป็นพุทธศาสนิกชนที่อยู่ในประเทศที่ทั่วโลกรับรู้กันว่า
เป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาในโลกใบนี้ แล้วอีกหน่อยข้อเรียกร้องต่างๆที่ต่างประเทศ กรณีที่กระทำย่ำยีไม่เหมาะสมกับพระพุทธศาสนาของเราจะได้ผลอย่างไร
เมื่อคนไทยเองก็ยังทำเลยแถมได้รับการยกย่องและได้ดิบใด้ดีโปรโมทฟรีอีกต่างหาก

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
Nprayer วันที่ : 02/10/2007 เวลา : 13.32 น.
 

ยิ่งติดตามข่าวในหน้าหนังสื่อและก็หนังสือพิมพ์ก็เหนื่อยใจ สรุบข้อความด้วยคำพูดสั้นๆภาษาชาวบ้านคือ พระกับชาวบ้านถูกตำหนิว่า ไม่เข้าใจกระบวนการศิลปะตลอด ทั้งๆที่ศาสนากับศิลปะนั้นมีระดับความสำคัญต่อจิตใจที่แตกต่างกัน ชนิดที่ว่าไม่สามารถเทียบกันได้เลย
พวกเขาใช้พลังของสื่อกระจายความหมายนี้กับประชาชน ว่าคนดูไม่เข้าใจไม่ลึกซึ้งพอ (การชมงานศิลปะที่สมบูรณ(จริง)์ชิ้นนึงนี่ต้องใช้ความเข้าใจลึกซึ้งขนาดใหนหรือ)
นี่สื่อกำลังทำหน้าที่ปกป้องพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติ หรือปกป้อง คำตันสินของศิลปินใหญ่และกำลังจะใหญ่เพียงไม่กี่คน


แล้วการนำเสนอของฝ่ายศาสนาละหายไปไหนเปิดพื้นที่ให้พวกเขาหน่อย
ให้พวกเขาได้ใช้พื้นที่สื่อบ้าง เล่นออกรายการทีวี พูดจาลึกซึ้ง นุ่มหู จับใจน่าเชื่อถือ ออกทีวี ลงนสพ.กันฝ่ายเดียว ให้พวกเขาใด้อธิบายแนวคิดที่ไม่เห็นด้วยกับผลงานที่ไม่เหมาะสมบ้าง
หรือไม่ก็เปิดการแลกเปลี่ยนทางความคิดสดๆกันไปเลยว่าควรมิควรอย่าง
ไร

ปกติผมก็ไม่สนใจวงการศิลปะกรรมในประเทศอยู่แล้ว เพราะรู้อยู่ว่ามมีความเป็นภารดรภาพสูง แต่ว่านี่พอดีเป็นผลงานจากวงการนึงที่ส่งผลกระทบโดยตรงกับพระพุทธศาสนา
ความด่างพล้อยและมัวหมองของศาสนาประจำชาติพวกเราต้องร่วม
กันชำระ

ขอเรียกร้องให้พิจารณาถอดรางวัลออกและระงับการเผยแพร่ผลงานชุดนี้ในลักษณะที่เป็นศิลปกรรมแห่งชาติตลอดไป อย่าลืมว่าเราเป็นพุทธศาสนิกชนที่อยู่ในประเทศที่ทั่วโลกรับรู้กันว่า
เป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาในโลกใบนี้ แล้วอีกหน่อยข้อเรียกร้องต่างๆที่ต่างประเทศ กรณีที่กระทำย่ำยีไม่เหมาะสมกับพระพุทธศาสนาของเราจะได้ผลอย่างไร
เมื่อคนไทยเองก็ยังทำเลยแถมได้รับการยกย่องและได้ดิบใด้ดีโปรโมทฟรีอีกต่างหาก

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
เณรรูน วันที่ : 01/10/2007 เวลา : 22.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/singslatan

.. เวรแท้ ..ที่เกิดมาเป็น กา..
.. ชาติหน้าถ้ามีจริง และเลือกได้ .. จะไม่ขอเกิดเป็น หมา ควาย ใส้เดือน กิ้งกือ เหี้ย แลน ตะกวด และ กา.. เป็นต้น..
.. เพราะสัตว์ เหล่านี้ มันซวยทุกที เมื่อถูกนำมาเปรียบเทียบ กับ ความเลวของมนุษย์ ไม่ว่า จะเป็นคนธรรมดา หรือ คนโล้นหม่เหลือง ..

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
คุณนายหวี วันที่ : 01/10/2007 เวลา : 20.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hello

ทำไมถึงรับไม่ได้ ทีความดีจะเอาเข้าตัว พอแสดงความชั่ว ( พระบางรูป )กลับไม่ยอมรับ หยั่งงี้เข้าข่าย เห็นแก่ตัวนะ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
aey_yea_yea วันที่ : 01/10/2007 เวลา : 19.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/iamaey

พระที่ออกมาประท้วงก็เป็นพระนักประท้วงเจ้าเก่า ไม่เห็นมีรูปอื่นออกมาเหมือนท่านเลย ภาพที่ศิลปินวาดก็สะท้อนความเป็นจริงของสังคมไทยอยู่แล้วด้วย ศิลปินไม่ได้เหมารวมซะหน่อยใช่ไหมค่ะ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ศักดิ์ศิริ วันที่ : 01/10/2007 เวลา : 18.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saksiri2498
โอ...ค่ำคืนครั้งนั้น พระพุทธองค์...ทรงตรัสรู้อริยสัจจ์ ๔


หนังสือขุมทรัพย์จากพระโอษฐ์สอนให้ภิกษุได้ระมัดระวัง ตามหลักการถือว่าใครมาชี้ข้อบกพร่องของเราก็เหมือนมาชี้ขุมทรัพย์ให้เรา ถ้าเราได้รู้ได้แก้ไขข้อบกพร่องเราก็ดีขึ้น ภาพศิลป์นี้มีเจตนาเตือนสติ แต่อาจกลายเป็นเครื่องมือโจมตีศรัทธาของคนที่ไม่เคยรู้จักพุทธธรรมได้ เคยพบหนังสือที่เขียนโดยผู้นับถือศาสนาอื่นแต่วิเคราะห์ศาสนาพุทธโดยไม่รู้จริงถึงหลักธรรม นำเอาเปลือกศาสนามาบอกว่านี่แหละพุทธ การที่พระมาทักท้วงภาพนี้ก็คงห่วงภาพพจน์ของภิกษุสงฆ์เอง คงห่วงศาสนา สำหรับผมเองไม่ห่วงเรื่องภาพนี้เท่าไหร่ เพราะเรามีภาพดีดีอีกมากมาย ห่วงคนที่ไม่ใช่พุทธมาดูแล้วเลิกสนใจพุทธศาสนาเท่านั้น เพราะเขาจะขาดโอกาสไป คนวาดวาดเก่งก็ขออีกภาพก็แล้วกัน เป็นภาพสะท้อนพระดีดีที่แบบดูแล้วศรัทธาเลยนะครับ เพื่อพุทธธรรมจะได้แผ่ไปทั่วโลกได้ สงสารเถอะครับ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
ดินดำ วันที่ : 01/10/2007 เวลา : 13.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/blackbox

“ภิกษุสันดานกา”

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
siriwonjane วันที่ : 01/10/2007 เวลา : 10.50 น.

ภิกษุที่มีสันดานกา ย่อมออกมาประท้วงเป็นธรรมดา
ภิกษุ ที่ดี ไม่น่าเดือดร้อน

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
สุวิริโย วันที่ : 30/09/2007 เวลา : 23.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/19
 พระภูธรกับบทกลอน, หลักธรรม, การเมือง, และเรื่องอื่นๆอีกมากมาย...


ดีครับมีทั้งภาพในด้านบวกและลบ สำคัญอยู่ที่ภาพนั้นทำให้เกิดอะไรขึ้นต่อสังคมและพระศาสนา

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ปี๊นปี๊น วันที่ : 30/09/2007 เวลา : 20.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/peanpean
"ไม่ได้อะไรก็ไม่เป็นไร แค่มีคุณธรรมก็พอแล้ว" 

ศิลปะเพื่อประชาชน

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
ตาเรน วันที่ : 30/09/2007 เวลา : 16.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sammaapii
เรียนฟรีจริง ๆ  ขอเชิญแวะเยี่ยมตาเรนที่  >>> http://www.webudon.net


ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ภูธร วันที่ : 29/09/2007 เวลา : 21.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bhuthon

เห็นภาพแล้วมันไช่เลย ศิลป เปิดกว้างให้ใส่ความคิด เป็นความคิดที่เกิดจากการหล่อลหอมของประสบการณ์ ไม่ตำหนิ ใคร ดูกรภิกษุทั้งหลาย สงฆ์ ควรมองตน เป็นสงฆ์ หรือ ชายนุ่งผ้าเหลือง
โยนิโส วิจิเน ธฺมมํ (พึงวิจัยเรื่องราวตลอดสายให้ถึงต้นตอ)

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
buddhamantra วันที่ : 29/09/2007 เวลา : 19.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buddhamantra


ภิกษุทั้งหลาย! กา เป็นสัตว์ที่ประกอบไปด้วยความเลว ๑๐ ประการ ๑๐ ประการอะไรกันเล่า? ๑๐ ประการ คือ

กา เป็นสัตว์ทำลายความดี

กา เป็นสัตว์คะนอง

กา เป็นสัตว์ทะเยอะทะยาน

กา เป็นสัตว์กินจุ

กา เป็นสัตว์หยาบคาย

กา เป็นสัตว์ไม่กรุณาปรานี

กา เป็นสัตว์ต่ำช้า

กา เป็นสัตว์ร้องเสียงอึง

กา เป็นสัตว์ปล่อยสติ

กา เป็นสัตว์สะสมของกิน

ภิกษุทั้งหลาย! กาเป็นสัตว์ที่ประกอบด้วยความเลว ๑๐ ประการเหล่านี้

ภิกษุทั้งหลาย! ภิกษุลามกก็เช่นเดียวกับกานี้แหละ เป็นคนประกอบด้วยอสัทธรรม ๑๐ ประการ ๑๐ ประการอะไรกันเล่า? ๑๐ ประการ คือ

๑. ภิกษุลามก เป็นคนทำลายความดี

๒. ภิกษุลามก เป็นคนคะนอง

๓. ภิกษุลามก เป็นคนทะเยอทะยาน

๔. ภิกษุลามก เป็นคนกินจุ

๕. ภิกษุลามก เป็นคนหยาบคาย

๖. ภิกษุลามก เป็นคนไม่กรุณาปราณี

๗. ภิกษุลากมก เป็นคนต่ำช้า

๘. ภิกษุลากมก เป็นคนพูดเสียงอึง

๙. ภิกษุลามก เป็นคนปล่อยสติ

๑๐. ภิกษุลามก เป็นคนสะสมของกิน

ภิกษุทั้งหลาย! ภิกษุลามกเป็นคนประกอบด้วยอสัทธรรมสิบประการเหล่านี้ แล.

(คัดจากบาลีพระพุทธภาษิต ทสก.องฺ ๔/๑๕๙/๗๗ ตรัสแก่ภิกษุทั้งหลาย ถ้าใครจะเรียกภิกษุรูปใดว่าเป็นภิกษุลามก ภิกษุนั้นคงโกรธมาก เพราะถือเป็นการประณามที่หนักแต่พระพุทธเจ้าจำแนกลักษณะของภิกษุลามกไว้ถึง ๑๐ อย่าง ภิกษุหรือฆราวาสทั่วไปน่าจะจำลักษณะเหล่านี้ไว้เป็นสูตรวัด ความเป็นภิกษุไม่ว่าเถระหรือลูกวัด เพื่อจะได้รู้ว่าเรากราบไหว้ภิกษุดี หรือภิกษุลามก)

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
คนใส่แว่น วันที่ : 29/09/2007 เวลา : 17.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chattrg

ครับ
"เจ้ากู"
หลายรูป
ยิ่งกว่า ครับ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ก้อนหินรำพัน วันที่ : 29/09/2007 เวลา : 15.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/LOSTGEO

ยอมรับความจริงกันบ้างเถอะ...

ท่านผู้เจริญทั้งหลาย...

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ลานเทวา วันที่ : 29/09/2007 เวลา : 15.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phutanow
 .......ทุกบทคำนำนัยยะ   เถอะเจ้าจงชำระ   มันด้วยใจ.........

ชื่นชอบศิลปิน ครับ
ชื่นชมในการนำเสนองาน อย่างกล้าหาญ ครับผม

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

วิเคราะห์ 'ประชาธิปัตย์' เจาะฐานเสียงเขตชุมชนเมืองอีสาน!

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการติวเข้มว่าที่สมัครในนามพรรคที่โรงแรมดิ เมอรัล ถ.รัชดา ซึ่งเนชั่นสุดฯ ได้สังเกตการณ์ว่าที่ผู้สมัครสู้เลือกตั้งด้วย เพื่อจะวิเคราะห์ให้เห็นว่า

View All
<< กันยายน 2007 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30            



[ Add to my favorite ] [ X ]


เนชั่นสุดสัปดาห์ออนไลน์ที่คุณต้องการเห็น?
เปิดมุมมองข่าวดังข่าวด่วนเร็วรวด
6 คน
วิเคราะห์ข่าวในรอบสัปดาห์
7 คน
นำเสนอข้อมูลข่าวเด็นรอบด้าน
3 คน
เปิดปูมหลังของข่าวอย่างหลากหลาย
4 คน
จับประเด็นและวิเคราห์อย่างแม่นย้ำ
8 คน

  โหวต 28 คน